Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu có phải nhiều người vốn
được sinh ra để làm lãnh đạo, làm quản lý, làm tổng giám đốc
Trên thực tế, nhà lãnh đạo nào cũng được sinh ra như một đứa trẻ
bình thường.
Jack Welch, chủ tịch đã nghỉ hưu của tập đoàn GE, là con của một người
thu vé đường sắt. Khi còn nhỏ Jack Welch thường nói lắp và là đứa trẻ
lùn nhất lớp.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Kinh nghiệm của lãnh đạo một hãng hàng không, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm của lãnh
đạo một hãng hàng
không (phần 1)
Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu có phải nhiều người vốn
được sinh ra để làm lãnh đạo, làm quản lý, làm tổng giám đốc…
Trên thực tế, nhà lãnh đạo nào cũng được sinh ra như một đứa trẻ
bình thường.
Jack Welch, chủ tịch đã nghỉ hưu của tập đoàn GE, là con của một người
thu vé đường sắt. Khi còn nhỏ Jack Welch thường nói lắp và là đứa trẻ
lùn nhất lớp.
Gordon Bethune, Cựu Chủ tịch của Continental Airlines - hãng hàng
không lớn thứ 5 ở Mỹ và thứ 6 thế giới - khi còn nhỏ từng phải đi lau
cửa kính để kiếm tiền.
Cả hai nhà lãnh đạo này đều có những câu chuyện về thời thơ ấu giống
nhau. Gia đình đã dạy cho họ những giá trị đạo đức, tầm quan trọng của
làm việc chăm chỉ, học những kỹ năng mới ở các công việc đa dạng và
quan tâm đến các cá nhân. Cả hai đều thừa nhận những kinh nghiệm thu
lượm được khi còn nhỏ đã giúp họ dễ dàng thành công hơn.
Sau đây là một số chiến thuật và bài học của Gordon Bethune giúp
chúng ta phát triển phong cách lãnh đạo.
1. Đánh giá những vấn đề ảnh hưởng đến việc giành được mục đích
cho tổ chức
Giảm chi phí sẽ làm tăng lợi nhuận của tổ chức. Tuy nhiên, cắt giảm chi
phí bằng cách cho ít pho mát vào bánh pizza có thể làm cho bánh mất
ngon và không ai muốn mua nữa.
Trên cương vị chủ tịch của Continental Airlines, Gordon Bethune nhận
ra rằng, việc lãnh đạo trước tiên là xây dựng chiến thuật cắt giảm chi
phí. Trước đó, hãng đã bị phá sản 2 lần trong vòng 10 năm. Thời điểm
đó, ban lãnh đạo chỉ nghĩ đơn giản là, nếu tiếp tục giảm chi phí họ có thể
tránh bị phá sản lần thứ 3 và có thể giành lại thị trường. Do đó, họ không
tiếp tục trả hoa hồng đăng ký cho các hãng du lịch, không tăng lương
cho nhân viên trong một thời gian dài, không thưởng thêm cho những
chuyến bay thường xuyên.
Khi Gordon nhận việc, hãng hàng không này chỉ còn đủ tiền để vận hành
thêm 6 tháng nữa. Họ phải đối mặt với nguy cơ phá sản nhanh chóng.
Lập tức, Gordon báo cho các hãng du lịch rằng ông ta sẽ trả thêm tiền
hoa hồng cho họ và tái lập chương trình cho những chuyến bay thường
xuyên để thu hút khách du lịch là thương nhân. Khách hàng bắt đầu trở
lại.
Ông cũng nói với nhân viên của mình rằng, nếu ngành giao thông tăng tỉ
lệ chuyến bay, ông sẽ thưởng cho mỗi nhân viên 65 đô la hàng tháng. Rõ
ràng là không chỉ phi công được thưởng. Ông muốn chứng tỏ rằng, điều
hành một chuyến bay là nỗ lực của cả nhóm, cả của người vận chuyển
hành lý, người trực tổng đài, nhân viên gác cổng, và những thư ký...
Năm 1995, một năm sau khi Gordon làm chủ tịch, khách hàng và lợi
nhuận của Continental bắt đầu tăng lên. Năm 1996, Continental được
trao giải thưởng vì làm hài lòng khách hàng.
Bài học rút ra: Đánh giá những khó khăn trong việc giành được mục
tiêu của tổ chức, và cắt giảm chi phí không phải lúc nào cũng là câu trả
lời đúng đắn.
2. Văn hoá tổ chức: lòng tự trọng và sự kính trọng
Để nâng cao tinh thần cho nhân viên, Gordon bắt đầu tổ chức những
cuộc gặp với tất cả nhân viên tại văn phòng của mình, nơi trước đây họ
không được phép đến. Ông luôn mở rộng cửa đón mọi người. Tất cả
mặc những bộ trang phục bình thường để tránh rào cản giữa lãnh đạo và
nhân viên. Gordon ngồi cùng nhân viên và không ngồi ở đầu bàn trong
suốt các cuộc gặp.
Ông xây dựng cho nhân viên những đường dây nóng để họ có thể liên
lạc, đưa ra ý tưởng, gợi ý về cách để cải thiện tổ chức cho ông. Ông
thường gọi lại cho những người góp ý. Nhân viên bắt đầu nhận ra rằng
lãnh đạo thực sự quan tâm đến những ý kiến của họ và có phản hồi lại.
Hàng tuần ông cũng gửi cho nhân viên những bức thông điệp bằng lời.
Một lần ông quên làm việc này và rất nhiều nhân viên đã liên lạc để hỏi
liệu có phải ông bị ốm hay không.
Gordan nói: "Một đội bóng không thể thắng nếu không phối hợp với
nhau”.
Bài học rút ra: Đó là bài học về hành vi tập thể - điều hành một tổ chức
giống như xây dựng một đội bóng, phải có sự liên hệ chặt chẽ.
3. Cởi mở với đối tác và nhân viên
Chỉ trong vòng 6 tháng, Continental đã tạo nên những kỹ thuật quản lý.
Gordon đã tập hợp những nhà cung cấp, những cổ đông, công nhân...
Ông chia sẻ với mọi người là Continental chỉ còn đủ tài chính để hoạt
động trong vài tháng nữa để mọi người nắm được tình hình. Ông cộng
tác với họ để thương lượng về giá cả, những hợp đồng thuê dài hạn, đạt
được những thoả thuận mới với các nhà cung cấp.
Nói một cách ngắn gọn, không có lợi nhuận thì không có tương lai.
Bài học rút ra: Hãy cởi mở với đối tác và nhân viên của mình.
4. Đa ngành đa nghề
Gordon ví điều này giống như trở thành một huấn luyện viên trưởng của
một đội bóng, phải hiểu rõ về các cầu thủ của mình, phải hiểu tiếng còi
của trọng tài có ý nghĩa gì. Gordon đã làm việc ở nhiều ngành nghề và vị
trí khác nhau. Chính điều này đã giúp ông có cơ hội tiếp xúc và trò
chuyện với nhiều nhân viên nhiều hơn.
Bài học rút ra: Sự luân chuyển công việc, biết nhiều ngành, nhiều nghề
sẽ mở ra tương lai phát triển cho các nhà lãnh đạo.
5. Chú ý đến các nhân tố khách quan
Việc kinh doanh phụ thuộc vào nhiều nhân tố, thường là nhân tố bên
ngoài như thời tiết, bão lụt, đình công…Tuy nhiên, những phi đoàn bay
thường quên những biến cố có thể xảy ra hàng ngày.
Một lần vì bão tuyết mà Continental bị hỏng 8 máy bán hàng. Đáng
buồn là điều này lại xảy ra trước ngày Lễ tạ ơn, khoảng thời gian bận bịu
nhất của ngành hàng không. Các nhóm của hãng Continental đã phối
hợp với những máy bán hàng bên ngoài, sửa những máy hỏng và không
để lỡ chuyến bay.
Bài học rút ra: Phát triển quan hệ đối tác bên ngoài.
Nguyệt Ánh
Theo Leader-values
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kinh_nghiem_cua_lanh_dao_mot_hang_hang_khong_phan_1__4139.pdf
- kinh_nghiem_cua_lanh_dao_mot_hang_hang_khong_phan_2__4707.pdf