Về nguyên tắc, khi một người bỏ vốn ra với mong mong muốn thu
được lợi nhuận về thì hành động đó gọi là đầu tư, người đó gọi là
nhà đầu tư. Tuy vậy trong cổ phiếu, người ta chia rõ ra hai dạng:
Các nhà kinh doanh cổ phiếu (stock trader) là những người mua
và bán cổ phiếu trong thời gian ngắn từ vài ngày đến vài tháng
hay cao hơn nữa là 1, 2 năm. Đôi khi họ bị gọi một cách khá khó
chịu là đầu cơ. Về động từ: thì ngoài kinh doanh, đầu cơ, người
ta còn gọi một cách bình dân là “chơi” hay có vẻ hiện đại hơn là
“lướt sóng” chứng khóan.
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Kinh doanh ngắn hạn hay đầu tư dài hạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh Doanh Ngắn Hạn hay
Đầu Tư Dài Hạn
Về nguyên tắc, khi một người bỏ vốn ra với mong mong muốn thu
được lợi nhuận về thì hành động đó gọi là đầu tư, người đó gọi là
nhà đầu tư. Tuy vậy trong cổ phiếu, người ta chia rõ ra hai dạng:
Các nhà kinh doanh cổ phiếu (stock trader) là những người mua
và bán cổ phiếu trong thời gian ngắn từ vài ngày đến vài tháng
hay cao hơn nữa là 1, 2 năm. Đôi khi họ bị gọi một cách khá khó
chịu là đầu cơ. Về động từ: thì ngoài kinh doanh, đầu cơ, người
ta còn gọi một cách bình dân là “chơi” hay có vẻ hiện đại hơn là
“lướt sóng” chứng khóan.
Các nhà đầu tư cổ phiếu (stock investor) là những người mua và
giữ cổ phiếu trong thời gian dài, 5-7 năm và đôi khi giữ luôn, tức
là trở thành nhà đầu tư vô thời hạn của công ty.
Việc phân biệt này tuy nghe đơn giản nhưng rất quan trọng. Hiện
tại, tuy chưa thu thập đủ số liệu, nhưng theo cảm nhận chủ quan
của tôi, có rất nhiều nhà đầu tư không rõ mình là ai, hoặc đôi khi
trong vai này mà lại hành động, quyết định theo vai kia. Để kinh
doanh và đầu tư cổ phiếu thành công, thì bước đầu tiên chúng ta
phải phân biệt được sự khác nhau giữa hai lọai “Nhà” này.
Nguồn gốc của Lợi nhuận:
Nhà Kinh Doanh:
Lợi nhuận của nhà kinh doanh đến từ việc chênh lệch giữa mua
thấp bán cao, hay mượn-bán cao rồi mua-trả thấp. (Ghi chú hiện
tại Việt Nam chưa cho phép shortsales – mượn và bán rồi sau đó
trả để kinh doanh theo xu hướng giá xuống).
Nhà Đầu Tư:
Lợi nhuận của nhà đầu tư đến từ chênh lệch giữa giá thị trường
là cái họ phải trả để mua cổ phiếu với giá trị nội tại - là giá trị mà
họ nhận được từ cổ phiếu trong tương lai. Giá trị nội tại là tổng
các dòng tiền họ thu được trong tương lai gồm cổ tức và tiền lời
từ chênh lệch giữa giá bán những cổ phiếu kể cả cố phiếu được
sinh ra và giá mua cổ phiếu gốc, nếu họ bán lại cổ phiếu sau khi
đã nắm giữ chúng trong thời gian dài. Dĩ nhiên để cộng những
dòng tiền này lại, ta cần phải chiết khấu để chúng về một cột mốc
thời gian, thường được chọn là hiện tại.
Cơ sở để ra quyết định mua/bán, đầu tư:
Nhà Kinh Doanh:
Quyết định mua/bán của nhà kinh doanh thành công phụ thuộc
chủ yếu vào xu hướng giá. Mua vào thấp và bán ra với giá cao
hơn, mượn-bán ở giá cao và mua-trả với giá thấp. Đối với nhà
kinh doanh chuyên nghiệp, xu hướng giá là quan trọng bậc nhất.
Những chỉ số P/E hay chỉ số lợi nhuận gần như không quan
trọng. Một người kinh doanh thành công có thể sẽ sẵn sàng mua
một cổ phiếu P/E rất cao vì dự đoán được giá cổ phiếu này sẽ
lên. Trong khi đó một cổ phiếu trong ngành tương tự có P/E thấp
hơn nhiều nhưng nếu nhà kinh doanh dự đoán xu hướng giá
đang xuống thì anh ta cũng không mua.
Vậy cái gì quyết định xu hướng giá cổ phiếu. Lý thuyết “thị trường
xảy ra ngẫu nhiên” cho rằng, việc lên và xuống giá của một cổ
phiếu trong ngày mai xảy ra hoàn toàn ngẫu nhiên không có liên
hệ gì với quá khứ hay các yếu tố có thể dự đoán khác. Cũng
tương tự như khi quăng đồng xu lên thì khả năng chẵn, lẻ sẽ diễn
ra rất ngẫu nhiên không phục thuộc vào những gì đã xảy ra trước
đó.
Tuy vậy trường phái các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng, việc giá
lên và giá xuống trong ngày mai sẽ được dự đoán bởi đường đồ
thị giá trong quá khứ, tương quan giữa lượng mua và bán, giữa
giá và khối lượng giao dịch, giữa khối luợng giao dịch và toàn bộ
khối luợng cổ phiếu… Những yếu tố nói trên sẽ góp phần giúp
nhà phân tích kỹ thuật dự đoán giá của ngày mai.
Một yếu tố quan trọng, có thể góp phần củng cố xu hướng giá,
mà cũng có thể làm xoay chuyển xu hướng giá đó là thông tin/ tin
đồn. Khi thông tin/ tin đồn đủ hiệu quả để có thể tạo ra hiệu ứng
đám đông thì giá cũng sẽ chuyển biến theo hướng thông tin/tin
đồn đó. Trong kinh doanh hay lướt ván cổ phiếu, những phân tích
cơ bản về chỉ số tài chánh công ty, khả năng lãnh đạo, ngành
kinh doanh, môi trường kinh doanh chỉ là yếu tố phụ, hoàn toàn
không quan trọng. Chúng chỉ trở nên quan trọng khi "đám đông”
cùng nghĩ về chúng và vì thế tạo ra những hành vi có xu hướng
đám đông và dẫn theo là sự thay đổi của thị giá.
Nói tóm lại, để “lướt ván” thành công, người kinh doanh cổ phiếu
phải giỏi các phương pháp phân tích kỹ thuật và nắm bắt những
tin đồn có thể tạo ra tâm lý đám đông. Có nhiều nhà kinh doanh
không hiểu và vì thế không áp dụng các phương pháp phân tích
kỹ thuật. Họ kinh doanh dựa vào thông tin/tin đồn mà lại chỉ nắm
được thông tin/ tin đồn cục bộ, không nắm được thông tin/tin đồn
tạo ra tâm lý đám đông. Thêm vào đó họ lại tìm cách tìm hiểu một
cách sơ sài những phân tích cơ bản, những chỉ số tài chánh.
Những nhà kinh doanh này, nếu có thành công chỉ là “hên” khi
tham gia đúng thời điểm. Nếu chơi đường dài, họ sẽ đương đầu
với thất bại nhiều hơn thành công.
Nhà Đầu Tư:
Ngược lại để là nhà đầu tư thành công, nhà đầu tư phải nằm biết
thật rõ giá trị nội tại của cổ phiếu. Nhà đầu tư sẽ đạt được lợi
nhuận trong tương lai khi mua những cồ phiếu có giá trị nội tại
thấp hơn thị giá (undervalued). Dĩ nhiên mỗi nhà đâu tư sẽ có
cách dự đóan khác nhau, cách tính có thể khác nhau, nhưng điều
cơ bản nhất họ phải hiểu họ “gặt hái” được những gì từ quyết
định đầu tư vào cổ phiếu mà họ chọn, tức la họ phải tính được
giá trị nội tại của cổ phiếu hay công ty. Nếu không dự đoán được
giá trị nội tại thì nhà đầu tư đang không biết mình đang làm gì, và
đó chính là rủi ro lớn nhất trong đầu tư theo như cách nhận định
của ông Warren Buffet – nhà đầu tư thành công nhất trên thế
giới.
Để có thể tính được giá trị nội tại của công ty mình sắp đầu tư,
nhà đầu tư phải tự mình, hay thông qua những nhà tư vấn,
nghiên cứu kỹ các chỉ số tài chánh, tình hình kinh doanh, quản lý
của công ty mình sắp đầu tư:
* Tình hình phát triển của công ty, lợi thế cạnh tranh
* Các tỷ số lợi nhuận: trên giá cổ phiếu, trên vốn chủ sỡ hữu, trên
doanh số?
* Tình hình nợ, khả năng trả nợ. Tình hình tiền mặt
* Tình hình chi trả cổ tức
* Tiềm năng phát triển trong tương lai
* Tính trung thực, bản lãnh, năng lực của Hội Đồng Quản trị, Ban
Giám Đốc?
Rủi ro:
Nhà Kinh Doanh:
Nhà kinh doanh phải đối điện với rất nhiều rủi ro. Xin kể một vài
rủi ro lớn. Đầu tiên là rủi ro giá tức là rủi ro khi xu hướng giá
không xảy ra theo xu hướng dự đóan. Và khi nó xảy ra liên tục thì
nhà kinh doanh lại phải gánh chịu rủi ro lớn về tính thanh khỏan.
Rủi ro này sẽ trở nên khó chịu hơn khi vốn của nhà kinh doanh là
vốn ngắn hạn hoặc là vốn của người khác.
Nhà Đầu Tư:
Tuy không hứng chịu những rủi ro cao như nhà kinh doanh,
nhưng nhà đầu tư cũng phải có những rủi ro của mình. Rủi ro lớn
nhất có thể xảy ra là công ty không kinh doanh hiệu quả như dự
đoán. Khi đó giá trị mà nhà đầu tư nhận về sẽ nhỏ hơn giá mà
nhà đầu tư bỏ ra. Và nếu xảy ra phá sản doanh nghiệp, thì nhà
đầu tư là những người cuối cùng được nhận phần còn lại của
doanh nghiệp sau “các loại” chủ nợ.
“Tố chất” quyết định thành công:
Nhà Kinh Doanh:
Có nhà kinh doanh khá thành công đã nói “đùa” rằng anh ta thành
công nhờ có 3 chữ L: Liều- Lanh - Lỳ. Nghe thì có vẻ “không trí
thức” lắm nhưng cũng khá đúng theo những gì các kinh doanh cổ
phiếu thành công tổng kết trong cuốn “Lessons from the Greattest
Stock Traders of All Time” – tạm dịch “Những Bài Học từ những
Nhà Kinh Doanh cổ phiếu thành công nhất” của John Boik.
Liều là nói đến khả năng đối diện với những rủi ro như đã nói ở
trên.
Lanh là nói đến khả năng là hành động thật nhanh khi làm theo
đám đông. Khi mua theo đám đông thì phải mua trước, khi bán ra
theo đám đông thì phải bán trước.
Lỳ là nói đến khả năng bình tĩnh, cái đầu lạnh khi làm ngược lại
đám đông. Khi nha kinh doanh kinh nghiệm quyết định giữ trong
khi đám đông bán, thì nhà kinh doanh phải “lỳ” để nhìn thấy thị
giá cổ phiếu mình đang rớt dần. Lỳ cũng để chấp nhận những phi
vụ thất bại, bởi vì trong kinh doanh cổ phiếu không phải lúc nào
cũng thành công.
Nhà Đầu Tư:
Nhà đầu tư thành công phải kiên định với sự lựa chọn của mình.
Nhà đầu tư không được lầm lẫn giữ thị giá và giá trị nội tại khi
quyết định mua. Một số nhà đầu tư khi thấy thị giá cổ phiếu xuống
thấp đã vội vã mua vào mà không tính để biết rằng mặc dù thị giá
thấp nhưng vẫn còn cao hơn giá trị thật. Như vậy đó là quyết định
không đúng. Khi đã mua rồi, nhà đầu tư không được “lo” khi thị
giá xuống. Nhà đầu tư phải hiểu rằng thị giá xuống hoàn toàn
không ảnh hưởng đến giá trị nội tại mà nhà đầu tư sẽ nhận được.
Quan trọng hơn nhà đầu tư không được bị sự hấp dẫn của thị giá
cao và biến mình từ nhà đầu tư thành nhà kinh doanh. Khi đó nhà
đầu tư đã từ từ bị hấp vào một vai trò mà anh ta không giỏi và
không định làm. Nếu muốn tham gia kinh doanh, nhà đầu tư nên
chia tiền mình làm 2 món: món để kinh doanh ngắn hạn và món
để đầu tư dài hạn và nhớ đóng cho tròn hai vai.
Thay lời kết:
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước dần vào giai đọan
ổn định. Để thành công, chúng ta không nên nhầm lẫn giữa hai
vai trò này. Vì điều sẽ làm sẽ làm giảm khả năng thành công và
tăng xác suất thất bại của chúng ta. Chúng ta phải biết rõ phong
cách đầu tư của mình: nhà kinh doanh cổ phiếu ngắn hạn hay
nhà đầu tư dài hạn, hoặc cả hai vai trò với hai món tiền khác
nhau. Xác định và đóng tròn vai là điều kiện đầu tiên đưa chúng
ta đến thành công.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kinh_doanh_ngan_han_hay_dau_tu_dai_han.pdf