Mục tiêu chung: nhằm tăng cường năng lực cho GV thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá HĐHT của HS trên lớp.
Mục tiêu cụ thể:
Lập kế hoạch đánh giá;
Thiết kế các công cụ đánh giá;
Tổ chức thực hiện đánh giá;
Cải tiến chất lượng học tập dựa trên kết quả đánh giá; và
Vận dụng hiệu quả các qui định hiện hành về kiểm tra đánh giá vào thực tế nhà trường và môn học.
19 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 3966 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGS.TS. Nguyên Công Khanh PGS. TS. Nguyễn Công KhanhPGS. TS. Đào Thị Oanh KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC (dành cho giáo viên phổ thông)Mục tiêuMục tiêu chung: nhằm tăng cường năng lực cho GV thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá HĐHT của HS trên lớp.Mục tiêu cụ thể: Lập kế hoạch đánh giá; Thiết kế các công cụ đánh giá; Tổ chức thực hiện đánh giá; Cải tiến chất lượng học tập dựa trên kết quả đánh giá; và Vận dụng hiệu quả các qui định hiện hành về kiểm tra đánh giá vào thực tế nhà trường và môn học.Nội dungLập kế hoạch đánh giá và tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉThiết kế, cải tiến, hoàn thiện các công cụ kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉCải tiến chất lượng dạy và học dựa trên kết quả kiểm tra đánh giá: 1 tín chỉ.Phần I: LẬP KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ Mục tiêuSau khi học xong phần này, giáo viên: Phân biệt được các khái niệm cơ bản liên quan đến kiểm tra đánh giá;Hiểu được vai trò và phân biệt được các mục đích khác nhau của kiểm tra đánh giá trong giáo dụcTriển khai được các loại hình đánh giá cơ bản trên lớp họcHiểu quy trình và biết cách thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợp; Nội dungPhần này bao gồm các nội dung sau:Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tậpQuy trình và năng lực thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợpI. Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Đo lường (Measurement)1.1.2. Đánh giá (Assessment)1.1.3. Kiểm tra (Testing)1.1.4. Trắc nghiệm (Test)1.1.5. Định giá trị (Evaluation)PGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270Email: congkhanh6@gmail.comPhân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịKhái niệm đo lường (measurement)Là quá trình thu thập thông tin nhằm... lượng hoá sự vật, hiện tượng, phục vụ cho các mục tiêu đánh giá (chẳng hạn, đo lường sự hiểu biết, kiến thức, kỹ năng..., cấu trúc, thuộc tính hay phẩm chất) Theo Nitko & Brookhart (2007) đo lường trong giáo dục là một thủ pháp/thủ thuật gán điểm số (cho điểm) cho một thuộc tính/đặc tính, đặc điểm cụ thể nào đó, theo một cách thức mà điểm số mô tả/biểu hiện được mức độ một cá nhân sở hữu đặc tính hoặc đặc điểm đó. www.themegallery.comPGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270Email: congkhanh6@gmail.comPhân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịKhái niệm đánh giá (assessment)Đánh giá trong GD là một khái niệm rộng, nó được định nghĩa như là một quá trình thu thập thông tin và sử dụng các thông tin này để ra quyết định về HS, về chương trình, về nhà trường và đưa ra các chính sách giáo dục. Các quyết định liên quan đến HS bao gồm quản lý hoạt động giảng dạy trong lớp, xếp lớp (xếp chỗ cho học sinh vào các kiểu chương trình học khác nhau), hướng dẫn và tư vấn, tuyển chọn học sinh để cấp học bổng,..., xác nhận năng lực của học sinh. www.themegallery.comPhân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịKiểm tra (Testing):- Kiểm tra là xem xét tình hình thực tế, thu thập những dữ liệu, thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá.- Kiểm tra là quá trình đo lường kết quả thực tế và so sánh với những tiêu chuẩn, mục tiêu đã đề ra nhằm phát hiện những gì đã đạt được, chưa đạt được, nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng/chi phối từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh khắc phục nhằm đạt được mục tiêu.- Kiểm tra là hoạt động đo lường KQHT/ GD theo bộ công cụ đã chuẩn bị trước với mục đích đưa ra các kết luận, khuyến nghị về một một mặt nào đó của quá trình dạy học/giáo dục, tại một thời điểm cụ thể để điều chỉnh nhằm đạt các mục tiêu giáo dục đã đề ra.www.themegallery.comPhân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịTrắc nghiệm (Test):Trắc nghiệm là một kiểu đo lường có sử dụng những thủ pháp/những kỹ thuật cụ thể, có tính hệ thống nhằm thu thập thông tin và chuyển những thông tin này thành các con số hoặc điểm để lượng hoá cái cần đo. Trắc nghiệm có sự khác biệt với các kỹ thuật đánh giá khác như quan sát, phỏng vấn chủ yếu là mức độ kiểm soát được dùng trong suốt quá trình thu thập thông tin.www.themegallery.comPGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270Email: congkhanh6@gmail.comPhân biệt các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịKhái niệm định giá trị (evaluation)Định giá trị là quá trình nhận xét chất lượng hoặc giá trị của việc thể hiện kiến thức kỹ năng hay một chuỗi hành động. Khi các thông tin đánh giá đã được thu thập, GV sẽ sử dụng nó để ra quyết định hoặc cho ý kiến nhận xét về học sinh, về việc giảng dạy, hoặc về không khí trong lớp học. . www.themegallery.comPGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270Email: congkhanh6@gmail.comSơ đồ MQH giữa các khái niệm: đo lường, đánh giá và định giá trịwww.themegallery.com* Kiểm tra đánh giá là một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học Kiểm tra đánh giá là công cụ hành nghề quan trọng của giáo viên Kiểm tra đánh giá là một bộ phận quan trọng của quản lý giáo dục, quản lý chất lượng dạy và học Vai trò của kiểm tra, đánh giá trong GD* Triết lý: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá như là quá trình học Đánh giá để phát triển học tậpMục đích và triết lý đánh giá* Phân loại học sinh Lên kế hoạch và điều chỉnh hoạt động giảng dạy Phản hồi và khích lệ Chẩn đoán các vấn đề của học sinh Phán đoán giá trị, xếp loại học tập và phân định mức độ tiến bộMục tiêu của đánh giá trên lớp học*Đánh giá tổng kết và đánh giá quá trình Đánh giá sơ khởi và đánh giá chẩn đoán Đánh giá cá nhân và đánh giá cơ sở giáo dục Đánh giá khách quan và đánh giá chủ quan Đánh giá chính thức và đánh giá không chính thức Đánh giá trong và đánh giá ngoàiĐánh giá dựa theo tiêu chí và đánh gía dựa theo chuẩn mực Đánh giá trên lớp học, đánh giá theo nhómSuy ngẫm, tự đánh giá, đánh giá đồng đẳngĐánh giá xác thực (Authentic Assessment)Đánh giá năng lực sáng tạo (Alternative Assessment)Các loại hình đánh giáII. Quy trình và năng lực thiết lập một kế hoạch đánh giá lớp học phù hợp*Giai đoạn 1: xây dựng kế hoạch đánh giá, cần trả lời 4 câu hỏi: (1) Vì sao cần đánh giá (Why)?; (2) Đánh giá cái gì (What)?; (3) Đánh giá như thế nào (How)?; Và (4) Mức độ quan trọng của từng nội dung và mục tiêu học tập cụ thể (How important)?Giai đoạn 2: lựa chọn hoặc tạo ra các công cụ để đánh giá và thủ tục để cho điểm theo phương pháp đã chọnGiai đoạn 3: thử nghiệm công cụ hoặc xem xét lại công cụ đánh giá để đảm bảo tránh được các nguyên nhân làm sai lệch kết quả đánh giá. Ghi nhận mọi vấn đề về công cụ đánh giá, về thủ tục cho điểm và chỉnh sửa nếu cần thiết.Giai đoạn 4: Thực hiện đánh giáGiai đoạn 5: Xử lý, phân tích kết quả Giai đoạn 6: viết báo cáo giải thích kết quả và phản hồi kết quả đánh giáMỗi giai đoạn này có thể được chia nhỏ hơn thành các bước.Quy trình đánh giá lớp học*1. Phân biệt các vai trò, mục đích, mục tiêu đánh giá trong giáo dục? Thảo luận về mối quan hệ giữa dạy, học và đánh giá2. Phân biệt các khái niệm cơ bản liên quan đến đánh giá?3. Phân biệt các loại hình đánh giá trong giáo dục và thảo luận về khả năng áp dụng chúng trong đánh giá học sinh trên lớp học?4. Thảo luận về xu hướng đổi mới đánh giá kết quả học tập theo cách tiếp cận năng lực? 5. Thảo luận về thực trạng đánh giá kết quả học tập trên lớp hiện nay ở Việt Nam và triết lý đánh giá vì sự phát triển học tập, đánh giá như là quá trình học tập? Làm thế nào để triểm khai được triết lý đánh giá này ở lớp học.6. Thảo luận về quy trình đánh giá và xây dựng một kế hoạch đánh gía trên lớp cụ thể? Mỗi giai đoạn này có thể được chia nhỏ hơn thành các bước.Câu hỏi thảo luậnPGS.TS. Nguyên Công Khanh Mobil: 0904 218 270Email: congkhanh6@gmail.comTHẢO LUẬN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kiem_tra_danh_gia_t4_2014_dua_web_212.ppt