Các quản trị cấp cao hiểu rõ tầm quan trọng của việc mở rộng và phát
triển nguồn nhân lực vì tương lai của doanh nghiệp. Trong quá trình này,
các nhà quản trị như những người thuyền trưởng, trên một con tàu, còn
đội ngũ nhân viên là các thuyền viên. Chỉ cần một vài thuyền viên cảm
thấy bất bình thì chiếc tàu sẽ gặp trục trặc, thậm chí có thể bị chìm giữa
đại dương bao la.
Tại diễn đàn Năng suất chất lượng lần thứ 15 theo chủ đề “Năng suất
chất lượng - Tư duy và hành động” (diễn ra trong hai ngày 28 - 29/10),
diễn giả Shojiro Hayashi đến từ Trung tâm Năng suất Việt Nam đã phát
biểu: “Sự phát triển cân bằng của tổng thể doanh nghiệp về cơ bản phụ
thuộc vào nguồn nhân lực.
Đó là nguồn lực chính có chức năng suy nghĩ, có khả năng hoặc tiềm
năng không giới hạn để tận dụng tốt nhất các nguồn lực quan trọng khác.
Khi sử dụng tốt nguồn lực này, mọi vấn đề hầu như sẽ được giải quyết,
trong đó có việc nâng cao năng suất và chất lượng của doanh nghiệp”
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Khuyến khích công bằng trong quản trị nguồn nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khuyến khích công
bằng trong quản trị
nguồn nhân lực
Các quản trị cấp cao hiểu rõ tầm quan trọng của việc mở rộng và phát
triển nguồn nhân lực vì tương lai của doanh nghiệp. Trong quá trình này,
các nhà quản trị như những người thuyền trưởng, trên một con tàu, còn
đội ngũ nhân viên là các thuyền viên. Chỉ cần một vài thuyền viên cảm
thấy bất bình thì chiếc tàu sẽ gặp trục trặc, thậm chí có thể bị chìm giữa
đại dương bao la.
Tại diễn đàn Năng suất chất lượng lần thứ 15 theo chủ đề “Năng suất
chất lượng - Tư duy và hành động” (diễn ra trong hai ngày 28 - 29/10),
diễn giả Shojiro Hayashi đến từ Trung tâm Năng suất Việt Nam đã phát
biểu: “Sự phát triển cân bằng của tổng thể doanh nghiệp về cơ bản phụ
thuộc vào nguồn nhân lực.
Đó là nguồn lực chính có chức năng suy nghĩ, có khả năng hoặc tiềm
năng không giới hạn để tận dụng tốt nhất các nguồn lực quan trọng khác.
Khi sử dụng tốt nguồn lực này, mọi vấn đề hầu như sẽ được giải quyết,
trong đó có việc nâng cao năng suất và chất lượng của doanh nghiệp”.
Công bằng không có nghĩa là cào bằng
Theo ông Hayashi, thông qua sự phát triển một cách nhất quán về nguồn
nhân lực, chất lượng của doanh nghiệp có thể liên tục được cải thiện và
hoàn thiện, từ đó sự phát triển sẽ theo đúng kỳ vọng của người chủ
doanh nghiệp.
Vì vậy, việc xem xét huy động nguồn nhân lực, nhất là duy trì sự khích
lệ công bằng một cách thường xuyên là một nhiệm vụ thiết yếu của các
nhà quản trị doanh nghiệp.
Là cầu nối để đưa những mong muốn của nhà quản trị cấp cao đến với
đội ngũ nhân viên và ngược lại, vai trò của các quản trị viên cấp trung
cũng hết sức quan trọng.
Tuy nhiên, “khích lệ công bằng” ở đây không nhất thiết phải tuân thủ
quy tắc mọi người đều được đối xử đồng nhất như nhau. Trong một vài
trường hợp, sẽ có các cơ hội đặc biệt được trao cho một số người đã
được lựa chọn để củng cố và phát huy năng lực của họ.
Điều này tùy thuộc vào quan điểm chiến lược của nhà quản trị, nhưng
đòi hỏi phải có cách ứng xử và giải thích hợp lý cho những người khác
đang mong đợi sẽ đạt được sự đãi ngộ tương tự.
Nếu sự công bằng được lý giải thỏa đáng thì đó sẽ là hình thức khích lệ
cho cả người được trao cơ hội và người có tiềm năng nhưng chưa được
lựa chọn.
Những người ấy sẽ phải nỗ lực để đạt được kết quả cao hơn so với dự
kiến ban đầu để chứng tỏ được năng lực đối với các nhà quản trị, từ đó
góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp.
Công bằng lương thưởng
Một vấn đề khác rất cần sự công bằng trong quản lý nhân sự là tiền
lương và tiền thưởng. Sự công bằng về lương, thưởng sẽ giúp kích thích
tinh thần phấn đấu của các nhân viên, giúp họ thể hiện được toàn bộ
năng lực và nâng cao được thành tích của họ.
Tuy nhiên, không nên biến sự công bằng thành sự cào bằng vì nó dễ
khiến các nhân viên “so kè” nhau. Thông thường, những người được
“ngồi mát ăn bát vàng” luôn là tâm điểm của những đề tài trao đổi trong
nội bộ doanh nghiệp, gây nên tâm lý xáo trộn trong doanh nghiệp.
Sự công bằng trong lương còn thể hiện ở tính cạnh tranh. Phải làm cho
mọi nhân viên nhận thức được sự chênh lệch giữa yêu cầu về năng lực
đối với họ và mức lương họ nhận được để có động cơ phấn đấu.
Ngoài ra, cần duy trì những hình thức khen thưởng, thăng lương định kỳ
vì chẳng doanh nghiệp nào có thể giữ được sự ổn định về nhân sự nếu
đồng lương cứ ì ạch mãi.
Tăng cường đối thoại
Nguyên tắc của việc khích lệ công bằng phải là sự dung hòa giữ cái
tương đồng và sự khác biệt trong cách ứng xử giữa nhà quản trị với nhân
viên. Dù gì thì các nhà quản trị vẫn phải lo tăng cường và chuẩn hóa đội
ngũ nhân viên để đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
Vì vậy, họ phải luôn cố gắng xem xét nhiều vấn đề khác nhau với thái
độ nhìn về phía trước và dành ưu ái nhất định cho những người có suy
nghĩ tích cực, có động cơ phấn đấu nghiêm túc.
Cuối cùng, xét về tổng thể, “khích lệ công bằng” là khuyến khích người
lao động tự vận động để trưởng thành hơn, giỏi giang hơn và nhờ đó mà
doanh nghiệp cũng mạnh hơn.
Do đó, các nhà quản trị doanh nghiệp cần thiết lập cho được sự tin tưởng
lẫn nhau xuyên suốt trong tổ chức, mà cách hợp lý nhất là tăng cường
thông tin theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang, không cố ý che giấu thông
tin (vì càng che giấu càng khiến các nhân viên tò mò và lan truyền tin
không chính xác trong nội bộ, gây ra nhiều tai hại khôn lường).
Làm được điều này, các nhà quản trị và đội ngũ nhân viên sẽ hiểu biết
nhau rõ ràng hơn và càng tin tưởng ở nhau trong quá trình làm việc. Đó
chính là cội nguồn của sự hợp tác tốt đẹp, giúp doanh nghiệp vươn tới
những mục tiêu to lớn hơn.
Theo Doanhnhan360
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khuyen_khich_cong_bang_trong_quan_tri_nguon_nhan_luc_2419.pdf