Tính toán phân tán là một công nghệmới và rất thiết thực hiên nay. Những hệ
thống tính toán phân tán giúp giải quyết những bài toán khoa học lớn mà một máy tính
không thểgiải quyết được. Ngày nay có khá nhiều middleware phục vụcho việc xây
dựng hệthống tính toán phân tán. Trong khóa luận này trình bày một sốnghiên cứu về
tính toán phân tán, những nghiên cứu vềkiến trúc, cách thức hoạt động của một sốhệ
thống tính toán phân tán phổbiến, giới thiệu một sốdựán tính toán khoahọc đang
được thực thi nhờhệthống tính toán phân tán. Khóa luận này cũng trình bày bước đầu
xây dựng một hệthống tính toán phân tán, với phần mềm bên phía người dùng được
tích hợp vào ứng dụng facebook. Người dùng không cần cài đặt một phần mềm client
nào, mà chỉcần có một trình duyệt web là có thểtham gia vào những dựán tính toán.
Việc này sẽtạo điều kiện mởrộng dựán tính toán được dễdàng hơn, làm tăng hiệu
suất của những hệthống tính toán phân tán.
52 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Khóa luận Xây dựng ứng dụng tính toán phân tán trên nền tảng sức mạnh các máy tính cá nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NÔI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Nguyễn Chí Công
XÂY DỰNG ỨNG DỤNG TÍNH TOÁN PHÂN TÁN
TRÊN NỀN TẢNG SỨC MẠNH CÁC MÁY TÍNH
CÁ NHÂN
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
Ngành: Công Nghệ Thông Tin
HÀ NỘI -2010
II
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Nguyễn Chí Công
XÂY DỰNG ỨNG DỤNG TÍNH TOÁN PHÂN TÁN
TRÊN NỀN TẢNG SỨC MẠNH CÁC MÁY TÍNH
CÁ NHÂN
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
Ngành: Công Nghệ Thông Tin
Cán bộ hướng dẫn: ThS. Đào Minh Thu
HÀ NỘI - 2010
I
Tóm tắt nội dung
Tính toán phân tán là một công nghệ mới và rất thiết thực hiên nay. Những hệ
thống tính toán phân tán giúp giải quyết những bài toán khoa học lớn mà một máy tính
không thể giải quyết được. Ngày nay có khá nhiều middleware phục vụ cho việc xây
dựng hệ thống tính toán phân tán. Trong khóa luận này trình bày một số nghiên cứu về
tính toán phân tán, những nghiên cứu về kiến trúc, cách thức hoạt động của một số hệ
thống tính toán phân tán phổ biến, giới thiệu một số dự án tính toán khoa học đang
được thực thi nhờ hệ thống tính toán phân tán. Khóa luận này cũng trình bày bước đầu
xây dựng một hệ thống tính toán phân tán, với phần mềm bên phía người dùng được
tích hợp vào ứng dụng facebook. Người dùng không cần cài đặt một phần mềm client
nào, mà chỉ cần có một trình duyệt web là có thể tham gia vào những dự án tính toán.
Việc này sẽ tạo điều kiện mở rộng dự án tính toán được dễ dàng hơn, làm tăng hiệu
suất của những hệ thống tính toán phân tán.
II
Mục lục
Tóm tắt nội dung ........................................................................................................... I
Mục lục .......................................................................................................................... II
Danh mục các hình vẽ ..................................................................................................V
Chương I : Giới thiệu ...................................................................................................1
1.1 Đặt vấn đề ..............................................................................................................1
1.2 Nội dung khóa luận................................................................................................3
Chương II: Các hệ thống tính toán phân tán .............................................................4
2.1 BOINC ..................................................................................................................4
2.1.1: Giới thiệu .......................................................................................................4
2.1.2: Kiến trúc BOINC ...........................................................................................4
2.1.3 Một số dự án đang thực hiện bởi BOINC .......................................................8
2.2: Condor ..................................................................................................................9
2.2.1 Giới thiệu.........................................................................................................9
2.2.2 Kiến trúc..........................................................................................................9
2.3: Globus Toolkit ....................................................................................................13
2.3.1 Giới thiệu.......................................................................................................13
2.3.2 Kiến trúc........................................................................................................13
2.4: So sánh................................................................................................................16
2.4.1 Độ phức tạp hệ thống ....................................................................................16
2.4.2 Độ phức tạp cho người phát triển ứng dụng .................................................16
2.4.3 Độ phức tạp cho người dùng.........................................................................17
Chương III: Kiến trúc hệ thống .................................................................................18
3.1: Kiến trúc tổng thể ...............................................................................................18
3.2: Các thành phần chính..........................................................................................19
3.2.1: Server Task ..................................................................................................20
III
3.2.1.1: Nhiệm vụ ...............................................................................................20
3.2.1.2: Chức năng..............................................................................................21
3.2.1.3: Cấu hình ................................................................................................21
3.2.2: Server Application .......................................................................................23
3.2.2.1: Nhiệm vụ ...............................................................................................23
3.2.2.2: Chức năng..............................................................................................23
3.2.2.3: Cấu hình ................................................................................................23
3.2.3: Node Applet .................................................................................................24
3.2.3.1: Nhiệm vụ ...............................................................................................24
3.2.3.2: Chức năng..............................................................................................24
3.2.3.3: Cấu hình ................................................................................................24
3.3: Ứng dụng tính toán .............................................................................................25
3.3.1: Định nghĩa....................................................................................................25
3.3.2: JPPF API ......................................................................................................25
3.4: Task.....................................................................................................................26
3.4.1: Định nghĩa Task ...........................................................................................26
3.4.2: Input Data File .............................................................................................26
3.4.3: Result ...........................................................................................................27
Chương IV: Cài đặt hệ thống .....................................................................................28
4.1 Server Task ..........................................................................................................28
4.1.1 JPPFDriver ....................................................................................................28
4.1.2 JPPFNode......................................................................................................30
4.1.3 Server Task Configuration ............................................................................31
4.2 Server Application ...............................................................................................33
4.2.1 JPPFClient.....................................................................................................33
4.2.2 JPPFTask.......................................................................................................35
4.2.3 Server Application Configuration.................................................................36
IV
4.3 Node Applet .........................................................................................................38
4.3.1 NodeRunner ..................................................................................................38
4.3.2 JPPFClassLoader...........................................................................................39
4.3.3 Node Applet Configuration...........................................................................40
4.4 Một số ứng dụng tính toán...................................................................................42
Chương V : Tổng kết...................................................................................................44
V
Danh mục các hình vẽ
Hình 2.1: Kiến trúc hệ thống BOINC............................................. ..............................10
Hình 2.1: Kiến trúc hệ thống Condor ............................................................................15
Hình 2.3: Kiến trúc hệ thống Globus Toolkit ...............................................................17
Hình 3.1: Kiến trúc tổng thể hệ thống ..........................................................................22
Hình 3.2: Kiến trúc chi tiết hệ thống ............................................................................24
Hình 3.3: Mô hình kết nối TCP/IP của hệ thống...........................................................26
Hình 4.1: Hình ảnh mô tả phân chia task tới những máy tính Node.............................47
Hình 4.2: Biểu đồ thời gian thực thi khi có một máy tính.............................................47
Hình 4.3: Biểu đồi thời gian thực thi khi có ba máy tính..............................................48
1
Chương I – Giới thiệu
1.1 Đặt vấn đề
Khi khoa học phát triển đặt ra nhiều bài toán với khối lượng tính toán lớn,
cùng với một lượng lớn dữ liệu cần xử lý. Trong nhiều ngành khoa học khác nhau
những bài toán này đang tồn tại và chúng ta luôn muốn xử lý chúng.
Trong thiên văn học có một điều mà chúng ta luôn muốn khám phá đó là
“liệu có một nền văn minh nào ngoài trái đất không?”, đây là một câu hỏi lớn mà
nhiều năm qua con người vẫn chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng. Với khoa học
kỹ thuật như hiện nay chúng ta có thể thu được những tín hiệu từ bên ngoài trái
đất, chúng ta có thể xử lý những tín hiệu này để hy vọng có thể tìm ra một nền văn
minh nào đó bên ngoài trái đất. Nhưng những tín hiệu thu được ngoài trái đất rất
nhiều, nếu dùng một máy tính có công suất tính toán lớn cũng phái mất rất nhiều
thời gian để xử lý lượng tín hiệu này, như vậy sẽ rất lâu chúng ta mới có thể tìm
được câu trả lời cho câu hỏi kia.
Trong ngành công nghệ thông tin có một bài toán quen thuộc đó là bài toán
phá mã. Một phương pháp phá mã đơn giản nhất là duyệt toàn bộ, ta thử lần lượt
tất cả trường hợp có thể của khóa cho đến khi tìm được khóa đúng. Độ dài của
khóa sẽ quyết định đến số lượng các phép thử, ví dụ với hệ mã hóa DES sử dụng
56 bit làm khóa, tức là sẽ có 256 = 72x1016 giá trị có thể của khóa. Nếu sử dụng
một máy tính bình thường có tốc độ tính toán 1 giải mã /μs sẽ phải mất khoảng
1142 năm, thời gian này là quá lâu so với tuổi thọ của thông tin. Muốn phá mã
nhanh có thể dùng một máy tính chuyên dụng (giá khoảng 250.000$) có thể phá
mã trong 3 ngày. Nhưng đó là trường hợp sử dụng 56 bit làm khóa, nếu sử dụng
khóa với độ dài 128 bit hay 126 bit thì máy tính đó cũng tỏ ra không hiệu quả.
Trong y học cũng có nhiều dự án với khối lượng tính toán lớn, dự án “Help
Defeat Cancer [10]” là một dự án nghiên cứu khả năng chống căn bệnh ung thư.
Với dự án này, các nhà nghiên cứu cần phân tích số lượng lớn mô ung thư cùng
một lúc, nếu dùng một máy tính thông thường mất khoảng 168 năm, như vậy là
quá lâu vì chúng ta cần tìm ra phương pháp trị bệnh ung thư càng sớm càng tốt.
Trong nhiều ngành khoa học khác như toán học, sinh học … cũng có nhiều
bài toán lớn được đặt ra, việc giải quyết những bài toàn này giúp phát triển các
ngành khoa học phục vụ cuộc sống, Vì vậy nhu cầu giải quyết những bài toán như
thế là rất thiết thực
2
Ngày nay mạng máy tính phát triển mạnh, nhất là mạng Internet với hàng
triệu máy tính kết nối với nhau. Đối với người dùng bình thường công suất tính
toán của máy tính thường không được sử dụng hết. Trong những khoảng thời gian
máy tính nhàn rỗi, khả năng tính toán của nó không được tận dụng. Vậy tại sao ta
không sử dụng khả năng tính toán đó để giải quyết những bài toán phức tạp trên?
Mỗi máy tính khi nhàn rỗi có thể sử dụng để tính toán một phần nhỏ của bài toán,
nhiều máy tính cùng tham gia tính toán sẽ tao lên một hệ thống tính toán hết sức
mạnh mẽ. Nếu chúng ta có thể kết nối hàng triệu máy tính trên Internet, chúng ta
sẽ tạo ra một mạng lưới tính toán khổng lồ, khi đó những bài toán lớn có thể được
giải quết trong thời gian ngắn.
Để mọi người tham gia tính toán cho một dự án nào đó, họ cần biết về dự án
đó, và biết cách để có thể sử dụng máy tính của mình tham gia vào hệ thống tính
toán. Vì vậy ta cần quảng bá cho người dùng biết về những dụ án tính toán, và
cung cấp cho họ những công cụ để tham gia vào hệ thống tính toán.
Mạng xã hội ngày nay rất phát triển, Facebook là một mạng xã hội có lượng
người dùng lớn nhất hiên nay. Nó có thể là một nơi lý tưởng để quảng bá thông tin
về những dự án tính toán. Trên Facebook bạn có thể giao lưu, liên lạc với bàn bè,
với rất nhiều người cùng tham gia Facebook. Khi một người dùng Facebook tham
gia vào một dự án tính toán, họ có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân hay một ai
đó mà họ quen biết trên Facebook. Những dự án tính toán thường là những dự án
có ích cho xã hội nên mọi người sẽ rất sẵn lòng tham gia vào dự án tính toán.
Một vấn đề có thể khiến mọi người ngại tham gia vào hệ thống tính toán đó là
các hệ thống tính toán hiện nay, thường bắt người dùng phải cài một phần mền lên
máy của mình để tham gia vào việc tính toán. Bất kỳ một máy tính nào muốn tham
gia vào hệ thống tính toán cũng cần cài đặt phần mềm này. Vậy nếu có thể xây
dựng một hệ thống tính toán phân tán, mà người dùng không cần cài đặt phần mền
vẫn có thể tham gia vao hệ thống sẽ giúp khả năng huy động được lượng người
dùng lớn, tình nguyện tham gia vào dự án tính toán.
Web là một một công cụ rất hữu ích cho chúng ta, nó thực sự đã thay đổi
cuộc sống của chúng ta. Một trang web với một chương trình applet có thể thay thế
cho phần mềm tham gia vào hệ thống tính toán. Khi người dùng truy cập vào
trang web, chương trình applet sẽ chạy và thực thi việc tính toán. Chúng ta có thể
vào web ở bất kỳ máy tính nào có kết nối mạng Internet, và ngay lập tức có thể
tham gia vào công việc tính toán.
3
Tích hợp trang web đó vào một ứng dụng Facebook sẽ tạo thành một công cụ
tuyệt vời để phát triển các dự án tính toán. Theo thông kê mới nhất của Nielsen
(một công ty khảo sát thị trường) cho thấy Facebook là địa chỉ gây tốn thời gian
nhất của người dùng trên Web. Người dùng Facebook cũng bỏ thời gian lên mạng
gấp 3 lần so với người không tham gia mạng lưới giao tiếp xã hội này.
Một ứng dụng Facebook có thể sử dụng như những phần mềm tham gia vào
hệ thống tính toán phân tán, đó sẽ là một phướng án tốt để mở rộng hệ thống tính
toán phân tán, tăng số người tham gia vào hệ thống, từ đó tăng khả năng tính toán
1.2 Nội dung khóa luận
Trong khóa luận này chúng tôi trình bày một số nghiên cứu về các hệ thống
tính toán phân tán, các Middleware phổ biến dùng trong các hệ thống tính toán
phân tán. Bước đầu triển khai một hệ thống tính toán phân tán, với một ứng dụng
Facebook được sử dụng để người dùng có thể tham gia vào hệ thống tính toán.
Nội dung chi tiết khóa luận gồm 5 chương:
Chương I: Giới thiệu về khóa luận, đặt ra vấn đề cần giải quyết trong khóa
luận.
Chương II: Giới thiệu một số hệ thống tính toán phân tán, kiến trúc của hệ
thống và đưa ra những so sánh. Ba hệ thống được giới thiệu là BOINC,
Condor, Globus đây là 3 hệ thống phổ biến hiện nay.
Chương III: Trình bày kiến trúc hệ thống tính toán phân tán sử dụng ứng
dụng Facebook thay thế cho phần mềm .
Chương IV: Trình bày cách cài đặt chương trình, triển khai một số ứng
dụng tính toán phân tán trên hệ thống và kết quả.
Chương V: Tổng kết, nhận xét về hệ thống, những thành quả đã đạt được
và những kế hoạch phát triển của dự án.
4
Chương II: Các hệ thống tính toán phân tán
2.1 BOINC
2.1.1: Giới thiệu
BOINC [8] viết tắt của Berkeley Open Infrastructure for Network Computing
(Cơ sở hạ tầng mã nguồn mở cho tính toán mạng) là một phần mềm trung gian cho
việc tính toán tình nguyện và tính toán lưới. Ban đầu BOINC được xây dựng để phục
vụ dự án SETI@home, một dự án tìm kiếm tín hiệu ngoài trái đất. Sau đó nó trở lên
phổ biến và được sử dụng cho nhiều dự án tính toán khác nhau trong nhiều lĩnh vực
như toán học, y học, sinh hoc… BOINC là một phần mềm mã nguồn mở, vì vậy những
nhà phát triển có thể tải mã ngồn về để cấu hình và cài đặt theo ý muốn.
2.1.2: Kiến trúc BOINC
Hệ thống BOINC gồm có 2 thành phần chính là hệ thống Server và phần mềm
(Hình 2.1)
Server
Thành phần chính của BOINC là Backend Server, server có thể chạy trên
một hoặc nhiều máy tính khác nhau, điều này giúp cho hệ thống BOINC dễ
dàng mở rộng quy mô của dự án. BOINC Server chạy trên nền tàng hệ điều
hành Linux và sử dụng APACHE, PHP và MySQL làm nền tảng cho hệ thống
web và cơ sở dữ liệu.
Các ứng dụng tính toán chạy trên máy tính thành viên, kết quả được gưi
lên cơ sở dữ liệu của ứng dụng tính toán, tại đây nó sẽ được xử lý. Trước khi
kết quả được gửi lên cơ sở dữ liệu của ứng dụng tính toán, nó được kiểm tra
tính đúng đắn bởi Server Backend. Server Backend kiểm tra tính đúng đắn của
kết quả bằng cách gửi các workunit tới nhiều máy khác nhau, và so sánh kết
quả nhận được của một workunit khác nhau.
Workunit là một khối lượng tính toán nhỏ của bài toán, được thực hiện
trên máy tính . Một workunit gồm nhiều Task, Result là kết quả của một task,
Server sẽ tự động tạo ra những tập kết quả tương ứng với các workunit khi
workunit được tạo (không phải là result thật, mà chỉ là một thể hiện của kết
quả), các result này được lưu vào cơ sở dữ liệu, khi một task hoàn thành và gửi
kết quả lên server, result tương ứng trong cơ sở dữ liệu của server sẽ được đánh
5
đấu là đã hoàn thành. Khi tập tất cả result của một workunit được đánh dấu,
workunit đó được báo là đã hoàn thành
BOINC server cung cấp một vài tính năng như:
+ Validator: Chức năng này kiểm tra kết quả gửi về từ có chính xác hay
không. Một workunit được gửi tới nhiều máy cùng thực thi, kết quả gửi về từ
những máy đó được server so sánh, kết quả có tỉ lệ cao nhất được coi là kết quả
đúng.
+ Homogeneous redundancy: Chức năng này sẽ chỉ gửi một workunit tới
những máy tính có cùng cùng một platform (cùng hệ điều hành…), điều này sẽ
giúp quá trình validator được dễ dàng và chính xác hơn.
+ Workunit trickling: Gửi các thông tin tới server trước khi các workunit
hoàn thành, điều này giúp cho việc đánh giá để có thể gủi một workunit mới kịp
thời, giúp cho việc tính toán nhanh hơn, giảm tối thiểu thời gian nhàn rỗi của
máy .
+ Locality Scheduling: Chỉ gủi các workunit(không gửi các file cần thiết)
tới các máy đã có các file cần thiết để nhanh chóng thực thi workunit.
+ Phân phối các workunit dựa vào các tham số của máy : Chức năng này
đảm bảo việc gửi workunit tới những máy tính có khả năng thực thi workunit
đó.
BOINC server bao gồm 2 chương trình CGI và thường có 5 deamons.
- Một chương trình CGI lập lịch xử lý các yêu cầu từ phía , nhận các
workunit đã hoàn thành và gửi đi những workunit mới.
- Một chương trình CGI xử lý việc upload file.
- 5 deamons:
+ Feeder
+ Validator
+ Assimilator
+ File_deleter
+ Transitioner
6
Hình 2.1 Kiến trúc hệ thống BOINC
Một workunit được chia thành nhiều task, mỗi task tương ứng với một
result trong cơ sở dữ liệu, khi task hoàn thành gửi về server, result tương ứng
được đánh dấu đã hoàn thành. Một deamons Feeder có trách nhiệm đọc các task
trong cơ sở dữ liệu và lưu chúng trong các khối nhớ, bộ lập lịch sẽ đọc các task
trong khối nhớ và gửi chúng tới , Feeder sẽ định kỳ là rỗng các khe trong khối
nhớ sau khi task được gửi đi.
Sheduling
Server
DATA
Server
Web
interfaces
BOINC
DB
Core Client
Project back end
BOINC Server Complex
Application Client
Client API
Server
Client
Project Specific component
BOINC components
7
Khi các result của một workunit được thực hiện xong và gửi về server,
deamon Validator sẽ tiến hành so sánh chúng, Validator có thể được viết bởi
người phát triển ứng dụng để đặt ra những thuật toán so sánh, hay những hàm
đánh giá các kết quả, hoặc đơn giản là so sánh các bit. Nếu các kết quả trùng
nhau nó sẽ được coi là hợp lệ và được sử dụng làm kết quả của workunit.
Tiếp đó deamon Assimilator thực hiện việc xử lý các kết quả hợp lệ dựa
trên code của dự án, việc xử lý này là phụ thuộc vào từng dự án, có dự án cần
phân tích các file kết quả và lưu chúng vào cơ sở dữ liệu, hoắc đơn giản chỉ là
copy từ nới này sang nơi khác.
Deamon File_deleter có nhiệm vụ xóa những output đã được xử lý bởi
Assimilator và các file input không cần thiết.
Deamon Transitioner xử lý việc chuyển trạng thái của workunit và result,
nó cũng tạo ra các result từ workunit khi chúng được tạo ra, hay tạo thêm những
result nếu cần thiết(cho những trường hợp result không thoa mãn trong quá
trình validator hoặc không gửi được lên server).
BOINC Client
BOINC Client là một kết cấu gồm một số ứng dụng độc lập, chúng sử
dụng cơ chế BOINC remote procedure call (thủ tục gọi điều khiển từ xa của
BOINC) để liên lạc với nhau.
Những thành phần ứng dụng gồm có:
+ Chương trình BOINC , đây là một chương trình đóng vai trò là lõi của ,
nó có những tính năng và thực hiện những nhiệm vụ sau:
Tạo và duy trì kết nối giữa và server
Tải về những ứng dụng khoa học, cung cấp một cơ chế đăng nhập
thống nhất để đảm nảo rằng các ứng dụng khoa học được cập nhật, lập lịch
sử dụng tài nguyên CPU của các ứng dụng khoa học.
8
BOINC chạy trên Unix như một chương trình deamon. Trên
Windows, ban đầu BOINC không phải là một dịch vụ danh cho Windows
mà chỉ là một ứng dụng bình thường. sau này có một vài phiên bản dành
cho windows và nó là một tùy chọn trong quá trình cài đặt.
Phụ thuộc vào cách cài đăt BOINC nó có thể là một chương trình
chạy nền hoặc được chạy khi người dùng khởi động máy.
+ Một hoặc một vài ứng dụng khoa học: Những ứng dụng khoa học này
thực hiện việc tính toán các bài toán khoa học, những ứng dụng này là đặc
trưng cho từng dự án tính toán phân tán. Những ứng dụng khoa học sử dụng
BOINC deamon để tải về và gửi đi những workunit, hay để trao đổi những
thông tin thống kê với server.
+ Một boincmgr (boincmgr.exe): là một giao diện tương tác với lõi của
ứng dụng(core ) sử dụng remote procedure call. Mặc định core chỉ cho phép
kết nối từ cùng một máy tính, nhưng nó có thể cấu hình để có thể kết nối từ
những máy tính khác.
+ BOINC screensaver: cung cấp một framework nhờ đó các ứng dụng
khoa học có thể hiển thị hình ảnh trên cửa sổ screensaver của người dùng.
Thông thường BOINC screensaver hiển thị những hoạt ảnh thể hiện chi tiết của
ứng dụng khoa học, hoặc những biểu đồ hay những đồ thị thể hiện việc tính
toán.
2.1.3 Một số dự án đang thực hiện bởi BOINC
SETI@Home: SETI@Home [8] là một thí nghiệm khoa học, sử dụng những
máy tính kết nối trên Internet để tìm kiếm nền văn minh ngoài trái đất. Đây là
một phần của dự án SERENDIP (Search for Extraterrestrial Radio Emissions
from Nearby Developed Intelligent Populations) của đại học California,
Berkeley. Đài thiên văn Arecibo thu thập những tin hiệu trên không trung, sau
đó những tín hiệu này được gửi tới những máy tính tham gia vào dự án để tính
toán và phân tích. Các kết quả được trả lại server của dự án.
Để tham gia vào dự án, người dùng phải tải về và cài đặt phần mềm tính
toán trên máy của mình, mỗi khi máy tính rỗi, phần mềm sẽ tự động tải về một
lượng dữ liệu (khoảng 300KB) và tiến hành tính toán.
Thông tin chi tiết về dự án có tại trang chủ của dự án
9
ABC@Home: ABC@Home [7] là một dự án toán học nhằm tìm ra bộ 3 số a,b
và c để chứng minh cho giả thuyết về bộ 3 số ABC (ABC conjecture), giả
thuyết 3 số ABC nêu lên rằng, chỉ tồn tại duy nhất 3 số a,b và c sao cho log(c) /
log(rad(a * b * c)) > h với h là một số thực lớn hơn 1. Ba số a,b,c thỏa mãn điều
kiện trên khi nó thỏa mãn những điều kiện sau
+ a + b = c
+ a<b<c
+ a,b,c không có ước số chung
+ c > rad(a * b * c)
Việc chứng minh được giả thuyết ABC sẽ giúp giải đáp nhiều câu hỏi
trong toán học. dự án đang được thực hiện bởi trường đại học Leiden, thông tin
về dự án có trên trang chủ
2.2: Condor
2.2.1 Giới thiệu
Condor là kết quả của một dự án nghiên cứu trong trường đại học Wisconsin-
Mandison, Condor là một hệ thống quản lý, lập lịch cho n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khoa_luan_tot_nghiep_nguyen_chi_cong.pdf