Khóa luận tốt nghiệp đại học - Xây dựng thương hiệu gạo cho công ty cổ phần Gentraco giai đoạn 2008-2012

Thương hiệu và vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng hóa đang là một chủ đề nổi bật ở Việt Nam hiện nay, hầu như cuốn hút sự quan tâm theo dõi của tát cả mọi người từ các doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước

pdf87 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Khóa luận tốt nghiệp đại học - Xây dựng thương hiệu gạo cho công ty cổ phần Gentraco giai đoạn 2008-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ I H C AN GIANGẠ Ọ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANHẾ Ả Ị LÊ TH NG C DI MỊ Ọ Ễ XÂY D NG TH NG HI U G O Ự ƯƠ Ệ Ạ CHO CÔNG TY C PH N GENTRACOỔ Ầ GIAI ĐO N 2008 - 2012Ạ Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH NÔNG NGHI PẢ Ị Ệ KHÓA LU N T T NGHI P Đ I H CẬ Ố Ệ Ạ Ọ Long Xuyên, tháng 6 năm 2007 Đ I H C AN GIANGẠ Ọ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANHẾ Ả Ị KHÓA LU N T T NGHI P Đ I H CẬ Ố Ệ Ạ Ọ XÂY D NG TH NG HI U G O Ự ƯƠ Ệ Ạ CHO CÔNG TY C PH N GENTRACOỔ Ầ GIAI ĐO N 2008 - 2012Ạ Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH NÔNG NGHI PẢ Ị Ệ Sinh viên th c hi n: LÊ TH NG C DI Mự ệ Ị Ọ Ễ L p: DH4KN2. Mã S SV: DKN030176ớ ố Gi ng viên h ng d n: ThS. VÕ MINH SANGả ướ ẫ Long Xuyên, tháng 06 năm 2007 CÔNG TRÌNH Đ C HOÀN THÀNH T IƯỢ Ạ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANHẾ Ả Ị TR NG Đ I H C AN GIANGƯỜ Ạ Ọ Ng i h ng d nườ ướ ẫ Th c sĩ Võ Minh Sangạ Ng i ch m, nh n xét 1: …………………………..ườ ấ ậ (H tên, h c hàm, h c v và ch ký) ọ ọ ọ ị ữ Ng i ch m, nh n xét 2: ………………………….ườ ấ ậ (H tên, h c hàm, h c v và ch ký)ọ ọ ọ ị ữ Khóa lu n đ c b o v t i H i đ ng ch m b o v khóa lu nậ ượ ả ệ ạ ồ ồ ấ ả ệ ậ Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh ngày……tháng……năm 2007ế ả ị H Tr c tiên, cho tôi g i l i c m n đ n t t c quý th y cô c a tr ng Đ i h cướ ử ờ ả ơ ế ấ ả ầ ủ ườ ạ ọ An Giang, đ c bi t là các th y cô Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh - nh ng ng iặ ệ ầ ế ả ị ữ ườ đã truy n đ t ki n th c, kinh nghi m cho tôi trong su t 4 năm h c v a qua. Các th yề ạ ế ứ ệ ố ọ ừ ầ cô đã giúp tôi trang b cho mình v n ki n th c quý báo, làm hành trang đ b c vàoị ố ế ứ ể ướ đ i. C m n bà Nguy n Ng c Ch t - m t con ng i có t m lòng vàng - bà đã b oờ ả ơ ễ ọ ấ ộ ườ ấ ả tr cho tôi trong su t th i gian h c t p t i tr ng, bà đã t o cho tôi ngu n đ ng l cợ ố ờ ọ ậ ạ ườ ạ ồ ộ ự r t l n c v v t ch t l n tinh th n đ tôi có đ c thành qu nh ngày hôm nay. ấ ớ ả ề ậ ấ ẫ ầ ể ượ ả ư Hoàn thành khóa lu n t t nghi p này, đ i v i tôi là m t thành công r t l n, bênậ ố ệ ố ớ ộ ấ ớ c nh s n l c, c g ng c a b n thân, tôi còn nh n đ c s ng h , giúp đ nhi tạ ự ổ ự ố ắ ủ ả ậ ượ ự ủ ộ ỡ ệ tình c a các th y cô Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh, các cô, chú, anh, ch hi nủ ầ ế ả ị ị ệ đang làm vi c t i Công ty c ph n GENTRACO - n i tôi đang th c t p, cùng t t cệ ạ ổ ầ ơ ự ậ ấ ả các b n sinh viên cùng l p v i tôi, l p DHạ ớ ớ ớ 4KN2. M t l n n a, tôi xin c m n t t c quý th y cô Khoa Kinh t - Qu n tr kinhộ ầ ữ ả ơ ấ ả ầ ế ả ị doanh, tr ng Đ i h c An Giang. C m n th y Võ Minh Sang, th y v a là ng iườ ạ ọ ả ơ ầ ầ ừ ườ th y, v a là ng i anh đi tr c, đã h ng d n, ch b o tôi m t cách nhi t tình, t oầ ừ ườ ướ ướ ẫ ỉ ả ộ ệ ạ cho tôi m t đ ng l c r t l n đ v t qua nh ng khó khăn, tr ng i trong su t th iộ ộ ự ấ ớ ể ượ ữ ở ạ ố ờ gian th c t p và th c hi n khóa lu n này. ự ậ ự ệ ậ Tôi xin chân thành c m n Ban lãnh đ o và toàn th cán b công nhân viên t iả ơ ạ ể ộ ạ Công ty c ph n GENTRACO đã nhi t tình giúp đ tôi trong su t th i gian th c t pổ ầ ệ ỡ ố ờ ự ậ t i công ty. Đ c bi t, c m n chú Tr n H u Đ c - Phó giám đ c công ty, là ng i đãạ ặ ệ ả ơ ầ ữ ứ ố ườ tr c ti p h ng d n cho tôi t i công ty, cung c p các tài li u c n thi t và t o nh ngự ế ướ ẫ ạ ấ ệ ầ ế ạ ữ đi u ki n thu n l i đ tôi có th hoàn thành khóa lu n t t nghi p này m t cách t tề ệ ậ ợ ể ể ậ ố ệ ộ ố nh t. ấ Và sau cùng, tôi xin g i l i c m n chân thành đ n t t c các b n bè, đ c bi tử ờ ả ơ ế ấ ả ạ ặ ệ là các b n sinh viên l p DHạ ớ 4KN2, cùng ng i chung m t l p trên gh nhà tr ng trongồ ộ ớ ế ườ su t 4 năm đ i h c. Các b n là nh ng ng i đã t n tình giúp đ , đ ng viên tôi, giúpố ạ ọ ạ ữ ườ ậ ỡ ộ tôi v t qua nh ng khó khăn trong su t quá trình h c t p t i tr ng. C m n nh ngượ ữ ố ọ ậ ạ ườ ả ơ ữ l i đóng góp quý báo c a các b n cho bài khóa lu n c a tôi, giúp tôi hoàn thành t tờ ủ ạ ậ ủ ố khóa lu n này. ậ Tôi s mãi bi t n cha m - ng i đã sinh ra và nuôi d ng tôi, bi t n bà Ch tẽ ế ơ ẹ ườ ưỡ ế ơ ấ cũng nh quý th y cô khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh, tr ng Đ i h c An Giang,ư ầ ế ả ị ườ ạ ọ các cô, chú, anh, ch t i Công ty c ph n GENTRACO và t t c các b n - nh ngị ạ ổ ầ ấ ả ạ ữ ng i đã t n tình giúp đ tôi trong su t th i gian 4 năm tôi h c t p t i tr ng Đ iườ ậ ỡ ố ờ ọ ậ ạ ườ ạ h c An Giang. ọ C u chúc cho t t c m i ng i có đ c nhi u ni m vui, g p nhi u may m nầ ấ ả ọ ườ ượ ề ề ặ ề ắ và thành công trong cu c s ng! ộ ố Sinh viên Lê Th Ng c Di mị ọ ễ TÓM T TẮ Ắ Vi c xây d ng th ng hi u cho hàng hóa không còn là m t v n đ mang tínhệ ự ươ ệ ộ ấ ề th i s , nh t th i, mà đây th c s là m t y u t c n thi t đ i v i các doanh nghi pờ ự ấ ờ ự ự ộ ế ố ầ ế ố ớ ệ hi n nay. Ngày càng nhi u các doanh nghi p tham gia vào th tr ng v i l ng s nệ ề ệ ị ườ ớ ượ ả ph m đa d ng và g n nh đ ng nh t nhau v ch t l ng, t o nhi u s l a ch n choẩ ạ ầ ư ồ ấ ề ấ ượ ạ ề ự ự ọ khách hàng. Trong khi ng i tiêu dùng ngày càng có ít th i gian cho vi c l a ch nườ ờ ệ ự ọ mua các s n ph m c a mình, ng i ta l a ch n s n ph m không ch d a vào ch tả ẩ ủ ườ ự ọ ả ẩ ỉ ự ấ l ng n a mà ch y u d a vào th ng hi u c a hàng hóa. ượ ữ ủ ế ự ươ ệ ủ Công ty c ph n GENTRACO, m c dù là m t công ty ch bi n, kinh doanhổ ầ ặ ộ ế ế l ng th c l n nh t Thành ph C n Th và đ ng hàng th 4 v doanh thu xu t kh uươ ự ớ ấ ố ầ ơ ứ ứ ề ấ ẩ g o so v i toàn qu c vào năm 2006, nh ng đ n nay công ty v n ch a ạ ớ ố ư ế ẫ ư nghiên c u m tứ ộ cách h th ng toàn di n v t t c các v n đ xung quanh th ng hi u cho s n ph mệ ố ệ ề ấ ả ấ ề ươ ệ ả ẩ c a mình trên th tr ng.ủ ị ườ Nghiên c u xây d ng th ng hi u cho s n ph m g o c aứ ự ươ ệ ả ẩ ạ ủ công ty, tôi mong mu n cho g o c a GENTRACO có m t v trí nh t đ nh trong tâm tríố ạ ủ ộ ị ấ ị các khách hàng Vi t Nam, đ n năm 2012, g o c a GENTRACO có th tr thành m tệ ế ạ ủ ể ở ộ trong nh ng nhãn hi u g o đ c a thích nh t Vi t Nam. ữ ệ ạ ượ ư ấ ở ệ Ti n hành nghiên c u, tôi b t đ u gi i thi u v lí do ch n đ tài nghiên c u,ế ứ ắ ầ ớ ệ ề ọ ề ứ m c tiêu, ph m vi, ph ng pháp và ý nghĩa nghiên c u, sau đó, tìm hi u nh ng c sụ ạ ươ ứ ể ữ ơ ở lý thuy t v th ng hi u và v n đ xây d ng th ng hi u. Gi i thi u v công tyế ề ươ ệ ấ ề ự ươ ệ ớ ệ ề GENTRACO, tìm hi u th c tr ng xây d ng và qu ng bá th ng hi u t i công ty, tìmể ự ạ ự ả ươ ệ ạ hi u v khách hàng, th tr ng và các đ i th c nh tranh. Trên c s nh ng nghiênể ề ị ườ ố ủ ạ ơ ở ữ c u v lý thuy t và th c ti n này, th y đ c nh ng đi m m nh, đi m y u c a côngứ ề ế ự ễ ấ ượ ữ ể ạ ể ế ủ ty, xác đ nh đ c th tr ng m c tiêu cho s n ph m g o, làm n n t ng cho vi c xâyị ượ ị ườ ụ ả ẩ ạ ề ả ệ d ng th ng hi u. T đó, đ xu t mô hình xây d ng th ng hi u g o t i công ty,ự ươ ệ ừ ề ấ ự ươ ệ ạ ạ đ nh v th ng hi u, xây d ng chi n l c ki n t o các thành ph n th ng hi u vàị ị ươ ệ ự ế ượ ế ạ ầ ươ ệ chi n l c truy n thông th ng hi u… N i dung c a bài nghiên c u đ c k t c uế ượ ề ươ ệ ộ ủ ứ ượ ế ấ thành 7 ch ng nh sau: ươ ư Ch ng 1: GI I THI U ươ Ớ Ệ Ch ng 2: C S LÍ LU N ươ Ơ Ở Ậ Ch ng 3: GI I THI U V CÔNG TY C PH N GENTRACO ươ Ớ Ệ Ề Ổ Ầ Ch ng 4: TH C TR NG XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N TH NG HI Uươ Ự Ạ Ự Ể ƯƠ Ệ T I CÔNG TY C PH N GENTRACO Ạ Ổ Ầ Ch ng 5: PHÂN TÍCH TH TR NG ươ Ị ƯỜ Ch ng 6: GI I PHÁP XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N TH NG HI U G O ươ Ả Ự Ể ƯƠ Ệ Ạ Ch ng 7: K T LU N VÀ KI N NGH ươ Ế Ậ Ế Ị M c dù đã có nhi u c g ng trong quá trình nghiên c u nh ng do đây là l nặ ề ố ắ ứ ư ầ đ u ti p xúc th c t t i doanh nghi p, h n n a do còn h n ch v v n ki n th cầ ế ự ế ạ ệ ơ ữ ạ ế ề ố ế ứ th c t nên đ tài khó tránh kh i nh ng sai xót. R t mong nh n đ c s đóng góp ýự ế ề ỏ ữ ấ ậ ượ ự ki n c a các th y cô, các cô, chú, anh, ch t i Công ty c ph n GENTRACO và c aế ủ ầ ị ạ ổ ầ ủ t t c các b n. ấ ả ạ M C L CỤ Ụ 3.2.5.1. Thu n l i ậ ợ ...............................................................................................................................22 3.2.5.2. Khó khăn ..............................................................................................................................23 6.5.3.1. M c tiêu truy n thông ụ ề .........................................................................................................57 6.5.3.2. Thông đi p truy n thông ệ ề ....................................................................................................57 6.5.3.3. Ho t đ ng truy n thông tĩnh ạ ộ ề ..............................................................................................57 6.5.3.4. Ho t đ ng truy n thông đ ng ạ ộ ề ộ ............................................................................................58 DANH M C B NGỤ Ả B ng 3.1. K t qu ho t đ ng kinh doanh c a GENTRACO t 2004 – 2006 ả ế ả ạ ộ ủ ừ ...........16 B ng 4.1. Đ u t c a các doanh nghi p Vi t Nam cho th ng hi u ả ầ ư ủ ệ ệ ươ ệ .......................24 B ng 5.1. Phân khúc th tr ng theo hành vi mua hàng c a khách hàng ả ị ườ ủ ...................40 B ng 6.1. Chi n l c xây d ng th ng hi u g o giai đo n 2008-2012 ả ế ượ ự ươ ệ ạ ạ ..................49 B ng 6.2. D toán ngân sách đ u t năm 2008 ả ự ầ ư ..........................................................57 B ng 6.3. D toán ngân sách và c đoán doanh thu qua các năm ả ự ướ ...........................58 DANH M C BI U ĐỤ Ể Ồ Bi u đ 3.1. Doanh s bán t ng m t hàng qua các năm 2004-2006 ể ồ ố ừ ặ ..........................18 Bi u đ 4.1. Nh n th c v th ng hi u ể ồ ậ ứ ề ươ ệ ....................................................................21 Bi u đ 4.2. Nh n th c v l i ích c a th ng hi u ể ồ ậ ứ ề ợ ủ ươ ệ .................................................22 Bi u đ 4.3. Đánh giá m c đ quan tr ng c a các công vi c trong xây d ng th ngể ồ ứ ộ ọ ủ ệ ự ươ hi uệ ..........................................................................................................................25 DANH M C HÌNHỤ Hình 2.1. Th ng hi u và khách hàng ươ ệ ..........................................................................5 Hình 2.2. Bi u đ nh n bi t th ng hi u c a khách hàng và mô hình xây d ngể ồ ậ ế ươ ệ ủ ự th ng hi u ươ ệ ..............................................................................................................7 Hình 2.3. Logo c a công ty D c H u Giang ủ ượ ậ ..............................................................8 Hình 3.1. S đ c c u t ch c c a công ty GENTRACO ơ ồ ơ ấ ổ ứ ủ ........................................14 Hình 4.1. Logo c a công ty c ph n GENTRACO ủ ổ ầ .....................................................26 Hình 4.2. M t s s n ph m g o đóng gói c a GENTRACO ộ ố ả ẩ ạ ủ ....................................27 Hình 5.1. Các th ng hi u c nh tranh v i Miss C n Th c a GENTRACO ươ ệ ạ ớ ầ ơ ủ ...........33 Hình 6.1. S đ đ nh v s n ph m g o trên th tr ng hi n t i ơ ồ ị ị ả ẩ ạ ị ườ ệ ạ .................................45 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang Ch ng 1 ươ GI I THI UỚ Ệ 1.1. Lí do ch n đ tài nghiên c uọ ề ứ Th ng hi u và v n đ xây d ng th ng hi u cho hàng hóa đang là m t chươ ệ ấ ề ự ươ ệ ộ ủ đ n i b t Vi t Nam hi n nay, h u nh cu n hút s quan tâm theo dõi c a t t cề ổ ậ ở ệ ệ ầ ư ố ự ủ ấ ả m i ng i t các doanh nghi p đ n các c quan qu n lý nhà n c, các nhà nghiênọ ườ ừ ệ ế ơ ả ướ c u, các hi p h i th ng m i… Ph i chăng đây là m t v n đ ch mang tính th i s ,ứ ệ ộ ươ ạ ả ộ ấ ề ỉ ờ ự nh t th i, hay đây th c s là y u t c n thi t đ i v i các doanh nghi p trong giaiấ ờ ự ự ế ố ầ ế ố ớ ệ đo n hi n nay? Cùng v i s phát tri n c a xã h i, nhu c u, mong mu n c a conạ ệ ớ ự ể ủ ộ ầ ố ủ ng i ngày càng đ c nâng cao, ng i ta không ch mu n ăn no, m c m mà ph i ănườ ượ ườ ỉ ố ặ ấ ả ngon, m c đ p, đòi h i s d ng nh ng s n ph m có ch t l ng cao v i nhi u l i íchặ ẹ ỏ ử ụ ữ ả ẩ ấ ượ ớ ề ợ khác bi t so v i s d ng các s n ph m khác cùng lo i, và dĩ nhiên, các nhà s n xu tệ ớ ử ụ ả ẩ ạ ả ấ ph i phát tri n s n ph m c a mình đ đáp ng nhu c u ngày càng cao này c a kháchả ể ả ẩ ủ ể ứ ầ ủ hàng. Trong quá trình phát tri n kinh doanh hi n nay, ngày càng nhi u các doanhể ệ ề nghi p tham gia vào th tr ng v i l ng s n ph m r t l n và g n nh đ ng nh tệ ị ườ ớ ượ ả ẩ ấ ớ ầ ư ồ ấ nhau v ch t l ng, đi m khác bi t gi a s n ph m c a các doanh nghi p d n thu cề ấ ượ ể ệ ữ ả ẩ ủ ệ ầ ộ v nh ng y u t “vô hình” c a s n ph m – uy tín và th ng hi u c a s n ph m.ề ữ ế ố ủ ả ẩ ươ ệ ủ ả ẩ H n th n a, k t khi Vi t Nam m c a ra th tr ng th gi i, chính th c tr thànhơ ế ữ ể ừ ệ ở ử ị ườ ế ớ ứ ở thành viên th 150 c a T ch c th ng m i th gi i WTO, tình hình c nh tranh di nứ ủ ổ ứ ươ ạ ế ớ ạ ễ ra gay g t h n, l ng doanh nghi p tham gia vào các ngành kinh t ngày càng nhi uắ ơ ượ ệ ế ề h n, lúc này, vũ khí c nh tranh c a các doanh nghi p trên th ng tr ng không chơ ạ ủ ệ ươ ườ ỉ còn là ch t l ng hay giá c s n ph m n a mà là c nh tranh b ng th ng hi u.ấ ượ ả ả ẩ ữ ạ ằ ươ ệ Th ng hi u s n ph m th c s có ý nghĩa s ng còn đ i v i s t n t i và phát tri nươ ệ ả ẩ ự ự ố ố ớ ự ồ ạ ể c a doanh nghi p trong giai đo n hi n nay. ủ ệ ạ ệ Theo ông Hoàng Xuân Thành – Giám đ c công ty T v n và Ð i di n S h uố ư ấ ạ ệ ở ữ trí tu Tr ng Xuân, “Trong th i đ i kinh t tri th c, nhân l c, thông tin và th ngệ ườ ờ ạ ế ứ ự ươ hi u là ba lo i tài s n có ý nghĩa quy t đ nh nh ng không h xu t hi n trong b ngệ ạ ả ế ị ư ề ấ ệ ả t ng k t tài s n c a m t doanh nghi p” ổ ế ả ủ ộ ệ Đi n hình cho các doanh nghi p c nh tranh b ng th ng hi u thành công là ể ệ ạ ằ ươ ệ ở Nh t. Các doanh nghi p Nh t nh : Sony, Panasonic, Honda… r t thành công trongậ ệ ậ ư ấ vi c xây d ng th ng hi u s n ph m cho riêng mình đ r i c th gi i bi t đ n.ệ ự ươ ệ ả ẩ ể ồ ả ế ớ ế ế N i b t trong lĩnh v c nông s n là các th ng hi u c a Thái Lan, khi nói đ n hàngổ ậ ự ả ươ ệ ủ ế nông s n c a Thái Lan nh : g o Thái, xoài Thái, Quýt Thái, bòn bon Thái… là ng iả ủ ư ạ ườ tiêu dùng th gi i nghĩ ngay đ n ch t l ng ngon c a chúng. Vi t Nam, ngày càngế ớ ế ấ ượ ủ Ở ệ có nhi u doanh nghi p xây d ng th ng hi u n i ti ng, l n m nh s n sàng cho h iề ệ ự ươ ệ ổ ế ớ ạ ẵ ộ nh p, ch ng h n nh : Vinamilk, Bia Sài Gòn, D c H u Giang, Café Trung Nguyên,ậ ẳ ạ ư ượ ậ Biti’s, D t may Thái Tu n, May Vi t Ti n, May Tây Đô, D t may An Ph c,ệ ấ ệ ế ệ ướ Vinaphone, Mobi Fone, Viettel… Nh xây d ng nên th ng hi u mà các doanhờ ự ươ ệ nghi p này đ c ng i tiêu dùng c n c bi t đ n, khách hàng tin t ng vào ch tệ ượ ườ ả ướ ế ế ưở ấ l ng s n ph m khi nghe nói đ n tên th ng hi u và s n sàng tr giá cao khi muaượ ả ẩ ế ươ ệ ẵ ả s n ph m.ả ẩ đ ng b ng Sông C u Long nói chung và thành ph C n Th nói riêng, th iỞ ồ ằ ử ố ầ ơ ờ gian g n đây cũng thu hút đ u t r t l n, s l ng doanh nghi p r t đông nh ng v nầ ầ ư ấ ớ ố ượ ệ ấ ư ấ SVTH: Lê Th Ng c Di mị ọ ễ Trang 1 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang đ th ng hi u s n ph m v n ch a đ c các doanh nghi p quan tâm đúng m c, đ cề ươ ệ ả ẩ ẫ ư ượ ệ ứ ặ bi t là trong lĩnh v c nông s n. Công ty c ph n GENTRACO (Th t N t, C n Th )ệ ự ả ổ ầ ố ố ầ ơ cũng không n m ngoài tình hình chung đó. M c dù cũng đ ng trong danh sách nh ngằ ặ ứ ữ doanh nghi p đ ng đ u c a đ ng b ng Sông C u Long v xu t kh u g o, ph m việ ứ ầ ủ ồ ằ ử ề ấ ẩ ạ ạ ho t đ ng r ng l n c th tr ng trong n c và th tr ng th gi i nh ng th c tạ ộ ộ ớ ả ị ườ ướ ị ườ ế ớ ư ự ế công ty cũng ch tìm hi u t ng v n đ riêng l v th ng hi u cho s n ph m nhỉ ể ừ ấ ề ẽ ề ươ ệ ả ẩ ư đ t tên th ng hi u, ho t đ ng qu ng bá th ng hi u… ch a có nghiên c u m tặ ươ ệ ạ ộ ả ươ ệ ư ứ ộ cách h th ng toàn di n v t t c các v n đ xung quanh th ng hi u trên thệ ố ệ ề ấ ả ấ ề ươ ệ ị tr ng. ườ Xu t phát t tình hình th c t c a công ty cũng nh nh ng đòi h i thi t y uấ ừ ự ế ủ ư ữ ỏ ế ế c a vi c c nh tranh trên th tr ng hi n nay - v i vai trò h t s c c n thi t và khôngủ ệ ạ ị ườ ệ ớ ế ứ ầ ế th thi u c a th ng hi u, GENTRACO c n thi t ph i xây d ng th ng hi u choể ế ủ ươ ệ ầ ế ả ự ươ ệ s n ph m c a mình đ có th nâng cao h n n a kh năng c nh tranh, đáp ng t tả ẩ ủ ể ể ơ ữ ả ạ ứ ố h n nhu c u ngày càng cao c a khách hàng. Chính vì nh ng lí do trên mà tôi quy tơ ầ ủ ữ ế đ nh ch n đ tài ị ọ ề “Xây d ng th ng hi u g o cho Công ty c ph nự ươ ệ ạ ổ ầ GENTRACO” làm đ tài khóa lu n t t nghi p cho mình. ề ậ ố ệ 1.2. M c tiêu và ph m vi nghiên c u ụ ạ ứ Kinh doanh trên r t nhi u lĩnh v c: g o, xăng d u, phân bón, đi n tho i diấ ề ự ạ ầ ệ ạ đ ng, th c ăn gia súc, thu s n… nh ng ngay t ban đ u công ty đã xác đ nh g o làộ ứ ỷ ả ư ừ ầ ị ạ m t hàng ch l c. Đ đ a công ty ngày càng phát tri n thì s quan tâm đúng m cặ ủ ự ể ư ể ự ứ đ n lĩnh v c kinh doanh g o là không th thi u. Nh đã trình bày trên thì xây d ngế ự ạ ể ế ư ở ự th ng hi u cho s n ph m hi n nay là r t c n thi t. Đ tài ch y u nghiên c u xâyươ ệ ả ẩ ệ ấ ầ ế ề ủ ế ứ d ng th ng hi u cho m t hàng g o ch t l ng cao c a công ty th tr ng trongự ươ ệ ặ ạ ấ ượ ủ ở ị ườ n c giai đo n t 2008 đ n 2012, nghiên c u đ tài này nh m th c hi n m t s m cướ ạ ừ ế ứ ề ằ ự ệ ộ ố ụ tiêu sau: - Tìm hi u th c tr ng vi c xây d ng và phát tri n th ng hi u g o t i công ty. ể ự ạ ệ ự ể ươ ệ ạ ạ - Phân tích th tr ng và khách hàng đ n m rõ h n v môi tr ng kinh doanhị ườ ể ắ ơ ề ườ hi n t i, tìm ra nh ng l i th c a các th ng hi u c nh tranh so v i s n ph m g oệ ạ ữ ợ ế ủ ươ ệ ạ ớ ả ẩ ạ ch t l ng cao c a công ty, th tr ng m c tiêu cũng nh cách đ nh v th ng hi uấ ượ ủ ị ườ ụ ư ị ị ươ ệ g o c a đ i th , song song đó, cũng n m b t đ c nhu c u c a khách hàng. T đó,ạ ủ ố ủ ắ ắ ượ ầ ủ ừ tìm cách đáp ng t t h n nhu c u c a khách hàng. ứ ố ơ ầ ủ - Đ ra chính sách xây d ng và phát tri n th ng hi u cho s n ph m g o c aề ự ể ươ ệ ả ẩ ạ ủ công ty giai đo n 2008 - 2012. Đ a s n ph m g o c a GENTRACO đ n năm 2012ạ ư ả ẩ ạ ủ ế tr thành m t trong nh ng nhãn hi u g o đ c a thích nh t trong tâm trí khách hàngở ộ ữ ệ ạ ượ ư ấ Vi t Nam. ệ 1.3. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ 1.1. Ph ng pháp thu th p d li u ươ ậ ữ ệ - Thu th p d li u s c p b ng cách quan sát hành vi mua g o c a khách hàngậ ữ ệ ơ ấ ằ ạ ủ tr c ti p t i các siêu th và ph ng v n nhân viên trong doanh nghi p thông qua b ngự ế ạ ị ỏ ấ ệ ả câu h i đã thi t k s n (ch y u là Ban giám đ c và phòng kinh doanh). ỏ ế ế ẵ ủ ế ố - Thu th p d li u th c p thông qua các báo cáo và tài li u c a công ty, tìmậ ữ ệ ứ ấ ệ ủ hi u thông tin trên báo chí, truy n hình, m ng Internet… và tham kh o m t s nghiênể ề ạ ả ộ ố c u tr c đây. ứ ướ 1.2. Ph ng pháp x lý d li u ươ ử ữ ệ SVTH: Lê Th Ng c Di mị ọ ễ Trang 2 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang - Ph ng pháp so sánh: so sánh ho t đ ng kinh doanh c a công ty v i k t quươ ạ ộ ủ ớ ế ả ho t đ ng kinh doanh c a các đ i th c nh tranh. ạ ộ ủ ố ủ ạ - Ph ng pháp xu h ng: phân tích, so sánh k t qu ho t đ ng c a công tyươ ướ ế ả ạ ộ ủ qua các năm ho t đ ng. ạ ộ - X lý, t ng h p d li u s c p ch y u b ng ph n m m Excel. ử ổ ợ ữ ệ ơ ấ ủ ế ằ ầ ề SVTH: Lê Th Ng c Di mị ọ ễ Trang 3 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang 1.4. Ý nghĩa nghiên c u ứ Nghiên c u đã ph n ánh m t cách t ng quát v nh ng đi m m nh, đi m y uứ ả ộ ổ ề ữ ể ạ ể ế cũng nh đ nh h ng ho t đ ng c a GENTRACO trong th i gian s p t i. Phân tíchư ị ướ ạ ộ ủ ờ ắ ớ th tr ng, khách hàng và th c tr ng vi c xây d ng và phát tri n th ng hi u t iị ườ ự ạ ệ ự ể ươ ệ ạ GENTRACO nh m đ xu t m t chi n l c xây d ng th ng hi u phù h p cho s nằ ề ấ ộ ế ượ ự ươ ệ ợ ả ph m g o c a công ty. ẩ ạ ủ K t qu nghiên c u ph n ánh nh ng m t làm đ c và ch a làm đ c c a côngế ả ứ ả ữ ặ ượ ư ượ ủ ty trong vi c xây d ng và phát tri n th ng hi u t i công ty mình. Bên c nh đó, cònệ ự ể ươ ệ ạ ạ giúp đ nh v s n ph m g o c a GENTRACO so v i s n ph m g o c a các công tyị ị ả ẩ ạ ủ ớ ả ẩ ạ ủ khác trên th tr ng hi n nay. T đó có nh ng chi n l c phù h p nh m giúp công tyị ườ ệ ừ ữ ế ượ ợ ằ có th đ ng v ng và phát tri n h n n a b ng chính năng l c c a mình trên c thể ứ ữ ể ơ ữ ằ ự ủ ả ị tr ng trong n c và th tr ng th gi i. ườ ướ ị ườ ế ớ 1.5. N i dung c a bài nghiên c u ộ ủ ứ N i dung bài nghiên c u g m 7 ch ng: ộ ứ ồ ươ Ch ng 1: ươ Gi i thi uớ ệ : gi i thi u v n đ và s c n thi t hình thành v n đ nghiênớ ệ ấ ề ự ầ ế ấ ề c u, m c tiêu, ph m vi và ph ng pháp nghiên c u, đ ng th i trình bày ý nghĩaứ ụ ạ ươ ứ ồ ờ nghiên c u. ứ Ch ng 2: ươ C s lý thuy t: ơ ở ế trình bày các đ nh nghĩa, khái ni m, mô hình có liên quanị ệ đ n v n đ đang nghiên c u nh th ng hi u, đ c đi m, vai trò c a th ng hi u,ế ấ ề ứ ư ươ ệ ặ ể ủ ươ ệ các b c xây d ng th ng hi u…. Các lý thuy t này s là n n t ng, c s cho cácướ ự ươ ệ ế ẽ ề ả ơ ở nghiên c u và phân tích ti p theo. ứ ế Ch ng 3: ươ Gi i thi u v công tyớ ệ ề : s l c l i quá trình hình thành và phát tri n c aơ ượ ạ ể ủ công ty cũng nh nh ng k t qu ho t đ ng c a công ty trong th i gian qua. Đ ngư ữ ế ả ạ ộ ủ ờ ồ th i tìm hi u nh ng thu n l i và khó khăn trong quá trình ho t đ ng và nh ng đ nhờ ể ữ ậ ợ ạ ộ ữ ị h ng trong th i gian s p t i. ướ ờ ắ ớ Ch ng 4: ươ Th c tr ng xây d ng và phát tri n th ng hi u t i công tyự ạ ự ể ươ ệ ạ : trình bày nh nậ th c c a các nhân viên trong công ty v v n đ xây d ng th ng hi u và ý th c phátứ ủ ề ấ ề ự ươ ệ ứ tri n th ng hi u t i công ty. Hi n tr ng xây d ng và phát tri n th ng hi u t iể ươ ệ ạ ệ ạ ự ể ươ ệ ạ công ty, nh ng m t làm đ c cũng nh nh ng m t ch a làm đ c.ữ ặ ượ ư ữ ặ ư ượ Ch ng 5: ươ Phân tích th tr ng: đị ườ xây d ng th ng hi u đ c thành công thì ph nể ự ươ ệ ượ ầ phân tích th tr ng r t quan tr ng. Ch ng này t p trung tìm hi u nh h ng b iị ườ ấ ọ ươ ậ ể ả ưở ở các chính sách c a nhà n c đ n vi c kinh doanh m t hàng g o c a công ty. Phânủ ướ ế ệ ặ ạ ủ tích các th ng hi u c nh tranh và phân tích khách hàng, nh m đ nh v s n ph m c aươ ệ ạ ằ ị ị ả ẩ ủ mình so v i s n ph m c a các đ i th c nh tranh, tìm ra th tr ng m c tiêu cho m tớ ả ẩ ủ ố ủ ạ ị ườ ụ ặ hàng g o c a GENTRACO. ạ ủ Ch ng 6: ươ Gi i pháp xây d ng và phát tri n th ng hi u g o cho công ty: đả ự ể ươ ệ ạ ây chính là ch ng quan tr ng nh t c a đ tài nghiên c u, là t ng h p t t c k t qu nh ngươ ọ ấ ủ ề ứ ổ ợ ấ ả ế ả ữ nghiên c u trên. Qua vi c tìm hi u v công ty, v đ i th c nh tranh và kháchứ ở ệ ể ề ề ố ủ ạ hàng… xác l p đ c mô hình xây d ng th ng hi u g o t i công ty. T đó, đ nh vậ ượ ự ươ ệ ạ ạ ừ ị ị th ng hi u và đ xu t nh ng chi n l c ki n t o, truy n thông, qu ng bá th ngươ ệ ề ấ ữ ế ượ ế ạ ề ả ươ hi u. ệ Ch ng 7: Kươ t lu n và ki n nghế ậ ế ị: ch ng này s tóm t t các phát hi n chính trongươ ẽ ắ ệ quá trình nghiên c u: nh n th c, ý th c v v n đ th ng hi u và xây d ng th ngứ ậ ứ ứ ề ấ ề ươ ệ ự ươ hi u; th c tr ng quá trình xây d ng và phát tri n th ng hi u t i công ty. T đó cóệ ự ạ ự ể ươ ệ ạ ừ SVTH: Lê Th Ng c Di mị ọ ễ Trang 4 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang nh ng ki n ngh đ i v i công ty trong v n đ xây d ng th ng hi u nói chung vàữ ế ị ố ớ ấ ề ự ươ ệ xây d ng th ng hi u cho m t hàng g o nói riêng . ự ươ ệ ặ ạ SVTH: Lê Th Ng c Di mị ọ ễ Trang 5 Xây d ng thự ng hi u g o ươ ệ ạ cho Công ty CP GENTRACO GVHD: ThS. Võ Minh Sang Ch ng 2 ươ C S LÍ LU NƠ Ở Ậ Sau ph n gi i thi u s l c v v n đ nghiên c u, n i dung, ph m vi, ph ngầ ớ ệ ơ ượ ề ấ ề ứ ộ ạ ươ pháp và ý nghĩa nghiên c u… Ch ng này s trình bày nh ng c s lý thuy t vứ ươ ẽ ữ ơ ở ế ề th ng hi u, đ c đi m c a th ng hi u, thành ph n, vai trò và các l i ích c aươ ệ ặ ể ủ ươ ệ ầ ợ ủ th ng hi u. Đ ng th i, cũng nêu lên các b c đ xây d ng th ng hi u cho m tươ ệ ồ ờ ướ ể ự ươ ệ ộ công ty hay m t s n ph m. Đây s là nh ng c s cho quá trình nghiên c u v th cộ ả ẩ ẽ ữ ơ ở ứ ề ự ti n xây d ng th ng hi u và t đó đ ra các gi i pháp xây d ng th ng hi u choễ ự ươ ệ ừ ề ả ự ươ ệ m t hàng g o c a công ty. ặ ạ ủ 2.1. T ng quan v th ng hi u ổ ề ươ ệ 2.1.1. Quan ni m v th ng hi u ệ ề ươ ệ Sau khi m t s nhãn hi u hàng hoá c a Vi t Nam nh k o d a B n Tre, thu cộ ố ệ ủ ệ ư ẹ ừ ế ố lá Vinataba, cà phê Trung Nguyên… b m t s th ng nhân n c ngoài đăng ký ị ộ ố ươ ướ ở nhi u n c, c m t “th ng hi u” b t đ u xu t hi n và đ c s d ng m t cáchề ướ ụ ừ ươ ệ ắ ầ ấ ệ ượ ử ụ ộ ph bi n trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng. V y, “th ng hi u” là gì? ổ ế ươ ệ ạ ậ ươ ệ T th ng hi u (Brand) có ngu n g c t ch Brandr nghĩa là đóng d u (theoừ ươ ệ ồ ố ừ ữ ấ ti ng Aix len c ), xu t phát t th i xa x a, khi nh ng ch trang tr i chăn nuôi mu nế ơ ổ ấ ừ ờ ư ữ ủ ạ ố phân bi t đàn c u c a mình v i nh ng đàn c u khác, h đã dùng m t con d u b ngệ ừ ủ ớ ữ ừ ọ ộ ấ ằ s t nung đ đóng lên l ng t ng con c u m t, thông qua đó kh ng đ nh giá tr hàngắ ỏ ư ừ ừ ộ ẳ ị ị hoá và quy n s h u c a mình. Nh v y, th ng hi u xu t hi n t nhu c u t o raề ở ữ ủ ư ậ ươ ệ ấ ệ ừ ầ ạ s khác bi t cho s n ph m c a nhà s n xu t. ự ệ ả ẩ ủ ả ấ Hi p h i Marketing Hoa Kỳ đã đ nh nghĩa: “Nhãn hi u/th ng hi u (brand) làệ ộ ị ệ ươ ệ tên g i, bi u t ng, d u hi u, ki u dáng ho c s ph i h p t t c các y u t này đọ ể ượ ấ ệ ể ặ ự ố ợ ấ ả ế ố ể có th nh n bi t hàng hóa ho c d ch v c a m t ng i bán cũng nh phân bi t nóể ậ ế ặ ị ụ ủ ộ ườ ư ệ v i hàng hóa hay d ch v c a nh ng ng i bán khác” ớ ị ụ ủ ữ ườ Còn theo Phillip Kotler, m t chuyê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfle_thi_ngoc_diem_.pdf