CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ BẢO LÃNH THANH TOÁN
1.1. Khái niệm tổng quan về ngân hàng thương mại
-Ngân hàng thương mại là tổ chức tài chính tiền gởi và cho vay tiền,là nơi trực
tiếp giao dịch với công chúng để nhận ủy thác,cho vay và cung ứng dịch vụ tài
chính.
-Theo tinh thần Luật các tổ chức tín dụng (công bố ngày 26/12/1997) và luật sử
đổi,bổ sung một số điều của luật các Tổ chức tín dụng (có hiệu lực thi hành ngày
01/10/2004): Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động kinh
doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gởi,sử
dụng số tiền này để cấp tín dụng,cung ứng dịch vụ thanh toán và các hoạt động kinh
doanh khác có liên quan.
-Tại Mỹ bất cứ một tổ chức nào cung cấp tài khoản tiền gởi cho phép khách hàng
rút tiền theo yêu cầu và cho vay đối với các tổ chức kinh doanh hay cho vay thương
mại sẽ được xem là một ngân hàng.
¨ Như vậy chúng ta có thể đưa ra khái niệm chung nhất về ngân hàng thương
mại:Ngân hàng là một doanh nghiệp đặc biệt kinh doanh về tiền tệ với hoạt động
thường xuyên là huy động vốn,cho vay,chiết khấu,bảo lãnh,cung cấp các hoạt động
tài chính và dịch vụ có liên quan.NHTM là tổ chức tài chính trung gian cung cấp
danh mục tài chính đa dạng nhất.
1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại
1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng
-Chức năng trung gian tín dụng được xem là chức năng quan trọng nhất của ngân
hàng thương mại.Khi thực hiện chức năng trung gian tín dụng,NHTM đóng vai trò
cầu nối giữa người thừa vốn và người có nhu cầu về vốn.Với chức năng này,NHTM
vừa đóng vai trò người đi vay,vừa đóng vai trò là người cho vay và hưởng lợi nhuận
là khoản chên lệch giữa lãi suất nhận gửi và lãi suất cho vay,góp phần tạo lợi ích
cho tất cả các bên tham gia:người gửi tiền và người đi vay.
75 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Khóa luận Giải pháp nhằm phát triển và hoàn thiện nghiệp vụ bảo lãnh thanh toán tại Ngân hàng TechcomBank chi nhánh Tân Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc đây.
- Chưa có chính sách ưu đãi nhiều cho các khách hàng có giao dịch bảo lãnh
thường xuyên, dư nợ bảo lãnh lớn để tạo sự gắn bó lâu dài.
2.4.2.2.5 Chưa có bộ phận hỗ trợ phòng bảo lãnh về pháp lý
Chưa có bộ phận hỗ trợ phòng bảo lãnh về pháp lý đặc biệt là luật pháp quốc tế
cho hoạt động bảo lãnh. Các cam kết bảo lãnh được phát hành đều có tham chiếu
luật áp dụng, do đó việc thiếu bộ phận có chuyên môn về pháp luật để hỗ trợ hoạt
động bảo lãnh đã làm giảm tính chuyên nghiệp và làm tăng bất lợi cho ngân hàng
này khi có tranh chấp rủi ro có thể xảy ra. Cán bộ bảo lãnh vừa làm nghiệp vụ, vừa
học hỏi thêm nếu phát sinh vấn đề gì thì cũng tự nghiên cứu luật để giải quyết dẫn
đến mất thời gian, tạo áp lực cho nhân viên, ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.
2.4.2.2.6 Khâu kiểm tra, kiểm soát còn chưa chặt chẽ, nhất quán
- Công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được thực hiện thường xuyên do nhân sự
của bộ phận này còn thiếu và phải đảm nhận nhiều công tác khác, nhất là công tác
phục vụ kiểm tra của cơ quan kiểm toán và ngân hàng nhà nước
- Chưa có bộ phận chuyên kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ bảo lãnh, mỗi đợt kiểm
tra là mỗi người phụ trách khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng việc kiểm soát
hoạt động bảo lãnh nói chung cũng như là hoạt động bảo lãnh thanh toán nói riêng
sẽ tốn nhiều thời gian, không chuyên nghiệp và khối lượng hồ sơ được kiểm tra sẽ ít hơn.
2.4.2.2.7 Về nhân viên đảm nhiệm bảo lãnh
? Về trình độ
- Yếu tố quan trọng nhất và ưu thế lớn nhất của một ngân hàng là con người vì
thế vấn đề con người tuy luôn được Techcombank quan tâm, nhưng vẫn chưa đáp
ứng được yêu cầu thực tế. Vì
+ Công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ nhân viên chưa thật sự được đầu
tư đúng mức do kinh phí của chi nhánh dành cho khâu đào tạo cán bộ còn rất hạn chế.
+ Thông thường các nhân viên phải đợi đến khi có thâm niên công tác thì
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 49
mới được xét hỗ trợ học phí hoặc ưu tiên đi học để nâng cao trình độ.
- Trong hoạt động bảo lãnh, tuy phần đông nhân viên tác nghiệp được đào tạo
bài bản và có trình độ, nhưng thường thiếu các kiến thức chuyên sâu về bảo lãnh, số
lượng cán bộ có kinh nghiệm đồng thời có kiến thức cơ bản về nhiều lĩnh vực kinh
tế khi xem xét bảo lãnh cho khách hàng chưa được nhiều nên phần nào chi nhánh
cũng gặp phải khó khăn khi nhu cầu bảo lãnh phát sinh lớn và đa dạng. Vì thế mà
việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ thực hiện bảo lãnh đang là một nhu cầu
cần thiết trong tiến trình phát triển của hoạt động bảo lãnh thanh toán tại chi nhánh.
? Về chế độ tiền lương
- Chính sách đãi ngộ tuy đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn chưa tạo
được động lực thực sự cho người lao động. Cụ thể, tuy mức lương có tăng, nhưng
vẫn còn khoảng cách chênh lệnh so với đội ngũ lao động của các ngân hàng khác
trên địa bàn, chưa có chính sách đãi ngộ thích đáng cho người giỏi.
- Bên cạnh đó, theo quy chế mới, lương được trả theo năng lực và công việc
thực hiện, tuy nhiên, trong thực hiện đã nảy sinh bất cập, năng lực của nhân viên thể
hiện qua công việc nhưng lại chịu sự đánh giá của cấp trên, đôi lúc điều này dễ dẫn
đến những đánh giá chủ quan, không đúng với năng lực thực tế của nhân viên và
gây ức chế trong công việc nếu lãnh đạo không công tâm.
- Các khoản thưởng, phạt chưa được thỏa đáng liên tục trong những năm qua
nên chưa khuyến khích cán bộ nhân viên làm việc tích cực hết khả năng của mình.
2.4.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động bảo lãnh
thanh toán tại ngân hàng
2.4.2.3.1 Nguyên nhân khách quan
? Về phía các cơ quan quản lý cấp trên
Việc các cơ quan quản lý cấp trên như Chính phủ hay NHNN chưa ban hành đ-
ược hệ thống luật điều chỉnh hoạt động bảo lãnh của NHTM và trong quá trình hoạt
động chưa được lâu của mình bảo lãnh ngân hàng chưa thể tạo cho cơ quan quản lý
cấp trên một cái nhìn sâu sắc toàn diện nhất là khi áp dụng trong điều kiện và hoàn
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 50
cảnh cụ thể tại Việt Nam. Do đó những quy định điều chỉnh quan hệ trong bảo lãnh
chỉ là nhất thời hay thay đổi. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong
tương lai không xa các cơ quan quản lý cấp trên sẽ ban hành được luật về bảo lãnh
để từ đó việc thực hiện bảo lãnh của hệ thống NHTM được ổn định và thống nhất.
?Về phía khách hàng
- Trình độ của khách hàng còn hạn chế: Đây là hậu quả của việc chưa có luật về
bảo lãnh ngân hàng dẫn đến tình trạng người dân và các doanh nghiệp chưa có cái
nhìn chi tiết, thấu đáo về bảo lãnh ngân hàng, chưa có nhận thức sâu sắc về bản chất
của nghiệp vụ dẫn đến dễ hiểu sai chức năng vai trò của bảo lãnh.
- Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, hầu hết các doanh có vốn tự có thấp
dường như không đủ vốn để sản xuất kinh doanh. Nguồn vốn vay ngân hàng, vốn
chiếm dụng, vốn đi vay khác hiện nay là nguồn vốn chủ yếu để doanh nghiệp hoạt
động kinh doanh. Vì vậy, số các doanh nghiệp muốn xin bảo lãnh thì lớn, nhưng số
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực khả thi thì ít, đó là một áp lực lớn đối với
ngân hàng khi thẩm định và ra quyết định để bảo lãnh.
2.4.2.3.2 Nguyên nhân chủ quan
Ngân hàng hoàn toàn chỉ dựa trên các yêu cầu bảo lãnh thanh toán của doanh
nghiệp và quan hệ lâu năm giữa khách hàng và ngân hàng để quyết định bảo lãnh
chứ chưa coi trọng việc tìm kiếm khách hàng. Ngày nay khi môi trường cạnh tranh
ngày càng gay gắt thì ngân hàng nên tìm biện pháp để thu hút khách hàng. Có như
vậy ngân hàng mới tận dụng được cơ hội kinh doanh để giành thắng lợi trong cạnh
tranh.
? Tóm lại, bên cạnh những thành tựu trong hoạt động bảo lãnh thanh toán mà
ngân hàng đạt được thì cũng không tránh khỏi những hạn chế. Việc phát huy những
thành công bước đầu, kết hợp với việc khắc phục những hạn chế sẽ giúp cho hoạt
động bảo lãnh thanh toán tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Tân Thuận sẽ phát
triển hơn, có chỗ đứng vững chắc hơn, để sẵn sàng đáp ứng và phục vụ cho các nhu
cầu của khách hàng.
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 51
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
BẢO LÃNH THANH TOÁN TẠI CHI NHÁNH
3.1 Định hướng phát triển triển hoạt động bảo lãnh thanh toán của chi nhánh
3.1.1 Định hướng phát triển của Techcombank trong những năm tới
- Không thỏa mãn với những thành công đã đạt được, Techcombank vẫn đang
nỗ lực để trở nên chuyên nghiệp hơn nữa, bằng cách áp dụng những tập quán tốt
nhất của quốc tế nhằm hiện thực hóa khát vọng, đồng thời để duy trì bền vững thành
công của Techcombank trong những năm tiếp theo. Cùng với việc phát triển kinh
doanh, các năm qua Techcombank đã đạt được những bước tiến lớn trong việc củng
cố hệ thống quản lý, tiến hành tái cấu trúc tổ chức hoạt động, xây dựng và hoàn
thiện mô hình các khối kinh doanh và hỗ trợ chuyên nghiệp theo hướng hiện đại,
linh hoạt. Từ quý III/2009, Techcombank đã bắt đầu khởi động một dự án chiến
lược trên toàn ngân hàng với sự tư vấn của Công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế
giới - McKinsey.Một chiến lược dài hạn trong thời gian 5 năm từ năm 2009- 2014
đã được xây dựng. Theo đó, Techcombank phải chuẩn bị sẵn sàng để bứt phá với
những chỉ tiêu tài chính ấn tượng phải được hoàn thành như: tổng tài sản, lợi nhuận
trước thuế, giảm tỷ lệ nợ 3% xuống còn 1,98% trong tổng dư nợ, phấn đấu tỷ lệ
ROA, ROE tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng thương mại cổ
phần, các chỉ số về nguồn vốn huy động, tổng dư nợ và tăng trưởng chi nhánh,
phòng giao dịch... luôn giữ ở mức cao. Để đạt được mục tiêu tài chính cụ thể và tiếp
tục tăng trưởng dài hạn, bền vững, Techcombank đẩy mạnh củng cố và đầu tư vào
các hoạt động:
• Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền tảng công nghệ, mô hình kinh doanh, quy
trình quy chế, hệ thống thông tin quản trị phù hợp với tình hình thị trường và cơ cấu
tổ
chức mới.
• Thu hút, khuyến khích và phát triển mạnh mẽ lực lượng nhân sự, hướng tới
xây dựng Techcombank trở thành môi trường làm việc hấp dẫn nhất Việt Nam.
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 52
• Tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ và hướng đến các chuẩn mực quốc tế
nhằm khai thác hiệu quả các phân khúc thị trường mà Techcombank tập trung.
• Nâng cao hơn nữa việc đảm bảo an toàn hoạt động thông qua hệ thống quản
trị rủi ro và kiểm soát chặt chẽ.
• Tiếp tục phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các
hoạt động của Ngân hàng một cách bền vững.
- Nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra là rất nặng nề, nhiều khó khăn, thách thức ở phía
trước.Nhưng với thế và lực tạo dựng được, cùng sự chỉ đạo đúng đắn của Hội đồng
Quản trị, sự nỗ lực của toàn Ngân hàng và sự ủng hộ thiết thực của các cổ đông,
khách hàng và đối tác, Techcombank tin tưởng các kế hoạch đề ra sẽ được hoàn
thành xuất sắc, tiến tới mục tiêu đưa Techcombank trở thành “Ngân hàng tốt nhất
và Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” vào năm 2014.
3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động bảo lãnh thanh toán của chi
nhánh tới năm 2014
Với định hướng chiến lược phát triển ngân hàng là: “Ngân hàng tốt nhất và
Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” năm 2014. Dựa trên mục tiêu này, chi nhánh
đã xác định xu hướng phát triển nghiệp vụ bảo lãnh thanh toán trong giai đoạn tiếp
theo như sau:
? Thực hiện tăng trưởng hoạt động bảo lãnh thanh toán phải đi đôi với việc
nâng cao chất lượng bảo lãnh để bảo đảm phát triển bền vững. Tiếp tục phát huy
tăng trưởng doanh số và phí bảo lãnh nhằm đảm bảo không những giữ vững mà còn
mở rộng thị phần, đồng thời đạt mục tiêu quan trọng là lợi nhuận và an toàn.
? Thực hiện tốt chính sách đa dạng hóa khách hàng, chiến lược Marketing để
thu hút thêm khách hàng. Đáp ứng nhu cầu khối khách hàng truyền thống, mở rộng
khách hàng mới có chọn lọc, chú trọng phát triển nghiệp vụ bảo lãnh cho đối tượng
là thể nhân.
? Thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên môn để đảm bảo phát triển nguồn
nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực, vừa có trình độ cao về nghiệp vụ vừa có
tinh thần trách nhiệm và tư cách đạo đức tốt. Tăng cường các khóa đào tạo nâng cao
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 53
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sự tự tin và bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán
bộ của chi nhánh, có chính sách đào tạo kịp thời, gắn kết chặt chẽ với hoạt động
kinh doanh, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đạo đức và trình độ, xây dựng thế hệ
kế thừa vững mạnh, có đủ tâm – xứng tầm.
? Mở rộng quan hệ, hợp tác với các ngân hàng trong nước cũng như ngân hàng
nước ngoài hay các tổ chức, định chế tài chính khác trên thế giới. Trên cơ sở phát
huy thế mạnh của mình và tận dụng lợi thế của các ngân hàng khác để hoàn thiện và
phát triển những điểm còn hạn chế trong hoạt động nghiệp vụ bảo lãnh thanh toán
tại chi nhánh.
3.2 Mục tiêu của các giải pháp
? An toàn trong hoạt động
Cũng như bất kì hoạt động nào trong ngân hàng, thì bảo lãnh thanh toán cũng
cần hạn chế tối đa sự rủi ro để phát huy tốt nhất vai trò cung cấp cho nền kinh tế
một loại dịch vụ kinh doanh với nhiều tác động tích cực trong việc thúc đẩy các
giao dịch về vốn, các giao dịch kinh doanh. Có như vậy thì nghiệp vụ bảo lãnh
thanh toán mới có thể phát triển bền vững và lâu dài, góp phần vào sự phát triển của
Techcombank trên con đường hội nhập.
?Tăng trưởng trong hoạt động
Trong hoạt động kinh doanh, sự tăng trưởng luôn là vấn đề và là mục tiêu của
các giải pháp, nhưng điều tất yếu là sự tăng trưởng đó phải gắn liền với sự phát triển
thì mới tạo ra sự tăng trưởng thật sự. Sự tăng trưởng phù hợp với tốc độ phát triển
kinh tế đất nước và chính sách tiền tệ của ngân hàng. Đây là một mục tiêu quan
trọng cần quan tâm trong việc xem xét đề ra các giải pháp hoàn thiện và phát triển
nghiệp vụ bảo lãnh.
?Hiệu quả trong hoạt động
Hiệu quả của nghiệp vụ bảo lãnh thanh toán trước tiên thể hiện ở các khoản phí
bảo lãnh thu được. Bên cạnh đó xuất phát từ nghiệp vụ bảo lãnh, khách hàng sử
dụng nghiệp vụ bảo lãnh đồng thời tạo ra các tiện ích hỗ trợ cho các nghiệp vụ
khác: cụ thể như tăng nguồn huy động vốn ổn định thông qua các khoản tiền ký quỹ
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 54
bảo lãnh; tăng lượng khách hàng cá nhân mở chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn làm
khoản đảm bảo cho bảo lãnh,.hay khách hàng sử dụng các dịch vụ khác tại ngân
hàng.
3.3 Kết quả hướng tới của các giải pháp
- Trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng
nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa
trên cơ sở luôn coi khách hàng làm trọng tâm.
- Tạo dựng cho cán bộ nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất với nhiều cơ
hội để phát triển năng lực, đóng góp giá trị và tạo dựng sự nghiệp thành đạt.
- Mang lại cho cổ đông những lợi ích hấp dẫn, lâu dài thông qua việc triển khai
một chiến lược phát triển kinh doanh nhanh mạnh, song song với việc áp dụng các
thông lệ quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.
3.4. Giải pháp hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh thanh toán tại chi
nhánh Techcombank Tân Thuận
3.4.1. Giải pháp về mặt quản lý
Trong tình hình kinh tế hội nhập với một thị trường năng động như hiện nay,
hoạt động quản lý luôn là một hoạt động có vai trò quan trọng, chủ yếu quyết định
sự tồn tại phát triển của một tổ chức nói chung và của một ngân hàng nói riêng.
Việc thực hiện quản lý tốt sẽ đem lại hiệu quả không chỉ trong thời gian trước mắt
mà sẽ đem lại lợi ích to lớn và lâu dài cho ngân hàng sau này.
3.4.1.1 Xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động bảo lãnh thanh
toán thích hợp trong từng thời kỳ
- Để thực hiện thành công bất kỳ một hoạt động nào đều cần phải có một kế
hoạch định trước phù hợp cho từng thời kỳ, cũng như với các hoạt động khác của
ngân hàng, hoạt động bảo lãnh thanh toán phải được xây dựng kế hoạch phát triển
một cách cẩn thận, chi tiết, cụ thể để đảm bảo kế hoạch này được thực hiện thành
công thì chi nhánh cần phải xác định được nhu cầu nền kinh tế, tình hình phát triển
kinh tế xã hội của đất nước, khả năng của ngân hàng về tài chính, nhân lực... xác
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 55
định được những mặt hạn chế, những khiếm khuyết của hoạt động bảo lãnh thanh
toán tại chi nhánh để trên nền tảng đó kế hoạch mới sẽ mang tính thực tiễn và phù
hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.
- Nội dung kế hoạch phải xác định rõ được quan điểm, tư tưởng chủ đạo về tính
cần thiết của việc phát triển hoạt động bảo lãnh thanh toán. Từ đó đưa ra được hệ
thống các chỉ tiêu phát triển trong thời kỳ tới và những giải pháp, cách thức để đạt
được chỉ tiêu. Điều này sẽ giúp cho cán bộ ngân hàng nhận thức được đúng đắn
công việc phải làm để tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong toàn bộ chi nhánh để
thực hiện được mục tiêu đề ra.
3.4.1.2. Tăng cường công tác kiểm tra trong nội bộ ngân hàng
Chi nhánh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ, với mục đích kiểm
tra việc chấp hành các quy định, phát hiện các tồn tại, sai sót từ đó có những điều
chỉnh kịp thời, phù hợp, nhằm đảm bảo khâu nghiệp vụ được tiến hành đúng theo
luật pháp, đúng theo quy định của ngân hàng nói chung và của chi nhánh nói riêng.
Ngay cả khi hoạt động của tổ chức đang tiến triển tốt đẹp thì cũng không thể thiếu
được việc kiểm soát, kiểm tra nội bộ vì rủi ro có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ
những sai lầm không đáng có của tổ chức. Vì vậy để đảm bảo cho hoạt động bảo
lãnh được an toàn, Chi nhánh cần:
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên định kỳ kết hợp với kiểm tra đột
xuất để nhanh chóng tìm ra sự vi phạm để có được sự điều chỉnh hợp lý.
- Thành lập một ban chuyên trách bao gồm một đội ngũ cán bộ có chuyên môn,
kinh nghiệm thực hiện triển khai các chương trình kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo
kết quả được chính xác, tạo sự chuyên môn hóa, tránh tình trạng sai sót có thể xảy
ra trong quá trình thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh.
- Triệt để xử lý những sai phạm ngay khi phát hiện, đồng thời phải đưa ra các
hình thức xử phạt, chế tài áp dụng khi nhân viên không tuân thủ theo đúng quy chế,
quy trình nghiệp vụ bảo lãnh, bên cạnh đó kết hợp với tuyên dương khen thưởng
nhiều hơn nữa những cá nhân có thành tích tốt trong công việc để tạo ra không khí
thi đua và phấn đấu trong đơn vị.
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 56
3.4.2. Giải pháp về tiếp cận thị trường cho hoạt động bảo lãnh thanh toán
3.4.2.1. Thực hiện tốt công tác marketing
Công tác marketing là một công cụ cạnh tranh có hiệu quả trong cơ chế thị
trường. Tuy nhiên hoạt động này vẫn chưa có một vị trí xứng đáng với những hiệu
quả mà nó mang lại, vì vậy để khắc phục những điểm yếu về marketing và tận dụng
được những mặt mạnh của nó trong hoạt động bảo lãnh thanh toán, chi nhánh cần
xây dựng những chiến lược cụ thể, đồng thời cần có kế hoạch thực hiện theo hướng
tăng cường khai thác và quảng bá, đưa hình ảnh ngân hàng đến gần hơn với khách
hàng. Cụ thể như:
- Chi nhánh cần kiến nghị lên Techcombank hội sở duyệt chi phí quảng cáo trên
các phương tiện thông tin đại chúng để:
? Đầu tư hơn nữa vào trang web - bộ mặt truyền thông điện tử của ngân
hàng, và làm phong phú hơn về nội dung, sinh động hơn về giao diện, nghiên cứu
phát triển nhiều hình thức giao dịch online và tiến tới ngân hàng luôn là 24/7 của
khách hàng. Để thực hiện tốt việc này, Techcombank có thể sử dụng đội ngũ nhân
viên tin học hiện có tại Trung tâm Tin học hoặc có thể thuê các nhà cung cấp
chuyên nghiệp.
? Tăng cường việc đầu tư và quảng bá trên các phương tiện truyền thông
như báo chí, truyền hình và tài trợ các chương trình cộng đồng.
- Bên cạnh đó, Hội sở Techcombank cần có đội ngũ nhân viên marketing
chuyên nghiệp, có chuyên môn, năng lực và kỹ năng tốt. Đội ngũ này cần phải có sự
phối hợp thường xuyên với các hệ thống chi nhánh của Techcombank, tìm hiểu và
phân tích thị trường tốt để có được chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp cho từng
địa bàn
3.4.2.2. Mở rộng và duy trì mối quan hệ hợp tác với các ngân hàng
khác để tăng cường hoạt động bảo lãnh thanh toán tại ngân hàng
“ Hợp tác + phát triển = cùng có lợi ” là công thức cho hội nhập kinh tế, mở
rộng quan hệ trong kinh doanh với các đối tác, là một công thức rất hiệu quả trong
tình hình kinh tế hiện nay cho sự tồn tại, lớn mạnh của các doanh nghiệp nói chung
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 57
và các ngân hàng nói riêng, hoạt động bảo lãnh thanh toán cũng không nằm ngoài
công thức trên. Như chúng ta đã biết, để hạn chế rủi ro có thể phát sinh, Thống đốc
NHNN đã quy định giới hạn bảo lãnh tối đa đối với một khách hàng. Do đó, chi
nhánh cần phải mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với các ngân hàng lớn trong và
ngoài nước để khi có các dự án lớn vượt quá khả năng thì sẽ chủ động hợp tác đồng
bảo lãnh hoặc tái bảo lãnh. Khi thực hiện đồng bảo lãnh hoặc tái bảo lãnh, ngân
hàng vừa đáp ứng được nhu cầu bảo lãnh của khách hàng vừa phân tán được rủi ro.
Muốn vậy, chi nhánh cần:
? Có chính sách phối hợp với các chi nhánh trong cùng một hệ thống, tạo nên
một sức cạnh tranh thống nhất của hệ thống trên địa bàn
? Với các ngân hàng bạn, mở rộng và duy trì quan hệ trên cơ sở cạnh tranh
lành mạnh, hợp tác kinh doanh theo nguyên tắc cùng có lợi, đồng thời thực hiện
cạnh tranh tuân thủ theo đúng những nguyên tắc cạnh tranh để chiếm lĩnh thị tr-
ường, thu hút khách hàng về phía mình.
3.4.3. Giải pháp về mặt nghiệp vụ
3.4.3.1 Thành lập một bộ phận hay phòng chuyên tư vấn về luật
Bộ phận này ra đời sẽ giúp nhân viên bảo lãnh thanh toán toàn tâm toàn ý làm
nghiệp vụ, bên cạnh đó khách hàng sẽ được tư vấn tốt hơn trước khi chính thức yêu
cầu ngân hàng phát hành bảo lãnh. Thiết nghĩ đây là một việc cần làm ngay bởi
trong xu thế hội nhập hiện nay, các giao dịch bảo lãnh thanh toán với nước ngoài
ngày càng nhiều đòi hỏi chúng ta phải am hiểu luật, tránh một số trường hợp đã xảy
ra là khi có tranh chấp thì ngân hàng mới quay trở lại xem hồ sơ gốc, tìm hiểu về
luật và xin tư vấn ở các văn phòng luật sư, lúc này có thể đã quá trễ.
3.4.3.2. Thực hiện tốt hơn nữa việc thẩm định về khách hàng và dự
án trước khi ra quyết định bảo lãnh
Để thực hiện tốt việc thẩm định khách hàng và dự án xin bảo lãnh, cán bộ ngân
hàng cần phải tuân thủ đúng và đầy đủ quy trình thẩm định một khoản xin bảo lãnh
thanh toán theo quy định hiện hành. Mục đích của việc thẩm định là trên cơ sở thu
thập, kết hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để so sánh đối chiếu, đảm bảo tính
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 58
chính xác về nguồn thông tin nhận được, sau đó xử lý các thông tin đó để phân tích,
đánh giá và quyết định đồng ý hay từ chối bảo lãnh, việc đưa ra kết quả phân tích
thẩm định phụ thuộc nhiều vào năng lực, trình độ và cách nhìn khách quan không vì
lợi ích riêng tư của cán bộ ngân hang và bên cạnh đó, cán bộ bảo lãnh cần xác định
nội dung và phương pháp thẩm định thích hợp để vừa đảm bảo chất lượng tốt và
thời gian thẩm định không quá dài.
3.4.3.3 Cải tiến hơn về chính sách phí bảo lãnh thanh toán
- Phí bảo lãnh là một trong những nhân tố quyết định tới nhu cầu bảo lãnh và
chính sách thu hút khách hàng của ngân hàng vì thế ngân hàng nên đưa ra một chính
sách phí linh hoạt có tính cạnh tranh cao để thu hút khách hàng nhưng vẫn phải đảm
bảo bù đắp được chi phí cho ngân hàng. Cụ thể là:
? Thay đổi chính sách phí theo hướng linh hoạt, mềm dẻo cho từng khu vực,
từng đối tượng khách hàng thay vì áp dụng đồng nhất, cứng nhắc như hiện nay.
Chẳng hạn như việc áp dụng mức phí thấp hơn cho những khách hàng quen, truyền
thống sẽ có tác dụng kích thích họ tiếp tục quan hệ với ngân hàng, đồng thời đó
cũng là một chính sách giữ khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới nhiều hơn.
Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được vì về nguyên tắc thì phí bảo lãnh là khoản
phí mà ngân hàng tính cho khách hàng để đảm bảo bù đắp nguồn lực mà ngân hàng
phải bỏ ra để duy trì sự hoạt động và cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng
cùng với những rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện bảo lãnh mà ngân hàng
phải gánh chịu. Riêng với những khách hàng quen, truyền thống thì khả năng xảy ra
rủi ro cũng thấp hơn nên việc áp dụng mức phí thấp hơn là hoàn toàn hợp lý.
? Bên cạnh đó, ngân hàng nên có một biểu phí chi tiết hơn hiện nay, quy định
cụ thể đối với từng loại đối tượng khách hàng, mức độ rủi ro.. để áp dụng mức
phí cho khách hàng. Chi nhánh có thể xây dựng biểu phí theo từng quý, sáu tháng,
hoặc từng năm tùy theo tình hình kinh tế và sự cạnh tranh. Tuy nhiên để thực hiện
được một biểu phí theo hướng linh hoạt thì hội sở nên quy định mức sàn và mức
trần của phí bảo lãnh thanh toán và giao quyền tự quyết, tự chủ cho chi nhánh, để
GVHD: ThS Phạm Hải Nam Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Cẩm Nhung 59
chi nhánh có thể linh động hơn nữa trong việc áp dụng mức phí bảo lãnh cho khách
hàng, nhất là những mức phí bảo lãnh thanh toán ưu đãi cho khách hàng thân thiết.
3.4.4 Giải pháp về nguồn lực
3.4.4.1. Chính sách lương, thưởng cần cải thiện và hợp lý hơn
? Chính sách lương
Chính sách mặt bằng lương vẫn còn “cào bằng” về kinh nghiệm và trình độ, chỉ
theo chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả công việc theo cách cứng nhắc, vì vậy trong quy
chế luơng cần hoàn thiện một cách đánh giá khách quan và tổng quát hơn nữa về
mọi mặt bằng cách ngân hàng nên xây dựng cơ sở tính lương theo chỉ tiêu công việc
đạt được, trình độ nên chia thành trung cấp, cao đẳng, đại học , thạc sỹ, nghiên cứu
sinh, tiến sỹ chứ không nên chia đơn thuần là dưới đại học, đại học và trên đại học
như hiện nay, kinh nghiệm, thái độ phục vụ khách hàng, đánh giá của lãnh đạo
và khi xây dựng các chỉ tiêu đánh giá trên thì mỗi chỉ tiêu sẽ có những trọng số khác
nhau nhằm tạo ra sự đánh giá chi tiết hơn cho nhân viên cả về thái độ, trách nhiệm
và sự cố gắng nỗ lực nâng cao trình độ của họ. Khi các yếu tố trên được thực hiện
sẽ góp phần khuyến khích nhân viên không ngừng phấn đấu nhằm phục vụ tốt hơn
cho công việc.
?Chế độ khen thưởng
Đối với những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công việc, có sáng kiến,
có đề tài khoa học khả thi có tác dụng nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng thì
chế độ khen thưởng vẫn còn chưa “kịp lúc”, vì hiện tại tại chi nhánh nhân viên vẫn
còn tình trạng “chờ” nhận khoản tiền thưởng. Vì vậy chi nhánh cần có chính sách
khen thưởng kịp thời hơn để tạo sự khích lệ, động viên kịp thời, đồng thời gia tăng
giá trị vật chất của phần thưởng bên cạnh giá trị tinh thần, qua đó sẽ gia tăng nghĩa
vụ, trách nhiệm của nhân viên khi họ vi phạ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khoa_luan_giai_phap_nham_phat_trien_va_hoan_thien_nghiep_vu.pdf