I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:sau bài học, HS cần:
-Xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do
ĐKTN và dân cư xã hội tạo nên cho Australia.
-Nắm được các đặc điểm phát triển kinh tế của Australia.
-Hiểu và chứng minh được sự phát triển năng động của nền kinh
tế, trình độ phát triển kinh tế cao.
2. Kĩ năng:
-Phân tích lược đồ, sơ đồ trong bài học.
3. Thái độ:
- Australia (Úc)là lục địa duy nhất, ngoại trừ châu Nam Cực hoàn
toàn ở về phía nam của xích đạo, tên Australiacó nghĩa là “đất phương
Nam”.
- Australiavẫn còn liên kết chặt chẽ với Anh. Úc là quốc gia độc
lập, nhưng thuộc khối cộng đồng Anh (British CommonWealth).
8 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1732 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Khái quát Về Australia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AUSTRALIA
Tiết 1. KHÁI QUÁT VỀ AUSTRALIA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: sau bài học, HS cần:
- Xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do
ĐKTN và dân cư xã hội tạo nên cho Australia.
- Nắm được các đặc điểm phát triển kinh tế của Australia.
- Hiểu và chứng minh được sự phát triển năng động của nền kinh
tế, trình độ phát triển kinh tế cao.
2. Kĩ năng:
- Phân tích lược đồ, sơ đồ trong bài học.
3. Thái độ:
- Australia (Úc) là lục địa duy nhất, ngoại trừ châu Nam Cực hoàn
toàn ở về phía nam của xích đạo, tên Australia có nghĩa là “đất phương
Nam”.
- Australia vẫn còn liên kết chặt chẽ với Anh. Úc là quốc gia độc
lập, nhưng thuộc khối cộng đồng Anh (British CommonWealth).
- Diện tích: 7.74 triệu km2
- Dân số: 20.4 triệu người
(2005).
- Thủ đô: Canbera
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ tự nhiên Châu Đại Dương, BĐ kinh tế chung Australia.
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục.
III. Trọng tâm bài:
- Thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên, dân cư đối với việc
phát triển kinh tế của Australia.
- Nền kinh tế của Australia phát triển cả dịch vụ, công nghiệp và nông
nghiệp.
IV. Tiến trình dạy học:
- Kiểm tra bài cũ: Bài thực hành
- Mở bài: Australia có nghĩa là đất phương Nam quốc gia được nhà hàng
hải Hà Lan phát hiện ra vào đầu thế kỉ 17 (1606). Từ cuối thế kỉ 18 thực dân
Anh bắt đầu khai phá Australia phát triển mạnh từ giữa thế kỉ 19 do tìm vàng
và chăn nuôi cừu thuận lợi. Ngày nay, với nền kinh tế phát triển, Úc giữ một
vai trò quan trọng trên thế giới.
Những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Australia ngày càng
phát triển tốt đẹp hơn. Tính đến cuối năm 2001, Australia đã đầu tư gần 800
triệu $ vào Việt Nam và đứng thứ 14 trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ
đầu tư vào Việt Nam. Australia là quốc gia được nhiều học sinh, sinh viên
lựa chọn để du học. Năm 2000 có gần 4000 học sinh, sinh viên Việt Nam du
học ở Australia. Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và
Australia trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ. Xuất siêu luon
nghêng về phía Việt Nam (kể từ năm 1992), Australia là thị trường xuất
khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sau Nhật bản và Hoa Kì. Hàng xuất khẩu của
Việt Nam rất được ưa chuộng ở Australia.
TG Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung
HĐ 1. Cá nhân/cả lớp
- Australia có vị trí ở đâu ?
diện tích lãnh thổ rộng lớn như
thế nào ?
- GV gọi HS trình bày đặc
điểm cơ bản của tự nhiên:
+ Địa hình:
+ Khí hậu:
I. Tự nhiên, dân cư và xã hội:
1. Vị trí địa lí và điều kiện tự
nhiên:
- Vị trí: chiếm cả một lục địa ở
Nam bán cầu, diện tích lớn thứ 6 thế
giới.
- Đặc điểm tự nhiên:
+Địa hình: từ Tây sang
Đông chia làm 3 khu vực.
+ Khí hậu phân hoá mạnh,
+ Cảnh quan:
+ Khoáng sản:
? Đặc điểm tự nhiên có thuận
lợi và khó khăn gì cho phát
triển kinh tế Úc.
=>HS trả lời GV chuẩn kiến
thức
phần lớn lãnh thổ có khí hậu hoang
mạc.
+ Cảnh quan: đa dạng, nhiều
loài động vât độc đáo.
+ Khoáng sản: giàu có
(than, quặng sắt, kim cương…)
=> thiên nhiên đa dạng, tài
nguyên phong phú Úc có thể phát
triển một nền kinh tế đa ngành.
- Khó khăn: diện tích hoang
mạc rộng lớn, khô hạn.
HĐ 2. Cá nhân
GV yêu cầu HS dựa vào
trang 113 SGK , hình 12.6
(lược đồ phân bố dân cư Úc)
trang 118 SGK trả lời các câu
hỏi:
- Dân cư, xã hội Úc có những
đặc điểm gì nổi bật, điều đó có
2. Dân cư và xã hội:
- Đa dạng về dân tộc, văn hoá,
tôn giáo.
- Dân cư phân bố không đều: tập
trung đông đúc ở ven biển phía
Đông, Đông Nam và Tây Nam.
- Tỉ lệ dân thành thị cao (85 %)
ảnh hưởng như thế nào tới
phát triển kinh tế ?
+ Thành phần dân tộc, tôn
giáo, văn hoá
+ Đặc điểm phân bố dân
cư
+ Gia tăng dân số
+ Tỉ lệ dân thành thị
+ Đặc điểm nguồn nhân
lực
+ Đánh giá thuận lợi và
khó khăn cho phát triển KT-
XH Úc.
=> HS trả lời GV chuẩn kiến
thức.
- Gia tăng dân số chủ yếu do
nhập cư.
- Nguồn nhân lực có chất lượng
cao, là quốc gia tiên tiến về KH-KT.
HĐ 3. Nhóm
GV yêu cầu HS đọc
phần khái quát và cung cấp
thêm thông tin cho HS.
II. Kinh tế:
1. Khái quát:
- Là nước thuộc khối OECD có
mức tăng trưởng khá cao và tỉ lệ thất
GV chia lớp thành 6 nhóm
và giao nhiệm vụ cho các
Nhóm, phát phiếu học tập đến
các Nhóm.
- Nhóm 1, 2 tìm hiểu mục 2.
(Dịch vụ)
- Nhóm 3, 4 tìm hiểu mục 3.
(Công nghiệp)
- Nhóm 5, 6 tìm hiểu mục 4.
(Nông nghiệp)
nghiệp thấp.
- GDP / người thứ 27 thế giới.
- Các ngành kinh tế tri thức đóng
góp tới 50 % GDP
- Môi trường hấp dẫn các nhà đầu
tư nước ngoài.
2. Dịch vụ:
- Là ngành đóng vai trò chủ đạo
trong nền kinh tế chiếm tới 71 %
GDP
- Giao thông hàng không phát
triển mạnh.
- Phát triển thương mại điện tử và
ngoại thương.
- Xuất khẩu: lương thực thực
phẩm…công nghệ cao và dịch vụ.
- Nhập khẩu: máy móc, thiết bị
vận tải, nguyên liệu.
3. Công nghiệp:
- Cơ cấu ngành đa dạng, bao gồm
cả ngành truyền thống và hiện đại
+ Công nghiệp khai khoáng
phát triển mạnh: than đá, kim cương,
bôxit…
+ Các ngành công nghiệp
hiện đại: tin học, viễn thông,
khai thác năng lượng Mặt
Trời…được phát triển mạnh.
- Các trung tâm công nghiệp lớn:
Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth,
Canbera…
4. Nông nghiệp:
- Nền nông nghiệp hiện đại, trình
độ kĩ thuật cao.
- Chăn nuôi là ngành đóng vai trò
chủ đạo (chiếm 60 % giá trị nông
nghiệp)
- Phát triển các trang trại qui mô
lớn, năng suất lao động cao.
- Sản phẩm xuất khẩu chính: len,
thịt bò, lúa mì.
IV. Đánh giá:
1. Chứng minh rằng Australia là nước có nền công, nông nghiệp phát
triển cao.
V. Hoạt động nối tiếp:
Tiết sau ôn tập thi HKII. Xem bài: Nhật Bản, Trung Quốc, Khu vực Đông
Nam Á, một số câu hỏi ôn tập trước ở nhà.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22_3053.pdf