Khả năng chủ doanh nghiệp – giai thoại và thực tiễn

Giai thoại : " Chủ doanh nghiệp là thiên bẩm - chứ không phải được chế tạo ra"

Trong thực tế việc có các tính cách của một nhà chủ doanh nghiệp không phải là điều cốt yếu để bạn trở thành chủ doanh nghiệp. Bởi vì, một là : bạn có thể không biết rằng bạn có những phẩm chất đó và trước tiên là cần phát hiện ra chúng; hai là : chủ doanh nghiệp có thể được hoàn thiện tốt hơn do có sự nghiên cứu, phát triển các kỹ năng kinh doanh của họ & do cả kinh nghiệm làm việc mà có.

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Khả năng chủ doanh nghiệp – giai thoại và thực tiễn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trước khi thành lập doanh nghiệp: Bạn đã sẵn sang trở thành một nhà doanh nghiệp thực sự chưa? KHẢ NĂNG CHỦ DOANH NGHIỆP – GIAI THOẠI VÀ THỰC TIỄN Giai thoại : " Chủ doanh nghiệp là thiên bẩm - chứ không phải được chế tạo ra" Trong thực tế việc có các tính cách của một nhà chủ doanh nghiệp không phải là điều cốt yếu để bạn trở thành chủ doanh nghiệp. Bởi vì, một là : bạn có thể không biết rằng bạn có những phẩm chất đó và trước tiên là cần phát hiện ra chúng; hai là : chủ doanh nghiệp có thể được hoàn thiện tốt hơn do có sự nghiên cứu, phát triển các kỹ năng kinh doanh của họ & do cả kinh nghiệm làm việc mà có. Giai thoại: "Chủ doanh nghiệp là người đánh bạc" Trong thực tiễn : Chủ doanh nghiệp không phải là người đánh bạc và thường không chấp nhận rủi ro cao trong ý thức. Các chủ doanh nghiệp thành công đã tính toán sự rủi ro & cố gắng để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất trong bất kỳ lúc nào họ có thể. Giai thoại: "Bắt đầu doanh nghiệp của chính bạn là cam kết sự nguy hiểm & rủi ro đó là khuynh hướng đế thất bại" Thực tiễn : Đúng, Kinh doanh có thể là đóng cửa, các con số thông kê cho thấy về việc đóng cửa các doanh nghiệp vì gặp các thất bại khác nhau ở bất cứ một nước nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào. ở Đức, tỉ lệ các doanh nghiệp đóng cửa hiện nay của các nhà hàng mới mở chiếm 80% trong năm đầu. Thêm vào đó các nhà phân tích Dun & Bradstreet's có các nghiên cứu trong năm 1995 cho ra một con số trong 800.000 những người khởi sự doanh nghiệp nhỏ (ở Mỹ) đã cho thấy 70% vẫn còn kinh doanh sau 8,5 năm. Chỉ có một trong 7 doanh nghiệp đóng cửa doanh nghiệp của họ, thậm chí là thất bại - được phép không phải nộp nghĩa vụ. Trong những doanh nghiệp thất bại, 85% được phép làm như vậy trong 5 năm đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là 85% tất cả các doanh nghiệp nhỏ là thất bại ! Đúng, các con số này được thống kê lại ở Mỹ. - Rất nhiều chủ doanh nghiệp đã thực sự thất bại 2 lần hoặc nhiều lần và sau đó họ đã rất thành công. Giai thoại : "Chủ doanh nghiệp nói chung có mức đào tạo thấp" Trong thực tiễn: hầu hết mức đào tạo chung của chủ doanh nghiệp trong kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp tư nhân là phải có bằng tốt nghiệp cử nhân. Giai thoại: " Tiền là yếu tố cơ bản để đạt được sự thành công" Trong thực tiễn: tiền trở thành khía cạnh ít quan trọng nhất trong việc khởi sự một doanh nghiệp mới. Nếu những mặt khác được khai thác thích hợp và năng khiếu kinh doanh được tận dụng đúng chỗ, thì tiền chỉ có thể được xem như là một yếu tố đứng theo sau. Mặt khác - tiền cũng sẽ không bảo vệ được bạn khi bạn thất bại trong kinh doanh. Giai thoại: "Khởi sự một doanh nghiệp chỉ dành cho những người trẻ tuổi và đầy sinh lực". Trong thực tiễn: đương nhiên tuổi trẻ và sinh lực có thể giúp bạn, nhưng tuổi tác không phải là hàng rào ngăn cản việc khởi sự một doanh nghiệp của chính mình. Giới hạn tuổi đặc trưng cho việc khởi sự một doanh nghiệp có thể từ 25 đến 50 tuổi ở Châu á, cũng có khi là sau khi nghỉ hưu. Giai thoại : " Tốt hơn cả bạn sẽ là một chủ doanh nghiệp độc lập, duy nhất - và bạn cũng chính là ông chủ của bạn" Trong thực tiễn: điều này sẽ thích hợp đối với một doanh nghiệp nhỏ. Khi kinh doanh phát triển thì đồng thời sẽ có nhiều   phức tạp nảy sinh, lúc đó bạn cần phải thể hiện rõ trách nhiệm - nếu tiến hành các hoạt động kinh doanh mạo hiểm với  khả năng tập trung vốn lớn mà thành công thì kết quả hợp tác của nhiều người. Theo các phân tích tâm lý kinh doanh, thì nên lựa chọn các đối tác kinh doanh có những tính cách trái ngược với bạn. Dù sao đi nữa, một chủ doanh nghiệp không thực sự lúc nào cũng là ông chủ của anh ta hay chị ta và không thể luôn luôn độc lập được. Bởi vì còn có khách hàng, các nhà cung cấp, những người cho vay tiền, những người làm công, vợ chồng, gia đình, những người hàng xóm, các quan chức chính quyền quan liêu... Giai thoại : " Các chủ doanh nghiệp có nhiều lo lắng - Một giá cho riêng cá nhân quá đắt phải trả " Trong thực tiền: điều này là đúng vì họ chịu nhiều sức ép và sự căng thẳng. Tuy nhiên, là một chủ doanh nghiệp không nhất thiết phải quá căng thẳng hơn những đòi hỏi của công việc. Phần lớn chủ doanh nghiệp say mê với những gì họ làm, và họ phát triển những suy nghĩ một cách linh hoạt và đổi mới theo yêu cầu. Giai thoại : "Các chủ doanh nghiệp là những người tìm kiếm quyền lực và tiền bạc". Thực tiễn: Trong khi có nhiều chủ doanh nghiệp bị cuốn theo cách này, thì phần lớn các chủ doanh nghiệp thành công và luôn có ý thức phát triển lại có động cơ hoàn toàn ngược lại. Họ nỗ lực vì trách nhiệm, mục tiêu và các kết quả hơn là đi tìm kiếm quyền lực và tiền bạc. Các chủ doanh nghiệp thành đạt bao giờ cũng có xu hướng suy nghĩ về mối quan hệ kinh doanh lâu dài chiếm ưu thế trước khi nghĩ đến những lợi nhuận kiếm tiền trước mắt. NHỮNG TÍNH CÁCH CỦA MỘT CHỦ DOANH NGHIỆP THÀNH ĐẠT Một cuộc nghiên cứu qui mô do nhóm " Hệ thống quản lý quốc tế" được tiến hành ở một số nước trên khắp thế giới đã xác định 10 tính cách cá nhân cơ bản của một chủ doanh nghiệp chỉ ra sự khác biệt giữa chủ doanh nghiệp không thành đạt.và chủ doanh nghiệp thành đạt( Nguồn thông tin: Tài liệu của khoá học dành cho những người khởi sự doanh nghiệp CEFE). 10 tính cách thành công được tóm tắt lại trong 3 lĩnh vực : Đạt được suy nghĩ:  Tìm kiếm cơ hội  Kiên trì  Cam kết thực hiện đúng hợp đồng  Đáp ứng chất lượng và hiệu quả  Chấp nhận rủi ro. Khả năng lập kế hoạch  Xây dựng mục tiêu  Giám sát và lập kế hoạch một cách có hệ thống  Tìm kiếm thông tin. Khả năng quyền lực  Có khả năng thuyết phục và có mạng lưới công việc  Tự tin Tìm kiếm cơ hội Tìm kiếm và thực hiện các cơ hội kinh doanh mới, động não và xác định những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề kinh doanh, suy nghĩ theo các cách khác nhau để tìm ra cách giải quyết, chủ động nắm bắt các cơ hội để thu lượm thông tin kinh doanh, nhân sự có kinh nghiệm, các trang thiết bị, thiết kế sản phẩm và dịch vụ, thị trường và tài chính  Kiên trì Tiến hành các hoạt động khác nhau hoặc lặp lại để vượt qua những trở ngại trong kinh doanh. Không từ bỏ sau lần thất bại lần đầu để giải quyết vấn đề. Hy sinh cá nhân hoặc thực hiện các cố gắng phi thường để hoàn thành công việc. tiếp tục giũ vững lập trường của mình trước đối thủ hoặc những dấu hiệu ít có thành công ở phút ban đầu.  Cam kết thực hiện theo hợp đồng. Chấp nhận trách nhiệm về các vấn đề để   hoàn thành công việc cho khách hàng. Giúp công nhân để hoàn thành công việc. Thể hiện những quan tâm làm hài lòng khách hàng.  Đáp ứng chất lượng và hiệu quả  Chấp nhận rủi ro Có khả năng chấp nhận những gì mà mình cho là những rủi ro vừa phải. Thường nên có một biện pháp thích ứng cho những tình huống có yếu tố rủi ro. Tính toán rủi ro trong các quyết định kinh doanh.  Đặt mục đích Đặt ra các mục tiêu rõ ràng và cụ thể trước mắt . Xây dựng các mục tiêu lâu dài, rõ ràng.  Giám sát và lập kế hoạch có hệ thống Phát triển và sử dụng hợp lý từng bước các kế hoạch để đạt được mục đích. Đánh giá các kế hoạch hành động khác có thể dùng để thay thế. Giám sát tiến trình và chuyển sang các chiến lược dự phòng khi cần thiết để đạt được mục đích.  Tìm kiếm thông tin Đích thân tìm kiếm thông tin về các khách hàng, các nhà cung cấp và các đối thủ cạnh tranh. Sử dụng các quan hệ hoặc mạng thông tin để thu thập thông tin có lợi.  Thuyết phục và mạng lưới công việc Phát triển và sử dụng các chiến lược đã được cân nhắc cẩn thận để tác động hoặc thuyết phục người khác. Sử dụng quan hệ kinh doanh và cá nhân để hoàn thành mục tiêu kinh doanh của bạn.  Tự tin Hiểu chính bản thân minh và tin tưởng chắc chắn vào chính mình và khả năng của chính mình. Thể hiện sự tự tin trong khả năng của bạn để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn hoặc đáp ứng những thử thách. THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP Trước khi thành lập doanh nghiệp Tại sao bạn muốn thành lập doanh nghiệp riêng? Bạn đã sẵn sàng trở thành một nhà doanh nghiệp thực sự chưa? Đánh giá bản thân Những trách nhiệm của 1 chủ doanh nghiệp Những tính cách của một chủ doanh nghiệp thành đạt? Bắt đầu lập nghiệp  Kế hoạch Kinh doanh  Tìm hiểu thông tin về địa điểm bạn lựa chọn kinh doanh: Xem xét những mặt thuận lợi và khó khăn của từng địa điểm kinh doanh. Chẳng hạn:   Thuận lợi Khó khăn Nhà bạn o Chi phí thấp o Thuận tiện o Có thể cần làm thủ tục xin phép o Phản đối từ hàng xóm o Điều khoản thuê nhà không cho phép sử dụng vì mục đích kinh doanh o Cuộc sống gia điình bị ảnh hường o Không gần thị trường Khu trung tâm o Lượng giao dịch lớn o Doanh nghiệp có hình ảnh đẹp hơn o Gần các doanh nghiệp khác nên ở đó có thị trường o Tiền thuê cao o Có nhiều sự cạnh tranh Khu công nghiệp o Dễ tìm chỗ o Có hình ảnh đẹp vớitiền thuê rẻ hơn o Có cơ hội tăng trưởng rẻ hơn nếu không thay đổi địa điểm o Có chi phí hành chính phát sinh o Tốn thời gian và chi phí đi lại  o Khó sử dụng một số dịch vụ khác  Tìm hiểu cơ hội của thị trường. Có thị trường cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn không? Một khi bạn đã có quyết định về ý tưởng kinh doanh cũng như mục đích kinh doanh, bạn cần xem xét thị trường tiềm năng cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hãy nói chuyện với những người khác, kể cả khách hàng tiềm năng cũng như chuyên gia tư vấn kinh doanh để tham khảo ý kiến và nhìn nhận của họ về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Họ có thích ý tưởng kinh doanh của bạn không? Nếu như không thì tại sao và họ khuyến nghị sản phẩm hay dịch vụ nào khác? những ý kiến này có thể giúp bạn tránh được những sai lầm tốn kém. Ai cần sản phẩm của bạn? Hãy thử suy nghĩ xem ai sẽ mua sản phẩm của bạn. Nếu sản phẩm của bạn quá đắt, doanh số bán chắc chắn sẽ bị hạn chế. Bạn bán hàng và quảng cáo hàng của bạn ở đầu phụ thược rất nhiều vào giá cả cũng như vị trí sản phẩm của bạn trên thị trường. Những yếu tố này cũng hết sức quan trong khi đặt sản phẩm của bạn trong môi trường có cạnh tranh.  Tìm nguồn tài chính cho doanh nghiệp bạn: Hãy thăm Trang Hướng dẫn Tài chính và Hướng dẫn tìm nguồn tài trợ có kỳ hạn  Khung pháp lý ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn: Thăm Trang Pháp Luật và Chính sách  Quản lý thành công doanh nghiệp mới thành lập của bạn  Làm thế nào để quản lý sản xuất có hiệu quả?  Cẩm nang quán lý chi phí; và  Cẩm nang Phát triển sản phẩm mới  Phân tích doanh nghiệp của bạn trên các khía cạnh marketing, sản xuất, tổ chức quản lý và tài chính.  Sổ tay dành cho những người lập nghiệp  Cuốn cẩm nang này do Ngân hàng Cân đối Đức soạn thảo nhằm giúp cho những người thành lập doanh nghiệp giảm nhẹ được gánh nặng khi quyết định và trong việc lập kế hoạch và thực hiện dự án của mình. Tài liệu này giúp các bạn chuẩn bị tốt cho dự thảo hoạt động và tính toán chính xác kế hoạch dự trù, tiến tới một kế hoạch doanh nghiệp khả thi đồng thời giảm tối thiểu những rủi ro của doanh nghiệp khi hoạt động và chuẩn bị tốt để vượt qua giai đoạn khởi sự đặc biệt khó khăn. Tài liệu này bằng tiếng Việt và được để dưới dạng pdf. TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ DOANH NGHIỆP Chủ doanh nghiệp thành đạt sẽ quản lý doanh nghiệp của họ theo các mục tiêu lâu dài. Có 4 trách nhiệm chính theo lẽ thông thường để lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. Chúng tôi không có ý định răn dạy ở điểm này. Nhưng trong thực tế một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội thì luôn có thiên hướng thành công lâu dài. Trách nhiệm đối với khách hàng của bạn Chào bán sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Phải trung thực với khách hàng của bạn, đảm bảo có các dịch vụ sau bán hàng, có khả năng bảo hành sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và bảo đảm mối quan hệ lâu dài với khách hàng . Trách nhiệm với nhân viên của bạn Những người làm việc tốt có thể là tài sản tốt nhất trong doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tăng cường sự đóng góp của người lao động bằng cách chăm sóc họ tốt hơn và đảm bảo sự bền vững cho gia đình của họ. Động cơ của người lao động là có việc làm đảm bảo, được đào tạo tay nghề trong công việc, và được trả đầy đủ tiền công xứng đáng. Trách nhiệm đối với xã hội Xã hội phụ thuộc vào nền tảng kinh tế để nâng cao mức sống. Điều đó còn phụ thuộc vào sự đóng góp của bạn. Tỉnh hay khu vực (huyện, thị) đóng góp để có tài chính cho trường học của những đứa trẻ con cái của bạn, bệnh viện cho gia đình bạn, vận tải và cơ sở hạ tầng giao thông liên lạc, hệ thống cấp nước sạch, và sự đảm bảo an ninh xã hội cho gia đình của bạn. Trách nhiệm đối với môi trường tự nhiên. Môi trường tự nhiên không có khả năng tự bổ sung. Tất cả những gì chúng ta phá huỷ, tất cả những gi mà chúng ta lãng phí do thiếu hiểu biết hoặc không hiểu biết đã làm mất đi hàng trăm năm hoặc sẽ là mãi mãi. Mỗi một cây xanh góp vào không khí cho chúng ta đang hít thở và trong bầu khí quyển mà thế hệ mai sau sẽ cùng hít thở.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctruoc_khi_thanh_lap_doanh_nghiep_4191.doc
Tài liệu liên quan