Kết cấu cơ bản một bài nghiên cứu kinh tế

Tên bài viết thường thấy ở Việt Nam

Ai là độc giả của bạn?

Từ bài viết có thể suy ra tác giả?

Viết tóm lược nghiên cứu [lựa chọn]

Cách viết

Vấn đề nghiên cứu

Câu hỏi nghiên cứu

Giả thiết nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

 

ppt27 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kết cấu cơ bản một bài nghiên cứu kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Hoàng BảoThứ hai, 26/04/2010 *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Tên bài viết thường thấy ở Việt NamAi là độc giả của bạn?Từ bài viết có thể suy ra tác giả?Viết tóm lược nghiên cứu [lựa chọn]Cách viết Vấn đề nghiên cứuCâu hỏi nghiên cứuGiả thiết nghiên cứuPhương pháp nghiên cứu*Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn 10. Nguồn số liệu nghiên cứu 11. Khung lý thuyết12. Nghiên cứu thực nghiệm (Empirical studies) [lựa chọn]13. Phân tích thông kê và mô tả [lựa chọn] 14. Mô hình nghiên cứu15. Kết luận của nghiên cứu16. Phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo17. Trích dẫn như thế nào?18. Cách ghi danh mục tài liệu tham khảo như thế nào? *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Thực trạng và giải pháp Một số vấn đề về Một số suy nghĩ về Đôi điều về Các nhân tố tác động đến Êm tai Ngắn, gọn, chính xácXu thế lựa chọn chủ đề hẹp Thời gian, không gian nghiên cứuĐược hình thành sau khi có ý tưởng nghiên cứu Có thể thay đổi trong quá trình nghiên cứu *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Người dânNgười lao động Doanh nghiệp Chính phủ Trí thức Chuyên gia Tuổi, giới tính, vùng miền, giai tầng xã hội *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Văn là người TuổiGiới tínhĐịa phương Sở thích Giáo dục Văn hóaTôn giáo Kinh nghiệm Giai tầng xã hội *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Tóm lược viết khoảng 100 từViết thành một đoạn Những khám phá chính/đóng góp của tác giảTừ khóa của bài viết [lựa chọn]Cái khó của tóm lược nghiên cứu là viết làm sao khơi dậy tính hiếu kỳ của độc giả *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Mô tả/kể chuyện/tường thuật Đưa thông tin Gợi ý Kêu gọi Thuyết phục Chứng minh Bình luận Phê phán/Châm biếmGây chấn động Kết hợp các cách viết trên *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Ngữ cảnh nghiên cứu Lý do chọn vấn đề này để nghiên cứuThời gian/không gian/quan điểmThu hẹp vấn đề nghiên cứu Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu (khái quát hóa)Làm rõ những gì mà các tác giả khác làm và những gì mà tác giả dự kiến làm.Rất khó để xác định vấn đề nghiên cứuLàm thế nào để hấp dẫn người đọc Sẽ có nguy cơ những cái mà chúng ta tưởng là vấn đề, nhưng không phải là vấn đề và ngược lại. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Phải trả lời trong suốt bài viếtTối đa là từ 3 đến 4 câu hỏi Phải là sự đánh đổi/lựa chọn hơn là “câu trả lời đã được biết trước” Câu hỏi nghiên cứu rộng thì phải tách ra thành các câu hỏi hẹp*Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Phải được đặt sau câu hỏi nghiên cứuGiả định được xây dựng trên vấn đề nghiên cứu và khung lý thuyết Là câu hỏi mà chỉ có hai lựa chọn là có hay không? (Yes/No)*Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Thống kê mô tả và so sánh (sử dụng với kiểm định chi–squared): Một chiều, hai chiều, ba chiều và hơn ba chiều. Phân tích tương quan, ma trận tương quan và ý nghĩa thống kê. Phân tích hồi quy (Regression analysis) Phân tích chuỗi thời gian (SARIMA) Mô hình hóa, ma trận hạch toán xã hội, CGE/Mô phỏng Phân tích thành tố (Factor analysis) Phỏng vấn SWOT, PEST, MICE Tiếp cận thể chế (Institutional approach) Chi phí lợi ích (CBA) *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Số liệu sơ cấp (primary data) Do nhà nghiên cứu thu thập theo mục đích nghiên cứu của họ Thu thập số liệu theo một phương pháp nhất định (phỏng vấn lấy ý kiến cá nhân)Thu thập dữ liệu để kiểm định các giả thiết nghiên cứu Số liệu thứ cấp (secondary data) Nhanh và ít tốn kém, nhưng phaỉ tìm nguồn phù hợp (VHLSS, WDI, IMF, ADB, GSO, UNDP, and other sources).Số liệu phục vụ cho mục đích của người đi điều tra, chứ không hẳn là phục vụ cho mục đích nghiên cứu. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Hẳn bạn không phải là người đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về vấn đề này, đúng không?Bạn biết gì về chủ đề này từ các nghiên cứu khác?Phân loại lý thuyết theo niên đại, theo tính phức tạp, tính lô gích hay một tiêu chí nào đó.Không nên là một chương liệt kê, mô tả hay tóm lược các lý thuyết; mà phải là tranh cãi, biện luận, phê phán hay so sánh một cách hệ thống các lý thuyết.Phải nhìn nhận vấn đề hơn 1 mặt của nó.Khả năng áp dụng của khung lý thuyết đến vấn đề nghiên cứu Phần này cần phải trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo một cách nghiêm túc và cẩn thận. Đừng để đến lúc con cháu mai sau hỏi lại: “Có hay không một nền quốc học cho Việt Nam?” *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Nghiên cứu thực nghiệm được xem là bằng chứng của các lý thuyết Nghiên cứu thực nghiệm thường cho các kết quả trái chiều nhau, do Các quốc gia, vùng có giai đoạn phát triển khác nhau Khác nhau về lịch sử, văn hóa, xã hội, chính trị, thể chế Chính sách kinh tế và xã hôị khác nhau Nên tổng kết thành thành một bảng nghiên cứu thực nghiệm, có các tiêu thức sau: Không gian, thời gian, phương pháp tiếp cận, kết quả nghiên cứu. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Sử dụng bảng thống kê một chiều, hai chiều, ba chiều và hơn nữa. Trả lời các câu hỏi nghiên cứu bằng số liệu và đưa ra các kết quả sơ bộ (xu thế, tương quan, cơ chế vận hành)Mục tiêu là kiểm định sơ bộ giả thiết nghiên cứu *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Số liệu sử dụng trong mô hìnhMô tả bộ số liệuKỹ thuật lấy mẫu (sampling techniques) Tính đại diện và khái quát của bộ số liệu để có thể suy ra kết luận cho tổng thể nghiên cứu hay chỉ kết trong mẫu nghiên cứu. Tùy theo vấn đề nghiên cứu mà có mô hình thích hợp. Chú ý đến giả thiết và giới hạn của mô hìnhThử hình dung ra cách nới rộng các giả thiết và giới hạn này (mô phỏng ở các kịch bản khác nhau)Bình luận ưu nhược điểm của từng kịch bản.Nếu kết quả nghiên cứu nhất quán với phần phân tích thống kê mô tả và so sánh thì bạn đã có lời giải mạnh về vấn đề nghiên cứu.Giải thích kết quả nghiên cứu: Giả thiết, ý nghĩa thực tiễn (cải tiến gì?); ý nghĩa về học thuật (nghiên cứu tiếp theo là gì?) *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Tóm lược phương pháp nghiên cứuTóm lược các khám phá chínhKiến nghị (nếu có) phải có địa chỉ cụ thể (Bỏ đi tư duy, hễ làm nghiên cứu là phải có kiến nghị)Hạn chế của đề tài nghiên cứu Hướng nghiên cứu mở rộng Đây là phần quan trọng nhất: Các nhà làm chính sách, tác nghiệp chỉ đọc phần này.Có nhiều nghiên cứu mà kết luận kiến nghị đi quá xa các khám phá chính.Có quá nhiều kết luận mang tính chuẩn tắc, chứ không mang tính thực chứng. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Nếu bảng biểu dài khoảng từ ¾ trang giấy trở lên, nên để vào phần phụ lục để người đọc tiện theo dõi bố cục toàn bài viết. Phần lý thuyết đề cập đến dài dòng, cũng nên để vào phần phụ lục. Tài liệu tham khảo sắp xếp theo thứ tự ABC *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Ghi một lời tri ân đến các tác giả khi bạn trích dẫn hay kể đến công việc của họ.Thông tin về tài liệu tham khảo phải đầy đủ để người đọc có thể truy xuất được tất cả các tài liệu.Cần có sự thống nhất trong cách ghi trích dẫn và tài liệu tham khảo.Có nhiều dạng trích dẫn: Harvard, Chicago, APA (American Psychological Association). Không dùng trích dẫn để đưa ra một lý lẽ hay nhận định của chính mình. Không kết nối các trích dẫn lại để tạo thành lý lẽ của mình *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Trích dẫn trực tiếp Trích dẫn gián tiếpTrích dẫn của trích dẫn Trích dẫn từ internet Trích dẫn từ tạp chí *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Tên tác giả, năm xuất bản Năm xuất bản để trong ngoặc và chữ nghiên Ví dụ: Ông Bảo (2000) có nói rằng: “Những kẻ sống hèn vẫn còn đang sống nhan nhãn xung quanh chúng ta, chúng ta không nên ghét chúng mà hãy thương hại chúng”Nếu là đồng tác giả [theo thứ tự ABC] thì ghi là Ông Bảo và Vũ (2000) có nói rằng: “Người ta chia ranh giới giữa các tỉnh chỉ giữ chức năng quản lý về hành chính, chứ chưa bao giờ giữ chức năng quản lý về mặt kinh tế” *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Khi người ta cho melamine vào sữa, thì bắt đầu tạo cho người đời một sự hoài nghi sâu sắc về toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm vô liêm sĩ, chỉ chạy theo mục tiêu lợi nhuận và gây ra một dây chuyền tội ác tập thể (Bảo, 2009:18).Khi có nhiều tác giả thì phải sắp xếp theo thứ tự ABC: (Bảo (2009), Nam (2005), Nghị (1999), Thụy (2005) và Vũ (1998)).Nếu số liệu hay trích dẫn báo cáo của công ty VMEP thì phải ghi là: (VMEP, 2009:42). *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Khi bạn trích dẫn ý tưởng của một tác giả, mà ý tưởng này trích dẫn từ một tác giả khác, bạn phải ghi là:Hendry (1996), trích trong Cornor (1999) Bạn phải ghi như vậy, bởi vì bạn chỉ đọc bài của Cornor (1999), chứ bạn chưa hề được đọc bài gốc của Hendry xuất bản năm 1996.Không thể có trích dẫn của trích dẫn của trích dẫn bởi vì “tam sao thất bổn”. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Kelly. C, (1997) “David Kolb, The Theory of Experiential Learning and ESL “, The Internet TESL Journal, September, Vol. III, No. 9 (online) (ngày truy cập 28/02/2005)*Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Trích dẫn bài báo từ tạp chí cũng tương tự: Williamson, P. (1991) “ Supplier Strategy and Customer Responsiveness; Managing the Links” Business Strategy Review, Volume 40, issue 4, pages 75-90*Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn Phải sắp xếp theo thứ tự tên của tác giả, năm xuất bản, tên bài viết, nơi xuất bản, nhà xuất bản Author, A. (year) Title, Location, Publisher. Connor,J. (1999) Small Business:an overview, Dublin, Blackhall PublicationsTên cuốn sách được in chữ nghiêng và gạch đích bên dưới. *Nguyễn Hoàng Bảo biên soạn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptketcau_bai_nckh_yore_club_7776.ppt
Tài liệu liên quan