Sự nghiệp giáo dục cho thanh niên - sinh viên là một việc làm thường xuyên nhưng vô cùng quan trọng. Hiện nay, kẻ thù trực tiếp chống pha chúng ta tư Tinh vực văn hóa, tư tưởng, lối sống, trong thanh niên - sinh viên. Vì thế, phải làm cho sinh viên phát huy được tính tích cực cao nhất , chống thái độ bảo thủ đề cao quá mức truyền thống mà coi nhẹ hoặc phủ nhận đổi mới, mặt khác chống | “thai đô hư vô”. Nêu xa rơi nhưng gia tại đạo đức truyền thống se lam mất đi ban sắc dân tộc, đanh mất ban than minh tạo thành cái bóng của người khác với điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, việc kê thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống trong giao duc sinh viên Việt Nam là vấn đề cần thiết.
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Kế thừa và phát huy giá trị đạo đức truyền thống giáo dục sinh viên Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23
19
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG TRONG
GIÁO DỤC SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
Nguyễn Thị Thanh Hà*
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
TÓM TẮT
Sự nghiệp giáo dục cho thanh niên - sinh viên là một việc làm thường xuyên nhưng vô cùng quan
trọng. Hiện nay, kẻ thù trực tiếp chống phá chúng ta từ lĩnh vực văn hóa , tư tưởng, lối sống, trong
thanh niên - sinh viên. Vì thế, phải làm cho sinh viên phát huy được tính tích cực cao nhất , chống
thái độ bảo thủ đề cao quá mức truyền thống mà coi nhẹ hoặc phủ nhận đổi mới, mặt khác chống
“thái độ hư vô”. Nếu xa rời những giá trị đạo đức truyền thống sẽ làm mất đi bản sắc dân tộc, đánh
mất bản thân mình, tạo thành cái bóng của người khác. Với điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, việc kế
thừa và phát huy nh ững giá trị đạo đức truyền thống trong giáo dục sinh viên Vi ệt Nam là vấn đề
cần thiết.
Từ khóa: Kế thừa, phát huy, giá trị đạo đức, đạo đức truyền thống, giáo dục.
Vì lợi ích trăm năm , Đảng và Bác Hồ đã chăm
lo đến việc “trồng người”. Sự nghiệp giáo dục
cho sinh viên là một việc làm thường xuyên
nhưng vô cùng quan trọng . Thực tế lịch sử
chứng minh, sự thành bại, thịnh suy của một
dân tộc phần lớn phụ thuộc vào thanh niên
(trong đó có thanh niên sinh viên). Vì thế,
giáo dục giá trị đạo đức truyền thống chính là
những tiền đề c ơ sở để xây dựng đạo đức
mới. Đảng ta khẳng định : “Xây dựng và hoàn
thiện giá trị , nhân cách con người Việt Nam ,
bảo vệ và phát h uy bản sắc văn hóa dân tộc
trong thời kỳ công nghiệp hóa , hiện đại hóa ,
hội nhập kinh tế quốc tế . Bồi dưỡng các giá
trị văn hóa trong thanh niên , học sinh , sinh
viên, đặc biệt là lý tưởng sống , lối sống , năng
lực trí tuệ , đạo đức và bản lĩnh văn hóa con
người Việt Nam” [1].
Đạo đức nảy sinh do nhu cầu của đời sống xã
hội, là kết quả của sự phát triển lịch sử. Xét
theo thời gian , các giá trị đạo đức có thể phân
thành giá trị đạo đức truyền thống và giá trị
đạo đức hiện đại . Các giá trị đạo đức truyền
thống được hình thành trong quá trình phát
triển của mỗi dân tộc . Trong phạm vi bài này ,
chúng tôi chỉ nêu một số suy nghĩ bước đầu
về việc kế thừa và phát huy các giá trị đạo
đức truyền thống trong giáo dục sinh viên
Việt Nam hiện nay.
Giá trị đạo đức truyền thống là một thành tố
cấu thành hệ giá trị tinh thần của dân tộc Việt
Tel: 0988869459, Email: nguyenha_dhsp@yahoo.com
Nam, nó là nhân lõi , là sức sống bên trong
của dân tộc . Đặc điểm cơ bản của truyền
thống nói chung , giá trị đạo đức truyền thống
nói riêng là sự kế thừa . Trải qua hàng ngàn
năm dựng nước và giữ nước , dân tộc Việt
Nam đã rèn luyện và tạo nên những thế hệ
người Việt Nam giàu lòng yêu nước, yêu
thương con người , cần cù , thông minh , sáng
tạo... Những đức tính đó đã trở thành những
giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
mà đã từ lâu chúng ta vẫn nâng niu quý trọng .
Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII nhấn mạnh:
“Bản sắc dân tộc bao gồm những giá trị bền
vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân
tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử
hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ
nước. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý trí tự
cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức
cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã
- Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng
nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo
trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính
giản dị trong lối sống”[2]. Vậy những giá trị
đạo đức truyền thống Việt Nam đã được kế
thừa và phát huy như th ế nào trong sự nghiệp
giáo dục cho thanh niên - sinh viên Việt Nam
hiện nay?
Sinh viên là tầng lớp xã hội đặc biệt , những
người đang học bậc đại học và cao đẳng , là bộ
phận hữu cơ của thanh n iên, mùa xuân của xã
hội. Hiện nay , kẻ thù trực tiếp chống phá
chúng ta từ lĩnh vực văn hóa , tư tưởng , lối
sống, trong thanh niên - sinh viên. Vì thế, việc
kế thừa , phát huy giá trị đạo đức truyền thống
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23
20
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
trong giáo dục sinh viên là đòi hỏi cấp bách
hiện nay . Nó có vai trò quan trọng trong việc
hình thành nhân cách sinh viên Việt Nam .
Khẳng định đó là do:
Thứ nhất , giáo dục giá trị đạo đức góp phần
to lớn trong việc chuyển các quan niệm đạo
đức của sinh viên từ tự phát sang tự giác, từ bị
động sang chủ động , không ngừng nâng cao
trình độ nhận thức thông thường lên trình độ
nhận thức khoa học . Những tiêu thức về đạo
đức giúp họ hiểu biết về những chuẩn mực ,
những nguyên tắc , quy tắc đạo đức , các quy
định mọi hành vi ứng xử của họ với những
người xung quanh, với cộng đồng .
Thứ hai, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống
góp phần tích cực trong việc truyền lại cho thế
hệ đang trưởng thành những giá trị đạo đức mà
các thế hệ trước tạo ra . Trên cơ sở đó giúp họ
nhận ra giá trị của các giá trị đạo đức , nhận
thấy giá trị và ý nghĩa của cuộc sống mang tính
nhân bản, nhân ái, nhân văn sâu sắc, góp phần
to lớn trong việc nhân đạo hóa con người và
đời sống xã hội của con người , trong việc xây
dựng những nhân cách đạo đức tốt đẹp.
Thứ ba, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống
góp phần tạo ra những giá trị đạ o đức mới ,
xây dựng những quan điểm , phẩm chất đạo
đức mới, quan niệm sống tích cực của mỗi đối
tượng giáo dục . Đồng thời , khắc phục những
quan điểm đạo đức lạc hậu , sự lệch chuẩn của
các giá trị nhân cách , chống lại các hiện
tượng phi đạo đức.
Thứ tư, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống
còn ảnh hưởng đến việc hình thành và phát
triển yếu tố tài năng trong mỗi cá nhân . Tài
năng của con người muốn phát triển phải dựa
trên sự phá t triển của nhân cách đạo đức .
Không có được những phẩm chất , những giá
trị đạo đức làm cơ sở , nền tảng thì tài năng sẽ
rất khó phát triển hoặc phát triển một cách
méo mó, lệch chuẩn.
Thứ năm , giáo dục giá trị đạo đức truyền
thống là để tạo ra đội ngũ trí thức tương lai ,
chủ thể của quá trình công nghiệp hóa , hiện
đại hóa đất nước . Đồng thời góp phần phát
huy nguồn lực con người - đó là nguồn lao
động có trí tuệ cao , tay nghề t hành thạo , có
phẩm chất tốt , có khả năng đổi mới và hiện
đại hóa những công nghệ truyền thống , từng
bước xây dựng công nghệ mới , hiện đại phù
hợp với điều kiện cụ thể Việt Nam .
Nói đến giá trị đạo đức truyền thống c ủa một
cộng đồng dân tộc , chính là nói đến truyền
thống tốt đẹp của cộng đồng dân tộc đó . Vì
thế, phải làm cho sinh viên phát huy được
tính tích cực cao nhất , chống thái độ bảo thủ
đề cao quá mức truyền thống mà coi n hẹ hoặc
phủ nhận đổi mới , mặt khác chống “thái độ
hư vô”. Đi vào kinh tế thị trường, hiện đại hóa
đất nước mà xa rời những giá trị đạo đức
truyền thống sẽ làm mất đi bản sắc dân tộc ,
đánh mất bản thân mình , tạo thành cái bóng
của người khác.
Yêu cầu cụ thể về nội dung một số giá trị đạo
đức truyền thống dân tộc như sau :
Truyền thống yêu nước Việt Nam là một giá
trị đạo đức tiêu biểu đã được thử thách qua
lịch sử. Tuy nhiên, khi lịch sử có những biến
đổi, với tư cách là một yếu tố của kiến trúc
thượng tầng, truyền thống yêu nước cũng phải
biến đổi theo cho phù hợp với lịch sử. Và lịch
sử cũng đã chứng minh, nếu không có sự biến
đổi cho phù hợp, những giá trị này lại trở thành
rào cản trong quá trình phát triển đất nước.
Chúng ta có thể thấy rằng , giới trẻ , trong đó
có sinh viên , những người sinh ra và lớn lên
trong thời kỳ đổi mới , là đối tượng nhậy cảm
nhất trước những biến đổi vô cùng nhanh
chóng của đất nước và của thế giới. Họ có đặc
điểm cơ bản là trẻ , có tri thức , dễ tiếp thu cái
mới, lại được trang bị ngoại ngữ , tin học ...
Với sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin
hiện đại và việc mở rộng , đa dạng hóa tiến
trình giao lưu quốc tế , sinh viên ngày nay đã
hòa kịp vào dòng chảy mới trong quá trình
hội nhập .
Các quan niệm đạo đức của sinh viên Việt
Nam, bên cạnh những cái riêng của mình ,
đang xuất hiện những cái chung hòa nhập
cùng thế giới , mở ra những cơ hội giao lưu ,
học hỏi . Những quan niệm về tốt , xấu, công
bằng, bình đẳng ... cũng đang có sự dịch
chuyển nhất định . Những quy tắc ứng xử của
sinh viên vì thế cũng biến đổi , các nguyên tắc
thiết thực, hiệu quả , phù hợp với yêu cầu mới
của thời đại công nghiệp được họ hướng tới .
Nhưng điều đáng chú ý là vẫn với những yếu
tố tác động có tính tích cực ở trên , thì cũng
chính những yếu tố này , một bộ phận sinh
viên đã đẩy lên quá cao, đến mức lệch chuẩn ,
nghiêng sang khía cạnh tiêu cực . Rõ nét nhất
là biểu hiện thực dụng trong quan niệm đạo
đức và hành vi ứng xử . Họ còn mơ hồ về lý
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23
21
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
tưởng cách mạng , ngại tham gia các hoạt
động của tập thể , thiếu ý chí phấn đấu . Trong
nhiều sinh viên , xuất hiện thái độ đòi hỏi hơn
là sự hy sinh , ước muốn hưởng thụ nhiều hơn
là đóng góp , ít chú ý đến nghĩa vụ và trách
nhiệm cống hiến . Chưa tích cực học tập và
rèn luyện , ý thức chuẩn bị cho ngày mai lập
nghiệp chưa cao .
Ở một số sinh viên vẫn còn lười học , vi phạm
nội quy , quy chế , thiếu trung thực trong học
tập, gian lận trong thi cử . Có những sinh viên
đi thuê làm khóa luận, đồ án tốt nghiệp hoặc đi
thi hộ trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học và
cao đẳng . Hiện tượng mua bằng , bán điểm
không còn là chuyện hiếm thấy . Điều đáng lo
ngại là nhiều sinh viên bộc lộ thái độ coi đó là
bình thường, không liên quan đến đạo đức.
Có thể nói , tình cảm yêu nước cần phải được
kế thừa và phát huy trong việc giáo dục cho
sinh viên bởi đó là nội lực quan trọng để sinh
viên có ý chí tự lực , tự cường , say mê trong
học tập , lao động . Phải củng cố niềm tin của
sinh viên đối với Đảng , với chế độ , tăng
cường giáo dục cho họ có tình cảm yêu nước
nồng nàn . Trong điều kiện kinh tế thị trường
và toàn cầu hóa hiện nay thì “trung” và “hiếu”
phải được coi là giá trị nổ i bật của sinh viên ,
giúp họ không bị sa vào cạm bẫy của kẻ thù ,
quay lưng phản Tổ quốc, phản bội nhân dân.
Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng bảo vệ
thành công CNXH, chúng ta phải thực hiện
phong trào thi đua yêu nước. Làm khơi dậy
trong mỗi con người, mỗi tập thể, đặc biệt là
trong sinh viên sự tích cực, chủ động sáng
tạo, khơi dậy lòng dũng cảm, tinh thần dám
nghĩ, dám làm. Qua đó, chúng ta nêu được
những tấm gương người tốt, việc tốt. Bác Hồ
đã từng khẳng định: “Một tấm gương sáng
còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên
truyền”[3]. Những tấm gương này sẽ góp
phần đáng kể trong công cuộc xây dựng đất
nước nói chung và nhân cách đạo đức sinh
viên nói riêng.
Lòng nhân ái- yêu thương con người là yếu tố
thuận lợi cho việc tiếp thu những giá trị nhân
đạo của thời đại, xây dựng nên những nhân
cách đạo đức phù hợp với sự phát triển của
nhân loại. Dân tộc Việt Nam vốn yêu quý con
người, coi “người là hoa của đất”, “thương
người như thể thương thân”, “một con ngựa
đau, cả tàu bỏ cỏ”... Hồ Chí Minh là hiện thân
của lòng nhân ái, nhân nghĩa, Người đã tiếp
thu, kế thừa và nâng phẩm chất, giá trị đó lên
thành chủ nghĩa nhân đạo.
Tuy nhiên, giá trị đạo đức truyền thống này
đã từng tồn tại hàng ngàn năm nay đang bị
mai một, mờ nhạt dần. Một bộ phận sinh viên
đã bị ảnh hưởng bởi lối sống ích kỷ, hẹp hòi.
Không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho
rằng, đạo đức ở tầng lớp thanh niên đang có
xu hướng “trượt dốc”. Đây thực sự là những
tín hiệu “báo động đỏ” trong đời sống đạo
đức ở nước ta hiện nay. Sự lạnh lùng vô cảm
trong các mối quan hệ tình cảm - vốn rất được
đề cao trong đạo đức của người phương
Đông, đang ngày càng lan rộng trong sinh
viên. Chỉ thấy trong mối quan hệ tình bạn ,
tình yêu có xu hướng thực dụng , thiếu trách
nhiệm với nhau , hiện tượng “sống thử”, “sống
gấp” như một trào lưu ở một bộ phận sinh
viên - điều đó thật xa lạ với đạo đức , lối sống
của người Việt Nam.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, lòng thương
người không chỉ bó hẹp trong phạm vi một
quốc gia, một dân tộc, mà còn phải được mở
rộng, kết hợp với các quốc gia khác, dân tộc
khác để giải quyết những vấn đề có tính toàn
cầu như nạn ô nhiễm môi trường, mất cân
bằng sinh thái, chống bệnh tật hiểm nghèo,
chống chiến tranh...Đặc biệt là lực lượng
thanh niên - sinh viên phải giáo dục để họ
hiểu sâu sắc vấn đề này.
Nhờ có tinh thần đoàn kết cộng đồng mà dân
tộc ta đã vượt qua những khó khăn, giành
được độc lập dân tộc. Nhưng nếu quá đề cao
truyền thống đoàn kết, sẽ xuất hiện tư tưởng
bình quân, cào bằng. Chính điều đó lại gây trở
ngại cho sự phát triển đất nước, bởi người ta
không dám chịu trách nhiệm cá nhân trong
một số trường hợp; con người trở nên kém
năng động, trông chờ, ỷ lại. Cụ thể là trong
sinh viên, giáo dục cho họ tinh thần đoàn kết
là rất tốt - sẽ có một tập thể vững mạnh.
Nhưng điều đó nếu bị lợi dụng, họ có thể sẽ
bao che cho những hành động thiếu đúng đắn,
những hành vi vô văn hóa...
Chính trong nền kinh tế thị trường , một mặt
tạo điều kiện cho cá nhân phát triển , nhưng
mặt khác cũng là môi trường nuôi dưỡng
bệnh cá nhân chủ nghĩa . Đặc biệt trong những
người trẻ có học vấn là sinh viên , họ ý thức
cao về bản thân mình và muốn thể hiện vai trò
cá nhân. Tuy nhiên, cái cá nhân nhiều khi lấn
át cái cộng đồng , họ coi lợi ích cá nhân quan
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23
22
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
trọng hơn tất cả . Theo quan niệm của một số
sinh viên trường kinh tế , cho rằng kinh doanh
là hoạt động đem lại lợi ích cho mình bằng bất
cứ giá nào. Sự hy sinh và quan tâm đến người
khác ở họ thấp đi và nếu có thì thường được
đánh giá dưới góc độ kinh tế thực dụng hơn là
tình cảm và sự chia sẻ . Hy sinh và quan tâm
đến người khác , không gì ngoài vấn đề là việc
làm đó sẽ đưa lại lợi ích gì cho chính mình.
Vì thế, cần phát huy ý thức cộng đồng , để mỗi
cá nhân hăng say , phấn đấu trong lao động và
học tập khẳng định mình , gắn mình vớ i cộng
đồng xã hội . Ngược lại, trách nhiệm của cộng
đồng là tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát
triển, trưởng thành của mỗi cá nhân . Truyền
thống đoàn kết, gắn bó cộng đồng này cần
được thực hiện trên tinh thần bình đẳng, cạnh
tranh lành mạnh, làm giàu chính đáng, tạo
mọi cơ hội cho tất cả mọi người cùng vươn
lên, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no.
Nhờ có truyền thống cần cù, tiết kiệm và sáng
tạo trong lao động, cha ông ta đã kiến tạo nên
cuộc sống của mình và để lại cho lớp trẻ ngày
nay những thành quả đáng tự hào. Trải qua
bao nhiêu gian khó của cuộc sống, dân tộc
Việt Nam vẫn vững bước đi lên bằng chính
sức lao động của mình.
Theo các nhà nghiên cứu, người Việt Nam
tuy cần cù, nhưng lại đề cao đức tính này một
cách thái quá “cần cù bù thông minh”. Con
người ngày nay và nhất là thế hệ thanh niên -
sinh viên, không chỉ “năng nhặt chặt bị”, mà
phải biết cho “nhặt” nhanh “chặt bị” nữa. Bên
cạnh đức tính cần cù cần phải có sự sáng tạo,
sự sáng tạo không ngừng để đạt kết quả cao
trong học tập, nghiên cứu khoa học...
Tác động của toàn cầu h óa kinh tế đã mang
lại thị trường hàng hóa với số lượng lớn ,
chủng loại đa dạng và giá rẻ ... Điều đó đã tác
động mạnh và làm thay đổi tâm lý , nhân cách
và lối sống của không ít người trong xã hội .
Nó vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong mọi
tầng lớp xã hội , tạo điều kiện để hình thành
lối sống hưởng thụ , xã hội tiêu dùng . Chính
điều này đã làm cho một bộ phận sinh viên có
tâm lý coi trọng các giá trị vật chất , xem nhẹ
các giá trị tinh thần và dẫn đến hình thành lối
sống hưởng thụ , thực dụng , xa hoa lãng phí ,
xa lạ với lối sống giản dị , tiết kiệm được coi
là phẩm chất quý báu của con người Việt
Nam [4]. Do vậy, cần phải làm cho họ có ý
thức về lao động, sáng tạo, chứ không chỉ
quan tâm đến sự tiêu dùng.
Ở đây, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống
cho sinh viên là phải làm cho họ biết giữ gìn
và tô thắm những giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc dân
tộc Việt Nam, nhân cách đạo đức của con
người Việt Nam.
Những giá trị đạo đức truyền thống, bên cạnh
việc giữ gìn, lưu truyền từ thế hệ này sang thế
hệ khác nếu không được củng cố trong sự đổi
mới, không được phát triển và nâng cao lên
một tầm cao mới để đáp ứng những đòi hỏi
của lịch sử, sẽ gây cản trở, ách tắc, sẽ tạo nên
sự xung đột. Như vậy, trong điều kiện mở
cửa, toàn cầu hóa hiện nay, để có thể tồn tại,
phát triển, tất yếu chúng ta phải có sự thống
nhất giữa kế thừa và phát huy các giá tr ị đạo
đức truyền thống, phát huy lên một tầm cao
mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho
sinh viên Việt Nam hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ X, Nxb CTQG, H.2006, tr.172.
[2]. ĐCSVN: Văn kiện hội nghị lần thứ năm BCH
Trung ương khóa VIII, Nxb CTQG, H.1998, tr.56.
[3]. Hồ Chí Minh. Toàn tập, T.7, Nxb CTQG,
H.2000, tr.59.
[4]. Nguyễn Đình Tường, (2006), “Giữ gìn và phát
huy giá trị văn hóa truyền thống ở Việt Nam trước
tác động của toàn cầu hóa”, Tạp chí Triết học, (5),
tr.28-32.
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23
23
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
SUMMARY
INHERITING AND PROMOTING THE TRADITIONAL ETHICAL VALUES IN
EDUCATING STUDENTS IN VIETNAM TODAY
Nguyen Thi Thanh Ha
College of Education - Thainguyen University
Education for young people in general and students in particular is a regular but very important job.
Currently, direct enemies are sabotaging us from the field of culture, ideas, lifestyle of the youth - students.
Therefore, it is necessary for students to promote their activeness, to have anti-conservative attitudes
(overestimate the tradition or disregard or negate innovation), and anti “attitude of nothingness”. If we
underestimate the value of tradition we will lose the national characters, lose ourselves and create a shadow
of others. Nowadays, in such a globalized era, inheriting and promoting the traditional ethical values among
students in Vietnam is the necessary issues.
Key words: lnheritance, promotion, ethical values, traditional ethics, education.
Tel: 0988869459, Email: nguyenha_dhsp@yahoo.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ke_thu_va_phat_huy_gia_tri_dao_duc_truyen_thong_giao_duc_sin.pdf