Để giữ chân nhân viên và tránh tình trạng nhân viên nghỉ việc sau khi
được đào tạo, Hotel Continental cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng với nhân
viên:
- Mua đầy đủ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế cho nhân viên. Mỗi năm cấp
cho mỗi nhân viên 4 bộ đồng phục.
- Vào dịp cuối năm, Hotel Continental Saigon cho tất cả nhân viên hưởng
lương tháng 13.
- Hàng năm Hotel Continental Saigon tổ chức đưa nhân viên đi du lịch.
- Khách sạn tặng quà cho nhân viên vào những dịp như Tết nguyên đán,
trung thu.
- Hàng năm, cần làm tốt công tác phân loại nhân viên nhằm lựa chọn
những người làm việc có hiệu quả, đồng thời cũng góp phần tạo cơ hội cho
những người giỏi có cơ hội phát triển tài năng của họ.
111 trang |
Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 2685 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kế hoạch kinh doanh tại Hotel Continental Saigon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
HOTEL CONTINENTAL SAIGON
3.1.1. Định hƣớng phát triển của Hotel Continental Saigon
Đứng trước thực trạng và xu hướng phát triển của ngành kinh doanh
khách sạn và qua việc phân tích những điểm mạnh cũng như hạn chế còn tồn
tại, ban lãnh đạo Hotel Continental Saigon đã vạch ra những hướng đi đúng
đắn cả trước mắt cũng như lâu dài nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả kinh
doanh của khách sạn.
- Với phương châm "Thương hiệu - Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập",
Hotel Continental Saigon sẽ chú trọng vào việc tăng cường hiệu quả kinh
doanh, cải tiến chất lượng sản phẩm - dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng
cấp cơ sở vật chất. Phấn đấu trở thành một trong những khách sạn phục vụ
khách doanh nhân tốt nhất nhì Việt Nam bên cạnh khách sạn New World –
được tạp chí Business Asia Magazine bình chọn là khách sạn thương nhân tốt
nhất Việt Nam.
- Đánh bóng lại thương hiệu Hotel Continental Saigon - khách sạn cổ nhất
Việt Nam với bề dày lịch sử gần 130 năm thông qua các hoạt động chiêu thị
khuyếch trương thương hiệu.
- Khách sạn tiếp tục củng cố và giữ vững thị trường mục tiêu hiện có, đồng
thời mở rộng và phát triển thêm các thị trường khác.
- Không ngừng mở rộng các mối quan hệ liên doanh liên kết với các đối tác
làm ăn, dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, đẩy mạnh việc ký kết các hợp
đồng với những công ty du lịch và hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước.
3.1.2 Các chỉ tiêu chủ yếu
Từ đây cho tới năm 2012, Hotel Continental Saigon sẽ được đầu tư nâng
cấp để trở thành khách sạn Boutique đạt chuẩn 5 sao sang trọng, hiện đại
75
nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc Pháp cổ cuối thế kỷ 19 đặc trưng riêng biệt
mà trước mắt là trong thời gian sắp tới khách sạn sẽ nâng cấp khối kiến trúc
hai mặt tiền trục đường Đồng Khởi và Lam Sơn. Xây dựng thêm các dịch vụ
bổ sung như: hồ bơi, tầng hầm, khu giải trí…Nâng cấp toàn diện khách sạn
hiện hữu, bố trí mặt bằng với mục đích hình thành một dây chuyền sử dụng
tối ưu trong công trình và bảo đảm mối liên hệ hợp lý giữa các khu vực chức
năng. Đồng thời đầu tư mới các thiết bị, phương tiện hiện đại như hệ thống
video conference, hệ thống internet tốc độ cao ở các phòng…
Bên cạnh dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, khách sạn sẽ phát triển
dịch vụ theo hướng cao cấp, phục vụ khách sang trọng như khách VIP, khách
thương nhân, khách du lịch cao cấp.
Nỗ lực, cố gắng tập trung vào việc nâng cao công suất phòng và kéo dài
lưu trú bình quân của khách lưu trú tại khách sạn. Và mục tiêu cần phải thực
hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng phòng lên 20% trong năm 2011.
Đối với kĩnh vực kinh doanh ăn uống - lĩnh vực đem lại nguồn thu lớn thứ
hai cho khách sạn thì mục tiêu phấn đấu năm 2011 là tăng doanh thu ăn uống
lên 37%. Để tạo cho khách sạn một dấu ấn riêng trong lòng khách hàng, xây
dựng được một thương hiệu Hotel Continental Saigon đặc trưng, lớn mạnh,
khách sạn sẽ đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động tuyên truyền quảng cáo,
thông tin về các sản phẩm dịch vụ của khách sạn trên quy mô rộng thông qua
những phương tiện quảng cáo đạt hiệu quả cao.
Phát triển nguồn nhân lực cho khách sạn qua việc nâng cao trình độ cán
bộ đội ngũ công nhân viên, dần dần trẻ hóa và thay đổi cơ cấu theo hướng duy
trì, tuyển dụng những nhân viên có năng lực đào tạo chính quy.
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
KINH DOANH Ở HOTEL CONTINENTAL SAIGON
3.2.1 Tăng cƣờng hoạt động marketing
3.2.1.1. Xác định thị trường mục tiêu
a. Tình hình du lịch 8 tháng đầu năm 2010
Trong tháng 8, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 427.935 lượt,
76
tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2009. Tính chung 8 tháng năm 2010 ước đạt
3.348.456 lượt, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2009.
Bảng 3.1: Tình hình khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2010
Ước tính
tháng
8/2010
8 tháng
năm 2010
Tháng
8/2010 so
với tháng
trước (%)
Tháng
8/2010
so với tháng
8/2009 (%)
8 tháng
2010 so
với cùng
kỳ 2009
(%)
Tổng số 427.935 3.348.456 104,4 137,7 135,2
Chia theo phương tiện đến
Đường không 342.935 2.687.313 103,9 133,0 132,3
Đường biển 4.500 32.500 90,0 93,8 62,1
Đường bộ 80.500 628.643 107,3 168,2 160,5
Chia theo mục đích chuyến đi
Du lịch, nghỉ ngơi 272.470 2.118.045 108,8 149,2 145,0
Đi công việc 88.217 673.852 105,5 140,6 145,0
Thăm thân nhân 42.968 390.267 73,6 92,4 100,8
Các mục đích khác 24.280 166.292 137,7 128,4 101,8
Chia theo một số thị trường
Trung Quốc 86.401 598.248 115,8 219,2 198,4
Hàn Quốc 42.328 331.518 114,9 116,3 129,0
Mỹ 28.897 295.778 80,1 89,7 100,7
Nhật Bản 37.401 277.685 126,6 120,3 121,3
Đài Loan 28.542 227.686 87,6 111,3 121,0
Úc 17.509 184.408 74,4 125,4 128,3
Campuchia 22.392 165.126 86,6 325,5 204,4
Thái Lan 18.235 144.032 114,1 172,1 136,1
Pháp 19.963 137.541 124,1 115,2 113,0
Malaisia 16.629 132.316 101,0 139,6 121,6
Các thị trường khác 109.638 854.118 107,1 128,4 132,3
(Nguồn: Tổng cục Thống kê)
Thông thường, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong ba tháng trở lại
đây. Trong mùa vắng khách vào khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 8, lượng
khách quốc tế của tháng sau thường giảm hơn tháng trước. Tuy nhiên, trong
năm nay, tình hình có khác một chút với lượng khách đến trong tháng 4 và 5
giảm hơn so với tháng trước nhưng đến tháng 6, lượng khách tăng 7% và tăng
9,1% trong tháng 7.
77
Thống kê của Tổng cục du lịch cũng cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị
trường khách dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với khoảng 65.000
- 90.000 lượt khách đến du lịch Việt Nam mỗi tháng. Tiếp theo là Hàn Quốc
với gần 332.000 lượt, tăng 29%, Mỹ với gần 296.000 lượt, tăng 7% và kế đến
là Nhật Bản, Đài Loan, Úc.
Những thị trường có mức tăng trưởng cao trong những tháng vừa qua như
Trung Quốc hay Hàn Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải trong tháng 8,
gần 16% cho thị trường Trung Quốc và gần 15% với Hàn Quốc. Khách đến từ
Úc, Đài Loan và Mỹ đã giảm nhiều so với tháng trước.
TP. Hồ Chí Minh, trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, cũng cho biết
đã có 240.000 lượt khách quốc tế đến thành phố trong tháng 8/2010, tức hơn
55% số khách nước ngoài đến Việt Nam đã ghé thành phố, tăng 20% so với
với cùng kỳ năm 2009, trong đó khách đến bằng đường hàng không là
190.000 lượt khách, cũng tăng 20%.
Với đà tăng trưởng như trên, ngành du lịch dự báo, dự kiến lượng khách
quốc tế đến Việt Nam trong cả năm 2010 sẽ vượt chỉ tiêu, đạt 4,2 triệu lượt
khách. Nhiều khả năng TP.Hồ Chí Minh sẽ đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu
vào cuối năm 2010, vượt 7% so với kế hoạch đón 2,8 triệu lượt khách đã đề
ra.
b. Xác định thị trường mục tiêu
Sau những tác động kéo dài của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh
tế toàn cầu, thu nhập giảm, chi tiêu cho việc du lịch cũng tiết kiệm, cạnh tranh
về thị phần du lịch trong khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt thêm vào đó là
dịch cúm H1N1 thì thị trường trọng điểm của du khách quốc tế là thành phố
Hồ Chí Minh đang dần phục hồi.
Nhờ Tổng cục Du lịch Việt Nam triển khai chương trình kích cầu du lịch
2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn”, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, mà
theo đó các khách sạn, công ty lữ hành, … cùng nhau hợp tác để giảm giá tour
quốc tế đến Việt Nam và tour nội địa đã khiến lượng du khách có chiều
hướng tăng nhẹ trở lại sau một thời gian sụt giảm.
78
Kinh tế Châu Á đang phục hồi và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, hàng
triệu người Châu Á đang bắt đầu đi du lịch nước ngoài. Việt Nam tiếp tục trở
thành là điểm đến thu hút khách. Sự gia tăng hoạt động của các hãng hàng
không chi phí thấp/vé rẻ (LCC) góp phần tạo nên bức tranh tươi mắt này.
Hiện nay Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… vẫn là những quốc gia có
lượng du khách đến đông nhất trong thời gian qua.
Lượng khách nội địa đi du lịch không giảm so với cùng kỳ như khách
quốc tế đến thành phố là do tuy phải thắt chặt chi tiêu do suy giảm kinh tế
nhưng chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh của các hãng hàng không có
đường bay đến các điểm đến trong nước nhất là sự hoạt động có hiệu quả của
các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar, Indochina… liên kết với các công ty
lữ hành đã góp phần thu hút một bộ phận người dân đi du lịch.
Căn cứ vào tình hình khách du lịch tại Việt Nam và với những lợi thế
riêng của mình, Hotel Continental Saigon đã xác định được các khúc khách
hàng mục tiêu của mình một cách rõ ràng. Với mục tiêu kinh doanh của mình,
khách sạn đã xác định rõ thị trường mục tiêu mà khách sạn hướng đến là:
- Thị trường khách doanh nhân nước ngoài và Việt Nam cao cấp.
- Các khách hàng đặt phòng thông qua các hiệp hội với mức giá ưu đãi mà
khách sạn là thành viên.
- Thị trường khách hội nghị, hội thảo và tham gia các sự kiện quốc tế.
- Thị trường khách du lịch Châu Á và Châu Âu.
Trong các thị trường cụ thể này, khách sạn đặc biệt quan tâm nhiều hơn
đến đối tượng khách có khả năng chi trả cao và cũng xác định được khúc thị
trường nào mà khách sạn có khả năng phục vụ tốt nhất.
- Khách sạn có một vị trí thuận lợi cho khách đi lại làm việc vì gần các
trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của thành phố. Do đó, bên cạnh
khách du lịch thì khách sạn cũng đang tập trung khai thác thị trường khách
doanh nhân trong và ngoài nước có sức chi trả cao đang làm việc tại thành
phố Hồ Chí Minh vì hiện nay có rất nhiều các nhà đầu tư như: Hàn Quốc,
Nhật... đang đầu tư vào Việt Nam. Đây là những đối tượng khách hàng cao
79
cấp, sẵn sàng trả một chi phí cao cho một chuyến du lịch, hoặc một dịch vụ có
chất lượng cao, thỏa mãn được yêu cầu và xứng đáng với địa vị xã hội của họ.
Phân khúc thị trường này vô cùng hấp dẫn trên phương diện quy mô lẫn khả
năng sinh lời.
- Trong thị trường khách Châu Á thì khách sạn cũng đặc biệt chú ý đến
khúc thị trường khách Nhật và Hàn Quốc. Khách sạn đang tập trung thu hút
khách du lịch Nhật và Hàn đến lưu trú tại khách sạn. Ngoài việc Hotel
Continental Saigon đã có một thị trường khách Hàn, Nhật ổn định thì thị
trường khách này đang có xu hướng ngày càng tăng sẽ đem lại cho khách sạn
nguồn khách mới. Hiện nay, chính phủ cũng đã có chính sách miễn bỏ visa
cho khách Hàn, Nhật khi vào Việt Nam cho nên lượng khách này đã tăng lên
một cách đáng kể. Đây là cơ hội để khách sạn phát triển mở rộng thị trường
khách này.
- Đối với thị trường khách du lịch Châu Âu thì tập khách được quan tâm
nhất là khách Pháp, Mỹ, Anh. Hiện nay khách du lịch Châu Âu đến lưu trú tại
khách sạn ngày càng đông do nhờ có những khách quen đã ở từ trước họ giới
thiệu với gia đình, bạn bè về khách sạn.
3.2.1.2. Hoạch định chiến lược Marketing
a. Chính sách sản phẩm
Chất lượng sản phẩm - dịch vụ của khách sạn không những đóng vai trò
quyết định đến năng lực cạnh tranh của khách sạn, mà còn là khẳng định vị
thế, chỗ đứng của khách sạn trên thị trường thông qua uy tín, lòng tin của
khách hàng. và qua đó mà nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Vì
vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh của khách sạn, Hotel
Continental Saigon cần có một chính sách sản phẩm phù hợp.
Buồng - phòng:
Đây là bộ phận quan trọng, góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh của
Hotel Continental Saigon. Thực trạng kinh doanh buồng phòng của Hotel
Continental Saigon cho thấy hiện nay hiệu quả kinh doanh chưa được cao
lắm, một phần do ảnh hưởng không tốt của môi trường kinh doanh, một phần
80
là do cơ sở hạ tầng của Hotel Continental Saigon bắt đầu xuống cấp, kéo theo
là sự giảm sút về chất lượng sản phẩm - dịch vụ. Vì vậy để nâng cao hơn hiệu
quả kinh doanh, Hotel Continental Saigon cần phải quan tâm, chú trọng đồng
bộ giữa việc nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất với phong cách phục vụ.
- Tiến hành nâng cấp Hotel Continental Saigon lên khách sạn Boutique
đạt chuẩn 5 sao. Đây là một bước tiến lớn trong việc khẳng định vị thế của
Hotel Continental Saigon trên thị trường. Tuy nhiên cần khẳng định rằng việc
Hotel Continental Saigon được nâng cấp đồng nghĩa với việc đổi mới toàn bộ
chất lượng sản phẩm dịch vụ nhưng vẫn giữ lại kiến trúc xây dựng vì đây là
nét cổ kính đặc biệt đem lại thương hiệu cho Hotel Continental Saigon mà
không phải khách sạn nào cũng có được.
+ Hotel Continental Saigon cần phải nâng cấp, thay mới một số trang thiết
bị nội thất và vật dụng đã cũ như: thảm trải, rèm cửa…, đặc biệt là cửa ra vào,
cửa sổ, giường tủ, bàn ghế, nhà tắm theo kiểu cổ điển, tốt nhất là theo phong
cách của những năm đầu thế kỷ 19. Trong phòng khách cũng cần tăng cường
trang bị thiết bị dành cho người tàn tật, người cao tuổi.
+ Bên cạch đó Hotel Continental Saigon cần phải sửa chữa kịp thời những
hư hại nhỏ và bảo dưỡng định kỳ các loại máy móc như: tủ lạnh, máy điều
hòa… tránh để xảy ra hỏng hóc nghiêm trọng làm tốn nhiều chi phí, ảnh
hưởng đến việc kinh doanh, đồng thời tạo sự yên tâm cho khách hàng trong
quá trình sử dụng.
+ Hotel Continental Saigon muốn mang đến cho khách cảm giác yên ả,
gần gũi với thiên nhiên ngay trong lòng thành phố náo nhiệt. Do đó bên cạnh
nét sang trọng cổ điển của kiến trúc, sự hiện đại của các trang thiết bị, khách
sạn cần chú ý tạo ra những khoảng không gian mở, đưa thêm nhiều mảng
xanh vào khách sạn bằng cách bố trí cây kiểng, bình hoa,… một cách hài hòa,
độc đáo. Có thể treo dọc hành lanh và trong phòng khách một số bức tranh về
hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đặc biệt là những bức tranh mang
đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Điều này không chỉ tạo cảm giác
81
thoải mái cho khách mà còn làm cho khách cảm thấy gần gũi, thân thiện với
đất nước và con người Việt.
+ Ngoài các nội thất bên trong phòng, sảnh khách sạn và các khu vực
công cộng cũng không kém phần quan trọng tạo nên hình ảnh cho khách sạn.
Do đó cần tu bổ, nâng cấp lại những phần kiến trúc cũng như trang thiết bị,
tiện nghi đã cũ mòn theo thời gian. Trang trí có sự kết hợp hài hòa giữa nét
sang trọng, cổ điển của kiến trúc Pháp xưa với nét đẹp bình dị Việt Nam.
+ Trong dự án nâng cấp Hotel Continental Saigon nên xây dựng và thiết
kế các khu vực chuyên dụng phục vụ cho từng đối tượng khách hàng như:
thiết kế dành riêng một không gian chuyên phục vụ cho khách thương nhân,
khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá để không làm ảnh hường đến
những vị khách còn lại.
- Hotel Continental Saigon phải không ngừng nâng cao chất lượng phục
vụ. Chú trọng công tác vệ sinh trong phòng, đối với phòng khách đang lưu trú
thì việc dọn phòng hay cung cấp các dịch vụ phòng cần hết sức khéo léo, tế
nhị, không gây ồn ào, cẩu thả. Đặc biệt nếu khách có yêu cầu thay đổi vị trí
các thiết bị, dụng cụ trong phòng thì bộ phận phòng có thể đáp ứng kịp thời
nếu không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn. Ngoài ra, Hotel
Continental Saigon cần thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới đối tượng khách
nghỉ tại phòng bằng các món quà nhỏ ý nhị (trái cây, cocktail,... miễn phí tại
phòng).
Hotel Continental Saigon căn cứ theo từng thị trường mục tiêu và từng đối
tượng khách hàng mà đưa ra các gói dịch vụ khác nhau nhằm đáp ứng tốt nhất
nhu cầu của thị trường ấy.
- Liên kết với các công ty du lịch để tạo tour du lịch trọn gói cho khách
hàng.
- Đối với các khách không theo dạng tour du lịch trọn gói, khách sạn đưa
ra những sản phẩm, dịch vụ trọn gói phù hợp với đối tượng khách này như:
lưu trú, ăn uống ba bữa, dịch vụ thể dục thẩm mỹ, giặt là…. với mức giá thấp
hơn tổng mức giá của từng dịch vụ riêng lẻ cộng lại.
82
- Khách sạn còn thiết kế gói dịch vụ khuyến mãi đặc biệt trong mùa thấp
điểm để khuyến khích thu hút thêm khách hàng mục tiêu.
Để khách sạn được vận hành một cách suôn sẻ thì chức năng, nhiệm vụ
của bộ phận quản lý cũng vô cùng cần thiết. Hotel Continental Saigon nên
chú trọng tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản
lý như: sử dụng phần mềm kế toán, quản lý kinh doanh, chương trình quản lý
việc đặt phòng…
Nhà hàng:
Chất lượng món ăn, khung cảnh và phong cách phục vụ là ba yếu tốt có
tính chất quyết định tới chất lượng sản phẩm dịch vụ ăn uống.
- Chất lượng món ăn:
+ Cần cải tiến nguồn chất lượng thực phẩm, thường xuyên kiểm tra chất
lượng nguyên liệu đầu vào của các nhà cung cấp và loại bỏ ngay những thực
phẩm không đáp ứng nhu cầu (không còn tươi, sạch, ngon…). Áp dụng kỹ
thuật, công nghệ mới vào chế biến món ăn.
+ Hotel Continental Saigon cần phải đa dạng hoá thực đơn thực đơn của
mình: thực đơn tại nhà hàng, thực đơn cho các buổi tiệc, hội nghị,…. Linh
hoạt trong việc thay đổi thực đơn bằng việc thường xuyên kiểm tra khả năng
yêu thích của khách hàng, theo dõi xu hướng ăn uống của khách, từ đó có
hướng thay đổi menu cho phù hợp. Thực đơn có thể được thay đổi theo ngày,
theo mùa, theo thời tiết,… và lưu ý đến các món ăn có lợi cho sức khỏe của
thực khách. Cần có sự sáng tạo trong việc tạo ra các món ăn mới, độc đáo,
hợp khẩu vị với thực khách.
- Khung cảnh nhà hàng:
+ Với không gian sân vườn rộng rãi tạo sự thoáng mát trong lành giữa cái
nắng nóng của Sài Gòn và nét lãng mạn lúc về đêm, khách sạn nên tận dụng
khoảng không lý tưởng đó bằng cách thêm vào phần biểu diễn các loại hình
nhạc cụ như piano, violon,… tạo cho khách nguồn cảm hứng khi đến nhà
hàng.
83
+ Trang trí làm mới nhà hàng theo từng thời điểm khác nhau mà mỗi thời
điểm có một phong cách trang trí riêng phù hợp với chủ đề mà khách sạn
muốn mang lại cho thực khách. Chẳng hạn từ tháng 1 đến tháng 4 trang trí
khung cảnh nhà hàng tràn ngập sắc xuân, từ tháng 11 đến tháng 1 trang trí
nhiều cây thông, ông già Noel, tuyết rơi,…tạo một mùa giáng sinh an lành và
hạnh phúc.
- Phong cách phục vụ:
+ Nhân viên phải hoàn thành tốt từ khi thực khách bước vào nhà hàng với
mong muốn được thưởng thức món ăn ngon cho đến khách bước ra với tâm
trạng thoải mái và hài lòng. Bộ phận quản lý phải đào tạo nhân viên có óc
quan sát và đoán được khách hàng đang cần gì, không hài lòng về cái gì để
đáp ứng tối đa và nhanh chóng yêu cầu của khách.
+ Sắp xếp lại nguồn nhân lực, tài lực, thời gian để họ có thể làm việc và
cho kết quả tốt nhất.
Bên cạnh đó để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng và tăng công suất
hoạt động, vào định kỳ cuối tháng, Hotel Continental Saigon có thể tổ chức
tiệc buffet hoặc buổi biểu diễn cách chế biến, thực hiện những món ăn đặc sắc
cho khách hàng mà chính đầu bếp nổi tiếng của nhà hàng sẽ trực tiếp đảm
nhiệm.
Hội nghị:
Nâng cấp và kiểm tra liên tục các trang thiết hiện đại cần thiết để đáp ứng
tối đa nhu cầu công việc, hội họp của thị trường khách MICE.
Thiết kế gói sản phẩm - dịch vụ trọn gói dành cho khách doanh nhân như:
phòng nghỉ, dịch vụ đưa rước khách từ sân bay về tới khách sạn, phòng hội
thảo, các trang thiết bị tiêu chuẩn, trà, cafe, bánh ngọt và hoa quả, bữa trưa
hoặc bữa tối theo yêu cầu,…Ngoài ra, Hotel Continental Saigon còn cung cấp
thêm dịch vụ du lịch, tham quan cuối tuần hoặc cuối các đợt hội nghị, hội
thảo theo yêu cầu.
Đối với các dịch vụ khác:
84
Ngoài các dịch vụ, tiện nghi hiện có khách sạn nên đầu tư phát triển và
mở rộng chủng loại các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ tốt hơn các nhu cầu đa
dạng của khách như:
- Xây bể bơi, sân tennis, phòng karaoke, spa,... đáp ứng nhu cầu giải trí
của khách.
- Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam rất thích tìm kiếm nơi có bán hàng
lưu niệm. Tuy nhiên không ít du khách mua phải các mặt hàng kém chất
lượng hay có giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thật của nó. Vì thế khách sạn
cần liên kết với các nơi cung ứng hàng hoá lưu niệm, thủ công mỹ nghệ…, cải
tạo lại hệ thống bán hàng lưu niệm với nhiều mặt hàng phong phú, ngộ
nghĩnh, đặc sắc và bán với giá niêm yết cho du khách.
- Bố trí máy đánh giày tại lobby để phục vụ khách. Tăng cường các dịch
vụ hỗ trợ, tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
- Bố trí một bàn hướng dẫn tại tiền sảnh để trợ giúp khách du lịch tự khám
phá thành phố, hướng dẫn họ những điểm du lịch thú vị xung quanh khách
sạn, giúp khách tìm phương tiện đi lại (giúp khách gọi xích lô, taxi,..). Liên hệ
với một công ty taxi có uy tín, chất lượng và ký hợp đồng cung cấp khách cho
hãng taxi đó, đổi lại khách sạn sẽ nhận được một khoản hoa hồng. Đây là một
hoạt động hết sức quan trọng, nó giúp nâng cao hình ảnh khách sạn trong mắt
du khách đồng thời thể hiện đức tính nồng hậu của người Việt Nam.
- Đa dạng hóa hình thức thanh toán.
- Thủ tục check in, check out nhanh chóng, chính xác.
- Những phàn nàn hay ý kiến của khách được ghi lại một cách cẩn thận, từ
đó rút ra những nhu cầu mong muốn của khách để có hướng điều chỉnh kịp
thời với những nhu cầu ngày càng cao của khách.
- Thuê bãi hoặc đầu tư xây tầng hầm để giữ xe cho nhân viên khách sạn,
khách hàng và những người cần đến liên hệ, tạo cho mọi người cảm giác an
tâm và thuận tiện khi đến và làm việc tại Hotel Continental Saigon.
b. Chính sách giá
85
Để nâng cao tính cạnh tranh và thu hút khách hàng, Hotel Continental
Saigon cần xây dựng một chính sách giá linh hoạt hơn cho cho từng đối tượng
khách hàng.
- Áp dụng chiến lược giá đặc biệt giảm 10 - 15% giá phòng so với mức
giá công bố đối với khách hàng trung thành và các đối tác của khách sạn là
nhà cung ứng, đối tác có quan hệ hợp tác trong xúc tiến bán hàng. Ngoài ra,
khách sẽ được hưởng thêm một số ưu đãi khác như: sử dụng miễn phí dịch vụ
internet tại Business Center, đưa đón tại sân bay, giảm 10% phí sử dụng dịch
vụ giặt ủi, massage, ăn uống,…Cách này vừa cho thấy sự ưu đãi của Hotel
Continental Saigon dành cho khách hàng của mình vừa giúp Hotel
Continental Saigon đảm bảo tận thu tối đa nguồn doanh thu bổ sung từ các
dịch vụ khác trong khách sạn từ phòng lưu trú.
- Có chính sách giá ưu đãi dành cho khách đoàn với đơn đặt phòng từ 4
phòng và có thời gian lưu trú tại khách sạn từ 5 ngày trở lên: giảm 15 - 20%
giá phòng so với giá niêm yết và giảm 5% phí sử dụng dịch vụ giặt ủi,
massage, ăn uống,…
Du lịch là ngành có tính mùa vụ cao, có mùa cao điểm và mùa thấp điểm,
do đó Hotel Continental Saigon phải vận dụng chiến lược phân biệt giá theo
mùa.
- Vào thời điểm vắng khách, cần thực hiện các chương trình khuyến mãi
để giữ chân và thu hút khách như: đối với các loại phòng Superior, Deluxe
khách sạn có thể khuyến mãi giảm giá phòng cho khách ở dài ngày bằng cách
chiết khấu hoặc áp dụng giá tâm lý cho các loại phòng này với mức giá
khoảng 79–89 USD, giảm 10-15% phí sử dụng các dịch vụ như massage,
xông hơi, giặt ủi, ăn uống…
- Bên cạnh đó, Hotel Continental Saigon nên tăng cường tổ chức nhiều
chương trình ẩm thực, giải trí đặc sắc nhằm lôi kéo sự chi tiêu của khách đang
lưu trú cũng như khách ở các công ty, cao ốc, văn phòng đại diện gần đó, để
góp phần gia tăng doanh thu dịch vụ ăn uống của khách sạn.
86
- Vào những tháng của mùa cao điểm, giá phòng thường tăng lên nhằm
thu được doanh thu và lợi nhuận cao, bù đắp cho những tháng thấp điểm. Lúc
này Hotel Continental Saigon cần lưu ý đến công tác đảm bảo chất lượng dịch
vụ hơn nữa khi tăng giá phòng, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng mặc dù
họ phải chi trả cao hơn, đặc biệt là gia tăng chất lượng bữa ăn sáng cho khách.
- Chiến lược giá linh hoạt phải chuyển đổi theo tình hình kinh doanh ví dụ
như vào thời điểm đó Hotel Continental Saigon nhận được nhiều hợp đồng
đón khách từ các công ty lữ hành thì không cần cắt giảm giá để thu hút khách
vãng lai nữa.
Đối với các dịch vụ khác như cho thuê phòng hội nghị, tổ chức tiệc tại nhà
hàng…, Hotel Continental Saigon cần vận dụng một chiến lược giá linh hoạt
căn cứ vào thời gian, thời điểm, quy mô sử dụng dịch vụ, các yêu cầu về trang
thiết bị, thực đơn, các dịch vụ bổ sung,... Mục đích của việc đưa ra chính sách
giá linh hoạt là nhằm tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, có thể đáp ứng
được nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tạo tâm lý
về mức giá hợp lý trong tâm thức khách hàng.
c. Chính sách phân phối
Phân phối trực tiếp:
Với những nhóm khách hàng thân thiết khách sạn phải thường xuyên liên
lạc bằng các hình thức: điện thoại, email, fax, gởi thiệp chúc mừng sinh
nhật… để củng cố mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Cần chủ động viết
thư, giữ liên lạc với khách hàng đã từng sử dụng các dịch vụ của khách sạn
như các đôi uyên ương tổ chức tiệc cưới, các hội thảo có tính chất thường
niên, ngày thành lập công ty…
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển một cách nhanh chóng,
nhiều khách sạn lớn hiện nay với hệ thống đặt phòng và bán phòng quốc tế
đang có rất nhiều thuận lợi, vì đây là một kênh thông tin bao phủ và rộng
khắp toàn cầu nên khách hàng có thể nắm bắt được thông tin về sản phẩm họ
cần và ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng dù đang ở bất cứ nước
nào trên thế giới. Do đó, Hotel Continental Saigon nên tiếp tục duy trì công
87
tác giới thiệu khách sạn, chú trọng nhiều hơn nữa đến công tác bán phòng trực
tuyến
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- jkgbaoigdjkapoglrigj;apgdlaiofghapag (21).pdf