I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
1. Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của con chim được quan sát.
- Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của các loài chim.
- Sưu tầm và phân loại được một số loài chim.
- Nêu được ích lợi của chim.
2.Giáo dục các em biết yêu quý các loài chim, có ý thức bảo vệ các loài chim.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Các hình minh hoạ trong SGK ( trang 102, 103).
- Sưu tầm một số tranh ảnh các loài chim.
- Một số đoạn phim của một số loài chim biết bay, biết bơi, chạy nhanh.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh các loài chim mang đến lớp.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn tự nhiên và xã hội - Lớp 3: Bài 53: Chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯƠNG THUỶ
TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 PHÚ BÀI
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - LỚP 3
BÀI 53 : CHIM
Giáo viên: Lê Thi Diễn
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
1. Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của con chim được quan sát.
- Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của các loài chim.
- Sưu tầm và phân loại được một số loài chim.
- Nêu được ích lợi của chim.
2.Giáo dục các em biết yêu quý các loài chim, có ý thức bảo vệ các loài chim.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Các hình minh hoạ trong SGK ( trang 102, 103).
- Sưu tầm một số tranh ảnh các loài chim.
- Một số đoạn phim của một số loài chim biết bay, biết bơi, chạy nhanh.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh các loài chim mang đến lớp.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi
chú
A. Khởi động: ( 1’)
Cùng học sinh hát.
B.Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: Từ nội dung bài hát ở
phần khởi động để giới thiệu, vào bài
mới- Ghi đề bài lên bảng (Chim).
2. Hoạt động 1: ( 10’)
Thực hành:
- Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài
của những loài chim có trong hình
(sách trang 102, 103).
* Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi
- GV yêu cầu HS quan sát các hình
trong sách giáo khoa trang 102, 103 chỉ
và nói các bộ phận bên ngoài của các
loài chim mình quan sát được.
* Bước 2: Tổ chức làm việc cả lớp.
- Gọi 4 học sinh lần lượt lên bảng chỉ và
- Hát bài : Thật là hay.
Theo dõi.
- Lớp theo dõi, 2 em đọc yêu cầu trên màn
hình.
- HS làm việc theo nhóm đôi: chỉ và nói
cho nhau biết các bộ phận bên ngoài của
các con chim được quan sát được.
Slide
2
Slide
3
2
nói tên các bộ phận của một số loài chim
đã quan sát.
- Theo dõi, nhận xét học sinh trình bày.
* Bước 3: Đàm thoại:
+ Bên ngoài cơ thể chim có những bộ
phận nào?
+ Mỏ chim như thế nào?
- Đưa lên màn hình hình ảnh một con
chim để chốt lại các bộ phận bên ngoài
của con chim.
- Giới thiệu mô hình bộ xương con chim
bồ câu
- Chim là động vật có xương sống
không?
- Nhận xét, chốt ý.
Kết luận:
- Chim là động vật có xương sống.
- Các bộ phận bên ngoài cơ thể chim:
đầu, mình, hai cánh và hai chân.
3.Hoạt động 2: ( 8’)
- Đặc điểm giống nhau và khác nhau
của các loài chim.
- Loài chim nào biết bay, biết bơi và
chạy nhanh?
Bước 1: Hoạt động nhóm đôi
- GV yêu cầu HS nêu điểm giống nhau
và khác nhau của các loài chim có trong
sách giáo khoa.(102, 103)
Bước 2: Trình bày trước lớp
- Loài chim nào biết bay, loài chim nào
biết bơi, loài chim nào chạy nhanh?
( Giáo viên đưa bảnh phân loại theo 3
nhóm tiêu chí)
- Giáo viên tạo hiệu ứng cho các con
chim cùng nhóm về theo cột ở bảng
phân loại để chốt ý đúng.
- 4 HS lên bảng gọi tên đồng thời chỉ lên
màn hình và nêu tên các bộ phận bên ngoài
của loài chim đó.(1 em giới thiệu 2 con
chim)
- Sau mỗi bạn lên giới thiệu, lớp nhận xét,
bổ sung.
- Bên ngoài cơ thể chim có đầu, mình, hai
cánh và hai chân.
- Mỏ chim cứng.
- Quan sát, nêu lại các bộ phận bên ngoài
của con chim.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát nêu nhận xét:
(Chim là động vật có xương sống)
- 1em lên bảng chỉ vị trí xương sống của
con chim (trên màn hình)
- 2 học sinh đọc lại kết kuận.
- Quan sát, nêu yêu cầu trên màn hình.
- Thảo luận nhóm đôi để nêu điểm giống
và khác nhau của các loài chim.
- Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận
xét bổ sung: Tất cả các loài chim đều có
lông vũ, có mỏ, có 2 cánh và hai chân.
-Các loài chim có màu sắc, hình dáng khác
nhau.
- Học sinh quan sát trả lời:
- Chim biết bay: Đại bàng, Hoạ mi, Vẹt,
Chim hút mật.
- Chim biết bơi: Ngỗng, Chim cánh cụt.
- Chim chạy nhanh: Đà điểu.
(Quan sát trên màn hình).
Slide
4, 5,
6, 7
Slide
8
Slide
9
Slide
9
Slide
9
Slide
10
Slide
11
Slide
12
Slide
12
3
+ Giới thiệu một số hình ảnh động:
* Chim biết bay: Đại bàng, Vẹt, chim
Hút mật, Hoạ mi.
* Chim biết bơi: Ngỗng. Cánh cụt.
* Chim chạy nhanh: Đà điểu..
* Công không biết bay, không biết bơi;
nó cùng họ với đà điểu, nó múa rất đẹp.
Bước 3: Kết luận
- Các loài chim có điểm gì giống nhau,
điểm gì khác nhau?
- Chốt kết luận của hoạt động 2:
+ Tất cả các loài chim đều có lông vũ,
có mỏ, hai cánh và hai chân.
+ Các loài chim khác nhau về hình
dáng, màu sắc.
4. Hoạt động 3: ( 5’)
Ích lợi của các loài chim
Bước 1: Hoạt động cả lớp
Chim có ích lợi gì?
Bước 2: Dẫn dắt các em trả lời
Bước 3: Kết luận, giới thiệu một số hình
ảnh minh hoạ:
+ Cung cấp thực phẩm: Trứng gà, vịt,...
+ Cung cấp thực phẩm: Thịt
+ Lấy lông làm nguyên liệu: Mũ, khăn
làm bằng lông chim; áo gắn lông chim;
chổi lông chim.
+ Chim làm cảnh, truyền tin
5.Hoạt động 4: (5’)
Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim
Bước 1: Hoạt động nhóm 4
Yêu cầu HS giới thiệu cho bạn biết về
con chim mà mình sưu tầm được.
Bước 2: Trưng bày chim.
Hướng dẫn trưng bày
Bước 3: Nhận xét.
Khen ngợi sự chuẩn bị của HS và sự
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- HS trả lời lại các ý đã nêu trên
- Đọc kết luận( 2 em )
- Học sinh liên hệ thực tế để trả lời.
- Học sinh trả lời trước lớp: Thịt, trứng
chim để ăn; chim để làm cảnh, lông chim
để làm chổi lông, áo khăn,…; ….
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- Quan sát trên màn hình
- Hoạt động nhóm bốn: giới thiệu cho bạn
biết về con chim của mình đã sưu tầm
được.
- Các tổ trưng bày theo 3 nhóm tiêu chí:
Loài biết bay, biết bơi, loài chạy nhanh. (3
tổ trưng bày ở 3 bảng)
- Nhận xét nhóm nào sưu tầm nhiều chim
Slide
13, 14
Slide
15
Slide
16
Slide
17
Slide
18
Slide
19
Slide
20
Slide
21
Slide
22
Slide
23
4
trưng bày của các nhóm.
6.Củng cố: (1’)
- Hệ thống nội dung ghi nhớ.
7. Liên hệ thực tế: (2’)
H: Chúng ta nên làm gì để bảo vệ loài
chim?
* Cho các em xem đoạn băng nói về một
đảo cò ở Hải Dương để các em một phần
nào biết được sự quan tâm của Nhà nước
về việc bảo vệ các loài chim quý.
8. Hoạt động nối tiếp: ( 3’)
Trò chơi: Bắt chước tiếng chim hót
- GV nêu cách chơi, luật chơi.
- Cho HS nghe đoạn băng một số tiếng
chim hót.
- Tổng kết trò chơi.
* Nhận xét, tuyên dương, tổng kết giờ
học.
* Dặn dò: học sinh về sưu tầm các loài
thú( cho tiết học sau ).
và phân loại đúng.
- Nêu lại.
- Không nên chặt cây, phá tổ chim, bắn
chim,…
- Học sinh quan sát trên màn hình và nghe
lời thuyết minh trong phim đó.
- Học sinh chọn tiếng chim có trong băng
hoặc ngoài thực tế để bắt chước.
- Theo dõi.
- Học sinh thi nhau bắt chước tiếng chim
hót.
- Bình chọn bạn bắt chước tiếng chim
giống nhất.
- Theo dõi để thực hiện tốt.
Slide
24
Slide
25
Slide
26, 27
5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khdh_tnxh_chim_lop_3_9931.pdf