Viết Phiếu đánh giá tiêu chí
Căn cứ vào các thông tin, minh chứng đã được Hội đồng tự đánh giá lựa chọn phù hợp với nội hàm của từng chỉ số trong mỗi tiêu chí, cá nhân hoặc nhóm công tác viết Phiếu đánh giá tiêu chí. Kết quả đánh giá mỗi tiêu chí được thể hiện trong một Phiếu đánh giá tiêu chí
19 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Hướng dẫn viết phiếu đánh giá tiêu chí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍHƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ Phiếu đánh giá tiêu chí (xem Phụ lục IV) là tài liệu ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm công tác theo từng tiêu chí và là cơ sở để tổng hợp thành báo cáo tự đánh giá.HƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ1. Viết Phiếu đánh giá tiêu chí Căn cứ vào các thông tin, minh chứng đã được Hội đồng tự đánh giá lựa chọn phù hợp với nội hàm của từng chỉ số trong mỗi tiêu chí, cá nhân hoặc nhóm công tác viết Phiếu đánh giá tiêu chí. Kết quả đánh giá mỗi tiêu chí được thể hiện trong một Phiếu đánh giá tiêu chí;HƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ1. Viết Phiếu đánh giá tiêu chíGồm các nội dung: - Mô tả hiện trạng; - Điểm mạnh; - Điểm yếu; - Kế hoạch cải tiến chất lượng; - Tự đánh giá. HƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ1. Viết Phiếu đánh giá tiêu chí Được viết và hoàn thiện theo quy trình sau:Cá nhân viết; Thảo luận trong nhóm công tác;Hội đồng tự đánh giá xem xét, thảo luận; Cần đặc biệt chú ý đến kế hoạch cải tiến chất lượng của từng tiêu chí để xác định chính xác các biện pháp, giải pháp, điều kiện (nhân lực, tài chính, thời gian hoàn thành và tính khả thi,);Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng tự đánh giá, cá nhân hoàn thiện Phiếu đánh giá tiêu chí.HƯỚNG DẪN VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍYêu cầu chung:Cá nhân chịu trách nhiệm chính; nhóm công tác thảo luận chỉnh sửa, bổ sung; Hội đồng TĐG duyệtMỗi tiêu chí được trình bày theo 5 phần: Mô tả hiện trạngĐiểm mạnh Điểm yếu Kế hoạch cải tiến chất lượng Tự đánh giá: (Đạt / không đạt)1. Mô tả hiện trạng Mô tả các hoạt động của trường liên quan đến các nội hàm của chỉ số, tiêu chí, mỗi nội hàm viết thành đoạn văn2. Điểm mạnhĐưa ra nhận định về điểm mạnh, về những mặt cần được phát huy3. Điểm yếu Chỉ ra tồn tại, giải thích nguyên nhân4. Kế hoạch cải tiến chất lượngKế hoạch cải tiến chất lượng không chỉ nêu các giải pháp khắc phục những tồn tại, điểm yếu mà phải có các giải pháp duy trì, phát huy các điểm mạnh. Kế hoạch phải dự kiến được các nguồn lực và thời gian thực hiện.5. Tự đánh giáSo sánh, nhận định, đánh giá và dự kiến kết quả: nhà trường đã đạt hay chưa đạt các yêu cầu của tiêu chí? - Đạt yêu cầu: mọi nội hàm của tiêu chí, chỉ số đều ở mức đạt. - Chưa đạt yêu cầu: trong tiêu chí, chỉ số có từ một nội hàm trở lên được nhận định là chưa đạt yêu cầu. PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ ĐƯỢC COI LÀ ĐẠT YÊU CẦUĐánh giá đúng và đủ các yêu cầu/nội hàm của một tiêu chí Các nhận định/đánh giá phải có MC để chứng minh Đảm bảo tính nhất quán, hợp lý giữa các phần mô tả - điểm mạnh - điểm yếu - kế hoạch cải tiến CL và kết quả đánh giá Kế hoạch cải tiến chất lượng cần nêu rõ thời gian thực hiện, biện pháp thực hiện, nhân lực, vật lực,...có tính thực tiễn và khả thi. MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍKhông viết theo quy trìnhKhông được thảo luận trong nhóm và Hội đồng TĐG phê duyệtViết đến đâu, “cấy” minh chứng đến đóMỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍMô tả hiện trạngViết thiếu, thừa, sai nội hàm (yêu cầu)Thiếu minh chứng hoặc minh chứng không thuyết phục hoặc mã hóa MC không đúngViết quá ngắn, trả lời trực tiếp các yêu cầu của chỉ số (Ví dụ: Có HT, Phó HT? Có đủ HT, PHT).Viết quá dài, dẫn đến viết ngoài nội hàm, thiếu MC hoặc có nhiều MC không thuyết phụcChính tả, diễn đạtMỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ2. Điểm mạnhXác định không đúng điểm mạnhMục mô tả hiện trạng không mô tả, nhưng lại có điểm mạnh ở Mục Điểm mạnh.Viết quá nhiều điểm mạnh (Báo cáo thành tích)MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ3. Điểm yếuXác định không đúng điểm yếuMục mô tả hiện trạng không mô tả, nhưng lại có điểm yếu ở Mục Điểm yếuViết quá nhiều hoặc quá ít điểm yếuMâu thuẫn với điểm mạnhMỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ4. Kế hoạch cải tiến chất lượngXác định không đúngKH không cụ thể: không có giải pháp, biện pháp cụ thể? Không rõ ai làm ? Tài chính ? Lúc nào thực hiện, khi nào kết thúc ? Có tính khả thi và thực tiễn ?KH chỉ chú ý đến khắc phục điểm yếu, không chú ý đến củng cố, duy trì điểm mạnhPhần lớn, các nhà trường chưa thực sự chú ý đến xây dựng KH cải tiến chất lượngBÀI TẬP THỰC HÀNHMỗi trung tâm chọn 1 tiêu chí nào đó của bộ tiêu chuẩn để thực hiện các công việc sau:Dự kiến các minh chứng cho tiêu chí.Mã hóa các minh chứng này.Phân tích minh chứng và viết phiếu đánh giá tiêu chí.Trình bày cho cả lớp xem (cùng thảo luận)TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- th04_4_viet_phieu_danh_gia_tieu_chi_0704.ppt