Hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính cho các dựán năng lượng tái tạo không nối lưới

Hồsơpháp lý

–Quyết định của ủy ban ND tỉnh vềviệc giao

cho một cơquan làm đại diện cho ủy ban ND

làm chủ đầu tư

–Cơquan làm đại diện phải có đủtưcách pháp

nhân (theo luật VN) – là chủdựán được cấp

vốn từnhà nước

–Các giấy phép và quyết định phê duyệt dựán

đầu tưtheo qui định hiện nay của Việt Nam

pdf52 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính cho các dựán năng lượng tái tạo không nối lưới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo không nối lưới Tuần lễ năng lượng tái tạo 21 tháng 3 năm 2008 Khách sạn Sunway, Hà Nội Phạm Thị Hạnh Nhân Tư vấn VSRE MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Nội dung • Điều kiện để các dự án được hưởng tài trợ • Thủ tục xin hỗ trợ • Tiêu chí lựa chọn dự án • Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ cho dự án • Qui trình thanh toán nguồn vốn hỗ trợ • Qui trình báo cáo • Trách nhiệm của các bên liên quan • Qui trình giải ngân từ các nguồn trong nước MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Điều kiện để các dự án được hưởng tài trợ • Phải là đại diện pháp nhân chính thức của chính quyền địa phương (ủy ban ND tỉnh) đồng thời là chủ đầu tư của dự án • Có cam kết góp vốn ít nhất là 20% tổng vốn đầu tư cho dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục xin hỗ trợ • Đối tượng xin hỗ trợ phải là UBND tỉnh • Làm hồ sơ và gửi bộ công thương • Hồ sơ gồm – Đơn xin hỗ trợ do chủ đầu tư ký – Hồ sơ pháp lý – Hồ sơ dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục xin hỗ trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục xin hỗ trợ (tiếp) • Hồ sơ pháp lý – Quyết định của ủy ban ND tỉnh về việc giao cho một cơ quan làm đại diện cho ủy ban ND làm chủ đầu tư – Cơ quan làm đại diện phải có đủ tư cách pháp nhân (theo luật VN) – là chủ dự án được cấp vốn từ nhà nước – Các giấy phép và quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo qui định hiện nay của Việt Nam MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục xin hỗ trợ (tiếp) • Hồ sơ dự án – Tài liệu chứng minh dự án không nằm trong qui hoạch nối lưới điện trong vòng ít nhất 10 năm, nhưng nằm trong qui hoạch về nguồn năng lượng mới của địa phương. – Báo cáo khả thi hoặc báo cáo đầu tư (ỈP) của ưự án kèm theo phê duyệt sơ bộ của chính quyền địa phương MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án • Tiêu chí kỹ thuật • Tiêu chí kinh tế - tài chính • Tiêu chí về môi trường và xã hội MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án • Tiêu chí kỹ thuật – Là dự án sản xuất điện ngoài lưới sử dụng nguồn năng lượng mới làm nguồn năng lượng chính – Dự án đảm bảo cung cấp đủ điện thường xuyên cho các hộ dân cư trong vùng dự án – Dự án phải có ít nhất 2 cán bộ kỹ thuật đủ trình độ để vận hành NM sau đầu tư (theo qui định tiêu chuẩn an toàn vận hành điện hiện hành của bộ Công thương) MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp) • Tiêu chí kinh tế - tài chính – Có lựa chọn phù hợp và hiệu quả về mô hình kinh doanh (mô hình quản lý vận hành NM) sau đầu tư – Sau đầu tư phải đảm bảo cung cấp đủ điều kiện sinh hoạt thường xuyên cho các hộ dân trong khu vực thực hiện dự án với giá không vượt quá giá ghi trong báo cáo khả thi được duyệt – Chỉ hỗ trợ cho dự án mà với mức hỗ trợ đầu tư lên đến 80% từ vốn ODA và 20% từ cam kết địa phương thì dự án có thể có thu nhập bù đủ chi phí vận hành hoặc nếu thiếu thì có cam kết của PPC về bù lỗ cho vận hành NM sau đầu tư MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp) • Tiêu chí kinh tế - tài chính (tiếp) – Ưu tiên hỗ trợ cho những địa phương có phương án khả thi để khuyến khích các hộ dân sử dụng điện để phát triển kinh tế trong vùng – Ưu tiên cho những dự án mà khi đưa vào sử dụng thì tổng nguồn thu thường xuyên lớn hơn hoặc bằng tổng các khoản chi thường xuyên. Riêng đối với những dự án mà trong những năm đầu (tối đa là 5 năm) vận hành, doanh thu không đủ bù chi phí thì chủ đầu tư phải có cam kết về phương án bù chi từ các nguồn ngân sách địa phương cho quản lý vận hành dự án và cho đầu tư sửa chữa lớn sau vận hành MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp) • Tiêu chí về môi trường và xã hội – Dự án có phương án thi công và quản lý thi công đảm bảo an toàn, không có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững trong vùng (ví dụ có phương án phòng chống bệnh dịch và tệ nạn xã hội) – Đầu tư xây dựng dự án không ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và phong tục tập quán của địa phương MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Quy trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ cho dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ cho dự án 1. Chủ dự án/ban quản lý dự án • Trình báo cáo dự án đầu tư (IPR hay còn gọi là FS) lên PPC xem xét phê duyệt • Trong báo cáo phải có tổng mức đầu tư, nguồn vốn cho dự án và nguồn vốn đối ứng từ địa phương 2. PPC • xem xét phê duyệt báo cáo đầu tư và ký cam kết đóng góp nguồn vốn đối ứng. • Tổng hợp các IPR • PPC phê duyệt hồ sơ và trình lên MOIT phê duyệt về nguồn vốn viện trợ từ các nhà tài trợ ủy thác cho MOIT quản lý MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ cho dự án (tiếp)3. MOIT • Trên cơ sở xem xét hồ sơ xin tài trợ theo tiêu chí lựa chọn dự án Trình báo cáo dự án đầu tư (IPR hay còn gọi là FS) lên PPC xem xét phê duyệt • Thông báo cho PPC để tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương 4. PMU • Làm thủ tục mở tài khoản đặc biệt cấp 2 tại chi nhánh ngân hàng phục vụ đóng trên địa bàn để nhận tài trợ do MOIT phê duyệt chuyển về 5. MOIT • Làm thủ tục chuyển tiền về tài khoản đặc biệt cho PMU theo tiến độ công việc được triển khai trên cơ sở các nguyên tắc MOIT phê duyệt MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình thanh toán vốn cho các dự án từ tài khoản đặc biệt cấp 1 và tài khoản đặc biệt cấp 2 MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình thanh toán • Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề nghị PMU thanh toán – Đối với những khoản chi từ nguồn tài trợ • căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, PMU gửi hồ sơ chứng từ tới KBNN địa phương đề nghị kiểm soát chi • Sau khi có xác nhận của KBNN, PMU gửi hồ sơ chứng từ tới ngân hàng phục vụ đề nghị thanh toán cho nhà cung cấp hàng hóa, dịchvụ. • Định kỳ, PMU gửi sao kê chi tiêu cho MOIT để kiểm tra, theo dõi về việc sử dụng tài khoản đặc biệt cấp 2 MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình thanh toán (tiếp) • Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề nghị PMU thanh toán – Đối với những khoản chi từ nguồn vốn đối ứng bằng tiền • căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, PMU gửi hồ sơ chứng từ tới KBNN địa phương đề nghị kiểm soát chi • PPC gửi sao kê chi tiêu cho MOIT để thông báo cho nhà tài trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình thanh toán (tiếp) • Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề nghị PMU thanh toán – Đối với những khoản đóng góp bằng hiện vật • căn cứ vào kế hoạch yêu cầu của chủ thầu, PPC sẽ bố trí nhân lực và vật lực cung cấp cho nhà thầu theo đúng tiến độ thực hiện và tổng hợp báo cáo định kỳ cho MOIT nắm để thông báo cho nhà tài trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Quy trình báo cáo MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Qui trình báo cáo • Định kỳ, các PMU báo cáo PPC về tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư • Định kỳ PPC tổng hợp báo cáo MOIT về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư triển khai tại địa phương • Định kỳ, MOIT tổng hợp báo cáo nhà tài trợ tiến độ triển khai thực hiện của toàn bộ dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên có liên quan trong cơ chế hỗ trợ tài chính • PMB • Ngân hàng phục vụ • PPC • PMU • Nhà thầu/ các đối tác tham gia cung cấp dịch vụ cho dự án theo hợp đồng MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PMB • Đề nghị nhà tài trợ chuyển tiền vào tài khoản đặc biệt của chương trình theo thỏa thuận • Phê duyệt nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư trên cơ sở xem xét và thẩm định các hồ sơ xin tài trợ bao gồm ỈP đã được PPC phê duyệt và mức cam kết đóng góp nguồn vốn đối ứng của địa phương. • Thanh toán phí quản lý quĩ cho ngân hàng phục vụ theo qui định được thỏa thuận MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PMB (tiếp) • Đề nghị nhà tài trợ chuyển tiền vào tài khoản đặc biệt của chương trình theo thỏa thuận • Phê duyệt nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư trên cơ sở xem xét và thẩm định các hồ sơ xin tài trợ bao gồm ỈP đã được PPC phê duyệt và mức cam kết đóng góp nguồn vốn đối ứng của địa phương. • Thanh toán phí quản lý quĩ cho ngân hàng phục vụ theo qui định được thỏa thuận MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ • Thực hiện các hoạt động giao dịch của tài khoản đặc biệt theo đề nghị của chủ tài khoản • Định kỳ hàng tháng, quí hoặc khi có yêu cầu, ngân hàng phục vụ có trách nhiệm gửi các báo cáo sao kê tài khoản đặc biệt cho chủ tài khoản • Định kỳ hàng tháng, quí và khi có yêu cầu, ngân hàng phục vụ thông báo cho chủ tài khoản số lãi phát sinh trên tài khoản đặc biệt; số phí phục vụ mà ngân hàng phục vụ thu, số chênh lệch giữa lãi và phí; số dự đầu kỳ và cuối kỳ của tài khoản MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ (tiếp) • Được hưởng phí quản lý phục vụ theo thỏa thuận giữa ngân hàng và MOIT • Được quyền từ chối thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ nếu hồ sơ chứng từ chi không đủ điều kiện chi tiêu, đồng thời thông báo cho PMU/PPC và PMB/MOIT được biết • Nếu ngân hàng phục vụ thực hiện cấp phát vốn không đúng theo đúng qui định đã thỏa thuận, thì phải có trách nhiệm thu hồi vốn đã cấp phát sai từ đối tượng sử dụng. Trong trường hợp không thu hồi được, phải có trách nhiệm sử dụng nguồn vốn của mình để hoàn trả lại tài khoản bằng phần vốn đã cấp phát sai MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ (tiếp) • Sử dụng hệ thống kế toán của ngân hàng để quản lý và vận hành nguồn vốn của quĩ • Lập và nộp các báo cáo về hoạt động của tài khoản định kỳ theo quí và năm cho MOIT theo thỏa thuận, hoặc báo cáo bất thường mà MOIT và nhà tài trợ có thể yêu cầu phù hợp với những qui định và luật pháp hiện hành • Tạo điều kiện để nhà tài trợ và MOIT tiếp cận dữ liệu về quĩ khi có đề xuất phù hợp với các yêu cầu bảo mật hợp lý của ngân hàng MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của KBNN trên địa bàn • Chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát nguồn vốn đối ứng của địa phương và báo cáo cho PPC về giải ngân của nguồn vốn này • Thực hiện chức năng kiểm soát chi đối với các khoản chi cụ thể từ nguồn vốn ODA hỗ trợ cho từng dự án, căn cứ vào: kế hoạch tài chính của dự án đã được MOIT phê duyệt; định mức chi tiêu được thống nhất giữa nhà tài trợ và MOIT; cơ chế chi tiêu được thống nhất giữa nhà tài trợ và MOIT và các hóa đơn chứng từ có liên quan MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PPC • Nhận các đề xuất các dự án, xem xét và lập hồ sơ các dự án tiềm năng để gửi MOIT xin hỗ trợ tài chính • Phê duyệt ỈP, bao gồm cả phần cam kết về nguồn vốn đối ứng • Tổ chức việc triển khai thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện đối với những dự án được hỗ trợ từ chương trình MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PPC (tiếp) • Quản lý tiến độ thực hiện các dự án, lập báo cáo tiến độ và chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo định kỳ hàng quí gửi MOIT • Tổ chức chọn và ký hợp đồng hoặc bàn giao công trình cho đơn vị vận hành có đủ năng lực kỹ thuật để đảm bảo công trình hoạt động bền vững. Chịu trách nhiệm cung cấp vốn cho những sửa chữa lớn và các chi phí đầu tư cho công trình MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PMU • Lựa chọn địa điểm nằm trong qui hoạch NLM và lập báo cáo khả thi (IPR/FS) gửi PPC duyệt đầu tư êể PPC tổng hợp trình MOIT phê duyệt nguồn vốn viện trợ từ nước ngoài • Tự thụ xếp vốn tự có hoặc xin vốn địa phương để có ít nhất 20% nguồn vốn góp cho đầu tư dự án và phải có cam kết góp vốn gửi kèm trong hồ sơ xin tài trợ • Chủ trì đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án và ký hợp đồng với nhà thầu theo đúng qui định của Luật đấu thầu VN, trình chủ đầu tư phê duyệt MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của PMU (tiếp) • Tổ chức thực hiện và quản lý nhà thầu trong thiết kế, thi công và thực hiện kiểm tra giám sát công trình • Xác nhận kết quả tiến độ thực hiện của nhà thầu • Tổng hợp kết quả giải ngân của dự án định kỳ theo quí và lập kế hoạch giải ngân theo quí và năm để gửi PPC phê duyệt theo các điều khoản ghi trong các hợp đồng thực hiện • Tự chịu trách nhiệm về giải ngân nguồn vốn góp địa phương và vốn tự có cho nhà thầu và báo cáo êết quả giải ngân vốn đối ứng cho PPC êể PPC gửi MOIT làm báo cáo cho nhà tài trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của nhà thầu/các đối tác tham gia cung cấp dịch vụ cho dự án theo hợp đồng • Được tham gia nộp hồ sơ thầu theo qui định luật đấu thầu VN • Ký hợp đồng thực hiện dự án theo đúng đề xuất trong hồ sơ thầu, nếu có sửa đổi phải được sự đồng ý của đại diện chủ đầu tư/PMU • Phải thực hiện dự án theo đúng điều khoản qui định trong hợp đồng và đề xuất ký thuật đã được phê duyệt • Được thanh toán theo đúng giá trúng thầu và theo đúng tiến độ và kết quả thực hiện dự án mà đã được PMU xác nhận và PPC phê duyệt; có quyền khiếu nại nếu không được thanh toán theo đúng điều khoản hợp đồng và giá trúng thầu đã ký MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Giải ngân các nguồn trong nước cho các dự án NLMNL • Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ ngân sách địa phương • Thủ tục giải ngân đóng góp hiện vật và lao động MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ ngân sách địa phương • Bước 1: Căn cứ vào nguồn vốn đã được PPC cam kết góp bằng tiền cho dự án và tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, hàng năm/quí PMU lập kế hoạch xin cấp vốn theo định kỳ để giải ngân cho các nhà thầu • Bước 2: Chủ đầu tư/PPC phê duyệt nguồn chi và phân bổ nguồn vốn chuyển vào tài khoản mà PMU mở tại kho bạc địa phương dựa trên cam kết góp vốn đã được thống nhất với MOIT, hợp đồng đã ký với nhà thầu, báo cáo tiến độ giải ngân của kỳ trước và đề xuất của PMU MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ ngân sách địa phương (tiếp) • Bước 3: Căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, xác nhận hoàn thành tiến độ của PMU và hợp đồng đã ký với chủ thầu, PMU đề nghị kho bạc địa phương kiểm soát và thanh toán cho nhà thầu phần tiền mà đã cam kết chi từ nguồn ngân sách địa phương • Bước 4: PMU hàng quí/năm tổng hợp kết quả giải ngân vốn đối ứng đồng thời với kết quả giải ngân vốn tài trợ ODA cho các dự án địa phương gửi PPC để PPC làm căn cứ báo cáo định kỳ hoặc bất thường cho MOIT và nhà tài trợ cũng như hội đồng nhân dân tỉnh MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên trong việc giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP • PPC – Là chủ đầu tư dự án: – Cam kết góp vốn đối ứng cho đầu tư dự án trước khi gửi hồ sơ lên MOIT xin tài trợ – Bố trí vốn từ ngân sách địa phương theo đúng kế hoạch giải ngân cho nhà thầu và theo đúng tiến ôộ thực hiện dự án – Phê duyệt thanh toán vốn địa phương và gửi đề nghị thanh toán cho kho bạc địa phương – Thuê kiểm toán thực hiện kiểm toán nguồn chi từ NS địa phương MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên trong việc giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP • PPC – Là chủ đầu tư dự án (tiếp): – Chịu trách nhiệm về phê duyệt và giải trình chi tiêu ngân sách địa phương trước hội đồng nhân dân tỉnh theo đúng qui định hiện hành của VN – Định kỳ gửi báo cáo cho MOIT về giải ngân của vốn đối ứng địa phương cho dự án đểMOIT báo cáo cho nhà tài trợ • PMU: PMU hàng quí/năm tổng hợp kết quả giải ngân vốn đối ứng đồng thời với kết quả giải ngân vốn tài trợ ODA cho các dự án địa phương gửi PPC để PPC làm căn cứ báo cáo định kỳ hoặc bất thường cho MOIT và nhà tài trợ cũng như hội đồng nhân dân tỉnh MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên trong việc giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp) • PMU: – Tự thu xếp vốn tự có hoặc xin vốn địa phương để có ít nhất 20% nguồn vốn góp cho đầu tư dự án và phải có cam kết góp vốn gửi kèm hồ sơ xin tài trợ – Xác nhận kết quả tiến độ thực hiện của nhà thầu để báo cáo PPC duyệt thanh toán cho nhà thầu từ nguồn vốn địa phương – Tổng hợp kết quả giải ngân từ nguồn ngân sách địa phương của ưự án định kỳ theo quí và lập KH giải ngân theo quí và năm để gửi PPC phê duyệt theo các điều khoản trong các hợp đồng đã ký với nhà thầu – Tự chịu trách nhiệm thu xếp về giải ngân nguồn vốn địa phương cho nhà thầu và báo cáo kết quả giải ngân vốn đối ứng cho PPC để PPC gửi MOIT làm báo cáo cho nhà tài trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên trong việc giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp) • Kho bạc nhà nước tại địa phương – Kiểm soát chi từ ngân sách địa phương và chịu trách nhiệm kiểm tra, lưu giữ hóa đơn chứng từ thanh toán từ nguồn vốn địa phương và báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền về hạch toán thu chi NS địa phương – Chịu trách nhiệm trước pháp luật về thất thoát chi hoặc chi sai mục đích và đối tượng mà nguồn vốn NS giành cấp phát cho dự án – Chịu trách nhiệm báo cáo hạch toán thu chi của NS địa phương trước các cơ quan có thẩm quyền MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên trong việc giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp) • Nhà thầu – Phải lập kế hoạch định kỳ thực hiện dự án theo tiến độ ghi trong hợp đồng và kế hoạch đề nghị thanh toán từ nguồn ngân sách để PMU lập kế hoạch giải ngân trình PPC bố trí vốn kịp thời – Được gửi đề nghị thanh toán lên PMU và trực tiếp nhận tiền qua KBNN nếu nguồn đó là vốn đối ứng địa phương MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Thủ tục giải ngân đóng góp hiện vật và lao động • Đóng góp hiện vật bao gồm đóng góp công việc, sức lao động và vật tư phục vụ xây dựng công trình • Có 2 loại đóng góp: bằng lao động giản đơn hoặc bằng hiện vật • 2 loại đóng góp này cần hai cách quản lý khác nhau MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là lao động giản đơn • PPC – PPC thống kê các công việc giản đơn mà có thể thực hiện được đối với từng dự án và gửi yêu cầu lên MOIT để phê duyệt như là 1 phần vốn đối ứng địa phương (phụ lục 3- mẫu III.1.1) – Khi lập hồ sơ gọi thầu, chủ đầu tư cần thông báo phần đóng góp bằng hiện vật (LĐ giản đơn và vật tư) để nhà thầu hạch toán đóng góp này trong đề xuất tài chính của họ trong hồ sơ dự thầu – Danh mục các công việc thực hiện bằng LĐ địa phương phải ghi rõ khi ký hợp đồng với nhà thầu MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là lao động giản đơn • PPC (tiếp) – Đơn giá LĐ giản đơn dùng để dự toán vốn góp được lấy là 21.000 đồng/ngày. Đơn giá này được tính từ mức lương tối thiểu (450.000 đồng/tháng) và số ngày làm việc 1 tháng (22 ngày) theo qui định hiện nay của CPVN. Đơn giá này sẽ thay đổi khi mức lương tối thiểu của NN thay đổi MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là lao động giản đơn • PMU – PMU có trách nhiệm duyệt kế hoạch huy động LĐ địa phương của nhà thầu, tổ chức huy động người, triển khai công việc và kiểm tra công việc theo đúng tiến độ. Hàng ngày PPC cần cử người quản lý LĐ đang được nhà thầu sử dụng và ký xác nhận của chủ thầu về việc sử dụng LĐ (Phụ lục 3-mẫu III.1.1, mẫu III.1.2) – PPC gửi báo cáo định kỳ cho MOIT về đóng góp hiện vật khi triển khai xong công việc và báo cáo kết thúc dự án chậm nhất là 3 tháng sau khi kết thúc dự án MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là lao động giản đơn • Nhà thầu – Những hạng mục công việc được PPC đề nghị góp vốn bằng hiện vật địa phương, nhà thầu không hạch toán bằng tiền mà phải hạch toán bằng khối lượng công việc cần thiết sử dụng nguồn góp vốn hiện vật này của địa phương khi nạp hồ sơ dự thầu và khi lên kế hoạch thi công. Nhà thầu cần lên KH ghi rõ thời gian cần sử dụng LĐ và các hiện vật khác theo yêu cầu tiến độ thi công gửi để PMU duyệt và bố trí các nguồn lực địa phương – Hàng tháng, các hạng mục, khối lượng công việc nhà thầu cần sử dụng hiện vật trong khi thực hiện dự án, nhà thầu cần lập KH và nộp lên PMU ít nhất 30 ngày trước khi công việc cần triển khai để PMU kịp thời bố trí theo đúng tiến độ(Phụ lục 3, mẫu III.1.2) MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là lao động giản đơn • Nhà thầu (tiếp) – Hàng ngày nhà thầu cần xác nhận vào số người và công việc đã được PMU tổ chức thực hiện (phục lục 3-mẫu III.1.3 và mẫu III.1.4) • PMU – PMU phê duyệt danh mục các công việc LĐ giản đơn mà nhà thầu gửi lên và gửi về cho PPC hoặc ủy ban ND các cấp để phối hợp triển khai công việc. Thời gian phê duyệt tối đa là 02 tuần – PMU phê duyệt KH triển khai công việc của UBND các cấp (phụ lục 3-mẫu III.1.2) và gửi về cho chủ đầu tư để phối hợp thực hiện – PMU và nhà thầu xác nhận các công việc mà PPC hoặc dân địa phương đã tổ chức thực hiện xong (phụ lục 3-mẫu III.1.3 và 1.4)3 MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là vật liệu• PPC – Chủ đầu tư thống kê các NVL đề xuất MOIT xem xét như là 1 phần góp vốn của địa phương đểMOIT phê duyệt (Phục lục 3- mẫu III.2.1) – Thông báo chính thức trong hồ sơ mời thầu về phần địa phương đóng góp bằng hiện vật để các nhà thầu hạch toán phần góp vốn này theo khối lượng ghi trong hồ sơ dự thầu – Đơn giá cho các NVL dùng để hạch toán trong phần vốn góp của địa phương được lấy theo giá thị trường tại thời điểm hạch toán. Trong báo cáo vốn góp sau khi thực hiện dự án sẽ đơn giá tính theo thời điểm mà các vật tư này sử dụng tại công trình. Tài liệu dùng tính đơn giá là các báo giá mà các nhà phân phối NVL bán tại địa phương và các chi phí vận chuyển liên quan khác mà PMU lấy tại thời điểm huy động NVL MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là vật liệu (tiếp) • PMU – Tổ chức huy động và giao nộp NVL theo đúng danh mục đã thỏa thuận giữa PMU/PPC và nhà thầu – PMU lấy xác nhận của nhà thầu khi bàn giao các NVL (phụ lục 3-mẫu III.2.3) và bảng tổng hợp các NVL đã bàn giao (phụ lục 3-mẫu III.2.4) – Định kỳ theo báo cáo quí/năm. PMU báo cáo tổng hợp về phần giải ngân vốn góp bằng NVL cùng với các hạng mục giải ngân khác cho PPC để PPC báo cho MOIT trình lên nhà tài trợ MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT Consulting & Engineering Trách nhiệm của các bên đối với đóng góp là vật liệu (tiếp) • Nhà thầu – Hạch toán các khoản mục mà địa phương đóng góp bằng NVL, vào đề xuất tài chính của hồ sơ dự thầu để không hạch toán vào giá trị bằng tiền của đề xuất tài chính của hồ sơ này – Lập KH yêu cầu cung cấp NVL và gửi cho PMU để PPC/PMU bố trí cung cấp kịp thời (phụ lục 3-mẫu III.2.2) – Hàng tháng, danh mục yêu cầu các NVL phải chuyển cho PPC/PMU ít nhất 30 ngày trước khi cần dùng đến NVL này – Ký xác n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf3-20guideline-nhan-20-v-pdf.pdf