Hồsơpháp lý
–Quyết định của ủy ban ND tỉnh vềviệc giao
cho một cơquan làm đại diện cho ủy ban ND
làm chủ đầu tư
–Cơquan làm đại diện phải có đủtưcách pháp
nhân (theo luật VN) – là chủdựán được cấp
vốn từnhà nước
–Các giấy phép và quyết định phê duyệt dựán
đầu tưtheo qui định hiện nay của Việt Nam
52 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính cho các dựán năng lượng tái tạo không nối lưới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính
cho các dự án năng lượng tái tạo
không nối lưới
Tuần lễ năng lượng tái tạo
21 tháng 3 năm 2008
Khách sạn Sunway, Hà Nội
Phạm Thị Hạnh Nhân
Tư vấn VSRE
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Nội dung
• Điều kiện để các dự án được hưởng tài trợ
• Thủ tục xin hỗ trợ
• Tiêu chí lựa chọn dự án
• Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ cho dự án
• Qui trình thanh toán nguồn vốn hỗ trợ
• Qui trình báo cáo
• Trách nhiệm của các bên liên quan
• Qui trình giải ngân từ các nguồn trong nước
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Điều kiện để các dự án được hưởng tài trợ
• Phải là đại diện pháp nhân chính thức của
chính quyền địa phương (ủy ban ND tỉnh)
đồng thời là chủ đầu tư của dự án
• Có cam kết góp vốn ít nhất là 20% tổng vốn
đầu tư cho dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục xin hỗ trợ
• Đối tượng xin hỗ trợ phải là UBND tỉnh
• Làm hồ sơ và gửi bộ công thương
• Hồ sơ gồm
– Đơn xin hỗ trợ do chủ đầu tư ký
– Hồ sơ pháp lý
– Hồ sơ dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục xin hỗ trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục xin hỗ trợ (tiếp)
• Hồ sơ pháp lý
– Quyết định của ủy ban ND tỉnh về việc giao
cho một cơ quan làm đại diện cho ủy ban ND
làm chủ đầu tư
– Cơ quan làm đại diện phải có đủ tư cách pháp
nhân (theo luật VN) – là chủ dự án được cấp
vốn từ nhà nước
– Các giấy phép và quyết định phê duyệt dự án
đầu tư theo qui định hiện nay của Việt Nam
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục xin hỗ trợ (tiếp)
• Hồ sơ dự án
– Tài liệu chứng minh dự án không nằm trong qui
hoạch nối lưới điện trong vòng ít nhất 10 năm,
nhưng nằm trong qui hoạch về nguồn năng
lượng mới của địa phương.
– Báo cáo khả thi hoặc báo cáo đầu tư (ỈP) của ưự
án kèm theo phê duyệt sơ bộ của chính quyền
địa phương
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án
• Tiêu chí kỹ thuật
• Tiêu chí kinh tế - tài chính
• Tiêu chí về môi trường và xã hội
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án
• Tiêu chí kỹ thuật
– Là dự án sản xuất điện ngoài lưới sử dụng nguồn năng
lượng mới làm nguồn năng lượng chính
– Dự án đảm bảo cung cấp đủ điện thường xuyên cho các
hộ dân cư trong vùng dự án
– Dự án phải có ít nhất 2 cán bộ kỹ thuật đủ trình độ để
vận hành NM sau đầu tư (theo qui định tiêu chuẩn an
toàn vận hành điện hiện hành của bộ Công thương)
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp)
• Tiêu chí kinh tế - tài chính
– Có lựa chọn phù hợp và hiệu quả về mô hình kinh
doanh (mô hình quản lý vận hành NM) sau đầu tư
– Sau đầu tư phải đảm bảo cung cấp đủ điều kiện sinh
hoạt thường xuyên cho các hộ dân trong khu vực thực
hiện dự án với giá không vượt quá giá ghi trong báo cáo
khả thi được duyệt
– Chỉ hỗ trợ cho dự án mà với mức hỗ trợ đầu tư lên đến
80% từ vốn ODA và 20% từ cam kết địa phương thì dự
án có thể có thu nhập bù đủ chi phí vận hành hoặc nếu
thiếu thì có cam kết của PPC về bù lỗ cho vận hành NM
sau đầu tư
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp)
• Tiêu chí kinh tế - tài chính (tiếp)
– Ưu tiên hỗ trợ cho những địa phương có phương án khả
thi để khuyến khích các hộ dân sử dụng điện để phát
triển kinh tế trong vùng
– Ưu tiên cho những dự án mà khi đưa vào sử dụng thì
tổng nguồn thu thường xuyên lớn hơn hoặc bằng tổng
các khoản chi thường xuyên. Riêng đối với những dự
án mà trong những năm đầu (tối đa là 5 năm) vận hành,
doanh thu không đủ bù chi phí thì chủ đầu tư phải có
cam kết về phương án bù chi từ các nguồn ngân sách
địa phương cho quản lý vận hành dự án và cho đầu tư
sửa chữa lớn sau vận hành
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Tiêu chí lựa chọn dự án (tiếp)
• Tiêu chí về môi trường và xã hội
– Dự án có phương án thi công và quản lý thi
công đảm bảo an toàn, không có ảnh hưởng xấu
đến sự phát triển bền vững trong vùng (ví dụ có
phương án phòng chống bệnh dịch và tệ nạn xã
hội)
– Đầu tư xây dựng dự án không ảnh hưởng lớn
đến môi trường sinh thái và phong tục tập quán
của địa phương
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Quy trình phê duyệt nguồn vốn
hỗ trợ cho dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ
cho dự án
1. Chủ dự án/ban quản lý dự án
• Trình báo cáo dự án đầu tư (IPR hay còn gọi là FS) lên
PPC xem xét phê duyệt
• Trong báo cáo phải có tổng mức đầu tư, nguồn vốn cho
dự án và nguồn vốn đối ứng từ địa phương
2. PPC
• xem xét phê duyệt báo cáo đầu tư và ký cam kết đóng
góp nguồn vốn đối ứng.
• Tổng hợp các IPR
• PPC phê duyệt hồ sơ và trình lên MOIT phê duyệt về
nguồn vốn viện trợ từ các nhà tài trợ ủy thác cho MOIT
quản lý
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình phê duyệt nguồn vốn hỗ trợ
cho dự án (tiếp)3. MOIT
• Trên cơ sở xem xét hồ sơ xin tài trợ theo tiêu chí lựa chọn
dự án Trình báo cáo dự án đầu tư (IPR hay còn gọi là FS)
lên PPC xem xét phê duyệt
• Thông báo cho PPC để tổ chức triển khai thực hiện tại địa
phương
4. PMU
• Làm thủ tục mở tài khoản đặc biệt cấp 2 tại chi nhánh
ngân hàng phục vụ đóng trên địa bàn để nhận tài trợ do
MOIT phê duyệt chuyển về
5. MOIT
• Làm thủ tục chuyển tiền về tài khoản đặc biệt cho PMU
theo tiến độ công việc được triển khai trên cơ sở các
nguyên tắc MOIT phê duyệt
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình thanh toán vốn cho
các dự án từ tài khoản đặc biệt
cấp 1 và tài khoản đặc biệt cấp 2
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình thanh toán
• Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề
nghị PMU thanh toán
– Đối với những khoản chi từ nguồn tài trợ
• căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, PMU gửi hồ sơ
chứng từ tới KBNN địa phương đề nghị kiểm soát
chi
• Sau khi có xác nhận của KBNN, PMU gửi hồ sơ
chứng từ tới ngân hàng phục vụ đề nghị thanh toán
cho nhà cung cấp hàng hóa, dịchvụ.
• Định kỳ, PMU gửi sao kê chi tiêu cho MOIT để
kiểm tra, theo dõi về việc sử dụng tài khoản đặc
biệt cấp 2
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình thanh toán (tiếp)
• Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề
nghị PMU thanh toán
– Đối với những khoản chi từ nguồn vốn đối
ứng bằng tiền
• căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, PMU gửi hồ sơ
chứng từ tới KBNN địa phương đề nghị kiểm soát
chi
• PPC gửi sao kê chi tiêu cho MOIT để thông báo
cho nhà tài trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình thanh toán (tiếp)
• Nhà thầu gửi hồ sơ chứng từ liên quan đề
nghị PMU thanh toán
– Đối với những khoản đóng góp bằng hiện vật
• căn cứ vào kế hoạch yêu cầu của chủ thầu, PPC sẽ
bố trí nhân lực và vật lực cung cấp cho nhà thầu
theo đúng tiến độ thực hiện và tổng hợp báo cáo
định kỳ cho MOIT nắm để thông báo cho nhà tài
trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Quy trình báo cáo
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Qui trình báo cáo
• Định kỳ, các PMU báo cáo PPC về tiến độ
triển khai thực hiện dự án đầu tư
• Định kỳ PPC tổng hợp báo cáo MOIT về
tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu
tư triển khai tại địa phương
• Định kỳ, MOIT tổng hợp báo cáo nhà tài
trợ tiến độ triển khai thực hiện của toàn bộ
dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên có liên quan
trong cơ chế hỗ trợ tài chính
• PMB
• Ngân hàng phục vụ
• PPC
• PMU
• Nhà thầu/ các đối tác tham gia cung cấp
dịch vụ cho dự án theo hợp đồng
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PMB
• Đề nghị nhà tài trợ chuyển tiền vào tài khoản
đặc biệt của chương trình theo thỏa thuận
• Phê duyệt nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư
trên cơ sở xem xét và thẩm định các hồ sơ xin tài
trợ bao gồm ỈP đã được PPC phê duyệt và mức
cam kết đóng góp nguồn vốn đối ứng của địa
phương.
• Thanh toán phí quản lý quĩ cho ngân hàng phục
vụ theo qui định được thỏa thuận
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PMB (tiếp)
• Đề nghị nhà tài trợ chuyển tiền vào tài khoản
đặc biệt của chương trình theo thỏa thuận
• Phê duyệt nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư
trên cơ sở xem xét và thẩm định các hồ sơ xin tài
trợ bao gồm ỈP đã được PPC phê duyệt và mức
cam kết đóng góp nguồn vốn đối ứng của địa
phương.
• Thanh toán phí quản lý quĩ cho ngân hàng phục
vụ theo qui định được thỏa thuận
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ
• Thực hiện các hoạt động giao dịch của tài khoản
đặc biệt theo đề nghị của chủ tài khoản
• Định kỳ hàng tháng, quí hoặc khi có yêu cầu,
ngân hàng phục vụ có trách nhiệm gửi các báo
cáo sao kê tài khoản đặc biệt cho chủ tài khoản
• Định kỳ hàng tháng, quí và khi có yêu cầu, ngân
hàng phục vụ thông báo cho chủ tài khoản số lãi
phát sinh trên tài khoản đặc biệt; số phí phục vụ
mà ngân hàng phục vụ thu, số chênh lệch giữa
lãi và phí; số dự đầu kỳ và cuối kỳ của tài khoản
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ (tiếp)
• Được hưởng phí quản lý phục vụ theo thỏa thuận giữa
ngân hàng và MOIT
• Được quyền từ chối thanh toán cho các nhà cung cấp
dịch vụ nếu hồ sơ chứng từ chi không đủ điều kiện chi
tiêu, đồng thời thông báo cho PMU/PPC và PMB/MOIT
được biết
• Nếu ngân hàng phục vụ thực hiện cấp phát vốn không
đúng theo đúng qui định đã thỏa thuận, thì phải có trách
nhiệm thu hồi vốn đã cấp phát sai từ đối tượng sử dụng.
Trong trường hợp không thu hồi được, phải có trách
nhiệm sử dụng nguồn vốn của mình để hoàn trả lại tài
khoản bằng phần vốn đã cấp phát sai
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của Ngân hàng phục vụ (tiếp)
• Sử dụng hệ thống kế toán của ngân hàng để quản lý và
vận hành nguồn vốn của quĩ
• Lập và nộp các báo cáo về hoạt động của tài khoản định
kỳ theo quí và năm cho MOIT theo thỏa thuận, hoặc báo
cáo bất thường mà MOIT và nhà tài trợ có thể yêu cầu
phù hợp với những qui định và luật pháp hiện hành
• Tạo điều kiện để nhà tài trợ và MOIT tiếp cận dữ liệu về
quĩ khi có đề xuất phù hợp với các yêu cầu bảo mật hợp
lý của ngân hàng
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của KBNN trên địa bàn
• Chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát nguồn vốn đối
ứng của địa phương và báo cáo cho PPC về giải ngân
của nguồn vốn này
• Thực hiện chức năng kiểm soát chi đối với các khoản chi
cụ thể từ nguồn vốn ODA hỗ trợ cho từng dự án, căn cứ
vào: kế hoạch tài chính của dự án đã được MOIT phê
duyệt; định mức chi tiêu được thống nhất giữa nhà tài trợ
và MOIT; cơ chế chi tiêu được thống nhất giữa nhà tài
trợ và MOIT và các hóa đơn chứng từ có liên quan
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PPC
• Nhận các đề xuất các dự án, xem xét và lập hồ
sơ các dự án tiềm năng để gửi MOIT xin hỗ trợ
tài chính
• Phê duyệt ỈP, bao gồm cả phần cam kết về
nguồn vốn đối ứng
• Tổ chức việc triển khai thực hiện và đánh giá kết
quả thực hiện đối với những dự án được hỗ trợ
từ chương trình
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PPC (tiếp)
• Quản lý tiến độ thực hiện các dự án, lập
báo cáo tiến độ và chịu trách nhiệm về nội
dung báo cáo định kỳ hàng quí gửi MOIT
• Tổ chức chọn và ký hợp đồng hoặc bàn
giao công trình cho đơn vị vận hành có đủ
năng lực kỹ thuật để đảm bảo công trình
hoạt động bền vững. Chịu trách nhiệm
cung cấp vốn cho những sửa chữa lớn và
các chi phí đầu tư cho công trình
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PMU
• Lựa chọn địa điểm nằm trong qui hoạch NLM
và lập báo cáo khả thi (IPR/FS) gửi PPC duyệt
đầu tư êể PPC tổng hợp trình MOIT phê duyệt
nguồn vốn viện trợ từ nước ngoài
• Tự thụ xếp vốn tự có hoặc xin vốn địa phương
để có ít nhất 20% nguồn vốn góp cho đầu tư dự
án và phải có cam kết góp vốn gửi kèm trong hồ
sơ xin tài trợ
• Chủ trì đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dự
án và ký hợp đồng với nhà thầu theo đúng qui
định của Luật đấu thầu VN, trình chủ đầu tư phê
duyệt
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của PMU (tiếp)
• Tổ chức thực hiện và quản lý nhà thầu trong thiết kế, thi
công và thực hiện kiểm tra giám sát công trình
• Xác nhận kết quả tiến độ thực hiện của nhà thầu
• Tổng hợp kết quả giải ngân của dự án định kỳ theo quí
và lập kế hoạch giải ngân theo quí và năm để gửi PPC
phê duyệt theo các điều khoản ghi trong các hợp đồng
thực hiện
• Tự chịu trách nhiệm về giải ngân nguồn vốn góp địa
phương và vốn tự có cho nhà thầu và báo cáo êết quả
giải ngân vốn đối ứng cho PPC êể PPC gửi MOIT làm
báo cáo cho nhà tài trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của nhà thầu/các đối tác tham gia
cung cấp dịch vụ cho dự án theo hợp đồng
• Được tham gia nộp hồ sơ thầu theo qui định luật đấu
thầu VN
• Ký hợp đồng thực hiện dự án theo đúng đề xuất trong hồ
sơ thầu, nếu có sửa đổi phải được sự đồng ý của đại diện
chủ đầu tư/PMU
• Phải thực hiện dự án theo đúng điều khoản qui định
trong hợp đồng và đề xuất ký thuật đã được phê duyệt
• Được thanh toán theo đúng giá trúng thầu và theo đúng
tiến độ và kết quả thực hiện dự án mà đã được PMU xác
nhận và PPC phê duyệt; có quyền khiếu nại nếu không
được thanh toán theo đúng điều khoản hợp đồng và giá
trúng thầu đã ký
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Giải ngân các nguồn trong nước
cho các dự án NLMNL
• Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ ngân
sách địa phương
• Thủ tục giải ngân đóng góp hiện vật và lao động
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng
tiền từ ngân sách địa phương
• Bước 1: Căn cứ vào nguồn vốn đã được PPC
cam kết góp bằng tiền cho dự án và tiến độ thực
hiện dự án đã được phê duyệt, hàng năm/quí
PMU lập kế hoạch xin cấp vốn theo định kỳ để
giải ngân cho các nhà thầu
• Bước 2: Chủ đầu tư/PPC phê duyệt nguồn chi và
phân bổ nguồn vốn chuyển vào tài khoản mà
PMU mở tại kho bạc địa phương dựa trên cam
kết góp vốn đã được thống nhất với MOIT, hợp
đồng đã ký với nhà thầu, báo cáo tiến độ giải
ngân của kỳ trước và đề xuất của PMU
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục giải ngân nguồn vốn bằng tiền từ
ngân sách địa phương (tiếp)
• Bước 3: Căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, xác nhận
hoàn thành tiến độ của PMU và hợp đồng đã ký với chủ
thầu, PMU đề nghị kho bạc địa phương kiểm soát và
thanh toán cho nhà thầu phần tiền mà đã cam kết chi từ
nguồn ngân sách địa phương
• Bước 4: PMU hàng quí/năm tổng hợp kết quả giải ngân
vốn đối ứng đồng thời với kết quả giải ngân vốn tài trợ
ODA cho các dự án địa phương gửi PPC để PPC làm
căn cứ báo cáo định kỳ hoặc bất thường cho MOIT và
nhà tài trợ cũng như hội đồng nhân dân tỉnh
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên trong việc giải
ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP
• PPC – Là chủ đầu tư dự án:
– Cam kết góp vốn đối ứng cho đầu tư dự án trước khi
gửi hồ sơ lên MOIT xin tài trợ
– Bố trí vốn từ ngân sách địa phương theo đúng kế
hoạch giải ngân cho nhà thầu và theo đúng tiến ôộ
thực hiện dự án
– Phê duyệt thanh toán vốn địa phương và gửi đề nghị
thanh toán cho kho bạc địa phương
– Thuê kiểm toán thực hiện kiểm toán nguồn chi từ NS
địa phương
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên trong việc giải
ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP
• PPC – Là chủ đầu tư dự án (tiếp):
– Chịu trách nhiệm về phê duyệt và giải trình chi tiêu ngân sách
địa phương trước hội đồng nhân dân tỉnh theo đúng qui định
hiện hành của VN
– Định kỳ gửi báo cáo cho MOIT về giải ngân của vốn đối ứng địa
phương cho dự án đểMOIT báo cáo cho nhà tài trợ
• PMU: PMU hàng quí/năm tổng hợp kết quả giải ngân
vốn đối ứng đồng thời với kết quả giải ngân vốn tài trợ
ODA cho các dự án địa phương gửi PPC để PPC làm
căn cứ báo cáo định kỳ hoặc bất thường cho MOIT và
nhà tài trợ cũng như hội đồng nhân dân tỉnh
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên trong việc giải
ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp)
• PMU:
– Tự thu xếp vốn tự có hoặc xin vốn địa phương để có ít nhất 20% nguồn
vốn góp cho đầu tư dự án và phải có cam kết góp vốn gửi kèm hồ sơ xin
tài trợ
– Xác nhận kết quả tiến độ thực hiện của nhà thầu để báo cáo PPC duyệt
thanh toán cho nhà thầu từ nguồn vốn địa phương
– Tổng hợp kết quả giải ngân từ nguồn ngân sách địa phương của ưự án
định kỳ theo quí và lập KH giải ngân theo quí và năm để gửi PPC phê
duyệt theo các điều khoản trong các hợp đồng đã ký với nhà thầu
– Tự chịu trách nhiệm thu xếp về giải ngân nguồn vốn địa phương cho
nhà thầu và báo cáo kết quả giải ngân vốn đối ứng cho PPC để PPC gửi
MOIT làm báo cáo cho nhà tài trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên trong việc giải
ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp)
• Kho bạc nhà nước tại địa phương
– Kiểm soát chi từ ngân sách địa phương và chịu trách
nhiệm kiểm tra, lưu giữ hóa đơn chứng từ thanh toán
từ nguồn vốn địa phương và báo cáo cho các cơ quan
có thẩm quyền về hạch toán thu chi NS địa phương
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật về thất thoát chi
hoặc chi sai mục đích và đối tượng mà nguồn vốn NS
giành cấp phát cho dự án
– Chịu trách nhiệm báo cáo hạch toán thu chi của NS
địa phương trước các cơ quan có thẩm quyền
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên trong việc giải
ngân nguồn vốn bằng tiền từ NSĐP (tiếp)
• Nhà thầu
– Phải lập kế hoạch định kỳ thực hiện dự án
theo tiến độ ghi trong hợp đồng và kế hoạch
đề nghị thanh toán từ nguồn ngân sách để
PMU lập kế hoạch giải ngân trình PPC bố trí
vốn kịp thời
– Được gửi đề nghị thanh toán lên PMU và trực
tiếp nhận tiền qua KBNN nếu nguồn đó là
vốn đối ứng địa phương
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Thủ tục giải ngân đóng góp hiện vật
và lao động
• Đóng góp hiện vật bao gồm đóng góp
công việc, sức lao động và vật tư phục vụ
xây dựng công trình
• Có 2 loại đóng góp: bằng lao động giản
đơn hoặc bằng hiện vật
• 2 loại đóng góp này cần hai cách quản lý
khác nhau
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là lao động giản đơn
• PPC
– PPC thống kê các công việc giản đơn mà có thể thực
hiện được đối với từng dự án và gửi yêu cầu lên
MOIT để phê duyệt như là 1 phần vốn đối ứng địa
phương (phụ lục 3- mẫu III.1.1)
– Khi lập hồ sơ gọi thầu, chủ đầu tư cần thông báo phần
đóng góp bằng hiện vật (LĐ giản đơn và vật tư) để
nhà thầu hạch toán đóng góp này trong đề xuất tài
chính của họ trong hồ sơ dự thầu
– Danh mục các công việc thực hiện bằng LĐ địa
phương phải ghi rõ khi ký hợp đồng với nhà thầu
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là lao động giản đơn
• PPC (tiếp)
– Đơn giá LĐ giản đơn dùng để dự toán vốn
góp được lấy là 21.000 đồng/ngày. Đơn giá
này được tính từ mức lương tối thiểu
(450.000 đồng/tháng) và số ngày làm việc 1
tháng (22 ngày) theo qui định hiện nay của
CPVN. Đơn giá này sẽ thay đổi khi mức
lương tối thiểu của NN thay đổi
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là lao động giản đơn
• PMU
– PMU có trách nhiệm duyệt kế hoạch huy động LĐ
địa phương của nhà thầu, tổ chức huy động người,
triển khai công việc và kiểm tra công việc theo đúng
tiến độ. Hàng ngày PPC cần cử người quản lý LĐ
đang được nhà thầu sử dụng và ký xác nhận của chủ
thầu về việc sử dụng LĐ (Phụ lục 3-mẫu III.1.1,
mẫu III.1.2)
– PPC gửi báo cáo định kỳ cho MOIT về đóng góp
hiện vật khi triển khai xong công việc và báo cáo
kết thúc dự án chậm nhất là 3 tháng sau khi kết thúc
dự án
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là lao động giản đơn
• Nhà thầu
– Những hạng mục công việc được PPC đề nghị góp vốn
bằng hiện vật địa phương, nhà thầu không hạch toán
bằng tiền mà phải hạch toán bằng khối lượng công việc
cần thiết sử dụng nguồn góp vốn hiện vật này của địa
phương khi nạp hồ sơ dự thầu và khi lên kế hoạch thi
công. Nhà thầu cần lên KH ghi rõ thời gian cần sử dụng
LĐ và các hiện vật khác theo yêu cầu tiến độ thi công
gửi để PMU duyệt và bố trí các nguồn lực địa phương
– Hàng tháng, các hạng mục, khối lượng công việc nhà
thầu cần sử dụng hiện vật trong khi thực hiện dự án, nhà
thầu cần lập KH và nộp lên PMU ít nhất 30 ngày trước
khi công việc cần triển khai để PMU kịp thời bố trí theo
đúng tiến độ(Phụ lục 3, mẫu III.1.2)
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là lao động giản đơn
• Nhà thầu (tiếp)
– Hàng ngày nhà thầu cần xác nhận vào số người và công việc đã
được PMU tổ chức thực hiện (phục lục 3-mẫu III.1.3 và mẫu
III.1.4)
• PMU
– PMU phê duyệt danh mục các công việc LĐ giản đơn mà nhà
thầu gửi lên và gửi về cho PPC hoặc ủy ban ND các cấp để
phối hợp triển khai công việc. Thời gian phê duyệt tối đa là 02
tuần
– PMU phê duyệt KH triển khai công việc của UBND các cấp
(phụ lục 3-mẫu III.1.2) và gửi về cho chủ đầu tư để phối hợp
thực hiện
– PMU và nhà thầu xác nhận các công việc mà PPC hoặc dân địa
phương đã tổ chức thực hiện xong (phụ lục 3-mẫu III.1.3 và
1.4)3
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là vật liệu• PPC
– Chủ đầu tư thống kê các NVL đề xuất MOIT xem xét như là 1
phần góp vốn của địa phương đểMOIT phê duyệt (Phục lục 3-
mẫu III.2.1)
– Thông báo chính thức trong hồ sơ mời thầu về phần địa phương
đóng góp bằng hiện vật để các nhà thầu hạch toán phần góp
vốn này theo khối lượng ghi trong hồ sơ dự thầu
– Đơn giá cho các NVL dùng để hạch toán trong phần vốn góp
của địa phương được lấy theo giá thị trường tại thời điểm hạch
toán. Trong báo cáo vốn góp sau khi thực hiện dự án sẽ đơn giá
tính theo thời điểm mà các vật tư này sử dụng tại công trình. Tài
liệu dùng tính đơn giá là các báo giá mà các nhà phân phối NVL
bán tại địa phương và các chi phí vận chuyển liên quan khác mà
PMU lấy tại thời điểm huy động NVL
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là vật liệu (tiếp)
• PMU
– Tổ chức huy động và giao nộp NVL theo đúng danh
mục đã thỏa thuận giữa PMU/PPC và nhà thầu
– PMU lấy xác nhận của nhà thầu khi bàn giao các
NVL (phụ lục 3-mẫu III.2.3) và bảng tổng hợp các
NVL đã bàn giao (phụ lục 3-mẫu III.2.4)
– Định kỳ theo báo cáo quí/năm. PMU báo cáo tổng
hợp về phần giải ngân vốn góp bằng NVL cùng với
các hạng mục giải ngân khác cho PPC để PPC báo
cho MOIT trình lên nhà tài trợ
MOI VSRE - IMPLEMENTATION PHASE (2005 – 2008) MOIT
Consulting & Engineering
Trách nhiệm của các bên đối với đóng
góp là vật liệu (tiếp)
• Nhà thầu
– Hạch toán các khoản mục mà địa phương đóng góp
bằng NVL, vào đề xuất tài chính của hồ sơ dự thầu
để không hạch toán vào giá trị bằng tiền của đề xuất
tài chính của hồ sơ này
– Lập KH yêu cầu cung cấp NVL và gửi cho PMU để
PPC/PMU bố trí cung cấp kịp thời (phụ lục 3-mẫu
III.2.2)
– Hàng tháng, danh mục yêu cầu các NVL phải
chuyển cho PPC/PMU ít nhất 30 ngày trước khi cần
dùng đến NVL này
– Ký xác n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3-20guideline-nhan-20-v-pdf.pdf