Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire

Hãy quan tâm tới hộp công cụ chính bởi người dùng có thể thay đổi

vị trí, thêm, bớt các công cụ vào hộp công cụ chính, với tính năng này cho

phép người dùng tích hợp tất cả các thành phần của cửa sổ ActivInspire –

Studio vào và thao tác trên phần mềm. Hơn nữa, với các công cụ trên hộp

công cụ chính người dùng có thể thao tác nhanh chóng giống như sử dụng

các phím tắt, sẽ tiết kiệm thời gian thao tác. Hộp công cụ chính được mặc

định hiện bên phải màn hình v ới loạt các công cụ được sử dụng phổ biến

nhất khi ta chạy ActivInspire lần đầu tiên.

pdf39 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang, mô tả về trang, từ khóa dùng trong trường hợp thùng chứa trong trình duyệt thuộc tính đối tượng  Trang: người dùng có thể điều chỉnh chiều cao, chiều rộng, khung ngang, khung dọc, hiệu ứng sang trang, nền  Công cụ: cho phép điều chỉnh hiển thị công cụ giống trang trước hay chỉ hiển thị bộ hiển thị hoặc đèn chiếu hoặc không có gì.  Lưới: các điều chỉnh về hiển thị lưới Và trình duyệt thuộc tính cho mỗi đối tượng của trang. Hình 6.9: Trình duyệt thuộc tính đối tượng  Nhận dạng: cho biết tên đối tượng, từ khóa,… Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 30  Bề ngoài: người dùng có thể điều chỉnh tầng chứa đối tượng ở đây, chỉnh độ mờ, và nhìn thấy được hay không  Phác thảo: kiểu đường viền của đối tượng, màu sắc đường viền, kiểu góc của đường viền.  Tô đầy: kiểu tô, màu sắc tô  Nền: màu sắc, chế độ trong suốt hoặc mờ.  Vị trí: xác định vị trí của đối tượng  Nhãn: thêm nhãn vào một đối tượng  Thùng chứa: tạo một thùng chứa để chứa đối tượng nào đó. Mặc định ở lựa chọn Có thể chứa là Không có gì, khi lựa chọn một kiểu chứa trong Có thể chứa thì mới có thể điều chỉnh được một số thuộc tính tiếp theo Hình 6.10: Thuộc tính thùng chứa  Bất kỳ thứ gì: có thể chứa bất kỳ đối tượng nào  Chứa quy tắc: chứa hoàn toàn/ tâm phải khớp. Nếu chọn tâm phải khớp người dùng sẽ phải điều chỉnh tâm của đối tượng chứa và được chứa khớp nhau thì mới nhận được thông báo đúng. Vì vậy ta chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Nếu chọn chứa hoàn toàn thì đối tượng chứa phải to hơn đối tượng được chứa và phải kéo sao cho đối tượng đượcchứa nằm hoàn toàn trong đố tượng chứa  Âm thưởng: Đúng/Sai. Khi đối tượng được chứa được đưa vào đối tượng chứa thì âm thanh sẽ phát ra nếu chọn đúng.  Địa điểm âm thưởng: nếu âm thưởng chọn đúng thì chọn âm thưởng.  Trở lại nếu không chứa: thường luôn chọn đúng.  Đối tượng cụ thể: chỉ chứa một đối tượng duy nhất đã được Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 31 chọn  Chứa đối tượng: chọn đối tượng được chứa  Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu không chứa giống như trên.  Từ khóa: có thể chứa nhiều đối tượng có cùng từ khóa  Chứa từ: ấn bổ sung để thêm từ khóa cho đối tượng được chứa. Như vậy, nếu muốn chứa đối tượng nào thì ta phải điều chỉnh từ khóa của đối tượng ở nhận dạng trùng với từ khóa trong chứa từ.  Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu không chứa giống như trên.  Xoay: Hình 6.11: Thuộc tính xoay  Có thể xoay: tự do, ngược chiều kim đồng hồ, theo chiều kim đồng hồ, không xoay  Bước xoay: bước xoay lớn thì xoay càng chậm.  Xoay khoảng: cho phép chọn tâm để quay  Xoay đối tượng: nếu xoay khoảng chọn là “đối tượng khác” thì người dùng hãy chọn đối tượng ở đây  Điểm xoay x/y: nếu xoay khoảng chọn “nơi khác” ở đây sẽ hiển thị tọa độ xoay.  Bộ hạn chế: đưa ra các quy tắc hạn chế sự di chuyển của các đối tượng như có thể di chuyển, có thể chụp, chế độ tương tác…  Linh tinh: ở mục kéo một bản sao, nếu chọn Đúng thì khi kích chuột vào đối tượng nó sẽ được tự động copy chính nó, còn mặc định là Sai thì sẽ không làm gì. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 32 6.6. Trình duyệt thao tác Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt Sử dụng như thế nào? Với trình duyệt thao tác người dùng có thể nhanh chóng liên kết một hành động với một đối tượng. Khi người dùng hoặc người khác lựa chọn đối tượng, hành động mà người dùng đã liên kết với các đối tượng sẽ xảy ra. Cửa sổ của trình duyệt thao tác gồm tab lựa chọn hiện tại (của sổ này sẽ bị mờ nếu như không có đối tượng nào được chọn) và tab kéo và thả Hình 6.12: Trình duyệt thao tác Ở tab lựa chọn hiện tại: các thao tác được nhóm thành từng loại người dùng có thể lựa chọn từ thanh menu rơi. Sau khi lựa chọn thao tác cho một đối tượng nào đó người dùng ấn áp dụng các thay đổi. Tùy từng thao tác sẽ có thuộc tính thao tác để người dùng điều chỉnh. Nếu muốn xóa thao tác trên đối tượng ấn xóa bỏ nội dung hiện có.  Tất cả các thao tác: chứa tất cả các thao tác Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 33  Các thao tác lệnh: thực hiện một thao tác lệnh khi ấn vào đối tượng được liên kết, ví dụ như thực hiện hoàn tác, hiển thị compa, xúc xắc…  Các thao tác trên trang: thực hiện một thao tác trên trang khi ấn vào đối tượng được liên kết ví dụ như cài đặt lại trang, cắt trang, đặt nền trang…  Các thao tác trên đối tượng: thực hiện thao tác trên đối tượng như làm ẩn đối tượng, xóa một đối tượng,…  Các thao tác bỏ phiếu: thao tác với chức năng bỏ phiếu nhanh hơn như chèn câu hỏi, đăng ký thiết bị,…  Tài liệu/các thao tác phương tiện: cho phép liên kết đối tượng đó với một tập tin trong máy hoặc một trang web. Ở tab kéo và thả: Cho phép kéo thả các biểu tượng trong mục này ra ngoài bảng lật, nó sẽ liên kết tới một công cụ tương ứng. 6.7. Trình duyệt bỏ phiếu Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt Sử dụng như thế nào? Trình duyệt biểu quyết cho chí phát huy tác dụng nếu ta có đầy đủ thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression. Giao diện của trình duyệt: Hình 6.13: Trình duyệt bỏ phiếu Sử dùng trình duyệt này để:  Quản lý các thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression  Chuyển đổi nhanh chóng giữa bở phiếu định danh với bỏ phiếu đặt tên.  Gán thiết bị cho HS. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 34 VII. Một số thiết kế thường dùng 7.1. Tạo thùng chứa Sử dụng cho các bài tập như kéo thả đáp án vào chỗ trống hay kéo thả một đối tượng nào đó vào vị trí đúng. Thùng chứa chứa các đối tượng thảo mãn điều kiện nào đó. Khi kéo thả đối tượng chứa vào thùng chứa nếu đối tượng đó không thuộc thùng chứa thì sẽ quay lại vị trí trước khi kéo, ngược lại thì đối tượng đó nằm trong thùng chứa và có hoặc không âm thanh thông báo tùy người dùng chọn. Bước 1: tạo một đối tượng hình khối để làm thùng chứa Bước 2: chuột phải lên đối tượng đã tạo chọn Trình duyệt thuộc tính (F10) Bước 3: lựa chọn thuộc tính thùng chứa trong Trình duyệt thuộc tính Hình 7.1: Lựa chọn thuộc tính thùng chứa để tạo thùng chứa Bước 4: chọn Từ khóa trong ô Có thể chứa Bước 5: chọn để thêm từ khóa. Sau khi chọn thêm từ khóa, một cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa xuất hiện cho phép thêm từ khóa. Từ cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa chọn Bổ sung sau đó gõ từ khóa vào. Ghi nhớ từ khóa, giả sử từ khóa hiện tại là ngôn ngữ máy. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 35 Hình 7.2: Bộ hiệu chỉnh từ khóa Bước 6: chọn Quy tắc chứa: chứa hoàn toàn Hình 7.3: Quy tắc chứa Bước 7: chọn Âm thưởng là đúng và Địa điểm âm thưởng. Khi chọn địa điểm âm hưởng, cửa sổ liên kết cho phép lựa chọn tệp âm thanh. Hình 7.4: Âm thưởng và Địa điểm âm thưởng Bước 8: chọn đối tượng được chứa và chọn Trình duyệt thuộc tính cho đối tượng đó. Bước 9: chọn thuộc tính Nhận dạng trong cửa sổ làm việc của Trình duyệt thuộc tính. Hình 7.5: Thuộc tính nhận dạng Bước 10: bổ sung Từ khóa là ngôn ngữ máy giống như bổ sung từ khóa trong Thùng chứa. Bước 11: chọn thuộc tính Thùng chứa vào chọn Trở về lại nếu không chứa là Đúng. Thực hiện bước này thì khi đối tượng không có từ khóa giống từ khóa Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 36 của thùng chứa thì khi kéo đối tượng này vào thùng chứa nó sẽ tự động quay lại vị trí ban đầu. Hình 7.6: Thuộc tính Trở lại nếu Không chứa 7.2. Tạo kính lúp Rất thích hợp để làm công cụ khám phá như chỉ qua màn hình soạn thảo Turbo Pascal sẽ thấy kết quả của chương trình… Bước 1: chọn đối tượng che và đối tượng bị che. Bước 2: kiểm tra trong Trình duyệt đối tượng xem đối tượng che đã ở tầng trên cùng chưa. Nếu chưa thì đưa lên tầng trên cùng. Hình 7.7: Các bước để đưa đối tượng lên tầng trên cùng Bước 3: Kiểm tra xem đối tượng bị che đã ở tầng thấp hơn tầng trên cùng chưa, nếu chưa thì làm tương tự như đối với đối tượng che. Tầng thấp hơn có thể là tầng giữa, hoặc tầng dưới cùng. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 37 Bước 4: Tạo kính lúp có thể chọn kính lúp trong tài nguyên chung: Tài nguyên dùng chung – Các thiết bị xây dựng bài học – Thiết bị nhỏ - Phóng to.as2. Hoặc tạo một đối tượng hình khối bất kỳ. Lưu ý: các đối tượng này phải được đưa lên tầng trên cùng và xếp trước Đối tượng che. Bước 5: chọn Mục thần kỳ (Crtl+Shift+M) và vẽ một vòng tròn đặc trong kính lúp hoặc một hình khối đặc tùy theo đối tượng hình khối được thêm. Lưu ý: khi vẽ phải giữ chuột cho tới khi vẽ xong thì thôi. Hình 7.8: Tạo kính lúp bằng công cụ Mực thần kỳ Bước 6: nhóm hình vừa được tạo ra bởi Mực thần kỳ với kính lúp hoặc đối tượng hình khối thành một nhóm. 7.3. Chèn liên kết Sử dụng để chèn các liên kết đến một tập tin/chương trình nào đó mà ta tạm thời muốn giấu đi. Bước 1: chọn đối tượng chèn liên kết Bước 2: chuột phải vào đối tượng chọn Chèn liên kết đến tệp tin. Bước 3: chọn đối tượng cần chèn có thể là ảnh/ video/văn bản/một chương trình khác… Bước 4: sau khi chọn đối tượng cần chèn một cửa sổ Chèn tập tin xuất hiện Bước 5: chọn nơi lưu liên kết tại Lưu dưới dạng.  Lưu tệp tin ra ngoài: lưu trong thư mục của máy. Đây là cách lưu theo đường link tuyệt đối nên khi chuyển sang máy khác nêu tệp tin này không có trong máy thì sẽ không mở được. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 38  Lưu tệp tin vào bảng lật: lưu trong bảng lật. Đây là cách lưu theo đường link tương đối, nếu chuyển sang máy khác thì vẫn mở được. Khi mở liên kết này, tệp tin bị đổi tên thành số.  Lưu tệp tin +danh mục vào bảng lật: lưu tệp tin và tên tệp tin vào bảng lật. Đây là cách lưu theo đường link tương đối, khi mở tệp tin thì tên của tệp tin không bị thay đổi. Bước 6: đối với tệp tin là đa phương tiện có thể chọn cách điều khiển tệp tin bằng cách chọn tại Đa phương tiện:  Phát tự động: khi ấn vào link thì tệp tin đa phương tiện sẽ tự động chạy mà không chờ bất kỳ tác động nào.  Vòng lặp: tệp tin đa phương tiện tự động quay lại khi đã chạy hết  Bộ điều khiển: hiển thị các nút điều khiển đa phương tiện như tạm ngừng, dừng, âm lượng,… 7.4. Tạo chú giải Có thể sử dụng để giải thích về một đối tượng nào đó. Bước 1: chọn đối tượng cần chú giải Bước 2: chọn Trình duyệt thuộc tính (F9) Bước 3: chọn thuộc tính Nhãn trong Trình duyệt thuộc tính Hình 7.9: Thuộc tính nhãn Bước 4: gõ chú giải vào Tiêu đề Bước 5: định dạng văn bản chú giải: tên font chữ, kích thước font chữ, màu font chữ,… Bước 6: Chọn hành vi là chú giải công cụ để khi chỉ vào đối tượng thì hiện ra hoặc chọn luôn bật. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 39 7.5. Sử dụng thao tác ẩn đối tượng Dùng để ẩn hoặc hiện một đối tượng nào đó. Cần 2 đối tượng: 1 đối tượng cần ẩn/hiện và 1 đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện. Hai đối tượng này có thể là một. Bước 1: chọn đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện. Bước 2: chọn Trình duyệt thao tác (F10) Bước 3: chọn Ẩn Bước 4: chọn Đích (đối tượng cần ẩn/hiện) Hình 7.10: Thao tác chọn đối tượng cần ấn/hiện Bước 5: khi chọn Đích, cửa sổ Chọn đối tượng xuất hiện cho phép chọn đối tượng cần ẩn/hiện. Hình 7.11: Cửa sổ chọn đối tượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhuong_dan_su_dung_phan_mem_activinspire_7364.pdf