Hãy quan tâm tới hộp công cụ chính bởi người dùng có thể thay đổi
vị trí, thêm, bớt các công cụ vào hộp công cụ chính, với tính năng này cho
phép người dùng tích hợp tất cả các thành phần của cửa sổ ActivInspire –
Studio vào và thao tác trên phần mềm. Hơn nữa, với các công cụ trên hộp
công cụ chính người dùng có thể thao tác nhanh chóng giống như sử dụng
các phím tắt, sẽ tiết kiệm thời gian thao tác. Hộp công cụ chính được mặc
định hiện bên phải màn hình v ới loạt các công cụ được sử dụng phổ biến
nhất khi ta chạy ActivInspire lần đầu tiên.
39 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang, mô tả về trang, từ khóa dùng trong
trường hợp thùng chứa trong trình duyệt thuộc tính đối tượng
Trang: người dùng có thể điều chỉnh chiều cao, chiều rộng,
khung ngang, khung dọc, hiệu ứng sang trang, nền
Công cụ: cho phép điều chỉnh hiển thị công cụ giống trang
trước hay chỉ hiển thị bộ hiển thị hoặc đèn chiếu hoặc không có gì.
Lưới: các điều chỉnh về hiển thị lưới
Và trình duyệt thuộc tính cho mỗi đối tượng của trang.
Hình 6.9: Trình duyệt thuộc tính đối tượng
Nhận dạng: cho biết tên đối tượng, từ khóa,…
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
30
Bề ngoài: người dùng có thể điều chỉnh tầng chứa đối tượng ở
đây, chỉnh độ mờ, và nhìn thấy được hay không
Phác thảo: kiểu đường viền của đối tượng, màu sắc đường viền,
kiểu góc của đường viền.
Tô đầy: kiểu tô, màu sắc tô
Nền: màu sắc, chế độ trong suốt hoặc mờ.
Vị trí: xác định vị trí của đối tượng
Nhãn: thêm nhãn vào một đối tượng
Thùng chứa: tạo một thùng chứa để chứa đối tượng nào đó. Mặc
định ở lựa chọn Có thể chứa là Không có gì, khi lựa chọn một kiểu
chứa trong Có thể chứa thì mới có thể điều chỉnh được một số thuộc
tính tiếp theo
Hình 6.10: Thuộc tính thùng chứa
Bất kỳ thứ gì: có thể chứa bất kỳ đối tượng nào
Chứa quy tắc: chứa hoàn toàn/ tâm phải khớp. Nếu chọn tâm
phải khớp người dùng sẽ phải điều chỉnh tâm của đối tượng chứa và
được chứa khớp nhau thì mới nhận được thông báo đúng. Vì vậy ta
chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Nếu chọn chứa hoàn toàn thì đối
tượng chứa phải to hơn đối tượng được chứa và phải kéo sao cho
đối tượng đượcchứa nằm hoàn toàn trong đố tượng chứa
Âm thưởng: Đúng/Sai. Khi đối tượng được chứa được đưa
vào đối tượng chứa thì âm thanh sẽ phát ra nếu chọn đúng.
Địa điểm âm thưởng: nếu âm thưởng chọn đúng thì chọn âm
thưởng.
Trở lại nếu không chứa: thường luôn chọn đúng.
Đối tượng cụ thể: chỉ chứa một đối tượng duy nhất đã được
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
31
chọn
Chứa đối tượng: chọn đối tượng được chứa
Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu
không chứa giống như trên.
Từ khóa: có thể chứa nhiều đối tượng có cùng từ khóa
Chứa từ: ấn bổ sung để thêm từ khóa cho đối tượng được
chứa. Như vậy, nếu muốn chứa đối tượng nào thì ta phải điều chỉnh
từ khóa của đối tượng ở nhận dạng trùng với từ khóa trong chứa từ.
Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu
không chứa giống như trên.
Xoay:
Hình 6.11: Thuộc tính xoay
Có thể xoay: tự do, ngược chiều kim đồng hồ, theo chiều kim
đồng hồ, không xoay
Bước xoay: bước xoay lớn thì xoay càng chậm.
Xoay khoảng: cho phép chọn tâm để quay
Xoay đối tượng: nếu xoay khoảng chọn là “đối tượng khác”
thì người dùng hãy chọn đối tượng ở đây
Điểm xoay x/y: nếu xoay khoảng chọn “nơi khác” ở đây sẽ
hiển thị tọa độ xoay.
Bộ hạn chế: đưa ra các quy tắc hạn chế sự di chuyển của các đối
tượng như có thể di chuyển, có thể chụp, chế độ tương tác…
Linh tinh: ở mục kéo một bản sao, nếu chọn Đúng thì khi kích
chuột vào đối tượng nó sẽ được tự động copy chính nó, còn mặc
định là Sai thì sẽ không làm gì.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
32
6.6. Trình duyệt thao tác
Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt
Sử dụng
như thế
nào?
Với trình duyệt thao tác người dùng có thể nhanh chóng liên kết một
hành động với một đối tượng. Khi người dùng hoặc người khác lựa
chọn
đối tượng, hành động mà người dùng đã liên kết với các đối tượng
sẽ xảy ra.
Cửa sổ của trình duyệt thao tác gồm tab lựa chọn hiện tại (của sổ
này sẽ bị mờ nếu như không có đối tượng nào được chọn) và tab kéo
và thả
Hình 6.12: Trình duyệt thao tác
Ở tab lựa chọn hiện tại: các thao tác được nhóm thành từng loại
người dùng có thể lựa chọn từ thanh menu rơi. Sau khi lựa chọn
thao tác cho một đối tượng nào đó người dùng ấn áp dụng các thay
đổi. Tùy từng thao tác sẽ có thuộc tính thao tác để người dùng điều
chỉnh. Nếu muốn xóa thao tác trên đối tượng ấn xóa bỏ nội dung
hiện có.
Tất cả các thao tác: chứa tất cả các thao tác
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
33
Các thao tác lệnh: thực hiện một thao tác lệnh khi ấn vào đối
tượng được liên kết, ví dụ như thực hiện hoàn tác, hiển thị compa,
xúc xắc…
Các thao tác trên trang: thực hiện một thao tác trên trang khi ấn
vào đối tượng được liên kết ví dụ như cài đặt lại trang, cắt trang, đặt
nền trang…
Các thao tác trên đối tượng: thực hiện thao tác trên đối tượng như
làm ẩn đối tượng, xóa một đối tượng,…
Các thao tác bỏ phiếu: thao tác với chức năng bỏ phiếu nhanh
hơn như chèn câu hỏi, đăng ký thiết bị,…
Tài liệu/các thao tác phương tiện: cho phép liên kết đối tượng đó
với một tập tin trong máy hoặc một trang web.
Ở tab kéo và thả: Cho phép kéo thả các biểu tượng trong mục này ra
ngoài bảng lật, nó sẽ liên kết tới một công cụ tương ứng.
6.7. Trình duyệt bỏ phiếu
Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt
Sử dụng
như thế
nào?
Trình duyệt biểu quyết cho chí phát huy tác dụng nếu ta có đầy đủ
thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression.
Giao diện của trình duyệt:
Hình 6.13: Trình duyệt bỏ phiếu
Sử dùng trình duyệt này để:
Quản lý các thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression
Chuyển đổi nhanh chóng giữa bở phiếu định danh với bỏ phiếu
đặt tên.
Gán thiết bị cho HS.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
34
VII. Một số thiết kế thường dùng
7.1. Tạo thùng chứa
Sử dụng cho các bài tập như kéo thả đáp án vào chỗ trống hay kéo thả một
đối tượng nào đó vào vị trí đúng. Thùng chứa chứa các đối tượng thảo mãn điều
kiện nào đó. Khi kéo thả đối tượng chứa vào thùng chứa nếu đối tượng đó
không thuộc thùng chứa thì sẽ quay lại vị trí trước khi kéo, ngược lại thì đối
tượng đó nằm trong thùng chứa và có hoặc không âm thanh thông báo tùy
người dùng chọn.
Bước 1: tạo một đối tượng hình khối để làm thùng chứa
Bước 2: chuột phải lên đối tượng đã tạo chọn Trình duyệt thuộc tính (F10)
Bước 3: lựa chọn thuộc tính thùng chứa trong Trình duyệt thuộc tính
Hình 7.1: Lựa chọn thuộc tính thùng chứa để tạo thùng chứa
Bước 4: chọn Từ khóa trong ô Có thể chứa
Bước 5: chọn để thêm từ khóa.
Sau khi chọn thêm từ khóa, một cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa xuất hiện cho
phép thêm từ khóa. Từ cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa chọn Bổ sung sau đó gõ từ
khóa vào. Ghi nhớ từ khóa, giả sử từ khóa hiện tại là ngôn ngữ máy.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
35
Hình 7.2: Bộ hiệu chỉnh từ khóa
Bước 6: chọn Quy tắc chứa: chứa hoàn toàn
Hình 7.3: Quy tắc chứa
Bước 7: chọn Âm thưởng là đúng và Địa điểm âm thưởng. Khi chọn địa
điểm âm hưởng, cửa sổ liên kết cho phép lựa chọn tệp âm thanh.
Hình 7.4: Âm thưởng và Địa điểm âm thưởng
Bước 8: chọn đối tượng được chứa và chọn Trình duyệt thuộc tính cho đối
tượng đó.
Bước 9: chọn thuộc tính Nhận dạng trong cửa sổ làm việc của Trình duyệt
thuộc tính.
Hình 7.5: Thuộc tính nhận dạng
Bước 10: bổ sung Từ khóa là ngôn ngữ máy giống như bổ sung từ khóa
trong Thùng chứa.
Bước 11: chọn thuộc tính Thùng chứa vào chọn Trở về lại nếu không chứa
là Đúng. Thực hiện bước này thì khi đối tượng không có từ khóa giống từ khóa
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
36
của thùng chứa thì khi kéo đối tượng này vào thùng chứa nó sẽ tự động quay lại
vị trí ban đầu.
Hình 7.6: Thuộc tính Trở lại nếu Không chứa
7.2. Tạo kính lúp
Rất thích hợp để làm công cụ khám phá như chỉ qua màn hình soạn thảo
Turbo Pascal sẽ thấy kết quả của chương trình…
Bước 1: chọn đối tượng che và đối tượng bị che.
Bước 2: kiểm tra trong Trình duyệt đối tượng xem đối tượng che đã ở tầng
trên cùng chưa. Nếu chưa thì đưa lên tầng trên cùng.
Hình 7.7: Các bước để đưa đối tượng lên tầng trên cùng
Bước 3: Kiểm tra xem đối tượng bị che đã ở tầng thấp hơn tầng trên cùng
chưa, nếu chưa thì làm tương tự như đối với đối tượng che. Tầng thấp hơn có
thể là tầng giữa, hoặc tầng dưới cùng.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
37
Bước 4: Tạo kính lúp có thể chọn kính lúp trong tài nguyên chung: Tài
nguyên dùng chung – Các thiết bị xây dựng bài học – Thiết bị nhỏ - Phóng
to.as2. Hoặc tạo một đối tượng hình khối bất kỳ. Lưu ý: các đối tượng này phải
được đưa lên tầng trên cùng và xếp trước Đối tượng che.
Bước 5: chọn Mục thần kỳ (Crtl+Shift+M) và vẽ một vòng tròn đặc trong
kính lúp hoặc một hình khối đặc tùy theo đối tượng hình khối được thêm. Lưu
ý: khi vẽ phải giữ chuột cho tới khi vẽ xong thì thôi.
Hình 7.8: Tạo kính lúp bằng công cụ Mực thần kỳ
Bước 6: nhóm hình vừa được tạo ra bởi Mực thần kỳ với kính lúp hoặc đối
tượng hình khối thành một nhóm.
7.3. Chèn liên kết
Sử dụng để chèn các liên kết đến một tập tin/chương trình nào đó mà ta
tạm thời muốn giấu đi.
Bước 1: chọn đối tượng chèn liên kết
Bước 2: chuột phải vào đối tượng chọn Chèn liên kết đến tệp tin.
Bước 3: chọn đối tượng cần chèn có thể là ảnh/ video/văn bản/một chương
trình khác…
Bước 4: sau khi chọn đối tượng cần chèn một cửa sổ Chèn tập tin xuất
hiện
Bước 5: chọn nơi lưu liên kết tại Lưu dưới dạng.
Lưu tệp tin ra ngoài: lưu trong thư mục của máy. Đây là cách lưu
theo đường link tuyệt đối nên khi chuyển sang máy khác nêu tệp tin này
không có trong máy thì sẽ không mở được.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
38
Lưu tệp tin vào bảng lật: lưu trong bảng lật. Đây là cách lưu theo
đường link tương đối, nếu chuyển sang máy khác thì vẫn mở được. Khi
mở liên kết này, tệp tin bị đổi tên thành số.
Lưu tệp tin +danh mục vào bảng lật: lưu tệp tin và tên tệp tin vào
bảng lật. Đây là cách lưu theo đường link tương đối, khi mở tệp tin thì tên
của tệp tin không bị thay đổi.
Bước 6: đối với tệp tin là đa phương tiện có thể chọn cách điều khiển tệp
tin bằng cách chọn tại Đa phương tiện:
Phát tự động: khi ấn vào link thì tệp tin đa phương tiện sẽ tự động
chạy mà không chờ bất kỳ tác động nào.
Vòng lặp: tệp tin đa phương tiện tự động quay lại khi đã chạy hết
Bộ điều khiển: hiển thị các nút điều khiển đa phương tiện như tạm
ngừng, dừng, âm lượng,…
7.4. Tạo chú giải
Có thể sử dụng để giải thích về một đối tượng nào đó.
Bước 1: chọn đối tượng cần chú giải
Bước 2: chọn Trình duyệt thuộc tính (F9)
Bước 3: chọn thuộc tính Nhãn trong Trình duyệt thuộc tính
Hình 7.9: Thuộc tính nhãn
Bước 4: gõ chú giải vào Tiêu đề
Bước 5: định dạng văn bản chú giải: tên font chữ, kích thước font chữ,
màu font chữ,…
Bước 6: Chọn hành vi là chú giải công cụ để khi chỉ vào đối tượng thì hiện
ra hoặc chọn luôn bật.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire
39
7.5. Sử dụng thao tác ẩn đối tượng
Dùng để ẩn hoặc hiện một đối tượng nào đó. Cần 2 đối tượng: 1 đối tượng
cần ẩn/hiện và 1 đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện. Hai đối
tượng này có thể là một.
Bước 1: chọn đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện.
Bước 2: chọn Trình duyệt thao tác (F10)
Bước 3: chọn Ẩn
Bước 4: chọn Đích (đối tượng cần ẩn/hiện)
Hình 7.10: Thao tác chọn đối tượng cần ấn/hiện
Bước 5: khi chọn Đích, cửa sổ Chọn đối tượng xuất hiện cho phép chọn
đối tượng cần ẩn/hiện.
Hình 7.11: Cửa sổ chọn đối tượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huong_dan_su_dung_phan_mem_activinspire_7364.pdf