Chuẩn đầu ra
1.1 Chuẩn đầu ra được xây dựng và được đề cập rõ ràng
trong chương trình đào tạo
1.2 Chương trình đào tạo khuyến khích học tập suốt đời
1.3 Chuẩn đầu ra bao gồm kiến thức chung và nghề
nghiệp, kỹ năng chung và nghề nghiệp
1.4 Chuẩn đầu ra phản ánh rõ yêu cầu của các bên có
liên quan
89 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Asean university network (aun), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hồi
về kết quả học tập của người học?
Tiêu chuẩn 9: Hoạt động tư vấn và hỗ trợ
người học
Tiêu chí 9.3: Có hệ thống tư vấn hợp lý
dành cho người học
Mô tả hệ thống tư vấn dành cho người học
(trang web, GV, CVHT, các đơn vị chức
năng, đoàn thể, khoa, BM, )
Tính hiệu quả của hệ thống tư vấn dành cho
người học
Tiêu chuẩn 9: Hoạt động tư vấn và hỗ trợ
người học
Tiêu chí 9.4: Cơ sở vật chất, môi trường
xã hội và tâm lý đáp ứng được nhu cầu
người học
Mô tả CSVC phục vụ người học và khả năng
đáp ứng
Mô tả môi trường xã hội (giao lưu/trao đổi
trong và ngoài trường, an toàn sức khỏe),
tâm lý (cảm giác an tâm, thỏa mái trong
học tập, sinh hoạt) có tác động đến người
học và khả năng đáp ứng nhu cầu người học
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 9:
Bộ máy/cơ chế báo cáo và phản hồi về sự tiến
bộ của SV.
Hệ thống cung cấp các dịch vụ hỗ trợ SV cấp
trường và cấp khoa
Kế hoạch rèn luyện, tư vấn cho SV
Ý kiến phản hồi của SV
Tiêu chuẩn 10: Trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng
Tiêu chí 10.1: Có đầy đủ hệ thống
phòng học (giảng đường, các phòng học
nhỏ)
Mô tả hệ thống giảng đường và phòng học
(số lượng, chất lượng, các phương tiện phục
vụ dạy và học) và khả năng đáp ứng
Tiêu chuẩn 10: Trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng
Tiêu chí 10.2: Có thư viện đáp ứng đầy
đủ nhu cầu và cập nhật
Mô tả về khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên
môn của TV (TV truyền thống và TV số) đối
với CTĐT.
Tiêu chuẩn 10: Trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng
Tiêu chí 10.3: Có hệ thống phòng thực
hành đáp ứng đầy đủ nhu cầu và hiện
đại
Mô tả về hệ thống phòng TH và khả năng
đáp ứng yêu cầu chuyên môn đối với CTĐT.
Tiêu chuẩn 10: Trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng
Tiêu chí 10.4: Có hệ thống máy tính đáp
ứng đầy đủ nhu cầu và hiện đại
Yêu cầu: Nhà trường có sẵn các máy tính và
hệ thống mạng cho phép cộng đồng nhà
trường khai thác công nghệ thông tin để
phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu và phát
triển, dịch vụ và quản lý.
Mô tả về hệ thống phòng máy tính, mạng
máy tính và khả năng đáp ứng nhu cầu của
CBVC, SV.
Tiêu chuẩn 10: Trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng
Tiêu chí 10.5: Các tiêu chuẩn về an
toàn, vệ sinh môi trường đáp ứng được
mọi yêu cầu
Yêu cầu: Các tiêu chuẩn/qui định về an
toàn, vệ sinh môi trường (của nhà trường)
được thiết lập đầy đủ và được triển khai hiệu
quả trong phạm vi của khoa.
Nội qui của các phòng thí nghiệm/phòng
thực hành/phòng máy/xưởng/trại có được
xây dựng đầy đủ và thực hiện tốt?
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 10:
Danh mục các PTN, TV, phòng máy
Hệ thống các qui định về sử dụng
PTN, TV, phòng máy
Hệ thống bảo trì CSVC
Các qui định, chính sách về vệ sinh,
an toàn
Hệ thống cảnh báo khẩn cấp, cháy nổ
Phản hồi của SV và CBVC
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.1: Chương trình học được
xây dựng bởi tất cả các giảng viên
Qui định của nhà trường/khoa/BM về sự
tham gia của GV khi xây dựng CTĐT?
Mô tả sự tham gia của GV khi xây dựng,
cập nhật CTĐT
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.2: Người học được tham gia
vào việc phát triển chương trình học
Qui định của nhà trường/khoa/BM về sự
tham gia của người học khi xây dựng
CTĐT?
Mô tả sự tham gia của SV khi xây dựng,
cập nhật CTĐT
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.3: Nhà tuyển dụng được
tham gia vào việc phát triển chương
trình học
Qui định của nhà trường/khoa/BM về sự tham
gia của nhà tuyển dụng khi xây dựng CTĐT?
Mô tả sự tham gia của nhà tuyển dụng khi xây
dựng, cập nhật CTĐT
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.4: Chương trình học thường
xuyên được đánh giá theo chu kỳ phù
hợp
Chủ trương của trường, khoa về cập nhật
CTĐT?
Mô tả việc thực hiện các chủ trương trên tại
khoa, BM
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.5: Các môn học và chương
trình học nhận được sự đánh giá có hệ
thống từ người học
Chủ trương của trường, khoa về lấy ý kiến
SV về học phần và CTĐT?
Mô tả việc thực hiện các chủ trương trên tại
khoa, BM
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.6: Phản hồi từ các bên có
liên quan được sử dụng để cải thiện chất
lượng
Hệ thống các thông tin phản hồi về hoạt
động dạy và học?
Sử dụng các thông tin phản hồi để nâng cao
chất lượng dạy và học, chất lượng CTĐT như
thế nào?
Tiêu chuẩn 11: Đảm bảo chất lượng
cho quá trình dạy và học
Tiêu chí 11.7: Quá trình dạy và học, kế
hoạch và phương pháp đánh giá luôn
hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng
và được cải tiến liên tục
Các chủ trương (và sự cải tiến chủ
trương) của nhà trường trong việc ĐBCL
các hoạt động dạy, học và kiểm tra đánh
giá?
Việc thực hiện các chủ trương trên tại
khoa, BM?
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 11:
Các văn bản về xây dựng, cập nhật CTĐT
Các văn bản về ĐBCL các hoạt động dạy, học
và kiểm tra đánh giá
Các mẫu phiếu lấy ý kiến về giảng dạy và
CTĐT
Thông tin phản hồi về hoạt động dạy và học,
CTĐT
Tiêu chuẩn 12: Hoạt động phát triển
đội ngũ
Tiêu chí 12.1: Có kế hoạch rõ ràng về
nhu cầu đào tạo và phát triển đối với đội
ngũ giảng viên và nhân viên hỗ trợ
Mô tả chiến lược phát triển đội ngũ của
trường, khoa, BM có quan đến việc thực
hiện CTĐT
Kế hoạch phát triển nhân sự cho Thư viện,
các phòng thí nghiệm, các đơn vị hỗ trợ
người học
Tiêu chuẩn 12: Hoạt động phát triển
đội ngũ
Tiêu chí 12.2: Các hoạt động đào tạo và
phát triển đối với đội ngũ giảng viên và
nhân viên hỗ trợ phù hợp với nhu cầu đã
xác định
Mô tả sự phát triển đội ngũ GV của khoa
trong 4 năm gần đây
Mô tả sự phát triển đội ngũ nhân viên hỗ trợ
của trường, khoa trong 4 năm gần đây
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 12:
Kế hoạch và chính sách phát triển, bồi dưỡng
cán bộ
Các chính sách hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng
chuyên môn
Thống kê kết quả phát triển đội ngũ
Kế hoạch luân chuyển cán bộ
Tiêu chuẩn 13: Phản hồi của các bên
liên quan
Tiêu chí 13.1: Ý kiến phản hồi từ thị
trường lao động được thu thập đầy đủ
và có hệ thống
Mô tả chủ trương của trường, khoa về
lấy ý kiến phản hồi từ thị trường lao
động
Kết quả lấy ý kiến phản hồi trong 4 năm
gần đây
Tiêu chuẩn 13: Phản hồi của các bên
liên quan
Tiêu chí 13.2: Ý kiến phản hồi từ người
học và cựu sinh viên được thu thập đầy
đủ và có hệ thống
Mô tả chủ trương của trường, khoa về
lấy ý kiến phản hồi từ SV và cựu SV
Kết quả lấy ý kiến phản hồi trong 4 năm
gần đây
Tiêu chuẩn 13: Phản hồi của các bên
liên quan
Tiêu chí 13.3: Ý kiến phản hồi từ đội ngũ
cán bộ, giảng viên được thu thập đầy đủ
và có hệ thống
Mô tả chủ trương của trường, khoa về
lấy ý kiến phản hồi từ CB, GV
Kết quả lấy ý kiến phản hồi trong 4 năm
gần đây
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 13:
Các chủ trương của trường, khoa về lấy ý kiến
phản hồi
Hệ thống ghi nhận ý kiến và khảo sát (thường
xuyên hoặc ngẫu nhiên)
Các mẫu phiếu khảo sát
Kết quả khảo sát
Sử dụng ý kiến phản hồi vào việc cải tiến
Tiêu chuẩn 14: Kết quả đầu ra
Tiêu chí 14.1: Tỷ lệ tốt nghiệp thỏa đáng
và tỷ lệ thôi học ở mức chấp nhận được
Mô tả và đánh giá tỷ lệ tốt nghiệp của ngành đào tạo
trong 4 năm gần đây.
Mô tả và đánh giá tỷ lệ SV bỏ học/bị buộc thôi học
của ngành đào tạo trong 4 năm gần đây.
Lưu ý: Thỏa đáng (satisfactory) là thuật ngữ mang
tính đo lường, chỉ mức độ vừa phải/cơ bản đáp ứng
yêu cầu.
Tiêu chuẩn 14: Kết quả đầu ra
Tiêu chí 14.2: Thời gian tốt nghiệp trung
bình là hợp lý
Mô tả và đánh giá thời gian tốt nghiệp (tính
từ lúc bắt đầu học đến khi tốt nghiệp) trung
bình của ngành đào tạo trong 4 năm gần đây
Tiêu chuẩn 14: Kết quả đầu ra
Tiêu chí 14.3: Tình hình có việc làm của
sinh viên tốt nghiệp là thỏa đáng
Mô tả và đánh giá tình hình có việc làm của
SVTN của ngành đào tạo trong 4 năm gần
đây (dựa vào kết quả khảo sát/thăm dò/tìm
hiểu).
Tiêu chuẩn 14: Kết quả đầu ra
Tiêu chí 14.4: Mức độ tham gia các hoạt
động nghiên cứu khoa học của giảng
viên và người học đạt yêu cầu
Mô tả và đánh giá tình hình tham gia NCKH
của GV và SV ngành đào tạo trong 4 năm
gần đây và so sánh với yêu cầu của Bộ,
Trường
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 14:
Các qui định về tốt nghiệp, xử lý kỷ luật đối với
người học
Các biểu mẫu khảo sát SVTN về tình trạng việc
làm
Kết quả khảo sát SVTN
Phản hồi của nhà sử dụng lao động
Thống kê tình hình GV, SV tham gia NCKH
Tiêu chuẩn 15: Sự hài lòng của các bên
liên quan
Tiêu chí 15.1: Phản hồi từ các bên có
liên quan là thỏa đáng
Yêu cầu: Các bên liên quan hài lòng về CTĐT
và chất lượng của sinh viên tốt nghiệp
Mô tả kết quả xử lý số liệu phản hồi từ các
bên có liên quan trong 4 năm gần đây
Nguồn minh chứng cho Tiêu chuẩn 15:
Quy trình và công cụ đo lường sự hài lòng của
các bên liên quan.
Xu hướng hài lòng của các bên liên quan.
Kết quả khảo sát SVTN, cựu SV, nhà sử dụng
lao động.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huong_dan_bo_tc_aun_6_2011_4957.pdf