HỌC ĐỂ LÀM GÌ?
II. CON NGƢỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN?
III. TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN?
IV. BÍ QUYẾT HỌC TẬP HIỆU QUẢ
41 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn phương pháp tự học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƢỚNG DẪN
PHƢƠNG PHÁP
TỰ HỌC
Văn phòng Tư vấn Tâm lý – Giáo dục Đinh Tiên Hoàng
LÝ THUYẾT
I. HỌC ĐỂ LÀM GÌ?
II. CON NGƢỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN?
III. TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN?
IV. BÍ QUYẾT HỌC TẬP HIỆU QUẢ
KHỞI ĐỘNG
Các em gặp khó khăn gì trong quá trình
học tập?
Các em có thuận lợi gì nếu tiếp tục học?
Các em mong muốn gì trong quá trình
học của mình?
I. HỌC ĐỂ LÀM GÌ?
Học để biết
Học để làm
Học để làm ngƣời
Học để cùng chung sống
Häc ®Ó lËp th©n, lËp
nghiÖp
II. CON NGƢỜI ĐÃ HỌC
TẬP NTN?
1. Vai trò của giác quan
2. Vai trò của tƣ duy
3. Vai trò của cảm xúc EQ
1.VAI TRÒ
CỦA GIÁC QUAN
1. HỌC BẰNG THỊ GIÁC
2. HỌC BẰNG THÍNH GIÁC
3. HỌC BẰNG XÚC GIÁC, VẬN
ĐỘNG
HỌC BẰNG THỊ GIÁC
Học qua sơ đồ, bảng biểu
Dùng màu sắc để làm nổi bật
các điểm quan trọng trong
bài
HỌC BẰNG THÍNH GIÁC
Học thuộc từ vựng, hiệu đính bài viết
bằng cách nói to, đọc to lên
Diễn đạt lại bài giảng nhƣ là để kể lại
cho ngƣời khác
Cảm nhận văn thơ bằng cách diễn
đạt nhƣ trong kịch
Giải toán bằng cách nói nhẩm từng
bƣớc để dần dần đi đến đáp án.
HỌC BẰNG XÚC GIÁC
VẬN ĐỘNG
Ngƣời học có thể vẽ bằng tay trong
không trung về sự vật đã đƣợc
quan sát
Ngƣời học sẽ tiếp thu bài tốt hơn
nếu đƣợc sờ, nắm vào mô hình cụ
thể, làm thí nghiệm
Dùng tay khi giải thích, cơ thể để
diễn đạt
10% cái chúng ta đọc Đọc 10% - 30% tiếp nhận = lời nói
20% cái chúng ta nghe Nghe
30% cái chúng ta nhìn Xem biểu bảng
40% - 50% cái chúng Xem phim, video 50% thông qua tiếp nhận
ta nhìn nghe và đọc Quan sát bài giảng bằng việc nhìn (thị giác)
70% cái chúng Tham gia thảo luận 70% cái chúng ta tiếp
ta nói Đưa ra một bài phát biểu nhận và tham gia
90% cái chúng Thực hành những hoạt động thực tiễn Vận dụng được
ta nói và làm qua hoạt động
cá nhân
Ho¹t ®éng ghi nhí cña c¸ nh©n
Tóm lại
Học sinh phải biết tận dụng
các giác quan để học, tiếp
nhận và lƣu giữ thông tin
2.VAI TRÒ CỦA TƢ DUY
2.1.Sử dụng trí nhớ hiệu quả
Nhớ theo vị trí
Nhớ theo kiểu móc xích giữa các ý
Cách nhớ tên nhờ hình ảnh
Nhớ những từ quan trọng
2.2.Các thao tác tư duy
* Xác định vấn đề
* Tìm kiếm và sắp xếp thông tin
* Các khả năng giải quyết vấn đề
* Lựa chọn phương án giải quyết
* Kiểm tra (cẩn trọng và cảm xúc)
2.3. Sơ đồ hóa quá trình tư duy
+ Sơ đồ hình cây
+ Sơ đồ vòng tròn
A.
1.
2.
3.
a.
b.
c.
B.
C.
2.4. Thang phát triển năng lực tư duy
1. Nhớ
2. Hiểu
3. Áp dụng
4. Phân tích
5. Đánh giá
6. Sáng tạo
3.VAI TRÒ CỦA EQ
Có ý thức về khả năng của mình
Có động cơ phấn đấu
Kiên trì, lạc quan
Khả năng kiềm chế
Khả năng điều chỉnh cảm xúc
Tóm lại
Hiểu đƣợc vai trò quan trọng
của EQ là động lực thúc đẩy
việc học, sáng tạo
III. TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN?
1. Chuẩn bị học bài mới
2. Học trên lớp
3. Ôn tập ở nhà
3.1. CHUẨN BỊ HỌC BÀI MỚI
Hoàn thành đủ bài tập về nhà
Xem qua vở ghi chép từ buổi học trƣớc và
xem trƣớc bài học hôm nay
Phƣơng pháp chuẩn bị học bài mới:
• Đọc trƣớc SGK
• Tóm tắt những ý chính
• Đánh dấu những chỗ không hiểu, khoanh
tròn lại
• Đến khi nghe giảng thì chú ý phần mình
đánh dấu
• Tìm tài liệu liên quan để tham khảo
3.2. HỌC TRÊN LỚP (1)
A .Kỹ năng lắng nghe
Tập trung tránh sự phân tán
Không đơn thuần chỉ nghe ND bài mà
còn “nghe” cảm xúc của ngƣời nói
Biểu lộ sự quan tâm, chú ý đến ngƣời nói
Chủ động trƣớc các câu hỏi
3.2. HỌC TRÊN LỚP (2)
B .Kỹ năng ghi chép
Nghe: lắng nghe
Lƣợc: lọc lấy ý chính cơ bản
Ghi nhớ: ghi nhớ hoặc viết ra
ngoài lề ý quan trọng
Suy nghĩ: ND này liên quan ntn với
cái mình đã biết
Ôn tập: Xem lại các ghi chép, làm
rõ chỗ chƣa hiểu
3.2. HỌC TRÊN LỚP (3)
C .Kỹ năng hỏi và trao đổi bài với
thầy cô
Không than phiền về thầy cô mà tập
trung vào kiến thức mình chƣa hiểu
Tránh tranh cãi, sai thì nên nhận lỗi ngay
Để thầy cô biết mình luôn muốn học tốt
Luôn làm bài, nộp bài đúng hẹn
D. Sử dụng vở nháp
3.3. TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(1)
1. Kỹ năng quản lý thời gian
Tự tạo khoảng thời gian học cho bản thân
Trong khi học nên có thời gian nghỉ ngơi
Sắp xếp thời gian cho những ngày quan
trọng (làm bài kiểm tra, bài thi)
Tổng kết việc mình đã làm đƣợc theo
ngày, tuần để tự rút kinh nghiệm
Bảo đảm thời gian tự học ở nhà 3h/ngày
3.3. TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(2)
2. Kỹ năng quản lý bản thân
Tự có trách nhiệm với bản thân
Việc hôm nay chớ để ngày mai
Biết đặt bản thân, những giá trị, nguyên
tắc của bản thân vào vị trí trung tâm
Liên tục thử thách chính mình
3.3. TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(3)
3.Tìm cách học khác nhau để dễ nhớ, dễ
hiểu, dễ thuộc
Thu lƣợm thông tin từ ngƣời khác
Biết tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc
Kiểm tra kết quả học
Hƣớng dẫn ngƣời khác học chính là giúp mình
hiểu bài 100%
3.4. ÔN TẬP, TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?
Hệ thống lại bài học
Xem lại phần tóm tắt sau mỗi bài học
Tự giải thích những gì đã học
Chú trọng những điểm đƣợc nhấn
mạnh trên lớp, những vấn đề thầy cô
khuyên học
3.4. ÔN TẬP, TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?
Đặc biệt chú ý đến các gợi ý thầy cô có thể hỏi
đến, chẳng hạn khi thầy cô:
Nói một điều gì đó hơn một lần
Viết lên bảng
Dừng lại để kiểm tra xem bạn ghi chép đến đâu
Đặt ra câu hỏi cho lớp
Nói rằng: “Cái này sẽ xuất hiện trong bài thi
IV . BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(1)
4.1. Kỹ năng xác định mục tiêu
• Phải hiểu rõ sức mình, mục đích của mình
• Mục tiêu phải cụ thể
• Nên có mục tiêu ngắn hạn , dài hạn
IV. BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(2)
4.2. Tạo thói quen học tập
• Ngày nào cũng học vào thời gian nhất định
• Luôn giữ danh sách các việc cần làm trong cặp
• Trƣớc khi đến trƣờng kiểm tra sách vở theo
cùng một cách giống nhau qua các ngày
• Cùng bố, mẹ hoặc gia sƣ xem qua bài tập bạn
đã làm
IV. BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(3)
4.3. Khắc phục sự mất tập trung
Nên thực hiện nghiêm chỉnh thói quen học
tập thƣờng xuyên của mình.
Nên tìm một chỗ yên tĩnh (nhà, chùa, thƣ
viện)
Nên thay đổi môn học sau 1 đến 2h học tập
10 thói quen cần có của người biết tự học
1. Tự đọc sách ở nhà và gạch chân những ý
quan trọng trước khi nghe giảng bài mới
2. Tập trung chú ý nghe giảng, ghi chép theo
hướng dẫn của GV khi nghe giảng trên
lớp. Sử dụng vở nháp để làm bài tập và
làm theo hướng dẫn của thầy cô
3. Chủ động tham gia xây dựng bài, trả lời câu
hỏi của thầy cô trên lớp một cách tự tin,
không sợ sai, không sợ dốt
10 thói quen cần có của người biết tự học
4. Mạnh dạn hỏi bạn bên cạnh hoặc đề nghị
thầy cô giáo giảng lại khi chưa hiểu rõ
bài
5. Chú ý vận dụng các giác quan để ghi nhớ
các chi tiết bài giảng, cố gắng thuộc bài
trên lớp: ngồi ngay ngắn, không nói
chuyện, không đùa nghịch 3. Chủ động
tham gia xây dựng bài, trả lời câu hỏi
của thầy cô trên lớp một cách tự tin,
không sợ sai, không sợ dốt
6. Có thói quen tự ôn ngay những bài học
trong ngày, làm hết bài tập thầy cô giao
10 thói quen cần có của người biết tự học
7. Có kế hoạch tự học hàng ngày và quyết tâm
đảm bảo đảm kế hoạch đó được thực hiện
đúng theo những điều đã tự quy ước
8. Tìm cách hỏi bạn, hỏi người khác biết hơn
mình hoặc ghi chép lại để hỏi thầy cô, hoặc
tìm sách vở, tra internet để làm giàu kiến
thức của mình khi có những vấn đề vướng
mắc trong quá trình tự học 6. Có thói quen
tự ôn ngay những bài học trong ngày, làm
hết bài tập thầy cô giao
10 thói quen cần có của người biết tự học
9. Cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi đi học
mà mình chưa làm xong các bài tập,
chưa đọc trước SGK, chưa tự làm
được các bài tập mà chủ yếu chỉ
chép bài của bạn
10. Biết tự động viên để có quyết tâm
vượt qua những trở ngại trong quá
trình học tập
KẾT LUẬN
Có ý thức học
Có quyết tâm học
Có phƣơng pháp học
“ Có chí thì nên”
Nhớ theo những từ quan trọng
Nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của bộ não,
con ngƣời hoàn toàn có khả năng nhận thức
đƣợc thế giới khách quan. Khả năng nhận thức
của con ngƣời ngày càng tăng lên. Nếu trƣớc
đây, cứ 100 năm tri thức của nhân loại mới tăng
lên 2 lần, thì riêng thập niên 90 tri thức của nhân
loại đã tăng gấp 2 lần. Hiện nay trong thế giới vật
chất, còn nhiều điều con ngƣời chƣa biết nhƣng
với khát vọngvà ý chí vƣơn lên làm chủ thế giới,
tất cả các SV-HT dù kì lạ đến đâu, chắc chắn con
ngƣời sẽ dần dần nhận thức
Nhớ theo những từ quan trọng
Nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của bộ não,
con ngƣời hoàn toàn có khả năng nhận thức
đƣợc thế giới khách quan. Khả năng nhận thức
của con ngƣời ngày càng tăng lên. Nếu trƣớc
đây, cứ 100 năm tri thức của nhân loại mới tăng
lên 2 lần, thì riêng thập niên 90 tri thức của nhân
loại đã tăng gấp 2 lần. Hiện nay trong thế giới vật
chất, còn nhiều điều con ngƣời chƣa biết nhƣng
với khát vọngvà ý chí vƣơn lên làm chủ thế giới,
tất cả các SV-HT dù kì lạ đến đâu, chắc chắn con
ngƣời sẽ dần dần nhận thức đƣợc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoc_co_hieu_qua_426_9101.pdf