. Mở Fi l e Ả nh .
2. Menu Image > Dupl i cate > O k.
3. Menu Image > Mode > Grayscal e > O k. ( Hì nh 2 ).
4. Menu Fi l ter > Bl ur > Gaussi an Bl ur , Radi us từ 3 - 6
px ( Ả nh 40X60 trở l ên chọn 6
px ) >O k . ( Hì nh 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
1 / 80
5. Ctrl +I > Chọn Ả nh Màu > Menu Sel ect > Load Sel ecti on > Ra Bảng Load Sel ecti on > O k > Hi ện ra vùng chọn .
Cl ose ảnh đen trắng .
6. Phím F 7 > Ctrl +J > Shi ft + F5 > Ra bảng Fi l l : U se chọn 50% Gray – Mode chọn Col or Dodge – O paci ty 100% -Đánh dấu Preserve T ransparency > O k . ( Hì nh 4 ).
7. Hì nh trở nên sáng rực tươi rói .
80 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn phục chế ảnh chuyên nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DỈẢ 2 : PHỤC CHẾ ẢNH CHUYÊN NGHIỆP
TUTORIALS VIDEO CỦA KS DƯƠNG TRUNG HIẾU
BÀI 1 : ẢNH NGƯỢC SÁNG
Bài 1 NGÀY 2.7.2006
NHỮNG ẢNH BỊ LỖI TƯƠNG TỰ NHƯ ẢNH NẦY BẠN CHO ẢNH THÀNH GRAYSCALE , COPY VÙNG TỐI ,
TÔ MÀU LÊN BẰNG COLR DODGE.
1. Mở File Ảnh . ( Hình 1 ).
2. Menu Image > Duplicate > Ok.
3. Menu Image > Mode > Grayscale > Ok. ( Hình 2 ).
4. Menu Filter > Blur > Gaussian Blur , Radius từ 3 - 6
px ( Ảnh 40X60 trở lên chọn 6
px ) >Ok . ( Hình 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
1 / 80
5. Ctrl+I > Chọn Ảnh Màu > Menu Select > Load Selection > Ra Bảng Load Selection > Ok > Hiện ra vùng chọn .
Close ảnh đen trắng .
6. Phím F 7 > Ctrl+J > Shift + F5 > Ra bảng Fill : Use chọn 50% Gray – Mode chọn Color Dodge – Opacity 100% -
Đánh dấu Preserve Transparency > Ok . ( Hình 4 ).
7. Hình trở nên sáng rực tươi rói. ( Hình 5 )
Dỉa 2 : PHỤC HỒI ẢNH CHUYÊN NGHIỆP , BÀI 1 CỦA KS DƯƠNG TRUNG HIẾU
BÀI 2 NGÀY 3.7.2006
1. Mở File ảnh > Phím F 7 . ( Hình 1 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
2 / 80
2. Âm Dương > Curves > Ok.
3. Blending Mode chọn Screen > Ảnh bị cháy sáng lên . ( Hình 2 ).
4. Chọn Layer Curves 1 > Ctrl+I > Ô vuông
trắng thành đen trong Layer Curves , hình sậm lại .
5. Chọn Brush Tool , Options chọn cọ nhòe Soft Round - Opacity 30% - Size cọ tùy cở thích hợp với nơi tô .
6. Tô lên tóc – Tô đến đâu làm sáng đến đó . Tô lên lưng , da sáng lên – Cánh tay – gương mặt - hoa – Tô phớt qua
áo . ( Hình 3 ).
7. Flatten > Phóng to thắt lưng cô gái bên Phải > Healing Brush Tool lấy mẫu bên ngoài kế bên rê vào lằn vạch > Đối
với đốm chọn Stamp Tool , Opacity 20% , giữ Alt lấy mẫu dậm lên đóm . ( Hình 4 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
3 / 80
8. Kết quả . ( Hình 5 ).
BÀI 5 NGÀY 17.6.2006
UTBINH SOẠN THEO KS DƯƠNG TRUNG HIẾU
NỘI DUNG BÀI VIẾT NẦY ĐƯỢC PHỔ BIẾN TRONG DỈA TUTORIALS BẰNG VIDEO CỦA BLACK & WHITE
GROUP : CÔNG NGHỆ PHỤC CHẾ ẢNH CHUYÊN NGHIỆP PHÁT HÀNH THÁNG 6.2006 GỒM 3 DỈA GIÁ BÌA
36.000 Đ TẠI CÁC NHÀ SÁCH HOẶC MUA TẠI 159/37 TRẦN VĂN ĐANG P11 Q3 ĐT 8439.828 . MỌI Ý KIẾN
GỞI VỀ : duongtrunghieu@gmail.com.
1. Mở File Ảnh > Phím F7 .( Hình 1 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
4 / 80
2. Thông thường bạn hay dùng : Menu Image > Adjustments > Levels . Đây là kiểu sử dụng Trực Tiếp . Kiểu nầy có
bất lợi là khi bạn muốn thao tác chỉnh sửa lại liền ngay sau đó khi chưa Close lại .
3. Tác giả khuyên bạn nên sử dụng Gián Tiếp để khi sửa lại liền dể dàng hơn : Nhấp Nút Create New Fill or Adjustment
Layer ở đáy Tab layers > Levels. ( Hình 2 ).
4. Hiện ra Đồ Thị Phần Sáng và Tối của
Ảnh > Chọn cần Tối bên Trái kéo về điểm thấp nhất của Đồ Thị > Chọn cần sáng bên Phải kéo về Điểm thấp nhất
của Đồ thị > Ok.
( Hình 3 ).
5. Chớp Tắt con mắt của
Layer để so sánh kết
quả trước và sau khi
sửa. Nếu ưng ý : Nhấp
Menu của Tab Layers >
Flatten.
6. Nếu chưa hài lòng >
Nhấp Đúp lên
Thumbnails Đồ Thị để
cân chỉnh lại > Nếu
bạn sử dụng kiểu Trực
Tiếp thì giờ đây bạn sẽ
không chỉnh lại bằng
kiểu nầy được .
( Hình 4 ).
7. Kết Quả : ( Hình 5 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
5 / 80
TẢI ẢNH NẦY ĐỂ THỰC TẬP :
DỈA 2 : PHỤC CHẾ ẢNH CHUYÊN NGHIỆP – Bài 2 Tutorial Video KS Dương Trung Hiếu
BÀI 4 NGÀY 4.7.2006
1. Mở File Ảnh > Phím F 7 ( Hình 1 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
6 / 80
2. Âm Dương > Curves > Chấm tại vị trí theo Hình rê qua Phải một tí > Ok . ( Hình 2 ).
3. Mở Blending Mode ( Chú Ý : Khi bạn đọc mở Blending Mode bạn sẽ nhấp Nút Tam Giác Đen Nhỏ kế chữ Normal
trong Tab Layers ) > ra Bảng Danh Sách Sổ xuống .
Giải thích công dụng Bảng nầy :
Từ Darken đến Linear Burn làm vùng ảnh sậm đi.
Từ Lighten đến Linear Dodge làm vùng ảnh sáng lên.
Từ Overlay đến Hard Mix có tác dụng khác . ( Hình 3 ).
4. Chọn Multiply > Ảnh xậm xuống và chi tiết nổi lên . ( Hình 4 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
7 / 80
5. Rê Layer Curves 1 vào Nút Create a New layer để tạo thêm Layer Curves 2 > Ảnh bị sẩm quá . ( Hình 5 ).
6. Chọn Soft Light > Ảnh trở nên quá đẹp . ( Hình 6 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
8 / 80
7. Tắt 2 con mắt của 2 Layers trên sẽ thấy ảnh ban đầu bị cháy sáng . ( Hình 7 ).
8. Flatten > Kết quả . ( Hình 8 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
9 / 80
BÀI 5 NGÀY 7.7.2006
VỚI 1 ẢNH CÓ NHIỀU VẾT TRẦY XƯỚC – LỐM ĐỐM LỖI – GẤP KHÚC VỐN THƯỜNG GẶP TRONG CÔNG TÁC
PHỤC CHẾ ẢNH . MUỐN CHỈNH SỬA BẠN PHẢI DÙNG CHỦ YẾU 3 CÔNG CỤ LÀ : PATCH TOOL – STAMP
TOOL VÀ HEALING BRUSH TOOL . NỘI DUNG DIỄN ĐẠT ĐỂ SỬ DỤNG 3 CÔNG CỤ NẦY CHO HIỆU QUẢ
THÍCH HỢP BẰNG HÌNH THỨC VIDEO HƠN LÀ TEXT VÌ THỂ HIỆN BẰNG SỰ SÁNG TẠO NHIỀU TRONG LÚC
CHỈNH SỬA . TRONG LÚC CHỈNH SỬA PHẢI THẬT TỈ MỈ - KIÊN NHẨN – TỪNG BƯỚC MỘT – KHÔNG NÓNG
VỘI – SÁNG TẠO . CÁC BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO TRONG DỈA 2 : PHỤC CHẾ ẢNH CHUYÊN NGHIỆP , BÀI 3
CỦA KS DƯƠNG TRUNG HIẾU.
I.SỬ DUNG CÔNG CỤ PATCH TOOL : CHỈNH SỬA VẾT TRẦY XƯỚC.
1. Mở File Ảnh > Phím F 7 . ( Hình 1 ).
2. Chọn Zoom Tool > Rê phóng to vùng cần chỉnh sửa > Rê đỉnh Tool Box dời nơi khác ( Hình 2 ).
3. Chọn Patch Tool > Rê tạo vùng chọn bao vết trầy xước , các Options chọn theo Hình ( Hình 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
10 / 80
4. Đặt con chưột bên trong vùng chọn > Rê qua vùng hoàn chỉnh kế bên . Nếu kế bên không hoàn chỉnh , rê ra xa hơn
chọn vùng hoàn chỉnh .Trong lúc rê có thể Preview kết quả để rê tìm vùng chọn thích hợp . Nếu vết xước quá dài ,
bạn phân đoạn dễ thao tác .Nhấp bên ngoài để biến mất vùng chọn .
5. Chú ý : Rê song song cùng phương để dễ phù hợp hơn.
6. Đối với cái áo : Rê vùng chọn tìm mẫu kế bên phải quan sát Preview cho các sớ cùng phương phối cảnh.
II. SỬ DỤNG CLONE STAMP TOOL :ÁP DỤNG CHO LỖI SÁT BIÊN VÀ NHỮNG CHẤM NHỎ
1. Options chọn Opacity 30-50 % ( Có thể từ 10-20% ) – Aligned ( Lấy mẫu kế bên ) . Nếu chọn Sample All Layers có
nghĩa là lấy mẫu 1 chổ để áp dụng cho tất cả lỗi có trong hình ) .
2. Giữ Alt nhấp lấy mẫu , rê qua dậm lên lỗi. ( Hình 4 ).
III.SỬ DỤNG HEALING BRUSH TOOL: SỬ DỤNG GIỐNG STAMP TOOL ,THAO TÁC NHANH.
1. Để con trỏ tại mẫu , nhấp Alt hiện vòng tròn có dấu + bên trong . Options chọn Normal và Source .
2. Để con trỏ lên vùng lỗi , nhấp biến mất lỗi.
3. Trong lúc thao tác dậm lên chổ lỗi , bạn sẽ thấy có dấu + cách đó . Đó là nơi bạn đang lấy mẫu.
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
11 / 80
Khi sử dụng 3 công cụ trên để chỉnh sửa vết trầy xước – gảy gấp – vết đóm – mụn – tàn nhang – nốt rồi .v.v…bạn cần
phải kiên nhẫn , tỉ mĩ , mất nhiều thời giờ mới có kết quả đẹp Để so sánh Ảnh Begin và Final nhấp Phím F12.
BÀI 5 NGÀY
18.6.2006
UTBINH SOẠN KS
DƯƠNG TRUNG HIẾU
1. Mở File Ảnh > Phím F7 > Ctrl+J . ( Hình 1 ).
2. Nhấp Nút Create New Fill
or Adjustment Layer ở đáy
Tab Layers > Levels.
3. Giống như bài trước , bạn
rê Nút Đen và Trắng vào
chân Đồ Thị . Quan sát kết
quả , bạn thấy ánh sáng
nhiều quá làm cháy ảnh .
. Cọng cỏ và Background
bị chìm vào bóng tối . (
Hình 2 ).
4. Bạn thử rê Nút Trắng về
Phải sẽ thấy ảnh càng tối
hơn .( Hình 3 ).
5. Nút xám ở Giữa gọi là Nút
MIDTONE ( Nút Trung
Gian ) có nhiệm vụ cân
chỉnh độ sáng . Kéo Nút
nầy qua Trái bạn sẽ thấy
cọng cỏ và Background sẽ
sáng ra.
6. Nếu vừa ý > Nhấp Ok .
Nếu chưa vừa ý > Giữ
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
12 / 80
Nếu chưa vừa ý > Giữ
Phím ALT > Thẻ CANCEL
sẽ biến thành Thẻ RESET
> Nhấp lên Thẻ nầy để
Ảnh trở về trạng thái ban
đầu , để cho bạn cân
chỉnh ảnh lại . ( Hình 4 ).
7. Kết quả . ( Hình 5 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
13 / 80
BÀI 8 NGÀY
21.6.2006
SOẠN THEO KS
DƯƠNG TRUNG HIẾU
1. Mở 1 Ảnh > Phím F7 >
Ctrl+J . ( Hình 1 ).
2. Nút Create
New Fill or
Adjustment
Layer >
Levels > Chọn Ống Giọt Trắng Set White Point ( Xác lập Điểm sáng ) > Chấm vào 1 điểm Trắng nhất trên ảnh >
Thấy ảnh sáng hơn ( Hình 2 ).
3. Chọn Ống Giọt Đen Set White Point > Chấm
vào 1 điểm đen nhất trên tóc > Thấy ảnh đen hơn . ( Hình 3 ).
4. Rê Nút Trắng bìa Phải qua Trái > Cân chỉnh nút MidTone > Sau khi hài lòng nhấp Ok ( Hình 4 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
14 / 80
5. Nếu muốn lưu các thông số nầy để sau nầy áp dụng cho các ảnh khác có các đặc tính tương tự giống ảnh nầy >
Save > File Name gỏ : level1.alv ( adobe levels ) > Save . ( Hình 5 ).
6. Giữ Ctrl , nhấp Thẻ Cancel > Hiện thành Reset > Nhấp lên ra
Ảnh ban đầu lúc chưa chỉnh sửa . ( Hình 6 ).
7. Bạn muốn áp dụng các thông số mà bạn vừa Save cho ảnh nầy ( Hoặc cho 1 ảnh tương tự ) > Create New Fill or
Adjustment Layer > Levels > Thẻ Load > Nhấp File level1.alv > Thẻ Load . ( Hình 7 ).
8. Ra kết quả tức thì dựa vào các thông số mà bạn đã tạo trước đó . ( Hình 8 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
15 / 80
quả . ( Hình 9 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
16 / 80
BÀI 11 NGÀY 21.6.2006
SOẠN THEO KS DƯƠNG
TRUNG HIẾU
1. CURVES dùng để tăng cường độ tương phản cho Ảnh . Mở File Ảnh > Phím F7 > Ctrl+J . ( Hình 1 ).
2. Nhấp Nút Create New Fill or Adjustment Layer ở đáy Tab Layers > Curves . Sở dỉ chọn phương pháp mở Curves kiểu
nầy để trở lại nhanh lúc ban đầu khi bạn thao tác sai , vì nếu bạn dùng Ctrl+M sẽ không thực hiện được như vậy.
3. Giữ Phím Ctrl , nhấp vào 1 điểm sáng nhất , trên đồ thị xuất hiện 1 điểm Sáng trên trục xiêng . Giữ Phím Ctrl , nhấp
vào 1 điểm tối nhất , trên đồ thị xuất hiện 1 điểm Tối trên trục xiêng . ( Hình 2 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
17 / 80
4. Chỉnh diểm sáng lên 1 khoảng nhỏ > Ảnh sáng ra. Chỉnh điểm tối xuống 1 khoảng nhỏ > Ảnh đậm ra . Bây giờ bạn
đã được tăng cường độ tương phản trông đẹp hơn lúc ban đầu. ( Hình 3 ).
5. Nếu chỉnh điểm sáng lên quá
nhiều > Ảnh sẽ bị cháy . Chỉnh
đúng liều lượng mang lại hiệu
quả cao , cho quá nhiều phản
tác dụng. ( Hình 4 ).
6. Nếu thao tác sai > Giữ Phím Alt > Phím Cancel biến thành Reset > Nhấn vảo trả lại như lúc ban đầu . ( Hình 5 ).
7. Lập lại thao tác giống ban đầu > Ok.
8. Nhấp con mắt của Layer Curves bạn sẽ thấy luân phiên Ảnh begin và Final.
9. Nếu chưa vừa ý > Nhấp Đúp vào Thumbnails Đồ thị > Hiện ra bảng Curves > tăng cường độ sáng thêm 1 chút nửa
> Ok.
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
18 / 80
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
19 / 80
BAI 21 NGÀY 26.6.2006
KS Dương Trung Hiếu
CURVES VÀ MULTIPLY :
1. Mổ File Ảnh > Phím F7 > Ctrl+J .
2. Nhấp Biểu Tượng Âm Dương > Curves > Ok . Động tác nầy là bạn vừa tạo sẵn 1 lớp ( Hình 1 )
3. Tab Layers > Nhấp chọn Multiply ( Trọn lẫn 2 lớp ảnh với nhau ) > Nhấp Thumbnauls Đồ Thị > Hiện ra Bảng Curves
.
4. Rê nút sáng và nút tối cho ảnh rõ nét > Ok . ( Hình 2 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
20 / 80
5. Hoặc làm kiểu khác : Giữ Alt nhấp Cancel > Biến thành Reset > Nhấp lên > Chọn Ống Giọt trắng nhấp lên điểm
sáng trên ảnh > Chọn Ống Giọt đen nhấp lên điểm tối trên ảnh > Thanh xiêng chỉnh nút giữa > Ok. ( Hình 3 ).
6. Nếu bỏ Multiply trở về Normal khi chỉnh sẽ bị cháy ảnh .( Hình 4 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
21 / 80
6. Tắt mở con mắt của Lớp Layer Curves 1 sẽ thấy kết quả chênh lệch . Còn Normal sẽ bị cháy ảnh khi chỉnh . Đó là kết
quả ứng dụng trộn lớp nầy với lớp kia.
LEVELS , OVERLAY – HARD LIGHT – SOFT LIGHT
1. Mở File ảnh bị mờ và không đủ ánh sáng > Phím F7 . ( Hình 5 ).
2. Biểu tượng Âm Dương > Levels > Ok .Bạn đã tạo 1 lớp sẵn.
3. Tab Layers chọn Overlay > Hình tối lên ( Hình 6 ) >
Đúp lên Thumbnails Đồ thị > Hiện ra bảng Levels > Rê 2 nút sáng và tối vào chân đồ thị > rê nút Midtone qua
Trái hình sẽ sáng lên > Ok. ( Hình 7 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
22 / 80
4. Bỏ chức năng Overlay , trở về Normal > Hình bị cháy hết. ( Hình 8 )
Dùng Overlay dằn lại .
5. Có thể áp dụng Hard Light và OverLay đều như nhau . Overlay đẹp hơn HardLight và nó giữ được một số vùng ảnh
còn nguyên vẹn . Dùng HardLight tác động sáng quá trên 1 số vùng làm cháy ảnh .( Hình 9 ).
6. Nếu muốn ở độ trung gian chọn Soft Light . Cả 3 chức năng nầy đều như nhau .
( Hình 10 )
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
23 / 80
Cuối cùng tác giả khuyên nên dùng Overlay .
7. Dùng nhiều lớp trộn với nhau để ra 1 tác phẩm như ý : Nhấp Biểu tượng Âm Dương > Curves để tạo 1 hiệu ứng
mới > Ok > Hiện ra thêm 1 lớp Layer > Chọn Soft Light > Thấy hình đậm hơn rất nhiều ( Hình 11 ).
8. Nhấp Đúp Thumbnails Đồ thị của Layer Curves 1 > Nhấp giữa thanh xiêng rê qua Phải sẽ thấy Hình đẹp hơn > Ok. (
Hình 12 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
24 / 80
9. Tắt mở con mắt của lớp nầy , bạn sẽ thấy rõ hơn .
10. Tóm lại bạn có thể tạo lớp và pha trộn lớp với nhau với những hiệu ứng sẽ có Hình rực rở và đẹp hơn rất nhiều .
Có nhiều con đường về La mã , KS Dương Trung Hiếu nói vậy . Vậy các bạn hãy tạo ra nhiều đường để cùng về La mã
nhé.
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
25 / 80
BÀI 22 NGÀY 26.6.2006
KS Dương Trung Hiếu
Dỉa 1 : Phục chế ảnh chuyên Nghiệp , Bài 4 .
Trong bài nầy chú trong đến tìm hiểu Channels của Hình , loại bỏ màu vàng của thời gian
trên hình , tạo ảnh Elliptical Vignette với biên mờ, sử dụng công cụ Healing và Patch ,
công cụ Brush kết hợp với các lớp.
Ngoài KS Hiếu còn có hướng dẫn các bạn sử dụng nhiều công dụng của PS mà ít khi thấy
trên các bài của tác giả khác.
I.TÌM HIỂU CHANNELS :
· TÌM HiỂU CHANNELS RGB :
1. Mở File Ảnh > Phím F 7 . ( Hình 1 ).
2. Ảnh nầy được tạo ra bằng Hệ màu RGB . Menu Windown > Channels : Nhấp Kênh Red > Green > Blue .
Khi phối 3 màu lại với nhau bạn sẽ thấy kết quả tại Channels RGB . ( Hình 2 ).
· TÌM HIỂU CHANNELS CMRK :
Menu Image > Mode > CMYK Color > Tab Channels > Nhấp Cyan > Magenta > Yeloow > Black > Channels
CMYK . ( Hình 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
26 / 80
· TÌM HIỂU CHANNELS GRAYSCALE :
Menu Image > Mode Grayscale > Chỉ có 1 kênh duy nhất là Grayscale .
( Hình 4 ).
II.LOẠI BỎ MÀU VÀNG TRÊN ẢNH :
1. Nhấp F12 hay File > Revert để trở về Hình ban đầu .
2. Tab Layers > Âm Dương > Channels Mixer > Đánh dấu vào Monotone > Cân chỉnh Red 118 % - Green + 70% -
Blue 0% > Ok . ( Hình 5 ).
3. Hiệu ứng nầy giúp lọc màu vàng để thành hình đen trắng có rõ nét hơn 1 chút > Menu ( Nút Tam Giác Đen nhỏ góc
Phải Trên trong Tab Layers ) > Flatten Image. (Hình 6 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
27 / 80
III. KHỬ CÁC LỖI TRÊN ẢNH :
1. Các nét mảnh gảy trên ảnh : Chọn Patch Tool , Options chọn Source > Tạo vùng chọn vết gảy mảnh > Nhấp chuột
bên trong rê ra lấy mẫu tốt kế bên > Nó sẽ được thay thế bằng vùng bên ngoài .
2. Dùng Clone Stamp đậm lên tóc vì nó nằm gần vùng biên , Opacity 30- 50 %.
3. Các điểm trắng : Chọn Healing Tool > Giữ Alt lấy mẫu kế bên dậm lên .
IV.TẠO ẢNH TRÊN NỀN TRẮNG VỚI BIÊN MỜ :
Elliptical Tool > Tạo vùng chọn trong Hình 2 Ông bà > Alt+Ctrl+D > Feather 40 px > Ok > Shift + F 7 lấy ngược
vùng chọn > Phím D > Phím Delete . ( Hình 7 ).
V.TẠO ẢNH RỎ NÉT :
1. Menu Tab layers > New Layer > Mode chọn Overlay >, Đánh dấu vào Fill With Overlay Neutral Color ( 50 % Gray )
> Ok. ( Hình 8 ).
2. Brush Tool , Opacity từ 5-10% , phóng to ảnh dễ tô những nơi cần có màu đậm hơn như Tóc , râu , lổ mủi , chân
mày , lổ tai , vuốt nếp áo . Cho cọ bé chấm vào mắt .
3. Hiệu ứng Overlay kết hợp với công cụ Brush cho phép chúng ta vẽ chồng lên trên hình , làm hình tối hơn.
4. Thu nhỏ hình lại để quan sát và tô bổ sung > Vừa ý Flatten lại . ( Hình 9 ).
5. Âm Dương > Curves > rê tâm thanh xiêng để hình bà cụ
tối hơn . Như vậy hình ông cụ sẽ tối hơn hình Bà cụ > Chỉnh Hình Ông cụ bớt tối để tương đồng với hình bà cụ.
( Hình 10 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
28 / 80
6. Nhấp ô vuông vùng trắng trong Layer Curves 1 > Gradient Tool chọn kiểu tô thứ 2 là Foreground To Transparent >
Ok. Chọn Lớp Curves ( Ô vuông Trắng trong Layers Curves 1 ) > Rê trên hình Ông cụ tứ Trên Trái xuống Đáy Phải
sẽ thấy sáng dần lên. Bây giời 2 tông màu ông và bà cụ tương đồng nhau > Flatten . ( Hình 11 ).
7. Âm Dương > Levels > Rê nút đen vào chân Đồ thị > rê nút Midtone qua Trái > Ok . ( Hình 12 ).
8. Âm Dương > Photo Filter > Filter chọn Sapia ( Hệ màu
thời gian ) > Ok.> Flatten,
( Hình 13 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
29 / 80
9. Kết quả . ( Hình 14 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
30 / 80
Dỉa 1 : Công Nghệ Phục Chế Ảnh
Bài 5 Video của Dương Trung Hiếu
Utbinh soạn thành Text
Bài 14 ngày 1.7.2006
Trong bài nầy đề cập đến cách sử dụng hiệu ứng Channel Mixer – Sử dụng Vanishing Point
– Các công cụ Patch , Healing Tool - Stamp Tool sẽ thực hiện từng trường hợp cụ thể -
Làm cho tiệp màu đồng bộ và tạo màu vàng của thời gian cho ảnh có vẽ cũ.
I.SỬ DỤNG HIỆU ỨNG CHANNEL MIXER :
1. Mở File Ảnh > Phím F 7 . ( Hình 1 ).
2. Phóng to ảnh dễ làm việc > Nhấp
Phải Background > Duplicate
Layer > Ok.
3. Chuyển sang ảnh trắng đen bằng
cách thông thường : Menu Image
> Adj > Desaturate . Ảnh không
được vừa ý . ( Hình 2 ).
4. Tắt con mắt Layer Background Copy > Chọn
Background > Sử dụng Channel Mixer : Âm dương
> Channel Mixer > Đánh dấu vào Monochrome –
Red 100% - Green +12 % ( Để màu cô gái bớt
sậm ) – Blue + 2 % > Ok. ( Hình 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
31 / 80
5. So sánh 2 kết quả vừa thực hiện : Tắt
mở con mắt của Background Copy >
Delete Layer Background Copy .
6. Flatten lớp nầy lại ( Chú Ý : Từ bài
nầy về sau khi dùng danh từ nầy bạn sẽ thao tác như sau : Nhấp nút tam giác đen nhỏ bên Phải của Tab Layers >
Flatten Image .).
II.VANISHING POINT ( Điểm ảo diệu kỳ ).
1. Vách có vệt Ố bên Phải : Menu Filter > Vanishing Point > Chọn Create Plane Tool chấm 4 nút tạo vùng chọn >
Chỉnh nút để đường lưới hiện màu xanh > Lúc tạo lưới chú ý đường lưới song song với đường vách ván > Nhấp
Marquee Tool để chọn hết vùng lưới vừa tạo . ( Hình 4 ).
2. Rê tạo vùng chọn nơi kế bên còn nguyên vẹn > Feather chọn 3 - 5 px – Luminance - Giữ Alt rê vùng chọn qua Phải
lấp vùng lỗi bên Phải . Chú ý chỉnh đường sọc liền nhau > Ctrl + D . Tạo vùng chọn lấp tiếp chổ lỏi > Ok . ( Hình
5+6 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
32 / 80
III. SỬ DỤNG CLONE STAMP TOOL – PATCH TOOL –
HEALING TOOL :
1. Phóng to ảnh > Dùng Patch Tool khử đường sọc : Tạo Vùng chọn , rê vùng chọn qua lấy mẫu kế bên.( Hình 7 ).
2. Dùng Clone Stamp , Opacity 30-50 % , nhấp Phím Alt lấy mẫu , dời chuột dậm lên nơi có vết lỗi một cách từ từ
chậm rải , nhất là vùng có biên . Healing Tool cũng vậy.
3. Croop Tool cắt ảnh lại cho đẹp .
IV.XỬ LÝ VÙNG ẢNH KHÔNG TIỆP MÀU :
1. Bạn thấy cô gái sáng hơn vùng bên cạnh > Menu Tab Layers > New layer > Mode : Overlay – Đánh dấu vào : Fill
with . . . > Ok . ( Hình 8 ).
2. Phím D > Brush Tool – Opacity 5 -10% > Tô lên tóc cô gái và tô tiếp tục các vùng khác , có thể tăng 30% .
3. Kỷ thuật tô dậm : Có vùng cần tô ngang – có vùng cần tô dọc theo sớ như vậy mới đẹp , không chỏi sớ . > Flatten .
( Hình 9 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
33 / 80
V.TẠO HIỆU ỨNG MÀU CỔ ĐIỂN :
1. Âm dương > PhotoFilter > Filter : Sapia – Density 40% > Ok . ( Hình 10 ) .
2. Tắt mở con mắt để so sánh với màu trước đó > Flatten ảnh lại .
3. Kết quả . ( Hình 11 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
34 / 80
Bài 6 Dỉa Phục Chế Ảnh Chuyên Nghiệp số 1 của KS Dương Trung Hiếu,
Bài 25 ngày 1.7.2006
1. Mở File ảnh thiếu sáng > Phím F 7 . ( Hình 1 ).
2. Âm Dương > Curves > Ok. Bạn đã tạo 1 lớp Layer.
3. Blending Mode chọn Screen . ( Hình 2 ).
4. Rê Layer Curves 1 vào Nút Create a New Layer để tạo Layer
Curves 1 Copy > Bạn đã thấy ảnh sáng ra 1 chút. ( Hình 3
).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
35 / 80
5. Rê Layer Curves 1 Copy vào Nút Create a New Layer > Bạn đã tạo Layer Curves 1 Copy 2 > Bạn đã thấy ảnh quá
sáng : Gọi là cháy ảnh . ( Hình 4 ).
6. Nhấp Đúp vào Thumnnails Đồ thị của Lớp Curves 1 copy 2 > Rê tâm đường xiêng qua Phải cho ảnh tối lại > Ok >
Flatten. ( Hình 5 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
36 / 80
7. Tắt 3 con mắt của 3 lớp Curves > Bạn sẽ thấy ảnh ban đầu quá tối .
8. Giờ đây sau vài thao tác nhanh gọn bạn đã thấy các chi tiết trong ảnh hiện ra rõ ràng . Kết quả . ( Hình 6 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
37 / 80
Dỉa 1 Phục chế ảnh chuyên nghiệp
Bài 6 Video của Dương Trung Hiếu
Bài 26 ngày 2.7.2006
1. Mở File Ảnh thiếu sáng > Phím F 7 . ( Hình 1 ).
2. Âm Dương > Curves > Ok.
3. Blending Mode chọn Screen > Nhấp Đúp vô Thumbnails đồ thị > Ra bảng Curves > Rê tâm xiêng qua Trái > Ảnh
sáng ra > Ok . Bạn thấy lộ các nhà dười chân núi ở phần dưới ảnh . Nhưng phần trên ảnh bầu trời bị mất do cháy
ảnh. ( Hình 2 ).
4. Bạn muốn giữ lại phần trên và chỉ chỉnh
sửa phần dưới , bạn làm thao tác như sau : Chọn Gradient Tool ( Nhớ trả về mặc địng nhấp Reset Gradients ) >
Chọn Foreground To Transparent , Options chọn Linear > Chọn Layer Curves 1 > Foreground màu đen > Giữ Shift
rê đỉnh giửa ảnh xuống > Phần tô đen tràn xuống trên ảnh , phần đen biểu thị công dụng làm phần trên của ảnh
không bị hiệu ứng . Bạn rê nhiều lần cho đến khi vừa ý . Tóm lại nửa trên chỉ là phần cũ , nửa dưới do tác động
hiệu ứng đè lên > Flatten . ( Hình 3 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
38 / 80
5. Kết quả . ( Hình 4 ).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
39 / 80
XỬ LÝ ẢNH KTS CHUYÊN NGHIỆP
lighting effect
BÀI NẦY CHÚ TRỌNG SỬ DỤNG FILTER
EXTRACT VÀ KẾT HỢP LIGHTING EFFECTS .SOẠN THEO DỈA 7 BÀI 5 GIÁO TRÌNH CỦA KS DƯƠNG
TRUNG HIẾU.
BÀI 17 NGÀY 5.8.2006
1. Mở File Ảnh > Phím F7 .(H1).
2. Rê Layer Background xuống Nút Create a New Layer để tạo Background Copy.
3. Nhấp Nút Maximize để phóng to ảnh dễ thao tác.Cắt ảnh nhân vật ra khỏi nền nhưng vẫn còn để lớp Background
nằm ở dưới giúp thực hiện hiệu ứng ánh sáng .Cắt nhân vật : Menu Fliter > Extract ( Alt+Ctrl+X ) .
4. Chọn Edge Highlighter Tool , chỉnh cọ nhỏ Phím [ , chỉnh cọ lớn phím ] dễ thao tác hoặc nhập thông số tăng giảm
Brush Size > Enter .
5. Rê tạo vùng chọn : Đối với nơi có nét rỏ ràng như vai – cánh tai chọn cọ nhỏ càng tốt tô nửa trong nửa ngoài . Đối
với vùng phức tạp như tóc chọn cọ lớn tô bao trùm vùng rìa tóc . Cọ có màu xanh lá cây . Không cần chính xác bởi
vì bài nầy chủ yếu tạo hiệu ứng ánh sáng nền không đòi hỏi chi tiết các nhân vật.
6. Sau khi tạo xong vùng chọn , chọn Fill Tool đổ màu vào bên trong vùng chọn . (H2).
7. Nhấp Thẻ Preview bên
Phải để xem kết quả vừa
thực hiện.(H3).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
40 / 80
8. Các bạn thấy Hình nhân
vật được cắt ra khỏi nền .
Nền hiện tại thể hiện trong suốt
( Ô nhỏ vuông xám và trắng xen kẻ ).
9. Tẩy sửa bổ sung chổ khuyết : Bên Phải Khung
Preview đáy bảng > Show chọn Extracted >
Display chọn Other > Ra bảng Color Picker chọn
màu xanh lá cây > Ok. Nền Hình đã được đổ màu .
Màu xanh lá cây nầy giúp bạn dễ nhìn để chỉnh sửa
chớ không phải là thay nền bằng màu xanh lá
cây.(H4).
10. Lấy lại các vùng ảnh bị mất : Chọn Cleanup Tool (C)
> Giữ Alt > Nhấp bôi vào vùng ảnh bị mất để phục
hồi . (H5).
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
41 / 80
11. Xóa vùng ảnh dư thừa : Không giữ Alt > Chọn Edge Touchup Tool > Rê xóa vùng dư thừa .(H6).
12. Chỉ cần rõ khuôn mặt của nhân vật , không cần tạo chính xác các viền xung quanh hay tóc bởi vì bài nầy chỉ xử lý
ánh sáng của nền mà thôi > Ok .
13. Tắt thử con mắt BackGround dễ quan sát .(H6).
14. Chọn Layer Background > Menu Filter > Render > Lighting Effects . Style có thể chọn Omni là ánh sáng kiểu vòng
tròn . Trong mục nầy có nhiều loại ánh sáng các bạn thử nghiệm xem sao.
15. Blue Omni có ánh sáng lan tỏa từ tâm . Để con trỏ tại tâm rê dời vòng tròn lên góc Phải trên . Đổi màu cho ánh
sáng : Nhấp Ô màu bên Phải > Chọn màu xanh lá cây > Ok. Phóng to thu nhỏ vòng tròn bằng cách rê 1 trong 4
nút.Rê các thanh trượt để thay đổi hiệu ứng ánh sáng . Khi đồng ý kết quả > Ok.(H7 ).
16. Tắt thử con mắt Layer Background Copy sẽ thấy lớp Background đã bị ảnh hưởng ánh sáng , các chi tiết trên mặt
nhân vật bị mất đi chính vì vậy cần phải có lớp Background Copy nằm bên trên .
23 BAi Phuc Hoi Anh Chuyen Nghiep
42 / 80
17. Chọn Background Copy > Phóng to vùng tóc và cổ bạn thấy có vùng còn sót lại cắt chưa kỷ > Chọn Eraser Tool
Opacity 60% , xóa vùng còn xót ( Dùng cho tóc , khuôn mặt có độ chính xác cao ) .Cứ xóa thoải mái mà không sợ
phạm vào nhân vật vì lớp bên dưới là Background vẫn còn nguyên lớp tóc . Trong lúc thao tác chỉnh cọ nhỏ to cho
phù hợp vùng thao tác.
18. Chọn Polygonal Lasso Tool đối với vùng sót là vùng đơn giản , tạo vùng chọn khép kín > Phím Delete đã xóa các
vết thừa xót lại.> Ctrl+D xóa vùng chọn.
19. Khi ánh sáng hắt vào vai thì có
sự lan tỏa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 23_bai_phuc_hoi_anh_chuyen_nghiep_8911.pdf