Với vai trò của người điều phối, tôi có
nhiệm vụ dẫn dắt các cuộc họp diễn ra
theo đúng trình tự đã đề ra và nhiều
lần tôi không tránh khỏi cảm giác
chúng gây lãng phí quá nhiều thời gian. Đương nhiên, dù thế
nào, tôi vẫn được trả thù lao cho tôi ngay cả khi buổi họp không
đi đến đâu.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Họp hành hiệu quả nhờ điều phối thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họp hành hiệu quả nhờ điều phối
thông minh
Với vai trò của người điều phối, tôi có
nhiệm vụ dẫn dắt các cuộc họp diễn ra
theo đúng trình tự đã đề ra và nhiều
lần tôi không tránh khỏi cảm giác
chúng gây lãng phí quá nhiều thời gian. Đương nhiên, dù thế
nào, tôi vẫn được trả thù lao cho tôi ngay cả khi buổi họp không
đi đến đâu.
Hầu hết mọi người điều phối như tôi đều nhận thù lao để làm
những mảng công việc khác chẳng hạn như điều hành doanh
nghiệp và tất cả đều thừa nhận rằng một số cuộc hội họp hoàn
toàn không đem lại hiệu quả cho công ty và khiến những người
tham dự lãng phí thời gian.
Những gì tôi nêu dưới đây là bí quyết để điều phối thật thành
công một buổi họp không phải những người điều phối chuyên
nghiệp mà dành cho chính bạn. Đừng chỉ trông chờ vào người
điều phối trong mọi cuộc họp; chính bạn cũng có khả năng xoay
chuyển tình thế mà không cần có họ.
Hãy coi đó như cơ hội giúp bạn bộc lộ khả năng lãnh đạo và rèn
luyện kỹ năng quản lý. Nếu đã từng chứng kiến các buổi họp đi
vào bế tắc, dưới đây là những gì bạn nên làm để tháo gỡ chúng:
Dũng cảm và biết im lặng đúng lúc
Thậm chí ngay cả khi bạn tưởng như mình đã biết rõ những gì
đang diễn ra thì vẫn còn những người trong buổi họp chưa nắm
vững và thậm chí bản thân bạn cũng có thể chưa thực sự nắm
bắt trọn vẹn vấn đề.
Trong trường hợp này, phát ngôn sau được coi là một lời dẫn dắt
đầy giá trị: "Vô cùng xin lỗi nhưng tôi đã bị lạc hướng. Liệu có ai
giúp tôi hiểu được thực chất vấn đề chúng ta đang mắc phải là gì
và chúng ta cần làm gì để tháo gỡ rắc rối không? Joe, anh có thể
giúp tôi được chứ?"
Bí quyết thành công trong phương pháp này không nằm ở bản
thân câu hỏi mà phụ thuộc vào Joe. Nên nhớ nhân vật Joe trong
tình huống này nhất định phải là người có tài giao tiếp nổi trội hơn
cả. Qua việc hướng sự chú ý tới một nhân vật như thế, bạn sẽ
giúp cả nhóm dừng dòng suy nghĩ lan man và tập trung lắng nghe
những gì Joe sắp nói.
Như vậy, đây chính là phương pháp giúp bạn đưa mọi người tập
trung trở lại với cuộc họp. Trong trường hợp này, sự im lặng của
bạn là vàng.
Hỗ trợ, tạo ra định hướng chung kết hợp sử dụng công nghệ
"Liệu tôi có nên ghi chép đôi chút không nhỉ?" cũng là một câu hỏi
xác đáng. Thay vì sử dụng bút viết bảng và lược đồ, bạn hãy mở
máy tính cá nhân ra và ghi chú vài điểm cần nhấn mạnh lên màn
hình máy chiếu. Làm như vậy, mọi người sẽ dễ dàng chỉnh sửa
nội dung và bạn cũng dễ đưa vào các lời diễn giải.
Việc chú giải và trình chiếu thông tin trình bày qua máy chiếu đem
lại một số lợi ích nhất định. Thứ nhất, mọi người sẽ tập trung hơn
với những nội dung chẳng hạn như hàng loạt các câu hỏi, các
quyết định cần trưng cầu ý kiến, các bình luận cá nhân hoặc bất
kỳ nội dung gì bạn cần nhấn mạnh nếu chúng được trình chiếu rõ
ràng trước mắt họ.
Thứ hai, nếu có thể, hãy tận dụng triệt để cách trình bày nội dung
qua tài liệu phát cho mọi người để thúc đấy quá trình đưa ra giải
pháp. Hãy luôn gói gọn nội dung của cuộc họp theo một trình tự
xoay quanh 6 đầu mục chủ chốt "vấn đề, mục tiêu, dữ liệu, câu
hỏi, bước thực hiện, và bước tiếp theo". Điều đó giúp bạn trình
bày mọi nội dung mạch lạc và dẫn dắt mọi người đi đúng hướng.
Thêm nữa, đừng quên chốt lại bản tài liệu bằng việc tóm tắt lại ý
chính và liệt kê các bước tiếp theo. Bây giờ, với nỗ lực của bạn,
mọi người đã có trong tay bộ tài liệu hữu ích mà họ có thể lưu
thành tài liệu tham khảo cho lần tới. Đây là một phương pháp
đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Quan trọng hơn cả, bạn đã nỗ
lực làm được điều mà những người điều phối chuyên nghiệp
không thể.
Tìm ra nguyên nhân khiến các cuộc họp đi lạc hướng và kiến
nghị phương pháp giải quyết
Không phủ nhận một sự thật chúng ta dường như bị vướng vào
chính vòng xoáy do mình tạo ra và khi đã nhận ra điều này, hãy
tự hỏi điều gì khiến vòng luẩn quẩn đó chưa kết thúc. Đôi khi,
bằng việc tìm ra nguyên nhân vốn khiến các cuộc họp chẳng đi
đến đâu, bạn sẽ biết được cách để đưa mọi người tập trung trở
lại hoặc tìm được một người có khả năng dẫn dắt hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần thận trọng bởi chúng ta không dễ gì tìm
ra được gốc rễ của vấn đề. Nhằm hỗ trợ bạn, tôi liệt kê dưới đây
những rào cản thường khiến các cuộc họp đi lệch trọng tâm:
- Thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng
Thông thường, các cuộc họp đều lâm vào bế tắc bởi không phải
ai (thậm chí là không ai) chuẩn bị trước khi tham dự. Điều này là
dễ hiểu vì ai cũng bận rộn. Dù bạn gửi tài liệu cuộc họp từ sớm
hay 20 phút trước khi bắt đầu thì mọi người đều không dành nổi
một vài phút xem qua nội dung.
Trong trường hợp khác, một số người không thích bị gò bó vào
nội dung đã soạn sẵn mà muốn thỏa sức tư duy theo hướng của
mình. Tất cả những trường hợp này đều làm lãng phí thời gian
của mọi người. Để tránh trường hợp như vậy xảy ra, tôi khuyến
khích một hoặc hai người trong nhóm sẽ tóm lược lại nội dung và
đọc to trước cuộc họp. Điều này tưởng chừng thiếu chuyên
nghiệp nhưng nó lại đem lại hiệu quả bất ngờ.
Hãy đảm bảo rằng những người trình bày không chỉ xác định
đúng trọng tâm của buổi họp mà còn kiến nghị được những giải
pháp và biết gắn kết với nhóm. Hiếm buổi họp đạt được hiệu quả
bằng việc xa rời trọng tâm và để mặc mọi người tư duy theo
hướng của riêng họ.
- Ai là người có quyền quyết định
Xác định "ai phải gánh trách nhiệm với quyết định này?" Hãy hỏi
liệu họ đã sẵn sàng để đưa ra quyết định ngay lúc này chưa.
- Những nhân vật chủ chốt không có mặt
Để tránh cho cuộc họp trở nên buồn tẻ, bạn phải nhận ra những
ai thật sự cần cho cuộc họp nhưng đang vắng mặt và biết rằng,
cuộc họp không thể tiến hành nếu không có họ. Hãy tạm dừng
đôi phút và gọi bằng được người đó cùng tham gia.
- Người có quyền quyết định chưa sẵn sàng đưa ra quyết định
Nếu vô tình bạn là người đưa ra quyết định, hãy đủ vững vàng để
cho cả nhóm thấy được quan điểm của bạn. Nếu chưa sẵn sàng,
hãy dũng cảm phát biểu "tôi chưa sẵn sàng đưa ra quyết định về
vấn đề này, hãy cho nói cho tôi biết mọi điều bạn muốn nói và tôi
sẽ trả lời bạn sau đó". Không vì điều này mà ai đó sẽ kết luận bạn
yếu thế. Nếu đã hứa sẽ trả lời sau về vấn đề nào đó, hãy đưa ra
thời điểm cụ thể và thực hiện nó.
Những điều đề cập trên đây có đôi chút chuyên sâu với một
người không chuyên nhưng đó là những phương pháp hết sức
hữu ích để giúp bạn trau dồi khả năng lãnh đạo và kỹ năng quản
lý.
Nếu bạn cảm thấy cuộc họp do mình điều phối đang lâm vào bế
tắc thì nhiều đồng nghiệp của bạn rất có thể cũng đã từng gặp
phải. Vì thế, họ sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn để đưa những
buổi họp như thế trở lại đúng hướng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hop_hanh_hieu_qua_nho_dieu_phoi_thong_minh_7972.pdf