a. Kiến thức
-Biết ý nghĩa của phần mềm.
-Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình
của phần mềm
-Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ
giữa chúng.
-Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường
thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
b. Kĩ năng
-Kích hoạt khởi động được phần mềm.
-Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình.
-Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong
chương trình môn Toán.
c. Thái độ
-Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở
(THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ
học tập.
- Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó
nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền.
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Học vẽ hình học động với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I - Mục tiêu
a. Kiến thức
- Biết ý nghĩa của phần mềm.
- Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình
của phần mềm
- Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ
giữa chúng.
- Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường
thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
b. Kĩ năng
- Kích hoạt khởi động được phần mềm.
- Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình.
- Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong
chương trình môn Toán.
c. Thái độ
- Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở
(THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ
học tập.
- Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó
nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền.
II- Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học
Thầy:
- Các máy tính trong phòng máy đã cài đặt GeoGeBra, chạy tốt. 2
HS/máy tính.
- Bài giảng trình bày trên bảng.
- Bảng và bút.
Trò:
- SGK đầy đủ.
- Vở ghi chép, giấy, thước và viết.
III. Những lưu ý sư phạm
- Trước hết cần ổn định phòng máy, chia số HS ngồi 1máy cho phù hợp
để HS vừa sử dụng SGK vừa có thể kiểm nghiệm ngay trên máy.
- Trong tiết học này việc gây hứng thú học phần mềm GeoGeBra là một
yêu cầu cần thiết. Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi
dùng/(không dùng) GeoGeBra.
- Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa
cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn.
IV. Hoạt động của GV -HS
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
Mục tiêu: Gây hứng thú học tập phần mềm GeoGeBra
Cách tiến hành: so sánh kết quả khi dùng/ không dùng GeoGeBra
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
Vẽ: Vẽ đoạn thẳng
GV đặt vấn đề : em có biết phần mềm nào có
thể vẽ được hình trên?
GV giới thiệu phần mềm GeoGeBra:
HS thực hiện vẽ đoạn
thẳng trên giấy
HS trả lời.
HS quan sát
Hoạt động 2: Khởi động phần mềm
Mục tiêu: Biết khởi động GeoGeBra
Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết và thực hiện
trên máy của mình.
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
Trên màn hình có biểu tượng của phần mềm
GeoGeBra các em thử khởi động phần
mềm?
HS khởi động phần mềm
Biểu tượng phần
mềm GeoGeBra
Em hãy trình bày lại cách khởi động phần
mềm GeoGeBra
GV thao tác khởi động GeoGeBra
GV kiểm tra lại một số HS khởi động
GeoGeBra.
HS trình bày lại theo yêu
cầu của GV
HS quan sát.
HS thực hiện lại việc khởi
động GeoGeBra.
Hoạt động 3: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm
Mục tiêu: Nhận biết được thanh bảng chọn , thanh công cụ, khu vực
trung tâm để thể hiện các hình hình học
Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, quan sát hình 150 và trên màn hình
máy tính.
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
GV quản lí HS tự đọc SGK (mục 2b. trang
119)
GV chiếu màn hình làm việc (hình 150) và
gọi một số HS trình bày các thành phần của
màn hình làm việc
HS tự đọc SGK, trao đổi
với người bên cạnh
HS trình bày bằng kết quả
đã tự tìm hiểu.
GV chỉ vào từng vị trí và yêu cầu học sinh
trả lời
GV nêu tóm tắt chức năng của từng thành
phần
HS trả lời theo yêu cầu
của GV
Thanh bảng chọn
Khu vực trung tâm
là nơi thể hiện các
hình hình học
Hoạt động 4: Quan hệ giữa các đối tượng hình học
Mục tiêu: Biết đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ logíc
chặt chẽ giữa các đối tượng sẽ tạo “hình học động”
Cách tiến hành: HS đọc SGK tr.122, GV thiết lập và tạo một số
quan hệ.
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
Nêu vấn đề, yêu cầu HS đọc SGK HS đọc mục 4
GV thiết lập điểm nằm trên đoạn
thẳng, đường thẳng trên màn hình phần
mềm dùng công cụ: (Thao tác:
nháy chuột lên đường thẳng hoặc đoạn
thẳng để tạo điểm)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
GV thiết lập giao điểm của hai đường
thẳng trên màn hình phần mềm dùng
công cụ (Thao tác: nháy chọn hai
đối tượng trên màn hình)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
GV thiết lập trung điểm của đoạn
thẳng trên màn hình phần mềm dùng
công cụ (Thao tác: nháy chọn đoạn
thẳng)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
GV thiết lập đường thẳng đi qua một
điểm và song song với một đường
thẳng khác trên màn hình phần mềm
dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn
điểm và đường thẳng)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
GV thiết lập đường thẳng đi qua một
điểm và vuông góc với một đường
thẳng khác trên màn hình phần mềm
dùng công cụ (Thao tác: nháy
chọn điểm và đường thẳng)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
GV thiết lập đường phân giác của một
góc trên màn hình phần mềm dùng
công cụ (Thao tác: nháy chọn ba
điểm)
HS quan sát và vẽ trên màn
hình của mình
Hoạt động 5: Dùng công cụ vẽ để vẽ hình tam giác ABC
Mục tiêu: Biết sử dụng công cụ đoạn thẳng
Cách tiến hành: GV làm mẫu, HS thực hiện theo. HS tự thực hiện
GV hướng dẫn thêm. Thi vẽ nhanh.
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
GV minh họa vẽ hình tam giác trực tiếp
trên phần mềm.
HS quan sát
GV thực hiện bằng cách nháy chọn
công cụ tạo đoạn thẳng (trên thanh
công cụ)
GV nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ
trên màn hình, di chuyển đến vị trí thứ
hai và nháy chuột.
GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công
cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm B,
di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột.
GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công
cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm C,
di chuyển đến điểm A và nháy chuột.
HS quan sát
HS thấy xuất hiện đoạn AB
HS thấy xuất hiện đoạn BC
HS thấy xuất hiện đoạn AC và
hình tam giác ABC đã xong
A
B
A
B C
GV yêu cầu HS tự thực hiện lại cách vẽ
hình tam giác, GV kiểm tra và hướng dẫn
thêm
HS thực hiện các bước vẽ hình
tam giác trên máy mình
V. Đánh giá, kiểm tra, Giao bài tập về nhà
Tổ chức giao công việc cho 4 nhóm:
Nhóm 1) Nêu cách khởi động GeoGeBra. Trên hình 150 chỉ rõ :
cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, nơi thể hiện các hình hình học
Nhóm 2) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ hình tam giác ABC với trọng
tâm G và ba đường trung tuyến
A
B C
A
F
B
D C
E
G
Nhóm 3) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác ABC với ba đường
cao là hình trung trực
Nhóm 4) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác ABC với ba đường
phân giác cắt nhau tại điểm I
Các nhóm lên máy tính GV để trình bày kết quả của nhóm mình.
Bài về nhà : Vẽ hình bình hành ABCD
A
B C
H
A
B C
I
A
D C
B
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22_919.pdf