Ngược với những chuyên luận về việc quản lý tập trung vào
nhiệm vụ và trách nhiệm, cuốn sách của giáo sư Linda A.
Hill có tựa đềTrở thành : Hiểu rõ một nhận dạng mới, lại mô
tả sự điều chỉnh tâm lý trong việc trở thành một tài năng từ
một cá nhân làm việc xuất sắc.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Học cách trở thành nhà quản lý (Phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học cách trở thành
nhà quản lý (Phần 1)
Ngược với những chuyên luận về việc quản lý tập trung vào
nhiệm vụ và trách nhiệm, cuốn sách của giáo sư Linda A.
Hill có tựa đềTrở thành : Hiểu rõ một nhận dạng mới, lại mô
tả sự điều chỉnh tâm lý trong việc trở thành một tài năng từ
một cá nhân làm việc xuất sắc.
Trong cuộc trao đổi với tạp chí HBR, bà mô tả tỉ mỉ những thách
thức của sự chuyến giao này.
- Để trở thành một giỏi cần điều gì và bà hiểu như thế nào về
quá trình đó?
Khi mới bắt đầu nghiên cứu chủ đề này, tôi phát hiện có rất
nhiều nghiên cứu về việc người quản lý cần phải biết điều gì
nhưng lại rất ít nghiên cứu về việc làm thế nào có thể thực sự
học được cách lãnh đạo và quản lý. Vì vậy tôi quyết định tiến
hành một nghiên cứu định tính theo chiều dọc để tạo ra cơ hội
cho những mới nói về kinh nghiệm của chính họ. Nghiên cứu
này không chỉ bao trùm khó khăn họ gặp phải mà quan trọng
hơn, nói về cảm nhận của họ.
Trở thành một nghĩa là tiếp cận với những giới hạn khác biệt
giữa lý thuyết về quản lý và thực tế. Khi mới trở thành nhà quản
lý, những người trong nghiên cứu của tôi tập trung vào quyền
lực chính thức, quyền và những ưu tiên gắn liền với việc thăng
tiến. Nhưng họ nhanh chóng nhận ra những trách nhiệm, nghĩa
vụ và sự phụ thuộc mới.
Họ nhanh chóng nhận ra rằng quyền lực chính thức thực ra rất
giới hạn, những người dưới quyền không nhất thiết phải nghe lời
họ. Còn những người đồng cấp hoặc ông chủ lại có vai trò quan
trọng đối với thành công của họ. Quản lý không khác gì sự
thương thuyết cho sự tương tác lẫn nhau khi sự quản lý được
thực hiện trong giới hạn quyền lực chính thức.
Là một mới, bạn có hai nhóm trách nhiệm cần phải học. Một là
quản lý đội của bạn. Hai là quản lý bối cảnh làm việc của đội
bạn. Điều đó có nghĩa là quản lý xuyên lĩnh vực, mối quan hệ
của đội bạn với những đội khác trong và ngoài tổ chức, xem xét
những gì đang diễn ra trong môi trường cạnh tranh để đảm bảo
chương trình bạn đặt ra cho nhóm mình là thích hợp.
Những nhà quản lý mới thường thu hẹp phạm vi của họ rất
nhiều; họ suy nghĩ một cách sai lầm rằng họ chỉ nên tập trung
vào nhóm của mình. Thực tế, nếu họ không quan sát xung quanh
và kiểm soát hoàn cảnh, nhóm của họ có thể bị áp đặt những kì
vọng không thực tế và không phù hợp. Họ cũng không có nguồn
lực cần thiết để thực hiện công việc của mình.
Về cơ bản, ngoài việc tích luỹ kĩ năng quản lý, bạn cần thay đổi
cả bản thân mình. Bạn phải thích nghi với những thái độ mới,
giá trị mới và quan điểm mới nếu muốn thành công. Sự thay đổi
đó trong nhận thức về khía cạnh chuyên môn là điều mọi người
đều thấy khó khăn nhất. Cảm giác mà những nhà quản lý trải
qua khi học cách thích nghi với những thái độ và quan điểm mới
đó có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kĩ năng chuyên môn
của họ.
- Bà mô tả quá trình này như một sự chuyển đổi tâm lý?
Đúng vậy. Nó là quá trình gồm 2 giai đoạn. Đầu tiên bạn bắt đầu
từ một cá nhân tương đối độc lập để trở thành một thành viên
trong mạng lưới làm việc. Bạn cũng phải bắt đầu từ một người
có định hướng tập trung chuyên môn trở thành người chịu trách
nhiệm lên chương trình cho nhóm.
Giờ đây năng lực gắn liền với việc lên kế hoạch, suy nghĩ chiến
lược, đòi hỏi phải học rất nhiều. Để đặt ra định hướng cho một
nhóm là một quá trình phức tạp hơn mọi người nghĩ, đặc biệt là
trong những tổ chức nhỏ năng động.
Một người xây dựng hệ thống và một người lãnh đạo khác hẳn
với một kĩ sư hay người làm việc trong phòng thí nghiệm hoặc
một nhà tư vấn. Trở thành một nhà quản lý nghĩa là tìm hiểu các
vấn đề cơ bản theo cách rộng lớn hơn, chính thống hơn và lâu
dài hơn. Hiểu được vai trò của bạn, làm thế nào để can thiệp vào
mọi chuyện và làm thế nào để gây ảnh hưởng là một quá trình
học hỏi không ngừng.
- Thế còn yếu tố cảm xúc thì sao?
Thay vì cảm giác tự do, lanh lẹ và kiểm soát, nhà quản lý mới
cảm thấy gượng gạo, không thoải mái và mất kiểm soát trong
vài tháng đầu nếu không muốn nói là năm đầu tiên. Họ cảm thấy
căng thẳng. Những khả năng chuyên môn của họ trở nên lỗi
thời. Họ cảm thấy bị đẩy ra khỏi khu vực thoải mái của mình
trên phương diện kĩ năng cá nhân. Và có rất nhiều căng thẳng đi
kèm với việc lãnh đạo người khác.
Một vài căng thẳng xuất phát từ thực tế rằng, giống như những
cá nhân, các tổ chức cũng không hoàn hảo, dù bạn có cố gắng tái
cơ cấu nó hay sửa lại chính sách và hoạt động của nó. Nhà quản
lý về cơ bản được trả lương để ứng phó với sự thật rằng bạn
không thể làm cho mọi thứ chính xác, họ là những người phải
cân bằng các yếu tố khác nhau để đạt được sự kết hợp tốt nhất từ
việc không có đủ nguồn lực, thời gian hoặc một cơ cấu tổ chức
hoặc một chương trình khuyến khích không hoàn hảo. Điều
chỉnh khía cạnh này của vai trò quản lý là một phần chủ yếu
trong sự thay đổi.
Một phần khác phải xét đến là bạn hài lòng như thế nào đối với
công việc. Làm thế nào bạn có động lực khi bạn là một nhà quản
lý hay một người lãnh đạo khác hẳn với khi bạn là nhân viên. Là
một nhà quản lý bạn có thể rất xa với kết quả, mối quan hệ của
bạn với kết quả công việc trở nên mơ hồ hơn, và bạn ít khi có
được sự hài lòng như khi kết quả công việc chỉ phụ thuộc vào
mình bạn. Vì vậy để cảm thấy hài lòng trong những trách nhiệm
mới, bạn phải học cách mới để định nghĩa thành công. Bạn phải
học cách thích nhìn người khác thành công và thích giúp người
khác thành công.
- Bà nghĩ rằng người ta có thể học được cách hài lòng từ những
cách làm việc mới?
Họ có thể, và họ cũng có thể khám phá. Trong nghiên cứu của
mình, tôi nhận thấy mọi người khá ngạc nhiên khi họ trở thành
nhà quản lý, một số điều ngạc nhiên thú vị, một số khác thì
không. Điều mà họ nghĩ sẽ làm họ hài lòng thì lại không và
ngược lại. Một vài người không nhận ra rằng họ thực sự thích
chỉ bảo, hướng dẫn và nhìn người khác thành công cho đến khi
họ trở thành nhà quản lý, và rằng thực tế họ thích điều đó hơn là
tự giải mình giải quyết vấn đề. Tôi không biết có thể gọi điều đó
là học hỏi không. Đó là sự khám phá những điều mới mẻ của
bản thân mình.
Khi bạn làm tốt hơn những nhiệm vụ mới, bạn sẽ có được nhiều
hơn kết quả như mong đợi và điều đó hoàn toàn có thể làm bạn
hài lòng. Vì vậy, theo nghĩa đó, tôi nghĩ rằng thực sự có sự học
hỏi. Có thể có vài thay đổi trong cách bạn có được sự hài lòng
trong công việc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoc_cach_tro_thanh_nha_quan_ly_phan_1__8534.pdf