(Hiếu học) Học cách thuyết phục là việc tạo được ảnh hưởng tích cực tới
người khác, thu hút, kêu gọi sự đồng thuận hợp tác của họ để cùng thực
hiện các mục tiêu. Thuyết phục là kỹ năng quan trọng giúp con người
thành công, người có khả năng thuyết phục cao thường nắm giữ những
vị trí cấp cao trong công ty hoặc trong lĩnh vực kinh doanh.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Học cách thuyết phục: Kỹ năng quan trọng giúp thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học cách thuyết phục:
Kỹ năng quan trọng
giúp thành công
(Hiếu học) Học cách thuyết phục là việc tạo được ảnh hưởng tích cực tới
người khác, thu hút, kêu gọi sự đồng thuận hợp tác của họ để cùng thực
hiện các mục tiêu. Thuyết phục là kỹ năng quan trọng giúp con người
thành công, người có khả năng thuyết phục cao thường nắm giữ những
vị trí cấp cao trong công ty hoặc trong lĩnh vực kinh doanh.
Bạn có thể học cách thuyết phục và phát triển khả năng này với những
cách như sau:
1. Thuyết phục bằng sự tin tưởng:
- Tìm điểm tương đồng: Hãy khởi đầu bằng các vấn đề mà bạn thấy rằng
họ dễ dàng đồng ý với bạn. Nếu người ta đã có ý phản bác từ đầu thì sẽ
khó khăn cho sự thuyết phục về sau. Hãy làm cho câu trả lời đầu tiên là
“đồng ý”.
- Trình bày rõ cả ưu và khuyết của vấn đề là cách cho thấy bạn đã khách
quan và ở bên phía lợi ích của họ
- Thể hiện sự chuyên môn: Nêu các con số cụ thể sẽ tăng tính thuyết
phục và dẫn chứng lời của các “chuyên gia” thì thường được chấp nhận
hơn.
- Muốn tạo sự tin tưởng thì bạn phải tự tin, tránh ngập ngừng vì có thể sẽ
làm bạn mất điểm trong việc thuyết phục
2. Thuyết phục bằng sự lôi cuốn:
- Những lời khen ngợi làm người khác trở nên cởi mở với bạn hơn rất
nhiều. Nhưng bạn phải luôn nhớ là không phải xu nịnh mà là khen thành
thật.
- Sự thú vị góp phần khiến họ muốn nghe tiếp câu chuyện của bạn, như
vậy bạn mới có cơ hội để thuyết phục.
- Hãy thuyết phục bằng những lợi ích họ sẽ được khi theo ý kiến của bạn
và người nghe sẽ để tâm hơn nếu họ thấy rằng ý tưởng của bạn là độc
đáo, là hiếm thấy.
3. Tăng cường khả năng thuyết phục
- Chọn đúng thời điểm để thuyết phục cũng là điều rất quan trọng cần
lưu ý.
- Biết cách “thể hiện” (quyền lực, đẳng cấp) cũng sẽ tăng cường khả
năng thuyết phục của bạn (Ví dụ, một nhà quản lý cấp cao chắc chắn
mọi người sẽ dễ bị thuyết phục hơn).
- Khả năng làm việc của bạn sẽ tạo nên cách họ cảm thấy về bạn. Bạn
cần phải cố gắng là một nhà chuyên môn trong công việc và có khả năng
hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đôi khi, danh tiếng luôn hoàn thành xuất sắc
công việc có thể biến bạn trở thành một chuyên gia thuyết phục người
khác. Họ sẽ lắng nghe lời khuyên của bạn, cởi mở hơn và chấp nhận yêu
cầu của bạn.
- Khi bạn đối xử với mọi người một cách nhã nhặn và biết lắng nghe, thể
hiện rằng bạn tôn trọng họ, bạn sẽ khiến họ muốn hợp tác với bạn. Họ có
động lực để giúp đỡ bạn, cùng bạn đạt được mục tiêu. Bất cứ khi nào
bạn thể hiện thái độ này đối với người khác ngay chính trong cuộc đối
thoại giữa hai người, thì họ cũng sẽ cởi mở hơn với bạn rất nhiều.
Ngoài ra, người giỏi kỹ năng thuyết phục cũng biết cách chào đón những
ý kiến phản đối. Thay vì xem đó là sự đối nghịch, họ xem nó là một
phần tự nhiên và có giá trị của quá trình thảo luận. Họ dùng mối bận tâm
của người khác như một cách mở ra cuộc đối thoại, một cơ hội trao đổi ý
kiến và khám phá ra nhưng điều mới mẻ từ sự bình thường. Họ làm cho
cuộc đối thoại trở nên trôi chảy bằng cách giải quyết bất đồng, thậm chí
trước khi nhũng bất đồng đó được nói thành lời.
Việc thuyết phục quyết định phần lớn cái cách mà mọi người sẽ đáp ứng
với bạn cũng như độ mở lòng của họ với bạn trong các tình huống.
Việc thuyết phục người khác thuộc phạm trù đạo đức và có ý nghĩa rất
lớn trong việc hình thành các mối quan hệ cộng đồng. Sau này, các mối
quan hệ tốt đó có còn được lâu bền hay không là tùy thuộc vào mục đích
(để làm gì?) của việc thuyết phục lúc này. Cho nên, sự thuyết phục đi
cùng kết quả đáp trả tốt đẹp sẽ là cách thức tin cậy để mọi người cảm
thấy gắn bó lâu dài với bạn.
Học cách thuyết phục cũng là cách tạo dựng uy tín, là cách để người
khác nhìn nhận về bạn và nói về bạn khi bạn không ở bên cạnh họ. Với
tất cả mọi thứ bạn làm có liên quan tới người khác đều hình thành và gây
nên ảnh hưởng tới quan niệm của họ về bạn và sẽ định vị bạn trong tâm
trí mọi người. Vì thế, hãy suy nghĩ về cách thức để có cách nói và làm
khiến mọi người cởi mở với bạn hơn khi bạn yêu cầu và sẵn lòng giúp
bạn đạt được mục tiêu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoc_cach_thuyet_phuc_ky_nang_quan_trong_giup_thanh_cong_6322.pdf