Tri giác là quá trình tâm lý phản
ánh một cách trọn vẹn các thuộc
tính bên ngoài của sự vật hiện
tượng đang trực tiếp tác động vào
các giác quan.
25 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hoạt động nhận thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC
Hoạt động nhận thức:
-Nhận thức cảm tính: cảm
giác, tri giác
- Nhận thức lí tính: tư duy,
tưởng tượng
- Trí nhớ
CẢM GIÁC VÀ TRI
C
1.
m c (sensation):
Cảm giác là một quá trình nhận thức
phản ánh riêng lẻ từng thuộc tính
bề ngoài của sự vật hiện tượng khi
chúng đang trực tiếp tác động vào
giác quan.
Các quy luật của cảm giác:
a/ Quy luật ngưỡng cảm giác:
Ngưỡng cảm giác là giới hạn của
cường độ mà ở đó kích thích gây
ra được cảm giác.
Vận dụng?
b/ Quy luật thích ứng (adaptation):
Khả năng thay đổi tính nhạy cảm của
các cơ quan cảm giác cho phù hợp
với sự thay đổi của cường độ kích
thích.
n ng vào dạy học?
2. Tri giác (perception):
Tri giác là quá trình tâm lý phản
ánh một cách trọn vẹn các thuộc
tính bên ngoài của sự vật hiện
tượng đang trực tiếp tác động vào
các giác quan.
Quan sát là hình thức tích cực nhất
của tri giác có chủ định (tri giác
chủ động, có mục đích).
Năng lực quan sát là khả năng tri
giác nhanh chóng, chính xác những
điểm quan trọng, chủ yếu và đặc
sắc của sự vật hiện tượng dù khó
nhận thấy.
Phát triển năng lực quan sát cho H?
Quy luật của tri giác
a. Quy luật về tính đối tượng:
Hình tượng trực quan mà tri giác
đem lại bao giờ cũng thuộc về một
sự vật hiện tượng cụ thể nào đó
của thế giới khách quan.
=> Kết luận sư phạm?
b. Quy luật về
tính ổn định:
- Là khả năng tri
giác sự vật một
cách không đổi
khi điều kiện tri
giác thay đổi.
c. Quy luật về tính lựa chọn: (quy luật
tương phản giữa hình và nền)
- Là khả năng tách đối tượng ra ra khỏi
các sự vật hiện tượng xung quanh (bối
cảnh) để phản ánh bản thân sự vật
hiện tượng. Đối tượng tri giác được
gọi là hình, bối cảnh là nền.
- Ứng dụng trong cuộc sống,
y c?
1.Tư duy?
Tư duy là một quá trình nhận thức phản
ánh những thuộc tính bản chất,
những mối liên hệ, quan hệ có tính
quy luật của sự vật hiện tượng khách
quan mà trước đó ta chưa biết.
3. Tư duy / Thinking
2. Các loại tư duy:
*Tư duy ở trẻ em?
5 + 6 = ?
=> TD bằng hành động
*Sự khác nhau giữa sách học Tiếng Anh cho trẻ
em và cho người lớn?
=> TD bằng hình ảnh
*Tại sao cĩ hiện tượng ngày và đêm, các mùa
trong năm?
=> Tư duy bằng trừu tượng
Đặc điểm của tư duy:
Tư duy xuất hiện khi gặp tình huống cĩ
nh
vấn đề
a/ Tính cĩ vấn đề trong quá trình tư duy.
Cĩ phải vấn đề nào cũng được tư duy?
Áp dụng vào cơng tác đào tạo, huấn luyện?
b. Tính khái quát
Tư duy có khả năng phản ánh những
thuộc tính chung & bản chất của một
nhóm sự vật hiện tượng.
=> Kết quả tư duy => công thức, khái
niệm, định lý... (concepts)
Áp dụng?
c. Tư duy mang tính gián tiếp
Dùng biểu tượng (images), khái niệm
(concepts) để tư duy
d. Tư duy có mối quan hệ chặt chẽ
với ngôn ngữ
=> Muốn tư duy nhanh, nhạy bén, năng
lực ngơn ngữ phải tốt
Áp dụng?
5. Các thao tác tư duy
KHI TƯ DUY, CON NGƯỜI
THƯỜNG DÙNG NHỮNG
THAO TÁC NÀO?
a/ Thao tác phân tích - tổng hợp
Phân tích: chia đối tượng ra các thành
phần để nhận thức nó
Tổng hợp: hợp nhất các chỉnh thể để
nhận thức bao quát hơn
b. Thao tác so sánh
Tìm sự giống và khác nhau ( số lượng,
hình dánh, tính chất....)
c. Thao tác trừu tượng hĩa - khái
quát hĩa
Trừu tượng hĩa: loại bỏ những yếu tố
khơng cần thiết để tư duy
Khái quát hĩa: hợp nhất những đối
tượng thành một nhĩm theo một tiêu
chí nhất định
TRÍ NHỚ (MEMORY)
Trí nhớ là quá trình tâm lý phản
ánh vốn kinh nghiệm của cá
nhân dưới hình thức biểu tượng
(images/concepts).
* Cơ sở sinh lý của trí nhớ?
Là sự hình thành – lưu giữ –
tái hiện lại những đường
liên hệ thần kinh tạm thời.
Các giai đoạn của trí nhớ
TN cảm
xúc
TN thao
tác/ngắn hạn
TN dài
hạn
Nâng cao kha
năng ghi nhơ?
-Số lần phản ánh, thời gian giữa số lần phản ánh
-Điểm mở đầu và điểm mở cuối của một quá
trình dạy học
-Khi gắn liền với cảm xúc, hứng thú
-Ý nghĩa của vấn đề cần nhớ
-Thuật nhớ
Vận dụng vào hoạt động
y c?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tlhdc_hoat_dong_nhan_thuc_email_4628.pdf