Hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo

Bài viết này tìm hiểu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Bài viết tập trung vào hai vấn đề chính: (1) Xác định được những ưu, nhược điểm và nguyên nhân và (2) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục. Bài viết đã chỉ ra những hạn chế cơ bản và quan trọng nhất trong công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục. Trên cơ sở đó, một hệ thống các giải pháp toàn diện được đề xuất bao gồm: (1) Hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực; (2) Tăng cường thực hiện liêm chính; (3) Hoàn thiện việc công tác thu thập và xử lý thông tin quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, kiểm tra xác định trị giá tính thuế; (4) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu qua biên giới; và cuối cùng (5) là hiện đại hóa cơ sở vật chất trang bị. Vì công tác quản lý thuế nhập khẩu luôn là vấn đề nóng trong thời gian gần đây, bài viết có giá trị tham khảo cao cho Chi cục cũng như toàn ngành Hải quan Việt Nam

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để mọi người thực hiện và công khai, minh bạch để nhân dân giám sát, kiểm tra hoạt động của công chức Hải quan; Thường xuyên mở các cuộc vận động thi đua liêm chính Hải quan; Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các Tổ, đội. Khi có cán bộ dưới quyền vi phạm thì trưởng các bộ phận cũng phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng; Tăng cường vai trò của tổ chức Đảng, Đoàn thể và Đoàn thanh niên ở tất cả các đơn vị Hải quan trong toàn đơn vị; Thực hiện chế độ khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. 9.3. Đẩy mạnh việc thu thập xử lý thông tin quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan Với phương thức quản lý theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm như hiện nay thì việc xây dựng được hệ thống thông tin quản lý rủi ro và tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao công tác quản lý thuế nhập khẩu. Vì vậy Chi cục cần đề xuất Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thành lập Phòng thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan thuộc Cục, cá nhân phụ trách thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục để làm đầu mối tiếp nhận, xử lý các thông tin. Trên cơ sở đó, tham mưu xây dựng các bộ tiêu chí quản lý rủi ro thuộc Cục Hải quan tỉnh, cũng như tham mưu lãnh đạo Cục bổ sung vào bộ tiêu chí quản lý rủi ro của Tổng cục Hải quan đảm bảo tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, cập nhật thông tin và phân loại doanh nghiệp, hàng hóa phục vụ giám sát quản lý và kiểm tra sau thông quan, đặc biệt là những thông tin qua hoạt động nhập khẩu hàng hoá và nhập cảnh. Chi cục cần phối hợp tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp và triển khai công tác điều tra nghiên cứu, phân tích dự báo nắm tình hình hoạt động nhập khẩu trên địa bàn đối với những mặt hàng, đối tượng liên quan đến gian lận thuế, tiêu thụ hàng giả, hàng cấm, ma túy, vi phạm sở hữu trí tuệ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. 9.4. Tăng cường công tác kiểm tra xác định trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu Trong hoạt động kinh doanh XNK hàng hóa, các doanh nghiệp luôn lợi dụng cơ chế, chính sách quản lý sơ hở để đao giá, gian lận thương mại về giá tính thuế là điều thường xuyên xảy ra, vì thế trong công tác quản lý thuế cần tăng cường kiểm tra xác định trị giá tính thuế là việc làm cần thiết và thường xuyên của Chi cục. Do đó Chi cục cần triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định trị giá GATT, đảm bảo đúng quy định về xác định trị giá tính thuế. Chi cục cũng cần tăng cường kiểm tra trị giá tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu. Để đảm bảo trị giá khai chính xác, trung thực, cán bộ hải quan tiến hành kiểm tra và đối chiếu nội dung khai báo với các chứng từ kèm theo. Trong trường hợp có nghi ngờ, cán bộ Hải quan sẽ yêu cầu người nhập khẩu đến tham vấn và chứng minh tính xác thực của khai báo đối với những lô hàng thuộc đối tượng phải tham vấn hoặc chuyển hồ sơ về Phòng Nghiệp vụ thuộc Cục Hải quan tỉnh đối với những lô hàng vượt thẩm quyền. Trường hợp không thuộc đối tượng tham vấn, phải chuyển ngay các dấu hiệu nghi vấn về Chi cục Kiểm tra sau thông quan để tiếp tục xác minh làm rõ tính trung thực của trị giá khai báo tránh thất thu ngân sách. Công chức trực tiếp làm công tác giá cần nắm bắt kịp thời sự biến động giá cả trên thị trường qua các nguồn như: sách báo, internet, cơ sở dữ liệu giá của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh ban hành, và khảo giá bán thực tế trên thị trường, từ đó có biện pháp đề xuất xây dựng bổ sung vào danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu rủi ro cấp Cục và cấp Tổng cục nhằm xác định trị giá tính thuế được chính xác. 9.5. Chống gian lận thương mại, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu qua biên giới Thời gian qua, tình hình gian lận thương mại, buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc gian lận, buôn lậu hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế thì việc các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí, văn hóa phẩm đồi trụy, phản động từ nước ngoài vào Việt Nam với các âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá nhà nước ta là không tránh khỏi. Trong khi đó, yêu cầu hội nhập kinh tế đất nước đòi hỏi ngành Hải quan vừa phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo chặt chẽ vừa phải tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch Do vậy, Chi cục cần xây dựng lực lượng kiểm soát làm nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại hùng mạnh, sắc sảo về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ... và trang bị phương tiện phục vụ kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chi cục cần tổ chức đủ lực lượng sẵn sàng chiến đấu và xây dựng chương trình kế hoạch công tác cụ thể để có phương án triển khai thực hiện kịp thời, đánh bắt có hiệu quả, và tiến hành thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra, nắm tình hình, xây dựng cơ sở bí mật, cơ sở dữ liệu hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại phục vụ công tác đánh án, đồng thời tăng cường quan hệ phối hợp trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa Chi cục với lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng và đơn vị Hải quan các tỉnh, thành phố khác. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản Số 4/2014 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 87 9.10. Giải pháp về tăng cường và hiện đại hoá cơ sở vật chất của ngành Hải quan Trước yêu cầu đòi hỏi đối với ngành Hải quan ngày càng hiện đại, phấn đấu thực hiện thành công thủ tục hải quan điện tử vừa đảm bảo sự chặt chẽ trong quản lý nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ cao của trang thiết bị kỹ thuật hiện đại dựa trên sức mạnh của công nghệ thông tin và các trang thiết bị phục vụ nghiệp vụ khác. Các quy trình quản lý hải quan hiện đại chỉ phát huy được hiệu quả khi được trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật một cách đồng bộ. Từ việc cải cách thể chế, nghiệp vụ hải quan, quản lý thuế, kiểm soát hải quan, tổ chức bộ máy, CNTT đến việc tăng cường công tác hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, xây dựng cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc, trang bị máy móc, thiết bị CNTT phục vụ thực hiện thủ tục hải quan điện tử, xây dựng hệ thống giá tính thuế, quản lý rủi ro RMI và RMII; phục vụ công tác giám sát, phân tích phân loại... là cần thiết cho công tác quản lý nhà nước về hải quan. Đặc biệt với việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin hải quan tích hợp đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ và thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo hướng xử lý dữ liệu tập trung trên mô hình kiến trúc theo hướng dịch vụ, đóng vai trò cốt lõi của hệ thống công nghệ thông tin thuộc cơ chế một cửa quốc gia đang triển khai hiện nay, thì việc tăng cường hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật càng có ý nghĩa hơn. IV. KẾT LUẬN Hải quan Việt Nam với vai trò “gác cửa đất nước trên mặt trận kinh tế” đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế đối ngoại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Hải quan Việt Nam nói chung và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh nói riêng phải đứng trước một thách thức rất lớn, đó là yêu cầu về quản lý tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và làm tròn nhiệm vụ thu nộp ngân sách hàng năm để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. Trong khi đó mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Hải quan chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ công chức còn yếu kém về trình độ, năng lực. Ngoài ra, chính sách thuế của Việt Nam còn chưa thay đổi kịp để phù hợp với yêu cầu hội nhập. Do đó, nâng cao công tác quản lý thuế là một đòi hỏi khách quan. Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của luận văn này nhằm: (1) Xác định khung phân tích (cơ sở lý luận và thực tiễn) phù hợp nhằm phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế nhập khẩu của Hải quan Việt Nam; (2) Xác định được những ưu, nhược điểm và nguyên nhân của công tác quản lý và thu thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh; và (3) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý và thu thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh. Bài viết đã tổng hợp các cơ sở lý luận và thực tiễn dựa trên các lý luận về quản lý thuế nhập khẩu, qua đó tạo ra một khung phân tích phù hợp nhằm phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thuế nhập khẩu tại Việt Nam. Dựa vào đây, luận văn đã tiến hành phân tích thực trạng và xác định được những ưu, nhược điểm và nguyên nhân của công tác quản lý và thu thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh. Từ đó đề xuất được hệ thống các giải pháp nhằm thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý và thu thuế nhập khẩu tại Chi cục hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh. Như vậy, luận văn đã đáp ứng tốt các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để những giải pháp nâng cao công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sẽ thực sự có hiệu quả, cần có sự quyết tâm thực hiện của cả ngành Hải quan nói chung, Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo nói riêng, các cơ quan quản lý liên quan, của cả cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể xã hội. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Võ Khánh Hòa, 2012. Hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan Hà Tĩnh, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. 2. Phan Mỹ Hạnh, Nguyễn Quang Cường, 2008. Giáo trình Thuế. NXB Lao động. TP.HCM. 3. Trần Thu Trang, 2012. Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo pháp luật Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội. 4. Nguyễn Minh Hiếu, 2009. Một số vấn đề về kinh tế cửa khẩu Việt Nam trong quá trình hội nhập. NXB Giáo dục. TP. Hồ Chí Minh. 5. Tổng cục Hải quan, 2004. Kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động Hải quan. Tài liệu tập huấn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhoan_thien_cong_tac_quan_ly_thue_nhap_khau_tai_chi_cuc_hai_q.pdf