Hiện nay, tỷ lệ đầu tư XDCB ở Việt Nam trong thời gian qua lên tới 12% GDP – cao hơn
hẳn các quốc gia Đông Á khác trong giai đoạn phát triển tương tự. Nhưng cho đến thời điểm này,
cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn bị coi là yếu kém và là một trong ba nút thắt tăng trưởng chính của
nền kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu nhất là do công tác còn yếu kém. Sự yếu kém
này tồn tại trong tất cả các khâu của quá trình quản lý; từ việc quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây
dựng; cơ chế phối hợp, phân công, phân cấp trong bộ máy ; đến cơ chế phân bổ
ngân sách và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tình trạng yếu kém trong quản lý đã dẫn đến nhiều hệ
lụy là sai phạm về đầu tư xảy ra một cách rất phổ biến trong hầu hết các dự án được thanh tra và
kiểm toán, hàng loạt các dự án hàng t đồng bị bỏ hoang, lãng phí Trong khi đó, thu ngân sách
của cả nước trong những năm gần đây chỉ đủ để đáp ứng chi thường xuyên, còn toàn bộ vốn cho
đầu tư phát triển phải đi vay nợ. Tình hình nợ công đã ở mức hết sức nghiêm trọng và dự đoán
trong năm nay sẽ chạm ngưỡng an toàn (65%) theo chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020. Xuất
phát từ những lý do trênđể đưa ra những giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại,
hạn chế trong công tác kiểm soát chi Ngân về đầu tư XDCB qua KBNN hiện nay.
7 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC LONG AN
(*)
TÓM TẮT
Nghiên cứu này chỉ ra thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên
địa bàn tỉnh Long An bằng phương pháp phân tích, so sánh Đồng thời đưa ra những nhận định
về các mặt hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi tại Kho
bạc (KBNN) tỉnh Long An.
Từ khóa: Kiểm soát chi, Đầu tư xây dựng cơ bản, Ngân sách Nhà nước
SUMMARY
This study shows the current state of the basic construction investment expenditure control
in Long An province by means of analysis and comparison. At the same time, it makes judgments
about limitations and proposes solutions to improve expenditure control at Long An State Treasury.
Key words: Expenditure control, Basic construction investment, State budget
1. Đặt vấn đề
Hiện nay, tỷ lệ đầu tư XDCB ở Việt Nam trong thời gian qua lên tới 12% GDP – cao hơn
hẳn các quốc gia Đông Á khác trong giai đoạn phát triển tương tự. Nhưng cho đến thời điểm này,
cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn bị coi là yếu kém và là một trong ba nút thắt tăng trưởng chính của
nền kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu nhất là do công tác còn yếu kém. Sự yếu kém
này tồn tại trong tất cả các khâu của quá trình quản lý; từ việc quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây
dựng; cơ chế phối hợp, phân công, phân cấp trong bộ máy ; đến cơ chế phân bổ
ngân sách và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tình trạng yếu kém trong quản lý đã dẫn đến nhiều hệ
lụy là sai phạm về đầu tư xảy ra một cách rất phổ biến trong hầu hết các dự án được thanh tra và
kiểm toán, hàng loạt các dự án hàng t đồng bị bỏ hoang, lãng phí Trong khi đó, thu ngân sách
của cả nước trong những năm gần đây chỉ đủ để đáp ứng chi thường xuyên, còn toàn bộ vốn cho
đầu tư phát triển phải đi vay nợ. Tình hình nợ công đã ở mức hết sức nghiêm trọng và dự đoán
trong năm nay sẽ chạm ngưỡng an toàn (65%) theo chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020. Xuất
phát từ những lý do trênđể đưa ra những giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại,
hạn chế trong công tác kiểm soát chi Ngân về đầu tư XDCB qua KBNN hiện nay.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Kiểm soát chi NSNN về đầu tư XDCB.
Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp định tính, tổng hợp thực tế, khảo nghiệm
thực tế và phương pháp thống kê phân tích qua điều tra khảo sát. Kết hợp giữa thu thập số liệu thực
tế với nghiên cứu tài liệu tham khảo, ngoài ra còn sử dụng các bảng biểu để so sánh, minh họa,
đánh giá giữa thực tiễn với lý luận kiểm, từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện
công tác kiểm soát thanh toán về đầu tư XDCB từ NSNN.
3. Quy trình chi đầu tư XDCB tại KBNN Long An
176
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ Quy trình kiểm soát chi
4. Một số hạn chế của công tác kiểm soát chi XDCB tại KBNN Long An
4.1. Về mô hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Long An
Phòng kiểm soát chi hiện nay biên chế 08 người, 01 phụ trách chung công việc của phòng, 01
phó phòng, 06 chuyên viên vừa đảm nhận việc thanh toán đầu tư XDCB từ các nguồn vốn vừa kiểm
tra đối chiếu số liệu trên chương trình ĐTKB/LAN. Việc kiểm soát chi những (DA) có nhiều
nguồn vốn, nhiều cấp ngân sách mặc dù đã có quy định DA được cấp ngân sách nào phê duyệt thì
thanh toán ở cấp ngân sách đó. Trên thực tế do Sở Tài chính nhập kế hoạch vốn ở ngân sách cấp
nào thì kiểm soát, thanh toán ở cấp đó dẫn tới một DA có khi thanh toán ở hai cấp vừa cấp huyện
vừa cấp tỉnh. Chủ đầu tư không ít khó khăn khi gửi hồ sơ thanh toán đến KBNN, vì khi gửi hồ sơ
đến KBNN nơi kiểm soát thanh toán khác cấp thì vẫn gửi bộ hồ sơ pháp lý ban đầu, bảng đối chiếu
số liệu thanh toán lần trước. Cán bộ kiểm soát sẽ thực hiện lại khâu kiểm soát thanh toán như những
DA mới thanh toán lần đầu tiên, sẽ mất nhiều thời gian hơn là để một cán bộ của cấp thanh toán
trước đó. Việc một DA kiểm s m ẩn rủi ro, không tập trung gây thất
thoát ngân sách.
4.2. Về một số DA chậm tiến độ giải ngân
- Ảnh hưởng bởi kế hoạch vốn hàng năm: Kế hoạch vốn giao đầu năm dàn trải, KBNN căn
cứ vào kế hoạch năm để kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư. Vào cuối năm UBND ra nhiều quyết
định điều chỉnh kế hoạch vốn ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát, thanh toán tại KBNN.Thường vào
giai đoạn cuối năm lượng hồ sơ thanh toán nhiều, nếu không nắm bắt kịp thời sẽ gây chậm trễ trong
quá trình thanh toán. KBNN luôn bám sát, theo dõi, báo cáo tình hình giải ngân, kế hoạch vốn còn
lại để việc điều chỉnh trong ảnh hưởng tới số đã giải ngân. Đây cũng là một vấn đề khó nhiều DA
điều chỉnh kế hoạch vốn do huyện kiểm soát, thanh toán nhưng nguồn vốn ngân sách tỉnh, KBNN
tỉnh chịu trách nhiệm báo cáo tình hình giải ngân. Đôi lúc Quyết định điều chỉnh tới chậm, thậm chí
không tới ảnh hưởng việc kiểm tra, đối chiếu báo cáo mất nhiều thời gian.Nếu không điều chỉnh kịp
thời nh nhưng không có kế hoạch để thanh toán. Tình trạng nợ
đọng ngày càng tăng, mất cân đối. Nhiều DA kéo dài nhiều năm do không bố trí vốn hoặc bố trí vốn
ít không đủ khả năng thanh toán khối lượng hoàn thành.
- Ảnh hưởng bởi chậm tiến độ hoàn thành DA: Những DA kéo dài, chậm tiến độ do vướng
khâu giải kéo dài do không có sẵn đất để tái định cư hoặc đơn giá bồi
177
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
thường thấp người dân không đồng ý. Bên cạnh đó những DA kéo dài qua nhiều năm làm ảnh
hưởng đến đơn giá, giá thay đổi xin điều chỉnh giá. Khi được phép kéo dài thì Chủ đầu tư phải xin
điều chỉnh thời gian thực hiện DA, điều chỉnh tổng mức đầu tư.
4.3. Về hệ thống thông tin phục vụ cho quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN
Long An
Ứng dụng chương trình ĐTKB/LAN nhiều nguồn vốn chưa tích hợp được với chương trình
kế toán KTKB nên việc kiểm tra đối chiếu số liệu còn chậm ảnh hưởng đến chế độ báo cáo thống
nhất và toàn diện. Mặt khác nhiều thông tin trong chế độ báo cáo chưa đáp ứng được mẫu biểu báo
cáo cho địa phương. Báo cáo địa phương giải ngân theo từng nguồn vốn nhưng trên chương trình
ĐTKB/LAN không đủ các chỉ tiêu nguồn vốn của địa phương. Vì vậy, ngoài phần báo cáo cho
KBNN bằng việc kết xuất báo cáo trên chương trình ĐTKB/LAN, KBNN Long An còn phải theo
dõi báo cáo phần mềm Excel. Cuối năm tổng hợp quyết toán bằng phần mền Excel gửi cơ
quan cùng cấp và kết xuất báo cáo quyết toán trên chương trình ĐTKB/LAN gửi KBNN. Như vậy,
KBNN Long An đồng thời làm một báo cáo hai lần
Bên cạnh đó, chương trình ĐTKB/LAN là phần mềm được sử dụng tại phòng kiểm soát chi
để quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, phòng kế toán không sử dụng phần mền này ảnh hưởng
tới việc báo cáo nguồn vốn .Báo cáo
gia gồm hai nguồn vốn là vốn XDCB và vốn sự nghiệp. Phòng kế toán theo dõi kiểm soát, thanh
toán phần vốn sự nghiệp nhưng không nhập vào chương trình
ĐTKB/LAN dẫn đến cuối kỳ không kết xuất được báo cáo. Phòng kiểm soát chi vẫn phải làm báo
cáo trên phần mềm Excel dẫn tới việc sai sót vẫn còn xảy ra.
Phần mềm ứng dụng quản lý kiểm soát tương đối ít. Việc đối chiếu mẫu dấu chữ ký chưa có
chương trình cập nhật vẫn còn đối chiếu bằng mắt thường, một cán bộ kiểm soát chi vừa nhận hồ sơ
vừa kiểm tra tính hợp pháp hợp lệ m ẩn nhiều rủi ro nếu đơn vị cố
ý tham ô.
4.4. Về quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Long An
- Việc giao nhận hồ sơ giữa KBNN và chủ đầu tư chưa quy định cụ thể, rõ ràng: nhiều chủ
đầu tư ở xa thường gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Nhiều lúc chủ đầu tư không nắm bắt kịp thời văn
bản chế độ hiện hành nên gửi thường thiếu sót hoặc sai phải gửi đi gửi lại nhiều lần làm chậm trong
quá trình giải ngân. Những vướng mắc cán bộ kiểm soát sẽ trao đổi trực tiếp, hướng dẫn cụ thể cho
chủ đầu tư. Hơn thế nữa, việc giao nhận hồ sơ không đúng quy trình 282 của KBNN vì hồ sơ gửi
qua đường bưu điện thì không được mẩu 01/KSC-phiếu giao nhận hồ sơ giữa KBNN và chủ đầu tư.
4.5. Về văn bản chế độ
Ngoài quy trình quyết định 282/QĐ-KBNN ngày 20/4/2012 của KBNN khi thực hiện kiểm
soát thanh toán phải kèm theo nhiều Thông tư, Nghị định. Như kiểm soát vốn ngoài ngước (ODA),
nguồn vốn , nguồn vốn đều có các văn bản
hướng dẫn kiểm soát khác nhau dẫn đến việc kiểm soát, thanh toán không thống nhất, gây khó khăn
trong việc tra cứu, đối chiếu trong kiểm soát, thanh toán. Việc tạm ứng ngoài quy trình còn kèm
theo nhưng quy định của Nghị định hiện hành quy định mức tạm ứng, bảo lãnh tạm ứng, thời hạn
bảo lãnh tạm ứng. Văn bản, chế độ thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát, thanh
toán. Nhiều DA kéo dài nhiều năm từ khi phê duyệt DA cho đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng
kiểm soát, thanh toán từng thời điểm khác nhau do ảnh hưởng văn bản, chế độ thay đổi liên tục gây
khó khăn trong kiểm soát, thanh toán.
4.6. Về các yếu tố bên ngoài
178
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
- Đối với cơ quan tài chính: Việc nhập kế hoạch vốn còn nhiều sai sót đến khi thanh toán
KBNN phát hiện mới điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của DA.
- Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Việc phân bổ kế hoạch đầu năm cho từng DA chưa hiệu
quả, chưa sát thực tế, chưa phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành dẫn tới cuối năm điều chỉnh kế
hoạch nhiều gây khó khăn trong quá trình kiểm soát, thanh toán.
- Đối với chủ đầu tư: Năng lực chủ đầu tư còn hạn chế, chưa bám sát tình hình thực tế của
DA, chưa đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công DA dẫn tới giai đoạn đầu năm giải ngân chậm cho
đến cuối năm có khối lượng đem hồ sơ đến KBNN thanh toán ồ ạt ảnh hưởng đến chất lượng kiểm
soát của KBNN.
5. Các giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua KBNN Long An
5.1. Hoàn thiện quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
Hệ thống quy trình minh bạch, thống nhất, rõ ràng theo tiêu chuẩn hệ thống chất lượng ISO,
đơn giản hóa thủ tục rút ngắn thời gian giải ngân nhằm giảm bớt những tài liệu không cần thiết lưu
tại KBNN nhưng vẫn đảm bảo việc giải ngân đúng quy định, chặt chẽ hồ sơ pháp lý.
Hiện nay việc tạm ứng hợp đồng xây dựng tối đa 50% giá trị không còn khống chế 30% kế
hoạch như trước đây nữa, số tạm ứng lớn nhưng trong quy trình vẫn chưa quy định chủ đầu tư phải
gửi cho KBNN quyết định bàn giao mặt bằng. Do đó, nhiều nhà thầu tạm ứng tối đa được cho phép
và sử dụng số tiền này vào việc khác khi chưa được giao mặt bằng như vậy số tiền thi công đã về
tới nhà thầu nhưng việc thi công vẫn chưa thực hiện được.
Khi triển khai DA công tác bồi thường, là một khâu quan trọng trong
quá trình thực hiện DA, đây cũng là nguyên nhân chậm thực hiện DA. Nhưng cũng không phải DA
nào có yếu tố liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ dân đều thống nhất
chấp nhận giá hỗ trợ. Có nhiều trường hợp hộ dân không chấp nhận gây kéo dài, nhưng theo quy
định thời hạn thanh toán tạm ứng bồi thường GPMB chậm nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày chi
trả cho người thụ hưởng. Cần phải có những quy định cụ thể hơn cho những trường hợp này như
thời hạn thanh toán tạm ứng bồi thường GPMB trong niên độ ngân sách và chịu trách nhiệm quản
lý tiền tạm ứng theo quy định, nếu quá thời hạn thu hồi tạm ứng năm ngân sách chủ đầu tư có trách
nhiệm nộp vào ngân sách theo quy định.
Khi kiểm soát thanh toán cán bộ kiểm soát chi thực hiện theo quy trình kiểm soát thanh toán
vốn đầu tư XDCB qua KBNN kèm các văn bản quy định hiện hành, nguồn vốn ngoài nước (ODA)
có quy trình kiểm soát riêng, văn bản quy định hiện hành riêng nên việc kiểm soát mất rất nhiều
thời gian thậm chí chủ đầu tư không nắm hết văn bản chế độ nên việc kiểm soát gặp nhiều khó
khăn. KBNN cần ban hành thống nhất kiểm soát nguồn vốn trong nước, ngoài nước trong cùng một
quy trình, ban hành kịp thời quy trình mới khi có văn bản, chế độ mới thay đổi không làm ảnh
hưởng đến việc kiểm soát, thanh toán.
Hoàn thiện quy trình luân chuyển chứng từ: Sự chồng chéo về đối chiếu mẫu dấu, chữ ký
giữa phòng kiểm soát chi, phòng kế toán, cả hai đều thực hiện đối chiếu mẫu dấu, chữ ký trên cùng
một chứng từ rất mất thời gian. Cần giao việc kiểm soát này cho một bộ phận làm để hạn chế sự
chồng chéo, giảm thời gian giải quyết hồ sơ.
Trong quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư chưa quy định việc bảo quản chứng từ, hồ
sơ DA. Trên thực tế chưa có quy định nào về bảo quản tài liệu nên mỗi nơi lưu trữ và bảo quản
mỗi kiểu khác nhau gây khó khăn trong việc tìm kiếm hồ sơ, chứng từ.
5.2. Hoàn thiện hiện đại hóa công nghệ thông tin
179
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
Chương trình phần mềm ĐTKB/LAN chỉ được áp dụng cho vốn đầu tư thuộc phòng Kiểm
soát chi kiểm soát, không áp dụng cho kế toán nguồn vốn sự nghiệp. Nhưng đến khi tổng hợp báo
cáo có cả nguồn vốn sự nghiệp do phòng kế toán kiểm soát nên cần
hoàn thiện để phòng kế toán nắm bắt chương trình ĐTKB/LAN này nhằm phục vụ báo cáo kịp thời,
chặt chẽ, thống nhất trong toàn hệ thống. Yêu cầu chương trình kết xuất báo cáo đúng mẫu, đủ
nguồn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kiểm soát, thanh toán cung cấp kịp thời báo cáo phục
vụ cho việc điều hành của cấp thẩm quyền. Cần có thêm những chương trình phục vụ cho việc đối
chiếu mẫu dấu chữ ký mà không cần nhìn mắt thường hạn chế gian lận trong lĩnh vực đầu tư. Để có
được những chương trình như thế cần phải trang bị cơ sơ vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, sử dụng
theo chuẩn công nghệ mới đáp ứng cao nhất cho các ứng dụng chương trình.
5.3. Tăng cường công tác phổ biến, công khai quy trình
Thường xuyên tập huấn, triển khai hội nghị khách hàng đến từng chủ đầu tư để chủ đầu tư
nắm bắt kịp thời sự thay đổi cơ chế, chính sách mới, nâng cao nhận thức của chủ đầu tư về kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư XDCB. Niêm yết công khai quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB tại KBNN và các văn bản chế độ liên quan đến việc thực hiện thanh toán tại trụ sở KBNN,
tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị đến giao dịch tại KBNN.
5.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ kiểm soát chi
Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ kiểm soát chi khi có sự thay đổi cơ chế,
chính sách nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho từng cán bộ đảm bảo việc kiểm soát giải ngân
thuận lợi. Bên cạnh đó, thường xuyên luân chuyển cán bộ kiểm soát chi để một cán bộ có thể nắm
bắt được toàn bộ lĩnh vực kiểm soát thuộc phòng Kiểm soát chi quản lý, nâng cao tinh thần học hỏi,
cầu tiến của từng cán bộ bên cạnh nắm vững nghiệp vụ KBNN cần phải nắm chặt những văn bản,
chế độ mới như Luật đấu thầu, Luật ngân sách, Luật xây dựng, luật đầu tư và các nghị định, thông
tư có liên quan. Đánh giá thành tích cán bộ, thực hiện chế độ thi đua khen thưởng công khai, minh
bạch tạo điều kiện cán bộ kiếm soát chi học hỏi nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính phấn đầu
từng cán bộ.
5.5. Tăng cường phối hợp chặt chẽ các sở, ban ngành, chủ đầu tư
KBNN là cơ quan quản lý quỹ ngân sách cùng phối hợp các sở, ban ngành, chủ đầu tư tham
mưu cấp thẩm quyền điều hành, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Phối hợp chặt chẽ từ khâu lập dự
toán, giải ngân đến khâu quyết toán, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo cấp thẩm quyền tháo gỡ những
vướng mắng khó khăn trong quá trình giải ngân. Cùng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu
điều hòa, điều chỉnh kế hoạch kịp thời những DA chưa có khả năng thực hiện sang những DA có
khối lượng hoàn thành lớn cần vốn giảm nợ đọng. Phối hợp Sở Tài chính đôn đốc thu hồi tạm ứng,
tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo cấp thẩm quyền thu hồi các khoản tạm ứng quá hạn nhằm hạn chế nợ
tạm ứng.
5.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ
Việc thanh tra, kiểm tra nội bộ rất quan trọng kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm
hạn chế sai xót trong quá trình kiểm soát, thanh toán. Vì vậy, KBNN cần tích cực tăng số lần thanh
tra, kiểm tra, mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng kiểm soát trong hệ thống
KBNN. Đây là khâu rất quan trọng nhằm ngăn chặn những sai phạm trong kiểm soát thanh toán,
ngăn chặn tình trạng lãng phí thất thoát ngân sách. Cần có triển khai phạt vi phạm hành chính rộng
rãi đến từng chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư trong quá trình thực hiện DA.
5.7. Hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan quy định về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
XDCB, thu hồi tạm
180
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
Cần quy định rõ trách nhiệm của KBNN, chủ đầu tư góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân,
giảm nợ tạm ứng. Tùy từng địa phương có những chính sách, văn bản hướng dẫn cụ thể khác nhau,
đòi hỏi phải có cơ chế từ trung ương cần có sự điều chỉnh linh hoạt, thích ứng từng địa phương,
tăng cường vai trò chủ động trong thực thi trách nhiệm và thẩm quyền KBNN nhằm góp phần nâng
cao quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư XDCB trong thanh toán và thu hồi tạm ứng.
6. Kiến nghị
6.1. Đối với KBNN
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA, tiến độ giải ngân: KBNN định kỳ báo cáo tình hình giải
ngân, tiến độ giải ngân báo cáo cấp thẩm quyền điều hành hiệu quả nguồn vốn, kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB.
- Văn bản, chế độ chính sách đồng bộ, thống nhất cập nhật kịp thời vào quy trình kiểm soát,
thanh toán tại KBNN Long An.
- Hoàn thiện quy trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB: Thực hiện cải cách thủ tục
hành chính, giảm bớt thủ tục, hồ sơ không cần thiết rút ngắn thời gian giải ngân DA, niêm yết công
khai quy trinh kiểm soát, thanh toán
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB: cần
nâng cao chất lượng chương trình ĐTKB/LAN tích hợp được nhiều nguồn vốn chương trình kế toán
(KTKB), đảm bảo việc kiểm soát, thanh toán hiệu quả hạn chế sai sót. Cần cập nhật nhiều nguồn
vốn phù hợp tình hình thanh toán tại địa phương để việc kết xuất báo cáo đáp ứng nhu cầu điều
hành của cấp thẩm quyền. Xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hiện đại đảm bảo hệ thống
trang thiết bị, máy chủ vận hành tốt đáp ứng cao nhất cho các chương trình quản lý trong hệ thống
KBNN.
- Định kỳ tổ chức hội nghị khách hàng nhằm triển khai các văn bản, chế độ chính sách hiện
hành đến chủ đầu tư trong việc tạm ứng, thanh toán cần hồ sơ, tài liệu, mức tạm ứng để việc kiểm
soát nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đồng thời cùng các chủ đầu tư thảo luận những khó
khăn, vướng mắt để kịp thời có những biện pháp tháo gỡ.
6.2. Đối với UBND tỉnh
Kế hoạch vốn đầu tư hàng năm phải được xây dựng trên cơ sở cơ cấu lại đầu tư từ NSNN
theo hướng tập trung, nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung thống nhất
trong việc xác định các mục tiêu, định hướng, chính sách và các cân đối lớn trong đầu tư. Chỉ bố trí
kế hoạch vốn khi báo cáo thẩm định nguồn vốn xác định cụ thể. Việc phân khai kế hoạch vốn cho
từng DA tiến hành nhanh chóng ở những tháng đầu năm hạn chế tối đa điều chỉnh kế hoạch vào
cuối năm dẫn đến việc kiểm soát, thanh toán tại KBNN Long An hiệu quả hơn, tiến độ giải ngân
nhanh hơn.
6.3. Đối với các cơ quan liên quan
- Cơ quan tài chính cần kiểm tra chính xác khi nhập kế hoạch vốn trên chương trình
TAMBIS, nhanh chóng và kịp thời hạn chế nhập một DA nhiều nguồn vốn ở nhiều cấp khác nhau.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư kết hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh trong
việc điều hành kế hoạch vốn đạt hiệu quả.
- Chủ đầu tư cần tăng cường tính trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng nguồn vốn hiệu quả,
bám sát tình hình thực hiện DA, đôn đốc thực hiện DA. Cần phối hợp KBNN thu hồi các khoản tạm
ứng đến hạn và quá hạn, kịp thời tháo gỡ những phát sinh trong quá trình quá trình kiểm soát, thanh
toán.
181
NG
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP
Tài liệu tham khảo
[1]. Lâm Hồng Cường (2014), Nâng cao hiệu quả kiểm soát và giải ngân vốn đầu tư, Tạp chí Quản
lý ngân quỹ quốc gia, 150, pp.16-21.
[2]. PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn (Chủ biên) (2009), Giáo trình Lý thuyết tài chính tiền tệ, Trường
Đại học Kinh tế TP.HCM, NXB Đại học quốc gia TP.HCM.
[3]. Đặng Văn Du, Bùi Tiến Danh (2010), Giáo trình Quản lý chi Ngân sách, NXB Tài Chính, Học
Viện Tài chính, Nhà xuất bản Tài Chính.
[4]. Dương Công Minh (2015), Một số vướng mắc về cơ chế kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản,
Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, 161, pp.23-25.
[5]. Lê Thanh Phương (2010), Quản lý thông tin dự án trong kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ
bản, trang 30, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 102, pp.30-33.
[6]. Bùi Quang Sáng (2015), Tăng cường công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại KBNN
Thái Nguyên, trang 30, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 158, pp.30-31.
[7]. Nguyễn Thanh Tân (2011), Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tại Bình
Thuận theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 114, pp.21-23.
[8]. Nguyễn Đức Thanh (2012), Quản lý, thanh toán vốn đầu tư công theo hợp đồng và vai trò của
KBNN, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 116, pp.51-55.
[9]. Bộ Tài chính (2011), Thông tư 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 Quy định về quản lý, thanh
toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước.
: 29/12/2017
: 05/01/2018
182
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoan_thien_cong_tac_kiem_soat_chi_dau_tu_xay_dung_co_ban_tai.pdf