Hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An

Hiện nay, tỷ lệ đầu tư XDCB ở Việt Nam trong thời gian qua lên tới 12% GDP – cao hơn

hẳn các quốc gia Đông Á khác trong giai đoạn phát triển tương tự. Nhưng cho đến thời điểm này,

cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn bị coi là yếu kém và là một trong ba nút thắt tăng trưởng chính của

nền kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu nhất là do công tác còn yếu kém. Sự yếu kém

này tồn tại trong tất cả các khâu của quá trình quản lý; từ việc quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây

dựng; cơ chế phối hợp, phân công, phân cấp trong bộ máy ; đến cơ chế phân bổ

ngân sách và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tình trạng yếu kém trong quản lý đã dẫn đến nhiều hệ

lụy là sai phạm về đầu tư xảy ra một cách rất phổ biến trong hầu hết các dự án được thanh tra và

kiểm toán, hàng loạt các dự án hàng t đồng bị bỏ hoang, lãng phí Trong khi đó, thu ngân sách

của cả nước trong những năm gần đây chỉ đủ để đáp ứng chi thường xuyên, còn toàn bộ vốn cho

đầu tư phát triển phải đi vay nợ. Tình hình nợ công đã ở mức hết sức nghiêm trọng và dự đoán

trong năm nay sẽ chạm ngưỡng an toàn (65%) theo chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020. Xuất

phát từ những lý do trênđể đưa ra những giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại,

hạn chế trong công tác kiểm soát chi Ngân về đầu tư XDCB qua KBNN hiện nay.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC LONG AN  (*) TÓM TẮT Nghiên cứu này chỉ ra thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh Long An bằng phương pháp phân tích, so sánh Đồng thời đưa ra những nhận định về các mặt hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi tại Kho bạc (KBNN) tỉnh Long An. Từ khóa: Kiểm soát chi, Đầu tư xây dựng cơ bản, Ngân sách Nhà nước SUMMARY This study shows the current state of the basic construction investment expenditure control in Long An province by means of analysis and comparison. At the same time, it makes judgments about limitations and proposes solutions to improve expenditure control at Long An State Treasury. Key words: Expenditure control, Basic construction investment, State budget 1. Đặt vấn đề Hiện nay, tỷ lệ đầu tư XDCB ở Việt Nam trong thời gian qua lên tới 12% GDP – cao hơn hẳn các quốc gia Đông Á khác trong giai đoạn phát triển tương tự. Nhưng cho đến thời điểm này, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn bị coi là yếu kém và là một trong ba nút thắt tăng trưởng chính của nền kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu nhất là do công tác còn yếu kém. Sự yếu kém này tồn tại trong tất cả các khâu của quá trình quản lý; từ việc quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng; cơ chế phối hợp, phân công, phân cấp trong bộ máy ; đến cơ chế phân bổ ngân sách và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tình trạng yếu kém trong quản lý đã dẫn đến nhiều hệ lụy là sai phạm về đầu tư xảy ra một cách rất phổ biến trong hầu hết các dự án được thanh tra và kiểm toán, hàng loạt các dự án hàng t đồng bị bỏ hoang, lãng phí Trong khi đó, thu ngân sách của cả nước trong những năm gần đây chỉ đủ để đáp ứng chi thường xuyên, còn toàn bộ vốn cho đầu tư phát triển phải đi vay nợ. Tình hình nợ công đã ở mức hết sức nghiêm trọng và dự đoán trong năm nay sẽ chạm ngưỡng an toàn (65%) theo chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020. Xuất phát từ những lý do trênđể đưa ra những giải pháp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát chi Ngân về đầu tư XDCB qua KBNN hiện nay. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Kiểm soát chi NSNN về đầu tư XDCB. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp định tính, tổng hợp thực tế, khảo nghiệm thực tế và phương pháp thống kê phân tích qua điều tra khảo sát. Kết hợp giữa thu thập số liệu thực tế với nghiên cứu tài liệu tham khảo, ngoài ra còn sử dụng các bảng biểu để so sánh, minh họa, đánh giá giữa thực tiễn với lý luận kiểm, từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán về đầu tư XDCB từ NSNN. 3. Quy trình chi đầu tư XDCB tại KBNN Long An 176 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Sơ đồ 1.1: Sơ đồ Quy trình kiểm soát chi 4. Một số hạn chế của công tác kiểm soát chi XDCB tại KBNN Long An 4.1. Về mô hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Long An Phòng kiểm soát chi hiện nay biên chế 08 người, 01 phụ trách chung công việc của phòng, 01 phó phòng, 06 chuyên viên vừa đảm nhận việc thanh toán đầu tư XDCB từ các nguồn vốn vừa kiểm tra đối chiếu số liệu trên chương trình ĐTKB/LAN. Việc kiểm soát chi những (DA) có nhiều nguồn vốn, nhiều cấp ngân sách mặc dù đã có quy định DA được cấp ngân sách nào phê duyệt thì thanh toán ở cấp ngân sách đó. Trên thực tế do Sở Tài chính nhập kế hoạch vốn ở ngân sách cấp nào thì kiểm soát, thanh toán ở cấp đó dẫn tới một DA có khi thanh toán ở hai cấp vừa cấp huyện vừa cấp tỉnh. Chủ đầu tư không ít khó khăn khi gửi hồ sơ thanh toán đến KBNN, vì khi gửi hồ sơ đến KBNN nơi kiểm soát thanh toán khác cấp thì vẫn gửi bộ hồ sơ pháp lý ban đầu, bảng đối chiếu số liệu thanh toán lần trước. Cán bộ kiểm soát sẽ thực hiện lại khâu kiểm soát thanh toán như những DA mới thanh toán lần đầu tiên, sẽ mất nhiều thời gian hơn là để một cán bộ của cấp thanh toán trước đó. Việc một DA kiểm s m ẩn rủi ro, không tập trung gây thất thoát ngân sách. 4.2. Về một số DA chậm tiến độ giải ngân - Ảnh hưởng bởi kế hoạch vốn hàng năm: Kế hoạch vốn giao đầu năm dàn trải, KBNN căn cứ vào kế hoạch năm để kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư. Vào cuối năm UBND ra nhiều quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát, thanh toán tại KBNN.Thường vào giai đoạn cuối năm lượng hồ sơ thanh toán nhiều, nếu không nắm bắt kịp thời sẽ gây chậm trễ trong quá trình thanh toán. KBNN luôn bám sát, theo dõi, báo cáo tình hình giải ngân, kế hoạch vốn còn lại để việc điều chỉnh trong ảnh hưởng tới số đã giải ngân. Đây cũng là một vấn đề khó nhiều DA điều chỉnh kế hoạch vốn do huyện kiểm soát, thanh toán nhưng nguồn vốn ngân sách tỉnh, KBNN tỉnh chịu trách nhiệm báo cáo tình hình giải ngân. Đôi lúc Quyết định điều chỉnh tới chậm, thậm chí không tới ảnh hưởng việc kiểm tra, đối chiếu báo cáo mất nhiều thời gian.Nếu không điều chỉnh kịp thời nh nhưng không có kế hoạch để thanh toán. Tình trạng nợ đọng ngày càng tăng, mất cân đối. Nhiều DA kéo dài nhiều năm do không bố trí vốn hoặc bố trí vốn ít không đủ khả năng thanh toán khối lượng hoàn thành. - Ảnh hưởng bởi chậm tiến độ hoàn thành DA: Những DA kéo dài, chậm tiến độ do vướng khâu giải kéo dài do không có sẵn đất để tái định cư hoặc đơn giá bồi 177 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP thường thấp người dân không đồng ý. Bên cạnh đó những DA kéo dài qua nhiều năm làm ảnh hưởng đến đơn giá, giá thay đổi xin điều chỉnh giá. Khi được phép kéo dài thì Chủ đầu tư phải xin điều chỉnh thời gian thực hiện DA, điều chỉnh tổng mức đầu tư. 4.3. Về hệ thống thông tin phục vụ cho quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Long An Ứng dụng chương trình ĐTKB/LAN nhiều nguồn vốn chưa tích hợp được với chương trình kế toán KTKB nên việc kiểm tra đối chiếu số liệu còn chậm ảnh hưởng đến chế độ báo cáo thống nhất và toàn diện. Mặt khác nhiều thông tin trong chế độ báo cáo chưa đáp ứng được mẫu biểu báo cáo cho địa phương. Báo cáo địa phương giải ngân theo từng nguồn vốn nhưng trên chương trình ĐTKB/LAN không đủ các chỉ tiêu nguồn vốn của địa phương. Vì vậy, ngoài phần báo cáo cho KBNN bằng việc kết xuất báo cáo trên chương trình ĐTKB/LAN, KBNN Long An còn phải theo dõi báo cáo phần mềm Excel. Cuối năm tổng hợp quyết toán bằng phần mền Excel gửi cơ quan cùng cấp và kết xuất báo cáo quyết toán trên chương trình ĐTKB/LAN gửi KBNN. Như vậy, KBNN Long An đồng thời làm một báo cáo hai lần Bên cạnh đó, chương trình ĐTKB/LAN là phần mềm được sử dụng tại phòng kiểm soát chi để quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, phòng kế toán không sử dụng phần mền này ảnh hưởng tới việc báo cáo nguồn vốn .Báo cáo gia gồm hai nguồn vốn là vốn XDCB và vốn sự nghiệp. Phòng kế toán theo dõi kiểm soát, thanh toán phần vốn sự nghiệp nhưng không nhập vào chương trình ĐTKB/LAN dẫn đến cuối kỳ không kết xuất được báo cáo. Phòng kiểm soát chi vẫn phải làm báo cáo trên phần mềm Excel dẫn tới việc sai sót vẫn còn xảy ra. Phần mềm ứng dụng quản lý kiểm soát tương đối ít. Việc đối chiếu mẫu dấu chữ ký chưa có chương trình cập nhật vẫn còn đối chiếu bằng mắt thường, một cán bộ kiểm soát chi vừa nhận hồ sơ vừa kiểm tra tính hợp pháp hợp lệ m ẩn nhiều rủi ro nếu đơn vị cố ý tham ô. 4.4. Về quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Long An - Việc giao nhận hồ sơ giữa KBNN và chủ đầu tư chưa quy định cụ thể, rõ ràng: nhiều chủ đầu tư ở xa thường gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Nhiều lúc chủ đầu tư không nắm bắt kịp thời văn bản chế độ hiện hành nên gửi thường thiếu sót hoặc sai phải gửi đi gửi lại nhiều lần làm chậm trong quá trình giải ngân. Những vướng mắc cán bộ kiểm soát sẽ trao đổi trực tiếp, hướng dẫn cụ thể cho chủ đầu tư. Hơn thế nữa, việc giao nhận hồ sơ không đúng quy trình 282 của KBNN vì hồ sơ gửi qua đường bưu điện thì không được mẩu 01/KSC-phiếu giao nhận hồ sơ giữa KBNN và chủ đầu tư. 4.5. Về văn bản chế độ Ngoài quy trình quyết định 282/QĐ-KBNN ngày 20/4/2012 của KBNN khi thực hiện kiểm soát thanh toán phải kèm theo nhiều Thông tư, Nghị định. Như kiểm soát vốn ngoài ngước (ODA), nguồn vốn , nguồn vốn đều có các văn bản hướng dẫn kiểm soát khác nhau dẫn đến việc kiểm soát, thanh toán không thống nhất, gây khó khăn trong việc tra cứu, đối chiếu trong kiểm soát, thanh toán. Việc tạm ứng ngoài quy trình còn kèm theo nhưng quy định của Nghị định hiện hành quy định mức tạm ứng, bảo lãnh tạm ứng, thời hạn bảo lãnh tạm ứng. Văn bản, chế độ thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát, thanh toán. Nhiều DA kéo dài nhiều năm từ khi phê duyệt DA cho đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng kiểm soát, thanh toán từng thời điểm khác nhau do ảnh hưởng văn bản, chế độ thay đổi liên tục gây khó khăn trong kiểm soát, thanh toán. 4.6. Về các yếu tố bên ngoài 178 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP - Đối với cơ quan tài chính: Việc nhập kế hoạch vốn còn nhiều sai sót đến khi thanh toán KBNN phát hiện mới điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của DA. - Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Việc phân bổ kế hoạch đầu năm cho từng DA chưa hiệu quả, chưa sát thực tế, chưa phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành dẫn tới cuối năm điều chỉnh kế hoạch nhiều gây khó khăn trong quá trình kiểm soát, thanh toán. - Đối với chủ đầu tư: Năng lực chủ đầu tư còn hạn chế, chưa bám sát tình hình thực tế của DA, chưa đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công DA dẫn tới giai đoạn đầu năm giải ngân chậm cho đến cuối năm có khối lượng đem hồ sơ đến KBNN thanh toán ồ ạt ảnh hưởng đến chất lượng kiểm soát của KBNN. 5. Các giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua KBNN Long An 5.1. Hoàn thiện quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB Hệ thống quy trình minh bạch, thống nhất, rõ ràng theo tiêu chuẩn hệ thống chất lượng ISO, đơn giản hóa thủ tục rút ngắn thời gian giải ngân nhằm giảm bớt những tài liệu không cần thiết lưu tại KBNN nhưng vẫn đảm bảo việc giải ngân đúng quy định, chặt chẽ hồ sơ pháp lý. Hiện nay việc tạm ứng hợp đồng xây dựng tối đa 50% giá trị không còn khống chế 30% kế hoạch như trước đây nữa, số tạm ứng lớn nhưng trong quy trình vẫn chưa quy định chủ đầu tư phải gửi cho KBNN quyết định bàn giao mặt bằng. Do đó, nhiều nhà thầu tạm ứng tối đa được cho phép và sử dụng số tiền này vào việc khác khi chưa được giao mặt bằng như vậy số tiền thi công đã về tới nhà thầu nhưng việc thi công vẫn chưa thực hiện được. Khi triển khai DA công tác bồi thường, là một khâu quan trọng trong quá trình thực hiện DA, đây cũng là nguyên nhân chậm thực hiện DA. Nhưng cũng không phải DA nào có yếu tố liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ dân đều thống nhất chấp nhận giá hỗ trợ. Có nhiều trường hợp hộ dân không chấp nhận gây kéo dài, nhưng theo quy định thời hạn thanh toán tạm ứng bồi thường GPMB chậm nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày chi trả cho người thụ hưởng. Cần phải có những quy định cụ thể hơn cho những trường hợp này như thời hạn thanh toán tạm ứng bồi thường GPMB trong niên độ ngân sách và chịu trách nhiệm quản lý tiền tạm ứng theo quy định, nếu quá thời hạn thu hồi tạm ứng năm ngân sách chủ đầu tư có trách nhiệm nộp vào ngân sách theo quy định. Khi kiểm soát thanh toán cán bộ kiểm soát chi thực hiện theo quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN kèm các văn bản quy định hiện hành, nguồn vốn ngoài nước (ODA) có quy trình kiểm soát riêng, văn bản quy định hiện hành riêng nên việc kiểm soát mất rất nhiều thời gian thậm chí chủ đầu tư không nắm hết văn bản chế độ nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. KBNN cần ban hành thống nhất kiểm soát nguồn vốn trong nước, ngoài nước trong cùng một quy trình, ban hành kịp thời quy trình mới khi có văn bản, chế độ mới thay đổi không làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát, thanh toán. Hoàn thiện quy trình luân chuyển chứng từ: Sự chồng chéo về đối chiếu mẫu dấu, chữ ký giữa phòng kiểm soát chi, phòng kế toán, cả hai đều thực hiện đối chiếu mẫu dấu, chữ ký trên cùng một chứng từ rất mất thời gian. Cần giao việc kiểm soát này cho một bộ phận làm để hạn chế sự chồng chéo, giảm thời gian giải quyết hồ sơ. Trong quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư chưa quy định việc bảo quản chứng từ, hồ sơ DA. Trên thực tế chưa có quy định nào về bảo quản tài liệu nên mỗi nơi lưu trữ và bảo quản mỗi kiểu khác nhau gây khó khăn trong việc tìm kiếm hồ sơ, chứng từ. 5.2. Hoàn thiện hiện đại hóa công nghệ thông tin 179 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Chương trình phần mềm ĐTKB/LAN chỉ được áp dụng cho vốn đầu tư thuộc phòng Kiểm soát chi kiểm soát, không áp dụng cho kế toán nguồn vốn sự nghiệp. Nhưng đến khi tổng hợp báo cáo có cả nguồn vốn sự nghiệp do phòng kế toán kiểm soát nên cần hoàn thiện để phòng kế toán nắm bắt chương trình ĐTKB/LAN này nhằm phục vụ báo cáo kịp thời, chặt chẽ, thống nhất trong toàn hệ thống. Yêu cầu chương trình kết xuất báo cáo đúng mẫu, đủ nguồn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kiểm soát, thanh toán cung cấp kịp thời báo cáo phục vụ cho việc điều hành của cấp thẩm quyền. Cần có thêm những chương trình phục vụ cho việc đối chiếu mẫu dấu chữ ký mà không cần nhìn mắt thường hạn chế gian lận trong lĩnh vực đầu tư. Để có được những chương trình như thế cần phải trang bị cơ sơ vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, sử dụng theo chuẩn công nghệ mới đáp ứng cao nhất cho các ứng dụng chương trình. 5.3. Tăng cường công tác phổ biến, công khai quy trình Thường xuyên tập huấn, triển khai hội nghị khách hàng đến từng chủ đầu tư để chủ đầu tư nắm bắt kịp thời sự thay đổi cơ chế, chính sách mới, nâng cao nhận thức của chủ đầu tư về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB. Niêm yết công khai quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại KBNN và các văn bản chế độ liên quan đến việc thực hiện thanh toán tại trụ sở KBNN, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị đến giao dịch tại KBNN. 5.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ kiểm soát chi Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ kiểm soát chi khi có sự thay đổi cơ chế, chính sách nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho từng cán bộ đảm bảo việc kiểm soát giải ngân thuận lợi. Bên cạnh đó, thường xuyên luân chuyển cán bộ kiểm soát chi để một cán bộ có thể nắm bắt được toàn bộ lĩnh vực kiểm soát thuộc phòng Kiểm soát chi quản lý, nâng cao tinh thần học hỏi, cầu tiến của từng cán bộ bên cạnh nắm vững nghiệp vụ KBNN cần phải nắm chặt những văn bản, chế độ mới như Luật đấu thầu, Luật ngân sách, Luật xây dựng, luật đầu tư và các nghị định, thông tư có liên quan. Đánh giá thành tích cán bộ, thực hiện chế độ thi đua khen thưởng công khai, minh bạch tạo điều kiện cán bộ kiếm soát chi học hỏi nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính phấn đầu từng cán bộ. 5.5. Tăng cường phối hợp chặt chẽ các sở, ban ngành, chủ đầu tư KBNN là cơ quan quản lý quỹ ngân sách cùng phối hợp các sở, ban ngành, chủ đầu tư tham mưu cấp thẩm quyền điều hành, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Phối hợp chặt chẽ từ khâu lập dự toán, giải ngân đến khâu quyết toán, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo cấp thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắng khó khăn trong quá trình giải ngân. Cùng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu điều hòa, điều chỉnh kế hoạch kịp thời những DA chưa có khả năng thực hiện sang những DA có khối lượng hoàn thành lớn cần vốn giảm nợ đọng. Phối hợp Sở Tài chính đôn đốc thu hồi tạm ứng, tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo cấp thẩm quyền thu hồi các khoản tạm ứng quá hạn nhằm hạn chế nợ tạm ứng. 5.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ Việc thanh tra, kiểm tra nội bộ rất quan trọng kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm hạn chế sai xót trong quá trình kiểm soát, thanh toán. Vì vậy, KBNN cần tích cực tăng số lần thanh tra, kiểm tra, mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng kiểm soát trong hệ thống KBNN. Đây là khâu rất quan trọng nhằm ngăn chặn những sai phạm trong kiểm soát thanh toán, ngăn chặn tình trạng lãng phí thất thoát ngân sách. Cần có triển khai phạt vi phạm hành chính rộng rãi đến từng chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư trong quá trình thực hiện DA. 5.7. Hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan quy định về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB, thu hồi tạm 180 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Cần quy định rõ trách nhiệm của KBNN, chủ đầu tư góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giảm nợ tạm ứng. Tùy từng địa phương có những chính sách, văn bản hướng dẫn cụ thể khác nhau, đòi hỏi phải có cơ chế từ trung ương cần có sự điều chỉnh linh hoạt, thích ứng từng địa phương, tăng cường vai trò chủ động trong thực thi trách nhiệm và thẩm quyền KBNN nhằm góp phần nâng cao quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư XDCB trong thanh toán và thu hồi tạm ứng. 6. Kiến nghị 6.1. Đối với KBNN - Đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA, tiến độ giải ngân: KBNN định kỳ báo cáo tình hình giải ngân, tiến độ giải ngân báo cáo cấp thẩm quyền điều hành hiệu quả nguồn vốn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB. - Văn bản, chế độ chính sách đồng bộ, thống nhất cập nhật kịp thời vào quy trình kiểm soát, thanh toán tại KBNN Long An. - Hoàn thiện quy trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB: Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thủ tục, hồ sơ không cần thiết rút ngắn thời gian giải ngân DA, niêm yết công khai quy trinh kiểm soát, thanh toán - Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB: cần nâng cao chất lượng chương trình ĐTKB/LAN tích hợp được nhiều nguồn vốn chương trình kế toán (KTKB), đảm bảo việc kiểm soát, thanh toán hiệu quả hạn chế sai sót. Cần cập nhật nhiều nguồn vốn phù hợp tình hình thanh toán tại địa phương để việc kết xuất báo cáo đáp ứng nhu cầu điều hành của cấp thẩm quyền. Xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hiện đại đảm bảo hệ thống trang thiết bị, máy chủ vận hành tốt đáp ứng cao nhất cho các chương trình quản lý trong hệ thống KBNN. - Định kỳ tổ chức hội nghị khách hàng nhằm triển khai các văn bản, chế độ chính sách hiện hành đến chủ đầu tư trong việc tạm ứng, thanh toán cần hồ sơ, tài liệu, mức tạm ứng để việc kiểm soát nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đồng thời cùng các chủ đầu tư thảo luận những khó khăn, vướng mắt để kịp thời có những biện pháp tháo gỡ. 6.2. Đối với UBND tỉnh Kế hoạch vốn đầu tư hàng năm phải được xây dựng trên cơ sở cơ cấu lại đầu tư từ NSNN theo hướng tập trung, nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung thống nhất trong việc xác định các mục tiêu, định hướng, chính sách và các cân đối lớn trong đầu tư. Chỉ bố trí kế hoạch vốn khi báo cáo thẩm định nguồn vốn xác định cụ thể. Việc phân khai kế hoạch vốn cho từng DA tiến hành nhanh chóng ở những tháng đầu năm hạn chế tối đa điều chỉnh kế hoạch vào cuối năm dẫn đến việc kiểm soát, thanh toán tại KBNN Long An hiệu quả hơn, tiến độ giải ngân nhanh hơn. 6.3. Đối với các cơ quan liên quan - Cơ quan tài chính cần kiểm tra chính xác khi nhập kế hoạch vốn trên chương trình TAMBIS, nhanh chóng và kịp thời hạn chế nhập một DA nhiều nguồn vốn ở nhiều cấp khác nhau. - Sở Kế hoạch và Đầu tư kết hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh trong việc điều hành kế hoạch vốn đạt hiệu quả. - Chủ đầu tư cần tăng cường tính trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bám sát tình hình thực hiện DA, đôn đốc thực hiện DA. Cần phối hợp KBNN thu hồi các khoản tạm ứng đến hạn và quá hạn, kịp thời tháo gỡ những phát sinh trong quá trình quá trình kiểm soát, thanh toán. 181 NG TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Tài liệu tham khảo [1]. Lâm Hồng Cường (2014), Nâng cao hiệu quả kiểm soát và giải ngân vốn đầu tư, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, 150, pp.16-21. [2]. PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn (Chủ biên) (2009), Giáo trình Lý thuyết tài chính tiền tệ, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, NXB Đại học quốc gia TP.HCM. [3]. Đặng Văn Du, Bùi Tiến Danh (2010), Giáo trình Quản lý chi Ngân sách, NXB Tài Chính, Học Viện Tài chính, Nhà xuất bản Tài Chính. [4]. Dương Công Minh (2015), Một số vướng mắc về cơ chế kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, 161, pp.23-25. [5]. Lê Thanh Phương (2010), Quản lý thông tin dự án trong kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản, trang 30, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 102, pp.30-33. [6]. Bùi Quang Sáng (2015), Tăng cường công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại KBNN Thái Nguyên, trang 30, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 158, pp.30-31. [7]. Nguyễn Thanh Tân (2011), Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tại Bình Thuận theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 114, pp.21-23. [8]. Nguyễn Đức Thanh (2012), Quản lý, thanh toán vốn đầu tư công theo hợp đồng và vai trò của KBNN, Tạp chí Quản lý ngân quỹ quốc gia, số 116, pp.51-55. [9]. Bộ Tài chính (2011), Thông tư 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước. : 29/12/2017 : 05/01/2018 182

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhoan_thien_cong_tac_kiem_soat_chi_dau_tu_xay_dung_co_ban_tai.pdf