Xác định chủ thể phân tích chính sách
2. Tổ chức hệ thống phân tích chính sách
3. Tổ chức nhân sự phân tích chính sách
4. Tổ chức thông tin trong phân tích chính
sách
5. Tổ chức trang, thiết bị kỹ thuật cho phân
tích chính sách
6. Xây dựng hệ thống thể chế phân tích chính
sách
102 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hoạch định và phân tích chính sách công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOÏC VIEÄN HAØNH CHÍNH
QUOÁC GIA
Moân hoïc:
HOẠCH ĐỊNH VÀ
PHÂN TÍCH
CHÍNH SÁCH CÔNG
ThS. Nguyeãn Xuaân Tieán
Chương 6: Tổ chức công tác
phân tích chính sách
1. Xác định chủ thể phân tích chính sách
2. Tổ chức hệ thống phân tích chính sách
3. Tổ chức nhân sự phân tích chính sách
4. Tổ chức thông tin trong phân tích chính
sách
5. Tổ chức trang, thiết bị kỹ thuật cho phân
tích chính sách
6. Xây dựng hệ thống thể chế phân tích chính
sách
1.Xác định chủ thể phân tích
chính sách
1.1.Quan niệm về chủ thể phân tích
1.2.Chủ thể phân tích là Nhà nước
1.3.Chủ thể phân tích là các tổ chức cá
nhân trong xã hội
TỔNG THỂ HỆ THỐNG
PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA
Chính thức Phi chính thức
Các cơ quan
Nhà nước
Địa phương
Các cơ quan
Nhà nước
Trung ương Tổ chức xã hội
Cá nhân
Báo chí
Think Tank
…
Tổ chức
chính
trị
Nhóm
lợi ích
(Interest
Group)
Tổ chức
Chính
trị
xã hội
TỔNG THỂ HỆ THỐNG
PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA
Chính thức Phi chính thức
Các cơ quan
Nhà nước
Địa phương
Các cơ quan
Nhà nước
Trungương Tổ chức
xã hội
Cá nhân
Báo chí
Think Tank
…
Tổ chức
chính trị
Đảng cộng
sản
Việt Nam
Nhóm
lợi ích
(Interest
Group)
Tổ chức
Chính
trị
xã hội
1.1.Quan niệm về chủ thể phân tích
• Chủ thể phân tích chính sách:
Là những Tổ chức hay cá nhân chủ động
tiến hành xem xét đánh giá các quá trình
chính sách để chỉ ra những mối quan hệ
mang tính quy luật giữa các yếu tố cấu thành
trong hoạt động chính sách.
• Vì chính sách bao gồm nhiều loại, tác
động đến nhiều nhóm lợi ích khác nhau,
nên tham gia phân tích chính sách cũng
có nhiều chủ thể.
Gía trị - Lợi ích
A B
CHÍNH SÁCH
(CÁC LOẠI CHÍNH SÁCH)
C
Tác động
Interest Group
A,B,C…
Tham gia
phân tích chính sách
(Policy Analysis)
• Sáng kiến chính sách (p.222)
• Liên kết với các tổ chức khác (p. 223)
• Chính sách tư (p.223)
• Sáng kiến cho quá trình chính sách (p.223)
• Kết quả nghiên cứu trên đây chỉ là những sáng kiến
chính sách cá nhân, nhưng nếu gây được sự quan tâm
chú ý của đông đảo các tầng lớp trong xã hội, nó sẽ có
cơ hội trở thành vấn đề chính sách của nhà nước hay
của các tổ chức trong xã hội.(p.224)
• Gây ra cho họ một cảm xúc mạnh (p.224)
• Nghị trình chính sách (Agenda)
Tham gia
phân tích chính sách
(Policy Analysis)
CHÍNH SÁCH
(CÁC LOẠI CHÍNH SÁCH)
CÁC TỔ CHỨC CHÍNH
TRỊ - XÃ HỘI
NHÀ
NƯỚC
CÁC CHUYÊN
GIA
CÁC TỔ CHỨC
NGHIỆP ĐÒAN
TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ
CÁC NHÀ
KHOA HỌC
CÁC CHỦ THỂ
KHÔNG THƯỜNG
XUYÊN
(Interest Group
TRONG XÃ HỘI)
1.2.Chủ thể phân tích là
Nhà nước
• Nhà nước là chủ thể hoạch định và tổ chức
thực thi chính sách công nên cũng là chủ thể
phân tích chính sách chủ yếu và phổ biến
nhất. Nhà nước tiến hành phân tích chính
sách để đánh giá được những tiến bộ xã hội
trên các lĩnh vực do Nhà nước mang lại.
Đồng thời cũng thấy được những vấn đề mới
phát sinh cần được giải quyết bằng chính
sách để xã hội tiếp tục tồn tại phát triển theo
định hướng.
1.2.Chủ thể phân tích là
Nhà nước (tt)
• Như vậy phân tích chính sách giúp Nhà
nước phát hiện, tìm kiếm và lựa chọn
được những vấn đề chính sách . Khi vấn
đề chính sách được xác định, Nhà nước
phải thể hiện chứng kiến của mình trong
việc ứng xử với các vấn đề đó bằng chính
sách. Phân tích chính sách giúp cho Nhà
nước tìm được cách ứng xử thích hợp với
từng vấn đề kinh tế - xã hội, môi trường
theo định hướng.
1.2.Chủ thể phân tích là
Nhà nước (tt)
• ....
• Nhà nước chủ động tổ chức xây dựng hệ
thống phân tích chính sách và giao cho
các cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm
triển khai các hoạt động phân tích chính
sách từ Trung ương đến Địa phương.
Đồng thời Nhà nước ban hành các thể
chế để duy trì các hoạt động phân tích
chính sách theo định hướng.
1.2.Chủ thể phân tích là
Nhà nước (tt)
• Như vậy có thể thấy Nhà nước là chủ thể
có đầy đủ tư cách pháp nhân công quyền
để phân tích chính sách công . Đồng thời
còn thiết lập hành lang pháp lý về phân
tích chính sách cho các chủ thể khác trong
xã hội.
1.3.Chủ thể phân tích là các tổ
chức cá nhân trong xã hội
• Chính sách của nhà nước tác động đến nhiều
đối tượng trong xã hội và mang lại những lợi
ích khác nhau cho mỗi cá nhân, tổ chức.
• Để bảo vệ quyền lợi cho mình các thành phần
này thường xuyên tham gia, theo dõi, giám sát
quá trình chính sách vì thế họ trở thành những
chủ thể phân tích chính sách chuyên nghiệp và
không chuyên.
1.3.Chủ thể phân tích là các tổ
chức cá nhân trong xã hội
1.3.1.Chủ thể phân tích chính sách chuyên
nghiệp thường là các tổ chức chính trị - xã
hội, các tổ chức nghiệp đoàn, tổ chức phi
Chính phủ, và có thể là cá nhân các nhà
khoa học v. v...
1.3.Chủ thể phân tích là các tổ
chức cá nhân trong xã hội
1.3.2.Bên cạnh các tổ chức có tư cách pháp nhân là
những chủ thể phân tích chính sách thường
xuyên còn có các chuyên gia, các nhà khoa học
quan tâm đến chính sách công.
1.3.3.Các chủ thể phân tích chính sách không
thường xuyên.
Là các đối tượng chính sách thuộc mỗi nhóm lợi ích
khác nhau trong xã hội. Bình thường họ ít quan
tâm đến các biến cố xảy ra, vì họ luôn tin tưởng
vào các chính sách của nhà nước.
2.Tổ chức hệ thống phân tích
chính sách
2.1.Sự cần thiết phải hình thành hệ thống phân
tích chính sách
2.2.Các yếu tố cấu thành hệ thống phân tích
chính sách
2.3.Hệ thống phân tích chính sách chính thức
2.4.Hệ thống phân tích chính sách phi chính
thức
2.5.Quan hệ giữa các hệ thống phân tích chính
sách công
2.1.Sự cần thiết phải hình thành
hệ thống phân tích chính sách
2.1.1.Mặc dù chính sách do Nhà nước ban hành, bao
gồm nhiều loại khác nhau và do tính thống nhất
của hệ thống chính sách nên cũng có sự thống
nhất trong phân tích chính sách.
2.1.2.Mục tiêu của các hoạt động phân tích chính
sách là để không ngừng hòan thiện chính sách
nhà nước về mục tiêu và biện pháp.
2.1.3.Công tác tổ chức thực thi chính sách diễn ra ở
các ngành, địa phương khác nhau và được thực
thi bởi nhiều cơ quan nhà nước các cấp khác
nhau nên kết quả thực thi có khác nhau, vì vậy
cần phải thống nhất trong phân tích chính sách
về quan điểm, thời gian, phương pháp v.v…
CÁC CHÍNH SÁCH NHÀ NƯỚC
• Chính sách đầu tư;
• Chính sách thu hút, sử dụng và đãi ngộ nhân tài;
• Chính sách tiêu thụ sản phẩm;
• Chính sách lao động và bảo vệ an ninh việc làm và
chính sách miễn giảm thuế phải nộp;
• ...
• Chính sách xã hội;
• Chính sách an ninh, quốc phòng;
• Chính sách môi trường;
• ...
CHÍNH SÁCH
CÁC CHÍNH SÁCH NHÀ NƯỚC
THỐNG NHẤT VỀ
•MỤC TIÊU
•CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG
•ĐIỀU HÀNH
•THỂ CHẾ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁC ĐỐI TƯỢNG
PHẢI HÌNH THÀNH NÊN HỆ THỐNG THỐNG NHẤT VỀ PHÂN
TÍCH CHÍNH SÁCH CÔNG
2.2.Các yếu tố cấu thành hệ
thống phân tích chính sách
• Muốn cho các hoạt động phân tích chính
sách diễn ra thống nhất theo định hướng
chung thì hệ thống phân tích chính sách phải
được hình thành đầy đủ trên cơ sở tổ chức
và vận hành. Một hệ thống như vậy phải bao
gồm các yếu tố chủ yếu sau đây:
2.2.1.Các yếu tố thuộc về tổ chức
2.2.2.Các yếu tố để vận hành hệ thống
2.2.1.Các yếu tố thuộc về tổ chức
• Nhân sự trong hệ thống là yếu tố chủ yếu
hàng đầu quyết định đến sự tồn tại của hệ
thống.
• Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho hoạt
động phân tích chính sách.
• Nguồn lực tài chính để duy trì các hoạt
động phân tích thường xuyên.
• Thông tin cho quá trình phân tích.
• Môi trường, không gian để tạo lập địa bàn
cho các hoạt động phân tích…
2.2.2.Các yếu tố để vận hành hệ
thống
• Cơ chế vận hành, để quy định về nguyên
tắc tác động giữa các yếu tố cấu thành hệ
thống. cơ chế vận hành cần thống nhất về
nguyên tắc với cơ chế quản lý chung của
nhà nước.
• Thể chế tổ chức và hoạt động, để tạo
hành lang pháp lý cho sự ổn định và phát
triển tổ chức hệ thóng trong quá trình vận
hành.
2.3.Hệ thống phân tích chính
sách chính thức
2.3.1.Hệ thống phân tích chính sách ở trung
ương
2.3.2.Hệ thống phân tích chính sách ở địa
phương
2.3.1.Hệ thống phân tích chính
sách ở trung ương
Quốc hội và Chính phủ là cơ quan có thẩm
quyền ban hành chính sách công trên cơ sở
đệ trình chính sách của các cơ quan quản lý
ngành và chính quyền địa phương. Đồng thời
Chính phủ và các cơ quan quản lý ngành ở
Trung ương cũng là cấp tổ chức triển khai
chính sách ở tầm vĩ mô.
2.3.1.Hệ thống phân tích chính
sách ở trung ương
Hệ thống phân tích chính sách ở trung ương gồm có:
• Bộ phận phân tích sáng kiến chính sách ở T.Ư
• Bộ phận phân tích đệ trình chính sách ở T.Ư
• Bộ phận phân tích hoạch định chính sách ở T.Ư
• Bộ phận phân tích triển khai tổ chức thực thi
chính sách ở T.Ư
• Bộ phận phân tích kiến nghị điều chỉnh bổ sung
chính sách ở T.Ư.
2.3.Hệ thống phân tích chính
sách chính thức
2.3.2.Hệ thống phân tích chính sách ở địa phương
Đối tượng chủ yếu của hệ thống chính sách nhà
nước đều nằm ở các địa phương trong cả nước.
Càng xuống gần cơ sở, chính sách càng tiếp sát
đối tượng. Tại cơ sở là nơi gặp gỡ giữa chính
sách và đối tượng, nên mọi việc đều diễn ra ở
đây.chính sach có phát huy tác dụng thực tế hay
không được theo dõi qua phân tích tình hình thực
thi chính sách ở cơ sở.
2.4.Hệ thống phân tích chính
sách phi chính thức
Ngoài hệ thống phân tích chính sách chính
Thức của cơ quan nhà nước các cấp, còn có
hệ thống phân tích chính sách phi chính thức của các
tổ chức phi nhà nước bao gồm:
2.4.1.Bộ phận phân tích chính sách của các tổ chức
xã hội.
2.4.2.Bộ phận phân tích chính sách của các tổ chức
nghiệp đoàn.
2.4.3.Bộ phận phân tích chính sách của các cá nhân
trong xã hội.
Bộ phận phân tích chính sách của các tổ
chức xã hội
• Tổ chức xã hội được hiểu là tổ chức của những thành
viên hiện đang tham gia các hoạt động xã hội có cùng
tính chất như hội văn học nghệ thuật, hội khuyến học
v.v.
• Các tổ chức xã hội này cũng là những đối tượng của
chính sách công, vì thế họ luôn có ý thức bảo vệ lợi
ích cho tổ chứcmình.
• Họ biết rằng lợi ích của mình không mâu thuẫn với lợi
ích xã hội, nên yên tâm tham gia thực thi chính sách
theo sự điều hành của các cơ quan nhà nước, hoặc chủ
động chấp hành chính sách một cách tự giác.
Bộ phận phân tích chính sách của các tổ
chức xã hội
• Nguyên tắc đó đã củng cố lòng tin của các tổ
chức xã hội vào chính sách nhà nước.
• Họ chỉ quan tâm phân tích chính sách khi nào có
những vấn đề đặc biệt phát sinh, làm ảnh hưởng
nhiêm trọng đến lợi ích của mình.
• Khi có yêu cầu phân tích chính sách, các tổ chức
thành lập bộ phận phân tích tạm thời và giải thể
sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ phận phân tích chính sách của các tổ
chức nghiệp đoàn
• Tổ chức nghiệp đoàn được hiểu là tổ chức của
những thành viên đang hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ cho xã hội trong các lĩnh vực có
cùng tính chất nghề nghiệp.
• Do tính chất hoạt động của các tổ chức này nên
lợi ích của họ mang tính kinh tế rõ nét.
• Nó biến động thường xuyên và có ảnh hưởng
lớn, trực tiếp đến nguồn sống của họ, vì thế các
tổ chức nghiệp đoàn quan tâm thường xuyên hơn
đến phân tích chính sách so với các tổ chức xã
hội.
Bộ phận phân tích chính sách của các cá
nhân trong xã hội
• Các cá nhân- với tư cách là công dân của xã hội- là đối
tượng điều chỉnh thường xuyên của chính sách nhà nước.
• Trong điều kiện xã hội chưa phát triển, hoạt động phân
tích chính sách công của các cá nhân trong xã hội mang
tính bột phát, không trù tính được vì thế rất khó theo dõi,
quản lý để bố trí.
• Theo xu thế phát triển của thời đại, các bộ phận phân
tích chính sách của hệ thống phi chính thức ngày càng
phát triển về cả lượng và chất như hình thành các hiệp
hội, viện nghiên cứu, các công ty tư vấn về phân tích
chính sách.
Tham gia
phân tích chính sách
(Policy Analysis)
CHÍNH SÁCH
(CÁC LOẠI CHÍNH SÁCH)
CÁC TỔ CHỨC CHÍNH
TRỊ - XÃ HỘI
NHÀ
NƯỚC
CÁC CHUYÊN
GIA
CÁC TỔ CHỨC
NGHIỆP ĐÒAN
TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ
CÁC NHÀ
KHOA HỌC
CÁC CHỦ THỂ
KHÔNG THƯỜNG
XUYÊN
(Interest Group
TRONG XÃ HỘI)
Tæng thÓ HÖ thèng
ph©n tÝch chÝnh s¸ch
c«ng
HÖ thèng I
Bé phËn 1
Bé phËn 2
Bé phËn 3
Bé phËn 4
Bé phËn 5
HÖ thèng II
Bé phËn
ph©n tÝch
triÓn khai
thùc thi
Bé phËn
ph©n tÝch
thùc thi
chÝnh s¸ch
HÖ thèng III
Bé phËn ptcs
cña tæ chøc x·
héi
Bé phËn ptcs
cña tæ chøc
nghiÖp ®oµn
Bé phËn ptcs
cña c¸ nh©n
TỔNG THỂ Hệ THốNG PHÂN TÍCH
CHÍNH SÁCH CÔNG
Hệ THốNG I
hệ thống phân
tích chính sách
chính thức ở
Trung ương
Hệ THốNG II
hệ thống phân
tích chính sách
chính thức ở địa
phương
Hệ THốNG III
hệ thống phân
tích chính sách
phi chính thức
Giải thích sơ đồ 8.1, P. 237
Chú thích:
• Hệ thống I là hệ thống phân tích chính sách chính
thức ở Trung ương
• Hệ thống II là hệ thống phân tích chính sách
chính thức ở địa phương
• Hệ thống III là hệ thống phân tích chính sách phi
chính thức
Giải thích sơ đồ 8.1, P. 237
Chú thích:
• Bộ phận 1 là bộ phận phân tích sáng kiến chính
sách ở T.Ư
• Bộ phận 2 là bộ phận phân tích đệ trình chính
sách ở T.Ư
• Bộ phận 3 là bộ phận phân tích hoạch định chính
sách ở T.Ư
• Bộ phận 4 là bộ phận phân tích triển khai tổ chức
thực thi chính sách ở T.Ư
• Bộ phận 5 là bộ phận phân tích kiến nghị điều
chỉnh bổ sung chính sách ở T.Ư
• Nhà nước ban hành và bổ sung pháp luật
để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân thực hiện tốt vai trò giám sát và phản
biện xã hội.
• Báo cáo của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa IX ngày 10 tháng 4
năm 2006 về phương hướng, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 –
2010 (Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ X của Đảng)
(Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá
IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng)
• Xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội
của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
và nhân dân đối với việc hoạch định đường lối, chủ
trương, chính sách, quyết định lớn của Đảng và
việc tổ chức thực hiện, kể cả đối với công tác tổ
chức và cán bộ.
• Coi trọng vai trò tư vấn, phản biện của các hội khoa
học kỹ thuật, khoa học xã hội và văn học, nghệ
thuật đối với các dự án phát triển kinh tế, văn hoá,
xã hội.
• 21/01/2007, 00:33 (GMT+7)
Khai trương website “Lấy ý kiến nhân
dân về dự án luật, pháp lệnh”
• TT - Hôm qua 20-1, Văn phòng Quốc
hội đã khai trương website “Lấy ý kiến
nhân dân về dự án luật, pháp lệnh” với
tên miền
• Giám đốc Trung tâm Thông tin - thư viện và nghiên
cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) Ngô Đức
Mạnh cho biết: website này gắn kết với trang chủ
của Quốc hội trên Internet để đăng tải và thu thập ý
kiến của nhân dân về dự thảo luật, pháp lệnh; góp
phần tăng cường tính công khai, minh bạch và sự
tham gia của người dân vào quá trình ban hành
luật, pháp lệnh của Quốc hội. Thông qua website
này, mọi người có thể truy cập, xem toàn văn các
dự thảo luật, pháp lệnh hoặc tài liệu, bài viết về
những vấn đề pháp lý có liên quan; tìm hiểu qui
trình về lập pháp của Quốc hội...
• TTXVN
Doanh nghiệp tư nhân- " Đoạn trường"
hành chính
10 Aug 2005
• ( Source: Vnexpress) Từ lúc bắt đầu xin giấy
đăng ký kinh doanh tới khi mua được quyển
hoá đơn đỏ phải mất khoảng 50 ngày với
trăm điều rối rắm, nhiêu khê. Đoạn trường
khai sinh doanh nghiệp tư nhân còn được
tiếp nối bởi hàng loạt khó khăn thời hậu đăng
ký như đất đai, vốn liếng, nhân lực hay thuế
má...
• Hậu đăng ký kinh doanh cũng là vấn đề đáng
ngại.
Doanh nghiệp tư nhân- " Đoạn trường"
hành chính
• Theo các số liệu thống kê chính thức, việc
thực thi Luật Doanh nghiệp từ 2000 đến nay
đã tạo điều kiện cho hơn 100.000 doanh
nghiệp mới ra đời, cao gấp đôi so với những
năm 1991-1999. Báo cáo của Tổ công tác
đặc biệt về thi hành Luật Doanh nghiệp trong
3 năm (từ 2000-2003) cũng khẳng định thời
gian trung bình để đăng ký một doanh
nghiệp tư nhân đã rút ngắn rất nhiều, từ 99
ngày (trước khi có Luật Doanh nghiệp)
xuống còn 10 ngày, và chi phí cho việc đăng
ký của một doanh nghiệp mới cũng giảm một
cách đáng kể.
• Tuy nhiên, kết quả khảo sát 300 doanh nghiệp ở
Hà Nội và các tỉnh lân cận do Chương trình Phát
triển Kinh tế Tư nhân (MPDF) tiến hành và công bố
hôm 25/7 cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân không
hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển nhanh như
những con số công bố. Điều này thể hiện rõ nét khi
so sánh số liệu của Tổng cục Thống kê với dữ liệu
của Trung tâm Thông tin Doanh nghiệp (Bộ Kế
hoạch và Đầu tư). Nếu như Tổng cục Thống kê chỉ
thống kê số lượng doanh nghiệp đang hoạt động
thì trung tâm thống kê toàn bộ doanh nghiệp đăng
ký thành lập, và số liệu của Tổng cục Thống kê
luôn thấp hơn khoảng 40%.
• Đoạn trường khai sinh doanh nghiệp
• 4 bước chính của quá trình đăng ký kinh
doanh và quá trình thành lập doanh nghiệp
hiện nay là: Đăng ký xin giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh ở sở kế hoạch và đầu
tư; Làm con dấu và đăng ký tại cơ quan công
an địa phương; Nhận mã số thuế ở cục thuế
địa phương; cuối cùng là mua quyển hoá
đơn đỏ ở phòng thuế. Các doanh nghiệp
phải tuân thủ quá trình này từng bước một
theo đúng trình tự chặt chẽ đó chứ không
được thực hiện đồng thời tất cả các khâu.
Bài đọc thêm: CÁC TỔ CHỨC
CHUYÊN GIA TƯ VẤN
Các tổ chức think tanks (tư
vấn phân tích chính sách
công) và nhóm lợi ích
(public interest
organisations) của Hoa Kỳ
2.5.Quan hệ giữa các hệ thống
phân tích chính sách công
2.5.1.Quan hệ nội bộ của từng hệ thống.
• Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách ở trung
• ương, giữa các bộ phận với nhau (hệ thống I).
• Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách ở địa
phương (hệ thống II).
• Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách phi tập
trung (hệ thống III).
2.5.2.Quan hệ thống nhất giữa các hệ thống
2.5.3.Quan hệ giữa hệ thống với môi trường.
2.5.Quan hệ giữa các hệ thống
phân tích chính sách công
2.5.1.Quan hệ nội bộ của từng hệ thống.
– Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách ở
trung
– ương, giữa các bộ phận với nhau (hệ thống I).
– Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách ở
địa phương (hệ thống II).
– Quan hệ trong hệ thống phân tích chính sách
phi tập trung (hệ thống III).
2.5.Quan hệ giữa các hệ thống
phân tích chính sách công
2.5.2.Quan hệ thống nhất giữa các hệ thống
Quan hệ chỉ đạo điều hành.
Quan hệ phối hợp giữa các hệ thống phân tích
chính sách.
Quan hệ hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau giữa các hệ
thống.
2.5.Quan hệ giữa các hệ thống
phân tích chính sách công
2.5.3. Quan hệ giữa hệ thống với môi
trường
Môi trường của hệ thống phân tích chính
Sách là những điều kiện kinh tế, chính trị,
văn hóa xã hội, tự nhiên và quốc tế ảnh
hưởng đến hoạt động của hệ thống phân
tích chính sách.
Môi trường tồn tại của chính sách công
Chính sách
Chính sách
công
Môi trường
Chính trị
Môi trường
Kinh tế
Môi trường
tự nhiên
Môi trường
Văn hóa
Môi trường
Xã hội
Môi trường
Pháp lýMôi trường
Quốc tế
3.Tổ chức nhân sự phân tích
chính sách
3.1.Tính chuyên nghiệp trong hoạt động
phân tích chính sách
3.2.Tiêu chuẩn nhân sự làm phân tích
chính sách
3.3.Tổ chức nhân sự phân tích chính
sách
3.4.Phát triển nguồn nhân sự làm phân
tích chính sách
3.1.Tính chuyên nghiệp trong
hoạt động phân tích chính sách
3.2.Tiêu chuẩn nhân sự làm phân
tích chính sách
3.2.1.Về đạo đức tác phong
3.2.2.Về năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
3.2.3.Về năng lực dự báo
3.2.4.Về ứng xử
3.2.1.Về đạo đức tác phong
• Về đạo đức tác phong, người làm phân tích chính
sách phải trung thành với định hướng của nhà
nước để tránh làm biến dạng mục tiêu chính sách
công; phải trung thực để không làm sai lệch kết
quả phân tích;
• Phải chí công vô tư để không thiên vị cho các
nhóm lợi ích trong xã hội; có tác phong nhanh
nhẹn, năng động, sáng tạo trong công tác để kịp
thời phân tích những vấn đề phát sinh, giúp điều
chỉnh kịp thời chính sách tránh được hậu quả cho
xã hội v.v.
3.2.2.Về năng lực chuyên môn
nghiệp vụ.
• Về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, người phân
tích chính sách phải có kiến thức, hiểu biết không
chỉ về phân tích chính sách, mà còn về nhiều lĩnh
vực chuyên môn khác để xem xét, đánh giá các
vấn đề một cách toàn diện.
• Có kiến thức tổng hợp để khâu nối những kết quả
phân tích từ các quá trình đơn lẻ thành những
thông tin hữu ích cho chủ thể quản lý.
• Đồng thời có khả năng tiếp cận và làm chủ các
phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại để ứng
dụng vào phân tích chính sách.
3.2.3.Về năng lực dự báo
• Về dự báo, người phân tích chính sách phải
có năng lực suy xét, phán đoán các hiện
tượng trên cơ sở khoa học.
• Có khả năng dự báo chính xác về các qui
luật vận động của các yếu tố để từ đó xác
định được mức độ ảnh hưởng của chúng
đến chính sách, giúp chủ thể quản lý có hiệu
quả chính sách công.
3.2.4.Về ứng xử
• Về ứng xử, người làm phân tích cần phải có
ý thức chính trị, biết kiềm chế bản thân trong
các hoàn cảnh bất thường hoặc các mối
quan hệ đặc biệt.
• Trong từng thời kỳ người phân tích cần phải
biết tiếp thu quan điểm phát triển của giai
cấp cầm quyền để tự điều chỉnh hoạt động
của mình theo định hướng.
• Biết giữ bí mật nhà nước từ những thông tin
khám phá được trong hoạt động phân tích.
3.3.Tổ chức nhân sự phân tích
chính sách
3.3.1.Những nguyên tắc tổ chức nhân sự
3.3.2.Những căn cứ bố trí nhân sự .
3.3.3.Vận dụng các nguyên tắc trên để bố trí
nhân sự cho từng hệ thống phân tích
như sau:
3.3.1.Những nguyên tắc tổ chức
nhân sự
• Nguyên tắc tổ chức nhân sự theo yêu cầu
công việc.
• Nguyên tắc tổ chức nhân sự theo chuyên
môn hóa.
• Nguyên tắc tổ chức nhân sự liên hòan để
cho hoạt động diễn ra thường xuyên, liên
tục không bị gián đoạn vì thiếu người thực
hiện.
3.3.1.Những nguyên tắc tổ chức
nhân sự
• Nguyên tắc thay thế nhân sự để chủ động
bù đắp thiếu hụt về nhân sự khi có biến
động.
• Nguyên tắc phát triển trong tổ chức nhân
sự giúp cho đội ngũ nhân sự không ngừng
nâng cao trình độ chuyên môn hóa và ăng
lực phẩm chất theo yêu cầu phát triển của
tổ chức.
3.3.2.Những căn cứ bố trí nhân sự
• Căn cứ vào mục tiêu hoạt động trong từng thời kỳ
để bố trí nhân sự.
• căn cứ vào chức năng , nhiệm vụ của từng bộ
phận trong hệ thống để bố trí nhân sự cho phù
hợp.
• căn cứ vào tính chất hoạt động của hệ thống để
bố trí nhân sự,
• căn cứ vào trình độ năng lực của nhân sự để bố
trí sử dụng cho hiệu quả.
• căn cứ vào thực trạng của hệ thống và khả năng
cung cấp nguồn nhân lực trong thực tế để bố trí.
3.3.Tổ chức nhân sự phân tích
chính sách
3.3.1.Những nguyên tắc tổ chức nhân sự
3.3.2.Những căn cứ bố trí nhân sự .
3.3.3.Vận dụng các nguyên tắc trên để bố trí
nhân sự cho từng hệ thống phân tích
như sau:
3.3.3.Vận dụng các nguyên tắc trên để bố trí
nhân sự cho từng hệ thống phân tích như sau
Tổ chức nhân sự cho hệ thống phân tích chính sách
ở Trung ương.
• Hệ thống phân tích chính sách ở Trung ương liên
quan chủ yếu đến chinh sách và triển khai chính
sách ở tầm vĩ mô, nên nhân sự của hệ thống này
phải có năng lực, phẩm chất tòan diện, trong đó
cần chú trọng đến năng lực tổng hợp. Do hoạt
động phân tích diễn ra chủ yếu ở cơ quan Chính
phủ và các Bộ, nên nhân sự cần tổ chức tập
trung tại các cơ quan này.
3.3.3.Vận dụng các nguyên tắc trên để bố trí nhân
sự cho từng hệ thống phân tích như sau
• Tổ chức nhân sự phân tích chính sách ở địa
phương.
• Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
chính quyền địa phương là cấp chịu trách nhiệm
tổ chức thực thi chính sách trên địa bàn.
• Các bộ phận phân tích chính sách ở địa phương
cũng chỉ tập trung vào theo dõi phân tích tình
hình thực hiện chính sách.
3.3.3.Vận dụng các nguyên tắc trên để bố trí
nhân sự cho từng hệ thống phân tích như
sau
• Theo yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, nhân sự làm
phân tích chính sách ở địa phương cần có
phẩm chất, chuyên môn, nghiệp vụ về phân
tích thực thi chính sách.
• Các nhân sự này ngoài kiến thức chuyên
ngành, cần phải có năng lực thực tế, phải
hiểu biết đầy đủ về thực trạng địa phương
mới phân tích được sâu sắc sát thực tình
hình thực thi chính sách ở địa phương.
3.4.Phát triển nguồn nhân sự làm
phân tích chính sách
Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác phân tích chính sách. Nhà nước
cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực phân
tích chính sách. Muốn quản lý, phát triển tốt
nguồn nhân lực làm phân tích chính sách cần
chú ý thực hiện một số nội dung sau:
3.4.Phát triển nguồn nhân sự làm
phân tích chính sách
• Tuyên truyền rộng rãi về “nghề” phân tích
chính sách công.
• Thiết lập cơ chế hoạt động và quản lý nhân
sự làm phân tích chính sách công.
• Xây dựng hệ thống đào tạo, bồi dưỡng về
phân tích chính sách.
• Có chế độ khuyến khích nhân sự làm phân
tích chính sách tốt v. V...
4.Tổ chức thông tin trong phân
tích chính sách
4.1.Vai trò của thông tin, phương pháp thu
thập thông tin trong phân tích chính sách
4.2.Các loại thông tin cần cho phân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t_t8_8_1_compatibility_mode__654.pdf