Định nghĩa: Reforming xúc tác là quá trình lọc dầu nhằm chuyển hóa phân đoạn naphtha nặng (có trị số octan thấp) thành hợp phần cơ sở của xăng thương phẩm (có trị số octan cao).
→ bản chất hóa học: chuyển hóa các n-parafin và naphten thành các hydrocacbon thơm
Mục đích:
+ Sản xuất xăng có ON (≥ 100) từ nguyên liệu có ON thấp (≤ 60)
+ Sản xuất RH thơm (BTX) cho THHD
+ Thu khí H2
- Ý nghĩa?
15 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Hóa dầu - Chương 6: Reforming xúc tác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6: Reforming xúc tác6.1 Mục đích, ý nghĩa của quá trình Định nghĩa: Reforming xúc tác là quá trình lọc dầu nhằm chuyển hóa phân đoạn naphtha nặng (có trị số octan thấp) thành hợp phần cơ sở của xăng thương phẩm (có trị số octan cao).→ bản chất hóa học: chuyển hóa các n-parafin và naphten thành các hydrocacbon thơm Mục đích: + Sản xuất xăng có ON (≥ 100) từ nguyên liệu có ON thấp (≤ 60)+ Sản xuất RH thơm (BTX) cho THHD+ Thu khí H2 - Ý nghĩa?* Ý nghĩaCấu tử pha trộn cho tất cả các loại xăngKhông sử dụng phụ gia chì: ON vẫn caoCháy hoàn toànCông suất được khai thác tối đaTuổi thọ động cơ cao6.2 Cơ sở hóa họcCác phản ứng chínhĐề hidro hóaĐề hidro vòng hóa n-parafinPhản ứng đồng phân hóaHydrocrackingCác phản ứng phụ:- Tạo cốc6.3 Xúc tác reforming- Xúc tác lưỡng chức năng Pt/ɣ-Al2O3: + Chức kim loại+ Chức axit- Tái sinh xúc tác6.4 Công nghệ Reforming xúc tácXúc tác cố địnhXúc tác chuyển độngReforming xúc tác cố địnhQuá trình CCRCCR của IFPCấu tạo lò phản ứng loại dọc trụcCấu tạo lò phản ứng loại xuyên tâm6.5 Nguyên liệu:Thành phần hóa họcThành phần cấtKUOP6.6 Chế độ công nghệ:Nhiệt độÁp suấtTỉ lệ H2/RHTốc độ nạp liệu riêngĐộ khe khắt của quá trình6.7 Sản phẩmReformat (xăng C5+ ): 80 ÷ 92% .- Sản phẩm khí chứa Hidro .Sản phẩm RH thơm .Và các khí nhiên liệu (C4: 3 ÷ 11%, C3: 2 ÷ 9%, C1 ÷ C2: 2 ÷ 4% ) .→Trong đó các sản phẩm quan trọng hơn cả là reformat (xăng C5+), các hydrocacbon thơm - mà chủ yếu là benzen, toluen, xylen (BTX) và khí hydro kỹ thuật. * Một số tính chất của xăng (reformat) : - Thành phần cất: thông thường từ 35 ÷ 190oC - Tỉ trọng: 0,76 ÷ 0,78 - Trị số octan (RON): 94 ÷ 103 - Thành phần hydrocacbon: chủ yếu là aromatic và parafin, naphten chỉ chiếm < 10%, olefin không đáng kể. → Do có chất lượng cao (trị số octan cao nhất trong số các xăng thành phần thu được từ quá trình lọc dầu), hàm lượng olefin lại rất thấp nên có thể sử dụng làm xăng máy bay. Tuy nhiên, chỉ sử dụng toàn bộ reformat làm xăng thương phẩm sẽ không kinh tế (%RH thơm quá cao). Xăng này lại có áp suất hơi bão hòa thấp, làm cho động cơ khó khởi động → đưa vào các hợp phần khác như xăng đồng phân hóa, xăng alkylat, butan, MTBE... Nâng cấp xăngKhử Benzen trong xăng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b9_reforming_xuc_tac_7509.ppt