Hình tượng người phụ nữ mới trong văn học Hàn Quốc dưới ngòi bút của các nhà văn nữ (Giai đoạn Nhật thuộc)

Giai đoạn cận đại Hàn Quốc khi bị Nhật thuộc diễn ra vào thập

niên 1930. Trong suốt thời gian này, người dân Hàn Quốc không những chịu

sự áp bức về tinh thần, về chính trị mà còn bị bóc lột triệt để về kinh tế. Tuy

nhiên, qua cánh cửa từ Nhật Bản, những ngọn gió mới mẻ từ phương Tây

tràn vào Hàn Quốc đem lại những thay đổi to lớn theo hướng hiện đại hoá

trong đời sống văn hoá nói chung và văn học nói riêng. Và văn học Hàn Quốc

cũng có sự thay đổi bước ngoặt mạnh mẽ, đặc biệt là khi viết về hình ảnh

người phụ nữ. Người phụ nữ trong giai đoạn này hoàn toàn lột xác, cũng vẫn

là những người phụ nữ có hoàn cảnh trớ trêu, số phận đầy đau khổ, nhưng

họ đã bắt đầu có tư tưởng mới của thời đại - biết đấu tranh bảo vệ quyền

được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc của bản thân mình. Có rất nhiều

nhà văn viết về sự tiến bộ của người phụ nữ, nhưng ở đây tôi chỉ xin đề cập

đến một nhóm nữ tác giả có những tác phẩm thật sự đặc sắc và đi tiên phong

trong việc xây dựng hình ảnh người phụ nữ mới như một trào lưu trong văn

học cận đại Hàn Quốc lúc bấy giờ.

pdf10 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Hình tượng người phụ nữ mới trong văn học Hàn Quốc dưới ngòi bút của các nhà văn nữ (Giai đoạn Nhật thuộc), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cái vô lí vô nhân của tư tưởng phong kiến, càng làm cho họ cảm thấy bất bình. 3. Người phụ nữ với tư tưởng mới của thời đại - đấu tranh để bảo vệ tình yêu, quyền sống và hạnh phúc cá nhân Nếu như trong tác phẩm Mẹ và con gái, Yepun là hình mẫu người phụ nữ truyền thống tiêu biểu, thì con gái bà – Yoki lại là một biểu tượng cho những cái mới và tiến bộ. Lúc đầu, Yoki cũng lấy chồng và cũng mơ về một cuộc sống tươi đẹp. Khi chồng cô đi du học về, phải lòng người khác và muốn ly hôn, Yoki cũng đã từng tìm rất nhiều cách để níu giữ hạnh phúc gia đình. Nhưng sau một biến cố thì cô đã đồng ý ly dị với chồng. Trong tác phẩm có hai nhân vật nam phụ là mục sư Kim và anh Young Sil. Mục sư Kim là một trong hai người cùng với kỹ nữ San Ho Ju nhận nuôi cô, mục sư thì có khuyên Yoki nên giữ gia đình, kể cả trong khi Yoki nghĩ mình đang sống trong cuộc sống hôn nhân giả tạo không thành thật và tự thấy đang đi sai đường. Mục sư Kim chính là nhân vật đại diện cho tôn giáo lúc bấy giờ. Tác giả muốn thông qua chi tiết này để làm nổi bật vai trò của tôn giáo trong việc kiềm chế con người, đặc biệt là người phụ nữ trong những khuôn khổ truyền thống. Còn nhân vật anh Young Sil – một người bạn của cô, anh chính là người bị bắt về vấn đề tư tưởng chủ nghĩa. Dù anh không nói một lời nào khuyên Yoki, nhưng chính việc anh Yong Sil bị bắt là bàn đạp thúc đẩy cho sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của Yoki – đồng ý ly hôn với chồng, cũng là trả cho chính mình sự tự do. Đây là bước ngoặt lớn trong tư tưởng và hành động của Yoki. 141 Trong Lễ tổ tiên trên núi, Zzocan cũng hành động khá cực đoan khi đối diện với nỗi sợ hãi và sự căm ghét. Cô ấy nghĩ rằng nếu cứ tiếp tục sống với chồng, rồi cũng có ngày mình sẽ bị người chồng “dã man” ấy giết chết như giết một con vật nên cô quyết tâm và lên kế hoạch bỏ trốn. Đây là suy nghĩ khá táo bạo và có phần liều lĩnh, vì trong thâm tâm Zzocan đã có ý muốn phản kháng và nghĩ cách làm thế nào để bản thân thoát khỏi tình trạng tuyệt vọng này. Zzocan trốn về nhà mình, lấy mấy bó rơm mang sang nhà chồng và đốt. Thực ra có rất nhiều cách để phản kháng lại, nhưng Zzocan lại chọn cách đốt nhà. Việc Zzocan không chỉ trốn đi mà còn đốt nhà, trong khi bản thân cô ấy hoàn toàn có thể chọn một hành động nhẹ nhàng, đơn giản hơn thể hiện tính cao trào của tác phẩm. Tác giả muốn đẩy mạnh sự kịch tính trong tình huống giải quyết vấn đề của nhân vật. Hình ảnh ngọn lửa cháy cũng bao hàm ý nghĩa sâu xa. Ngọn lửa ấy, phải chăng là sự bất lực của Zzocan khi không thể nghĩ ra được cách làm gì để tốt hơn, cũng phải chăng là sự giận dữ của Zzocan đối với hoàn cảnh hiện tại, phải chăng là sự tuyệt vọng của Zzocan với cái khuôn mẫu về vai trò người phụ nữ luôn phải chấp nhận làm nô lệ cho người đàn ông. Hình ảnh ngọn lửa cũng là khát khao mãnh liệt của Zzocan muốn chống lại số mệnh, muốn được tự do, muốn giải thoát bản thân và được tìm hạnh phúc cho riêng mình. Cuối cùng là Sun hee của Hoàng hôn đẹp, Sun hee là người phụ nữ trưởng thành và khá tân thời, trí thức. Bản thân Sun hee là một người phụ nữ có ý chí tự vươn lên: tự đi du học, học đúng chuyên ngành vẽ mà mình thích, làm đúng công việc mình yêu... Thời bấy giờ, với những người phụ nữ mất chồng sớm như Sun hee thì cô ấy phải theo nhà chồng, nuôi con cho đến khi khôn lớn. Nhưng Sun hee đã để lại con cho bà nội, tự theo đuổi ước mơ và dự định của mình. Rõ ràng sự lựa chọn của cô ấy đã đi ngược lại với những luân lý lúc đó. Sau đó, Sun hee lại rơi vào tình yêu khó xử với Jung Kyu – chỉ hơn con trai cô ba tuổi. Một mối quan hệ hiếm có lúc bấy giờ, mối quan hệ giữa một quả phụ lớn tuổi hơn với cậu thanh niên trẻ còn chưa từng kết hôn, chỉ đáng tuổi con trai mình. Thật ra tác giả cũng không đi quá sâu vào việc mô tả tình cảm giữa hai nhân vật chính, cũng không có câu nào thừa nhận tình cảm đó là “tình yêu”, nhưng những niềm vui, niềm hạnh phúc nho nhỏ khi gặp nhau, nói chuyện với nhau, những cảm xúc bồn chồn rạo rực, những lúc đau đớn đến chết đi sống lại thứ tình cảm đó nảy nở trong tâm tưởng của người phụ nữ Sun Hee chính là tình yêu nam nữ sâu sắc, nhưng vẫn còn được che giấu kỹ. Còn Jungkyu, cũng có thể khẳng định Jungkyu có tình cảm và muốn gần gũi Sun Hee, tuy nhiên sự gần gũi này thiên về tình cảm nam nữ hay nó đơn thuần là sự ỷ lại, thèm khát tình mẫu tử (Jungkyu mất mẹ từ nhỏ) thì chúng ta không chắc chắn được. Dù sau này, mối quan hệ này không đi đến đâu, và Sun hee là người chủ động kết thúc nó, nhưng việc phát sinh tình cảm với Jung Kyu chính là sự biểu thị cho HÌNH TƯỢNG NGƯỜI PHỤ NỮ MỚI TRONG VĂN HỌC HÀN QUỐC DƯỚI NGÒI BÚT CỦA... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 142 khát khao được sống với tình yêu và hạnh phúc của Sun hee. Dù cho bao nhiêu tuổi, dù cho có giàu hay nghèo, thì người phụ nữ vẫn mong được yêu thương và sống hạnh phúc. Kết luận Tóm lại, các nhà văn khi viết về hình ảnh những người phụ nữ thời Nhật thuộc đã đi sâu công kích nhiều mặt của chế độ phong kiến, nhất là những luân lý kiềm tỏa người phụ nữ. Đặc biệt là ở các nhà văn nữ với những tư tưởng tiến bộ, cũng cho thấy sự đối đầu không khoan nhượng giữa truyền thống và hiện đại, khát khao cái tiến bộ, lên án luân lý truyền thống bó buộc người phụ nữ. Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, các nhân vật nữ đều chứng tỏ bản lĩnh, phẩm chất cao đẹp, trong sáng tuyệt vời của họ trong cuộc sống, trong tình yêu. Họ chủ trương tự do yêu đương, tự do hôn nhân, xây dựng hạnh phúc gia đình dựa trên tình yêu tự nguyện từ hai phía. Dù diện đấu tranh của họ còn hạn hẹp nhưng nhờ họ mà những chị em phụ nữ khác đã tìm được con đường đi, mạnh dạn đứng lên đấu tranh giành hạnh phúc cho bản thân mình, không còn nhẫn nhịn cam chịu coi đó như là định mệnh, là số phận trời sinh ra buộc phải như vậy. Họ đã hành động một cách quyết liệt và dứt khoát để thoát khỏi số phận nghiệt ngã. Họ không khuất phục hoàn cảnh, vươn lên đấu tranh để được sống hạnh phúc, sống trọn vẹn trong tình yêu và sự lựa chọn của mình. 143 NEW WOMAN IMAGE IN KOREAN LITERATURE UNDER PEN POINT OF WOMAN WRITERS (JAPANESE DOMINATION PERIOD) Bang Jeong Yun1 Abstract: Contemporary Korea period was happened in decade 1930. During this time, Korean people not only bore the oppression on spirits, politics but also were exploited absolutely on economy. However, this was also the period bringing the big changes according to modernization trend in cultural life in general and literature in particular via the door of Japan, new wind overflowing from the Western to Korea. Korean literature had also the changes strongly, especially when writing about woman image. The women in this period completely changed their look; they were still women having capricious, tricky situation and misery, tragedy fate but they started having new ideology of the era – knowing to fight to protect right to live, right to have their happiness. There were many writers writing about the advance of woman, but I only mention to a woman writer group having the really special writings and leading the way in establishing new woman image as a trend in Korean contemporary literature at that time. Keywords: New woman image, Korean woman writer, New ideology, Right ro live, Right to have happines 1 Research student of Faculty of Vietnamese studies, Hanoi National University of Education, The Embassy of Korea in Vietnam; Email: wjddbs50@gmail.com; Tel: 0963780483.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhinh_tuong_nguoi_phu_nu_moi_trong_van_hoc_han_quoc_duoi_ngoi.pdf