Sự phát triển của công nghệ đa phương tiện và công nghệ thông tin
cũng như việc sử dụng Internet trong xu thế của cuộc Cách mạng 4.0 được
xem là những kĩ thuật giảng dạy mới hiện đại đã làm thay đổi cơ bản phương
thức giảng dạy truyền thống. Các trường đại học không ngừng đưa ra những
hình thức học tập đa dạng và phong phú theo phương thức đào tạo trực tuyến
để không ngừng nâng cao khả năng học trực tuyến của người học trong một thị
trường giáo dục trực tuyến đang phát triển nhanh dưới tác động của của Cách
mạng 4.0 hiện nay. Điều này đặt ra yêu cầu quản lí đào tạo đại học cũng phải
có những thay đổi thích ứng về hình thức đào tạo và phương pháp giảng dạy
mới trên nền tảng số, để chủ động đón nhận và hòa nhập vào cuộc Cách mạng
công nghệ 4.0. Việc ứng dụng hệ thống quản lí học tập trực tuyến (Learning
Management System - LMS) trong hoạt động quản lí điều hành tại các trường
đại học được xem như một phương tiện hữu ích và hiệu quả, nhằm tăng cường
nội lực, tính chủ động của các đơn vị, góp phần hiện đại hóa giáo dục - đào tạo.
Bài báo khái quát về hệ thống quản lí học tập LMS ở bậc Đại học. Trong phạm
vi bài viết, tác giả giới thiệu tổng thể của loại hình LMS, mức độ phổ biến của
LMS trên thới giới, thực trạng ứng dụng tại Việt Nam và xu hướng phát triển
trong tương lai của hệ thống này. Các kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng
làm căn cứ để các trường đại học tại Việt Nam xem xét và lựa chọn việc áp
dụng các mô hình LMS một cách phù hợp và hiệu quả với thực tiễn.
7 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Hệ thống quản lí học tập trực tuyến trong giáo dục đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch hợp và
phân tích dữ liệu học tập của sinh viên.
- LMS với khả năng phân tích học tập tự động và nâng
cao: Một trong những đặc năng nổi trội của LMS là tính
năng phân tích học tập tích hợp và nâng cao hơn. So với
hệ thống phân tích học tập độc quyền hiện tại sử dụng
dữ liệu được thu thập từ LMS, các tính năng phân tích
học tập trong tương lai có thể nằm ngoài LMS và dữ liệu
này có thể được hiển thị trong LMS. Phạm vi dữ liệu cho
phân tích học tập sẽ được mở rộng sang các dữ liệu như
điêm trung bình học tập (GPA) và dữ liệu nhân khẩu học,
các hoạt động sinh viên và các sản phẩm của sinh viên.
Các loại dữ liệu này sẽ được tích hợp để phân tích dữ liệu
71SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 01/2021
(Brown, Dehoney, & Millichap, 2015). Thêm vào đó,
các tính năng phân tích học tập tự động là một tính năng
mới khác của thế hệ LMS tiếp theo. Những tính năng
sẽ bao gồm các chức năng học tập thích nghi tùy thuộc
vào điểm mạnh và điểm yếu của từng học viên, phản hồi
liên tục về tiến trình học tập của sinh viên bằng cách sử
dụng bảng thông tin được cá nhân hóa và các chức năng
thông báo về các khóa học được khuyến nghị quan tâm
(Dahlstrom, Brooks, & Bichsel, 2014).
- LMS với khả năng cá nhân hóa: Nhiều sinh viên
muốn có nhiều trải nghiệm LMS được cá nhân hóa hơn
so với LMS hiện tại chưa được cung cấp. Ví dụ, sinh
viên muốn tự thiết lập lộ trình học tập riêng để đạt được
những mục tiêu. Điều này liên quan chặt chẽ đến tính
năng học tập thích nghi trong đó hệ thống tự động giúp
sinh viên hoàn thành việc học của mình bằng cách theo
dõi và hỗ trợ cụ thể cho các nhu cầu của từng người học
(Brown, Dehoney, & Millichap, 2015).
- LMS với tính năng làm việc nhóm: LMS thế hệ tiếp
theo dự kiến sẽ hỗ trợ làm việc nhóm của sinh viên tại
nhiều cấp độ. Nó sẽ không hạn chế sự cộng tác của sinh
viên trong các khóa học. Cộng tác có thể ở cấp liên lớp
hoặc cao hơn. Ví dụ: Các trang web mạng xã hội cho
phép sinh viên hoặc giảng viên có thể làm việc bên ngoài
khóa học.
- LMS với đánh giá năng lực người học: LMS với
tích hợp IoT sẽ có khả năng để đánh giá theo thời gian
thực và tự động đánh giá. LMS tích hợp IoT sẽ cho phép
giảng viên lưu trữ các quy tắc đánh giá và chấm điểm
cho mỗi thí nghiệm hoặc hoạt động. LMS sẽ theo dõi
hiệu suất của sinh viên thông qua các mô-đun IoT và sẽ
cung cấp phân loại tự động khi họ hoàn thành thí nghiệm
hoặc hoạt động. Trong các trường hợp khác, giảng viên
sẽ yêu cầu sinh viên tự chấm điểm hoặc đồng môn của
mình bằng cách sử dụng các quy tắc đánh giá và phân
loại điểm đã được xác định. Không chỉ các kết quả của
thí nghiệm hoặc hoạt động được sử dụng để đánh giá
sinh viên, mà còn các chỉ số của cảm biến IoT sẽ được
phân tích để đánh giá hiệu suất.
Thông qua những phân tích và dự đoán về xu hướng
phát triển của hệ thống quản lí học tập LMS cho thấy
rõ hơn vai trò quan trọng của LMS trong việc góp phần
nâng cao chất lượng GD của các trường ĐH. Nó mở
ra cơ hội lớn cho tất cả các trường, giúp nhà trường có
những kế hoạch chiến lược phát triển phù hợp, giúp
cải tiến quá trình dạy học và nghiên cứu đạt kết quả
cao hơn. Đối với các trường ĐH tại Việt Nam, để lựa
chọn và ứng dụng hệ thống LMS một cách hiệu quả,
cần có sự nỗ lực từ nhiều phía và nhiều thời gian. Cần
khắc phục nhận thức của nhiều trường ĐH còn quản lí
theo lối cũ, tư duy cũ, chưa thực sự nắm được xu thế
quản trị của GD hiện đại. Điều này cộng thêm sự non
yếu về các nền tảng công nghệ mới hỗ trợ quá trình đào
tạo. Chủ trương của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn tới là
tích cực triển khai các hoạt động xây dựng một xã hội
học tập mà ở đó mọi công dân (từ học sinh phổ thông,
sinh viên, các tầng lớp người lao động, ...) đều có cơ
hội được học tập, hướng tới việc học bất kì thứ gì, bất
kì lúc nào, bất kì nơi đâu và học tập suốt đời. Để thực
hiện được các mục tiêu nêu trên, hệ thống quản lí đào
tạo LMS sẽ phải có một vai trò chủ đạo trong việc tạo
ra một môi trường học tập toàn diện.
Do vậy, điều cấp thiết hiện nay đối với các trường ĐH
là cần có những hoạch định chiến lược phù hợp để triển
khai ứng dụng công nghệ mới, trong đó có hệ thống LMS
trong đào tạo. Các trường ĐH cần xem xét các điều kiện
hiện có của cơ sở, những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình
xây dựng và lựa chọn nền tảng hệ thống quản lí đào tạo
trực tuyến. Áp dụng hệ thống LMS với các mô hình và
tính năng phù hợp, từng bước cải thiện chất lượng học
tập, nâng tầm quản trị GD ĐH Việt Nam từng bước tiếp
cận với các nước phát triển trên thế giới.
3. Kết luận
Với sự cải tiến trong hỗ trợ giảng dạy và học tập bằng
công nghệ, hệ thống quản lí học tập trực tuyến đang trở
nên phổ biến như một phương tiện thuận tiện và rất có
hiệu quả để cung cấp và quản lí việc đào tạo cho những
người học từ xa và trực tuyến. Các hệ thống LMS ngày
càng trở nên cần thiết để tăng cường chất lượng cao cho
việc dạy và học trong GD ĐH. Việc lựa chọn một LMS
thích hợp trong các trường ĐH là rất quan trọng để tăng
cường chất lượng đào tạo của giảng viên giảng dạy và
học tập của sinh viên. Việc đào tạo sử dụng hệ thống
quản lí học tập LMS khuyến khích giảng viên và sinh
viên tích cực sử dụng các tính năng đa dạng của LMS và
có thể tương tác một cách trực quan với nhau hơn. Trong
quá trình phát triển của hệ thống LMS ngày càng được
đổi mới và ưu việt hơn, với các tính năng của thế hệ LMS
tiếp theo có thể bao gồm khả năng tương tác và tích hợp
với các hệ thống khác, phân tích học tập tự động và nâng
cao, cá nhân hóa việc thiết lập giáo trình học tập của
riêng họ và hợp tác ở nhiều cấp độ. Điều này đặt ra cho
các trường ĐH Việt Nam cần có định hướng ứng dụng
và phát triển LMS.
Tài liệu tham khảo
[1] HECPF, (2005), HEFCE strategy for E-learning. Higher
Education Funding Council for England.
[2] Dillenbourg, P., Schneider, D. & Synteta, P. Virtual
learning environments. Proceedings of the 3rd Hellenic
Conference’Information & Communication Technologies
in Education, (2002), 3-18.
[3] De Laat, M., Lally, V., Simons, R.-J. & Wenger, E, (2006),
A selective analysis of empirical findings in networked
Trần Quốc Trung
NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
72 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
ONLINE LEARNING MANAGEMENT SYSTEM IN HIGHER EDUCATION
Tran Quoc Trung
Posts and Telecommunications Institute of Technology
Km10, Nguyen Trai, Ha Dong district, Hanoi, Vietnam
Email: trungtq@ptit.edu.vn
ABSTRACT: The development of multimedia technology and information
technology as well as the use of the Internet in the trend of the 4.0 revolution
are seen as new modern teaching techniques that have fundamentally
changed the traditional teaching method. Universities have constantly
provided diversified forms of online learning to improve learners’ ability
in learning online in a rapidly growing online education market under the
impacts of Industry 4.0. This requires higher education management to
also have adaptive changes in teaching forms and teaching methods
on digital platforms, in order to proactively accept and integrate into the
Industry 4.0 era. The application of online learning management system
(LMS) in executive management activities at universities is considered
as a useful and effective means to strengthen its internal resources and
autonomy, contributing to the modernization of education and training. This
article provides an overview of the LMS learning management system at
the undergraduate level. In the scope of the article, the author introduces
the general type of LMS, the popularity of LMS in the world, the current
situation of application in Vietnam, and the future development trend of
this system. The research results can be used as a basis for universities
in Vietnam to consider and decide to apply LMS models in an appropriate
and effective way.
KEYWORDS: Online training; online learning management system; higher education;
training management.
learning research in higher education: Questing for
coherence. Educational Research Review, 1, 99-111.
[4] Piccoli, G., Ahmad, R. & Ives, B, (2001), Web-based
virtual learning environments: A research framework
and a preliminary assessment of effectiveness in basic IT
skills training. Mis Quarterly, 25, 401-426.
[5] Wright, C. R., Lopes, V., Montgomerie, T. C., Reju, S. A.,
& Schmoller, S, (2014), Selecting a learning management
system: Advice from an Academic Perspective. Educause.
[6] Lopes, A., (2011), Teaching with Moodle in Higher
Education. In proceedings of INTED201 1 – International
Technology, Education and Development Conference. Cd
ISBN: 978-84-614- 7423-3, and in Abstracts Cd ISBN:
978-84-614-7422-6
[7] Dahlstrom, E., Brooks, D. C., & Bichsel, J, (2014,
September), The current ecosystem of learning
management systems in higher education: Student,
faculty, and IT perspectives. Research report. Louisville,
CO: ECAR. https://net.educause.edu/ir/library/pdf/
ers1414.pdf
[8] Berkley ETS Confluence, (2016), Canvas compare.
https://www.google.com/?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&sou
rce= web&cd=8&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjeoJ
K9jvHNAhWHFj4KHQURAOAQFghIMAc&url=https
%3A%2F%2Fconfluence.ets
[9] Vũ Thị Hạnh, (2013), Nghiên cứu hệ thống đào tạo
E-learning và xây dựng thử nghiệm bài giảng điện tử
theo chuẩn SCORM, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Công
nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội.
[10] Pomerantz, Jeffrey, Malcolm Brown, and D. Christopher
Brooks, (2018), Foundations for a Next Generation
Digital Learning Environment: Faculty, Students, and the
LMS. Research report. Louisville, CO: ECAR.
[11] Brown, M., Dehoney, J., & Millichap, N, (2015), The
Next Generation Digital Learning Environment. A Report
on Research. Educause Learning Initiative paper.
[12] Nghị quyết 58 của Bộ chính trị, (2010), Về đẩy mạnh ứng
dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
[13] Dobre, I, (2015), Learning management systems for
higher education - An overview of available options for
higher education organizations. Procedia-Social and
Behavioral Sciences, 180, 313–320.
[14] HECPF, (2005), HEFCE strategy for E-learning.
[15] Dillenbourg, P., Schneider, D. & Synteta, P. Virtual
learning environments. Proceedings of the 3rd Hellenic
Conference’Information & Communication Technologies
in Education’, (2002), 3-18.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- he_thong_quan_li_hoc_tap_truc_tuyen_trong_giao_duc_dai_hoc.pdf