Hệ thống quản lí học tập trực tuyến trong giáo dục đại học

Sự phát triển của công nghệ đa phương tiện và công nghệ thông tin

cũng như việc sử dụng Internet trong xu thế của cuộc Cách mạng 4.0 được

xem là những kĩ thuật giảng dạy mới hiện đại đã làm thay đổi cơ bản phương

thức giảng dạy truyền thống. Các trường đại học không ngừng đưa ra những

hình thức học tập đa dạng và phong phú theo phương thức đào tạo trực tuyến

để không ngừng nâng cao khả năng học trực tuyến của người học trong một thị

trường giáo dục trực tuyến đang phát triển nhanh dưới tác động của của Cách

mạng 4.0 hiện nay. Điều này đặt ra yêu cầu quản lí đào tạo đại học cũng phải

có những thay đổi thích ứng về hình thức đào tạo và phương pháp giảng dạy

mới trên nền tảng số, để chủ động đón nhận và hòa nhập vào cuộc Cách mạng

công nghệ 4.0. Việc ứng dụng hệ thống quản lí học tập trực tuyến (Learning

Management System - LMS) trong hoạt động quản lí điều hành tại các trường

đại học được xem như một phương tiện hữu ích và hiệu quả, nhằm tăng cường

nội lực, tính chủ động của các đơn vị, góp phần hiện đại hóa giáo dục - đào tạo.

Bài báo khái quát về hệ thống quản lí học tập LMS ở bậc Đại học. Trong phạm

vi bài viết, tác giả giới thiệu tổng thể của loại hình LMS, mức độ phổ biến của

LMS trên thới giới, thực trạng ứng dụng tại Việt Nam và xu hướng phát triển

trong tương lai của hệ thống này. Các kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng

làm căn cứ để các trường đại học tại Việt Nam xem xét và lựa chọn việc áp

dụng các mô hình LMS một cách phù hợp và hiệu quả với thực tiễn.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Hệ thống quản lí học tập trực tuyến trong giáo dục đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch hợp và phân tích dữ liệu học tập của sinh viên. - LMS với khả năng phân tích học tập tự động và nâng cao: Một trong những đặc năng nổi trội của LMS là tính năng phân tích học tập tích hợp và nâng cao hơn. So với hệ thống phân tích học tập độc quyền hiện tại sử dụng dữ liệu được thu thập từ LMS, các tính năng phân tích học tập trong tương lai có thể nằm ngoài LMS và dữ liệu này có thể được hiển thị trong LMS. Phạm vi dữ liệu cho phân tích học tập sẽ được mở rộng sang các dữ liệu như điêm trung bình học tập (GPA) và dữ liệu nhân khẩu học, các hoạt động sinh viên và các sản phẩm của sinh viên. Các loại dữ liệu này sẽ được tích hợp để phân tích dữ liệu 71SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 01/2021 (Brown, Dehoney, & Millichap, 2015). Thêm vào đó, các tính năng phân tích học tập tự động là một tính năng mới khác của thế hệ LMS tiếp theo. Những tính năng sẽ bao gồm các chức năng học tập thích nghi tùy thuộc vào điểm mạnh và điểm yếu của từng học viên, phản hồi liên tục về tiến trình học tập của sinh viên bằng cách sử dụng bảng thông tin được cá nhân hóa và các chức năng thông báo về các khóa học được khuyến nghị quan tâm (Dahlstrom, Brooks, & Bichsel, 2014). - LMS với khả năng cá nhân hóa: Nhiều sinh viên muốn có nhiều trải nghiệm LMS được cá nhân hóa hơn so với LMS hiện tại chưa được cung cấp. Ví dụ, sinh viên muốn tự thiết lập lộ trình học tập riêng để đạt được những mục tiêu. Điều này liên quan chặt chẽ đến tính năng học tập thích nghi trong đó hệ thống tự động giúp sinh viên hoàn thành việc học của mình bằng cách theo dõi và hỗ trợ cụ thể cho các nhu cầu của từng người học (Brown, Dehoney, & Millichap, 2015). - LMS với tính năng làm việc nhóm: LMS thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ hỗ trợ làm việc nhóm của sinh viên tại nhiều cấp độ. Nó sẽ không hạn chế sự cộng tác của sinh viên trong các khóa học. Cộng tác có thể ở cấp liên lớp hoặc cao hơn. Ví dụ: Các trang web mạng xã hội cho phép sinh viên hoặc giảng viên có thể làm việc bên ngoài khóa học. - LMS với đánh giá năng lực người học: LMS với tích hợp IoT sẽ có khả năng để đánh giá theo thời gian thực và tự động đánh giá. LMS tích hợp IoT sẽ cho phép giảng viên lưu trữ các quy tắc đánh giá và chấm điểm cho mỗi thí nghiệm hoặc hoạt động. LMS sẽ theo dõi hiệu suất của sinh viên thông qua các mô-đun IoT và sẽ cung cấp phân loại tự động khi họ hoàn thành thí nghiệm hoặc hoạt động. Trong các trường hợp khác, giảng viên sẽ yêu cầu sinh viên tự chấm điểm hoặc đồng môn của mình bằng cách sử dụng các quy tắc đánh giá và phân loại điểm đã được xác định. Không chỉ các kết quả của thí nghiệm hoặc hoạt động được sử dụng để đánh giá sinh viên, mà còn các chỉ số của cảm biến IoT sẽ được phân tích để đánh giá hiệu suất. Thông qua những phân tích và dự đoán về xu hướng phát triển của hệ thống quản lí học tập LMS cho thấy rõ hơn vai trò quan trọng của LMS trong việc góp phần nâng cao chất lượng GD của các trường ĐH. Nó mở ra cơ hội lớn cho tất cả các trường, giúp nhà trường có những kế hoạch chiến lược phát triển phù hợp, giúp cải tiến quá trình dạy học và nghiên cứu đạt kết quả cao hơn. Đối với các trường ĐH tại Việt Nam, để lựa chọn và ứng dụng hệ thống LMS một cách hiệu quả, cần có sự nỗ lực từ nhiều phía và nhiều thời gian. Cần khắc phục nhận thức của nhiều trường ĐH còn quản lí theo lối cũ, tư duy cũ, chưa thực sự nắm được xu thế quản trị của GD hiện đại. Điều này cộng thêm sự non yếu về các nền tảng công nghệ mới hỗ trợ quá trình đào tạo. Chủ trương của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn tới là tích cực triển khai các hoạt động xây dựng một xã hội học tập mà ở đó mọi công dân (từ học sinh phổ thông, sinh viên, các tầng lớp người lao động, ...) đều có cơ hội được học tập, hướng tới việc học bất kì thứ gì, bất kì lúc nào, bất kì nơi đâu và học tập suốt đời. Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, hệ thống quản lí đào tạo LMS sẽ phải có một vai trò chủ đạo trong việc tạo ra một môi trường học tập toàn diện. Do vậy, điều cấp thiết hiện nay đối với các trường ĐH là cần có những hoạch định chiến lược phù hợp để triển khai ứng dụng công nghệ mới, trong đó có hệ thống LMS trong đào tạo. Các trường ĐH cần xem xét các điều kiện hiện có của cơ sở, những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và lựa chọn nền tảng hệ thống quản lí đào tạo trực tuyến. Áp dụng hệ thống LMS với các mô hình và tính năng phù hợp, từng bước cải thiện chất lượng học tập, nâng tầm quản trị GD ĐH Việt Nam từng bước tiếp cận với các nước phát triển trên thế giới. 3. Kết luận Với sự cải tiến trong hỗ trợ giảng dạy và học tập bằng công nghệ, hệ thống quản lí học tập trực tuyến đang trở nên phổ biến như một phương tiện thuận tiện và rất có hiệu quả để cung cấp và quản lí việc đào tạo cho những người học từ xa và trực tuyến. Các hệ thống LMS ngày càng trở nên cần thiết để tăng cường chất lượng cao cho việc dạy và học trong GD ĐH. Việc lựa chọn một LMS thích hợp trong các trường ĐH là rất quan trọng để tăng cường chất lượng đào tạo của giảng viên giảng dạy và học tập của sinh viên. Việc đào tạo sử dụng hệ thống quản lí học tập LMS khuyến khích giảng viên và sinh viên tích cực sử dụng các tính năng đa dạng của LMS và có thể tương tác một cách trực quan với nhau hơn. Trong quá trình phát triển của hệ thống LMS ngày càng được đổi mới và ưu việt hơn, với các tính năng của thế hệ LMS tiếp theo có thể bao gồm khả năng tương tác và tích hợp với các hệ thống khác, phân tích học tập tự động và nâng cao, cá nhân hóa việc thiết lập giáo trình học tập của riêng họ và hợp tác ở nhiều cấp độ. Điều này đặt ra cho các trường ĐH Việt Nam cần có định hướng ứng dụng và phát triển LMS. Tài liệu tham khảo [1] HECPF, (2005), HEFCE strategy for E-learning. Higher Education Funding Council for England. [2] Dillenbourg, P., Schneider, D. & Synteta, P. Virtual learning environments. Proceedings of the 3rd Hellenic Conference’Information & Communication Technologies in Education, (2002), 3-18. [3] De Laat, M., Lally, V., Simons, R.-J. & Wenger, E, (2006), A selective analysis of empirical findings in networked Trần Quốc Trung NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN 72 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ONLINE LEARNING MANAGEMENT SYSTEM IN HIGHER EDUCATION Tran Quoc Trung Posts and Telecommunications Institute of Technology Km10, Nguyen Trai, Ha Dong district, Hanoi, Vietnam Email: trungtq@ptit.edu.vn ABSTRACT: The development of multimedia technology and information technology as well as the use of the Internet in the trend of the 4.0 revolution are seen as new modern teaching techniques that have fundamentally changed the traditional teaching method. Universities have constantly provided diversified forms of online learning to improve learners’ ability in learning online in a rapidly growing online education market under the impacts of Industry 4.0. This requires higher education management to also have adaptive changes in teaching forms and teaching methods on digital platforms, in order to proactively accept and integrate into the Industry 4.0 era. The application of online learning management system (LMS) in executive management activities at universities is considered as a useful and effective means to strengthen its internal resources and autonomy, contributing to the modernization of education and training. This article provides an overview of the LMS learning management system at the undergraduate level. In the scope of the article, the author introduces the general type of LMS, the popularity of LMS in the world, the current situation of application in Vietnam, and the future development trend of this system. The research results can be used as a basis for universities in Vietnam to consider and decide to apply LMS models in an appropriate and effective way. KEYWORDS: Online training; online learning management system; higher education; training management. learning research in higher education: Questing for coherence. Educational Research Review, 1, 99-111. [4] Piccoli, G., Ahmad, R. & Ives, B, (2001), Web-based virtual learning environments: A research framework and a preliminary assessment of effectiveness in basic IT skills training. Mis Quarterly, 25, 401-426. [5] Wright, C. R., Lopes, V., Montgomerie, T. C., Reju, S. A., & Schmoller, S, (2014), Selecting a learning management system: Advice from an Academic Perspective. Educause. [6] Lopes, A., (2011), Teaching with Moodle in Higher Education. In proceedings of INTED201 1 – International Technology, Education and Development Conference. Cd ISBN: 978-84-614- 7423-3, and in Abstracts Cd ISBN: 978-84-614-7422-6 [7] Dahlstrom, E., Brooks, D. C., & Bichsel, J, (2014, September), The current ecosystem of learning management systems in higher education: Student, faculty, and IT perspectives. Research report. Louisville, CO: ECAR. https://net.educause.edu/ir/library/pdf/ ers1414.pdf [8] Berkley ETS Confluence, (2016), Canvas compare. https://www.google.com/?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&sou rce= web&cd=8&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjeoJ K9jvHNAhWHFj4KHQURAOAQFghIMAc&url=https %3A%2F%2Fconfluence.ets [9] Vũ Thị Hạnh, (2013), Nghiên cứu hệ thống đào tạo E-learning và xây dựng thử nghiệm bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội. [10] Pomerantz, Jeffrey, Malcolm Brown, and D. Christopher Brooks, (2018), Foundations for a Next Generation Digital Learning Environment: Faculty, Students, and the LMS. Research report. Louisville, CO: ECAR. [11] Brown, M., Dehoney, J., & Millichap, N, (2015), The Next Generation Digital Learning Environment. A Report on Research. Educause Learning Initiative paper. [12] Nghị quyết 58 của Bộ chính trị, (2010), Về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. [13] Dobre, I, (2015), Learning management systems for higher education - An overview of available options for higher education organizations. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 180, 313–320. [14] HECPF, (2005), HEFCE strategy for E-learning. [15] Dillenbourg, P., Schneider, D. & Synteta, P. Virtual learning environments. Proceedings of the 3rd Hellenic Conference’Information & Communication Technologies in Education’, (2002), 3-18.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhe_thong_quan_li_hoc_tap_truc_tuyen_trong_giao_duc_dai_hoc.pdf
Tài liệu liên quan