Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất

Sau khi học xong bài học, học sinh cần:

-Hiểu và trình bày được một số hệ quả chuyển động của Trái Đất xung quanh Mặt

Trời, đó là chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời, hiện tượng mùa và

ngày đêm dài ngắn theo mùa.

-Biết phân tích các hình vẽ có trong bài, xác lập một số mối quan hệ nhân quả

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất A. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài học, học sinh cần: - Hiểu và trình bày được một số hệ quả chuyển động của Trái Đất xung quanh Mặt Trời, đó là chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời, hiện tượng mùa và ngày đêm dài ngắn theo mùa. - Biết phân tích các hình vẽ có trong bài, xác lập một số mối quan hệ nhân quả. B. Thiết bị dạy học: - Mô hình Trái Đất - Mặt Trăng - Mặt Trời (nếu có). - Quả Địa Cầu. - Phóng to các hình vẽ trong SGK. C. Hoạt động dạy học: Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học. Khởi động GV yêu cầu HS dùng Quả Địa Cầu biểu diễn và trình bày về chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất. Sau đó GV hỏi: các chuyển động này đã đem đến những hệ quả gì? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ cùng học bài hôm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Chia lớp thành 6 nhóm. Bước 1: * Các nhóm 1, 2: Dựa vào hình 6.1 và 6.2 kênh chữ trong SGK, thảo luận theo gợi ý: - Hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh là gì? - Nơi nào của Trái Đất có Mặt Trời lên thiên đỉnh mỗi năm 2 lần, nơi nào chỉ 1 lần? - Thế nào là chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời? - Nguyên nhân nào sinh ra sự chuyển động biểu kiến của Mặt Trời hằng năm? * Các nhóm 3, 4: Dựa vào hình 6.2, 6.3 II. Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất. 1. Chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời. - Chuyển động giả của Mặt Trời hằng năm giữa hai chí tuyến. 2. Hiện tượng mùa. và kiến thức đã học để thảo luận: - Vì sao có hiện tượng mùa trên Trái Đất? - Xác định trên hình 6.2: + Vị trí và khoảng thời gian của các mùa: xuân, hạ, thu, đông. + Vị trí các ngày: xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí. - Giải thích vì sao: Mùa xuân ấm áp, mùa hạ nóng bức, mùa thu mát mẻ, mùa đông lạnh lẽo. - Vì sao các mùa của hai nửa cầu trái ngược nhau? Gị ý: khi giải thích về mùa cần chú ý mối quan hệ giữa trục nghiêng không đổi phương của Trái Đất khi chuyển động quanh Mặt Trời với độ lớn của góc chiếu sáng và sự hấp thu nhiệt, toả nhiệt của bề mặt Trái Đất. Ví dụ: từ 21 tháng 3 đến 22 tháng 6, do trục nghiêng nên nửa cầu Bắc ngả về - Có 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông; mùa của hai nửa cầu trái ngược nhau. Mặt Trời, dẫn tới óc nhập xạ (góc hợp bởi tia sáng Mặt Trời với bề mặt Trái Đất) lớn, thời gian được chiếu sáng lớn hơn thời gia trong bóng tối (ngày dài hơn đêm); điều đó làm cho nửa cầu Bắc nhận được nhiều nhiệt từ Mặt Trời, nhưng do mặt đất vừa bị hoá lạnh vào mùa đông nên lúc này mới ấm lên, đó là mùa xuân (mùa xuân ấm áp). Từ ngày 22/6 đến ngày 23/9, nửa cầu Bắc vẫn ngả về Mặt Trời, nên góc nhập xạ vẫn lớn ngày dài hơn đêm, nửa cầu Bắc nhận được nhiều nhiệt, lại cộng với lượng nhiệt đã tích được vào mùa xuân nên nhiệt độ tăng cao, đó là mùa hạn nóng bức … * Các nhóm 5,6 : Dựa vào hình 6.2, 6.3 và kênh chữ, vốn hiểu biết, thảo luận theo gợi ý: - Thời gian nào, những mùa nào nửa cầu Bắc có ngày dài hơn đêm, nửa cầu 3. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa. - Mùa xuân và hạ có ngày dài đêm ngắn, mùa thu và đông có ngày ngắn Nam có ngày ngắn hơn đêm? Vì sao? - Thời gian nào, những mùa nào nửa cầu Bắc có ngày ngắn hơn đêm, nửa cầu Nam có ngày dài hơn đêm? Vì sao? - Nêu kết luận về hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất. - Vào những ngày nào khắp nơi trên Trái Đất có ngày bằng đêm? - Hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau có thay đổi như thế nào theo vĩ độ? Vì sao? Gợi ý cho nhóm 5, 6: Khi quan sát hình 6.3, chú ý: - Vị trí của đường phân chia sáng tối so với hai cực Bắc, Nam. - So sánh diện tích được chiếu sáng với diện tích trong bóng tối của một nửa cầu trong cùng một thời điểm (2/6 hoặc 22/12). Bước 2: Các nhóm lần lượt trình bày, GV giúp đêm dài. - 21/3 và 23/9: Ngày dài bằng đêm. - ở xích đạo: Độ dài ngày đêm bằng nhau. Càng xa Xích đạo về hai cực độ dài ngày đêm càng chênh lệch. - Từ hai vòng cực về hai cực, có hiện tượng ngày hoặc đêm dài 24 giờ. Tại hai cực số ngày hoặc đêm dài 24 giờ kéo dài suốt 6 tháng. HS chuẩn kiến thức. Đánh giá. 1. Chuyển động tự quay của Trái Đất đã gây nên những hệ quả địa lí nào? Hãy trình bày những hệ quả đó. 2. Tại sao chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời lại tạo nên các mùa trong năm? Bài tập về nhà. 1. Làm bài tập 3 SGK trang 32. 2. Giải thích câu ca dao: “ Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối”. ------------------------------ Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy................................................................................... ................................................................................................................................. .................................................................................................................................... ..............................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf16_8978.pdf
Tài liệu liên quan