Cũng giống như thuế:
- Đều làm gia tăng SX nội địa và giảm tiêu dùng trong nước
- Đều làm QGNK bị thiệt về lợi ích KT
- NTD phải gánh chịu giá cả HH tăng
- Đều góp phần tăng ngân sách nhà nước điều tiết đối với phần thu từ nhà NK
- Đều là những rào cản mà WTO cần loại bỏ nhằm gia tăng lợi ích của TG
34 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hàng rào phi thu quan ế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hàng rào phi thu quanế
Chương 5
LT&CS thương mại quốc tế
N i dung chínhộ
1. Hạn ngạch nhập khẩu
2. Bán phá giá
3. Hạn chế xuất khẩu tự nguyện
4. Biện pháp mở rộng NK tự nguyện
5. Quy định hàm lượng nội địa của SP
6. Trợ cấp
7. Hàng rào kỹ thuật
8. Cartel quốc tế
9. Chính sách mua hàng của chính phủ
5.1 H n ng ch NK (quota NK)ạ ạ
là những hạn chế về lượng
của những hàng hóa nhập khẩu vào một quốc
gia
trong một khoản thời gian nhất định.
Ví dụ:
dệt may của EU, Hoa Kỳ;
VN:
Thuế trong hạn ngạch: đường ăn (25, 5060),
trứng (40),
thuốc lá lá (30),
muối (30)
VN: hạn ngạch XK gạo …
Tác đ ng ộ c a h n ng ch NKủ ạ ạ
cũng giống như Thuế:
Đ u làm gia tăng SX n i đ a và gi m tiêu ề ộ ị ả
dùng trong n cướ
Đ u làm QGNK b thi t v l i ích KTề ị ệ ề ợ
NTD ph i gánh ch u giá c HH tăngả ị ả
Đ u góp ph n tăng ngân sách ề ầ nhà n c ướ
đi u ti t đ i v i ph n thu t nhà NKề ế ố ớ ầ ừ
Đ u là nh ng rào c n mà WTO c n lo i b ề ữ ả ầ ạ ỏ
nh m gia tăng l i ích c a TGằ ợ ủ
Tác đ ng ộ c a h n ng ch NKủ ạ ạ
a b c d e
f
Giá
Q
s
Q’
s
Q* Q
D
Q’
D
S l ngố ượ
S
D
A
C
E B
D IM’
0
P*
P
q
Pw
P
q
’
D’
C’
S khác nhauự Thu quan NKế H n ng ch NKạ ạ
Ph m vi áp d ngạ ụ T t c các m t hàngấ ả ặ Nh ng m t hàng quan tr ngữ ặ ọ
C ch th c hi nơ ế ự ệ T => P => QNK Qui đ nh Qị NK => P
1 ph n thi t h i ầ ệ ạ
c a NTD chuy n ủ ể
sang . . .
- Nhà n c ướ -Nhà nh p kh uậ ẩ
-Nhà xu t kh u n c ngoài ấ ẩ ướ
-Chính ph trong n củ ướ
-Chính ph n c ngoàiủ ướ
- Ng i tiêu dùngườ
Tính linh ho tạ - Linh ho t tùy vào ạ
nhu c u c a NTDầ ủ
- ∆ P = 0 khi D
- B o h ch t ch , c ng ả ộ ặ ẻ ứ
nh cắ
- Bi n đ ng P tùy thu c cung ế ộ ộ
c u (ầ D => P)
Bi n đ c quy n ế ộ ề
ti m năng thành ề
đ c quy n th c sộ ề ự ự
Không th làm đ c ể ượ
đi u nàyề
Có th th c hi n đ cể ự ệ ượ
Tiêu c cự - Áp mã tính thuế
- Hoàn thuế
- Tr n thu , . . .ố ế
- Mua bán, chuy n nh ng, ể ượ
h y h Quota => đ c quy n ủ ỏ ộ ề
SX & cung c p sp => chi ph i ấ ố
T2 & thu l i cá nhânợ
5.2 Bán phá giá
bán SP ở TT nước ngoài
với mức giá < giá thành SX
hoặc là bán thấp hơn giá thành SX + CP => NTD
ở NN
Bán phá giá để:
Tăng mức khai thác năng lực SX dư thừa. (xe gắn máy,
hàng điện tử Trung Quốc, đường Thái Lan)
Dành thị phần để kiểm soát thị trường. (Coca Cola,
Pepsi)
Xét theo TG, có 3 hth c bán phá giá :ứ
Bán phá giá bền vững là 1 cách bán phá
giá trong TG dài và liên tục.
Bán phá giá chớp nhoáng là 1 cách bán
phá giá mạnh trong thời gian ngắn để hạ
gục đối thủ cạnh tranh nhanh.
Bán phá giá không thường xuyên là 1
cách bán phá giá ở từng thời điểm nhất
định.
VCA. 2009. Cạnh tranh và người tiêu dùng. Bản tin số 12009. trang 16.
Ch ng bán phá giáố
0
50
100
150
200
250
1980-
1989
1990-
1999
2000-
2008
1995-
2007
S v đi uố ụ ề
tra trung
bình h ngằ
năm
VCA. 2009. Cạnh tranh và người tiêu dùng. Bản tin số 12009. trang 16.
S v ki n bán phá giá 1995-2008ố ụ ệ
VCA. 2009. Cạnh tranh và người tiêu dùng. Bản tin số 12009. trang 17.
Trung Qu cố
VCA. 2009. Cạnh tranh và người tiêu dùng. Bản tin số 12009. trang 17.
M t tích c c c a bán phá giáặ ự ủ :
Người tiêu dùng: mua hàng giá rẻ.
Bán phá giá NVL đầu vào => thúc đẩy SX nước
NK.
Tạo sức ép cạnh tranh mạnh hơn buộc SX trong
nước phải gia tăng cải tiến công nghệ kỹ thuật,
nâng cao khả năng cạnh tranh.
Fuji Kodak (1980)
Coca cola Hangzhou Wahaha (2004)
Giày dép TQ Bitis (90s)
Vụ kiện cá da trơn VN (2002)
ACB (2003)
5.3 H n ch XK t nguy n (VER)ạ ế ự ệ
Nước NK yêu cầu nước XK hạn chế bán
hàng sang nước NK nếu không sẽ thực thi
biện pháp trả đũa
Nước XK đồng ý và tự hạn chế hàng XK
sang nước yêu cầu
VD:
80s: ô tô Nhật => Hoa Kỳ (super 301)
2005 :Dệt may TQ => HK & EU
5.4 Bi n pháp m r ng NK t nguy nệ ở ộ ự ệ
là 1 thỏa thuận mà nước NK tự nguyện
tăng số lượng mua 1 loại hàng hóa cụ thể
trong một khoảng thời gian nhất định
VD: NB tăng NK máy bay từ HK để tránh
Super 301
5.5 Quy đ nh hàm l ng n i đ a c a ị ượ ộ ị ủ
SP
là bpháp hành chính quy định HH NK
phải có một số lượng linh kiện
hoặc giá trị tối thiểu được SX trong nước
thì mới được hưởng ưu đãi như: thuế suất
thấp, thông quan dễ dàng ….
Ví dụ:
Ô tô VN; xe máy (20%)
CEPT thỏa thuận 40%=>Form D
5.6 Tr c pợ ấ
là những khoản chi của chính phủ hỗ trợ
DN để :
Hạ CP để tăng khả năng cạnh tranh của hàng
XK (VD: vay vốn lãi suất thấp, thưởng xuất
khẩu …).
Bù đắp thiệt hại cho việc NK những mặt hàng
cần thiết nhưng giá nhập cao hơn mặt bằng
giá mà CP muốn duy trì trên TT nội địa. (VD:
xăng, dầu, điện nhập khẩu)
M c đích:ụ
Giúp cho các ngành SX mới PT và giới
thiệu SP đến NTD TG.
Cải thiện cán cân TM qua việc thu hút
nhiều ngoại tệ từ XK.
Vì lí do chính trị: CP nhận được sự ủng hộ
chính trị từ các DN XK.
Tr c p xu t kh u (n c nh )ợ ấ ấ ẩ ướ ỏ
Ps = Pw + s
a b c d
Giá
Ps
Pw
P*
0
Q’D QD Q* QS Q’S Q
Sd
Dd
Giá n i đ a có tr c pộ ị ợ ấ
Giá th gi i ế ớ
A
C
B
D
D’ EX
EX’
CE F
G
s
f
H
Tr c p xu t kh uợ ấ ấ ẩ
S thay đ i trong phúc l i khi có tr c p xu t kh uự ổ ợ ợ ấ ấ ẩ
Tr c khi ướ
tr c p XKợ ấ
Khi có tr c p ợ ấ
XK
Thay đ iổ
Ng i tdườ ∆ HBPw ∆ HGPs - (a + b)
Nhà SX ∆ CD’Pw ∆ DD’Ps a + b +c
Chính phủ 0 -(b + c + d) - (b + c + d)
T ngổ HBCD’ HGDD’+EFDG - (b + d)
T l tr c p = M c tr c p c a qg cho 1 đv sp / giá th gi i ỷ ệ ợ ấ ứ ợ ấ ủ ị ế ớ
= s / Pw
H u h t các QG tr c p XK => gia tăng năng l c ầ ế ợ ấ ự
c nh tranh c a n n KT => hi u qu th ng kémạ ủ ề ệ ả ườ
Net Welfare (society loss) = (b + d +e + f + g)
Trợ cấp xuất khẩu (nước lớn) làm giảm giá TG và giảm ToT
5.7 Hàng rào k thu t (NTBs)ỹ ậ
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (cá
basa, tôm …)
Kiểm dịch động thực vật (gạo, cà phê)
Kiểm tra quy cách đóng gói, bao bì, nhãn
hiệu. (bia Sài Gòn)
Ghi chú hướng dẫn sử dụng sản phẩm …
(thuốc tây nhập khẩu)
NTBs
Điều kiện lao động, nhân quyền …. (HK:
SA 8000)
Cuộc chiến Tuylip Hà Lan – VCR Nhật:
an toàn sử dụng và thủ tục hành chính.
Cuộc chiến Airbus Boeing: Tiêu chuẩn
môi trường.
5.8 Cartel qu c tố ế
là 1 nhóm nhà cung ứng 1 SP
nhằm ghạn slượng SX và XK
=> kiểm soát cung – cầu,
=> điều chỉnh giá cả TG
có lợi cho các thành viên tham gia.
VD: OPEC, Hiệp hội các nhà xuất khẩu
cà phê, tiêu, gạo ….
5.9 Chính sách mua hàng c a CPủ
Chính sách mua hàng của chính phủ có
thể quy định
một tỷ lệ nhất định hàng hóa
mà chính phủ mua sắm
phải là từ các nhà SX trong nước
chứ không phải nước ngoài.
Rào c n khácả
Đánh thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt khác nhau
Bông vải : 5% VN; 10% NK
Bia hơi+tươi (30%); bia lon+chai (75%)
Rượu : <40 độ và ≥40 độ
Ô tô : TTTĐB: NK 100%; VN 5%
Điều kiện mở chi nhánh
Cấp phép XNK
NTR, Nền kinh tế phi thị trường
…
T nghiên c u:ự ứ
N.T. Xuân: Chương 5: trang 24 – 28.
H.T. Chỉnh: Chương 5: trang 150 – 161.
H.T. Chỉnh (BT); trang 48 – 57 : bài 3; 4; 5; 7; 10; 11; 15.
H.T. Chỉnh: trang 180184 : bài đọc thêm : Các hình thức
hạn chế mậu dịch phi thuế quan ở Việt Nam và Hạn chế
xuất khẩu tự nguyện trong thực tế: ô tô Nhật Bản.
Nguyễn Hải Yến, 19/4/2008, Áp hạn ngạch hay tăng thuế?
[trực tuyến]. Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Đọc từ
ngày
21/4/2008.
Câu h i ôn t pỏ ậ
1. Liệt kê các điểm GIỐNG nhau giữa hạn ngạch
nhập khẩu và thuế nhập khẩu.
2. Liệt kê các điểm KHÁC nhau giữa hạn ngạch
nhập khẩu và thuế nhập khẩu.
3. Khi đặt hạn ngạch nhập khẩu, lợi ích của các
đối tượng sau tăng hay giảm:
Người tiêu dùng
Nhà sản xuất
Ngân sách chính phủ
Nền kinh tế
Câu h i ôn t p (tt)ỏ ậ
1. Môi trường nào dễ phát sinh tham nhũng giữa hình thức
cấp phát hạn ngạch và đấu giá hạn ngạch?
1. Tại sao các nước phát triển thích chuyển quyền cấp phát
hạn ngạch sang các nước đang phát triển?
2. Bán phá giá là bán cao hơn hay thấp hơn giá thành sản
xuất?
3. Bán phá giá là giá bán thị trường nước ngoài cao hơn
hay thấp hơn giá bán thị trường nội địa?
4. Tại sao hàng xuất khẩu Việt Nam hay bị kiện bán phá
giá còn hàng nhập khẩu thì không bị kiện?
Câu h i ôn t p (tt)ỏ ậ
1. Cho biết nguyên nhân chính làm Việt Nam luôn
thua trong các vụ kiện bán phá giá gần đây
(20022009)?
1. Cho biết 2 mục đích chính của hành vi bán phá
giá.
2. Nước nhập khẩu có lợi gì khi bị bán phá giá?
3. Nước nhập khẩu có hại gì khi bị bán phá giá?
Câu h i ôn t p (tt)ỏ ậ
1. Khi trợ cấp xuất khẩu, lợi ích của các đối tượng
sau tăng hay giảm:
Người tiêu dùng
Nhà sản xuất
Ngân sách chính phủ
Nền kinh tế
1. Liệt kê các điểm GIỐNG nhau giữa trợ cấp xuất
khẩu ở một nước LỚN và trợ cấp xuất khẩu ở
nước NHỎ.
2. Liệt kê các điểm KHÁC nhau giữa trợ cấp xuất
khẩu ở một nước LỚN và trợ cấp xuất khẩu ở
nước NHỎ.
Câu h i ôn t p (tt)ỏ ậ
1. Liệt kê các điểm GIỐNG nhau giữa trợ cấp xuất
khẩu và thuế nhập khẩu.
1. Liệt kê các điểm KHÁC nhau giữa trợ cấp xuất
khẩu và thuế nhập khẩu.
2. Cho biết 3 mục đích chính của hành vi trợ cấp
xuất khẩu.
3. Hãy cho 1 ví dụ minh họa về hạn chế xuất
khẩu tự nguyện (VER).
Câu h i ôn t p (tt)ỏ ậ
1. Hãy cho 1 ví dụ minh họa về mở rộng nhập
khẩu tự nguyện.
1. Chính sách mua hàng của chính phủ có giúp
bảo hộ sản xuất trong nước không?
2. Quy định hàm lượng nội địa tối thiểu có bảo hộ
sản xuất trong nước không? Tại sao?
3. Hãy cho ba ví dụ minh họa về hàng rào kỹ
thuật.
4. Cartel quốc tế có thể tác động được giá thế giới
không? Tại sao?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- c5_5947.pdf