Hai cách nhìn không đúng về tiếp thị
TIẾP THỊ LÀ BÁN HÀNG. Cách nhìn coi tiếp thị và bán
hàng là như nhau là sai lầm phổ biến nhất. Không chỉ đối với
nhiều người trong công chúng mà cả đối với nhiều người trong
giới kinh doanh. Tất nhiên, bán hàng là một bộ phận của tiếp thị,
nhưng tiếp thị không phải chỉ có bán hàng.
Peter Drucker nhận xét rằng “mục đích của tiếp thị là làm cho
việc bán hàng trở nên thừa” ý của Drucker muốn nói rằng nhiệm
vụ của tiếp thị là phát hiện ra những nhu cầu chưa được đáp ứng
và chuẩn bị đưa ra các giải pháp để đáp ứng các nhu cầu đó. Khi
tiếp thị có kết quả, người mua thích sản phẩm mới đưa ra, thì
tiếng đồn sẽ lan rất nhanh, và khi đó việc bán hàng trở nên không
còn quan trọng nữa.
Tiếp thị không thể đặt ngang với bán hàng vì nó bắt đầu
rất lâu trước khi công ty đưa ra sản phẩm. Tiếp thị là công việc
mà các nhà quản lý phải làm từ trước để đánh giá nhu cầu, đo
lường mức độ và cường độ của nhu cầu, và từ đó xác định xem
cơ hội tạo ra lợi nhuận có hay không. Còn bán hàng chỉ xuất hiện
sau khi làm ra sản phẩm đó. Công việc tiếp thị được tiếp tục trong
suốt vòng đời của sản phẩm, để tìm hiểu các khách hàng mới, cải
tiến sản phẩm cho hấp dẫn hơn, rút kinh nghiệm từ việc bán các
sản phẩm, và quản trị việc bán hàng tiếp theo.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hai_cach_nhin_khong_dung_ve_tiep_thi_7065_9445.pdf