GIỚI THIỆU ISO/IEC 17025
CHƯƠNG TRÌNH QC/QA TRONG MONITORING
QC/QA TRONG HỆ THỐNG GIÁM SÁT
QUẢN LÝ MẪU QUAN TRẮC ĐỂ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG
62 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giới thiệu TCVN iso/iec 17025 và định hướng áp dụng đối với hệ thống quan trắc môi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*GIỚI THIỆU TCVN ISO/IEC 17025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ÁP DỤNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNGBIÊN SOẠN: THÁI VŨ BÌNH*NỘI DUNGGIỚI THIỆU ISO/IEC 17025CHƯƠNG TRÌNH QC/QA TRONG MONITORINGQC/QA TRONG HỆ THỐNG GIÁM SÁTQUẢN LÝ MẪU QUAN TRẮC ĐỂ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG*GIỚI THIỆU ISO/IEC 17025 Giới thiệu ISO/IEC 17025 Phạm vi áp dụng Lợi ích thực hiện ISO /EIC 17025 Các giai đọan áp dụng ISO 17025 Công nhận và chứng nhận*Mét c¬ chÕ qu¶n lý, mét tiªu chuÈn, mét lÇn kiÓm tra, mét chøng chØ, chÊp nhËn ë mäi n¬i!Ngµy nayTríc ®©yNh÷ng ®æi míi c¬ b¶n vÒ qu¶n lý chÊt lîng trong qu¸ tr×nh héi nhËpKiÓm tra chÊt lîng c¸c l« hµng*NGUYÊN NHÂN GÂY SAI LỖI VỀ CHẤT LƯỢNG %Con người 12 Phương pháp kiểm tra tồi 10Quy định kỹ thuật thiếu hoặc sai 16Thiếu tài liệu hướng dẫn 36(thiết kế, vật liệu, phương pháp) Thiếu hoặc họach định kém 14Khác 1262*LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA SAI LỖI ?Kiểm tra chất lượng Kiểm soát chất lượng Đảm bảo chất lượng ISO 9001:1994 ISO/IEC Guide 25 Quản lý chất lượng ISO 9001:2000 ISO/IEC 17025TQM*TCVN ISO /IEC 17025: 2001 Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu mà các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn (gọi tắt là PTN) phải đáp ứng nếu muốn chứng minh rằng PTN đang: áp dụng một hệ thống chất lượng, có năng lực kỹ thuật, có thể cung cấp các kết quả có giá trị về mặt kỹ thuật.*TẠI SAO PHẢI ÁP DỤNG ISO 17025 ?Áp dụng HTCL HACCP, ISO 9000, GMPKết quả thử nghiệm (PTN đạt tiêu chuẩn)Đối tác thừa nhận kết quả kiểm tra chất lượngCHỨNG NHẬN SẢN PHẨM PHÙ HỢP TIÊU CHUẨN*LỊCH SỬĐược biên sọan bởi ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC 176 về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng.Do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường đề nghị và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (cũ) ban hànhLà kết quả đúc kết từ kinh nghiệm chung trong việc thực hiện TCVN 5958:1995 (Iso Guide 25) và EN 45001ISO/EIC 17025:2001 thay thế hai tiêu chuẩn này và hoàn toàn tương đương với ISO/EIC 17025:1999 Hiện nay đã có bộ tiêu chuẩn ISO/EIC 17025:2005*PHẠM VI ÁP DỤNG- Tất cả các tổ chức thực hiện việc thử nghiệm và hiệu chuẩn bao gồm: + PTN bên thứ nhất, bên thứ hai, thứ ba + Các PTN mà việc thử nghiệm và hiệu chuẩn là một phần của hoạt động giám định và chứng nhận sản phẩm- Các tổ chức công nhận thừa nhận năng lực của các PTN và hiệu chuẩn cần sử dụng tiêu chuẩn này như là cơ sở cho việc chứng nhận.*LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG ISO 17025 Giữa các nước với nhau : sự chấp nhận kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn sẽ thuận lợi hơn- Tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các phòng thí nghiệm và các tổ chức khác nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm, làm hài hòa các tiêu chuẩn và thủ tục.*Ý NGHĨA Đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng hoặc các bên hữu quan Cải tiến hoạt động và nâng cao lợi ích cơ sở Quản lý hiệu quả các rủi ro Cơ sở để tạo ra các cơ hội cải tiến Có dấu hiệu để quốc tế thừa nhận*MÔ HÌNH HTQLCL ISO 17025*SỰHÀILÒNGCỦAKHÁCHHÀNGCẢI TIẾN THƯỜNG XUYÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGYÊUCẦUKHÁCHHÀNG4.4. Xem xét các y/c, mời thầu và hợp đồng4.7. Dịch vụ đối với khách hàng5.4. PP thử/hiệu chuẩn4.6. Mua dịch vụ và vật tư5.7. Lấy mẫu5.8. Quản lý mẫu TN/HC5.9. Đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm5.10. Báo cáo kết quả thử nhiệm5.6. Tính liên kết chuẩn đo lường7.Tạo sản phẩmBáo cáo TNĐầu ra6.Quản lý nguồn lực5.2. Nhân sự5.3. Tiện nghi và môi trường làm việc 5.4. Phương pháp thử, hiệu chuẩn và hiệu lực của phương pháp5.5. Thiêt bị 8. Đo lường, phân tích và cải tiến4.8. Khiếu nại của khách hàng4.9. Kiểm soát việc TN/HC không phù hợp4.13. Đánh giá nội bộ /4.10.5. Đánh giá b/s 4.10. Hành động khắc phục4.11. Hành động phòng ngừa5.9. Đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm5.Trách nhiệm của lãnh đạo 4.1. Tổ chức 4.2.2. Chính sách chất lượng 4.1.5. Trách nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin 4.14. Xem xét của lãnh đạoĐầu vàoHTQLCL*CÁC GIAI ĐOẠN ÁP DỤNG ISO 17025*TRÌNH TỰ TRIỂN KHAI VIỆC ÁP DỤNG ISO /IEC 17025BướcTiến hànhTrách nhiệmXác định mục tiêu / phạm vi thực hiện và áp dụngBổ nhiệm đại diện lãnh đạo/ PTKT và nhóm dự án Lãnh đạoQuyết định việc sử dụng chuyên gia tư vấnChuẩn bị kế họach và dự toán các nguồn lựcNhóm dự ánXem xét hệ thống QLCL và các tài liệu hiện hànhPhác họa cấu trúc của HTQLCL và các tài liệu hỗ trợLập kế họach thực hiện chi tiết Nhóm dự án Thu thập thông tin và chọn tổ chức công nhận Nhóm dự án Tổ chức đào tạo ISO/IEC 17025 và xây dựng hệ thống tài liệu Tổ chức đánh giá khảo sát để xác định các trở ngại Nhóm dự án 1 2 3 4 5*BướcTiến hànhTrách nhiệm Áp dụng thử và kiểm tra việc áp dụng thử Đào tạo đánh giá viên nội bộ và thực hiện đánh giá nội bộ Khắc phục các thiếu sót qua các đợt đánh giá nội bộ Lãnh đạo Xem xét, điều chỉnh lại các văn bản và việc thực hành Xem xét của lãnh đạo về HTQLCL. Nộp đơn xin chứng nhận Lãnh đạo Đánh giá chính thức Khắc phục các thiếu sót về HTQLCL sau đợt đánh giá Báo cáo kết quả khắc phục cho tổ chức công nhận Lãnh đạo Nhận chứng chỉ công nhận và tổ chức quảng bá Lãnh đạo Duy trì và cải tiến HTQLCL Lãnh đạo 6 7 89 10*Công nhận-Chứng nhậnCông nhận là thủ tục mà theo đó một cơ quan có thẩm quyền thừa nhận chính thức một tổ chức hay cá nhân có đủ năng lực để tiến hành những nhiệm vụ cụ thểChứng nhận là thủ tục mà theo đó bên thứ ba đưa ra đảm bảo bằng văn bản rằng một sản phẩm, quá trình hoặc dịch vụ phù hợp với những yêu cầu đã định*CHỨNG NHẬN ISO PTN VÀ CÔNG NHẬN PTNChứng nhận nhằm xác định sự phù hợp của HTCL của PTN với tiêu chuẩn ISO 9000 nhưng không đánh giá năng lực kỹ thuật của PTNCông nhận nhằm đánh giá năng lực của PTN cho ra kết quả thử, hiệu chuẩn cụ thể nào đó đúng đắn và chính xác*Mục tiêu của công nhậnMột tiêu chuẩnMột giấy chứng nhậnChấp nhận toàn cầu*Ý NGHĨA ĐỐI VỚI PTNKết quả thử nghiệm, hiệu chuẩn của PTN trong hệ thống Vilas sẽ được cơ quan công nhận của các nước thành viên khác thừa nhận.Ví dụ kết quả thử nghiệm, hiệu chuẩn của PTN trong hệ thống Vilas sẽ được A2LA (Mĩ), SAC-SINGLAS (Singapore), NATA (Úc)thừa nhận*KẾT LUẬN Việc áp dụng thành công bất kỳ hệ thống quản lý theo bất kỳ tiêu chuẩn nào cũng đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là sự nhận thức, cam kết của lãnh đạo và chất lượng của đội ngũ nhân viên.*2. CHƯƠNG TRÌNH QC/QA TRONG GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNGQC là những họat động về kỹ thuật được sử dụng nhằm đạt được và duy trì chất lượng một sản phẩm, một quy trình hay một dịch vụ. Nó bao gồm theo dõi và lọai trừ các nguyên nhân xảy ra những trục trặc về chất lượng để các họat động của khách hàng có thể liên tục được đáp ứng.QA là ngăn ngừa những trục trặc về chất lượng bằng các họat động có kế hoạch và có hệ thống. Những họat động bao gồm việc thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng tốt và đánh giá tình hình thích hợp, tính thẩm tra về họat động và kiểm điểm rà sóat lại bản thân hệ thống đó* Một quy trình là biến một tập hợp đầu vào – có thể bao gồm các hành động, phương pháp, và công đọan thành những đầu ra mong muốn dưới hình thức các sản phẩm, thông tin, dịch vụQuy trìnhSản phẩmDịch vụThông tinGiấy tờVật liệu Thủ tục Các phương phápThông tinCon ngườiKỹ năngKiến thứcĐào tạo*CHẤT LƯỢNGChất lượng là đáp ứng với các yêu cầu: các đặc tính của chất lượng sản phẩm bao gồm (cấu trúc, cảm giác, độ bền, thẩm mỹ)Chất lượng đồng nghĩa với độ tin cậy: để có thể đạt được chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho một công đọan, cần phải xem xét hai vấn đề liên quan đến chất lượng (chất lượng thiết kế, chất lượng trong việc tuân thủ thiết kế)*2. QA – QC trong giám sát Môi trườg2.1 Địa chỉ của số liệu giám sátLà những người sử dụng số liệu giám sát (khách hàng) hay là những người trả chi phí cho số liệu giám sát.Là các lãnh đạo cấp trên trực tiếp và gián tiếp của số liệu giám sát, là những người liên quan hợp pháp đến vận hành hệ thống giám sát, là những người trả chi phí họat động cho hệ thống giám sát *2.1 Địa chỉ của số liệu giám sátNhững người bên ngoài hệ thống giám sát, nhưng là người đánh giá hệ thốngLà nhân viên trong hệ thống giám sát*2.2 Chất lượng và kiểm sóat chất lượngChất lượngKiểm soát chất lượngĐảm bảo chất lượng*Chất lượngChÊt lîng lµ sù ®¸p øng những mong ®îi vµ nhu cÇu trong mäi ho¹t ®éng, ®îc thÓ hiÖn b»ng sù tho¶ m·n cña ®èi tîng mµ ta phôc vô.Fits for use: đảm bảo nhu cầu sử dụngTrong giám sát, chất lượng của số liệu giám sát sánh ngang bằng sự chính xác của nó.Giá trị thực của mẫu thì ít/không thể biết được*Kiểm sóat chất lượng Các khả năng nhằm đảm bảo độ tin cậy của phép giám sát cần được xem xét là:Chiến lược giám sátMạng lưới giám sát bao gồm cả hệ thống điểm đo, thông số đo và phân tích, việc sử dụng các tiêu chuẩnHình thức trình bày và thể hiện kết quả Hệ thống tổ chức về nhân lực, vật lựcKế hoạch chi phí – hiệu quảPhân tích rủi ro*Đảm bảo chất lượng QA là khả năng của một hệ thống giám sát có thể chứng minh rằng số liệu giám sát hay chất lượng của một hệ thống là những gì mà họ đã công bố là đúng. Dưới hình thức các văn bản, những họat động sau là nội dung của một QA:Qui trình QC được đưa vào họat động trong hệ thống giám sátĐảm bào tính chắc chắn – số liệu báo cáo phản ánh đúng chất lượng thành phần môi trường đã được giám sátHỗ trợ tính dẫn xuất chuẩn của số liệu giám sátĐảm bảo rằng đã có các biện pháp ngăn ngừa để số liệu thô không bị mất, hỏng, sửa chữa*2.3 Công tác tổ chức cho đảm bảo chất lượngCông tác tổ chức cho đảm bảo chất lượngTrách nhiệm của đảm bảo chất lượng:Xác định trách nhiệmQuy trình quản lý Chức năng chất lượng và cán bộ phụ trách chất lượngCam kết và chính sáchCam kết chất lượngThiết lập chương trình QAChính sách chất lượng*4. Một số quy định về QA/QC trong hệ thống monitoringNhân viênTiện nghi làm việcThiết bị*Nhân viênCó kinh nghiệmĐã được đào tạo và định kỳ đào tạo lạiLưu hồ sơ đào tạo*Tiện nghi làm việcMôi trườngPhòng ốcTiện nghi cá nhânTiện nghi làm việcTiện nghi giám sát*Thiết bịThiết bị và tiện nghi lấy mẫuThiết bị hệ thống đo đạc chất lượng môi trường tự độngThiết bị PTN phân tíchMáy tính và phần mềm xử lý số liệu*3. QA/QC TRONG HỆ THỒNG GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNGMục đích:Các tính tóan chính xác xu thế chất lượng môi trường đòi hỏi dãy số liệu đo đạc phải chính xác theo chuỗi thời gian đo đạc. Chương trình không chỉ áp dụng cho số liệu chương trình monitoring mà còn được áp dụng cho cả các chương trình quan trắc phụ trợ khác như hệ thống số liệu khí tượng thủy văn*2. Đặc trưng của chương trình QASử dụng những phương pháp đã được chấp nhậnTrang thiết bị được bảo dưỡng và hiệu chuẩn thích hợpSự dụng mẫu chuẩn đã được chứng nhận, ngày hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị và phương phápKiểm tra chất lượng nội bộ một cách có hiệu quả Thiết lập chương trình đánh giá chất lượng liên trạmĐánh giá độc lập các thủ tục kiểm soátĐánh giá bên ngoài thông qua các chương trình phù hợpĐội ngũ cán bộ được đào tạo thích hợp*2. Đặc trưng của chương trình QCCác mẫu kiểm soát chất lượngTiêu chuẩn chấp nhận kiểm soát chất lượng và hành động khắc phụcSo sánh liên trạm và liên PTN*1 Các mẫu kiểm sóat chất lượngMẫu QC hiện trường:Thủ tục lấy mẫu bao gồm kế hoạch lấy mẫu và thủ tục lấy mẫuMẫu QC hiện trường bao gồm mẫu trắng, mẫu trắng vận chuyển, mẫu thêm vào hiện trường và mẫu lặp hiện trườngMẫu QC phòng thí nghiệmMẫu QC phương phápMẫu QC thiết bị*2 Tiêu chuẩn chấp nhận kiểm sóat chất lượng và hành động khắc phụcTiêu chuẩn chấp nhận QC là sử dụng một số giới hạn để cảnh báo và kiểm sóat nhằm mục đích nhận dạng nguồn các sai số.Kế hoạch khắc phục các sai sót của QC*3 So sánh liên trạm và liên PTNKế hoạch so sánhChương trình so sánh sự thành thạoChương trình so sánh đo lường (đo đạc và phân tích PTN)Tổ chức và thực hiện kế hoạch so sánhChương trình về mẫu MT để so sánh*3. Nội dung của hệ thống QA/QCNhững yêu cầu về hệ thống quản lýNhững yêu cầu về hệ thống kỹ thuật*1 Những yêu cầu về hệ thống quản lýTổ chức và quản lýHệ thống chất lượngKiểm sóat tài liệu Xem xét các yêu cầu, khả năngKiểm sóat việc đo đạc, phân tích không phù hợpHọat động khắc phụcHồ sơĐánh giá nội bộXem xét của ban lãnh đạo*2 Những yêu cầu về kỹ thuậtCán bộTiện nghi và môi trường làm việcCác phương pháp, thiết bị đo lườngTính liên kết chuẩn đo lườngLấy mẫu Xử lý và vận chuyển các mẫuĐảm bảo chất lượng các kết quả đo lườngBáo cáo kết quả*4. QUẢN LÝ MẪU QUAN TRẮC ĐỂ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG*Qu¶n lý mÉu quan trắc 1 - M· ho¸ mÉu 2 - LÊy mÉu 3 - Xem xÐt c¸c yªu cÇu cña mÉu 4 - NhËp mÉu, qu¶n lý mÉu, lu mÉu, kiÓm nghiªm mÉu, lu hå s¬ KN, qui ®Þnh PKN/PPT vµ HSKN * m· ho¸ mÉu Môc ®Ých: Qui ®Þnh nguyªn t¾c m· ho¸ cho c¸c lo¹i mÉu, nh»m ®¸p øng c¸c yªu cÇu vÒ qu¶n lý, b¶o qu¶n, b¶o mËt. C¸c lo¹i mÉu: L: MÉu lÊy ở hiện trường G: MÉu do kh¸ch hµng göi tíi ®Ó PT/KN *nguyªn t¾c m· ho¸: m· ho¸ mÉu göi kiÓm tra cl: XXGYYY Sè thø tù cña mÉu trong sæ nhËp Ký hiÖu viÕt t¾t cña ch÷ “göi” Sè n¨m thµnh lËp cơ quan (hoặc năm hiện tại) VÝ dô: 09G123: mẫu số 123 được khách hàng gửi đến phân tích năm 2009* m· ho¸ mÉu lÊy kiÓm tra CL: XXLYYY Sè thø tù cña mÉu trong sæ nhËp Ký hiÖu viÕt t¾t cña ch÷ “lÊy” Sè n¨m thµnh lËp cơ quan (hoặc năm hiện tại) VÝ dô: 09L245 lµ mÉu số 245 được Viện đi lấy mẫu mang về năm 2009. * 2. lÊy mÉu Môc ®Ých: LÊy mÉu lµ c«ng ®o¹n nh»m thu mẫu một cách đại diện nhất cho khu vực khảo sát Yªu cÇu cña viÖc lÊy mÉu: * ViÖc lÊy mÉu ph¶i ®îc tiÕn hµnh Tiêu chuẩn, bao gåm: + Ngêi lÊy mÉu + N¬i lÊy mÉu, dông cô vµ ®å ®ùng mÉu + Nguyªn t¾c vµ ph¬ng ph¸p lÊy mÉu + Bảo quản mẫu + VËn chuyÓn vµ bµn giao mÉu* 3. Xem xÐt yªu cÇu cña mÉu ®Þnh nghÜa: - Kh¸ch hµng cã quyÒn ®Æt c¸c yªu cÇu thö nghiÖm hoÆc hîp ®ång thö nghiÖm ®Ó thùc hiÖn 1 hay nhiÒu c¸c chØ tiªu cña mÉu thö nghiÖm - Hîp ®ång thö nghiÖm ®îc tho¶ thuËn b»ng v¨n b¶n ký kÕt gi÷a kh¸ch hµng vµ ViÖn* Néi dung c¸c bíc tiÕn hµnh: - NhËn vµ xem xÐt c¸c yªu cÇu, ®Ò nghÞ vµ hîp ®ång thö nghiÖm: c¨n cø vµo chøc n¨ng, kh¶ n¨ng cña Viện ®Ó quyÕt ®Þnh c«ng viÖc cô thÓ: + Thêi gian KN mÉu + Tiªu chuÈn ¸p dông, lµm t¹i c¸c PTN nµo? + MÉu cã cÇn hîp ®ång phô thö nghiÖm? - Xem xÐt thùc tr¹ng mÉu thö nghiÖm: + C¸c th«ng tin vÒ mÉu + T×nh tr¹ng cña mÉu. - NhËp mÉu theo qui ®Þnh - Lu mÉu theo qui ®Þnh * 4. nhËn mÉu, qu¶n lý mÉu, lu mÉu, PT/KN mÉu, lu hå S¬ kiÓm nghiÖm Môc ®Ých:Qui ®Þnh c¸ch thøc nhËn mÉu, bµn giao mÉu, qu¶n lý mÉu lu, lu hå s¬ KN trong c«ng t¸c phân tích. NhËn mÉu: - KiÓm tra t×nh tr¹ng mÉu, c¸c th«ng tin trªn nh·n - MÉu göi: ph¶i cã phiÕu yªu cÇu KN cña kh¸ch hµng hoÆc hîp ®ång TN - MÉu lÊy kiÓm tra: ph¶i cã Biªn b¶n lÊy mÉu ®Ó x¸c ®Þnh chÊt lîng - M· ho¸ mÉu KN theo qui ®Þnh. - NhËp mÉu (riªng tõng lo¹i mÉu) theo qui ®Þnh - Lu 1/2 sè lîng mÉu theo qui ®Þnh - ViÕt PKN/PPT b¶n th¶o* Bµn giao mÉu:* MÉu ®îc chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau, mét phÇn ®Ó chuyÓn cho phßng thö nghiÖm kÌm theo phiÕu KN/PT b¶n th¶o * C¸c giÊy tê, tµi liÖu liªn quan, phiÕu yªu cÇu thö nghiÖm/hîp ®ång ®îc kÑp cïng phiÕu KN/PT b¶n th¶o* Qu¶n lý mÉu trong qu¸ tr×nh thö nghiÖm: ®¶m b¶o tÝnh nguyªn vÑn cña mÉu, tr¸nh nhÇm lÉn. C¸c mÉu thõa sau KN phßng chuyªn m«n tù huû * TiÕn hµnh KN/PT mÉu:* Tµi liÖu ¸p dông: Các tiêu chuẩn đã đăng ký* ThÕt bÞ PT ®îc hiÖu chuÈn theo qui ®Þnh, ®¸p øng c¸c yªu cÇu riªng cña tõng loại mẫu* Thuèc thö ho¸ chÊt ®¶m b¶o yªu cÇu CL kh«ng ¶nh hëng tíi kÕt qu¶ thö nghiÖm* C¸c chÊt chuÈn sö dông trong PT/KN ®¹t yªu cÇu CL* Nhân viªn ®îc ®¸nh gi¸ tay nghÒ ®Þnh kú* Thùc hiÖn tèt QC theo ®êng ®i cña mÉu KN kÕt hîp víi kiÓm so¸t vµ gi¸m s¸t trong qu¸ tr×nh thùc nghiÖm* PhiÕu kiÓm nghiÖm/ph©n tÝch: - Sau thùc nghiÖm, xö lý kÕt qu¶, tr¶ lêi kÕt qu¶ vµo phiÕu PKN/PT vµ hå s¬ KN, tr¶ l¹i phßng nhËp mÉu - Phßng nhËp mÉu tËp hîp c¸c kÕt qu¶ (mÉu tiÕn hµnh ë nhiÒu PTN), ký duyÖt phiÕu KN/PT b¶n th¶o - In phiÕu KN/PT b¶n gèc, ký duyÖt, ®ãng dÊu - Sè lîng in phiÕu b¶n gèc: 2 b¶n* Lu mÉu, huû mÉu: - MÉu lu cã cïng nguån gèc, m· sè víi mÉu KN - Sè lîng mÉu lu bằng sè mÉu ®· KN - MÉu lu xÕp trong tñ kho¸, ®Æt trong phßng lu mÉu: nhiÖt ®é ≤ 250C ± 20C, ®é Èm ≤70% - Qu¶n lý theo qui ®Þnh - Sö dông mÉu lu ph¶i theo qui ®Þnh - Thêi gian lu mÉu 5-10 ngµy tùy mẫu. - Huû mÉu tiÕn hµnh theo qui ®Þnh* Lu hå s¬ kiÓm nghiÖm (HSKN): - Bé HSKN bao gåm: phiÕu KN/PT b¶n gèc, phiÕu KN/PT b¶n th¶o, phiÕu yªu cÇu KN, biªn b¶n lÊy mÉu, hå s¬ KN ghi ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin vÒ mÉu, c¸ch tÝnh to¸n xö lý kÕt qu¶, c¸c phæ ®å, s¾c ký ®å (nÕu cã). - Bé HSKN cña tõng lo¹i mÉu ®îc xÕp thµnh file theo th¸ng, theo sè thø tù * C¸c qui ®Þnh ®èi víi phiÕu PKN/PPT: Phßng nhËp mÉu: * ViÕt c¸c th«ng tin vÒ mÉu, yªu cÇu KN, tµi liÖu thö, t×nh tr¹ng mÉu... ,vµo PKN/PPT b¶n th¶o, phiÕu yªu cÇu KN, giao c¸c phßng chuyªn m«n* KiÓm tra c¸c PCM: + PKN/PPT b¶n th¶o cã ch÷ ký cña phô tr¸ch PCM, ghi tæng sè trang hå s¬ kÌm theo + HSKN ®¸nh sè trang trªn tæng sè trang, cã ch÷ ký cña phô tr¸ch PCM (tÊt c¶ c¸c trang),* TËp hîp kÕt qu¶ KN cña c¸c PCM (nÕu cã), ghi tæng sè trang HSKN* In PKN/PPT b¶n gèc, ký duyÖt, ®ãng dÊu* C¸c phßng chuyªn m«n:* ViÕt HSKN: c¸c th«ng tin chung, ph©n lo¹i vµ phÐp thö, c¸c sè liÖu trong thö nghiÖm, ®iÒu kiÖn m«i trêng, th«ng tin vÒ chÊt ®èi chiÕu (nÕu cã), tãm t¾t c¸ch tiÕn hµnh c¸c phÐp thö, c¸ch tÝnh kÕt qu¶* ViÕt PKN/PPT b¶n th¶o* §¸nh sè trang trªn tæng sè trang vµo PKN/PPT b¶n th¶o vµ HSKN. Ghi tæng sè trang HSKN vµo PKN/PPT* Ghi m· sè mÉu vµo tÊt c¶ c¸c trang phæ ®å, s¾c ký ®å kÌm theo * Phô tr¸ch phßng kÕt luËn vµo HSKN*CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_5_qa_qc_6693.ppt