Bài viết giới thiệu một số hoạt động nâng cao nhận thức về Luật Sở hữu trí tuệ cho
sinh viên thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức đa dạng phong phú nhằm
nâng cao hiểu biết về pháp luật Sở hữu trí tuệ, nhằm giúp cho sinh viên ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ
của bản thân và tôn trọng tài sản trí tuệ của người khác.
8 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giới thiệu một số hoạt động nâng cao nhận thức về luật sở hữu trí tuệ cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều bổ ích
và không thể thiếu được trong cuộc sống con
người nói chung và đặc biệt, đối với sinh viên
nói riêng, những trò chơi phù hợp nhiều khi có
tác dụng giáo dục rất tích cực. Trò chơi là hình
thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội
dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau,
có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà
chơi”. Trò chơi có nhiều chức năng xã hội khác
nhau như chức năng giáo dục, chức năng văn
hóa, chức năng giải trí, chức năng giao tiếp,...
Một số trò chơi có thể tổ chức trong nhà
trường là: trò chơi học tập; vận động; khởi
động, dẫn nhập vào nội dung học tập; trò chơi
mô phỏng game truyền hình như: Chiếc nón kỳ
diệu, Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú,
Đấu trường 100, Rung chuông vàng,... Với các
trò chơi – cuộc thi mô phỏng game truyền hình
nội dung rất phong phú đa dạng, vừa có thể
thực hiện việc củng cố, khám phá kiến thức của
tất cả các môn học vừa có thể triển khai các nội
dung giáo dục tuyên truyền như Luật Sở hữu trí
tuệ. Như vậy, tổ chức trò chơi – cuộc thi cho
sinh viên trong nhà trường là một hình thức tổ
chức có tính phổ biến và có ý nghĩa giáo dục
tuyên truyền tích cực.
Diễn đàn, hội thảo, tọa đàm: là một hình
thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc
đẩy sự tham gia của sinh viên thông qua việc
sinh viên trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của
mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô
giáo, cha mẹ và những người khác có liên quan.
Diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, là một trong
những hình thức tổ chức mang lại hiệu quả giáo
dục thiết thực. Thông qua đó sinh viên có cơ
hội bày tỏ suy nghĩ, ý kiến, quan niệm hay
những câu hỏi, đề xuất của mình về một vấn đề
nào đó có liên quan đến nhu cầu, hứng thú,
nguyện vọng của mình; đồng thời đây cũng là
dịp để sinh viên biết lắng nghe ý kiến, học tập
lẫn nhau và học hỏi từ các chuyên gia chuyên
ngành trong lĩnh vực chuyên môn. Vì vậy, diễn
đàn, hội thảo, tọa đàm, như một sân chơi tạo
điều kiện để sinh viên được biểu đạt ý kiến của
mình một cách trực tiếp với đông đảo bạn bè và
những người khác đồng thời tiếp thu được
nhiều ý kiến hay của chuyên gia. Để phát huy
khả năng sáng tạo và tăng cường tính độc lập
của sinh viên, trong hầu hết quá trình của diễn
đàn, hội thảo, tọa đàm, sinh viên là người chủ
trì, từ khâu chuẩn bị, xây dựng chủ đề diễn đàn,
hội thảo, tọa đàm đến khâu dẫn dắt, điều hành
và đánh giá kết quả dưới sự hướng dẫn của
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Lê Thị Thanh Tâm và tgk
124
chuyên gia về các nội dung liên quan đến Luật
Sở hữu trí tuệ.
Sân khấu tương tác (sân khấu diễn đàn):
là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên
hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có
phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại
được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần
trình diễn chính là một cuộc chia sẻ, thảo luận
giữa những người thực hiện và khán giả, trong
đó đề cao tính tương tác hay sự tham gia của
khán giả. Mục đích của hoạt động này là nhằm
tăng cường nhận thức, thúc đẩy để sinh viên
đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lý tình
huống thực tế gặp phải trong bất kỳ nội dung
nào của cuộc sống. Thông qua sân khấu tương
tác, sự tham gia của sinh viên được tăng cường
và thúc đẩy, tạo cơ hội cho sinh viên rèn luyện
những kỹ năng như: kỹ năng phát hiện vấn đề,
kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng ra quyết
định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo
khi giải quyết tình huống liên quan đến việc
thực thi Luật Sở hữu trí tuệ.
Hội thi/cuộc thi: là một trong những hình
thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn sinh
viên và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo
dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho tuổi trẻ.
Hội thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân,
nhóm hoặc tập thể luôn hoạt động tích cực để
vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn thông
qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc. Tổ chức
hội thi cho sinh viên tìm hiểu pháp luật sở hữu
trí tuệ là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của
mỗi trường đại học, trong quá trình tổ chức hoạt
động sáng tạo. Mục đích tổ chức hội thi/cuộc thi
nhằm lôi cuốn sinh viên tham gia một cách chủ
động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của
nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí
cho sinh viên; thu hút tài năng và sự sáng tạo
của sinh viên; phát triển khả năng hoạt động tích
cực và tương tác của sinh viên, góp phần bồi
dưỡng cho sinh viên động cơ học tập tích cực,
kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức.
Hội thi/cuộc thi có thể được thực hiện dưới
nhiều hình thức khác nhau như: thi vẽ, thi viết,
thi tìm hiểu, thi đố vui, thi giải ô chữ, thi tiểu
phẩm, thi thời trang, thi kể chuyện, thi chụp ảnh,
thi kể chuyện theo tranh, thi sáng tác bài hát... có
nội dung giáo dục về một chủ đề nào đó liên
quan đến Luật Sở hữu trí tuệ. Khi tổ chức hội
thi/cuộc thi nên kết hợp với các hình thức tổ
chức khác (như văn nghệ, trò chơi,...) để cuộc
thi/ hội thi phong phú, đa dạng, thu hút được
nhiều sinh viên tham gia hơn. Trên đây là một số
phương pháp cơ bản phù hợp với việc tổ chức
các hoạt động trong tuần lễ sinh hoạt hoạt động
ngoại khóa cho sinh viên. Tùy theo tính chất và
mục đích của từng hoạt động cụ thể và tùy theo
điều kiện cũng như khả năng của sinh viên,
chúng ta có thể lựa chọn một hay nhiều phương
pháp. Điều quan trọng là các phương pháp được
lựa chọn phải giúp cho việc phát huy cao độ vai
trò chủ động, tích cực, sáng tạo và phải khai thác
tối đa kinh nghiệm của sinh viên.
4. KẾT LUẬN
Việc giáo dục để sinh viên hiểu biết, tôn trọng
pháp luật, hành động theo pháp luật là một việc
làm cần thiết, trong đó giáo dục, tuyên truyền, phổ
biến về Luật Sở hữu trí tuệ cho sinh viên có ý thức
bảo vệ tài sản trí tuệ của bản thân và tôn trọng tài
sản trí tuệ của người khác. Biết khai thác hợp pháp
các sáng tạo mang tính giáo dục sâu sắc, mang ý
nghĩa xã hội và quốc tế to lớn đòi hỏi những người
làm trong công tác giáo dục phải có trách nhiệm
nghiên cứu, tìm kiếm phương hướng phổ biến và
nâng cao nhận thức cho sinh viên, đồng thời cũng
là vai trò đặc biệt quan trọng của trường đại học
trong việc triển khai chính sách của Nhà nước về
đào tạo, phổ biến, nâng cao kiến thức và nhận thức
của cá nhân và tổ chức trong xã hội về Luật sở hữu
trí tuệ đây chính là cơ sở để sinh viên thế hệ mới,
thế hệ tương lai của đất nước có nhận thức đúng
đắn, thái độ phù hợp và hành vi tích cực đối với
Luật Sở hữu trí tuệ [5].
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 21, Tháng 5 - 2020
125
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Thị Quế Anh (2008), Nhu cầu đào tạo về Sở hữu trí tuệ trong các trường Đại học
Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 50/2007/ QĐ-BGDĐT ngày 29-8-2007 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong các trường đại học, học viện, cao đăng và trung cấp chuyên nghiệp.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Chương trình giáo dục phổ thông chương trình tổng thể.
[4] Chen, W., R. Gouma, B. Los và M. Timmer (2017), Đo lường thu nhập cho vô hình trong sản
xuất hàng hóa: Cách tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, Tài liệu nghiên cứu kinh tế của WIPO số
36. Geneva: WIPO.
[5] Phạm Thị Thúy Hằng (2014), Giáo dục quyền sở hữu trí tuệ cho sinh viên thông qua tích hợp Luật
Sở hữu trí tuệ vào nội dung môn Giáo dục học ở Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.
[6] Nguyễn Thị Hằng (2015), Nghiên cứu phát triển năng lực thiết kế chương trình hoạt động trải
nghiệm sáng tạo cho giáo viên phổ thông, Báo cáo tổng kết nhiệm vụ Khoa học Công nghệ cấp
Trường, Đại học Sư phạm Hà Nội.
[7] Nguyễn Thị Huyền (2019), Tích hợp sở hữu trí tuệ vào chương trình CDIO để thúc đẩy đổi mới
cho sinh viên STEM, Hội nghị STEMCON 2019, Lực lượng lao động kỹ thuật số trong tương
lai: Ý nghĩa và cơ hội trong STEM, Đại học bang Arizona - Đại học Mỹ tại Việt Nam.
[8] John Dewey (1916), Democracy and Education, The Free Press.
[9] Jacques Ellul (1973), Propaganda: The Formation of Men’s Attitudes. New York: Vintage Books.
[10] Kamil Idris (2005), Sở hữu trí tuệ, một công cụ phát triển kinh tế hữu hiệu, Nxb WIPO.
[11] Đinh Hữu Phí (2019), Các hoạt động IP cần phải cải thiện để phát triển và hội nhập quốc tế.
Tạp chí Luật và Pháp luật Việt Nam, Việt Nam.
[12] Giản Tử Trung (2017), Trí tuệ: Sáng tạo hay ăn cắp? tại
viet/tri- tue-sang-tao-hay-an-cap/30, ngày truy cập 4-3-2020.
[13] WIPO (2017), Những điều chưa biết về Sở hữu trí tuệ, tại
ngày truy cập 4-3-2020.
[14] WIPO, IP Policies for Universities and Research Institutions, tại
ngày truy cập 4-3-2020.
Ngày nhận bài: 03-4-2020. Ngày biên tập xong: 06-5-2020. Duyệt đăng: 26-5-2020
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gioi_thieu_mot_so_hoat_dong_nang_cao_nhan_thuc_ve_luat_so_hu.pdf