Giáo trình Xây dựng chương trình huấn luyện

Giáo trình mô đun “Xây dựng chương trình huấn luyện” là một mô đun

nằm trong giáo trình sơ cấp nghề “QUẢN LÝ DỊCH HẠI TỔNG HỢP”. Mô đun

xây dựng chƣơng trình huấn luyện gồm 3 bài:

Bài 1. Lập kế hoạch huấn luyện

Bài 2. Triển khai chƣơng trình huấn luyện

Bài 3. Đánh giá kết quả huấn luyện

pdf68 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Xây dựng chương trình huấn luyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
69 Thứ 3 Buổi sáng: - Chuẩn bị địa điểm cho lớp học ngoài đồng Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Đa dạng sinh học 70 Thứ 4 Buổi sáng: - Điều tra khảo sát ngoài đồng - Đấu tranh sinh học 71 53 Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Tiết kiệm nƣớc trong sản xuất lúa Thứ 5 Buổi sáng: - Sinh lý cây lúa (giai đoạn chín sữa) Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Lớp học hiện trƣờng về nuôi côn trùng trên cây rau 72 Thứ 6 Buổi sáng: - Phân tích hệ sinh thái nông nghiệp Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Tổng hợp lại kết quả học tập những ngày qua trong tuần - Chuẩn bị cho lớp học ngoài đồng kế tiếp 73 Thứ 7 Chuẩn bị cho lớp học ngoài đồng tuần 14 74 Chủ nhật Nghỉ cuối tuần 75 Tuần 14 Thứ 2 Buổi sáng: - Cách xử lý khi bị ngộ độc thuốc bảo vệ thức vật Buổi chiều: - Phƣơng pháp khảo sát, vẽ phác thảo và phân tích hệ sinh thái nông nghiệp cho lớp học IPM tại hiện trƣờng trên cây rau 76 Thứ 3 Buổi sáng: 77 54 - Quản lý côn trùng/ dịch hại trên cây rau Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Vấn đề giới và vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp Thứ 4 Buổi sáng: - Điều tra khảo sát trên đồng ruộng - Sinh lý cây lúa (giai đoạn chín sáp) Buổi chiều: - Làm việc nhóm - IPM trên cây rau: quản lý bệnh trên cây rau 78 Thứ 5 Buổi sáng: - Phƣơng pháp phân tích số liệu Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Phƣơng pháp thu thập số liệu điều tra ngoài đồng 79 Thứ 6 Buổi sáng: - Phân tích hệ sinh thái nông nghiệp Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Tổng hợp lại kết quả học tập những ngày qua trong tuần - Chuẩn bị cho lớp học ngoài đồng kế tiếp 80 Thứ 7 Chuẩn bị cho lớp học ngoài đồng tuần 15 81 Chủ nhật Nghỉ cuối tuần 82 55 Tuần 15 Thứ 2 Buổi sáng - Sinh lý cây lúa (giai đoạn chín hoàn toàn) Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Tổng hợp kết thúc lớp học ngoài đồng 83 Thứ 3 Buổi sáng: - Bảo quản sau thu hoạch Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Phƣơng pháp dịch vụ khuyến nông, tiếp xúc với nông dân 84 Thứ 4 Buổi sáng: - Điều tra khảo sát ngoài đồng - Kiểm tra kết thúc khóa học: trong lớp (lý thuyết) Buổi chiều: - Làm việc nhóm - Báo cáo kết quả nuôi côn trùng 85 Thứ 5 Buổi sáng: - Bài tập thực hành phân tích số liệu Buổi chiều: - Kiểm tra kết thúc khóa học: ngoài đồng (thực hành) 86 Thứ 6 Viết bài báo cáo thu hoạch khóa tập huấn và học tập tại hiện trƣờng 87 Thứ 7 Thực hành phân tích số liệu Viết báo cáo khoa học 88 56 Chủ nhật Thực hành phân tích số liệu Viết báo cáo khoa học 89 Thứ 2 Thực hành phân tích số liệu Viết báo cáo khoa học 90 Thứ 3 Hình 7.2.22: Lễ bế giảng lớp học 91 * Chú ý: Mỗi buổi sáng thăm đồng từ lúc 7:30 đến 9: 30 Học bù nội những ngày nghỉ trong kế hoạch huấn luyện Bài tập và sản phẩm thực hành của học viên Bài tập 1: Xây dựng chi tiết chƣơng trình tập huấn IPM trên từng đối tƣợng cây trồng Cách thức tiến hành: - Chia thành nhiều nhóm: mỗi nhóm từ 3-5 học viên - Nội dung: Xây dựng chi tiết chƣơng trình tập huấn IPM trên cây lúa. - Địa điểm: Phòng học, tại ruộng, vƣờn đang sản xuất - Viết báo cáo kết quả thực hiện Cụ thể nhƣ sau: - Cách thức: mỗi học viên đƣợc nhận các dụng cụ điều tra, giấy, viết... - Thời gian hoàn thành: 5 giờ/1 học viên - Hình thức trình bày: báo cáo số liệu 57 - Phương pháp đánh giá: đánh giá trên cơ sở mức độ chi tiết về nội dung, phƣơng pháp, thời gian và địa điểm thực hiện. - Kết quả sản phẩm cần đạt được: Xây dựng đƣợc một chƣơng trình tập huấn chi tiết có thể thực hiện đƣợc. Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Nội dung nội, phƣơng pháp, địa điểm và thời gian thực hiện. Chi tiết, rõ ràng, phân bổ hợp lý nội dung và thời gian thực hiện Tính khả thi Có khả năng thực hiện Ghi nhớ: Cần chú ý một số nội dung trọng tâm: - Xây dựng chi tiết một chƣơng trình tập huấn luyện IPM 58 BÀI 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HUẤN LUYỆN Mã bài: MĐ07-3 Mục tiêu: Sau khi học xong mô đun ngƣời học có khả năng: - Xây dựng đƣợc các tiêu chuẩn và thang đánh giá kết quả học tập của học viên. - Tổ chức theo dõi và đánh giá phân loại kết quả học tập của học viên sau huấn luyện. Nội dung chính: 1. Mục tiêu và cách tiến hành đánh giá kết quả huấn luyện * Mục tiêu - Đánh giá kết quả của các chủ đề học tập: Thành công hay không thành công, xác định nguyên nhân thành công/ không thành công. - Đánh giá hiệu quả, tác động/mức độ ảnh hƣởng của quá trình học tập đến ngƣời dân. - Xác định khả năng áp dụng/lan rộng về chủ đề học tập. - Xây dựng kế hoạch chia sẻ kết quả với cộng đồng. * Cách tiến hành: Công việc này đƣợc thực hiện khi kết thúc quá trình tập huấn lớp IPM. - Thành lập nhóm đánh giá gồm: Nhóm thúc đẩy; đại diện chính quyền xã, thôn; các bên liên quan (nhà hỗ trợ, nhà tổ chức); nhóm học tập (vai trò chính là cung cấp thông tin) - Xác định mục tiêu, nội dung đánh giá Nội dung chính của đợt đánh giá cần tập trung vào những câu hỏi như:  Huấn luyện đạt đƣợc những kết quả gì? Các thành viên đã học đƣợc những gì?  So sánh kết quả chƣơng trình huấn luyện với các tiêu chí đánh giá đƣợc xác định khi thiết kế chƣơng trình huấn luyện để biết có thành công hay không? Lý do thành công/thất bại.  Tác động của chƣơng trình huấn luyện đến cộng đồng là gì? 59  Khả năng lan rộng của chƣơng trình huấn luyện nhƣ thế nào?  Kế hoạch chia sẻ kết quả của nhóm? - Xây dựng khung đánh giá. - Thống nhất kế hoạch triển khai đánh giá quá trình học tập - Tổ chức đánh giá theo kế hoạch và khung đánh giá đã xây dựng. - Viết báo cáo đánh giá. 2. Một số mẫu đánh giá kết quả huấn luyện 2.1. Mẫu tiêu chuẩn đánh giá lớp huấn luyện IPM HTX:.......................HUYỆN:.................... NGÀY:................................NĂM 2001 CHỈ TIÊU YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ 1-Tình hình chung: Sĩ số ND Giảng viên Bố trí ngồi Lịch huấn luyện Thành phần HV Chỗ học 80% đủ 2 ngƣời tổ 5-7 ngƣời,ngồi kiểu chữ U rõ ràng, khoa học, phù hợp giai đoạn sinh trƣởng. 80%ND, 20%CB, ít nhất 1 nữ/tổ. Thóang mát, sáng sủa, đủ chỗ ngồi. 2-Ruộng học tập: Khoảng cách Bố trí ruộng Thí nghiệm Sinh trƣởng lúa Chủ ruộng Dƣới 1 km Đại diện,bố trí đúng,có bờ ngăn IPM-ND Cắt lá, cắt dảnh... Phải tốt bằng xung quanh. Là HV 3-Giảng viên: 60 Nội dung h. luyện Vật liệu Ph.pháp huấn luyện Tác phong Quan hệ địa phƣơng Phân công GV Kỹ năng kỹ thuật Bảo đảm đủ nội dung huấn luyện Chuẩn bị đầy đủ .không làm thay ND, nói ít, hỏi nhiều... .trực tiếp hƣớng dẫn điều tra, trình bày... giản dị, vui vẻ, gần gũi với ND... tốt, thƣờng xuyên hợp lý, rõ ràng nắm đƣợc nội dung bài giảng 4-Học viên: Họat động nhóm Điều tra đồng ruộng Vẽ Thảo luận Báo cáo Trình bày bản vẽ Yêu cầu nhận thức Sôi nổi, phân công rõ ràng, có tổ chức. Đầy đủ, chính xác, ghi chép, thu mẫu. Cùng tham gia, vẽ qua mẫu sống,tô màu đúng Sôi nổi, đúng trọng tâm Luân phien, rõ ràng. Vẽ đúng vị trí các yếu tố HST, rõ nội dung . -nắm đƣợc mục đích, nội dung bài học -theo dõi thí nghiệm và tham gia thảo luận -nhận dạng đúng SH và TĐ -sáng tác thơ ca.hò vè IPM -phải áp dụng trên ruộng nhà -hƣớng dẫn và vận động ND khác làm IPM 5-Vườn côn trùng: Nuôi K.N.ăn mồi Nuôi vòng đời SH Báo cáo vƣờn CT Mọi ngƣời phải làm có kết quả Mọi tổ phải thực hiện Hàng tuần 61 6-Phần khác: Văn nghệ IPM Họat động khác Có, sôi nổi, đúng nội dung IPM Phục vụ IPM. Ghi chú: đánh dấu: (+) :đạt, (-) :chƣa đạt Kết quả đạt:..........%,xếp loại:.................. Nhóm kiểm tra:.......................... 2.2. Mẫu tiêu chuẩn đánh giá thí nghiệm ngoài đồng cho lớp huấn luyện IPM HTX:.....................HUYỆN:........................ CHI TIÊU YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ 1-Ruộng TN: Địa điểm Bố trí TN Bờ lô TN Sinh trƣởng lúa Bảng cắm Chủ ruộng Đại diện,gần đƣờng đi lớn . Thiết kế đúng yêu cầu khoa học Ngăn cách rõ ràng giữa các ô TN . Đạt theo yêu cầu thí nghiệm Có,rõ ràng ,thể hiện nội dung thí nghiệm Là thành viên nhóm nghiên cứu 2-Nhóm NC Sĩ số Họat động nhóm Vật liệu Điều tra Ghi chép số liệu Thảo luận tổ Đạt 80% ( 4 ngƣời ) Có phân công và cùng làm việc. Đủ và đúng Đúng theo qui định Đầy đủ, rõ ràng, khoa học. Thảo luận nhóm sau điều tra hàng tuần 3-Phần khác Ý nghĩa TN TN có ý nghĩa thực tế,giúp ND trong vùng. 62 Mục đich Sổ ghi chép Sự quan tâm của ND khác Sự quan tâm của l. đạo đ.phƣơng Tính khả thi Nhóm NC hiểu rõ mục đích TN Mỗi ngƣời, có sơ đố TN, ghi chép đầy đủ. TN có thu hút ND khác. Có quan tâm TN ND khác dễ áp dụng theo *Ghi chú: đạt:( + ), chưa đạt: ( - ) Kết quả: đạt:........................% Xếp loại:............................. Ngày..........tháng ..........năm 2001 Nhóm kiểm tra:........................... Hình 7.3.1: Lễ bế giảng và trao phần thƣởng cho học viên Bài tập và sản phẩm thực hành của học viên Bài tập 1: Xây dựng chi tiết mẫu đánh giá chƣơng trình tập huấn IPM cho học viên lớp học. Cách thức tiến hành: - Chia thành nhiều nhóm: mỗi nhóm từ 3-5 học viên - Nội dung: Xây dựng chi tiết mẫu đánh giá chƣơng trình tập huấn IPM cho học viên lớp học 63 - Địa điểm: Phòng học, tại ruộng, vƣờn đang sản xuất - Viết báo cáo kết quả thực hiện Cụ thể nhƣ sau: - Cách thức: mỗi học viên đƣợc nhận các dụng cụ điều tra, giấy, viết... - Thời gian hoàn thành: 5 giờ/1 học viên - Hình thức trình bày: báo cáo số liệu - Phương pháp đánh giá: đánh giá trên cơ sở hoàn thành bảng các tiêu chí đánh giá quá trình huấn luyện của học viên. - Kết quả sản phẩm cần đạt được: Xây dựng đƣợc một chƣơng đánh giá các tiêu chí và cho điểm. Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Nội dung nội, phƣơng pháp đánh giá kết quả học tập. Chi tiết, rõ ràng có thể định lƣợng cho điểm. Tính khả thi Có khả năng thực hiện Ghi nhớ: Cần chú ý một số nội dung trọng tâm: - Xây dựng bảng đánh giá và cho điểm quá trình huấn luyện của học viên. 64 HƢỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔ ĐUN 1- Vị trí, ý nghĩa, vai trò của mô đun Là mô đun chuyên môn đƣợc bố trí học tập sau các môn học: Sâu hại cây trồng, bệnh hại cây trồng, cỏ dại hại cây trồng, sinh vật khác hại cây trồng, biện pháp tổng hợp IPM. Mô đun xây dựng chƣơng trình huấn luyện là mô đun chuyên môn nghề bắt buộc đƣợc hình thành do sự tích hợp kiến thức về việc tổng hợp nhiều biện pháp phòng trừ khác nhau và cách thức tổ chức một lớp huấn luyện để hình thành một chƣơng trình huấn luyện hoàn chỉnh. 2- Mục tiêu của mô đun Học xong mô đun này người học có khả năng: + Về kiến thức: - Trình bày đƣợc các bƣớc để xác định nhu cầu cần huấn luyện của ngƣời học. - Mô tả tổng quan đƣợc các bƣớc triển khai một chƣơng trình huấn luyện cho nông dân và các hình thức đánh giá kết quả của chƣơng trình huấn luyện. - Giải thích đƣợc sự khác nhau giữa lớp học lý thuyết tại phòng học và lớp học kỹ năng thực hành ngoài hiện trƣờng. + Về kỹ năng: - Lập kế hoạch chi tiết về nhu cầu cần huấn luyện, nội dung và phƣơng pháp thực hiện việc huấn luyện. - Triển khai đƣợc chƣơng trình huấn luyện đúng kế hoạch đã đề ra đảm bảo về mặt thời gian, nội dung và cách thức thực hiện. - Đánh giá một cách chính xác, khách quan hiệu quả của chƣơng huấn luyện của từng học viên và cả chƣơng trình huấn luyện. + Về thái độ: Hình thành và củng cố ý thức làm việc một cách khoa học và truyền đạt lại những kiến thức có đƣợc cho những ngƣời xung quanh. 65 3- Nội dung chính Số TT Tên các bài trong mô đun Loại bài dạy Địa điểm Thời gian Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* MĐ07-1 Bài 1. Lập kế hoạch huấn luyện Tích hợp Phòng, ruộng, vƣờn 12 3 9 MĐ07-2 Bài 2. Triển khai chƣơng trình huấn luyện Tích hợp Phòng, ruộng, vƣờn 20 6 13 1 MĐ07-3 Bài 3. Đánh giá kết quả huấn luyện Tích hợp Phòng, ruộng, vƣờn 14 3 10 1 Kiểm tra hết mô đun 2 2 Cộng 48 12 32 4 4. Yêu cầu về đánh giá hoàn thành mô đun 4.1.Phương pháp đánh giá Thực hiện theo Quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp trong dạy nghề hệ chính quy, ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BLĐTBXH, ngày 24 tháng 5 năm 2007 của Bộ trƣởng Bộ Lao động – Thƣơng binh và Xã hội. Đây là một mô đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, vì vậy khi đánh giá cần lƣu ý: - Đánh giá kết quả học tập là sự tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhƣng trọng tâm là thực hành, thông qua hệ thống các bài thực hành kỹ năng trong từng bài dạy và bài thực hành khi kết thúc mô đun. - Học viên phải hoàn thành tất cả các bài kiểm tra định kỳ trong quá trình 66 học tập và bài kiểm tra kết thúc mô đun. 4.2. Nội dung đánh giá Học xong mô đun này người học có khả năng: + Về kiến thức: - Trình bày đƣợc các bƣớc để xác định nhu cầu cần huấn luyện của ngƣời học. - Mô tả tổng quan đƣợc các bƣớc triển khai một chƣơng trình huấn luyện cho nông dân và các hình thức đánh giá kết quả của chƣơng trình huấn luyện. - Giải thích đƣợc sự khác nhau giữa lớp học lý thuyết tại phòng học và lớp học kỹ năng thực hành ngoài hiện trƣờng. + Về kỹ năng: - Lập kế hoạch chi tiết về nhu cầu cần huấn luyện, nội dung và phƣơng pháp thực hiện việc huấn luyện. - Triển khai đƣợc chƣơng trình huấn luyện đúng kế hoạch đã đề ra đảm bảo về mặt thời gian, nội dung và cách thức thực hiện. - Đánh giá một cách chính xác, khách quan hiệu quả của chƣơng huấn luyện của từng học viên và cả chƣơng trình huấn luyện. + Về thái độ: Hình thành và củng cố ý thức làm việc một cách khoa học và truyền đạt lại những kiến thức có đƣợc cho những ngƣời xung quanh. 5- Tài liệu tham khảo [1]. Đƣờng Hồng Dật, 2004. Tổng hợp bảo vệ cây trồng. NXB Lao động xã hội. [2]. Nguyễn Viết Tùng, 2006. Giáo trình côn trùng đại cương. NXB Nông nghiệp. [3]. Nguyễn Văn Huỳnh, Lê Thị Sen, 2003. Giáo trình côn trùng chuyên khoa. NXB Nông nghiệp. [4]. Vũ Triệu Mân, 2007. Giáo trình bệnh cây chuyên khoa. NXB Nông nghiệp. [5]. Viện Bảo vệ thực vật, 2004. Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng. NXB Nông nghiệp. [6]. Nguyễn Công Thuật, 1996. Phòng trừ tổng hợp sâu bệnh hại cây trồng nghiên cứu và ứng dụng. NXB Lao động xã hội. 67 [7]. Lê Trƣờng, Võ Mai, Nguyễn Hữu Huân, Hồ Văn Chiến, Nguyễn Anh Việt, 2001. Sổ tay kỹ thuật sử dụng an toàn và hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật. NXB Nông nghiệp. [8]. Nguyễn Văn Lầm, 2005. Kỹ thuật bảo vệ thực vật. NXB Lao động. [9]. Nguyễn Xuân Thành, 1997. Nông dược bảo quản và sử dụng. NXB Nông nghiệp. [10]. Nguyễn Ngọc Tú, Nguyễn Cửu Thị Hƣơng Giang, 1997. Bảo vệ cây trồng bằng các chế phẩm từ vi nấm. NXB Nông nghiệp. [11]. Trần Văn Mão, 2004. Sử dụng vi sinh vật có ích. NXB Nông nghiệp. [12]. Nguyễn Văn Khiêm, Phan Văn Khổng, 1996. Hướng dẫn phòng trừ tổng hợp trên cây lúa. NXB Nông nghiệp. [13]. Phạm Văn Lầm, 2000. Danh mục các loại sâu hại cây lúa và thiên địch của chúng ở Việt nam. NXB Nông nghiệp. [14]. Vũ Triệu Mân, 2007. Giáo trình bệnh cây đại cương. NXB Nông nghiệp 68 BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP (Kèm theo Quyết định số 2744 /BNN-TCCB ngày 15 tháng 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) 1. Chủ nhiệm: Ông Trần Chí Thành - Phó hiệu trƣởng Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ 2. Phó chủ nhiệm: Ông Nguyễn Ngọc Thụy - Trƣởng phòng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3. Thƣ ký: Ông Ngô Hoàng Duyệt - Trƣởng khoa Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ 4. Các ủy viên: - Ông Nguyễn Văn Dũng, Giảng viên Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ - Bà Nguyễn Thanh Bình, Giảng viên Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ - Ông Nguyễn Văn Tƣ, Trƣởng phòng kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật Tiền Giang - Ông Nguyễn Hùng, Trƣởng phòng Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngƣ Quốc gia./. DANH SÁCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU CHƢƠNG TRÌNH, GIÁO TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP (Theo Quyết định số 3495 /QĐ-BNN-TCCB ngày 29 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) 1. Chủ tịch: Ông Phạm Thanh Hải - Hiệu trƣởng Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Bộ 2. Thƣ ký: Ông Phùng Hữu Cần - Chuyên viên chính Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3. Các ủy viên: - Bà Tạ Thị Thu Hà - Giảng viên Trƣờng Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Bộ - Bà Đinh Thị Đào - Giảng viên Trƣờng Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ - Ông Hoàng Văn Hồng - Trƣởng phòng Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngƣ Quốc gia./.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_xay_dung_chuong_trinh_huan_luyen.pdf