Giáo trình “Trồng và chăm sóc rau trong môi trường đất ” giới thiệu kỹ thuật
trồng và điều khiển nước, dinh dưỡng, khí hậu và kiểm soát dịch hại cho cây cà
chua, xà lách, ớt ngọt bao gồm 04 bài:
Bài 1: Trồng và chăm sóc ớt ngọt
Bài 2: Trồng và chăm sóc xà lách
Bài 3: Trồng và chăm sóc cà chua
64 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Trồng và chăm sóc rau trong môi trường đất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tưới nước cho cây ớt.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ Nước tưới đều cho toàn bộ vườn ớt
+ Đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ, phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng
3. Bài thực hành số 3.1.3 : Buộc cây ớt lên giàn
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành buộc cây ớt vào giàn
dây cho 1000 cây ớt.
- Nguồn lực cần thiết: Kẹp, dây buộc
- Địa điểm: Vườn trồng cây ớt công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
45
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng buộc cây ớt lên giàn dây.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 1000 cây ớt được buộc lên dây
+ Đảm bảo số cây ớt buộc lên dây không bị gục đổ, ra khỏi dây buộc
4. Bài thực hành số 3.1.4: Bấm ngọn, tỉa cành cho cây ớt
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành bấm ngọn, tỉa cành cho
2000 cây ớt.
- Nguồn lực cần thiết: Kéo, dao
- Địa điểm: Vườn trồng cây ớt công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng bấm ngọn, tỉa cành cho cây ớt.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 2000 cây ớt được bấm ngọn, tỉa cành
+ Đảm bảo số cây ớt được bấm ngọn, tỉa cành đúng yếu cầu kỹ thuật
5. Bài thực hành số 3.1.5 : Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng
cho cây ớt
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành tính lượng phân bón và
điều khiển dinh dưỡng cho 2000 cây ớt.
- Nguồn lực cần thiết: Phân đạm, kali.. hệ thống điều khiển phân bón
- Địa điểm: Vườn trồng cây ớt công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tính toán lượng phân bón và điều
khiển dinh dưỡng cho cây ớt.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 2000 cây ớt được bón đủ lượng phân
+ Đảm bảo số cây ớt được bón phân đúng yếu cầu kỹ thuật
46
6. Bài thực hành số 3.1.6: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây ớt
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến kiểm soát sâu bệnh hại cho
2000 cây ớt.
- Nguồn lực cần thiết: Mẫu sâu bệnh, thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại ớt
- Địa điểm: Vườn trồng cây ớt công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 3 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng kiểm soát sâu bệnh hại cho cây ớt.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 2000 cây ớt được kiểm soát sâu bệnh hại
+ Đảm bảo số cây ớt giảm đến mức tối thiểu sâu bệnh hại cho cây ớt
Bài 2; Trồng và chăm sóc xà lách
1. Bài thực hành số 3.2.1 : Trồng cây xà lách
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành trồng 1000 cây ớ
- Nguồn lực cần thiết: cây xà lách giống, bay, xẻng......
- Địa điểm: Vườn sản xuất rau
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng trồng cây xà lách .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ Cây xà lách không bị đổ, xiêu vẹo
2. Bài thực hành số 3.2.2: Tưới nước cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng của cây
xà lách
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành tưới nước cho 2000 m2
cây xà lách .
- Nguồn lực cần thiết: Hệ thống tưới nước
- Địa điểm: Vườn sản xuất rau
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 8 giờ
47
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tưới nước cho cây xà lách .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ Nước tưới đều cho toàn bộ vườn xà lách
+ Đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ, phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng
3. Bài thực hành số 3.2.3: Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng cho cây xà
lách
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành tính lượng phân bón và
điều khiển dinh dưỡng cho 2000 cây xà lách .
- Nguồn lực cần thiết: Phân đạm, kali.. hệ thống điều khiển phân bón
- Địa điểm: Vườn trồng cây xà lách công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tính toán lượng phân bón và điều
khiển dinh dưỡng cho cây xà lách .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 2000 cây xà lách được bón đủ lượng phân
+ Đảm bảo số cây xà lách được bón phân đúng yếu cầu kỹ thuật
4. Bài thực hành số 3.2.4: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây xà lách
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến kiểm soát sâu bệnh hại cho
2000 cây xà lách .
- Nguồn lực cần thiết: Mẫu sâu bệnh, thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại xà lách
- Địa điểm: Vườn trồng cây xà lách công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa theo tiêu
chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng kiểm soát sâu bệnh hại cho cây xà lách .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 2000 cây xà lách được kiểm soát sâu bệnh hại
+ Đảm bảo số cây xà lách giảm đến mức tối thiểu sâu bệnh hại cho cây xà
lách
48
Bài 3; Trồng và chăm sóc cà chua
1. Bài thực hành số 3.3.1 Trồng cây cà chua
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành trồng 1000 cây ớ
- Nguồn lực cần thiết: cây cà chua giống, bay, xẻng......
- Địa điểm: Vườn sản xuất rau
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng trồng cây cà chua .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ Cây cà chua không bị đổ, xiêu vẹo
2. Bài thực hành số 3.3.2: Tưới nước cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
của cây cà chua
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành tưới nước cho 1000 m2
cây cà chua .
- Nguồn lực cần thiết: Hệ thống tưới nước
- Địa điểm: Vườn sản xuất rau
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tưới nước cho cây cà chua .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ Nước tưới đều cho toàn bộ vườn cà chua
+ Đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ, phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng
3. Bài thực hành số 3.3.3: Buộc cây cà chua lên giàn
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành buộc cây cà chua vào
giàn dây cho 1000 cây cà chua .
- Nguồn lực cần thiết: Kẹp, dây buộc
- Địa điểm: Vườn trồng cây cà chua công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
49
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng buộc cây cà chua lên giàn dây.
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 1000 cây cà chua được buộc lên dây
+ Đảm bảo số cây cà chua buộc lên dây không bị gục đổ, ra khỏi dây buộc
4. Bài thực hành số 3.3.4: Bấm ngọn, tỉa cành cho cây cà chua
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành bấm ngọn, tỉa cành cho
1000 cây cà chua .
- Nguồn lực cần thiết: Kéo, dao
- Địa điểm: Vườn trồng cây cà chua công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng bấm ngọn, tỉa cành cho cây cà chua
.- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 200 cây cà chua được bấm ngọn, tỉa cành
+ Đảm bảo số cây cà chua được bấm ngọn, tỉa cành đúng yếu cầu kỹ thuật
5. Bài thực hành số 3.3.5: Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng
cho cây cà chua
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến hành tính lượng phân bón và
điều khiển dinh dưỡng cho 1000 cây cà chua .
- Nguồn lực cần thiết: Phân đạm, kali.. hệ thống điều khiển phân bón
- Địa điểm: Vườn trồng cây cà chua công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng tính toán lượng phân bón và điều
khiển dinh dưỡng cho cây cà chua .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 200 cây cà chua được bón đủ lượng phân
+ Đảm bảo số cây cà chua được bón phân đúng yếu cầu kỹ thuật
50
6. Bài thực hành số 3.3.6: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây cà chua
- Công việc của nhóm: mỗi nhóm học viên tiến kiểm soát sâu bệnh hại cho
1000 cây cà chua .
- Nguồn lực cần thiết: Mẫu sâu bệnh, thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại cà chua
- Địa điểm: Vườn trồng cây cà chua công nghệ cao
- Cách thức: chia nhóm nhỏ (3 – 5 học viên/nhóm)
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 4 giờ
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thực hiện của học viên, dựa
theo tiêu chuẩn trong phiếu đánh giá kỹ năng kiểm soát sâu bệnh hại cho cây cà
chua .
- Kết quả và sản phẩm phải đạt được:
+ 1000 cây cà chua được kiểm soát sâu bệnh hại
+ Đảm bảo số cây cà chua giảm đến mức tối thiểu sâu bệnh hại cho cây cà
chua
V. Hướng dẫn đánh giá kết quả học tập
5.1. Bài 1: Trồng và chăm sóc ớt ngọt
5.1.1. Bài thực hành số 3.1.1 : Trồng cây ớt
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định khoảng cách
- Khoảng cách cây đảm bảo đúng yêu
cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Vị trí đặt cây ở hốc
- Đặt cây ở giữa hốc, đảm bảo các cây
thẳng hàng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Lấp đất xung quanh gốc
- Đất lấp xung quang gốc đúng yêu cầu
kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1.2. Bài thực hành số 3.1.2 : Tưới nước cho cây ở các giai đoạn sinh
trưởng của cây ớt
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng nước tưới
- Lượng nước tưới đảm bảo cung cấp
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
51
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
đủ cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
khác nhau
Tiêu chí 2: Điều khiển hệ thống tưới
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Tưới đủ lượng nước cho cây
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu nước
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1.3. Bài thực hành số 3.1.3 : Buộc cây ớt lên giàn
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định thời điểm buộc
cây
- Thời điểm buộc cây phù hợp từng giai
đoạn
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Xác định vị trí buộc lên cây
- Phù hợp với từng loại thân, cành
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Kỹ thuật buộc cây lên giàn
- Đảm bảo cành buộc không bị gẫy,
thâm cành, dây buộc quá chặt
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1.4. Bài thực hành số 3.1.4: Bấm ngọn, tỉa cành cho cây ớt
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định thời điểm bấm
ngọn, tỉa cành
- Thời điểm bấm ngọn, tỉa cành đảm
bảo đúng thời điểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Lựa chọn cành bấm ngọn,
tỉa cành
- Cành bấm ngọn, tỉa cảnh đủ tiêu
chuẩn, thời gian sinh trưởng của cây
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành
- Bấm ngọn, tỉa cảnh đảm bảo cho cây
sinh trưởng phát triển tốt
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
52
5.1. 5. Bài thực hành số 3.1.5 : Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng cho
cây ớt
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng phân bón
- Lượng phân bón đảm bảo cung cấp đủ
cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
khác nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Phối trộn phân bón
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Điều khiển hệ thống cung
cấp phân bón cho cây
- Lượng phân bón không quá nhiều, quá
ít
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Kỹ thuật bón phân
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu phân
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1.6. Bài thực hành số 3.1.6: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây ớt
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Nhận biết loại sâu, bệnh hại
- Sâu bênh hại được xác định đúng loại
và thời điểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Lựa chọn biện pháp phòng
trừ sâu bệnh
- Biện pháp lựa chọn phù hợp với từng
loại sâu bệnh
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Thực hiện phòng trừ sâu
bệnh
- Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo
nguyên tắc 4 đúng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Đánh giá hiệu quả phòng trừ
sâu bệnh
- Sâu bệnh giảm trên ruộng có hiệu quả
phòng trừ cao
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
53
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
5.2. Bài 2: Trồng và chăm sóc xà lách
5.2.1. Bài thực hành số 3.2.1 : Trồng cây xà lách
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định khoảng cách
- Khoảng cách cây đảm bảo đúng yêu
cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Vị trí đặt cây ở hốc
- Đặt cây ở giữa hốc, đảm bảo các cây
thẳng hàng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Lấp đất xung quanh gốc
- Đất lấp xung quang gốc đúng yêu cầu
kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.2.2. Bài thực hành số 3.2.2: Tưới nước cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng của
cây xà lách
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng nước tưới
- Lượng nước tưới đảm bảo cung cấp
đủ cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
khác nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Điều khiển hệ thống tưới
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Tưới đủ lượng nước cho cây
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu nước
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.2.3. Bài thực hành số 3.2.3: Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng cho
cây xà lách
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng phân bón
- Lượng phân bón đảm bảo cung cấp đủ
cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
54
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
khác nhau
Tiêu chí 2: Phối trộn phân bón
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Điều khiển hệ thống cung
cấp phân bón cho cây
- Lượng phân bón không quá nhiều, quá
ít
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Kỹ thuật bón phân
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu phân
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.2.4. Bài thực hành số 3.2.4: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây xà lách
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Nhận biết loại sâu, bệnh hại
- Sâu bênh hại được xác định đúng loại
và thời điểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Lựa chọn biện pháp phòng
trừ sâu bệnh
- Biện pháp lựa chọn phù hợp với từng
loại sâu bệnh
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Thực hiện phòng trừ sâu
bệnh
- Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo
nguyên tắc 4 đúng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Đánh giá hiệu quả phòng trừ
sâu bệnh
- Sâu bệnh giảm trên ruộng có hiệu quả
phòng trừ cao
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
55
5.3. Bài 3: Trồng và chăm sóc cà chua
5.3.1. Bài thực hành số 3.1.1 : Trồng cây cà chua
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định khoảng cách
- Khoảng cách cây đảm bảo đúng yêu
cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Vị trí đặt cây ở hốc
- Đặt cây ở giữa hốc, đảm bảo các cây
thẳng hàng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Lấp đất xung quanh gốc
- Đất lấp xung quang gốc đúng yêu cầu
kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.3.2. Bài thực hành số 3.1.2 : Tưới nước cho cây cà chua ở các giai đoạn sinh
trưởng
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng nước tưới
- Lượng nước tưới đảm bảo cung cấp
đủ cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
khác nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Điều khiển hệ thống tưới
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Tưới đủ lượng nước cho cây
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu nước
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.3.3. Bài thực hành số 3.1.3 : Buộc cây cà chua lên giàn
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định thời điểm buộc
cây
- Thời điểm buộc cây phù hợp từng giai
đoạn
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Xác định vị trí buộc lên cây - Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
56
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
- Phù hợp với từng loại thân, cành
Tiêu chí 3: Kỹ thuật buộc cây lên giàn
- Đảm bảo cành buộc không bị gẫy,
thâm cành, dây buộc quá chặt
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.3.4. Bài thực hành số 3.1.4: Bấm ngọn, tỉa cành cho cây cà chua
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Xác định thời điểm bấm
ngọn, tỉa cành
- Thời điểm bấm ngọn, tỉa cành đảm
bảo đúng thời điểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Lựa chọn cành bấm ngọn,
tỉa cành
- Cành bấm ngọn, tỉa cảnh đủ tiêu
chuẩn, thời gian sinh trưởng của cây
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành
- Bấm ngọn, tỉa cảnh đảm bảo cho cây
sinh trưởng phát triển tốt
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1. 5. Bài thực hành số 3.1.5 : Tính lượng phân bón và điều khiển dinh dưỡng cho
cây cà chua
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Tính lượng phân bón
- Lượng phân bón đảm bảo cung cấp đủ
cho cây ở các giai đoạn sinh trưởng
khác nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Phối trộn phân bón
- Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Điều khiển hệ thống cung
cấp phân bón cho cây
- Lượng phân bón không quá nhiều, quá
ít
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Kỹ thuật bón phân - Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
57
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
- Cây sinh trưởng khỏe, không quá
thừa, thiếu phân
điểm cho các học viên trong nhóm
5.1.6. Bài thực hành số 3.1.6: Kiểm soát sâu bệnh hại cho cây cà chua
Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá
Tiêu chí 1: Nhận biết loại sâu, bệnh hại
- Sâu bênh hại được xác định đúng loại
và thời điểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 2: Lựa chọn biện pháp phòng
trừ sâu bệnh
- Biện pháp lựa chọn phù hợp với từng
loại sâu bệnh
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 3: Thực hiện phòng trừ sâu
bệnh
- Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo
nguyên tắc 4 đúng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
Tiêu chí 4: Đánh giá hiệu quả phòng trừ
sâu bệnh
- Sâu bệnh giảm trên ruộng có hiệu quả
phòng trừ cao
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi
điểm cho các học viên trong nhóm
VI. Tài liệu tham khảo
1. Ngô Xuân Chinh , Quy trình kỹ thuật trồng cà chua trong nhà màng theo
hướng nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng. Viện Khoa học Kỹ thuật
Nông nghiệp miền Nam
2. Hồng Ngọc Lược, Canh tác ớt trong nhà lưới để xuất khẩu đi EU
www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/chuyengiatuvan/1
3. Trần Thị Ba, Kỹ thuật sử dụng màng phủ nông nghiệp trồng một số loại
rau www. Khuyennongvn.gov.vn
58
DANH SÁCH BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH, BIÊN
SOẠN GIÁO TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
( Theo Quyết định số 726 /BNN-TCCB ngày 05 tháng 4 năm 2013
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.)
1. Ông: Phạm Thanh Hải
2. Bà: Trần Thị Anh Thư
3. Ông: Phùng Trung Hiếu
4. Bà: Kiều Thị Thuyên
5. Bà: Nguyễn Thị Thao
6. Bà: Lê Phương Hà
Chủ tịch
Phó chủ tịch
Thư ký
Ủy viên
Ủy viên
Ủy viên
DANH SÁCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU
CHƯƠNG TRÌNH, GIÁO TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
( Theo Quyết định số 1347 /BNN-TCCB ngày 17 tháng 6 năm 2013
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.)
1. Ông: Đỗ Văn Chung
2. Bà: Đào Thị Hương Lan
3. Ông: Nguyễn Bình Nhự
4. Ông: Hồ Tấn Mỹ
5. Bà: Trịnh Thị Nga
Chủ tịch
Thư ký
Ủy viên
Ủy viên
Ủy viên
59
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_trong_va_cham_soc_rau_trong_moi_truong_dat.pdf