Khi xã hội càng phát triển, khối lượng thông tin cần xửlý ngày càng nhiều. Do đó
việc cập nhật, xửlý, lưu trử, tìm kiếm hay truyền tải thông tin . đòi hỏi phải nhanh
chóng và độchính xác cao.
Tin học(Informatics) là ngành khoa học nghiên cứu các phương pháp, công nghệ
và các kỹthuật xửlý thông tin một cách tự động.
43 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Tin học văn phòng - Đại học dân lập kỹ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC DÂN LẬP KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TS. VOÕ VAÊN TUAÁN DUÕNG
GIAÙO TRÌNH
TIN HOÏC VAÊN PHOØNG
TP. HOÀ CHÍ MINH – 2005
1
Chương 1
KIẾN THỨC CƠ BẢN
VỀ MÁY TÍNH
1.1. Các khái niệm cơ bản
1. Khái niệm Tin học
Khi xã hội càng phát triển, khối lượng thông tin cần xử lý ngày càng nhiều. Do đó
việc cập nhật, xử lý, lưu trử, tìm kiếm hay truyền tải thông tin ... đòi hỏi phải nhanh
chóng và độ chính xác cao.
Tin học (Informatics) là ngành khoa học nghiên cứu các phương pháp, công nghệ
và các kỹ thuật xử lý thông tin một cách tự động.
2. Khái niệm máy tính
Máy tính điện tử (Computer) là công cụ xử lý thông tin một cách tự động theo
một chương trình được xác định trước mà không cần sự tham gia trực tiếp của con
người.
Mọi quá trình xử lý thông tin bằng máy tính đều thực hiện theo một chu trình sau:
Mã hoá (Coding) Giải mã (Decoding)
Khi sử dụng máy tính để giải quyết một vấn đề nào đó, thì bản thân máy tính
không thể tự tìm được cách giải quyết, con người phải cung cấp đầy đủ ngay từ đầu
cho máy tính các chỉ thị để hướng dẫn cho máy tính thực hiện đúng vấn đề đặt ra. Tập
hợp các chỉ thị như vậy (do con người soạn ra theo một ngôn ngữ mà máy tính hiểu
được) gọi là chương trình. Chương trình sẽ thay cho con người để điều khiển máy tính
làm việc.
Như vậy, máy tính hoạt động theo nguyên tắc “tự động điều khiển bằng chương trình”.
3. Biểu diễn thông tin trong máy tính
Các thông tin xử lý trên máy tính đều được mã hóa ở dạng số nhị phân, với 2 ký
hiệu 0 và 1. Mỗi vị trí lưu trữ một số nhị phân được tính là 1 BIT (Binary Digit), đây là
đơn vị đo thông tin nhỏ nhất. Ngoài ra, còn có các đơn vị đo khác:
1 Byte = 8 bit
1 KB (KiloByte) = 2 10 byte = 1024 byte
1 MB (MegaByte) = 2 10 KB = 1.048.576 byte
1 GB (GigaByte) = 2 10 MB = 1.073.741.824 byte
MT XỬ LÝ
PROCESSING
DỮ LIỆU NHẬP
INPUT
THÔNG TIN XUẤT
OUTPUT
2
Để trao đổi thông tin giữa người và các thiết bị trong máy, người ta xây dựng
bảng mã nhị phân để biểu diễn các chữ cái, các chữ số, các câu lệnh…Bảng mã
ASCII (American Standard Code for Information Interchange) được chọn làm bảng
mã chuẩn. Trong đó, mỗi ký tự được mã hóa bởi một số nhị phân 8 BIT. Tổng số ký
hiệu trong bảng mã ASCII là 28 = 256.
Ví dụ: Chữ A có mã ASCII là 65 và được biểu diễn trong máy tính bởi dãy bit:
0100 0001
Bộ mã Unicode :
Với nhu cầu xử lý thông tin hiện nay ngày càng phong phú và đa dạng, nhiều
nước trên thế giới nhận thấy 256 ký tự khác nhau của ASCII không đáp ứng được nhu
cầu. Bảng mã 8 bit với 256 giá trị không thể đủ chỗ để mã hóa các ký tự của các ngôn
ngữ dùng chữ hình tượng như tiếng Hán, Tiếng Nhật, Hàn quốc ...
Bộ mã Unicode ra đời nhằm khắc phục các nhược điểm nói trên và nhằm xây
dựng một bộ mã chuẩn vạn năng dùng chung cho tất cả mọi ngôn ngữ trên thế giới.
Unicode là bộ mã ký tự 16 bit, tương thích hoàn toàn với chuẩn quốc tế ISO/IEC
10646-1993. Với 65536 ký tự Unicode hầu như có thể mã hóa tất cả các ngôn ngữ
trên thế giới.
Hiện nay trong môi trường Windows, bộ MS Office 2000, 2002, 2003 hỗ trợ rất
tốt bộ mã Unicode. Trong môi trường mạng Internet Explore 5.0 cũng cho phép hiển
thị các trang Web được thiết kế theo chuẩn Unicode.
1.2. Hệ thống máy vi tính
Gồm các bộ phận chính sau:
Bộ vi xử lý.
Bộ nhớ trong: RAM, ROM.
Bộ nhớ ngoài: đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD-ROM, băng từ ...
Các thiết bị nhập: bàn phím, chuột, máy quét ...
Các thiết bị xuất: màn hình, máy in, máy vẽ ...
Sơ đồ khối một hệ máy tính
Các thiết bị nhập
(INPUT DEVICE)
Bàn phím,
Con chuột ...
Bộ vi xử lý
Các thiết bị xuất
(OUTPUT DEVICE)
Màn hình,
Máy in ...
Bộ nhớ ngoài
(AUXILIARY STORAGE)
Đĩa cứng,
Đĩa mềm ...
Bộ nhớ trong
(ROM + RAM)
3
1. Bộ vi xử lý (hay đơn vị xử lý trung tâm: CPU)
Bộ vi xử lý (Procesor) là bộ phận rất quan trọng của máy tính. Mọi lệnh được đưa
ra bởi các ứng dụng hoặc hệ điều hành đều được thực hiện bởi bộ vi xử lý. Đôi khi
chúng ta cũng gọi bộ vi xử lý là đơn vị xử lý trung tâm (central processing unit -
CPU). Đây là mạch có độ tích hợp cao, cấu trúc phức tạp, thực hiện đến hàng tỉ phép
tính trong một giây. CPU có ba bộ phận chính: Khối điều khiển (CU: Control Unit),
khối tính toán số học - logic (ALU: Arithmetic-Logic Unit) và các thanh ghi (Register).
Một số loại CPU
Mỗi bộ vi xử lý cụ thể sẽ quyết định các tham số quan trọng của máy như tốc độ
xử lý, dung lượng tối đa của bộ nhớ trong ... Tốc độ của bộ vi xử lý được đo bởi
megahertz (MHz) hoặc gigahertz (GHz). Bộ vi xử lý phát triển qua nhiều thế hệ khác
nhau, ví dụ các bộ vi xử lý do hãng Intel sản xuất là 8086, 8088, 80186, 80286,
80386, 80486, Pentium, Pentium II, Pentium III, và Pentium IV. Nói chung, các thế
hệ sau có các đặc điểm chuyên biệt hơn, chẳng hạn như các lệnh xử lý multimedia.
Ngoài ra các hãng như AMD, Cyrix, Motorola … cũng đưa ra các sản phẩm tương
đương. Những nhà sản xuất vi xử lý luôn phát triển các kỹ thuật nhằm tăng tốc độ xử
lý cho CPU. ở nước ta, hệ máy IBM-PC là hệ máy thông dụng nhất, và bộ vi xử lý
(Procesor) thuờng dùng là: Intel Celeron, Intel Pentinum, AMD.
CPU trên bo mạch chủ (motherboard) của máy vi tính
4
2. Bộ nhớ trong (Internal Memory)
Bộ nhớ trong (hay bộ nhớ chính) dùng để chứa chương trình và dữ liệu khi máy
đang hoạt động, nó gắn liền với CPU để CPU có thể làm việc được ngay. Bộ nhớ
trong hiện nay thường được xây dựng với hai loại vi mạch nhớ cơ bản như sau :
a) ROM (Read Only Memory : bộ nhớ chỉ đọc) :
- Chứa dữ liệu và chương trình cố định, điều khiển máy tính khi mới bật máy,
trong ROM người sử dụng chỉ có thể đọc thông tin ra,
- Thông tin trong ROM không bị mất khi tắt máy,
- Người sử dụng không thể thay đổi nội dung của ROM, còn việc ghi thông tin
vào ROM là công việc của các chuyên gia kỹ thuật, của hãng sản xuất,
- Các chương trình trên ROM thường được gọi là BIOS (Basic Input Output
System): hệ thống nhập xuất cơ sở.
b) RAM (Random Access Memory : bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) :
- Lưu các chương trình, dữ liệu của người sử dụng khi máy đang hoạt động,
- Dữ liệu, chương trình có thể ghi vào và đọc ra dễ dàng,
- Khi mất nguồn điện hoặc tắt máy thì thông tin trong RAM
cũng mất luôn.
Dung lượng (khả năng lưu trử) của RAM ảnh hưởng rất lớn đến
tốc độ hoạt động của máy tính, máy càng có nhiều bộ nhớ hơn, khả năng xử lý nhiều
chương trình cùng một lúc càng tốt hơn. Dung lượng bộ nhớ thường được dùng với
các đơn vị megabytes (MB) và gigabytes (GB); một megabyte khoảng một triệu byte
và một gigabyte khoảng một tỉ byte. Dung lượng của RAM thường dùng hiện nay là
từ 128 MB đến 1 GB.
Trên thị trường hiện tại có nhiều loại bộ nhớ: DIMM, SIMM, RIMM, RDRAM,
SDRAM… Nếu cần nâng cấp bộ nhớ, hãy xem xét kĩ tính tương thích của bộ nhớ với
máy tính mình đang dùng.
3. Bộ nhớ ngoài (External Memory)
Bộ nhớ ngoài hay còn gọi là bộ nhớ phụ là thiết bị dùng để
lưu trử chương trình hay dữ liệu của người sử dụng.
Đặc điểm của bộ nhớ ngoài :
Dung lượng có thể lớn hơn rất nhiều so với bộ nhớ trong,
Tốc độ truy xuất chậm không bằng RAM, ROM,
Thông tin sau khi được lưu ở bộ nhớ ngoài không bị mất khi tắt máy.
Có hai phương pháp lưu dữ kiện tạo nên hai họ khác nhau, là dựa trên từ tính (đĩa
mềm và đĩa cứng) và dựa trên khả năng ứng dụng quang học (đĩa CD-ROM, CD-R…).
a) Đĩa từ tính : Có hai loại chủ yếu là đĩa mềm và đĩa cứng.
Cách ghi thông tin trên đĩa từ: Đĩa từ được chia thành nhiều đường tròn đồng
tâm để ghi/đọc, mỗi đường tròn như vậy được gọi là một rãnh (track). Các rãnh lại
được chia đều thành nhiều cung (sector). Mỗi cung dù dài hay ngắn được quy định chỉ
ghi 512 byte (mặc dù cung của rãnh bên ngoài dài hơn cung của rãnh bên trong).
Đối với đĩa từ ghi 2 mặt, các rãnh cùng đường kính nằm ở hai mặt đĩa được gọi là
nằm trên cùng một trụ (cylinder). Người ta đánh số cả các rãnh lẫn trụ. Rãnh ngoài
5
cùng nằm ở mặt trên đĩa được đánh số là 0, rãnh ngoài cùng của mặt dưới đĩa là rãnh
1,... Rãnh 0 và rãnh 1 đều nằm trên trụ 0.
rãnh 0
Một cung của các rãnh,
512 byte/cung
• Đĩa mềm (Floppy disk): Là một đĩa plastic có phủ vật liệu từ và có vỏ bảo
vệ bên ngoài. Có hai loại kích thước thường dùng: 5.25 inch và 3.5 inch.
Đĩa mềm 3.5 inch Đĩa mềm 5.25 inch
Dung lượng đĩa mềm :
Đĩa 5.25 inch Đĩa 3.5 inch
360 KB 720 KB
1.2 MB 1.44 MB
Ngày nay, người ta chỉ còn dùng loại đĩa mềm kích thước 3.5 inch, dung lượng 1.44 MB.
Đĩa mềm có tính cơ động cao, nhưng bị hạn chế về dung lượng nhớ và tốc độ đọc/ghi
của đĩa mềm rất chậm. Hiện nay, phần lớn các chương trình hầu như không thể chạy trên
đĩa mềm, cho nên đĩa mềm chủ yếu dùng để sao lưu dữ liệu.
• Đĩa cứng (Hard disk): Bao gồm nhiều đĩa, được xếp
thành tầng trong một vỏ bọc kim loại. Đĩa cứng thường được lắp
cố định trong máy, song hiện nay đã xuất hiện loại ổ đĩa cứng
có thể tháo ra đem đi lại được (removable disk).
Dung lượng của đĩa cứng lớn hơn rất nhiều so với đĩa mềm. Dung
lượng đĩa cứng thường dùng trong máy vi tính hiện nay khoảng 20 GB đến
120 GB. Máy truy xuất thông tin từ đĩa cứng nhanh hơn nhiều so với truy xuất từ đĩa
mềm. Có một vài chỉ số để đo tốc độ đĩa:
Tốc độ quay: Đĩa quay càng nhanh, đầu đọc-viết lấy dữ liệu ra càng sớm.
Tốc độ truy cập: Thời gian cần thiết để đọc dữ liệu từ đĩa được gọi là tốc độ
truy cập của đĩa. Thời gian này càng ngắn, càng tốt.
Cache: Nhiều đĩa có bộ nhớ tốc độ cao bên trong để lưu các dữ liệu được truy
cập gần đây, dung trong trường hợp bộ vi xử lý cần dùng lại nó. Cache được
đo bằng kilobytes (KB) hoặc megabytes (MB).
Với đĩa cứng, thuật ngữ giao diện (interface) chỉ một mạch dùng để điều khiển các
Lẫy
chống ghi
Mãnh che
khe ghi/đọc
6
hoạt động của đĩa và nối nó với các phần còn lại của hệ thống. Hai giao diện thông
dụng là: IDE và SCSI.
• Ổ đĩa (Drive): Là thiết bị để lắp đĩa từ (đĩa mềm, đĩa cứng,...), ổ đĩa mềm
thường được viết tắt là FDD (Floppy Disk Drive), ổ đĩa cứng viết tắt là HDD (Hard
Disk Drive). Tên các ổ đĩa mềm là A, B. Tên các ổ đĩa cứng là C, D, E ...
b) Đĩa quang học: Kỹ thuật đọc ghi dữ liệu đối với đĩa này được thực hiện trên
nguyên tắc quang học, dùng tia sáng laser.
Hiện nay đĩa quang đã trở nên khá phổ biến với các phần mềm
Multimedia là các phần mềm cho phép hiển thị luôn cả hình ảnh, âm
thanh và một số đoạn phim ngắn minh hoạ.
So với đĩa từ, đĩa quang có dung lượng cao hơn, độ bền dữ liệu
tốt hơn và đĩa quang có thể tháo lắp dễ dàng như đĩa mềm. Có 4 loại đĩa quang khác
nhau:
CD-ROM (Compact Disc Read Only Memory): thông tin được ghi lên đĩa khi sản
xuất đĩa. Đĩa CD-ROM loại 4.72 inch có dung lượng khoảng 540MB, 600MB,
650MB, 700 MB. Để đọc các đĩa này người ta dùng ổ đĩa CD-ROM.
CD-R (Recordable CD): khi sản xuất ra các đĩa này còn trắng (chưa ghi thông
tin); để ghi dữ liệu lên loại đĩa này (nhưng chỉ ghi một lần) người ta dùng ổ đĩa
CD-R.
CD-RW (Rewritable CD): loại đĩa quang có thể ghi nhiều lần bằng ổ đĩa đặc biệt.
DVD (Digital Video Disc): đĩa quang có dung lượng lớn và tốc độ nhanh hơn các
đĩa quang thông thường; đĩa DVD lưu trữ thông tin lên cả hai mặt đĩa.
Lưu ý: Các đĩa quang được gọi là disc; trong khi các loại đĩa cứng, đĩa mềm được gọi
là disk. Nói nôm na, đĩa nào có dạng trực quan hình tròn thì gọi là disk.
4. Thiết bị nhập:
Dùng để cung cấp dữ liệu cho chương trình máy tính. Ngày nay thiết bị nhập phổ
biến nhất là bàn phím (keyboard). Các thiết bị nhập khác : con chuột (mouse),
máy quét ảnh (scanner),…
a) Bàn phím (Keyboard): là thiết bị nhập cơ bản của
máy vi tính. Làm quen một số phím thông dụng:
: xuống dòng hoặc thực hiện một lệnh của DOS.
: Hủy bỏ lệnh vừa đưa vào trước khi nhấn phím Enter.
… : các phím chức năng (function key) có chức năng cụ thể phụ thuộc
phần mềm.
+ phím ký tự chữ : ký tự hoa
+ phím 2 ký tự : ký tự trên
Thí dụ: Nhấn giữ Shift và phím → !
Esc
Enter
F1 F12
Shift
Shift
!
1
7
: phím điều khiển, không có tác dụng khi nhấn một mình.
: di chuyển con trỏ.
hoặc : xóa ký tự tại vị trí con trỏ.
: lùi và xóa một ký tự bên trái con trỏ.
: khoảng trống.
(đèn sáng) : chế độ chữ hoa.
: thiết lập chế độ viết chèn (Insert) hay viết đè (Overwrite).
: nếu đèn Num Lock sáng sử dụng các phím số bên bàn phím số.
Tổ hợp phím Ctrl – Alt – Del : khởi động lại máy tính (trong Hệ điều hành DOS).
b) Con chuột (Mouse): Con chuột thường có hai hoặc ba
nút nhấn ở trên và một hòn bi ở dưới, nó có cấu tạo nhỏ gọn nối
máy tính bởi một sợi dây. Con chuột dùng để tăng nhanh một số
thao tác so với việc dùng bàn phím, đặc biệt khi dùng các phần
mềm trong môi trường Windows. Con chuột thường được thể
hiện thông qua con trỏ trên màn hình. Khi người sử dụng di chuyển con chuột trên
mặt bàn thì con trỏ cũng di chuyển trên màn hình.
Trước đây, mỗi con chuột máy tính (Mouse) chỉ có hai nút đơn thuần là nút Trái và
Phải. Một số chuột hiện nay còn được trang bị thêm một bánh xe điều khiển ngay trên
lưng của nó (thường gọi đó là nút cuộn). Chức năng của nút cuộn như sau:
Xem nội dung bị khuất: Khi thao tác với Word, Excel, Access ... hay trong lúc
duyệt Web bạn thường gặp những văn bản quá dài. Lúc đó bạn chỉ cần dùng ngón
giữa lăn nút cuộn để cuộn trang xuống dưới mà không cần phải dùng bàn phím.
Tự động cuộn: Nếu không thích cuộn trang một cách thủ công, bạn dùng tay ấn
nhẹ vào nút cuộn và dịch chuột xuống phía dưới, lên trên một tí.
Phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu: Trong Word, Excel …, nếu nhấn đồng thời phím
CTRL trong khi cuộn thì tài liệu được phóng to hay thu nhỏ tùy theo chiều cuộn.
c) Máy quét ảnh (Scanner): Là thiết bị đưa ảnh hoặc dữ liệu máy tính. Cách hoạt
động của nó tương tự như máy photocopy, hình ảnh hoặc dữ
liệu được quét thay vì được sao chụp từ tờ giấy khác sẽ được chuyển
vào bên trong máy tính. Máy quét ảnh hiện nay có nhiều chủng
loại và kích cỡ khác nhau, thông dụng nhất là máy quét phẳng
(flatbed scanner) trông giống như một máy photocopy. Còn loại
máy quét cầm tay (handheld scanner), giống như một con chuột, nhưng thay vì viên
Ctrl Alt
Del Delete
Backspace
Space Bar
Caps Lock
Insert
Num Lock
8
bi định vị là bóng đèn chân không.
5. Thiết bị xuất:
Dùng để đưa ra kết quả xử lý, kết quả tính toán, đưa ra các thông tin … Thiết bị xuất
thường dùng là màn hình (monitor) và máy in (printer).
a) Màn hình (Monitor): Là thiết bị xuất cơ bản của máy tính.
Màn hình được kết nối với máy tính thông qua bộ điều hợp hiển thị (video adapter
hay display adapter), nó còn có tên gọi là cạc màn hình (display card hay video card).
Bộ điều hợp hiển thị là một bảng mạch điện tử được cắm
trong máy tính ở khe cắm mở rộng. Khả năng của bộ điều
hợp hiển thị sẽ quyết định tốc độ làm tươi hình ảnh, tốc độ
hiện hình, độ phân giải, mức độ màu có thể hiển thị.
Kích thước của màn hình cũng
giống như của tivi, là độ dài đo
được của đường chéo màn hiển thị. Một máy tính để bàn
thông thường có màn hình từ 14 đến 17 inch. Hình ảnh hiện
trên màn hiển thị là sự kết hợp của nhiều chấm nhỏ, gọi là
điểm ảnh (pixel : picture element). Độ phân giải của màn
hiển thị thông thường là 72 điểm trong một inch cho mỗi
chiều ngang và dọc. Đơn vị tính độ phân giải viết tắt là dpi
(dots per inch: điểm trong một inch). Độ phân giải càng cao,
các điểm ảnh càng sít lại với nhau, hình ảnh càng mịn và đẹp hơn.
Yếu tố khác nói về khả năng card màn hình là độ sâu màu có thể hiển thị (color
depth). Chẳng hạn, màn hình đơn sắc (monochromme) ban đầu chỉ thể hiện 2 bit cho mỗi
điểm, mỗi bit có thể hiển thị 2 màu (màu nền và màu ký tự). Nếu mỗi điểm có 8 bit màu
thì có khả năng thể hiện 28 = 256 màu, đây là khả năng thông thường mà hầu hết tất cả
màn hình máy vi tính hiện nay thể hiện được. Loại cao cấp hơn có thể chấp nhận được 24
bit màu (thể hiện 224 = 16777216 màu), hoặc 32 bit màu (thể hiện 232 = 4.294.967.296
màu). Số màu có thể hiển thị càng nhiều thì hiển nhiên chất lượng hình ảnh càng đẹp.
Có hai loại màn hình chính: CRT và LCD. CRT viết tắt của cathode-ray tube và là
một hộp nặng, có kích thước lớn giống như màn hình tivi. LCD viết tắt của liquid-
crystal display, có kích thước gọn, nhẹ, và thường được dùng với các máy tính xách
tay, kích thước nhỏ.
b) Máy in (Printer): Là thiết bị thông dụng để in thông tin trong máy tính ra
giấy. Sau đây là các loại máy in thông dụng :
• Máy in kim (dot-matrix printer): Là máy in theo
dòng hay theo ma trận điểm. Máy in này dùng một đầu kim
chạy suốt chiều ngang giấy và ấn các kim xuống giấy (qua lớp
băng mực) theo tín hiệu điều khiển để tạo nên bản in. Số đầu
kim càng nhiều thì chất lượng in càng đẹp. Có hai loại máy in
kim thông dụng là 9 kim và 24 kim. Đặc điểm của máy in kim là tốc độ in chậm, gây
tiếng ồn trong lúc in và chất lượng in trung bình.
9
• Máy in phun mực (ink-jet printer): Máy in này không dùng
tác động cơ tạo nên chữ như máy in kim, đầu in của nó không tiếp
xúc với giấy in mà thực hiện thao tác in bằng cách phun các hạt
mực li ti tạo nên bản in. Loại máy in phun này có thể dùng với
mọi loại giấy, độ nét và độ mịn của bản in có chất lượng khá tốt
và ít gây tiếng ồn khi in.
• Máy in laser (laser printer): Dùng công nghệ in tĩnh điện (electrostatic) là
phương pháp in tạo hình ký tự bằng cách tạo ra điện tích tĩnh điện
và làm chảy mực lên giấy nhờ quá trình nung nóng. Khác hoàn
toàn với các loại máy in trước dùng đầu kim để in, loại máy in
này tạo sản phẩm thông qua một quá trình phức tạp. Độ phân giải
của máy in laser rất lớn nên bản in đạt chất lượng cao, tốc độ in
nhanh và không gây tiếng ồn khi in.
1.3. Phần mềm
1. Khái niệm phần cứng và phần mềm:
Toàn bộ các thiết bị điện tử và cơ khí của máy tính được gọi chung là phần cứng
(Hardware). Các chương trình chạy trên máy tính được gọi là phần mềm (Software).
Như vậy phần cứng của máy tính là vật vô tri, vô giác. Máy tính hoạt động được
là nhờ có phần mềm, về phần mềm có thể phân thành 4 loại chính như sau:
Hệ điều hành (Operating System).
Phần mềm ứng dụng (Application Software)
Chương trình tiện ích (Utility Program)
Các ngôn ngữ lập trình (Programming Language).
2. Hệ điều hành:
Là tập hợp các chương trình nhằm mục đích tạo ra môi trường giao tiếp giữa máy
tính và người sử dụng dễ dàng và có hiệu quả. Các chức năng cơ bản của hệ điều hành:
Khởi động máy tính.
Quản lý, phân phối và thu hồi bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài.
Điều khiển việc thực thi các chương trình.
Điều khiển các thiết bị trong, thiết bị ngoại vi ...
Quản lý thông tin và việc nhập/xuất của thông tin.
Do đó có thể nói thiếu hệ điều hành thì máy tính không thể chạy được. Hiện nay
có nhiều hệ điều hành khác nhau như MS-DOS, WINDOWS, UNIX, OS/2, LINUX ...
Nhưng trong đó thông dụng và phổ biến nhất ở nước ta hiện nay là MS-DOS,
WINDOWS, LINUX.
Từ năm 2001, hệ điều hành Linux đã được các công ty trong nước Việt hoá, phát
triển như Red Hat Linux do CMC Việt hoá, Vietkey Linux của Vietkey Group (đơn vị
phát hành bộ gõ tiếng Việt Vietkey được dùng khá phổ biến tại Viêt Nam )...; các sản
phẩm này thể hiện ước muốn xây dựng cho đất nước một hệ điều hành riêng, có bản
quyền, thống nhất, và thân thiện hơn với người dùng Việt Nam.
10
CPU
Kết
quả
Chương
trình
Dữ liệu
Main memory
3. Phần mềm ứng dụng:
Là các chương trình phục vụ cho các ứng dụng cụ thể.
Phần mềm soạn thảo văn bản (Wordprocessing): Microsoft Word, EditPlus…
Phần mềm quản lý dữ liệu (Database Management System): Visual Foxpro,
Access, SQl Server…
Phần mềm đồ họa: Corel Draw, PhotoShop, FreeHand , Illustrator…
Phần mềm thiết kế: AutoCad cho ngành xây dựng, cơ khí, và Orcad cho ngành
điện tử viễn thông …
Phần mềm chế bản điện tử: PageMaker, QuarkPress…
Phần mềm thiết kế trang Web: FrontPage, DreamWeaver…
4. Chương trình tiện ích:
Là các chương trình hổ trợ thêm cho hệ điều hành bằng cách cung cấp một số dịch
vụ mà hệ điều hành chưa có hoặc chưa tốt lắm. Ví dụ: tối ưu hóa đĩa cứng, khôi phục
các thông tin bị xóa hay bị lỗi ...
Một trong các bộ chương trình tiện ích phổ biến hiện nay là bộ chương trình của
Norton được gọi là Norton SystemWorks.
5. Ngôn ngữ lập trình:
Là các chương trình giúp cho người sử dụng có thể viết các phần mềm của riêng
mình để giải quyết một vấn đề nào đó. Ngôn ngữ lập trình gồm ngôn ngữ máy, hợp
ngữ, ngôn ngữ bậc cao như C, Pascal,C++, Visual Basic, Visual C++, Delphi, Java ...
1.4. Minh họa một chu kỳ hoạt động của máy tính
Một chương trình được đọc từ đĩa và chứa trong bộ nhớ trong.
Dưới sự điều khiển của chương trình này, dữ liệu được nhập từ bàn phím hoặc
được lấy từ đĩa và chứa trong bộ nhớ trong.
CPU xử lý dữ liệu.
Kết quả sau khi được CPU xử lý xong được chứa trở lại trong bộ nhớ trong.
Kết quả cuối cùng được xuất ra màn hình.
11
Câu hỏi trắc nghiệm
1. Dữ liệu đưa vào bộ nhớ RAM máy vi tính:
A. Phải thông qua bàn phím.
B. Phải được lưu trử trên đĩa mềm.
C. Sẽ bị mất khi tắt màn hình.
D. Sẽ bị mất khi tắt nguồn máy tính.
2. Bộ nhớ có thể đọc và ghi được trong máy vi tính gọi là:
A. RAM B. ROM
C. CD-ROM D. ROM-BIOS
3. Bộ nhớ trong của máy vi tính gồm thành phần nào?
A. Đĩa từ B. ROM
C. RAM và đĩa từ D. RAM và ROM
4. Một byte bằng bao nhiêu bits?
A. 8 bits B. 16 bits
C. 210 bits = 1024 bits D. 512 bits
5. Một Kilô Byte bằng bao nhiêu Bytes ?
A. 1024 bytes B. 210 Kb
C. 1000 bytes D. 212 bytes
6. Thiết bị nhập chuẩn của máy vi tính là thiết bị nào?
A. Màn hình và bàn phím
B. Màn hình và đĩa từ
C. Bàn phím
D. Con chuột & máy quét
7. Một trong những thiết bị xuất của máy vi tính là:
A. RAM B. Màn hình
C. ROM D. Máy quét
8. Dung lượng của đĩa cứng (thường được tính bằng Mega byte), dùng để chỉ:
A. Khả năng chứa dữ liệu
B. Tốc độ làm việc của đĩa
C. Tốc độ đọc/ghi đĩa
D. Tốc độ đọc dữ liệu
9. Một đĩa mềm 3.5” HD có dung lượng bao nhiêu?
A. 720 KB B. 360 KB
C. 1.2 MB D. 1.44 MB
10. Phát biểu nào sau đây đúng:
A. Dữ liệu khi đưa vào bộ nhớ RAM phải thông qua bàn phím
B. Người sử dụng có thể ghi và đọc dữ liệu trong bộ nhớ RAM
C. Dữ liệu khi đưa vào bộ nhớ RAM sẽ hiện lên màn hình
D. Cả A, B, C đều sai
11. Hai bộ phận chinh của bộ vi xử lý (Micro Proccessor Unit) là:
12
A. CU & ALU B. RAM & HardDisk
C. ROM & CU D. RAM & ROM
12. Phát biểu nào sau đây đúng:
A. Dữ liệu khi đưa vào bộ nhớ RAM máy vi tính sẽ được xuất lên màn hình.
B. Một lập trình viên có thể đọc và ghi dữ liệu trên bộ nhớ chính.
C. Các thành phần vật lý của một máy vi tính gọi chung là phần cứng .
D. Máy tính dùng để giải quyết các bài toán mà con người không làm được.
Chương 2
13
2.1. Giới thiệu
Windows là hệ điều hành do hãng Microsoft sản xuất và được sử dụng phổ biến
nhất ở nước ta hiện nay. Nó dễ học, dễ sử dụng hơn DOS nhờ giao diện đồ hoạ thông
qua hệ thống thực đơn và các hộp hội thoại với hình thức thẩm mỹ cao.
Trong giáo trình này sẽ trình bày Windows XP (Windows Experience), được xây
dựng trên nền tảng của Windows NT và 2000 vốn có độ ổn định cao hơn nhiều so với
Win9x.
Yêu cầu hệ thống đối với Windows XP
CPU: Tối thiểu là Pentium 233 MHz. Nên có Pentium II trở lên
Bộ nhớ RAM: Tối thiểu 64 MB, nên có 256 MB
Dung lượng đĩa cứng: 2 GB, tối thiểu khi nâng cấp từ Windows ME là 900Mb.
Có thể cài mới (clean install) khi cài từ dấu nhắc Dos hay nâng cấp từ
Win9x/ME/NT/2000 khi cài trong Windows đã có.
Chú ý:
Trong qúa trình cài đặt Windows XP, nếu bạn cài đè vào thư mục Windows đã
có, trình Setup sẽ xoá toàn bộ Windows cũ trước khi cài.
Nếu muốn chạy song song WindowsXP và Windows 9x, bạn nên dùng FAT32
cho đĩa cứng, đừng chuyển qua NTFS (không tương thích với Win9x).
2.2. Khái niệm về tập tin và thư mục
1. Tập tin (File)
a) Khái niệm: Tập tin là tập hợp các thông tin có liên quan với nhau được lưu trử
trên bộ nhớ ngoài. Cụ thể chúng chính là các chương trình, dữ liệu được lưu trử trên
đĩa. Để phân biệt giữa các tập tin với nhau, mỗi tập tin có một tên.
b) Quy tắc đặt tên tập tin: Tên tập tin có dạng như sau :
≡ [.]
Trong đó phần tên chính (file name) là bắt buộc phải có; phần mở rộng
(extension) dùng để định loại tập tin và có thể có hoặc không. Phần mở rộng được
phân cách với phần tên bởi dấu chấm (.).
Ví dụ : Quyet toan 1.xls, Tong-ket-qui1-2004.doc, Turbo.exe
14
Chú ý :
Các ký tự không được dùng để đặt tên tập tin là / \ * ? ;
Các tập tin có phần mở rộng là EXE, COM, BAT thường là các tập tin chương trình.
Các tập tin có phần mở rộng là SYS thường là các tập tin hệ thống chứa các thông
tin liên quan đến phần cứng, khai báo thiết bị …
Các tập tin có phần mở rộng là DOC, TXT, HTM thường là các tập tin văn bản.
Các tập tin có phần mở rộng là PAS, PRG, C là các tập tin chương trình nguồ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bg_tin_hoc_van_phong_1_thcb.pdf