Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế thực hiện các hoạt động sản xuất, cung ứng
hàng hoá cho người tiêu dùng qua thị trường nhằm mục đích sinh lời.
Quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là quá trình kết hợp các yếu tố
đầu vào, như: nhà xưởng, thiết bị, nguyên vật liệu.và sức lao động để tạo ra các yếu
tố đầu ra là hàng hoá và tiêu thụ hàng hoá đó để thu lợi nhuận.
Quá trình hoạt động của doanh nghiệp cũng là quá trình tạo lập, phân phối và sử
dụng quỹ tiền tệ hợp thành hoạt động tài chính doanh nghiệp.
Bên trong quá trình tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ của doanh nghiệp là các quan hệ
kinh tế dưới hình thức giá trị hợp thành các quan hệ tài chính của doanh nghiệp và bao
hàm các quan hệ tài chính chủ yếu sau:
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với nhà nước: được thể hiện chủ yếu ở chỗ
doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước như nộp các khoản thuế,
lệ phí vào ngân sách
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế và các tổ chức xã hội
khác: được thể hiên trong việc thanh toán, thưởng phạt vật chất khi doanh nghiệp và
các chủ thể kinh tế khác cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho nhau
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp và người lao động trong việc thanh toán trả tiền
lương, tiền công, thưởng phạt vật chất đối với người lao động.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ sở hữu doanh nghiệp: thể hiện trong
việc đầu tư, góp vốn hay rút vốn của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp và trong việc
phân chia lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.
- Quan hệ tài chính trong nội bộ doanh nghiệp: đây là mối quan hệ thanh toán giữa các
bộ phận nội bộ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, trong việc hình thành và sử
dụng các quỹ của doanh nghiệp.
Từ những vấn đề nêu trên ta có thể rút ra một số điểm sau:
- Xét về hình thức: Tài chính doanh nghiệp là quỹ tiền tệ trong quá trình tạo lập, phân
phối, sử dụng và vận động gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.6
- Xét về bản chất: Tài chính doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị
nảy sinh gắn liền với việc tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ của doanh nghiệp trong quá trình
hoạt động của doanh nghiệp.
- Hoạt động tài chính là một mặt hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt tới các mục
tiêu của doanh nghiệp đề ra. Các hoạt động gắn liền với việc tạo lập, phân phối, sử
dụng và vận động chuyển hoá của quỹ tiền tệ thuộc hoạt động tài chính doanh nghiệp.
82 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 23/05/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Tài chính doanh nghiệp - Nghề: Kế toán doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s¶n l-îng s¶n phÈm s¶n xuÊt vµ tiªu thô q
§-êng tæng chi phÝ T C cã ®-îc th«ng qua viÖc céng
®å thÞ FC vµ VC víi nhau.
+ Doanh thu lµ mét ®-êng bÊt kú qua gèc to¹ ®é
Sau khi vÏ ®-êng doanh thu vµ tæng chi phÝ trªn cïng 1 ®å thÞ ta thÊy ®iÓm giao nhau
cña 2 ®-êng nµy chÝnh lµ ®iÓm hoµ vèn.
* ¦u, nh-îc ®iÓm
Sản lượng Sản lượng
Sản lượng
Sản lượng
FC
59
+ Lµ ph-¬ng ph¸p cã thÓ sö dông khi doanh thu vµ chi phÝ kh«ng tû lÖ bËc nhÊt víi
s¶n l-îng s¶n xuÊt vµ tiªu thô.
+ Cã thÓ x¸c ®Þnh ®-îc nhiÒu ®iÓm hoµ vèn ®èi víi doanh nghiÖp.
+ Kh«ng x¸c ®Þnh ®-îc khi doanh nghiÖp s¶n xuÊt vµ kinh doanh nhiÒu lo¹i s¶n
phÈm vµ dÞch vô.
2.1.2.2. Ph-¬ng ph¸p tÝnh to¸n
* C¸c gi¶ thiÕt c¬ b¶n
+ Doanh nghiÖp chØ s¶n xuÊt vµ kinh doanh 1 lo¹i s¶n phÈm, dÞch vô.
+ Chi phÝ kh¶ biÕn phô thuéc bËc nhÊt vµo s¶n l-îng ==> V C = AVC x q. Trong
®ã AVC lµ chi phÝ kh¶ biÕn tÝnh trªn 1 ®¬n vÞ s¶n phÈm: AVC = VC / q = const
+ Chi phÝ cè ®Þnh lµ bÊt biÕn trong kho¶ng s¶n l-îng ®ang xÐt.
+ Gi¸ b¸n kh«ng phô thuéc vµo s¶n l-îng s¶n xuÊt vµ tiªu thô => D = p x q
* Ph-¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®iÓm hoµ vèn.
Ta cã tæng chi phÝ T C = FC + VC = FC + AVC. q
Tæng doanh thu D = p x q
T¹i ®iÓm hoµ vèn ta cã TC = D hay
qhv = FC
p -
AVC
+ Ta còng cã thÓ x¸c ®Þnh thêi gian hoµ vèn theo c«ng thøc thv = qhv / q x 12
th¸ng
Trong ®ã q lµ tæng s¶n l-îng s¶n xuÊt vµ tiªu thô.
+ Doanh thu hoµ vèn
Dhv = FC = qhv x p
1 - AVC / p
* VD: Mét ph©n x-ëng s¶n xuÊt s¶n phÈm A cã AVC = 2.000®/S P. Gi¸ b¸n dù kiÕn
5.000®/ SP. Tæng chi phÝ cè ®Þnh trong n¨m lµ 240 Tr®, C«ng suÊt cña ph©n x-ëng lµ
200.000s¶n phÈm/n¨m. Dù kiÕn s¶n xuÊt vµ tiªu thô 160.000 s¶n phÈm/n¨m.
Ta cã: qhv = 240.000.000/( 5.000 - 2.000) = 80.000 s¶n phÈm.
Dhv = 240.000.000/ ( 1 - 2.000/5.000) = 400.000.000 ®
Thv = 80.000/160.000 x 12 = 6 th¸ng.
2.2. Đòn bẩy kinh doanh
Đòn bẩy kinh doanh là một chỉ tiêu đo lường ảnh hưởng của những thay đổi
60
doanh thu đối với lợi nhuân kinh doanh của của doanh nghiệp.
Như vây khi doanh nghiệp càng tăng doanh số và hoạt đông ơ mức càng xa điểm
hòa vốn thì đô lớn của đòn bẩy kinh doanh càng giảm. Khi doanh nghiệp hoạt đông
gần điểm hòa vốn thì đô lớn đòn bẩy kinh doanh càng cao. Điều đó cũng có nghĩa
hoạt đông gần điểm hòa vốn sẽ chịu rủi ro cao hơn hoạt đông xa điểm hòa vốn.
3. Lợi nhuận của doanh nghiệp.
3.1. Khái niệm
Lîi nhuËn cña doanh nghiÖp lµ sè chªnh lÖch gi÷a doanh thu thuÇn víi gi¸ trÞ
vèn cña hµng ho¸, chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp
3.2. Nội dung lợi nhuận của DN
Lîi nhuËn cña DN bao gåm c¸c néi dung ( thµnh phÇn) :
a) Lîi tøc ho¹t ®éng kinh doanh lµ kho¶n chªnh lÖch gi÷a tæng doanh thu b¸n s¶n
phÈm, hµng ho¸, dÞch vô trõ ®i gi¸ thµnh toµn bé s¶n phÈm hµng ho¸, dÞch vô ®· tiªu
thô vµ thuÕ theo quy ®Þnh cña ph¸p lËt (trõ thuÕ lîi tøc).
b) Lîi tøc ho¹t ®éng kh¸c bao gåm:
- Lîi tøc ho¹t ®éng tµi chÝnh lµ sè thu lín h¬n chi cña c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh, bao gåm
c¸c ho¹t ®éng cho thuª tµi s¶n, mua, b¸n tr¸i phiÕu, chøng kho¸n, mua b¸n ngo¹i tÖ, l·i
tiÒn göi ng©n hµng thuéc vèn kinh doanh, l·i cho vay thuéc c¸c nguån vèn vµ quü, l·i
cæ phÇn vµ l·i do gãp vèn liªn doanh, hoµn nhËp sè d- kho¶n dù phßng gi¶m gi¸ ®Çu t-
chøng kho¸n ng¾n h¹n, dµi h¹n.
- Lîi tøc cña ho¹t ®éng bÊt th-êng lµ kho¶n thu nhËp bÊt th-êng lín h¬n c¸c chi phÝ
bÊt th-êng, bao gåm c¸c kho¶n ph¶i tr¶ kh«ng cã chñ nî, thu håi l¹i c¸c kho¶n nî khã
®ßi ®· ®-îc duyÖt bá (®ang theo dâi ngoµi b¶ng c©n ®èi kÕ to¸n; c¸c kho¶n vËt tù, tµi
s¶n thõa sau khi ®· bï trõ hao hôt mÊt m¸t c¸c vËt t- cïng lo¹i; chªnh lÖch thanh lý,
nh-îng b¸n tµi s¶n (lµ sè thu vÒ nh-îng b¸n trõ gi¸ trÞ cßn l¹i trªn sæ s¸ch kÕ to¸n cña
tµi s¶n vµ c¸c chi phÝ thanh lý, nh-îng b¸n); c¸c kho¶n lîi tøc c¸c n¨m tr-íc ph¸t hiÖn
n¨m nay; sè d- hoµn nhËp c¸c kho¶n dù phßng gi¶m gi¸ hµng tån kho, ph¶i thu khã
®ßi, kho¶n tiÒn trÝch b¶o hµnh s¶n phÈm cßn thõa khi hÕt h¹n b¶o hµnh.
3.3. Các chỉ tiêu về lợi nhuận
* Tû suÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh:
P’Z
=
P
x
100%
Trong ®ã: P : Lîi nhuËn
Ztt : Gi¸ thµnh toµn bé SP tiªu thô
P’Z: Tû suÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh
Ztt
61
ChØ tiªu nµy ph¶n ¸nh sù ¶nh h-ëng cña chØ tiªu gi¸ thµnh ®Õn KQH§ cña doanh
nghiÖp.
* Tû suÊt lîi nhuËn Vèn SXKD:
P’V =
P
x
100%
Trong ®ã: P: Lîi nhuËn tiªu thô SP
VSXKD : vèn SXKD b×nh qu©n trong kú
P’V : Tû suÊt lîi nhuËn Vèn SXKD
VSXK
D
ChØ tiªu nµy ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ sö dông vèn SXKD cña doanh nghiÖp.
* Tû suÊt lîi nhuËn doanh thu b¸n hµng:
P’ =
P x
100%
Trong ®ã: DTBH: doanh thu b¸n hµng
P’: Tû suÊt lîi nhuËn doanh thu b¸n hµng DTBH
ChØ tiªu nµy ph¶n ¸nh lîi nhuËn ®¹t ®-îc trªn c¬ së kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh
nghiÖp.
Ngoµi ra do yªu cÇu qu¶n lý ng-êi ta cßn sö dông mét sè chØ tiªu kh¸c: Tû suÊt lîi
nhuËn chi phÝ b¸n hµng; Tû suÊt lîi nhuËn gi¸ vèn hµng b¸n
3.4. Kế hoạch hoá lợi nhuận
3.4.1. Ph-¬ng ph¸p trùc tiÕp
* LËp kÕ ho¹ch lîi nhuËn tiªu thô
C«ng thøc tÝnh nh- sau: P = DTT (Zsxtt + CPBH + CPQL)
Trong ®ã:
- P: Tæng lîi nhuËn cña doanh nghiÖp (tæng l·i) hay cßn gäi lµ lîi nhuËn tr-íc
thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp.
- DTT: Doanh thu b¸n hµng thuÇn kú KH
- Zsxtt: Gi¸ thµnh s¶n xuÊt cña SP tiªu thô
- CPBH: Chi phÝ b¸n hµng
- CPQL: Chi phÝ qu¶n lý
X¸c ®Þnh lîi nhuËn theo ph-¬ng ph¸p tr-îc tiÕp dÔ tÝnh to¸n, ®¬n gi¶n. Tuy nhiªn c«ng
viÖc tÝnh to¸n sÏ trë nªn phøc t¹p nÕu doanh nghiÖp s¶n xuÊt nhiÒu mÆt hµng. M¹t kh¸c
dïng nh©n tè nµy kh«ng thÊy ®-îc nh÷ng nh©n tè t¨ng hoÆc gi¶m lîi nhuËn.
* LËp kÕ ho¹ch lîi nhuËn ho¹t ®éng kh¸c
3.4.2. Ph-¬ng ph¸p s¶n l-îng hoµ vèn
§Ó ®¹t ®-îc lîi nhuËn tr-íc thuÕ lµ lîi nhuËn th× doanh nghiÖp cÇn s¶n xuÊt vµ tiªu thô
1 l-îng s¶n phÈm:
62
q = FC +
LN
p -
AVC
HoÆc cÇn ho¹t ®éng 100 % c«ng suÊt trong kho¶ng thêi
gian: t =
12.q
QTK
HoÆc cÇn ®¹t doanh thu :
DT = q.p =
FC + LN
1 -
AVC/p
3.4.3. Ph-¬ng ph¸p ph©n tÝch
C«ng thøc tÝnh nh- sau: P = PSS ± PZ ± PKC ± PCL ± Pg + P®k + POSS
- PSS: Lîi nhuËn SP so s¸nh ®-îc tÝnh theo tû suÊt lîi nhuËn kú b¸o c¸o
- PZ: Lîi nhuËn thay ®æi do ¶nh h-ëng nh©n tè gi¸ thµnh
- Pkc: Lîi nhuËn thay ®æi do ¶nh h-ëng nh©n tè kÕt cÊu mÆt hµng
- Pcl: Lîi nhuËn thay ®æi do ¶nh h-ëng nh©n tè chÊt l-îng
- Pg: Lîi nhuËn thay ®æi do ¶nh h-ëng nh©n tè gi¸
- P®k: Lîi nhuËn cña SP kÕt d- ®Çu kú
- Poss: Lîi nhuËn cña SP kh«ng so s¸nh ®-îc
B-íc 1:
* X¸c ®Þnh tû xuÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh kú b¸o c¸o
%
P
=
P tiªu thô SP kú b¸o c¸o
x 100%
Z Z tiªu thô SP kú b¸o c¸o
B-íc 2:
* X¸c ®Þnh lîi nhuËn cña SP so s¸nh ®-îc theo tû suÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh kú b¸o
c¸o
Pss = % P/Z b¸o c¸o x ( S¶n l-îng kÕ ho¹ch x Z kú b¸o c¸o)
Trong ®ã: % P/Z b¸o c¸o lµ tû suÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh kú b¸o c¸o
* X¸c ®Þnh lîi nhuËn thay ®æi do ¶nh h-ëng c¸c nh©n tè:
Nh©n tè h×nh thµnh:
Pz = % Z x (S¶n l-îng kÕ ho¹ch x Z kú b¸o c¸o)
Trong ®ã: %Z lµ tû lÖ h¹ gi¸ thµnh kú KH/BC
Nh©n tè kÕt cÊu mÆt b»ng:
Pkc = (%KHMH %BCMH) x %P/Z x (S¶n l-îng KH x Z SP)
63
Trong ®ã:
- %KHMH: lµ tû träng tõng lo¹i mÆt hµng kú KH.
- %BCMH : lµ tû träng tõng lo¹i mÆt hµng kú b¸o c¸o
- % P/Z: Tû suÊt lîi nhuËn gi¸ thµnh cña tõng lo¹i SP.
Nh©n tè chÊt l-îng SP:
Pcl = (%KHcl %BCcl) x HÖ sè phÈm cÊp x gi¸ thµnh BC x S¶n l-îng KH
Trong ®ã :
- %KHcl : Lµ tû träng vÒ chÊt l-îng tõng lo¹i mÆt hµng kú KH
- %BCcl : Lµ tû träng vÒ chÊt l-îng tõng lo¹i mÆt hµng kú b¸o c¸o
Nh©n tè gi¸ c¶:
P gi¸ = [(Gi¸ b¸n KH gi¸ b¸n BC) x S¶n l-îng KH]
P cña SP kÕt d- ®Çu kú:
X¸c ®Þnh lîi nhuËn cña SP kÕt d- ®Çu kú.
P®k = %P/Z x S¶n l-îng SP kÕt d- ®Çu kú x Z kú BC
P cña SP kh«ng so s¸nh ®-îc:
Psp )SS= %P/Z Sposs x S¶n l-îng SPoss x Zsp oss
X¸c ®Þnh lîi nhuËn theo ph-¬ng ph¸p ph©n tÝch cho biÕt râ c¸c nh©n tè ¶nh h-ëng lµm
thay ®æi lîi nhuËn kú KH so víi kú BC tõ ®ã cã c¸c biÖn ph¸p nh»m t¨ng lîi nhuËn cña
doanh nghiÖp.
3.5. Phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp
Ph©n phèi lîi nhuËn cã ý nghÜa rÊt lín ®èi víi doanh nghiÖp. Mçi doanh nghiÖp cã
nh÷ng chÝnh s¸ch riªng nh»m ®¶m b¶o chi sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña m×nh. Sù thay
®æi trong chÝnh s¸ch ph©n phèi lîi nhuËn sÏ ¶nh h-ëng ®Õn sù biÕn ®éng gi¸ c¶ cña cæ
®«ng trªn thÞ tr-êng chøng kho¸n, ¶nh h-ëng ®Õn thu nhËp cña c¸c cæ ®«ng.
3.5.1. Yªu cÇu ph©n phèi lîi nhuËn
* Sau 1 qu¸ tr×nh H§SXKD, doanh nghiÖp thu ®-îc 1 kho¶n lîi nhuËn nhÊt ®Þnh vµ
ph¶i tiÕn hµnh ph©n phèi sè doanh lîi ®ã.
* Ph©n phèi lîi nhuËn kh«ng ph¶i lµ ph©n chia sè tiÒn l·i mét c¸ch ®¬n thuÇn mµ lµ
viÖc gi¶i quyÕt tæng hîp c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ. ViÖc ph©n phèi ®óng ®¾n sÏ trë thµnh
®éng lùc thóc ®Èy ph¸t triÓn SXKD ph¸t triÓn, sÏ t¹o cho doanh nghiÖp cã ®iÒu kiÖn
tiÕp tôc víi c«ng viÖc kinh doanh cña m×nh.
* Ph©n phèi lîi tøc sau thuÕ nh»m môc ®Ých chñ yÕu t¸i ®Çu t- më réng n¨ng lùc ho¹t
®éng kinh doanh, b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn cña doanh nghiÖp, ®ång thêi khuyÕn khÝch
64
ng-êi lao ®éng nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp
* ViÖc ph©n phèi lîi nhuËn cÇn gi¶i quyÕt c¸c yªu cÇu sau ®©y:
- Doanh nghiÖp cÇn ph¶i gi¶i quyÕt hµi hoµ mèi quan hÖ lîi Ých gi÷a Nhµ n-íc,
doanh nghiÖp vµ c«ng nh©n viªn, tr-íc hÕt cÇn lµm nghÜa vô vµ hoµn thµnh tr¸ch
nhiÖm ®èi víi Nhµ n-íc theo ph¸p luËt quy ®Þnh nh- nép thuÕ cho Nhµ n-íc
®Çy ®ñ, kÞp thêi ®Ó Nhµ n-íc cã nguån thu vµ doanh nghiÖp kh«ng v× lîi Ých
riªng cña m×nh mµ chèn thuÕ, lËu thuÕ
- Doanh nghiÖp ph¶i dµnh phÇn lîi nhuËn ®Ó l¹i thÝch ®¸ng ®Ó gi¶i quyÕt c¸c nhu
cÇu SXKD cña m×nh, ®ång thêi chó träng ®Õn ®¶m b¶o lîi Ých cho c¸c thµnh
viªn trong doanh nghiÖp m×nh.
3.5.2. Néi dung ph©n phèi lîi nhuËn
Tæng lîi tøc thùc hiÖn c¶ n¨m cña doanh nghiÖp sau khi nép thuÕ lîi tøc theo luËt ®Þnh
(kÓ c¶ thuÕ lîi tøc bæ sung nÕu cã) ®-îc ph©n phèi theo thø tù sau ®©y:
1- Nép tiÒn thu vÒ sö dông vèn ng©n s¸ch Nhµ n-íc:
- Tr-êng hîp doanh nghiÖp bÞ lç thÞ kh«ng ph¶i nép tiÒn thu vÒ sö dông vèn.
- Tr-êng hîp lîi tøc sau thuÕ kh«ng ®ñ ®Ó nép tiÒn thu sö dông vèn theo møc quy ®Þnh
th× doanh nghiÖp ph¶i nép toµn bé lîi tøc sau thuÕ.
2- Tr¶ tiÒn ph¹t, nh-: TiÒn ph¹t vi ph¹m kû luËt thu nép ng©n s¸ch, tiÒn ph¹t vi ph¹m
hµnh chÝnh; ph¹t vi ph¹m hîp ®ång, ph¹t nî qu¸ h¹n (sau khi trõ tiÒn ph¹t thu ®-îc),
c¸c kho¶n chi phÝ hîp lÖ ch-a ®-îc trõ khi x¸c ®Þnh thuÕ lîi tøc ph¶i nép.
3- Trõ c¸c kho¶n lç kh«ng ®-îc trõ vµo lîi tøc tr-íc thuÕ.
4- §èi víi nh÷ng doanh nghiÖp kinh doanh trong mét sè ngµnh ®Æc thï (nh- Ng©n
hµng th-¬ng m¹i, b¶o hiÓm...) mµ ph¸p luËt quy ®Þnh ph¶i trÝch lËp c¸c quü ®Æc biÖt tõ
lîi tøc, th× sau khi trõ c¸c kho¶n tõ 1 ®Õn 3 nªu trªn, doanh nghiÖp trÝch lËp c¸c quü ®ã
theo tû lÖ do Nhµ n-íc quy ®Þnh.
5- Chia l·i cho c¸c ®èi t¸c gãp vèn theo hîp ®ång hîp t¸c kinh doanh (nÕu cã).
6- PhÇn lîi tøc cßn l¹i trÝch lËp c¸c quü cña doanh nghiÖp theo quy ®Þnh trong Th«ng
t- nµy
Néi dung ph©n phèi lîi nhuËn ®-îc tãm t¾t qua s¬ ®å:
LN SXKD LN tõ c¸c ho¹t ®éng kh¸c (Tµi chÝnh, bÊt th-êng)
LN cña doanh nghiÖp.
Lîi nhuËn sau thuÕ Nép thuÕ TNDN
Nép thu
SD vèn
NSNN
Tr¶ c¸c kho¶n tiÒn
ph¹t, c¸c chi phÝ
kh«ng ®-îc coi lµ hîp
Trõ c¸c
kho¶n
lç
TrÝch lËp
c¸c quü
®Æc biÖt
B¶o
toµn
vèn
Chia l·i
cho c¸c
®èi t¸c
LN ®Ó l¹i
doanh
nghiÖp.
65
3.6. Biện pháp tăng lợi nhuận
* ViÖc t¨ng lîi nhuËn cã ý nhÜa rÊt lín ®èi víi doanh nghiÖp vµ Nhµ n-íc, v× vËy c¸c
doanh nghiÖp th-êng xuyªn t×m mäi biÖn ph¸p khai th¸c hÕt kh¶ n¨ng tiÒm tµng trong
doanh nghiÖp nh»m ®¹t møc lîi nhuËn hîp lý vµ cao nhÊt
* BiÖn ph¸p chñ yÕu:
+ T¨ng doanh thu: BiÖn ph¸p cô thÓ t¨ng khèi l-îng SP s¶n xuÊt vµ tiªu thô, n©ng cao
chÊt l-îng SP, kiÓu d¸ng vµ bao b× SP thÝch hîp víi thÞ hiÕu ng-êi tiªu dïng, t¨ng
c-¬ng c«ng t¸c tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o cho SP cña doanh nghiÖp, thay ®æi kÕt cÊu mÆt hµng
hoÆc gi¸ c¶ cña s¶n phÈm.
T¨ng thªm s¶n l-îng vµ n©ng cao chÊt l-îng SP: §©y lµ ph-¬ng h-íng quan träng
®Ó t¨ng lîi nhuËn cho c¸c doanh nghiÖp SXKD. nÕu nh÷ng ®iÒu kiÖn kh¸c kh«ng thay
®æi th× khèi l-îng s¶n xuÊt vµ tiªu thô SP cã ¶nh h-ëng trùc tiÕp tíi khèi l-îng lîi
nhuËn cña doanh nghiÖp. Kh¶ n¨ng t¨ng thªm s¶n l-îng Sp trong c¸c doanh nghiÖp
c«ng nghiÖp, c¸c n«ng tr-êng c¸c tr¹m, tr¹i, c¸c c«ng ty x©y dùng cßn rÊt línTrong
nÒn kinh tÕ s¶n xuÊt hµng ho¸ nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ, cã nhiÒu doanh nghiÖp dùa
trªn chÕ ®é së h÷u kh¸c nhau, nh-ng ®Òu lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt hµng ho¸, Ých lîi cña mçi
doanh nghiÖp cã sù g¾n bã chÆt chÏ víi lîi Ých cña Nhµ n-íc, cho nªn s¾p xÕp nhiÖm
vô s¶n xuÊt, c¸c doanh nghiÖp cÇn chó ý:
Ph¶i c¨n cø vµo nh÷ng chØ tiªu, ®Þnh h-íng lín cña Nhµ n-íc vµ nhu cÇu thÞ tr-êng
mµ lËp KH s¶n xuÊt trªn c¬ së nh÷ng hîp ®ång kinh tÕ ®· ký kÕt, t«n träng sù cam kÕt
®· quy ®Þnh trong hîp ®ång
Ph¶i biÕt kÕt hîp víi lîi Ých cña tõng ®¬n vÞ víi lîi Ých cña Nhµ n-íc, kh«ng v× ch¹y
theo lîi nhuËn mµ s¶n xuÊt hµng kÐm phÈm chÊt, hoÆc hµng gi¶ tung ra thÞ tr-êng kiÕm
lêi bÊt chÝnh. Ph¶i ®Æc biÖt t«n träng ng-êi tiªu dïng
+ H¹ thÊp gi¸ thµnh SP hoÆc gi¸ vèn hµng b¸n:Lµ biÖn ph¸p c¬ b¶n ®Ó t¨ng thªn lîi
nhuËn. NÕu nh- gi¸ b¸n vµ møc thÕ ®· ®-îc x¸c ®Þnh th× lîi nhuËn ®¬n vÞ SP t¨ng htªm
hay gi¶m bít lµ do gi¸ thµnh Sp quyÕt ®Þnh. Bëi vËy t¨ng thªm lîi nhuËn, c¸c doanh
nghiÖp kh«ng ngõng ph¶i phÊn ®Êu h¹ gi¸ thµnh SP.BiÖn ph¸p cô thÓ nh- n©ng cao
n¨ng suÊt lao ®éng, tiÕt kiÖm chi phÝ NVL, tËn dông c«ng suÊt MMTB, gi¶m c¸c kho¶n
chi phÝ thiÖt h¹i cho s¶n xuÊt, tiÕt kiÖm chi phÝ qu¶n lý
+ N©ng cao hiÖu suÊt sö dông vèn SXKD:
66
Chƣơng 6: Kế hoạch hoá tài chính
1. Phân tích tài chính - tiền đề của kế hoạch hoá tài chính
1.1. Phân tích các hệ số tài chính của doanh nghiệp
1.1.1 Hệ số về khả năng thanh toán
Khả năng thanh toán hiện hành:
Tỷ số thanh toán hiện hành = Tài sản lƣu động/nợ ngắn hạn
Theo một số tài liệu nước ngoài, khả năng thanh toán hiện hành sẽ trong khoảng từ 1
đến 2.
Tỷ số thanh toán hiện hành >1 tức là TSLĐ > Nợ ngắn hạn, lúc này các tài sản ngắn
hạn sẵn có lớn hơn những nhu cầu ngắn hạn, vì thế tình hình tài chính của Công ty là
lành mạnh ít nhất trong thời gian ngắn.
Thêm nữa, do TSLĐ > Nợ ngắn hạn nên TSCĐ < Nợ dài hạn + Vốn CSH, và như vậy
các nguồn vốn dài hạn của Công ty không những đủ tài trợ cho TSCĐ mà còn dư để
tài trợ cho TSCĐ.
Trường hợp tỷ số thanh toán hiện hành < 1 tức là TSLĐ < Nợ ngắn hạn, lúc này các tài
sản ngắn hạn sẵn có nhỏ hơn nhu cầu ngắn hạn, vì thế Công ty có khả năng không trả
hết các khoản nợ ngắn hạn đúng hạn.
Thêm nữa, do TSLĐ Nợ dài hạn + Vốn CSH, và như vậy
Công ty đang phải dùng các nguồn vốn ngắn hạn để tài trợ tài sản dài hạn, đang bị mất
cân đối tài chính.
Tuy nhiên phân tích tỷ số chỉ mang tính thời điểm, không phản ánh được cả một thời
kỳ, một giai đoạn hoạt động của Công ty, vì thế các tỷ số này phải được xem xét liên
tục và phải xác định nguyên nhân gây ra kết quả đó như từ hoạt động kinh doanh, môi
trường kinh tế, yếu kém trong tổ chức, quản lý của doanh nghiệp, các nguyên nhân,
yếu tố trên mang tính tạm thời hay dài hạn, khả năng khắc phục của doanh nghiệp,
biện pháp khắc phục có khả thi hay không???
Một vấn đề nữa khi đánh giá khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp qua phân tích
tỷ số là phải loại bỏ các khoản phải thu khó đòi, các khoản tồn kho chậm luân chuyển
trong TSLĐ của Công ty. Và như vậy, hệ số thanh toán nhanh tăng không có nghĩa là
khả năng thanh toán của Công ty được cải thiện nếu chúng ta chưa loại bỏ các khoản
phải thu khó đòi, tồn kho chậm luân chuyển khi tính toán.
67
Khả năng thanh toán nhanh:
Tỷ số thanh toán nhanh = (Tiền mặt + TSLĐ khác + Phải thu)/nợ ngắn hạn
Tỷ số này thường > 0,5 là chấp nhận được
Việc loại bỏ hàng tồn kho khi tính toán khả năng thanh toán nhanh là do hàng tồn kho
sẽ phải mất thời gian hơn để chuyển chúng thành tiền mặt hơn các khoản mục TSLĐ
khác.
Tương tự như tỷ số thanh toán hiện hành, việc xem xét tỷ số thanh toán nhanh cũng
phải xem xét đến các khoản phải thu khó đòi để đảm bảo đánh giá khả năng thanh toán
nợ của doanh nghiệp một cách chính xác nhất.
Khả năng thanh toán dài hạn
Để đánh giá khả năng này ta cần dựa trên năng lực TSCĐ hình thành từ vốn vay và
mức trích KHCB hàng năm, xem xét xem mức trích KHCB hàng năm có đủ trả nợ các
khoản vay dài hạn đến hạn trả không.
Hệ số thanh toán nợ dài hạn = Giá trị còn lại của TSCĐ hình thành từ vốn
vay/(Tổng số nợ dài hạn – giá trị TSCDDD hình thành từ vốn vay)
Hệ số này < 1 chứng tỏ giá trị KHCB hàng năm không đủ trích trả nợ các khoản vay
trung dài hạn đến hạn trả và doanh nghiệp có khả năng không trả nợ đúng hạn và phải
sử dụng các nguồn bổ sung khác để trả nợ.
1.1.2 Hệ số về cơ cấu tài chính và tình hình đầu tư
Hiệu quả tài sản cố định được đánh giá qua 2 chỉ tiêu sau:
- Sức sản xuất TSCĐ: Doanh thu/Giá trị TSCĐ
- Sức sinh lợi TSCĐ: Lơi nhuận sau thuế/giá trị TSCĐ
Về nguyên tắc, các tỷ số càng cao chứng tỏ hiệu quả sử dụng càng tốt. Tuy nhiên việc
phân tích các tỷ số hiệu quả tài sản cố định không chỉ dừng lại ở 2 kết quả trên mà vấn
đề là phải xác định được cấu trúc của các tỷ số đó.
Đối với doanh nghiệp vừa kinh doanh thương mại vừa sản xuất công nghiệp, hoạt
động thương mại sẽ cho kết quả cao hơn, trong khi đó hoạt động sản xuất sẽ thấp hơn.
Việc lấy số liệu từ bảng cân đối sẽ tổng hợp cả 2 lĩnh vực trên và đưa ra kết quả không
phản ánh chính xác thực tế kinh doanh của Công ty. Vì vậy đối với những trường hợp
này nếu có thể được sẽ tách 2 mảng kinh doanh để phân tích riêng rẽ.
Các kết quả từ tỷ số trên cũng có thể không chính xác trong các trường hợp như:
68
TSCĐ mới được đưa vào sản xuất, công suất huy động còn thấp hoặc tài sản đã được
sử dụng lâu năm, sắp thanh lý không còn sử dụng.
1.1.3 Hệ số về hoạt động
Hệ số nợ: Nợ phải trả/Vốn CSH
Tỷ lệ này càng nhỏ thì giá trị VCSH càng lớn,lại là nguồn vốn không hoàn trả, điều đó
có nghĩa là khả năng tài chính của doanh nghiệp càng tốt. Nếu tỷ lệ này càng cao thì có
một khả năng lớn là doanh nghiệp đang không thể trả được các khoản nợ theo những
điều kiện tài chính thắt chặt hoặc có sự kém cỏi trong quản lý hoặc cũng có thể dòng
tiền của doanh nghiệp sẽ kém đi do gánh nặng từ việc thanh toán các khoản lãi vay.
Trong trường hợp thanh lý giải thể doanh nghiệp, hệ số này cho biết mức độ được bảo
vệ của các chủ nợ. Các chủ nợ được quyền ưu tiên đòi lại phần của mình trong tài sản
của doanh nghiệp. Theo một số tài liệu thì tỷ suất này chỉ nên ở mức độ tối đa là 5.
Tuy nhiên, để xác định thực chất khả năng tự chủ tài chính của doanh nghiệp và mức
độ phụ thuộc vào các khoản nợ thì cũng phải phân tích bản chất từng khoản nợ, chủ nợ
là ai và áp lực trả nợ như thế nào. Ví dụ có những khoản vốn của CSH bỏ vào
kinhdoanh nhưng doanh nghiệp hạch toán vào phần nợ để tăng chi phí lãi vay, giảm
lợi nhuận.
Tỷ suất tự tài trợ: VCSH/tổng nguồn vốn
Tỷ số này càng cao, độ rủi ro tài chính của doanh nghiệp càng giảm trên cả góc độ chủ
sở hữu và ngân hàng.
Đối với doanh nghiệp:
- Tỷ lệ cao bảo đảm cho doanh nghiệp độc lập về mặt tài chính. Khi có những biến
động không thuận lợi trên thị trường thì tác động đến lợi nhuận ít hơn do hệ số đòn
bảy tài chính thấp.
- Nhà quản lý được tin cậy và dễ dàng hơn khi tìm kiếm các nguồn tài trợ bên ngoài
- Chi phí lãi vay thấp làm tăng chi trả cổ tức cho cổ đông.
Đối với ngân hàng, nếu tỷ suất này thấp:
- Khả năng bù đắp tổn thất vốn vay từ VCSH của doanh nghiệp là rất thấp
- Chi phí lãi vay, áp lực thanh toán nợ gốc cao buộc ngân hàng phải luôn theo dõi tình
hình thu hồi nợ vay, phát sinh chi phí
1.1.4 Hệ số sinh lời
69
Tỷ suất sinh lời doanh thu thuần
Nếu doanh thu thuần được coi là 100% thì giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, chi phí
bán hàng, lợi nhuận là bộ phận cấu thành nên doanh thu. Thông thường, việc phân tích
lợi nhuận/doanh thu không chỉ dừng lại ở việc phân tích tỷ lệ lợi nhuận ròng chiếm
bao nhiêu % doanh thu mà quan trọng hơn là phân tích cả lợi nhuận gộp, các yếu tố chi
phí khác trên doanh thu để xem xét tình hình lợi nhuận của Công ty đang bị ảnh hưởng
bởi chi phí NVL, khấu hao hay do chi phí tài chính hay do chi phí quản lý doanh
nghiệp quá cồng kềnh.
Khi một doanh nghiệp mới hoạt động hay có một sản phẩm mới thì tỷ số lợi
nhuận/doanh thu thường thấp (hoặc thua lỗ) do công suất huy động MMTB thấp, sản
phẩm đang thâm nhập thị trường, nhu cầu chưa cao, giá bán thấp để chiếm lĩnh thị
phần dẫn đến doanh thu đạt thấp trong khi chi phí cố định: khấu hao, lãi vay ở mức
cao. Nhưng nếu sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường, và nếu kiểm soát tốt các yếu
tố chi phí gián tiếp thì tỷ số sẽ có xu hướng tăng.
Nếu một công ty có nhiều sản phẩm hoặc kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và mỗi lĩnh
vực có sổ sách kế toán riêng đầy đủ thì việc phân tích tỷ số của mỗi sản phẩm, lĩnh vực
sẽ cho 1 cái nhìn tổng thể về các lĩnh vực nào cho kết quả kinh doanh tốt cần phát triển
mạnh, các lĩnh vực nào kết quả kinh doanh chưa tốt cần hạn chế hoặc chuyển hướng
đầu tư.
Không phải việc tăng tỷ suất lợi nhuận/doanh thu lúc nào cũng phản ánh doanh nghiệp
đang kinh doanh tốt và việc giảm tỷ suất lợi nhuận/doanh thu lúc nào cũng phản ánh
doanh nghiệp đang kinh doanh kèm hiệu quả mà việc xem xét tăng/giảm tỷ suất sinh
lời doanh thu là tốt hay xấu cũng cần phân tích rõ lý do của việc tăng/giảm tỷ số.
- Việc tăng tỷ suất lợi nhuận doanh thu là tốt nếu:
+ Lợi nhuận và doanh thu cùng tăng
+ Doanh thu giảm do doanh nghiệp không tiếp tục vào lĩnh vực đầu tư không hiệu quả.
Lợi nhuận trong trường hợp này có thể giảm nhưng giảm ít hơn doanh thu. Hoặc lợi
nhuận lại tăng lên do giảm lĩnh vực đầu tư không hiệu quả lên quản lý chi phí tốt hơn.
- Việc tăng tỷ suất lợi nhuận/doanh thu là xấu nếu: việc tăng là do lợi nhuận và doanh
thu cùng giảm nhưng lợi nhuận giảm chậm hơn doanh thu với các lý do giảm như sau:
+ Công ty bị giảm năng lực cạnh tranh, năng lực sản xuất,
+ Hàng hoá bán ra tiêu thụ kém,
70
+ Công ty phải giảm giá bán để chiếm lĩnh lại thị phần
Tuy nhiên do công ty vẫn đang quản lý tốt chi phí quản lý, chi phí tài chính . nên
tạm thời lợi nhuận có giảm nhưng tốc độ giảm chậm hơn doanh thu.
- Việc giảm tỷ suất lợi nhuận/doanh thu không phải là một dấu hiệu chứng tỏ hiệu quả
kinh doanh của Công ty bị giảm sút nếu:
+ Lợi nhuận và doanh thu đều tăng nhưng lợi nhuận tăng chậm hơn doanh thu do hoạt
động sản xuất kinh doanh của Công ty được mở rộng nhưng do vay nợ nhiều hơn nên
chi phí lãi vay nhiều hơn, hay do mới mỏ rộng quy mô hoạt động nên công suất sản
xuất chưa cao, chi phí quản lý, chi phí khấu hao còn lớn.
+ Trong trường hợp doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không tăng thì cũng không phải
là dấu hiệu doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả. Để kết luận phải xem xét cơ cấu
chi phí và bản chất việc giảm lợi nhuận là do giá vốn tăng hay do doanh nghiệp quản
lý tài chính, quản lý hoạt động không tốt dẫn đến các chi phí hoạt động quá cao so với
quy mô tăng trưởng doanh thu.
+ Ngay cả khi doanh thu và lợi nhuận đều giảm cũng không phải là dấu hiệu kinh
doanh của công ty đang xấu nếu do Công ty đang thu hẹp hoạt động, chuyển hướng
đầu tư vào các lĩnh vực hiệu quả, dừng hoạt động những lĩnh vực, mặt hàng kém hiệu
quả.
- Việc giảm tỷ suất lợi nhuận/doanh thu là một dấu hiệu chứng tỏ hoạt động kinh
doanh của đơn vị đang có chiều hướng xấu nếu:
+ Doanh thu và lợi nhuận đều giảm do công ty kinh doanh không tốt, sản phẩm không
bán được, khả năng cạnh tranh giảm sút
+ Lợi nhuận giảm thì dù doanh thu tăng cũng không phải là dấu hiệu tốt mà ngược lại
nó còn cho thấy công ty đang đầu tư vào những mảng kinh doanh kém hiệu quả.
Tỷ suất sinh lời tổng tài sản: Lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản
Khi xem xét chỉ tiêu này cần chú ý rằng: đối với doanh nghiệp có quy mô tài sản lưu
động quá lớn, hoặc tỷ trọng vốn vay cao thì tỷ số này thường rất thấp do chi phí lãi vay
cao làm lợi nhuận thấp.
- Tỷ suất sinh lời tổng tài sản tăng là tốt nếu: công ty tăng vốn chủ sở hữu, giảm nợ
vay làm giảm chi phí lãi vay nên lợi nhuận đạt được cao hơn.
- Tỷ suất sinh lời tổng tài sản tăng là dấu hiệu thể hiện công ty làm ăn không hiệu quả
nếu: công ty giảm nợ vay do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, doanh thu lợi nhuận
71
giảm nhưng giảm thấp hơn tốc độ giảm tổng tài sản.
- Tỷ suất sinh lời tổng tài sản giảm không phải là dấu hiệu tồi nếu: việc giảm là do
công ty tăng VCSH nên tổng nguồn vốn tăng tương ứng tổng tài sản tăng, nhưng mức
lợi nhuận tăng chậm hơn tăng TTS
- Tỷ suất sinh lời tổng tài sản giảm là dấu hiệu tồi nếu: công ty tăng nợ vay, vốn CSH
giảm do kinh doanh lỗ vốn, hoặc HĐKD mở rộng những đầu tư vào những lĩnh vực
không hiệu quả nên lợi nhuận không tăng, thậm chí còn giảm so với trước.
Tỷ suất sinh lời vốn chủ sở hữu
Đây là chỉ số được các nhà đầu tư, cổ đông của doanh nghiệp quan tâm nhất vì nó
phản ánh những
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_tai_chinh_doanh_nghiep_nghe_ke_toan_doanh_nghiep.pdf