Giáo trình Quyết định marketing chiến lược
Trong môi trường marketing toàn cầu thường xuyên thay đổi và phát triển, các công ty
thành công, bảo vệ được vịthếcạnh tranh của họchính là nhờduy trì một quan niệm định
hướng marketing mạnh mẽvào những thịtrường nó đang hoạt động. Định hướng
marketing tích cực này có ảnh hưởng quan trọng đến khảnăng cạnh tranh hữu hiệu của các
công ty trên thịtrường toàn cầu. Chính từ định hướng này các công ty phát triển chiến lược
tập trung vào khách hàng và tạo dựng các lợi thếkhác biệt cho sản phẩm của họthông qua
quá trình làm tăng giá trị, hoặc bằng cải tiến sản phẩm hoặc bằng vào sựtích hợp các dịch
vụthen chốt vào việc cung cấp của họ. Điều đó cho phép họtiếp cận các khách hàng mục
tiêu cụthểvà gây khác biệt với các đối thủcạnh tranh trên các thịtrường toàn cầu.
Chúng ta đã biết, giá trịdựa trên marketing chỉra rằng hiệu suất vượt trội là kết quảcủa giá
trịkhách hàng đặt nền tảng trên văn hóa tổchức trong đó các nhà quản trịcó kỹnăng học
tập hay nhận thức vềkhách hàng và các nhu cầu thay đổi của họ, cũng nhưkỹnăng quản trị
quá trình cải tiến.
Nhưvậy, thái độvà tưtưởng là những điểm khởi đầu quan trọng của quá trình quyết định
marketing chiến lược. Chính thái độvà tưtưởng này hình thành nên định hướng marketing
của một công ty. Theo Gilligan và Wilson
1
ba yếu tốthen chốt của một triết lý dựa trên giá
trịkhách hàng là:
− Định hướng thịtrường, trong đó đặt ưu tiên cao nhất cho sựsáng tạo có lợi, duy trì
giá trịkhách hàng vượt trội và sửdụng thông tin thịtrường
− Học tập (nhận thức) liên tục vềkhách hàngthông qua việc phát triển một sự đối
thoại chính thức và không chính thức
1
Gilligan, C.T., and Wilson, R.M.S. (2003) Strategic Marketing Planning, Oxford: Butterworth-Heinemann.
− Cam kết với cải tiến, trong đó giá trịkhách hàng được tập trung đểduy trì lợi thế
cạnh tranh. Cải tiến này có thểbao gồm sựsáng tạo ra hoạt động kinh doanh mới
trong khuôn khổhiện có hay làm trẻhóa các hoạt động kinh doanh hiện có đang bị
đình trệ.
Dù cho những điều này có được theo đuổi hay không, điều chủyếu là tổchức phát triển và
làm rõ một nền văn hóa định hướng thịtrường và củng cố điều này bằng một cam kết với
học tập.
Quan niệm về định hướng marketing có thể được xem xét từhai quan điểm khác nhau,
quan niệm xửlý thông tin hay văn hóa
Quan niệm văn hóa ưu tiên nhấn mạnh vào các cấu thành hành vi trong một công ty và
xem định hướng marketing, bao gồm:
− Một định hướng khách mạng mạnh mẽ
− Một định hướng vào đối thủcạnh tranh mạnh mẽ
− Một sựhợp tác giữa các chức năng trong tổchức cao độ.
Giữquan niệm văn hóa trong việc định nghĩa marketing định hướng thịtrường, Slater và
Narver nêu rõ định hướng thịtrường nhưlà: "văn hóa tổchức mà có thểtạo ra một cách
hữu hiệu và hiệu quảnhất các hành vi cần thiết đểsáng tạo giá trịvượt trội cho người mua
và do đó tạo ra hiệu suất vượt trội cho doanh nghiệp".
2
Các doanh nghiệp nhưvậy tập
trung vào khách hàng và đối thủcạnh tranh dựa trên các hành động và nhấn mạnh vào việc
thu nhận, chia sẻvà tác động đến thông tin marketing thu được. Bản thân doanh nghiệp
định hướng thịtrường đã hướng công việc quản trịvào các công việc thu thập thông tin.
Các doanh nghiệp nhưvậy cốgắng có được khảnăng cảm nhận thịtrường tinh tế, nhờ đó
dự đoán tốt các thay đổi và khuynh hướng trong thịtrường và đáp ứng chúng bằng việc
phát triển các khảnăng mới tạo giá trịcho khách hàng, cải tiến sản phẩm và dịch vụ.
3
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 0_quyet_dinh_marketing_chien_luoc_1_4651.pdf
- 0_quyet_dinh_marketing_chien_luoc_2_609.pdf
- 0_quyet_dinh_marketing_chien_luoc_3_0314.pdf
- 0_quyet_dinh_marketing_chien_luoc_4_0973.pdf