Giáo trình Quản trị kênh phân phối
Có nhiều lý do đểnhững người sản xuất sản chuyển giao một phần công việc
tiêu thụcho những ngưòi trung gian phân phối. Việc chuyển giao này cũng có nghĩa
là từbỏmột sốquyền kiểm soát đối với sản phẩm dược bán nhưthếnào và bán cho
ai. Tuy nhiên , việc bán sản phẩm của mình qua trung gian đem lại cho nhà sản xuất
nhiều lợi thế.
- Nhiều nhà sản xuất không có đủnguồn lực tài chính đểphân phối trực tiếp
sản phẩm của mình đến tận người tiêu dùng cuối cùng, vì việc phân phối trực tiếp
đòi hỏi đầu tưrất nhiều tiền bạc và nhân lực.
- Khi sửdụng các trung gian phân phối, khối lượng bán sẽtăng hơn do đảm
bảo được việc phân phối rộng khắp và đưa được sản phẩm đến các thịtrường mục
tiêu một cách nhanh chóng.
- Việc marketing trực tiếp có thể đòi hỏi nhiều nhà sản xuất trởthành người
trung gian bán các sản phẩm bổsung của những nhà sản xuất khác để đạt được việc
tiết kiệm nhờphân phối đại trà. Ngay cảkhi người sản xuất có đủ điều kiện đểthiết
lập riêng kênh phân phối của mình, nhưng có khảnăng đạt nhiều lợi nhuận hơn
bằng cách tăng thêm vốn đầu tưvào hoạt động kinh doanh chính của mình, thì họ
vẫn lựa chọn cách phân phối sản phẩm thông qua các trung gian. Nếu một doanh
nghiệp đạt được tỉsuất lợi nhuận là 20% từviệc sản xuất, và chỉcó thể đạt tỉsuất
lợi nhuận 10% từviệc phân phối, thì họsẽkhông đảm nhận việc bán lẻsản phẩm.
Nhờquan hệtiếp xúc, kinh nghiệm việc chuyên môn hóa và qui mô hoạt
động, các trung gian phân phối sẽlàm lợi cho nhà sản xuất nhiều hơn là khi những
người sản xuất tự đảm nhận việc phân phối sản phẩm của chính mình.
- Sựxuất hiện các trung gian làm giảm bớt các giao dịch trong trao đổi xét
trên phạm vi tòan xã hội.
Trên quan điểm hệthống kinh tế, vai trò cơbản của các trung gian phân phối
là biến những nguồn cung ứng khác nhau trong thực tếthành những loại sản phẩm
mà người mua muốn mua. Sởdĩcó sựkhác biệt nhưvậy là vì những người sản xuất
thường tạo ra một chủng loại sản phẩm nhất định với sốlượng lớn, trong khi người
tiêu dùng thường lại chỉmong muốn có một sốlượng nhất định sản phẩm với chủng
loại thật phong phú
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_1_0691.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_2_4734.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_3_7925.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_4_9762.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_5_5911.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_6_2715.pdf
- 0_quan_tri_kenh_phan_phoi_7_9356.pdf