Giáo trình Nuôi cầy hương

Mô đun nuôi cầy hương gồm có 4 bài:

Bài 1: Xây dựng chuồng nuôi cầy hương

Bài 2: Chọn giống cầy hương

Bài 3: Nuôi dưỡng và chăm sóc cầy hương

Bài 4: Phòng và trị bệnh cho cầy hương

pdf120 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Nuôi cầy hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Lựa chọn các loại thức ăn cho cầy hương đạt yêu cầu về dinh dưỡng, độ tươi và đảm bảo chất lượng 4.7. Bài tập thực hành 3.3.2. Tập cho cầy hương ăn thức ăn nhân tạo Mục tiêu Nhằm củng cố kiến thức về dinh dưỡng của cầy hương. Rèn luyện kỹ năng tập cho cầy hương ăn thức ăn nhân tạo Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cháo, chuối, máng ăn, tôm, cá, B.complex, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương chịu ăn thức ăn nhân tạo: cháo nấu đường, cháo nấu với nội tạng động vật hoặc tôm, cá 4.8. Bài tập thực hành 3.3.3. Cho cầy hương ăn cà phê để tạo nguyên liệu cà phê chồn Mục tiêu Nhằm củng cố kiến thức về dinh dưỡng của cầy hương. Rèn luyện kỹ năng cho cầy hương ăn cà phê Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cà phê, máng ăn, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương ăn cà phê để tạo nguyên liệu cà phê chồn 4.9. Bài thực hành 3.3.4. Kỹ thuật cho cầy hương ăn Mục tiêu Củng cố kiến thức về cho cầy hương ăn và uống nước. Rèn luyện phương pháp cho cầy hương ăn Địa điểm thực hành: trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Thức ăn động vật: ếch, trứng, giun đất; thức ăn thực vật: Xoài, chuối, cà phê, rau xanh; thức ăn tinh: cháo, cám của gà, vịt có hàm lượng đạm cao, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Thức ăn được lựa chọn đảm bảo tươi ngon, hợp vệ sinh 4.10. Bài thực hành 3.3.5. Thực hiện cho cầy hương uống nước Mục tiêu Củng cố kiến thức về cho cầy hương ăn và uống nước. Rèn luyện kỹ thuật cho cầy hương uống nước Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Nước sạch, máng uống, vòi uống, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương được uống đầy đủ nước, sinh trưởng và phát triển tốt 4.11. Bài thực hành 3.3.6. Thực hiện ghép đôi giao phối cho cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về chăm sóc cầy hương sinh sản. Rèn luyện kỹ năng ghép đôi giao phối cho cầy hương Công việc của nhóm: Kỹ thuật ghép đôi giao phối cho cầy hương Thời gian hoàn thành: 3 giờ Nguồn lực cần thiết: Chuồng cũi, cầy hương đực và cầy hương cái, dụng cụ bắt cầy hương Địa điểm: trại chăn nuôi Cách thức: Chia nhóm nhỏ (5 học viên/ nhóm) Phương pháp đánh giá: + Tập hợp các nhóm học viên rút kinh nghiệm về các nội dung thực hành. + Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên với các công việc sau: Kiểm tra quá trình thực hiện của học viên. Kiểm tra quá trình kỹ thuật ghép đôi cầy hương của học viên. Đánh giá kỹ năng ghép đôi cầy hương của từng nhóm Kết quả và sản phẩm đạt được: Cầy hương đực và cái sống chung được với nhau, không đánh nhau 4.12. Bài thực hành 3.3.7. Chăm sóc cầy hương mang thai Mục tiêu Củng cố kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cầy hương . Rèn luyện kỹ thuật chăm sóc cầy hương mang thai Công việc của nhóm: Chăm sóc cầy hương mang thai Thời gian hoàn thành: 3giờ Nguồn lực cần thiết: Cầy hương mang thai, thức ăn của cầy hương mang thai một số loại thuốc thường dung: B.complex, premix khoáng. Địa điểm: Trại chăn nuôi Cách thức: Chia nhóm nhỏ (5 học viên/ nhóm) Phương pháp đánh giá: - Tập hợp các nhóm học viên rút kinh nghiệm về các nội dung thực hành. - Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên với các công việc sau: + Kiểm tra quá trình thực hiện của học viên. + Kiểm tra quá trình kỹ thuật chăm sóc cầy hương mang thai của học viên. + Đánh giá cách chăm sóc cầy hương cầy hương mang thai của từng nhóm - Kết quả và sản phẩm đạt được: Cầy hương mang thai khỏe mạnh. 4.13. Bài thực hành 3.3.8. Chăm sóc cầy hương nuôi con Mục tiêu Củng cố kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cầy hương. Rèn luyện kỹ thuật chăm sóc cầy hương nuôi con Công việc của nhóm: Chăm sóc cầy hương nuôi con Thời gian hoàn thành: 3 giờ Nguồn lực cần thiết: Cầy hương nuôi con, thức ăn của cầy hương sau sinh, dụng cụ đỡ đẻ cho cầy hương, một số loại thuốc thường dùng: Oxytoxin, viamoxyl, B.complex. Địa điểm: Trại chăn nuôi Cách thức: Chia nhóm nhỏ (5 học viên/ nhóm) Phương pháp đánh giá: - Tập hợp các nhóm học viên rút kinh nghiệm về các nội dung thực hành. - Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên với các công việc sau: + Kiểm tra quá trình thực hiện của học viên. + Kiểm tra quá trình kỹ thuật chăm sóc cầy hương nuôi con của học viên. + Đánh giá cách chăm sóc cầy hương nuôi con của từng nhóm - Kết quả và sản phẩm đạt được: + Cầy hương mẹ khỏe mạnh và không bệnh sau sinh. + Cầy hương con sinh trưởng và phát triển tốt 4.14. Bài thực hành 3.4.1. Thực hiện vệ sinh tiêu độc chuồng trại cho cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng vệ sinh tiêu độc chuồng trại cho cầy hương Địa điểm thực hành: trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Máy phun khử trùng, thuốc sát trùng, dụng cụ bảo hộ, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Xung quanh chuồng trại được phát quang, sạch sẽ. Trong chuồng nuôi khô ráo, sạch sẽ. 4.15. Bài thực hành 3.4.2. Lựa chọn thuốc cho cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng lựa chọn thuốc cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Các loại thuốc, găng tay, khẩu trang, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Thuốc sử dụng cho cầy hương được lựa chọn theo đúng tiêu chuẩn. 4.16. Bài thực hành 3.4.3. Cho cầy hương uống thuốc Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng cho cầy hương uống thuốc Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Thuốc viên, chuối, máng uống, xi lanh, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cây hương uống thuốc theo đúng liều lượng và liệu trình Đảm bảo an toàn cho cầy hương. 4.17. Bài thực hành 3.4.4. Tiêm thuốc cho cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương. Rèn luyện kỹ năng tiêm thuốc cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Các loại thuốc tiêm, xi lanh, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương được tiêm thuốc theo đúng liều lượng và liệu trình Đảm bảo an toàn cho cầy hương. 4.18. Bài thực hành 3.4.5. Thực hiện điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa trên cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành Cầy hương bệnh, một số loại thuốc, xi lanh, dụng cụ bắt cầy hương, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương bệnh mau chóng bình phục và khỏi bệnh hoàn toàn. Cầy hương sinh trưởng và phát triển tốt 4.19 Bài thực hành 3.4.6. Thực hiện điều trị bệnh cầu trùng trên cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cầy hương bệnh, một số loại thuốc, xi lanh, dụng cụ bắt cầy hương, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương bệnh mau chóng bình phục và khỏi bệnh hoàn toàn. Cầy hương sinh trưởng và phát triển tốt 4.20. Bài thực hành 3.4.7. Thực hiện điều trị bệnh tụ huyết trùng trên cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cầy hương bệnh, một số loại thuốc, xi lanh, dụng cụ bắt cầy hương, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương bệnh mau chóng bình phục và khỏi bệnh hoàn toàn. Cầy hương sinh trưởng và phát triển tốt 4.21. Bài thực hành 3.4.8. Thực hiện điều trị bệnh giun sán trên cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương. Rèn luyện kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh cho cầy hương - Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi - Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cầy hương bệnh, một số loại thuốc, xi lanh, dụng cụ bắt cầy hương, giấy, bút. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương bệnh mau chóng bình phục và khỏi bệnh hoàn toàn. Cầy hương sinh trưởng và phát triển tốt 4.22. Bài thực hành 3.4.9. Thực hiện điều trị bệnh ngoại ký sinh trùng trên cầy hương Mục tiêu Củng cố kiến thức về phương pháp phòng và trị bệnh cho cầy hương . Rèn luyện kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh cho cầy hương Địa điểm thực hành: Trại chăn nuôi Yêu cầu về trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Cầy hương bệnh, một số loại thuốc, xi lanh, dụng cụ bắt cầy hương, giấy, bút. Hình thức tổ chức: Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. Chia lớp thành nhóm để học viên thực hiện. giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. Giáo viên kiểm tra củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực hành. Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành, ghi chép. Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên. Kết quả và sản phẩm đạt được Cầy hương bệnh mau chóng bình phục và khỏi bệnh hoàn toàn. Cầy hương sinh trưởng và phát triển tốt V. Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập 5.1. Bài 1. Làm chuồng cũi nuôi cầy hương Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các kiểu chuồng dùng để nuôi cầy hương. - Mô tả từng kiểu chuồng nuôi. - Chuẩn bị nguyên liệu làm chuồng nuôi cầy hương. - Lựa chọn nguyên vật liệu làm chuồng Kiểm tra bằng cách đặt câu hỏi - Theo dõi thao tác thực hiện công việc Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá - Thực hiện làm cũi nuôi cầy hương - Theo dõi thao tác thực hiện công việc. - Kiểm tra thao tác và kết quả thực hiện công việc - Mức độ thành thạo, chính xác trong công việc Theo dõi quá trình thực hiện công việc 5.2. Bài 2: Xây ô chuồng nuôi cầy hương Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các kiểu chuồng dùng để nuôi cầy hương. - Mô tả từng kiểu chuồng nuôi. - Chuẩn bị nguyên liệu làm chuồng nuôi cầy hương. - Lựa chọn nguyên vật liệu làm chuồng Kiểm tra bằng cách đặt câu hỏi - Theo dõi thao tác thực hiện công việc - Thực hiện xây ô chuồng nuôi cầy hương - Theo dõi thao tác thực hiện công việc. - Kiểm tra thao tác và kết quả thực hiện công việc - Mức độ thành thạo, chính xác trong công việc Theo dõi quá trình thực hiện công việc 5.3. Bài 3: Làm phòng rộng nuôi cầy hương Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các kiểu chuồng dùng để nuôi cầy hương. - Mô tả từng kiểu chuồng nuôi. - Chuẩn bị nguyên liệu làm chuồng nuôi cầy Kiểm tra bằng cách đặt câu hỏi - Theo dõi thao tác thực hiện Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá hương. - Lựa chọn nguyên vật liệu làm chuồng công việc - Thực hiện làm phòng rộng nuôi cầy hương. - Theo dõi thao tác thực hiện công việc. - Kiểm tra thao tác và kết quả thực hiện công việc - Mức độ thành thạo, chính xác trong công việc Theo dõi quá trình thực hiện công việc 5.4. Bài 4: Chọn cầy hương giống thịt Tiêu ch đánh giá Cách thức đánh giá - Nêu đặc điểm các giống cầy hương đang được nuôi. -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_nuoi_cay_huong.pdf