CHƢƠNG 6 : CÂY
6.1. ĐỊNH NGHĨA VÀ KHÁI NIỆM
a. Định nghĩa
Một cây là một tập hữu hạn các nút trong đó có một nút đặc biệt gọi là gốc
(root). Giữa các nút có một quan hệ phân cấp gọi là "quan hệ cha con ".
Có thể định nghĩa cây là một cách đệ quy như sau :
1. Một nút là một cây. Nút đó cũng là gốc của cây ấy
5. Nút n là một nút và T1 , T2 , ., Tk là các cây với n1, n2, ., nk lần lượt là các gốc,
thì một cây mới T sẽ được tạo lập bằng cách cho nút n trở thành cha của nút
n1 , n2 , ., nk; nghĩa là trên gốc lúc đó n1 , n2, ., nk là con của nút n.
Để tiện , người ta cho phép tồn tại một cây không có nút nào, mà ta gọi là cây
rỗng (null tree)
Ví dụ: Mục lục của một cuốn sách của một chương trong sách có cấu trúc của
một cây. Chẳng hạn, mục lục của chương 6 này:
Chương 6 : Cây
6.1 Định nghĩa và các khái niệm
6.2 Cây nhị phân
6.2.1 Định nghĩa và tính chất
6.2.2 Biểu diễn cây nhị phân
6.2.3 Phép duyệt cây nhị phân
6.2.4 Cây nhị phân nối vòng
6.3 Cây tổng quát
6.3.1 Biểu diễn cây tổng quát
6.3.2 Phép duyệt cây tổng quát
6.4 áp dụng
6.4.1 Cây biểu diễn biểu thức
6.4.2 Cây biểu diễn các tập
6.4.3 Các quyết định
Ta có thể biểu diễn bởi một cây có dạng như sau :
* Biểu thức số học x + y * (z- t ) + u/v có thể biểu diễn dưới dạng cây như hình
* Các tập bao nhau có thể biểu diễn như hình 6.4
Đối với cây, chẳng hạn xét cây ở hình 6.1
Nút A được gọi là gốc của cây
B, C, D là gốc của cây con của A
A là cha của B, C, D;
B, C, D là con của A
98 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
If Kt_nt(A[i]) then dem := dem +1;
return dem;
End;
b. Bổ sung phần tử vào dãy đã sắp xếp
Procedure Bosung(A, n, x)
{Bổ sung phần tử có giá trị bằng x vào dãy A đã được sắp xếp không giảm dần}
Begin
n := n+1;
i := n;
while (i>1) and (A[i-1]>x) do
Begin
A[i] := A[i-1];
i := i-1;
End;
A[i] := x;
End;
c. Loại bỏ phần tử trong dãy để dãy không có hai phần tử có giá trị bằng nhau
Procedure Thanh_loc( A, n)
Begin
i := 1;
while i <n do
Begin
j := i+1;
while ( j n) do
if A[j] = A[i] then
Begin
for k := j to n-1 do A[k] := A[k+1];
n := n-1;
End;
else j := j+1;
i := i+1;
End;
End;
d. Tìm phần tử xuất hiện nhiều nhất
Function Tim(A, n)
{Hàm tìm phần tử xuất hiện nhiều nhất trong dãy A}
Begin
dm :=0;
for i:= 1 to n-1 do
Begin
d :=0;
for j :=i+1 to n do
if A[i]=A[j] then d := d+1;
if d > dm then
Begin
dm := d;
pt := A[i];
End;
return pt;
End;
e. Tìm vị trí xuất hiện đầu tiên và vị trí xuất hiện cuối cùng của số lớn nhất
Procedure Tim_vt(A, n)
Begin
start := 1;
finish := 1;
for i := 2 to n do
if A[i]> A[start] then start := i
else if A[i]=A[start] then finish := i;
writeln('So lon nhat xuat hien o:');
writeln('Vi tri dau tien:', start);
writeln('Vi tri cuoi cung:', finish);
End;
f. Tìm tất cả các phần tử lớn hơn tổng các phần tử đứng trước nó
Procedure Tim_pt(A, n)
Begin
S := A[1];
k := 1;
B[k] := 1;
for i:=2 to n do
Begin
if S < A[i] then
Begin
k := k+1;
B[k] := i;
End;
S := S+A[i];
End;
writeln(' Cac phan tu lon hon tong cac phan tu dung truc no:');
for j := 1 to k do write(A[B[j]]:5);
End;
g. Tìm vị trí của phần tử đầu tiên bằng một phần tử bất kỳ đứng trước nó trong
dãy.
Function Tim_vt_pt(A, n)
Begin
vitri := 0; i := 2;
while(i n) and (vitri = 0) do
Begin
j := 1;
while (j < i) and (vitri = 0) do
if A[i] = A[j] then vitri := i
else j := j+1;
i := i+1;
End;
return vitri
End;
h. Tìm ước số chung lớn nhất của các phần tử trong dãy
Function USCLN( A, n)
{ Tìm ước số chung lớn nhất của các phần tử trong dãy}
Begin
x := USC(A[1], A[2]);
for i :=3 to n do
Begin
y := USC(x, A[i]);
x := y;
End;
return x;
End;
i. Tìm số lớn thứ nhì
Function Max_2( A, n)
Begin
i := 1;
while(i<n) and (A[i]=A[i+1]) do i := i+1;
if (i < n) then
Begin
if A[i] < A[i+1] then
Begin M1 := A[i+1]; M2 := A[i]; End;
else
Begin M1 := A[i]; M2 := A[i+1]; End;
for j := i+2 to n do
if A[j] > M1 then
Begin M2 := M1; M1 := A[j]; End;
else if A[j] > M2 then M2 := A[j];
return M2;
End;
else write(' Khong co so lon thu nhi');
End;
14. Cho một danh sách nối đơn nút đầu trỏ bởi L, mỗi nút trong danh sách lưu trữ
thông tin một điểm trong mặt phẳng. Viết các giải thuật thực hiện các công việc
sau:
a. Tạo danh sách
b. Hiển thị danh sách
c. Đếm số điểm trong danh sách
d. Tìm khoảng cách xa nhất từ các điểm trong danh sách đến gốc toạ độ
e. Sắp xếp danh sách theo chiều tăng dần của khoảng cách từ điểm đến gốc toạ
độ
f. Bổ sung điểm có toạ độ nhập từ bàn phím sao cho danh sách vẫn đảm bảo
tính sắp xếp.
g. Xoá khỏi danh sách điểm có toạ độ trùng với gốc toạ độ
h. Tách ra khỏi danh sách L, danh sách những điểm nằm trên một trục toạ độ
nào đó và cho P trỏ vào đầu danh sách đó.
Giải:
a. Tạo danh sách
Procedure Taods(L)
Begin
L = null;
repeat
new(p);
read(info(p).x);
read(info(p).y);
link(p) = null;
if L = null then L = p
else
begin
link(p) = L;
L = p;
end;
until..
end;
b. Hiển thị danh sách
Procedure HT(L)
Begin
p = L;
while p ≠ null do
begin
write(info(p).x,info(p).y);
p = link(p)
end;
end;
c. Đếm số điểm trong danh sách
Function Dem_nut(L)
Begin
dem = 0;
p = L;
while p ≠ null do
begin
dem = dem +1;
p = link(p)
end;
return dem;
end;
d. Tìm khoảng cách xa nhất từ các điểm đến gốc toạ độ
Function KC_max(L)
Begin
If L = null then write(„Danh sach rong‟);
Else
Begin
Max := sqrt(info(L).x*info(L).x+info(L).y*info(L).y);
p = link(L);
while (p ≠ null) do
begin
kc := sqrt(info(p).x*info(p).x+info(p).y*info(p).y);
if max > kc then max := kc;
p = link(p);
end;
return max;
end;
e. Sắp xếp danh sách điểm theo thứ tự tăng dần khoảng cách từ điểm đến gốc toạ
độ
Procedure Sapxep( L)
Begin
If (L = null) or (link(L)=null) then return
Else
begin
p = L;
while (link(p) ≠ null) do
begin
q = link(p);
kc1 := sqrt(info(p).x*info(p).x+info(p).y*info(p).y);
while q ≠ null do
begin
kc2 := sqrt(info(q).x*info(q).x+info(q).y*info(q).y);
if kc1 > kc2 then begin
tg := info(p); info(p) := info(q); info(q):=tg;
end;
q := link(q);
end;
p := link(p);
end;
end;
end;
f. Bổ sung một điểm mới vào danh sách sao cho vẫn đảm bảo tính sắp xếp
Procedure Bo_sung_vao_sau( L, a, b)
Begin
new <= AVAIL;
Info(new).x := a;
Info(new).y :=b;
Link(new) := null;
p := L;
kc := sqrt(a*a+b*b);
while (p ≠ null) and ( kc > sqrt(info(p).x*info(p).x+info(p).y*info(p).y)) do
begin
q := p;
p := link(p);
end;
if p = L then
begin
link(new) := L;
L:= new;
End
else
begin
link(new) :=p;
link(q) := new;
end;
end;
g. Loại bỏ điểm có toạ độ trùng với gốc toạ độ
Procedure Loai_bo( L)
Begin
if (L = null) then return
else
if (info(L).x=0) and (info(L).y=0) then
begin
q:= L;
L := link(L);
q=>Avail;
End
else
begin
q := L;
p = link(L);
while (p ≠ null) do
begin
if (info(p).x=0) and (info(p).y=0) then
begin
link(q):=link(p);
p=>Avail;
p := link(q);
end
else
begin
q := link(q);
p = link(p);
end;
end;
end;
end;
h. Tách danh sách
Procedure Tach( L, P)
Begin
P := null;
if (L = null) then return
else
begin
while (L ≠ null) and ((info(L).x=0) or (info(L).y=0)) then
begin
q := L;
L := link(L);
link(q):= P;
P := q;
End;
r:= L;
q = link(L);
while (q ≠ null) do
begin
if (info(q).x=0) or (info(q).y=0) then
begin
link(r) := link(q);
link(q):= P;
P := q;
q := link(r);
end
else
begin
q := link(q);
r := link(r);
end;
end;
end;
end;
15. Viết các giải thuật thực hiện các công việc sau trên danh sách nối kép có nút
cực trái và nút cực phải lần lượt được trỏ bởi L và R:
a. Tạo danh sách.
b. Đếm số nút có trong danh sách.
c. Tìm tới nút thứ k trong danh sách, nếu có nút thứ k thì cho ra địa chỉ nút đó,
nếu không thì cho ra địa chỉ null.
d. Bổ sung một nút có info = x vào sau nút thứ k.
e. Loại bỏ nút đứng trước nút thứ k.
Giải:
a. Tạo danh sách
Procedure Create(L, R)
Begin
L := R := null;
repeat
P <= Avail;
Read(Info(P));
if L = null then
begin
L := R := P;
LPTR(P) := RPTR(P) := null;
end
else
begin
RPTR(R) := P; LPTR(P) := R;
R := P; RPTR(R) := null ;
end;
until
End;
b. Đếm số nút trong danh sách
Function Dem_nut(L, R)
Begin
P:= L; Dem :=0;
While P null do
Begin
Dem := Dem +1;
P := RPTR(P);
End;
Return Dem;
End;
c. Tìm tới nút thứ k
Function Search(L, R, k)
{Tìm nút thứ k trong danh sách nối kép có nút cực trái và cực phải lần lượt
được trỏ bởi các con trỏ L và R}
Begin
if L = null then return null
else
Begin
dem := 1;
P := L;
while (P null) and (dem < k) do P := RPTR(P);
return P;
End;
End;
d. Bổ sung một nút có info = x vào sau nút thứ k.
Procedure Add(L, R, k, x)
{ Bổ sung nút có Info = x vào sau nút thứ k trong danh sách nối kép có nút
cực trái và cực phải lần lượt được trỏ bởi các con trỏ L và R}
Begin
P := Search(L, R, k);
New <= Avail;
Info(New) := x;
LPTR(New) := RPTR(New) := null;
if (P = null) then
if L = null then L := R := New
else Begin write('Khong bo sung'); return ; End
else
if P = R then {Bổ sung vào cuối- thành nút cực phải}
Begin RPTR(R) := New; LPTR(New) := R; R := New; End;
else {Bổ sung vào giữa}
Begin RPTR(New) := RPTR(P); LPTR(New) := P;
LPTR(RPTR(P)) := New; RPTR(P) := New;
End;
End;
e. Loại bỏ nút đứng trước nút thứ k.
Procedure Remove(L, R, k)
{ Loại bỏ nút đứng trước nút thứ k trong danh sách nối kép có nút cực trái
và cực phải lần lượt được trỏ bởi các con trỏ L và R}
Begin
P := Search(L, R, k);
if (P = null) or (P = L) then Begin write('Khong co nut loai bo'); return ;
End
else
Begin
Q := LPTR(P);
if Q = L then {Loại bỏ nút cực trái}
Begin L := RPTR(L); LPTR(L) := null; End
else {Loại bỏ nút ở giữa}
Begin
RPTR(LPTR(Q)) := RPTR(Q);LPTR(RPTR(Q)) := LPTR(Q);
End;
Q => Avail;
End;
End;
16. Cho cây nhị phân cài đặt kiểu móc nối, có nút gốc được trỏ bởi T. Viết các
giải thuật thực hiện các công việc sau:
a. Xác định số nút có trên cây.
b. Xác định số nút lá.
c. Xác định chiều sâu(cao) của cây.
Giải:
a. Xác định số nút có trên cây
Function Count_node( T)
{ Đếm số nút trên cây nhị phân có nút gốc trỏ bởi T}
Begin
Dem := 0;
if T null then
Begin
TOP := 0;
PUSH (S, TOP, T );
While TOP > 0 do
Begin
P : = POP (S, TOP);
While P null do
Begin
Dem := Dem +1;
if RPTR (P) null then
PUSH (S, TOP, RPTR (P)) ;
P : = LPTR(P);
End;
End;
End;
return Dem;
End;
b Xác định số nút lá cây
Function Count_leaf( T)
{ Đếm số nút trên cây nhị phân có nút gốc trỏ bởi T}
Begin
Dem := 0;
if T null then
Begin
TOP := 0;
PUSH (S, TOP, T );
While TOP > 0 do
Begin
P : = POP (S, TOP);
While P null do
Begin
If (LPTR (P) = null) and (RPTR (P) =null) then
Dem := Dem +1;
if RPTR (P) null then
PUSH (S, TOP, RPTR (P)) ;
P : = LPTR(P);
End;
End;
End;
return Dem;
End;
c. Xác định chiều sâu(cao) của cây.
Function Height( T)
{ Tìm chiều cao của cây nhị phân có nút gốc trỏ bởi T}
Begin
if T = null then return 0
else
if Height(LPTR(T)) > Height(RPTR(T)) then return 1+ Height(LPTR(T))
else return 1+ Height(RPTR(T));
End;
17. Cho cây nhị phân có các nút được duyệt theo thứ tự trước và thứ tự giữa là:
Duyệt trước: ABDHKECFG
Duyệt giữa : HDKBEAFCG
Hãy vẽ cây nhị phân đó.
Giải:
Từ thứ tự duyệt trước, ta xác định được gốc của cây là A. Từ thứ tự duyệt giữa ta
xác định được:
- Các nút thuộc cây con trái của cây nút gốc A gồm:
Duyệt trước: BDHKE
Duyệt giữa : HDKBE
- Các nút thuộc cây con phải của cây nút gốc A gồm:
Duyệt trước: CFG
Duyệt giữa : FCG
Thực hiện đệ quy đối với các cây con trái, con phải cho tới khi không còn nút
nào ta thu được cây sau:
18. Cho dãy khóa: 30, 10, 25, 8, 40, 6, 17, 50, 35, 45. Vẽ cây nhị phân tìm kiếm
ứng với dãy khóa trên.
Giải:
Theo nguyên tắc tổ chức của cây nhị phân tìm kiếm, mỗi khi bổ sung một nút
vào cây ta cần so sánh khoá của nút đó với khoá của các nút có trên cây theo thứ
tự từ gốc xuống và bổ sung nút mới vào vị trí thích hợp. Với nguyên tắc trên ta
thu được cây nhị phân tìm kiếm như sau: 30, 10, 25, 8, 40, 6, 17, 50, 35, 45.
A
B C
D E F G
H K
30
10 40
8 25
45
50
6 17
19. Cho cây nhị phân tìm kiếm có nút gốc được trỏ bởi T. Viết các giải thuật thực
hiện các công việc sau
a. Tìm giá trị nhỏ nhất của các khoá trên cây
b. Hiển thị dãy khoá trên cây theo thứ tự giá trị tăng dần
Giải:
a. Tìm giá trị nhỏ nhất của các khoá trên cây
Theo nguyên tắc tổ chức của cây nhị phân tìm kiếm, ta nhận thấy, nếu cây
không rỗng thì nút cực trái trên cây chính là nút chứa khoá có giá trị nhỏ nhất
trong tất cả các giá trị khoá trên các nút còn lại. Vậy giải thuật tìm giá trị nhỏ
nhất của các khoá trên cây có nút gốc trỏ bởi T như sau:
Function Min(T)
Begin
If T = null then
Begin
Write(„Cay rong‟); return;
End
Else
Begin
P := T;
While(LPTR(p) null) do p:= LPTR(p);
Return Key(p);
End;
End;
b. Hiển thị dãy khoá trên cây theo thứ tự giá trị tăng dần
Procedure Hienthi(T )
{Thủ tục hiển thị dãy khoá trên cây theo thứ tự giá trị tăng dần}
Begin
if T = null then
Begin
write ( ' cây rỗng ') ;
return;
End ;
else
Begin
TOP := 0;
P := T;
Repeat
While P null do
Begin
Push(S, TOP, P);
P := LPTR(P);
End;
if TOP > 0 then
Begin
P : = POP (S, TOP);
write(INFO(P));
P := RPTR(P);
continue := true;
End
else continue := false;
Until not continue;
End;
End;
20. Cho dãy khoá: 42 87 3 96 4 0 53 12 66. Cho biết kết
quả 5 bước thực hiện sắp xếp đầu tiên dãy khoá trên theo giải thuật sắp xếp:
a. Sắp xếp kiểu lựa chọn
b. Sắp xếp kiểu thêm dần
c. Sắp xếp kiểu nổi bọt
d. Sắp xếp kiểu phân đoạn (sắp xếp nhanh)
e. Sắp xếp kiểu vun đống
Giải:
a. Sắp xếp kiểu lựa chọn
Ban đầu: 42 87 3 96 4 0 53 12 66
Bước 1: 0 87 3 96 4 42 53 12 66
Bước 2: 0 3 87 96 4 42 53 12 66
Bước 3: 0 3 4 96 87 42 53 12 66
Bước 4: 0 3 4 12 87 42 53 96 66
Bước 5: 0 3 4 12 42 87 53 96 66
b. Sắp xếp kiểu thêm dần
Ban đầu: 42 87 3 96 4 0 53 12 66
Bước 1: 42 87 3 96 4 0 53 12 66
Bước 2: 3 42 87 96 4 0 53 12 66
Bước 3: 3 42 87 96 4 0 53 12 66
Bước 4: 3 4 42 87 96 0 53 12 66
Bước 5: 0 3 4 42 87 96 53 12 66
c. Sắp xếp kiểu nổi bọt
Ban đầu: 42 87 3 96 4 0 53 12 66
Bước 1: 0 42 87 3 96 4 12 53 66
Bước 2: 0 3 42 87 4 96 12 53 66
Bước 3: 0 3 4 42 87 12 96 53 66
Bước 4: 0 3 4 12 42 87 53 96 66
Bước 5: 0 3 4 12 42 53 87 66 96
d. Sắp xếp kiểu phân đoạn
Ban đầu: 42 87 3 96 4 0 53 12 66
Bước 1: (4 12 3 0) 42 (96 53 87 66)
Bước 2: (3 0) 4 (12) 42 (96 53 87 66)
Bước 3: (0) 3 4 (12) 42 (96 53 87 66)
Bước 4: 0 3 4 (12) 42 (96 53 87 66)
Bước 5: 0 3 4 12 42 (96 53 87 66)
e. Sắp xếp kiểu vun đống
* Cây ban đầu:
* Cây sau khi vun thành đống
42
87 3
96 4 0 53
12
22
66
96
87 53
66 4 0 3
12
22
42
* Kết quả thực hiện 4 bước sắp xếp đầu tiên
Bước 1. Dãy đã sắp: 96, kích thước của đống n = 8, đống chưa sắp:
Bước 2. Dãy đã sắp: 87 96 , kích thước của đống n = 7, đống chưa sắp:
Bước 3. Dãy đã sắp: 66 87 96, kích thước của đống n = 6, đống chưa sắp:
Bước 4. Dãy đã sắp:53 66 87 96, kích thước của đống n = 5, đống chưa sắp:
21. Viết thuật toán sắp xếp ba số hạng đầu tiên của một dãy các số nguyên có
chiều dài tuỳ ý theo thứ tự tăng dần.
22. Viết giải thuật tìm cả số lớn nhất và số nhỏ nhất trong dãy hữu hạn các số
nguyên.
87
66 53
42
2
4 0 3
12
22
66
42 53
12
2
4 0 3
53
42 3
12
2
4 0
42
12 3
0 4
23. Viết thuật toán tìm từ dài nhất trong một câu tiếng Anh (từ là một xâu các
chữ cái, còn câu là một bảng liệt kê các từ cách nhau một khoảng trống)
24. Viết giải thuật tìm kiếm tam phân xác định vị trí một phần tử trong dãy hữu
hạn các số nguyên đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
25. Viết giải thuật tìm trong dãy hữu hạn các số nguyên số hạng đầu tiên bằng
một số hạng nào đó đứng trước nó trong dãy.
26. Viết giải thuật tìm trong dãy hữu hạn các số nguyên tất cả các số hạng lớn
hơn tổng tất cả các số hạng đứng trước nó trong dãy.
MỘT SỐ CHƢƠNG TRÌNH CÀI ĐẶT
CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT BẰNG NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH C
1. CHƢƠNG TRÌNH ĐỔI CƠ SỐ SỬ DỤNG STACK
Chương trình đổi một số nguyên dương n từ hệ thập phân sang hệ đếm cơ số a,
sử dụng Stack cài đặt kiểu kế tiếp (n và a nhập từ bàn phím).
#include"conio.h"
#include"stdio.h"
#define max 100
char s[max];
int top;
int full(char s[max],int top)
{
if(top>=max) return 1;
else return 0;
}
int empty(char s[max],int top)
{
if(top<=0) return 1;
else return 0;
}
void push(char s[max],int &top,char x)
{
if(full(s,top)==1) printf("\n stack day");
else
{
top++;
s[top]=x;
}
}
char pop(char s[max],int &top)
{
if(empty(s,top)==1) printf("\n stack rong");
else
{
top--;
return(s[top+1]);
}
}
void doics(int n,int a)
{
top=0;
do
{
push(s,top,n%a);
n=n/a;
}
while(n>0);
while(empty(s,top)==0) printf("%X",pop(s,top));
}
void main()
{
int a,n;
clrscr();
printf("\n nhap he dem co so a=");
scanf("%d",&a);
printf("\n nhap vao so can doi:");
scanf("%d",&n);
printf(“ %d o he dem co so %d la:”,n,a);doics(n,a);
getch();
}
2. BIỂU DIỄN ĐA THỨC BẰNG DANH SÁCH NỐI ĐƠN
Chương trình biểu diễn đa thức bậc n bằng danh sách nối đơn và thực hiện các
phép toán sau:
- Nhập đa thức từ bàn phím
- Hiển thị đa thức ra màn hình
- Tính giá trị đa thức
- Nhân đa thức với một số
- Rút gọn đa thức
- Tính tổng hai đa thức
- Tính hiệu hai đa thức
- Tính tích hai đa thức
- Tính đạo hàm bậc nhất, đạo hàm bậc hai của đa thức
- Tìm nguyên hàm của đa thức
- Tính tích phân xác định của đa thức
#include"math.h"
#include"stdio.h"
#include"alloc.h"
#include"conio.h"
#include"stdlib.h"
struct dt
{
int somu;
float heso;
dt*link;
};
//Nhap da thuc
dt *nhap()
{
dt *l,*p, *q;
float hs;
l=NULL;
do
{
printf("\nHe so:"); scanf("%f",&hs);
if (hs!=0)
{
p=(dt*)calloc(1,sizeof(dt));
p->heso = hs;
printf("So mu:"); scanf("%d",&p->somu);
p->link=NULL;
if(l==NULL) l=p;
else q->link=p;
q = p;
}
}while(hs!=0);
return(l);
}
//Hien thi da thuc
void hienthi(dt *l)
{ dt *p;
p = l;
while(p!=NULL)
{ if((p->link!=NULL)&&((p->link)->heso>0))
printf("%5.2fx^%d+",p->heso,p->somu);
else printf("%5.2fx^%d",p->heso,p->somu);
p=p->link;
}
}
//Tinh gia tri da thuc
float Gia_tri(dt *l,float x)
{ dt *p;
float value=0;
p = l;
while(p!=NULL)
{ value+=p->heso*pow(
x,p->somu);
p=p->link;
}
return value;
}
//Bo sung so hang
dt *Bosung(dt *k, float hs, int sm)
{
dt *d;
d=(dt*)calloc(1,sizeof(dt));
d->somu=sm;
d->heso=hs;
if(k==NULL)
{
k=d;
k->link=NULL;
}
else
{
d->link=k;
k=d;
}
return k;
}
//Cong hai da thuc
dt *tong(dt*a,dt*b)
{
dt *p,*q,*c,*k;
p=a; q=b; c=NULL;
while((p!= NULL)&&(q!=NULL))
{
if(p->somu==q->somu)
{
if((p->heso+q->heso)!=0) c=Bosung(c,p->heso+q->heso,p->somu);
p=p->link;
q=q->link;
}
else
if(p->somu>q->somu)
{
c=Bosung(c,p->heso,p->somu);
p=p->link;
}
else
{
c=Bosung(c,q->heso,q->somu);
q=q->link;
}
}
if(q==NULL)
while(p!=NULL)
{
c=Bosung(c,p->heso,p->somu);
p=p->link;
}
else
while(q!=NULL)
{
c=Bosung(c,q->heso,q->somu);
q=q->link;
}
return c;
}
//Tinh hieu hai da thuc
dt *hieu(dt *a,dt *b)
{
dt *p,*q,*c,*k;
p=a; q=b; c=NULL;
while((p!= NULL)&&(q!=NULL))
{
if(p->somu==q->somu)
{
if((p->heso-q->heso)!=0) c=Bosung(c,p->heso-q->heso,p->somu);
p=p->link;
q=q->link;
}
else
if(p->somu>q->somu)
{
c=Bosung(c,p->heso,p->somu);
p=p->link;
}
else
{
c=Bosung(c,-q->heso,q->somu);
q=q->link;
}
}
if(q==NULL)
while(p!=NULL)
{
c=Bosung(c,p->heso,p->somu);
p=p->link;
}
else
while(q!=NULL)
{
c=Bosung(c,-q->heso,q->somu);
q=q->link;
}
return c;
}
dt *tich(dt*a,dt*b)
{
dt *p,*q,*c,*k;
p=a; c=NULL;
while(p!= NULL)
{
q=b;
while(q!=NULL)
{
k=c;
while((k!=NULL)&&(k->somu!=p->somu+q->somu)) k=k->link;
if(k!=NULL) k->heso=k->heso+p->heso*q->heso;
else c=Bosung(c,p->heso*q->heso,p->somu+q->somu);
q=q->link;
}
p=p->link;
}
return c;
}
//Dao ham bac nhat
dt *Dao_ham(dt*a)
{
dt *p,*c;
p=a; c=NULL;
while(p!= NULL)
{
if(p->somu>0)c=Bosung(c,p->heso*p->somu,p->somu-1);
p=p->link;
}
return c;
}
//Nguyen ham
dt *Nguyen_ham(dt*a)
{
dt *p,*c;
p=a; c=NULL;
while(p!= NULL)
{
c=Bosung(c,p->heso/(p->somu+1),p->somu+1);
p=p->link;
}
return c;
}
void main()
{
dt *a,*b,*c;
int chon;
float x;
do
{
clrscr();
printf("\n1. Dao ham bac nhat");
printf("\n2. Nguyen ham");
printf("\n3. Tinh gia tri da thuc");
printf("\n4. Tong hai da thuc");
printf("\n5. Hieu hai da thuc");
printf("\n6. Tich hai da thuc");
printf("\n7. Ket thuc chuong trinh");
printf("\nChon chuc nang(1->7):");
scanf("%d",&chon);
switch(chon)
{
case 1:
printf("\nNhap da thuc can tinh:");
a=nhap();
b=Dao_ham(a);
printf("\nDao ham cua da thuc la:");hienthi(b);
getch();
break;
case 2:
printf("\nNhap da thuc can tinh:");
a=nhap();
b=Nguyen_ham(a);
printf("\nNguyen ham cua da thuc la:");hienthi(b);
getch();
break;
case 3:
printf("\nNhap da thuc can tinh:");
a=nhap();
printf("x=");scanf("%f",&x);
printf("\nGia tri cua da thuc tai x=%5.2f la:%5.2f",x,Gia_tri(a,x));
getch();
break;
case 4:
printf("\nNhap da thuc thu nhat:");
a=nhap();
printf("\nNhap da thuc thu hai:");
b=nhap();
c=tong(a,b);
printf("Tong hai da thuc la:");hienthi(c);
getch();
break;
case 5:
printf("\nNhap da thuc thu nhat:");
a=nhap();
printf("\nNhap da thuc thu hai");
b=nhap();
c=hieu(a,b);
printf("Hieu hai da thuc la:");hienthi(c);
getch();
break;
case 6:
printf("\nNhap da thuc thu nhat:");
a=nhap();
printf("\nNhap da thuc thu hai");
b=nhap();
c=tich(a,b);
printf("Tich hai da thuc la:");hienthi(c);
getch();
break;
case 7:exit(1);
}
}while (chon!=7);
}
3. CÀI ĐẶT ĐA DANH SÁCH BIẺU DIỄN MA TRẬN THƢA
Chương trình cài đặt cấu trúc đa danh sách biểu diễn ma trận thưa, nhập vào từ
bàn phím 2 ma trận thưa, tính tích hai ma trận và in ma trận kết quả ra màn hình.
Chƣơng trình minh hoạ
#include
#include
#include
struct node
{
node *left,*up;
int v,r,c;
};
node *arow[10],*acol[10],*brow[10],*bcol[10],*crow[10],*ccol[10];
struct mt
{
int m,n,k;
};
void input(mt &A)
{
printf("So hang:");scanf("%d",&A.m);
printf("So cot:");scanf("%d",&A.n);
printf("So phan tu khac khong:");scanf("%d",&A.k);
}
void createA(mt A)
{
int i,value,row,col;
node *p,*q;
for(i=1;i<=A.m;i++)
{
arow[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
arow[i]->c=0;
arow[i]->left=arow[i];
}
for(i=1;i<=A.n;i++)
{
acol[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
acol[i]->r=0;
acol[i]->up=acol[i];
}
for(i=1;i<=A.k;i++)
{
printf("Gia tri phan tu:");scanf("%d",&value);
printf("Chi so hang:");scanf("%d",&row);
printf("Chi so cot:");scanf("%d",&col);
p=(node*)calloc(1,sizeof(node));
p->v=value;
p->r=row;
p->c=col;
q=arow[p->r];
while(p->cleft)->c) q=q->left;
p->left=q->left;
q->left=p;
q=acol[p->c];
while(p->rup)->r) q=q->up;
p->up=q->up;
q->up=p;
}
}
void createB(mt B)
{
int i,value,row,col;
node *p,*q;
for(i=1;i<=B.m;i++)
{
brow[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
brow[i]->c=0;
brow[i]->left=brow[i];
}
for(i=1;i<=B.n;i++)
{
bcol[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
bcol[i]->r=0;
bcol[i]->up=bcol[i];
}
for(i=1;i<=B.k;i++)
{
printf("Gia tri phan tu:");scanf("%d",&value);
printf("Chi so hang:");scanf("%d",&row);
printf("Chi so cot:");scanf("%d",&col);
p=(node*)calloc(1,sizeof(node));
p->v=value;
p->r=row;
p->c=col;
q=brow[p->r];
while(p->cleft)->c) q=q->left;
p->left=q->left;
q->left=p;
q=bcol[p->c];
while(p->rup)->r) q=q->up;
p->up=q->up;
q->up=p;
}
}
void display(node *q)
{
node *p;
p=q->left;
while(p!=q)
{
printf("%3d cot %d;",p->v,p->c);
p=p->left;
}
}
void ht(mt A)
{
int i;
for(i=1;i<=A.m;i++)
{
printf("\nCac phan tu tren hang %d\n",i);
display(arow[i]);
}
}
void multi(mt A, mt B, mt &C)
{
node *p,*q,*t;
int i,j,result;
if(A.n==B.m)
{
C.m=A.m;
C.n=B.n;
for(i=1;i<=C.m;i++)
{
crow[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
crow[i]->c=0;
crow[i]->left=crow[i];
}
for(i=1;i<=C.n;i++)
{
ccol[i]=(node*)calloc(1,sizeof(node));
ccol[i]->r=0;
ccol[i]->up=ccol[i];
}
for(i=1;i<=A.m;i++)
for(j=1;j<=B.n;j++)
{
p=arow[i]->left;
q=bcol[j]->up;
result=0;
while((p->c!=0)&&(q->r!=0))
if(p->c>q->r) p=p->left;
else if(p->cr) q=q->left;
else
{ result+=p->v*q->v;
p=p->left;
q=q->up;
}
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_mon_cau_truc_du_lieu_va_giai_thuat_phan_2.pdf