Giáo trình khuyến nông
Xác ñịnh chuyên ñề ñào tạo là một khâu quan trọng ảnh hưởng lớn ñến chất lượng ñào
tạo. Chủ ñề ñào tạo phải ñáp ứng lòng mong muốn học tập của các học viên, ñáp ứng nhu cầu bức
xúc của sản xuất. Tính cấp thiết của chuyên ñề ñào tạo thúc ñẩy sựnỗlực học tập của các học
viên. Họhọc chủ ñộng bằng chính tưduy của họsao cho nắm chắc lý thuyết cũng nhưrèn luyện
tay nghề ñề nhằm ñạt kết quả sản xuất họ mong muốn. Họ cũng chính là những giảng viên
khuyến nông ñào tạo những người nông dân khác. Một kinh nghiệm hay xác ñịnh chuyên ñềvà tổ
chức lớp học khuyến nông của các trung tâm ñào tạo khuyến nông Thái lan trải qua 3 bước sau:
Bước 1: Thu thập thông tin, tìm hiểu nguyện vọng của học viên.
Trong quá trình sống, lao ñộng sản xuất, người nông dân ñọc ñược, nghe ñược, nhìn thấy
những ñổi mới, những tiến bộkỹthuật mới. Những ñổi mới này họxét thấy tốt, họmong muốn
áp dụng. ðiều này là tất y ếu và thường xuyên diễn ra. Các cán bộkhuyến nông ñiều tra thu thập
các nguyện vọng của nông dân mong muốn ñược học tập trong vùng trung tâm ñào tạo khuyến
nông ñảm nhiệm. Nhưvậy những thông tin này có thểlà những lĩnh vực sản xuất mới, cũng có
thểlà một khâu công việc nào ñó người nông dân ñang gặp khó khăn trong sản xuất.
Bước 2: Xác ñịnh chuyên ñề ñạo tạo và lập kếhoạch ñào tạo.
+ Trên cơsởnhững thông tin thu thập ñược khuyến nông xem xét những nội dung nào số
ñông nông dân bức xúc cần học tập trong thời gian tới là những chuyên ñềcần ñào tạo.
Xem xét năng lực của khuyến nông:
- Xem xét ñội ngũgiảng viên của trung tâm, xem xét những chuyên gia phối hợp với các cơ
quan nghiên cứu, các giảng viên của các trường ñại học, những nông dân sản xuất giỏi
- Xem xét cơsởvật chất tổchức lớp học như ñiều kiện ăn, ở, cơsởvà phương tiện phục vụhọc
lý thuy ết, thực hành của trung tâm.
+ Lập kếhoạch ñào tạo.
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội ---- Giáo trình Khuyến nông
101
- Thời gian ñào tạo: Tùy theo chuyên ñềkhác nhau mà thời gian ñào tạo có thể1 vài ngày, có
thể1 vài tuần, 1 vài tháng hoặc 1 vài năm. Khóa học kéo dài nhiều tháng, nhiều năm thương học
không liên tục mà học theo từng công ñoạn công việc.
- Thời ñiểm và ñịa ñiểm ñào tạo: Thời ñiểm ñào tạo cần lưu ý ñến mùa vụ, Mùa vụphù hợp với
nội dung chuyên ñề, mùa vụcăng thẳng lao ñộng hay nông nhàn.
ðịa ñiểm ñào tạo là trung tâm ñào tạo khuyến nông và những vệtinh của trung tâm phối
hợp ñào tạo.
- Kếhoạch kinh phí học tập: ỞThái lan các lớp học khuyến nông tùy theo ñối tượng học viên
học tập có phải ñóng góp kinh phí hay không. Học viên là những ñối tượng nghèo không phải
ñóng góp kinh phí ñào tạo mà ñược bao cấp toàn bộ; học viên thuộc ñối tương kinh tếtrung bình
ñược hỗtrợkhông phải ñóng học phí nhưng phải tựtúc các khoản chi khác nhưkinh phí ñi lại, ăn
ở, giấy bút ; học viên thuộc ñối tương kinh tếgiàu và khá phải tựtúc toàn bộ, phải ñóng học
phí.
Bước 3: Học viên (Cán bộkhuyến nông cơsởvà nông dân) ñăng ký học tập.
Kếhoạch ñào tạo ñược thông báo ñến các ñịa phương. Khuyến nông tập hợp các học viên
ñăng ký học mà tổchức thành các lớp. ðểnăng cao chất lượng ñào tạo, lớp học khuyến nông
thường ñược tổchức 20-30 học viên/ lớp. Sốlượng học viên ñông có thểtổchức thành nhiều lớp.
Mỗi lớp thường gồm những học viên ởnhững vùng lân cận nhau.
Lớp học khuyến nông ñược tổchức theo cách trên ñảm bảo những người theo lớp học là
những người có nhiệt tâm, ý thức cao trong quá trình học tập.
• Phương pháp ñào tạo
Có nhiều phương pháp ñào tạo cán bộkhuyến nông như: Phương pháp thảo luận, Phương
pháp tập huấn kỹthuật, phương pháp thực hành rèn luyện tay nghềtrên thực ñịa, Phương pháp
nông dân khuyến nông nông dân
a/. Phương pháp thảo luận.
Một khoá huấn luyện tiểu giáo viên khuyến nông có thểáp dụng 1 hoặc 1 sốnội dung ñào
tạo theo phương pháp thảo luận nhằm rút ra những bài học cơbản nhất mà mọi học viên cần phải
quan tâm. Nội dung thảo luận có thểlà những bài học vềnghiệp vụkhuyến nông, vềnhững yếu tố
quan trọng trong một chu trình sản xuất v.v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khuyen nong - Nguyen Van Long 2006.pdf