Trong hoạt cảnh chuyển động đơn giản, Flash sẽ diễn hoạt các Scene và frame một cách
tuần tự. Trong một đoạn Interactive Movie (đoạn phim tương tác), người xem có thể dùng bàn
phím, chuột hoặc cả hai thiết bị để nhảy đến từng phần của đoạn phim, di chuyển các đối tượng,
nhập vào các thông tin trong các dạng thức (form) và thực hiện nhiều thao tác tương tác khác.
Bạn tạo ra các đoạn Interactive Movie bằng cách thiết lập các action (hành động). Các
mục chỉ dẫn được viết bằng ngôn ngữ ActionScript sau đó sẽ chạy các action này khi có một sự
kiện đặc biệt xảy ra. Các sự kiện này có thể kích hoạt một action như là đầu Playhead chạy đến
một frame hoặc người dùng nhấp chuột vào một nút hoặc nhấn các phím trên bàn phím.
Bạn thiết lập các action trong bảng Actions cho một nút (Button), một đoạn Movie Clip
hoặc một frame. Dùng bảng Actions điều khiển ở chế độ Normal Mode, bạn có thể chèn các
action mà không cần phải viết bất kỳ các câu lệnh ActionScript nào. Nếu bạn biết về các
ActionScript, bạn có thể viết các script (tập lệnh) riêng cho bạn. Cácmục hướng dẫn có thể ở
trong dạng thức của một action đơn lẻ như việc chỉ dẫn một đoạn phim ngừng phát hay một loạt
các action trong đó, trước hết phải xác định mộtđiều kiện sau đó thực thi một action. Nhiều
action đòi hỏi phải có một chútkinh nghiệm về lập trình mới có thể thiết lập được. Các action
khác yêu cầu bạn phải quen thuộc với một vài ngôn ngữ lập trình và dự định phát triển action
đó cao hơn. Để biết thêm các thông tin về việc tạo ra các action cấp cao, bạn có thể tham khảo
phần ActionScript Help
55 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình hình thành tool ứng dụng ngôn ngữ action scrip cho movieclip hay một frame, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CÁCH TẠO RA CÁC ĐOẠN PHIM TƯƠNG TÁC
TỔNG QUAN VỀ CÁCH TẠO RA CÁC ĐOẠN PHIM TƯƠNG TÁC
Trong hoạt cảnh chuyển động đơn giản, Flash sẽ diễn hoạt các Scene và frame một cách
tuần tự. Trong một đoạn Interactive Movie (đoạn phim tương tác), người xem có thể dùng bàn
phím, chuột hoặc cả hai thiết bị để nhảy đến từng phần của đoạn phim, di chuyển các đối tượng,
nhập vào các thông tin trong các dạng thức (form) và thực hiện nhiều thao tác tương tác khác.
Bạn tạo ra các đoạn Interactive Movie bằng cách thiết lập các action (hành động). Các
mục chỉ dẫn được viết bằng ngôn ngữ ActionScript sau đó sẽ chạy các action này khi có một sự
kiện đặc biệt xảy ra. Các sự kiện này có thể kích hoạt một action như là đầu Playhead chạy đến
một frame hoặc người dùng nhấp chuột vào một nút hoặc nhấn các phím trên bàn phím.
Bạn thiết lập các action trong bảng Actions cho một nút (Button), một đoạn Movie Clip
hoặc một frame. Dùng bảng Actions điều khiển ở chế độ Normal Mode, bạn có thể chèn các
action mà không cần phải viết bất kỳ các câu lệnh ActionScript nào. Nếu bạn biết về các
ActionScript, bạn có thể viết các script (tập lệnh) riêng cho bạn. Các mục hướng dẫn có thể ở
trong dạng thức của một action đơn lẻ như việc chỉ dẫn một đoạn phim ngừng phát hay một loạt
các action trong đó, trước hết phải xác định một điều kiện sau đó thực thi một action. Nhiều
action đòi hỏi phải có một chút kinh nghiệm về lập trình mới có thể thiết lập được. Các action
khác yêu cầu bạn phải quen thuộc với một vài ngôn ngữ lập trình và dự định phát triển action
đó cao hơn. Để biết thêm các thông tin về việc tạo ra các action cấp cao, bạn có thể tham khảo
phần ActionScript Help.
ĐÔI NÉT VỀ ACTIONSCRIPT
Flash dùng ngôn ngữ ActionScript để thêm sự tương tác vào một đoạn phim. Giống như
ngôn ngữ lập trình JavaScript, ngôn ngữ ActionScript là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
(Object-Oriented Programming Language). Trong script hướng đối tượng, bạn tổ chức các thông
tin bằng cách sắp xếp nó vào trong nhiều nhóm gọi là các Class (lớp). Bạn có thể tạo ra nhiều
Instance trong một Class gọi là các đối tượng, để sử dụng các script của bạn. Bạn có thể sử
dụng các Class được thiết lập sẵn trong ActionScript và tạo ra các Class riêng cho bạn.
Khi bạn tạo ra một Class, bạn phải xác định tất cả các thuộc tính Properties (đặc điểm)
và các phương thức (Method), hành vi (Behavior) cho mỗi đối tượng Class đó tạo ra đúng như
các đối tượng trong thế giới thực được định nghĩa.
Ví dụ : Một người có các thuộc tính Propertie như giống, chiều cao, màu tóc và các phương thức
như nói, đi và ném. Trong ví dụ này, "người" là một Class và mỗi người riêng lẽ là một đối
tượng hoặc một Instance của Class đó.
Các đối tượng trong ngôn ngữ ActionScript có thể chứa dữ liệu hoặc chúng có thể là các
biểu tượng đồ họa trong vùng Stage như các đoạn Movie Clip. Để biết thêm thông tin về các
thuật ngữ và cách dùng này, bạn có thể xem mục ActionScript Help.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 240
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CÁCH DÙNG BẢNG ACTIONS
Bảng Actions cho phép bạn tạo và hiệu chỉnh các action cho một đối tượng hay một
frame dùng hai chế độ hiệu chỉnh khác nhau. Bạn có thể chọn các action được viết lại trong
danh sách Toolbox, kéo và thả các action và dùng các nút để xoá hay sắp xếp lại các action
này. Trong chế độ Normal Mode, bạn có thể viết các action, sử dụng các vùng tham số
Parameter hay đối số (Argument) mà bạn cho các đối số đúng. Trong chế độ Expert Mode, bạn
có thể viết và hiệu chỉnh các action trực tiếp trong hộp ký tự giống như mã viết tay với trình
biên tập văn bản (Text Editor). Để biết thêm thông tin về việc chọn các tùy chọn trong bảng
Actions và cách chuyển đổi giữa các chế độ hiệu chỉnh, bạn có thể xem mục các chủ đề tương
ứng trong phần ActionScript Help.
Hiển thị bảng Actions:
Chọn trên trình đơn Window > Actions.
Chọn một Instance là frame, nút hoặc một đoạn Movie Clip để kích hoạt bảng
Actions này. Tiêu đề bảng Actions chuyển đổi thành Object Actions cho đối
tượng được chọn là một nút hoặc Movie Clip và Frame Actions nếu đối tượng
chọn là frame.
Chọn chế độ hiệu chỉnh cho một action:
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 241
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
1. Khi bảng Actions hiển thị, bạn hãy nhấp chuột vào mũi tên tại góc phải phía trên
trong bảng để hiển thị các lệnh có trong trình đơn dọc.
2. Chọn lệnh Normal Mode hoặc Expert Mode có trong trình đơn.
Mỗi script có một chế độ riêng. Chẳng hạn như, nếu bạn viết script cho một Instance là
nút trong Normal Mode và các Instance khác là Expert Mode, việc thay đổi các nút được chọn
sẽ làm thay đổi chế độ hiệu chỉnh trong bảng này.
DÙNG BẢNG ACTIONS TRONG CHẾ ĐỘ NORMAL MODE
Trong chế độ Normal Mode, bạn tạo ra các action bằng cách chọn các action trong danh
sách bên trái của bảng, gọi là danh sách Toolbox. Danh sách Toolbox gồm có các thư mục
Basic Actions, Actions, Operators, Functions, Properties và Objects. Mục Basic Actions chứa
các action đơn giản nhất trong Flash và có sẵn trong chế độ Normal Mode. Các action chọn
được liệt kê bên phải của bảng trong danh sách Actions.
Bạn có thể thêm, xoá hoặc thay đổi trật tự của các câu lệnh action này. Ngoài ra bạn
cũng có thể nhập vào tham số (đối số) cho các action trong bảng Parameters tại vùng bên dưới
bảng.
Trong chế độ Normal Mode, bạn dùng các điều khiển trong bảng Actions để xoá hoặc
thay trật tự và các tham số của câu lệnh. Những điều khiển này đặc biệt có ích cho việc quản lý
các action của frame và các nút có nhiều câu lệnh.
Chọn một action :
1. Nhấp chuột vào một mục Actions trong danh sách Toolbox để hiển thị các action
trong thư mục đó.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 242
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
2. Nhấp đúp chuột vào một action hoặc kéo nó vào trong danh sách Actions bên
phải.
Cách dùng bảng tham số Parameters:
1. Nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác tại góc dưới bên phải của bảng Actions
để hiển thị bảng Parameters.
2. Chọn một action và nhập vào những giá trị mới trong hộp văn bản tham số để
thay đổi các tham số của action đang tồn tại.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 243
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Chèn vào một đoạn Movie Clip:
1. Nhấp chuột vào nút Target Path tại góc phải phía dưới của bảng Actions để hiển thị
hộp thoại Insert Target Path.
2. Chọn một đoạn Movie Clip có trong danh sách hiển thị.
Chọn một đoạn Movie Clip có trong danh sách hiển thị
Di chuyển một câu lệnh lên hoặc xuống trong danh sách:
1. Chọn một câu lệnh có trong danh sách Actions.
2. Nhấp chuột vào các nút Up hay Down Arrow trong bảng Actions.
Xoá một action:
1. Chọn một câu lệnh có trong danh sách Actions.
2. Nhấp chuột vào nút Delete (-).
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 244
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Thay đổi kích thước Toolbox hoặc danh sách Actions, bạn có thể thực hiện một trong những
thao tác sau:
Kéo thanh ngăn cách đứng xuất hiện giữa Toolbox và danh sách Actions.
Nhấp đúp chuột vào thanh ngăn cách để thu hẹp danh sách Toolbox, nhấp đúp chuột
vào thanh này lần nữa để hiển thị trở lại danh sách này.
Nhấp đúp chuột vào thanh này lần nữa để hiển thị trở lại danh sách
Nhấp chuột vào nút Left hoặc Right Arrow (mũi tên sang trái hay phải) trong thanh
ngăn cách để mở rộng hay thu hẹp danh sách.
Khi danh sách Toolbox bị ẩn, bạn có thể vẫn truy cập các mục của nó bằng cách
dùng nút Add (+) tại góc trái bên trên trong bảng Actions.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 245
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CHẾ ĐỘ EXPERT MODE
Trong chế độ Expert Mode, bạn tạo ra các action bằng cách nhập các ActionScript vào
trong hộp ký tự bên phải của bảng hoặc bằng cách chọn các action từ trong danh Toolbox bên
trái. Bạn có thể hiệu chỉnh các action, nhập vào các tham số cho các action hoặc xoá trực tiếp
các action trong hộp ký tự như khi bạn tạo ra các script trong trình biên tập văn bản. Chế độ
Expert Mode cho phép người dùng ActionScript cao cấp hiệu chỉnh các script của họ bằng trình
biên tập văn bản giống như ngôn ngữ lập trình JavaScript hoặc VBScript. Chế độ Expert Mode
khác biệt với chế độ Normal Mode trong những cách sau đây:
Chọn một mục Item trong trình đơn xổ xuống Add hoặc danh sách Toolbox chèn các
mục Item trong vùng hiệu chỉnh ký tự tại vị trí con trỏ.
Hộp tham số không xuất hiện.
Trong bảng nút, chỉ có nút Add (+) hoạt động.
Các nút Up và Down Arrow không hoạt động.
GÁN CÁC ACTION CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG
Bạn có thể gán một action cho một nút hoặc một đoạn Movie Clip để tạo ra một hành
động thi hành khi người dùng nhấp chuột vào một nút hoặc cuộn con trỏ qua nó, hoặc khi Movie
Clip trở về hay chạy đến một frame nào đó. Bạn gán action cho một Instance của một nút hoặc
một Movie Clip. Các Instance khác của Symbol đó vẫn không bị ảnh hưởng. Khi bạn gán một
action cho một nút hoặc một đoạn Movie Clip, Flash sẽ tự động gán một action đặc biệt gọi là
handler (bộ điều khiển)— action On Mouse Event cho các nút hoặc action On Clip Event cho
các đoạn phim Movie Clip. Một handler quản lý một event (sự kiện) theo một cách nhất định và
chứa các Group của các câu lệnh ActionScript có thể chạy khi một event đặc biệt xảy ra. Mỗi
handler bắt đầu bằng từ OnClipEvent theo sau một event trong đó handler phải trả lời.
Các Event là các action xảy ra trong khi một đoạn phim đang diễn hoạt, chẳng hạn như
việc nạp về một đoạn Movie Clip, đầu Playhead nhập vào một frame hoặc người dùng nhấn
một phím trên bàn phím. Bạn có thể xác định sự kiện dùng chuột (Mouse Event) hoặc nhấn
phím trên bàn phím để kích hoạt action này. Ngoài ra bạn cũng có thể xác định event cho đoạn
Clip kích hoạt các action.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 246
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Một khi bạn đã gán một action, tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra action này xem nó có
hoạt động hay không. Chỉ có các action cho frame đơn giản như Go To and Play hoạt động ở
trong chế độ hiệu chỉnh (Editing Mode).
Các chỉ dẫn mô tả sau đây dùng để thiết lập các action cho các đối tượng sử dụng bảng
Actions trong chế độ Normal Mode. Để biết thêm thông tin về cách dùng bảng Actions trong
chế độ Expert Mode, bạn hãy xem lại mục “ Chế độ Expert Mode”.
Gán một action cho một nút hoặc một đoạn Movie Clip:
1. Chọn một Instance là nút hoặc một đoạn Movie Clip và chọn trên trình đơn Window
> Actions.
Nếu vùng chọn không phải là một Instance nút, Instance Movie Clip hoặc một frame
hoặc nếu vùng chọn gồm có nhiều đối tượng, bảng Actions sẽ bị mờ đi.
2. Trong danh sách Toolbox bên trái của bảng, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic
Actions để hiển thị các action cơ bản trong Flash.
Để mô tả các action bạn thêm vào, bạn có thể xem mục “Cách dùng các action cơ
bản cho sự tương tác và điều hướng”.
3. Sau đó bạn sẽ gán một action, bạn có thể thực hiện một trong các cách sau đây:
Nhấp đúp chuột vào một action trong mục Basic Actions.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 247
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Kéo một action trong mục Basic Actions bên trái sang mục danh sách Actions bên
phải của bảng.
Kéo lệnh Play trong mục Basic Actions sang mục danh sách Action
Kết quả sau khi kéo lệnh Play trong mục Basic Actions sang mục danh sách Action
Nhấp chuột vào nút Add (+) và chọn một action có trong trình đơn xổ xuống.
Nhấp chuột vào nút Add có hình dấu cộng
Chọn một lệnh có trong trình đơn Basic Action
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 248
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Sử dụng phím tắt.
Nếu bạn chọn một đoạn Movie Clip, Flash sẽ tự động chèn thêm vào action On Clip
Event và action này bạn chọn trong danh sách Actions.
Nếu bạn chọn một nút, Flash sẽ tự động chèn vào một mã code On Mouse Event để
kích hoạt bất kỳ action được chọn nào.
4. Hiển thị bảng Parameters, nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác tại góc phải phía
dưới trong bảng Actions. Chọn action và nhập vào những giá trị mới trong hộp ký tự
Parameters để thay đổi các tham số của các action đã có trước đó.
Các tham số biến đổi phụ thuộc vào action bạn chọn.
Ví dụ như, tham số On Clip mặc định là Load. Bạn có thể xem mục “Cách dùng các
action cơ bản cho sự tương tác và điều hướng” để biết thêm thông tin về các tham số
cho các action được dùng thông dụng nhất.
5. Lặp lại các bước 3 và 4 để gán cho các action bổ sung vào nếu bạn thấy cần thiết.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 249
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
THIẾT LẬP CÁC TÙY CHỌN CHO MOUSE EVENT (SỰ KIỆN DÙNG CHUỘT)
Việc gán một action cho một nút sẽ tự động gán vào action có tên là Mouse Event đến
nút đó để điều khiển hoặc quản lý action đó.
Mỗi handler bắt đầu bằng từ “on”, theo sau một event mà handler đó trả lời.
Ví dụ:
on (release)
on (keyPress "")
on (rollOver)
Tham số release cho biết rằng người dùng nhấn và nhả nút chuột. Bạn có thể xác định
Mouse Event nào kích hoạt một action nút bằng cách sử dụng bảng Actions.
Thiết lập các tùy chọn cho Mouse Event:
1. Chọn nút mà bạn sẽ gán action cho nó.
2. Trong hộp danh sách Toolbox bên trái bảng Actions, nhấp chuột vào mục Basic
Actions để hiển thị các action cơ bản (Basic Actions).
3. Chọn các tùy chọn sau đây:
Chọn action là On Mouse Event.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 250
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Chọn một action trong thư mục Basic Actions.
4. Trong bảng Parameters, trong mục Event, chọn một phím hoặc Mouse Event sẽ kích
hoạt action này:
Lệnh Press kích hoạt action khi nhấp nút chuột trong khi đưa con trỏ ngang qua
nút này.
Lệnh Release (mặc định) kích hoạt action khi nhấp nút chuột trong khi đưa con
trỏ ngang qua nó. Điều này sẽ thiết lập behavior (hành vi) nhấp chuột chuẩn.
Lệnh Release Outside kích hoạt action khi nhả nút chuột trong khi con trỏ không
ở trên nút đó.
Lệnh Key Press kích hoạt action khi nhấn phím xác định. Nếu bạn chọn tùy chọn
này, bạn hãy nhập vào tên phím trong hộp ký tự.
Lệnh Roll Over kích hoạt action khi con trỏ cuộn trên nút đó.
Lệnh Roll Out kích hoạt action khi con trỏ cuộn bên ngoài nút.
Lệnh Drag Over kích hoạt action khi nhả nút chuột trong khi con trỏ vẫn ở trên
nút đó, con trỏ cuộn ra khỏi nút và sau đó cuộn trở lại lên trên nút.
Lệnh Drag Out kích hoạt action khi nhấn nút chuột trên nút và sau đó con trỏ
cuộn ra khỏi nút.
5. Gán một vài action bổ sung vào cho nút đó.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 251
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Để biết thêm chi tiết về Mouse Event, bạn có thể xem mục ActionScript Help.
Kiểm tra các action trong frame:
1. Chọn trên trình đơn Control > Enable Simple Frame Actions.
2. Chọn trên trình đơn Control > Test Movie.
GÁN NHỮNG ACTION CHO CÁC FRAME
Để một đoạn phim thực hiện một cái gì đó khi nó chạy đến một keyframe, bạn gán một
frame action cho keyframe.
Ví dụ: Để tạo một vòng lặp trong một đoạn phim, bạn có thể thêm vào một frame action
đến Frame 20 xác định "go to Frame 10 and play."
Đó là một ý tưởng hay để đặt tất cả các frame action trong một Layer để làm cho nó dễ
theo dõi hơn. Các frame có action sẽ hiển thị một ký tự a nhỏ trong thanh thước Timeline.
Một khi bạn đã gán một action, tốt hơn hết bạn nên kiểm tra xem chúng có hoạt động
hay không, dùng lệnh Test Movie trong trình đơn Control. Hầu hết các action sẽ không hoạt
động trong chế độ hiệu chỉnh Editing Mode. Những chỉ dẫn sau mô tả cách thiết lập các action
cho các frame dùng bảng Actions ở chế độ Normal Mode.
Gán một action cho một keyframe:
1. Chọn một keyframe trong thanh thước Timeline và chọn trên trình đơn Window >
Actions.
Nếu bạn chọn một frame không phải là keyframe, action sẽ được gán vào keyframe
trước đó. Nếu vùng chọn không phải là một frame hoặc vùng chọn gồm có nhiều
frame, bảng Actions sẽ bị mờ đi.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 252
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
2. Trong danh sách Toolbox bên trái bảng, nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển
thị các action cơ bản.
3. Để gán một action vào một frame, bạn có thể thực hiện một trong những bước sau
đây:
Nhấp đúp chuột vào một action trong mục Basic Actions trong danh sách
Toolbox.
Kéo một action trong danh sách Toolbox bên trái sang danh sách Actions bên
phải bảng.
Nhấp chuột vào nút Add (+) và chọn một câu lệnh có trong trình đơn dọc.
Dùng phím tắt.
4. Để hiển thị bảng Parameters, bạn hãy nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác tại
góc phải dưới của bảng Actions. Chọn một action và nhập vào các giá trị mới trong
hộp ký tự Parameters để thay đổi các tham số của các action đang tồn tại. Các tham
số thay đổi tùy thuộc vào action bạn chọn.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 253
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Nhấp chuột vào biểu tượng tam giác để xuất hiện các tham số chọn
5. Lặp lại các bước 3 và 4 để gán cho các action bổ sung vào nếu bạn thấy cần thiết.
Kiểm tra một frame action trong một Scene:
Chọn trên trình đơn Control > Test Movie.
CÁCH DÙNG CÁC ACTION CƠ BẢN CHO SỰ ĐỊNH HƯỚNG (NAVIGATION) VÀ
TƯƠNG TÁC (INTERACTION)
Các Basic Action (action cơ bản) trong bảng Actions cho phép bạn điều khiển việc định
hướng và tương tác của người dùng trong đoạn phim bằng cách chọn các action và Flash sẽ viết
các mã code ActionScript cho bạn. Các Basic Actions gồm có các lệnh sau:
Action Go To nhảy đến một frame hay một Scene.
Action Play và Stop phát và dừng đoạn phim.
Action Toggle High Quality hiệu chỉnh chất lượng
xuất của đoạn phim.
Action Stop All Sounds dừng tất cả các âm thanh
trong đoạn phim.
Action Get URL nhảy đến một URL.
Action FSCommand điều khiển Flash Player đang
phát một đoạn phim.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 254
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Action Load Movie và Unload Movie nạp và không nạp các đoạn phim bổ sung.
Action Tell Target điều khiển các đoạn Movie Clip và các đoạn phim khác.
Action If Frame Is Loaded kiểm tra xem frame đó có được nạp vào hay không.
Action On Mouse Event gán một Mouse Event hoặc bàn phím để kích hoạt một
action.
Ngoài ra, action Print cho phép bạn xác định các frame có thể in ra ngoài. Để biết thêm
thông tin chi tiết về các action khác, bạn có thể xem mục ActionScript và các tương tác cao hơn
trong phần ActionScript Help.
NHẢY ĐẾN MỘT FRAME HOẶC MỘT SCENE
Để nhảy đến một frame hoặc một Scene đặc biệt trong đoạn phim, bạn sử dụng action
Go To. Khi đoạn phim nhảy đến một frame, bạn có thể phát đoạn phim từ một frame mới (mặc
định) hoặc dừng tại frame đó. Ngoài ra trong đoạn phim bạn cũng có thể nhảy đến một Scene
và phát một frame đặc biệt hoặc frame đầu tiên của Scene trước hay sau đó.
Nhảy đến một frame hay một Scene:
1. Chọn một frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action cho
nó.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị các Basic
Actions và chọn action là Go To. Flash sẽ đưa action Go To và Play vào trong danh
sách Actions.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 255
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
4. Tiếp tục phát đoạn phim sau khi nhảy, bạn hãy để mục tùy chọn Go To and Play
(theo mặc định) lệnh này được chọn trong vùng Parameters. Nếu bạn muốn dừng
đoạn phim tại một frame đặc biệt nào đó, bạn hãy bỏ chọn mục Go To and Play.
Action này sẽ biến đổi sang mục Go To and Stop.
5. Trong trình đơn xổ xuống Scene tại bảng Parameters, bạn hãy xác định Scene đến:
Current hoặc Named Scene xác định một frame trong Scene hoặc Next, Previous để
đoạn phim nhảy đến frame thứ nhất của Scene.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 256
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
6. Trong trình đơn Type trong bảng Parameters, chọn một frame đến :
Next hoặc Previous Frame.
Frame Number, Frame Label hoặc Expression cho phép bạn xác định một
frame. Các Expression là một phần của câu lệnh tạo ra một giá trị như
1+1.
7. Nếu bạn chọn Frame Number, Frame Label hoặc Expression trong bước 6 cho mục
Frame, bạn hãy nhập vào số frame, tên frame hoặc một biểu thức (Expression) mà
xác định đến một số frame hoặc tên frame.
Câu lệnh sau cho biết rằng 5 frame đầu của frame chứa các action:
gotoAndStop(_currentframe + 5);
Để biết thêm thông tin chi tiết về cách viết biểu thức cho các frame, bạn có thể tham
khảo mục ActionScript Help.
XEM VÀ DỪNG ĐOẠN PHIM
Trừ khi bạn được hướng dẫn sử dụng nếu không một khi đoạn phim bắt đầu diễn hoạt, nó
sẽ chạy từng fr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_hinh_thanh_tool_ung_dung_ngon_ngu_action_script_cho_movieclip_hay_mot_frame_9939.pdf