Bộ giáo trình của nghề “ ồ dưa u, dưa bở” trình độ sơ cấp nghề có
05 mô đun. Một trong những mô đun đó là “Chăm sóc” dưa hấu, dưa bở. Cuốn
giáo trình này hướng dẫn thực hiện các công việc tưới nước, bón phân, bấm
ngọn, để nhánh, tỉa hoa, thụ phấn bổ sung, tỉa quả và tạo hình cho quả để cây
dưa sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt, dạng hình và
mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu của thị trường tiêu thụ. Toàn bộ mô đun được
phân bố giảng dạy trong 07 bài như sau:
Bài 1: Tưới và tiêu nước
Bài 2: Bón phân
Bài 3: Bấm ngọn
Bài 4: Để nhánh, cố định thân cây dưa
Bài 5: Tỉa hoa, thụ phấn bổ sung
Bài 6: Định quả
Bài 7: Tạo hình cho quả
127 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Chăm sóc cây dưa hấu, dưa bở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiêu thụ.
Hình 3.7.33. Lưu ý những rủi ro
100
- Dưa bở cũng có thể
tạo hình như hình tim (hình
3.7.34), lúc còn xanh, dùng
để làm rau, khi thái sẽ có từng
miếng là hình tim rất đẹp mắt.
Hình 3.7.34. Tạo hình dưa bở làm rau
- ay để đến khi quả
chín (hình 3.7.35). Tuy nhiên
trong thực tế sản xuất, dưa bở
không phổ biến được tạo
hình, vì không có tác dụng
chưng bày như dưa hấu, nên
không bán được giá cao như
dưa hấu tạo hình mà còn tốn
thời gian.
Hình 3.7.35. Tạo hình dưa bở để chín
Tóm lại: Bài này giới thiệu để kích thích tính ham học hỏi, say mê tìm tòi
cái hay, cái mới và sáng tạo áp dụng khoa học công nghệ để tạo được hiệu quả
cao trong sản xuất cho người học. Đồng thời cũng có thông điệp rằng: Bất cứ
thành công nào cũng phải có sự học hỏi, đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, thăm
dò để tránh tối đa những rủi ro.
Tham khảo bài đọc thêm ở phần phụ lục
101
. Câu ỏi và bài tậ t ự à
1. Cá âu ỏi: Hãy khoanh tròn vào các phương án trả lời đúng của các câu
hỏi sau đây?
Câu hỏi 1: Sau khi dưa đậu quả được bao nhiêu ngày thì cho quả vào
khuôn để tạo hình?
a. 10 ngày
b. 15 ngày
c. 20 ngày
Câu hỏi 2: Khuôn tạo hình cho quả dưa thường được làm bằng vật liệu
nào sau đây?
a. Nhựa trong và cứng
b. Thủy tinh
c. Cản a, b và c
Câu hỏi 3: Trồng dưa để tạo hình, nên bón phân cho dưa như thế nào?
a. Bón phân vô cơ
b. ạn chế bón phân vô cơ, bón phân hữu cơ (hay phân dơi, phân cá)
Câu hỏi 4: Quả dưa hấu tạo hình lớn lên trong khung sẽ có chất lượng quả
như thế nào?
a. Thịt quả chắc, lâu bị hư hơn quả dưa không tạo hình
b. Chất lượng quả như dưa không tạo hình
Câu hỏi 5: Các giống dưa có vỏ màu vàng, tạo thành các hình có ý nghĩa
để tiêu thụ vào dịp tết, sẽ có giá trị kinh tế cao.
a. Đúng
b. Sai
2. ài t ự à 3.7: Mỗi học viên tạo 3 quả dưa hình vuông.
C. i ớ
- Chăm sóc cây dưa ở ruộng dưa để tạo hình cho quả phải sinh trưởng,
phát triển tốt, không bị cỏ dại hay sâu bệnh, không để cây dưa thừa hay thiếu
nước. Tưới nước cho dưa lúc tạo hình chỉ tưới vào gốc, không làm ướt quả.
- Dưa trồng để tạo hình không bón phân đạm mà phải bón phân hữu cơ
(hay bón phân dơi hoặc phân cá).
- Chăm sóc quả phát triển cân đối và không để đọng nước trong khuôn.
102
ƯỚ DẪ Ả DẠY
. Ị Í, Í C Ấ CỦA
1. ị t í: Mô đun Chăm sóc là một trong các mô đun quan trọng trong
chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng dưa hấu, dưa bở được bố trí
giảng dạy sau mô đun Chuẩn bị trước khi trồng, Ươm hạt và trồng cây, học
trước mô đun Phòng trừ dịch hại, Thu hoạch và tiêu thụ.
2. í t: Là mô đun chuyên môn nghề được tích hợp giữa lý thuyết
và thực hành về thực hiện các công việc Chăm sóc dưa hấu, dưa bở, lấy dạy thực
hành nâng cao kỹ năng nghề cho học viên là chính. Để nâng cao chất lượng dạy
nghề, mô đun cần được thực hiện ngay tại cơ sở trồng dưa hấu, dưa bở trong thời
gian trước khi chăm sóc và có đầy đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ đào tạo.
. ỤC Ê
1. Kiế t ứ : Trình bày được cách tưới, tiêu nước, bón phân thúc, bấm
ngọn, để nhánh, cố định dây, thụ phấn bổ sung, định quả và tạo hình cho quả.
2. Kỹ ă :
- Tưới, tiêu nước, bón phân thúc, bấm ngọn, để nhánh, cố định dây, tỉa
hoa, thụ phấn bổ sung, định quả cho dưa đúng kỹ thuật;
- Chuẩn bị được dụng và tạo hình cho quả dưa đúng mục đích trồng trọt.
3. ái : Có ý thức tuân thủ quy trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường
khi thực hiện các công việc.
. D
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian
Mã bài Tên bài
Loại
bài
dạy
ịa iểm
ời lượ ( iờ uẩ )
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra*
MĐ01- 01
Tưới và tiêu
nước
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
12 2 10
MĐ01- 02 Bón phân thúc
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
28 4 22 2
MĐ01- 03 Bấm ngọn
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
16 2 14
MĐ01- 04
Để nhánh, cố
định thân cây
dưa
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
20 2 18
MĐ01- 05 Tỉa hoa, thụ Tích Lớp học 24 4 18 2
103
Mã bài Tên bài
Loại
bài
dạy
ịa iểm
ời lượ ( iờ uẩ )
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra*
phấn bổ sung hợp iện trường
MĐ01- 06 Định quả
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
12 2 10
MĐ01- 07
Tạo hình cho
quả
Tích
hợp
Lớp học
iện trường
24 4 20
Kiểm tra hết mô đun 4 4
C 140 20 112 8
Ghi chú: * Thời gian kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết và thực hành được
tính vào giờ thực hành.
. ƯỚ DẪ ỰC , ỰC
Cuối mỗi bài trong mô đun có các câu hỏi và bài tập bài thực hành. Tùy
theo câu hỏi hay bài tập bài thực hành, giáo viên chia học viên của lớp thành các
nhóm có từ 3-5 học viên hay từng học viên thực hiện độc lập để trả lời câu hỏi
theo hình thức trắc nghiệm. Thực hiện bài tập bài thực hành theo các bước để
được sản phẩm theo yêu cầu của đề bài.
4.1. ướ dẫ ầ t ự iệ t ả lời âu ỏi
Giáo viên chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi để phát cho học viên;
Sau khi phát câu hỏi cho học viên, giáo viên cùng cả lớp nhắc lại hay trao
đổi các nội dung lý thuyết có liên quan đến câu hỏi;
Giáo viên hướng dẫn học viên khoanh tròn vào đáp án đúng của câu hỏi.
ết thời gian làm bài, giáo viên hướng dẫn học viên chấm bài chéo cho nhau,
sau đó giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài làm của học viên.
4.2. ướ dẫ ầ t ự iệ bài tậ /bài t ự à
Để học viên làm được các bài tập bài thực hành, giáo viên phát đề bài, học
liệu, dụng cụ phù hợp cho học viên nhóm học viên và phổ biến cách thức và thời
gian thực hiện, kết quả sản phẩm của bài tập bài thực hành phải đạt được.
Trong quá trình học viên làm bài tập bài thực hành, giáo viên quan sát,
nhắc nhở và uốn nắn kịp thời để học viên thực hiện đúng, đủ các bước, đủ số
lượng và đạt chất lượng sản phẩm bài tập bài thực hành. Khi kết thúc thời gian
làm bài tập hay bài thực hành, giáo viên nhận xét, đối chiếu với đáp án, đánh giá
và ghi điểm cho học viên hay nhóm học viên.
4.2.1. ài t ự à 3.1: Tưới nước cho cây dưa
- Mục tiêu: Tưới nước cho cây dưa đúng kỹ thuật.
104
- Nguồn lực cần thiết: 500 m2 ruộng trồng dưa ở gần nguồn nước tưới
(mượn thuê ở gần nơi tổ chức lớp học); Dụng cụ tưới nước cho dưa.
- Cách tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn nội dung bài thực hành.
+ Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm nhận 100 m2 ruộng trồng
dưa, dụng cụ tưới và chịu trách nhiệm tưới trong suốt TGST của cây dưa.
+ Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý
trong quá trình thao tác.
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 1200 phút (thời gian tưới
được bố trí 40 lần, mỗi lần 30 phút, trong toàn bộ chu kỳ sinh trưởng của cây
dưa), bố trí thời gian thực hành cùng học song song với các bài học khác.
- Tiêu chuẩn của sản phẩm: Tưới đủ ẩm cho cây dưa; Cây dưa không bị
tổn thương trong khi tưới nước.
4.2.2. ài t ự à 3.2.: Bón phân thúc cho ruộng dưa có đậy màng phủ
theo nguyên tắc 5 đúng.
- Mục tiêu: Bón phân thúc cho dưa đúng kỹ thuật.
- Nguồn lực cần thiết:
500 m
2
ruộng dưa sau trồng 15 ngày (có thể thuê, mượn của người dân tại
địa phương). 500 kg phân hỗn hợp NPK 16 - 16 – 8+TE, hay 400 kg phân hỗn
hợp NPK 20 - 20 - 15+TE, thúng đựng phân 5 cái, 10 cuốc.
- Cách tổ chức thực hiện:
+ Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc bón phân.
Lưu ý học viên các thao tác khi bón phân như vén MPNN, rải đều phân trên
luống dưa, lấp kín phân, trải lại MPNN.
+ Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 5-7 học viên, bầu nhóm trưởng.
Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm.
+ Giao vật tư và diện tích ruộng dưa cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận vật
tư và tiến hành bón phân cho 100 m2 ruộng dưa.
+ Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và
giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác.
- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 240 phút
- Tiêu chuẩn của sản phẩm: Vén MPNN cách gốc dưa 20-25 cm; Rải phân
đều trên mặt luống; Trải lại MPNN và ghim chặt vào đất, MPNN không bị xê
dịch sau khi bón phân. Sửa lại thân cây dưa như khi chưa vén MPNN.
4.2.3. ài t ự à 3.3 : Bấm ngọn để các cây dưa phát triển nhánh và
bấm ngọn định kỳ cho 500 m2 ruộng dưa.
- Mục tiêu: Chọn được cây dưa đủ tiêu chuẩn để bấm ngọn để nhánh. Bấm
ngọn để cây dưa phát triển nhánh và bấm ngọn định kỳ cho ruộng dưa đúng yêu
cầu kỹ thuật
105
- Nguồn lực: 500 m2 ruộng trồng dưa từ sau trồng 15-45 ngày (ruộng
trồng dưa có thể mượn hay thuê ở gần nơi tổ chức lớp học). Dao nhỏ cỏ bản
rộng 1-1,5cm, dài 20cm hay kéo để bấm ngọn.
- Cách thức tiến hành: Chia nhóm, mỗi 7 học viên, nhận 100 m2 ruộng dưa
từ sau trồng 15-45 ngày, 7 dao hay kéo.
- Nhiệm vụ của mỗi nhóm: Nhận dụng cụ, ruộng trồng dưa và thực hiện
hiện bấm ngọn cho ruộng dưa theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thời gian hoàn thành: 16 giờ nhóm. Tuy nhiên, bài thực hành bài thực
hành phải kéo dài tới 25-30 ngày. Chính vậy, giáo viên phải bố trí cho học viên
học tập các phần học khác phù hợp xen kẽ với thời gian của bài thực hành này.
- Kết quả sản phẩm cần đạt được: Cắt ngọn đúng kỹ thuật.
4.2.4. ài tậ t ự à 3.4: Mỗi học viên định hướng mọc và cố định
thân cây cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa sau mọc 15 -20 ngày?
- Mục tiêu: Mỗi học viên ịnh hướng mọc và cố định thân cây dưa cho 20
câu dưa sau mọc 15-20 ngày đúng yêu cầu kỹ thuật. Cây dưa mọc đều trên
luống, thân cây dưa không bị lật khi có gió thổi.
- Nguồn lực cần gồm có
Nội dung Đơn vị Số lượng
500 m
2
ruộng dưa sau trồng 15-20 ngày (có
khoảng 600 cây dưa, ruộng dưa có thể thuê, mượn ở
gần nơi tổ chức lớp học)
m
2
500
Thau đường kính 30-35 cm Cái 35
Kéo Cái 35
Lạt tre dài 10-12 cm, dày 1-1,5mm Cái 1 200
- Cách thức tiến hành
+ Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc định hướng
mọc và cố định thân cây dưa.
+ Giao vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ
gồm 1 thau, kéo, 100 lạt tre và diện tích ruộng có 20 cây dưa sau trồng 15-20 ngày.
- Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành
+ Chuẩn bị đủ các dụng cụ cố định thân cây dưa. Định hướng mọc và cố
định thân cây dưa cho 20 cây dưa sau mọc 15 -20 ngày.
+ Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan
sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác.
- Thời gian hoàn thành: 120 phút.
106
- Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên định hướng
mọc và cố định thân cây cho 20 cây dưa sau mọc 15 -20 ngày đúng kỹ thuật.
Cây dưa mọc đều trên luống đất, thân cây dưa không bị lật khi có gió thổi
4.2.5. ài t ự à 3.5: Mỗi học viên lấy phấn hoa và thụ phấn bổ sung
cho hoa cái của 20 cây dưa trong ruộng trồng dưa
- Mục tiêu: Mỗi học viên tỉa hoa, lấy hoa dưa đực thụ phấn cho hoa dưa
cái đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa đậu 2 quả.
- Nguồn lực cần gồm có
Nội dung Đơn vị Số lượng
Ruộng dưa đang ra hoa rộ (ruộng dưa có thể
thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học)
m
2
500
Thau đường kính 25-30 cm Cái 35
Kéo Cái 35
- Cách thức tiến hành
+ Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc thụ phấn bổ
sung cho dưa.
+ Giao dụng cụ, vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một
bộ dụng cụ gồm 1 thau, 1 kéo, và diện tích ruộng có 20 cây dưa đang nở hoa rộ.
- Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành
+ Chuẩn bị đủ các dụng cụ thụ phấn bổ sung cho dưa và thực hiện thụ
phấn bổ sung cho dưa.
+ Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan
sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác.
- Thời gian hoàn thành: 120 phút.
- Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên thụ phấn bổ
sung cho dưa đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa đậu 2 quả.
4.2.6. ài t ự à 3.6: Mỗi học viên thực hiện tỉa và định quả cho 20
cây dưa ở ruộng trồng dưa
- Mục tiêu: Mỗi học viên tỉa và định quả cho 20 cây dưa trên ruộng trồng
dưa đúng kỹ thuật. Để lại được 1 quả phát triển đều, đẹp, không bị sâu, bệnh,
ong châm và quả cùng lứa với đa số quả trong ruộng dưa.
- Nguồn lực cần gồm có
Nội dung Đơn vị Số lượng
107
Ruộng dưa sau trồng đã ra hoa, đậu quả được
10-15 ngày (ruộng dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ
chức lớp học)
m
2
500
Thau xô đựng quả dưa tỉa bỏ Cái 35
Dao kéo cắt quả Cái 35
- Cách thức tiến hành
+ Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc tỉa định quả
cho dưa.
+ Giao dụng cụ, vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một
bộ dụng cụ gồm 1 thau, 1 kéo, và diện tích ruộng có 20 cây dưa đã ra hoa đậu quả
được 10-15 ngày.
- Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành
+ Chuẩn bị đủ các dụng cụ tỉa định quả cho dưa và thực hiện tỉa định quả
cho dưa.
+ Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan
sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác.
- Thời gian hoàn thành: 120 phút (2 lần, mỗi lần 60 phút, cách nhau 5-7
ngày, tổng công 2 lần là 120 phút).
- Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tỉa định quả
cho dưa đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa để lại một quả tròn đều, không bị méo mó,
sâu bệnh, ong châm.
- Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tỉa định quả
cho 20 cây dưa trên ruộng trồng dưa đúng kỹ thuật. Để lại được 1 quả phát triển
đều, đẹp, không bị sâu, bệnh, ong châm và quả cùng lứa với đa số quả trong
ruộng dưa.
4.2.7. ài t ự à 3.7: Mỗi học viên tạo 3 quả dưa hình vuông.
- Mục tiêu: Mỗi học viên tạo được 3 quả dưa hấu hình vuông đủ 6 cạnh
của quả dưa
- Nguồn lực cần gồm có
Nội dung Đơn vị Số lượng
Ruộng dưa sau đậu quả được 10 ngày (ruộng
dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học)
m
2
500
Khuôn và dụng cụ tạo hình vuông cho quả dưa Bộ 105
108
- Cách thức tiến hành: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ gồm khuôn tạo
hình cho quả dưa và 15 cây dưa có quả sau thụ phấn 10 ngày.
- Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Chuẩn bị khuôn,
chọn quả dưa để cho vào khuôn, xác định ngày cho quả dưa vào khuôn và chăm
sóc quả sau khi cho vào khuôn cho tới khi thu hoạch.
- Thời gian hoàn thành: 240 phút (kéo dài 2-3 tuần, giáo viên hướng dẫn
thời gian thực hành cụ thể, thời gian còn lại kết hợp với các bài học khác).
- Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tạo được 3
quả dưa hấu là hình vuông. ình đẹp, phát triển cân đối, đúng khuôn mẫu, màu
sắc vỏ quả đúng với màu vỏ quả của giống dưa. Thời gian thực hiện là 240 phút.
. YÊ CẦ K Q Ả ỌC
5.1. Bài 01: ưới và tiêu ướ
5.1.1. á iá á âu ỏi ủa bài 01
Tiêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: b; Câu 2: b, Câu 3: a, Câu 4:
a, Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: a,
Câu 9: a, Câu 10: b.
Giáo viên nhận xét, đánh giá và
ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1
điểm
5.1.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Tưới và tiêu nước cho cây dưa.
Viết bản nhận xét và kết quả bài thực hành.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện
- Nhóm phân công các công việc
cho thành viên trong nhóm;
- Các thành viên trong nhóm thực
hiện chuẩn bị dụng cụ để tưới và tiêu
nước cho dưa.
Giáo viên nhận xét và ghi
điểm cho các học viên trong
nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Tưới nước cho dưa
Tưới đúng độ ẩm cây cần phù hợp
với từng giai đoạn sinh trưởng, phát
triển của cây dưa và tiết kiệm nước.
So với đáp án, nhận xét,
đánh giá và ghi điểm (4 điểm)
109
Tiêu chí 3: Tiêu nước cho dưa
Tiêu nước cho ruộng dưa kịp thời,
không để ruộng dưa bị ngập úng.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (4 điểm)
Đánh giá chung
- Sự điều hành, phân công và sự
phối hợp của các thành viên trong nhóm.
- Quá trình thực hiện các bước
công việc của bài thực hành.
- Sản phẩm của bài thực hành
đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian
quy định.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
5.2. Bài 2: Bón phân thúc
5.2.1. á iá á âu ỏi ủa bài 02
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: a; Câu 2: b, Câu 3: b, Câu 4:
a, Câu 5: c, Câu 6: b, Câu 7: b; Câu 8: b,
Câu 9: b, Câu 10: b.
Giáo viên nhận xét, đánh giá và
ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1
điểm
5.2.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Bón phân thúc cho ruộng dưa có
đậy màng phủ (MPNN) theo nguyên tắc 5 đúng.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện
- Nhóm phân công các công việc
cho các thành viên trong nhóm
- Nhóm chuẩn bị phân bón và
dụng cụ thực hành để thực hiện bón
phân thúc cho ruộng dưa.
Giáo viên nhận xét và ghi
điểm cho các học viên trong
nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Chuẩn bị phân bón
- Chọn đúng loại phân bón
- Tính đúng lượng phân để bón
So với bảng mẫu, nhận xét,
đánh giá và ghi điểm (4 điểm)
110
Tiêu chí 3: Thực hiện bón phân
- Nhấc thân cây dưa sang một phía
và lật MPNN cách gốc dưa 20-25 cm;
- Rắc đều phân vào vị trí mới lật
MPNN;
- Trải lại MPNN về vị trí cũ, ghim
chặt MPNN vào đất, sửa lại thân cây
dưa như khi chưa lật MPNN.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (4 điểm)
Đánh giá chung:
- Sự điều hành, phân công và sự
phối hợp của các thành viên trong nhóm.
- Quá trình thực hiện các bước
công việc của bài thực hành.
- Sản phẩm bài thực hành đúng
đáp án, đúng thời gian quy định.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
5.3. ài 3: m ọ
5.3.1. á iá á âu ỏi ủa bài 03
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: a; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4:
b, Câu 5: a, Câu 6: a, Câu 7: b; Câu 8: a,
Câu 9: b, Câu 10: b.
Giáo viên nhận xét, đánh giá và
ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1
điểm
5.3.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Bấm ngọn để các cây dưa phát
triển nhánh và bấm ngọn định kỳ cho 500 m2 ruộng dưa.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện
- Nhóm phân công các công việc
cho thành viên trong nhóm
- Nhóm thực hiện chuẩn bị dụng
cụ để bấm ngọn cho ruộng dưa.
Giáo viên nhận xét và ghi
điểm cho các học viên trong
nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Bấm ngọn cho ruộng
dưa để lấy nhánh
- Bấm ngọn cho cây dưa có từ 5 lá
So với bảng mẫu, nhận xét,
111
iêu í á iá Cá t ứ á iá
trở lên (5-8 lá);
- Chừa 3-4 lá thật trên gốc cây
dưa;
- Vết bấm ở giữa đoạn lóng của
đốt thân bỏ đi và đốt thân để lại.
đánh giá và ghi điểm (4 điểm)
Tiêu chí 3: Bấm ngọn định kỳ cho
ruộng dưa thông thoáng
- Định kỳ bấm bỏ hết các nhánh
mới mọc không hay ít có tác dụng đối
với cây dưa;
- Bấm bỏ ngọn của thân mang
quả, vị trí bấm cách quả 5-6 lá;
- Cắt bỏ cả cây dưa không có quả
hữu hiệu.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (4 điểm)
Đánh giá chung:
- Sự điều hành, phân công và sự
phối hợp của các thành viên trong nhóm.
- Quá trình thực hiện các bước
công việc của bài thực hành.
- Sản phẩm của bài thực hành
đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian
quy định.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
5.4. Bài 4: ể á và ố ị t â ây dưa
5.4.1. á iá á âu ỏi ủa bài 04
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: a; Câu 2: b, Câu 3: a, Câu 4:
a, Câu 5: b, Câu 6: b, Câu 7: b; Câu 8: c,
Câu 9: a, Câu 10: a.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng
được 1 điểm
5.4.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên thực hiện để nhánh,
định hướng mọc và cố định thân cây cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa sau mọc
15 -20 ngày.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
112
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ
ọc viên chuẩn bị dụng cụ, nhận
diện tích ruộng dưa được phân công để
thực hiện định để nhánh, định hướng và cố
định thân cây dưa ở ruộng trồng dưa.
Giáo viên nhận xét và
ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Để nhánh và định hướng
mọc cho cây dưa
- Để nhánh: Mỗi cây dưa để hai thân
nhánh khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và
phát triển đều nhau;
- Định hướng cây dưa mọc vào giữa
luống đất, mọc đều và phủ kín diện tích đất
trống của luống.
So với đáp án, nhận xét,
đánh giá và ghi điểm (4 điểm)
Tiêu chí 3: Cố định thân cây dưa
- Thân cây dưa không bị lật hay xoắn
vặn khi có gió thổi.
- Cố định thân cây dưa ở hai vị trí
+ Vị trí thứ nhất: Cách gốc cây 6-7 lá
+ Vị trí thứ hai: Cách vị trí cố định
thứ nhất 6-7 lá và cách điểm sinh trưởng 8-
10cm (lúc cây dưa dài khoảng 1 mét và có
từ 12-13 lá thật).
Giáo viên nhận xét,
đánh giá và ghi điểm cho các
học viên trong nhóm (4 điểm)
Đánh giá chung:
- Quá trình thực hiện các bước công
việc của bài thực hành.
- Sản phẩm bài thực hành đúng đáp
án và thực hiện đúng thời gian quy định.
Giáo viên nhận xét,
đánh giá và ghi điểm cho các
học viên trong nhóm (1 điểm)
5.5. ài 5: ỉa oa, t ụ bổ su
5.5.1. á iá á âu ỏi ủa bài 05
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: a; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4:
b, Câu 5: a, Câu 6: a, Câu 7: b; Câu 8: b,
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng
được 1 điểm
113
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Câu 9: b, Câu 10: a.
5.5.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên lấy phấn hoa và tỉa
hoa, thụ phấn bổ sung cho hoa cái của 20 cây dưa trong ruộng trồng dưa.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ
ọc viên chuẩn bị dụng cụ để tỉa
hoa, lấy phấn hoa (lấy hoa dưa đực),
nhận diện tích ruộng dưa được phân
công để thực hiện tỉa hoa và thụ phấn bổ
sung cho dưa.
Giáo viên nhận xét và ghi
điểm cho các học viên trong
nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Tỉa hoa
- Cắt bỏ bớt các hoa đực dị dạng,
các hoa đực bị sâu bệnh;
- Cắt bỏ hoa cái ra đầu tiên và các
hoa ra từ thứ 4-5 trở đi trên cây dưa.
So với bảng mẫu, nhận xét,
đánh giá và ghi điểm (2 điểm)
Tiêu chí 3: Lấy phấn hoa
- Chọn hoa đực to, đẹp, không dị
dạng, không bị sâu bệnh, có nhiều phấn;
- Ngắt hoa đực từ lúc 6-7 giờ sáng
của ngày hoa trên cây dưa nở rộ.
So với bảng mẫu, nhận xét,
đánh giá và ghi điểm (3 điểm)
Tiêu chí 4: Thụ phấn bổ sung
- Gấp ngược hay ngắt cánh hoa
đực vừa được lấy;
- Quyét nhị đực lên nhụy của hoa
cái hay úp hoa đực lên hoa cái, mỗi cây
thụ 2-4 hoa cái;
- Theo dõi dưa đậu quả: Sau thụ
phấn 4 ngày, quả dưa không đậu phải
thụ phấn bổ sung cho hoa dưa khác.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (3 điểm)
Đánh giá chung:
- Quá trình thực hiện các bước
công việc của bài thực hành.
- Sản phẩm của bài thực hành
đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
114
iêu í á iá Cá t ứ á iá
quy định.
5.6. ài 6: ị quả
5.6.1. á iá á âu ỏi ủa bài 06
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: b; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4:
a, Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: a,
Câu 9: b, Câu 10: c.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng
được 1 điểm
5.6.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên thực hiện tỉa và
định quả cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ
ọc viên chuẩn bị dụng cụ để tỉa và
định quả cho cây dưa ở ruộng trồng dưa
Giáo viên nhận xét và ghi
điểm cho các học viên trong
nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Xác định thời gian tỉa quả
trên cây
Tỉa quả hai lần
- Tỉa quả lần 1: Sau khi đậu quả 7-10
ngày;
- Tỉa quả lần 2: Sau lần tỉa thứ nhất 5
ngày.
So với bảng mẫu, nhận
xét, đánh giá và ghi điểm (4
điểm)
Tiêu chí 3: Định quả trên cây
- Để lại quả ở trên cây phát triển đều,
không méo mó, không bị sâu bệnh;
- Lần tỉa thứ nhất: Để lại mỗi cây 2-3
quả;
- Lần tỉa thứ hai: Để lại mỗi cây 1 quả.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học
viên trong nhóm (4 điểm)
115
Đánh giá chung:
- Quá trình thực hiện các bước công
việc của bài thực hành.
- Sản phẩm của bài thực hành đúng
đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm cho các học
viên trong nhóm (1 điểm)
5.7. ài 7: ạo o quả
5.7.1. á iá á âu ỏi ủa bài 07
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Khoanh tròn được đáp án đúng là:
Câu 1: b; Câu 2: c, Câu 3: b, Câu 4:
a, Câu 5: a.
Giáo viên nhận xét, đánh
giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng
được 2 điểm
5.7.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên chuẩn bị 3 khuôn
và tạo 3 loại hình cho dưa là hình vuông, hình hồ lô và hình thỏi vàng, mỗi loại
ít nhất được một quả.
iêu í á iá Cá t ứ á iá
Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ
ọc viên ruộng dưa, chuẩn bị dụng cụ
để tạo hình cho quả dưa
Giáo viên nhận xét và
ghi điểm cho các học viên
trong nhóm (1 điểm)
Tiêu chí 2: Chọn quả dưa để cho vào
khuôn.
- Chọn quả dưa sinh trưởng phát triển
bình thường, không bị méo mó, không bị sâu
bệnh;
- Chọn quả dưa sau thụ phấn 10 ngày,
tiếp tục quan sát quả dưa đã chọn thêm 5
ngày nữa.
So với bảng mẫu, nhận
xét
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_cham_soc_cay_dua_hau_dua_bo.pdf