Giáo trình Chăm sóc cây dưa hấu, dưa bở

Bộ giáo trình của nghề “ ồ dưa u, dưa bở” trình độ sơ cấp nghề có

05 mô đun. Một trong những mô đun đó là “Chăm sóc” dưa hấu, dưa bở. Cuốn

giáo trình này hướng dẫn thực hiện các công việc tưới nước, bón phân, bấm

ngọn, để nhánh, tỉa hoa, thụ phấn bổ sung, tỉa quả và tạo hình cho quả để cây

dưa sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt, dạng hình và

mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu của thị trường tiêu thụ. Toàn bộ mô đun được

phân bố giảng dạy trong 07 bài như sau:

Bài 1: Tưới và tiêu nước

Bài 2: Bón phân

Bài 3: Bấm ngọn

Bài 4: Để nhánh, cố định thân cây dưa

Bài 5: Tỉa hoa, thụ phấn bổ sung

Bài 6: Định quả

Bài 7: Tạo hình cho quả

pdf127 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Chăm sóc cây dưa hấu, dưa bở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiêu thụ. Hình 3.7.33. Lưu ý những rủi ro 100 - Dưa bở cũng có thể tạo hình như hình tim (hình 3.7.34), lúc còn xanh, dùng để làm rau, khi thái sẽ có từng miếng là hình tim rất đẹp mắt. Hình 3.7.34. Tạo hình dưa bở làm rau - ay để đến khi quả chín (hình 3.7.35). Tuy nhiên trong thực tế sản xuất, dưa bở không phổ biến được tạo hình, vì không có tác dụng chưng bày như dưa hấu, nên không bán được giá cao như dưa hấu tạo hình mà còn tốn thời gian. Hình 3.7.35. Tạo hình dưa bở để chín Tóm lại: Bài này giới thiệu để kích thích tính ham học hỏi, say mê tìm tòi cái hay, cái mới và sáng tạo áp dụng khoa học công nghệ để tạo được hiệu quả cao trong sản xuất cho người học. Đồng thời cũng có thông điệp rằng: Bất cứ thành công nào cũng phải có sự học hỏi, đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, thăm dò để tránh tối đa những rủi ro. Tham khảo bài đọc thêm ở phần phụ lục 101 . Câu ỏi và bài tậ t ự à 1. Cá âu ỏi: Hãy khoanh tròn vào các phương án trả lời đúng của các câu hỏi sau đây? Câu hỏi 1: Sau khi dưa đậu quả được bao nhiêu ngày thì cho quả vào khuôn để tạo hình? a. 10 ngày b. 15 ngày c. 20 ngày Câu hỏi 2: Khuôn tạo hình cho quả dưa thường được làm bằng vật liệu nào sau đây? a. Nhựa trong và cứng b. Thủy tinh c. Cản a, b và c Câu hỏi 3: Trồng dưa để tạo hình, nên bón phân cho dưa như thế nào? a. Bón phân vô cơ b. ạn chế bón phân vô cơ, bón phân hữu cơ (hay phân dơi, phân cá) Câu hỏi 4: Quả dưa hấu tạo hình lớn lên trong khung sẽ có chất lượng quả như thế nào? a. Thịt quả chắc, lâu bị hư hơn quả dưa không tạo hình b. Chất lượng quả như dưa không tạo hình Câu hỏi 5: Các giống dưa có vỏ màu vàng, tạo thành các hình có ý nghĩa để tiêu thụ vào dịp tết, sẽ có giá trị kinh tế cao. a. Đúng b. Sai 2. ài t ự à 3.7: Mỗi học viên tạo 3 quả dưa hình vuông. C. i ớ - Chăm sóc cây dưa ở ruộng dưa để tạo hình cho quả phải sinh trưởng, phát triển tốt, không bị cỏ dại hay sâu bệnh, không để cây dưa thừa hay thiếu nước. Tưới nước cho dưa lúc tạo hình chỉ tưới vào gốc, không làm ướt quả. - Dưa trồng để tạo hình không bón phân đạm mà phải bón phân hữu cơ (hay bón phân dơi hoặc phân cá). - Chăm sóc quả phát triển cân đối và không để đọng nước trong khuôn. 102 ƯỚ DẪ Ả DẠY . Ị Í, Í C Ấ CỦA 1. ị t í: Mô đun Chăm sóc là một trong các mô đun quan trọng trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng dưa hấu, dưa bở được bố trí giảng dạy sau mô đun Chuẩn bị trước khi trồng, Ươm hạt và trồng cây, học trước mô đun Phòng trừ dịch hại, Thu hoạch và tiêu thụ. 2. í t: Là mô đun chuyên môn nghề được tích hợp giữa lý thuyết và thực hành về thực hiện các công việc Chăm sóc dưa hấu, dưa bở, lấy dạy thực hành nâng cao kỹ năng nghề cho học viên là chính. Để nâng cao chất lượng dạy nghề, mô đun cần được thực hiện ngay tại cơ sở trồng dưa hấu, dưa bở trong thời gian trước khi chăm sóc và có đầy đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ đào tạo. . ỤC Ê 1. Kiế t ứ : Trình bày được cách tưới, tiêu nước, bón phân thúc, bấm ngọn, để nhánh, cố định dây, thụ phấn bổ sung, định quả và tạo hình cho quả. 2. Kỹ ă : - Tưới, tiêu nước, bón phân thúc, bấm ngọn, để nhánh, cố định dây, tỉa hoa, thụ phấn bổ sung, định quả cho dưa đúng kỹ thuật; - Chuẩn bị được dụng và tạo hình cho quả dưa đúng mục đích trồng trọt. 3. ái : Có ý thức tuân thủ quy trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi thực hiện các công việc. . D 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian Mã bài Tên bài Loại bài dạy ịa iểm ời lượ ( iờ uẩ ) Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* MĐ01- 01 Tưới và tiêu nước Tích hợp Lớp học iện trường 12 2 10 MĐ01- 02 Bón phân thúc Tích hợp Lớp học iện trường 28 4 22 2 MĐ01- 03 Bấm ngọn Tích hợp Lớp học iện trường 16 2 14 MĐ01- 04 Để nhánh, cố định thân cây dưa Tích hợp Lớp học iện trường 20 2 18 MĐ01- 05 Tỉa hoa, thụ Tích Lớp học 24 4 18 2 103 Mã bài Tên bài Loại bài dạy ịa iểm ời lượ ( iờ uẩ ) Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* phấn bổ sung hợp iện trường MĐ01- 06 Định quả Tích hợp Lớp học iện trường 12 2 10 MĐ01- 07 Tạo hình cho quả Tích hợp Lớp học iện trường 24 4 20 Kiểm tra hết mô đun 4 4 C 140 20 112 8 Ghi chú: * Thời gian kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết và thực hành được tính vào giờ thực hành. . ƯỚ DẪ ỰC , ỰC Cuối mỗi bài trong mô đun có các câu hỏi và bài tập bài thực hành. Tùy theo câu hỏi hay bài tập bài thực hành, giáo viên chia học viên của lớp thành các nhóm có từ 3-5 học viên hay từng học viên thực hiện độc lập để trả lời câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm. Thực hiện bài tập bài thực hành theo các bước để được sản phẩm theo yêu cầu của đề bài. 4.1. ướ dẫ ầ t ự iệ t ả lời âu ỏi Giáo viên chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi để phát cho học viên; Sau khi phát câu hỏi cho học viên, giáo viên cùng cả lớp nhắc lại hay trao đổi các nội dung lý thuyết có liên quan đến câu hỏi; Giáo viên hướng dẫn học viên khoanh tròn vào đáp án đúng của câu hỏi. ết thời gian làm bài, giáo viên hướng dẫn học viên chấm bài chéo cho nhau, sau đó giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài làm của học viên. 4.2. ướ dẫ ầ t ự iệ bài tậ /bài t ự à Để học viên làm được các bài tập bài thực hành, giáo viên phát đề bài, học liệu, dụng cụ phù hợp cho học viên nhóm học viên và phổ biến cách thức và thời gian thực hiện, kết quả sản phẩm của bài tập bài thực hành phải đạt được. Trong quá trình học viên làm bài tập bài thực hành, giáo viên quan sát, nhắc nhở và uốn nắn kịp thời để học viên thực hiện đúng, đủ các bước, đủ số lượng và đạt chất lượng sản phẩm bài tập bài thực hành. Khi kết thúc thời gian làm bài tập hay bài thực hành, giáo viên nhận xét, đối chiếu với đáp án, đánh giá và ghi điểm cho học viên hay nhóm học viên. 4.2.1. ài t ự à 3.1: Tưới nước cho cây dưa - Mục tiêu: Tưới nước cho cây dưa đúng kỹ thuật. 104 - Nguồn lực cần thiết: 500 m2 ruộng trồng dưa ở gần nguồn nước tưới (mượn thuê ở gần nơi tổ chức lớp học); Dụng cụ tưới nước cho dưa. - Cách tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn nội dung bài thực hành. + Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm nhận 100 m2 ruộng trồng dưa, dụng cụ tưới và chịu trách nhiệm tưới trong suốt TGST của cây dưa. + Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 1200 phút (thời gian tưới được bố trí 40 lần, mỗi lần 30 phút, trong toàn bộ chu kỳ sinh trưởng của cây dưa), bố trí thời gian thực hành cùng học song song với các bài học khác. - Tiêu chuẩn của sản phẩm: Tưới đủ ẩm cho cây dưa; Cây dưa không bị tổn thương trong khi tưới nước. 4.2.2. ài t ự à 3.2.: Bón phân thúc cho ruộng dưa có đậy màng phủ theo nguyên tắc 5 đúng. - Mục tiêu: Bón phân thúc cho dưa đúng kỹ thuật. - Nguồn lực cần thiết: 500 m 2 ruộng dưa sau trồng 15 ngày (có thể thuê, mượn của người dân tại địa phương). 500 kg phân hỗn hợp NPK 16 - 16 – 8+TE, hay 400 kg phân hỗn hợp NPK 20 - 20 - 15+TE, thúng đựng phân 5 cái, 10 cuốc. - Cách tổ chức thực hiện: + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc bón phân. Lưu ý học viên các thao tác khi bón phân như vén MPNN, rải đều phân trên luống dưa, lấp kín phân, trải lại MPNN. + Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 5-7 học viên, bầu nhóm trưởng. Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. + Giao vật tư và diện tích ruộng dưa cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận vật tư và tiến hành bón phân cho 100 m2 ruộng dưa. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Thời gian cần thiết để thực hiện công việc: 240 phút - Tiêu chuẩn của sản phẩm: Vén MPNN cách gốc dưa 20-25 cm; Rải phân đều trên mặt luống; Trải lại MPNN và ghim chặt vào đất, MPNN không bị xê dịch sau khi bón phân. Sửa lại thân cây dưa như khi chưa vén MPNN. 4.2.3. ài t ự à 3.3 : Bấm ngọn để các cây dưa phát triển nhánh và bấm ngọn định kỳ cho 500 m2 ruộng dưa. - Mục tiêu: Chọn được cây dưa đủ tiêu chuẩn để bấm ngọn để nhánh. Bấm ngọn để cây dưa phát triển nhánh và bấm ngọn định kỳ cho ruộng dưa đúng yêu cầu kỹ thuật 105 - Nguồn lực: 500 m2 ruộng trồng dưa từ sau trồng 15-45 ngày (ruộng trồng dưa có thể mượn hay thuê ở gần nơi tổ chức lớp học). Dao nhỏ cỏ bản rộng 1-1,5cm, dài 20cm hay kéo để bấm ngọn. - Cách thức tiến hành: Chia nhóm, mỗi 7 học viên, nhận 100 m2 ruộng dưa từ sau trồng 15-45 ngày, 7 dao hay kéo. - Nhiệm vụ của mỗi nhóm: Nhận dụng cụ, ruộng trồng dưa và thực hiện hiện bấm ngọn cho ruộng dưa theo hướng dẫn của giáo viên. - Thời gian hoàn thành: 16 giờ nhóm. Tuy nhiên, bài thực hành bài thực hành phải kéo dài tới 25-30 ngày. Chính vậy, giáo viên phải bố trí cho học viên học tập các phần học khác phù hợp xen kẽ với thời gian của bài thực hành này. - Kết quả sản phẩm cần đạt được: Cắt ngọn đúng kỹ thuật. 4.2.4. ài tậ t ự à 3.4: Mỗi học viên định hướng mọc và cố định thân cây cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa sau mọc 15 -20 ngày? - Mục tiêu: Mỗi học viên ịnh hướng mọc và cố định thân cây dưa cho 20 câu dưa sau mọc 15-20 ngày đúng yêu cầu kỹ thuật. Cây dưa mọc đều trên luống, thân cây dưa không bị lật khi có gió thổi. - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng 500 m 2 ruộng dưa sau trồng 15-20 ngày (có khoảng 600 cây dưa, ruộng dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học) m 2 500 Thau đường kính 30-35 cm Cái 35 Kéo Cái 35 Lạt tre dài 10-12 cm, dày 1-1,5mm Cái 1 200 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc định hướng mọc và cố định thân cây dưa. + Giao vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ gồm 1 thau, kéo, 100 lạt tre và diện tích ruộng có 20 cây dưa sau trồng 15-20 ngày. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành + Chuẩn bị đủ các dụng cụ cố định thân cây dưa. Định hướng mọc và cố định thân cây dưa cho 20 cây dưa sau mọc 15 -20 ngày. + Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Thời gian hoàn thành: 120 phút. 106 - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên định hướng mọc và cố định thân cây cho 20 cây dưa sau mọc 15 -20 ngày đúng kỹ thuật. Cây dưa mọc đều trên luống đất, thân cây dưa không bị lật khi có gió thổi 4.2.5. ài t ự à 3.5: Mỗi học viên lấy phấn hoa và thụ phấn bổ sung cho hoa cái của 20 cây dưa trong ruộng trồng dưa - Mục tiêu: Mỗi học viên tỉa hoa, lấy hoa dưa đực thụ phấn cho hoa dưa cái đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa đậu 2 quả. - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng dưa đang ra hoa rộ (ruộng dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học) m 2 500 Thau đường kính 25-30 cm Cái 35 Kéo Cái 35 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc thụ phấn bổ sung cho dưa. + Giao dụng cụ, vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ gồm 1 thau, 1 kéo, và diện tích ruộng có 20 cây dưa đang nở hoa rộ. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành + Chuẩn bị đủ các dụng cụ thụ phấn bổ sung cho dưa và thực hiện thụ phấn bổ sung cho dưa. + Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Thời gian hoàn thành: 120 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên thụ phấn bổ sung cho dưa đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa đậu 2 quả. 4.2.6. ài t ự à 3.6: Mỗi học viên thực hiện tỉa và định quả cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa - Mục tiêu: Mỗi học viên tỉa và định quả cho 20 cây dưa trên ruộng trồng dưa đúng kỹ thuật. Để lại được 1 quả phát triển đều, đẹp, không bị sâu, bệnh, ong châm và quả cùng lứa với đa số quả trong ruộng dưa. - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng 107 Ruộng dưa sau trồng đã ra hoa, đậu quả được 10-15 ngày (ruộng dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học) m 2 500 Thau xô đựng quả dưa tỉa bỏ Cái 35 Dao kéo cắt quả Cái 35 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc tỉa định quả cho dưa. + Giao dụng cụ, vật tư và ruộng dưa cho học viên: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ gồm 1 thau, 1 kéo, và diện tích ruộng có 20 cây dưa đã ra hoa đậu quả được 10-15 ngày. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành + Chuẩn bị đủ các dụng cụ tỉa định quả cho dưa và thực hiện tỉa định quả cho dưa. + Mỗi học sinh tự thực hiện công việc của bài thực hành. Giáo viên quan sát, nhắc nhở và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Thời gian hoàn thành: 120 phút (2 lần, mỗi lần 60 phút, cách nhau 5-7 ngày, tổng công 2 lần là 120 phút). - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tỉa định quả cho dưa đúng kỹ thuật, mỗi cây dưa để lại một quả tròn đều, không bị méo mó, sâu bệnh, ong châm. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tỉa định quả cho 20 cây dưa trên ruộng trồng dưa đúng kỹ thuật. Để lại được 1 quả phát triển đều, đẹp, không bị sâu, bệnh, ong châm và quả cùng lứa với đa số quả trong ruộng dưa. 4.2.7. ài t ự à 3.7: Mỗi học viên tạo 3 quả dưa hình vuông. - Mục tiêu: Mỗi học viên tạo được 3 quả dưa hấu hình vuông đủ 6 cạnh của quả dưa - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng dưa sau đậu quả được 10 ngày (ruộng dưa có thể thuê, mượn ở gần nơi tổ chức lớp học) m 2 500 Khuôn và dụng cụ tạo hình vuông cho quả dưa Bộ 105 108 - Cách thức tiến hành: Mỗi học viên nhận một bộ dụng cụ gồm khuôn tạo hình cho quả dưa và 15 cây dưa có quả sau thụ phấn 10 ngày. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Chuẩn bị khuôn, chọn quả dưa để cho vào khuôn, xác định ngày cho quả dưa vào khuôn và chăm sóc quả sau khi cho vào khuôn cho tới khi thu hoạch. - Thời gian hoàn thành: 240 phút (kéo dài 2-3 tuần, giáo viên hướng dẫn thời gian thực hành cụ thể, thời gian còn lại kết hợp với các bài học khác). - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi học viên tạo được 3 quả dưa hấu là hình vuông. ình đẹp, phát triển cân đối, đúng khuôn mẫu, màu sắc vỏ quả đúng với màu vỏ quả của giống dưa. Thời gian thực hiện là 240 phút. . YÊ CẦ K Q Ả ỌC 5.1. Bài 01: ưới và tiêu ướ 5.1.1. á iá á âu ỏi ủa bài 01 Tiêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: b; Câu 2: b, Câu 3: a, Câu 4: a, Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: a, Câu 9: a, Câu 10: b. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.1.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Tưới và tiêu nước cho cây dưa. Viết bản nhận xét và kết quả bài thực hành. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm; - Các thành viên trong nhóm thực hiện chuẩn bị dụng cụ để tưới và tiêu nước cho dưa. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Tưới nước cho dưa Tưới đúng độ ẩm cây cần phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây dưa và tiết kiệm nước. So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) 109 Tiêu chí 3: Tiêu nước cho dưa Tiêu nước cho ruộng dưa kịp thời, không để ruộng dưa bị ngập úng. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 5.2. Bài 2: Bón phân thúc 5.2.1. á iá á âu ỏi ủa bài 02 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: b, Câu 3: b, Câu 4: a, Câu 5: c, Câu 6: b, Câu 7: b; Câu 8: b, Câu 9: b, Câu 10: b. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.2.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Bón phân thúc cho ruộng dưa có đậy màng phủ (MPNN) theo nguyên tắc 5 đúng. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho các thành viên trong nhóm - Nhóm chuẩn bị phân bón và dụng cụ thực hành để thực hiện bón phân thúc cho ruộng dưa. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Chuẩn bị phân bón - Chọn đúng loại phân bón - Tính đúng lượng phân để bón So với bảng mẫu, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) 110 Tiêu chí 3: Thực hiện bón phân - Nhấc thân cây dưa sang một phía và lật MPNN cách gốc dưa 20-25 cm; - Rắc đều phân vào vị trí mới lật MPNN; - Trải lại MPNN về vị trí cũ, ghim chặt MPNN vào đất, sửa lại thân cây dưa như khi chưa lật MPNN. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung: - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm bài thực hành đúng đáp án, đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 5.3. ài 3: m ọ 5.3.1. á iá á âu ỏi ủa bài 03 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4: b, Câu 5: a, Câu 6: a, Câu 7: b; Câu 8: a, Câu 9: b, Câu 10: b. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.3.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Bấm ngọn để các cây dưa phát triển nhánh và bấm ngọn định kỳ cho 500 m2 ruộng dưa. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm - Nhóm thực hiện chuẩn bị dụng cụ để bấm ngọn cho ruộng dưa. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Bấm ngọn cho ruộng dưa để lấy nhánh - Bấm ngọn cho cây dưa có từ 5 lá So với bảng mẫu, nhận xét, 111 iêu í á iá Cá t ứ á iá trở lên (5-8 lá); - Chừa 3-4 lá thật trên gốc cây dưa; - Vết bấm ở giữa đoạn lóng của đốt thân bỏ đi và đốt thân để lại. đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Bấm ngọn định kỳ cho ruộng dưa thông thoáng - Định kỳ bấm bỏ hết các nhánh mới mọc không hay ít có tác dụng đối với cây dưa; - Bấm bỏ ngọn của thân mang quả, vị trí bấm cách quả 5-6 lá; - Cắt bỏ cả cây dưa không có quả hữu hiệu. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung: - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 5.4. Bài 4: ể á và ố ị t â ây dưa 5.4.1. á iá á âu ỏi ủa bài 04 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: b, Câu 3: a, Câu 4: a, Câu 5: b, Câu 6: b, Câu 7: b; Câu 8: c, Câu 9: a, Câu 10: a. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.4.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên thực hiện để nhánh, định hướng mọc và cố định thân cây cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa sau mọc 15 -20 ngày. iêu í á iá Cá t ứ á iá 112 iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ ọc viên chuẩn bị dụng cụ, nhận diện tích ruộng dưa được phân công để thực hiện định để nhánh, định hướng và cố định thân cây dưa ở ruộng trồng dưa. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Để nhánh và định hướng mọc cho cây dưa - Để nhánh: Mỗi cây dưa để hai thân nhánh khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và phát triển đều nhau; - Định hướng cây dưa mọc vào giữa luống đất, mọc đều và phủ kín diện tích đất trống của luống. So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Cố định thân cây dưa - Thân cây dưa không bị lật hay xoắn vặn khi có gió thổi. - Cố định thân cây dưa ở hai vị trí + Vị trí thứ nhất: Cách gốc cây 6-7 lá + Vị trí thứ hai: Cách vị trí cố định thứ nhất 6-7 lá và cách điểm sinh trưởng 8- 10cm (lúc cây dưa dài khoảng 1 mét và có từ 12-13 lá thật). Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung: - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 5.5. ài 5: ỉa oa, t ụ bổ su 5.5.1. á iá á âu ỏi ủa bài 05 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4: b, Câu 5: a, Câu 6: a, Câu 7: b; Câu 8: b, Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 113 iêu í á iá Cá t ứ á iá Câu 9: b, Câu 10: a. 5.5.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên lấy phấn hoa và tỉa hoa, thụ phấn bổ sung cho hoa cái của 20 cây dưa trong ruộng trồng dưa. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ ọc viên chuẩn bị dụng cụ để tỉa hoa, lấy phấn hoa (lấy hoa dưa đực), nhận diện tích ruộng dưa được phân công để thực hiện tỉa hoa và thụ phấn bổ sung cho dưa. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Tỉa hoa - Cắt bỏ bớt các hoa đực dị dạng, các hoa đực bị sâu bệnh; - Cắt bỏ hoa cái ra đầu tiên và các hoa ra từ thứ 4-5 trở đi trên cây dưa. So với bảng mẫu, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (2 điểm) Tiêu chí 3: Lấy phấn hoa - Chọn hoa đực to, đẹp, không dị dạng, không bị sâu bệnh, có nhiều phấn; - Ngắt hoa đực từ lúc 6-7 giờ sáng của ngày hoa trên cây dưa nở rộ. So với bảng mẫu, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (3 điểm) Tiêu chí 4: Thụ phấn bổ sung - Gấp ngược hay ngắt cánh hoa đực vừa được lấy; - Quyét nhị đực lên nhụy của hoa cái hay úp hoa đực lên hoa cái, mỗi cây thụ 2-4 hoa cái; - Theo dõi dưa đậu quả: Sau thụ phấn 4 ngày, quả dưa không đậu phải thụ phấn bổ sung cho hoa dưa khác. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (3 điểm) Đánh giá chung: - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 114 iêu í á iá Cá t ứ á iá quy định. 5.6. ài 6: ị quả 5.6.1. á iá á âu ỏi ủa bài 06 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: b; Câu 2: a, Câu 3: b, Câu 4: a, Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: a, Câu 9: b, Câu 10: c. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.6.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên thực hiện tỉa và định quả cho 20 cây dưa ở ruộng trồng dưa. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ ọc viên chuẩn bị dụng cụ để tỉa và định quả cho cây dưa ở ruộng trồng dưa Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Xác định thời gian tỉa quả trên cây Tỉa quả hai lần - Tỉa quả lần 1: Sau khi đậu quả 7-10 ngày; - Tỉa quả lần 2: Sau lần tỉa thứ nhất 5 ngày. So với bảng mẫu, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Định quả trên cây - Để lại quả ở trên cây phát triển đều, không méo mó, không bị sâu bệnh; - Lần tỉa thứ nhất: Để lại mỗi cây 2-3 quả; - Lần tỉa thứ hai: Để lại mỗi cây 1 quả. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) 115 Đánh giá chung: - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 5.7. ài 7: ạo o quả 5.7.1. á iá á âu ỏi ủa bài 07 iêu í á iá Cá t ứ á iá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: b; Câu 2: c, Câu 3: b, Câu 4: a, Câu 5: a. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 2 điểm 5.7.2. á iá bài tậ /bài t ự à : Mỗi học viên chuẩn bị 3 khuôn và tạo 3 loại hình cho dưa là hình vuông, hình hồ lô và hình thỏi vàng, mỗi loại ít nhất được một quả. iêu í á iá Cá t ứ á iá Tiêu chí 1: Chuẩn bị dụng cụ ọc viên ruộng dưa, chuẩn bị dụng cụ để tạo hình cho quả dưa Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí 2: Chọn quả dưa để cho vào khuôn. - Chọn quả dưa sinh trưởng phát triển bình thường, không bị méo mó, không bị sâu bệnh; - Chọn quả dưa sau thụ phấn 10 ngày, tiếp tục quan sát quả dưa đã chọn thêm 5 ngày nữa. So với bảng mẫu, nhận xét

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_cham_soc_cay_dua_hau_dua_bo.pdf