Khóa học này sẽ cung cấp cho học viên
Các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giao tiếp trong công việc & trong kinh doanh một cách có hiệu quả và chuyên nghiệp,
Góp phần tạo nên vị thế, hình ảnh và thương hiệu cá nhân cũng như của doanh nghiệp.
Những kiến thức, kỹ thuật cần thiết trong xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả thông qua giao tiếp.
67 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giao tiếp trong công việc và trong kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚNG TA CÙNG TRAO ĐỔI GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANHTS. BÙI QUANG XUÂN0913 183 168.buiquangxuandn@gmail.comTS. BÙI QUANG XUÂNHỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIAĐT 0913 183 168 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COMSỞ CÔNG THƯƠNG ĐỒNG NAI GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANHMỤC ĐÍCH & YÊU CÂUKhóa học này sẽ cung cấp cho học viên Các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giao tiếp trong công việc & trong kinh doanh một cách có hiệu quả và chuyên nghiệp, Góp phần tạo nên vị thế, hình ảnh và thương hiệu cá nhân cũng như của doanh nghiệp. Những kiến thức, kỹ thuật cần thiết trong xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả thông qua giao tiếp. MỤC ĐÍCH & YÊU CÂUSau khi hoàn tất chương trình, học viên có thể:Hiểu và biết cách xác định các yếu tố cần thiết cũng như hướng đến thái độ tích cực trong giao tiếp hiệu quảTăng cường khả năng giao tiếp trong cuộc sống cá nhân và trong công việc, kinh doanh nói riêng;Nâng cao kỹ năng và nghệ thuật giao tiếp, cũng như hoàn toàn có khả năng tự tin trước bất cứ tình huống nào trong cuộc sống cá nhân và công việcGIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANHYếu tố mở đường, quyết định cho sự thành công hay thất bại trong mọi mối quan hệ. Ngôn ngữ - chính là điều kiện tiên quyết để xây dựng nên chuẩn mực trong văn hóa sống và giao tiếp hằng ngày của con người. Để giao tiếp thành công, tạo thiện cảm với người đối diện và đạt được mục đích đề ra thì đòi hỏi phải có nghệ thuật và kỹ năng giao tiếp. NGUYÊN TẮC 5C Clear (rõ ràng)Complete (Hoàn chỉnh)Concise (Ngắn gọn, súc tích)Correct (chính xác)Courteous (lịch sự).Nguyên tắc 7CClear: Rõ ràng.Concise: Ngắn gọn.Correct: Chính xác Complete: Hoàn chỉnh, Consistency: Nhất quán.Courteous: Lịch sự.Cautious: Cẩn trọng.Nguyên tắc 7C (tt)Clear: Lời văn, ý tứ phải rõ ràng, giúp người nhận hiểu được đúng thông tin muốn truyền đạt và có thể thực hiện công việc với những thông tin ấy.Concise: Ngắn gọn, cô đọng, nên đi thẳng vào vấn đề, nêu bật các nét chính của các vấn đề cần thông báo, báo cáo và trao đổi, thảo luận.Correct: Các văn bản cần được viết đúng, chính xác, không được viết sai lỗi chính tả, không viết sai các con số, giá cả, ngày tháng, Các văn bản phải được kiểm tra kỹ trước khi phát hành.Nguyên tắc 7C (tt)Complete: Các văn bản phải hoàn chỉnh, phải có đầy đủ những nội dung, những phần, những điều kiện, điều khoản cần thiết.Consistency: Giữa các ý, các phần trong văn bản phải nhất quán với nhau.Courteous: Lời văn phải lịch sự, nhã nhặn. Hình thức trình bày cẩn thận, đẹp, sáng sủa.Cautious: Khi viết văn bản phải cẩn trọng, không được viết những điều mình không nắm chắc 10 QUY TẮC GIAO TIẾP Xà HỘILuôn quan tâm đến con người.Trong giao tiếp phải biết tôn trọng người khác.Luôn biết cách tìm ưu điểm của người khác để động viên, khuyến khích người ta vươn lên, tạo mọi điều kiện để đối tác giao tiếp khẳng định mình.10 QUY TẮC GIAO TIẾP Xà HỘI (tt)4. Hãy đặt mình vào vị trí của đối tác giao tiếp để cư xử cho đúng mực. Hãy luôn nhớ: điều gì mình không muốn hoặc không làm được thì cũng đừng bắt người khác phải làm.5. Nên dùng cách nói tế nhị, có lý, có tình, tránh dùng cách nói vỗ mặt, sỗ sàng.6. Không nên chạm vào lòng tự ái của người khác, khiến người ta phải buồn lòng, đau khổ.10 QUY TẮC GIAO TIẾP Xà HỘI (tt)7. Tránh dùng cách nói mỉa mai, cay độc.8. Đôi khi nên dùng cách nói triết lý để giảm bớt nỗi bất hạnh của người khác.9. Xử lý công việc phải thấu tình, đạt lý.10. Luôn giữ chữ tín trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. CHÀO HỎI THÔNG THƯỜNGĐàn ông chào đàn bà trướcMuốn nhờ người khác thì mình chào trướcKhi trong phòng đông người, người vào sau chào mọi người có mặt trướcTrong bàn tiệc mình vào sau chào mọi người rồi mới ngồiMình là khách vào nhà phải chào bà chủ rồi đến ông chủChào có thể bằng cử chỉ: cúi đầu, bỏ nón, giơ tay, lời nói, vàtùy theo văn hóaBẮT TAY Giơ tay bắt (tiếp xúc cơ thể) khi gặp mặt nhau Quy tắc chung:Theo thứ tự trước-sau: thế hệ trước, cấp trên, chủ nhà, phụ nữKịp thời: tránh chậm trễ với người giơ tay ra trướcThời gian, tư thế đứng,mắt nhìn, Giao tế: bắt tay- ôm hônKHI BẮT TAY TRÁNH:Bắt tay quá lâu, lắc quá mạnhChụp cả hai tayBắt chéo tay qua người khácVừa bắt tay vừa vỗ vai kháchBắt tay người này nói với người khácHai tay bắt tay với hai người khácXiết chặt tay phụ nữVừa bắt tay vừa ngậm thuốc hay tay kia đút túi quầnGIỚI THIỆU Là công việc đầu tiên kiến tạo mối quan hệ chính thức giữa các người trong nhóm hoặc khác nhóm Quy tắc chung:Nếu mình tự giới thiệu: thì người trẻ “GT” trước, địa vị thấp hơn “GT” trước , đàn ông “GT” trước, có mặt sau “GT” trướcNếu mình giới thiệu người khác với mọi người: theo thứ tự chức vụ cao, quan trọng với công việc được giới thiệu trước Cũng phải chú ý về văn hóa dân tộc,vùng, nướcKHI GIỚI THIỆU: Hướng về người mình giới thiệuKhông dùng ngón tay chỉ mà dùng cả bàn tayKhông chỉ vào mặtỞ cuộc họp thì phải giới thiệu đầy đủ tên, chức vụNhiều đoàn khách thì chủ nhà phải giới thiệu họ với nhauTự giới thiệu thì tránh dùng lời khoe khoang quá mức.DÙNG DANH THIẾPDanh thiếp để tạo ra các mối quan hệ công tác hay cá nhânLà cầu nối, là một hình thức quảng cáo cá nhân, nhóm, công tyCách giao tiếp đơn giản mà lịch sựTiện lợi, dễ lưu lại khi cần liên hệDANH THIẾPTrao trực tiếp (trừ khi chủ đi vắng)Lần gặp đầu: chủ trao trước kháchNgười có địa vị, chức vụ thấp trao trướcVới người nước ngoài : tìm hiểu văn hóa của họ để trao cho đúngHai tay cầm danh thiếp cao ngang ngựcNhận thì cần đọc trân trọngKhông để vật khác đè che danh thiếp trên bànCÁC TÍNH CHẤT CỦA Xà GIAO ỨNG XỬTính văn hóaTính khoa học, nghệ thuậtTính quốc tế, dân tộc, tôn giáoTính truyền thống và hiện đạiCÁCH GÂY THIỆN CẢMThành thật chú ý đến người khác, Giữ nụ cười vừa phải , thường xuyênCó nhớ tên kháchLắng nghe khách nóiTránh tranh cãi, hiếu thắngTôn trọng người đối thoại, suy nghĩ điều họ nói, thẳng thắn nhận sai nếu cóĐồng cảmKhông kẻ cả, cửa quyền, ra oaiPhê bình và tự phê bìnhTạo thanh danh cho người khac sau khi đối thoạiQuy tắc chung:“Mình muốn người khác đối xử với mình như thế nào thì hãy đối xử với họ như vậy trước đã”LẮNG NGHEVAI TRÒ NGHE VÀ LẮNG NGHEViết 14%Nói 16%Đọc 17%Nghe 53%NÓI VÀ THUYẾT TRÌNHCHUẨN BỊ BÀI NÓIChuẩn bị nội dung là bước quan trọngLiệt kê các ý chínhLiệt kê các ý phụCó kế hoạch cho mở đầu và kết thúcChuẩn bị một số ghi chú, các từ nối đoạn, chuyển đoạnCÁC BIỂU HIỆN HỒI HỘP Mân mê quần áo, giấy tờĐằng hắngToát mồ hôiRunGiọng gấp, vấp, nhanh chậmMặt căng thẳngĐỐI PHÓ VỚI HỒI HỘPHồi hộp trước đám đông là bản chất tự nhiênChuẩn bị kỹ nội dung, thực hành trước khi nóilà những cách đối phó tốt nhất (“gây tê”)Sử dụng các chuyện hài hước vừa phải, phù hợpSử dụng ngôn ngữ không lờiSử dụng công cụ hỗ trợCoi cuộc thuyết trình như buổi nói chuyện với người thân, bạn thânĐỐI PHÓ VỚI HỒI HỘPCó mặt sớmTrang phục lịch sự, phù hợp đối tượng người ngheĐi thư thả lên diễn đànSắp xếp các giấy tờ trên bàn, bục trong vài giâyNắm chặt tay rồi thả lỏng từ từThở sâu và kiểu soát hơi thởVỀ NGÔN NGỮ CƠ THỂÁnh mắt nhìn thẳng, bao quát, thân thiệnNét mặt tươiTrang phục phù hợp văn hóa người ngheTiếp xúc trực tiếp: vỗ vai, bắt tayTư thế đứng thẳng, thoải mái, tự nhiên, không cúi quá, không nghiêngCử động tay nhẹ nhàng, vừa phải, kết hợp sử dụng bàn tay, ngón tay khi cần minh họa, không khoanh tay, chắp tay, bỏ tay vào túiĐi lại nhẹ nhàng, tránh vội vã, không rời quá xa vị trí nếu không cần thiếtChú ý văn hóa của người nghe!VỀ CÁCH MỞ ĐẦU THUYẾT TRÌNHMở đầu có thể bằng một hoạt động nhỏ, một trò chơi liên hệ với nội dungMở đầu trực tiếp thẳng vào vấn đềMở đầu có thể bằng một câu chuyện liên quan đến nội dung, câu chuyện gây chấn độngMở đầu có thể có một câu hài hướcMở đầu có thể bằng câu hỏiMở đầu có thể bằng câu nói của danh nhânMở đầu có thể bằng linh hoạt!...GIAO TIẾP TỪ CẤP TRÊN XUỐNG CẤP DƯỚI tiếp xúc với nhân viên nhằm : - Kiểm tra việc thực hiện các quyết định; - Đánh giá tiến độ thực hiện công việc trong đơn vị để uốn nắn sai sót, động viên kịp thời những người tốt việc tốt; - Đánh giá cấp dưới về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, khả năng tổ chức tốt công việc; - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người để có biện pháp giáo dục, nâng đỡ họ. GIAO TIẾP TỪ CẤP TRÊN XUỐNG CẤP DƯỚI8 nguyên tắc khi giao tiếp với cấp dưới Hãy tin tưởng và tín nhiệm nhân tài. Hãy dùng người đúng. Người quản trị phải nhìn thấy được tài năng của nhân viên và phải lượng tài để sử dụng, tài lớn thì giao việc lớn, tài nhỏ giao việc nhỏ. Đào tạo bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động của doanh nghiệp trong cạnh tranh và hội nhập. GIAO TIẾP TỪ CẤP TRÊN XUỐNG CẤP DƯỚI8 nguyên tắc khi giao tiếp với cấp dưới 4. Hãy lắng nghe ý kiến của cấp dưới. 5. Hãy tôn trọng và quan tâm đến cấp dưới. 6. Hãy đến với nhân viên bằng tấm lòng và trái tim. Phải cư xử bằng tấm lòng chân thực, tăng cường mối quan hệ tình cảm, tâm lý. 1 Giao tiếp từ cấp trên xuống cấp dưới4. Hãy lắng nghe ý kiến của cấp dưới. 5. Hãy tôn trọng và quan tâm đến cấp dưới. 6. Hãy đến với nhân viên bằng tấm lòng và trái tim. Phải cư xử bằng tấm lòng chân thực, tăng cường mối quan hệ tình cảm, tâm lý. 1 Giao tiếp từ cấp trên xuống cấp dưới7. Không quên lời hứa, Nếu không thực hiện được phải phản hồi, thậm chí xin lỗi. Có như thế mới tạo được niềm tin nơi nhân viên. 8. Khen chê kịp thời, khen chê phải đúng mực, khách quan, công bằng, nếu không sẽ phản tác dụng. Người có thành tích đều muốn khen trực diện, công khai trước mọi người. Đối với người có sai lầm, khuyết điểm thì nên góp ý trao đổi riêng, thật đúng lúc, đúng chỗ, thích hợp với tâm trạng 2. Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên Giao tiếp từ cấp dưới lên trên đặc biệt được dùng để đạt 3 mục tiêu : - Để báo cáo công tác hay thành tích cá nhân, ban ngành - Để đưa ra các đề nghị, ý kiến - Để phát huy sự tham gia vào quản lý 2. Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên- Hãy tuân thủ trật tự đẳng cấp. Mỗi một tổ chức đều được tổ chức theo cấp bậc và yêu cầu mọi người cần phải tuân theo, không được vượt cấp trong hệ thống đẳng cấp. - Cần phải phản hồi thường xuyên về việc thực hiện công việc của mình - Hãy tiếp nhận những lời phê bình một cách vô tư - Hãy quý trọng thời gian của họ. Khi cần báo cáo, bàn việc với họ, bạn nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể. - Hãy cư xử một cách khéo léo, không nói xấu họ, không chê bai họ sau lưng. - Hãy học hỏi những phong cách và kinh nghiệm tốt của họ. GIAO TIẾP VỚI ĐỒNG NGHIỆP - Không tò mò về việc riêng, cuộc sống riêng tư của người khác, không bình luận sau lưng người khác, không lật lọng, không cố chấp với những sai lầm của đồng nghiệp- Cần có đi có lại với đồng nghiệp, không nên trao đổi 1 cách thực dụng - Giao tiếp trực tiếp với nhau nhưng giữ một tần số hợp lý- Cạnh tranh 1 cách lành mạnh vì mục đích chung- Đối xử 1 cách chân thành , khen ngợi những ưu điểm của đồng nghiệp một cách tự nhiên - Phân biệt rõ việc công, việc tư.GIAO TIẾP VỚI BÊN NGOÀI 1. Giao tiếp với khách hàng Trong giao tiếp với khách hàng, cần phải đạt đựơc các mục đích sau : - Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng để kịp thời thỏa mãn. - Thông qua dư luận, đóng góp của khách hàng để cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phong cách giao tiếp và thái độ phục vụ làm hài lòng khách hàng. - Thông tin cho khách hàng biết về sự đổi mới của doanh nghiệp về sản phẩm, công nghệ, . . nhằm làm tăng uy tín, hình ảnh của DN và khơi dậy những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNGa. Hình thức giao tiếp với khách hàng: - Tiếp xúc trực tiếp của nhân viên giao dịch, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của DN trong mắt khách hàng; - Giao tiếp của nhà quản trị, của nhân viên với khách hàng trong những hội nghị khách hàng, hội chợ, triển lãm về các hoạt động của DN; - Tổ chức những cuộc tham quan của khách hàng tại DN; - Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, như các phóng sự truyền thanh, tuyền hình, chương trình quảng cáo giới thiệu sản phẩm mới; - Tổ chức các cuộc triển lãm, giới thiệu sản phẩm. .GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNGb. Nguyên tắc giao tiếp với khách hàng:- Đặt tinh thần phục vụ lên hàng đầu. - Có trách nhiệm với khách hàng, đáp ứng kịp thời các hợp đồng, các nhu cầu của họ, không để chậm trễ. - Thông tin cho khách hàng một cách kịp thời nếu có chậm trễ về sản xuất và giao hàng. - Tôn trọng họ, không can thiệp vào những công việc liên quan đến nội bộ doanh nghiệp của họ, trừ khi người ta yêu cầu bạn cho lời khuyên. GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG- Không nên tỏ ra quá thân thiện, vì điều này khiến cho họ có ý tưởng muốn được những ưu đãi đặc biệt, mà bạn nên giữ khoảng cách hợp lý. - Mọi khách hàng đều quan trọng, cho dù họ chỉ đến để tham quan doanh nghiệp của bạn mà thôi. - Khuyến khích khách hàng phản hồi thông tin về sản phẩm dịch vụ của DN. KHOÂNG KIEÂN ÑÒNH ÑAËC ÑIEÅM Hay nghi ngôø Thieáu töï tin Do döï Maéc côõ THAÙI ÑOÄ Trì hoaõn quyeát ñònh Höùa heïn Tìm kieám thoâng tinTìm kieám söï ñaûm baûo1.Daïng khaùch haøng “KHOÂNG KIEÂN ÑÒNH” Chuùng ta neân laøm gì ?Kieân nhaãn, Ñöa ra nhieàu lôøi ñaûm baûo Ñöa ra nhieàu lôïi ích cho hoï neáu nhö quyeát ñònh ngay baây giôø Cho bieát caùc baát lôïi neáu trì hoaõn ÑAËC ÑIEÅM THAÙI ÑOÄHung Haêng Töø choái NVBHDeã noåi nong Töø choái saûn phaåm Boác ñoàng Phaøn naøn leân caáp GÑTöï phuï Haêm doïa Deã töï aùi“ THÍCH CHÆ TRÍCH”2.Daïng khaùch haøng “ THÍCH CHÆ TRÍCH”Chuùng ta neân laøm gì?Haõy bình tónh & laéng nghe moät caùch tích cöïc Ñöøng phaûn öùngCöôøi vaø töôi tænh CAÙI GÌ CUÕNG BIEÁT ÑAËC ÑIEÅM THAÙI ÑỘ Töï tin Xem thöôøng ngöôøi baùn haøng Bieát moïi thöù Hay noùi veà kieán thöùc cuûa anh taHay khoaùc laùc Muoán daïy baïn caùch laøm vieäcHay chaâm bieám Coù phaûn öùng khoâng phuø hôïpBöôùng bænh“CAÙI GÌ CUÕNG BIEÁT”Chuùng ta neân laøm gì ?Chiu theo söï hieåu bieát cuûa hoï, taâng boác hoïNhìn nhaän lôøi pheâ bình anh ta ñeå duy trì cuoäc baùn haøngKhoâng neân thöû thaùch hoïÑöøng traû ñuõa , Giöõ veû bình tónh“ TRAÀM LAËNG Ñaëc ñieåm Thaùi ñoä Khoâng côûi môõ Khoâng quyeát ñònh Khoâng quaù giao du Laéng nghe raát toát Ñieàm tónh Beà ngoaøi nghieâm khaéc Traùnh traû lôøi caâu hoûi Chuùng ta neân laøm gì ?Ñaët caâu hoûi môû Duøng söï im laëng ñeå buoäc anh ta traû lôøiTieáp xuùc vôùi toác ñoä bình thöôøngToû ra thaân thieän “ CÔÛI MÔÛ” ÑAËC ÑIEÅM THAÙI ÑOÄDeã meàm loøng Noùi nhieàu Töï tin Traùnh ñeà caäp ñeán coâng vieäcThaân thieän Thích thaân thieän vôùi moïi ngöôøi Tin töôûng Thích toû ra toát buïng Haøi höôùc Khoâng quan taâm ñeán thôùi gian Chuùng ta neân laøm gì ?Ñaët caâu hoûi ñoùngÑöøng bò laïc höôùngHöôùng hoï vaøo coâng vieäc kinh doanh hieän haønh6.Daïng khaùch haøng “BAÛO THUÛ ” Ñaëc ñieåm Thaùi ñoä Cöông quyeát Thích traû giaù EÙp buoäc Luoân ñoøi giaûm giaùKhoù tính Hay ñeà caäp ñeán vaán ñeà caïnh tranhTöï troïng cao Thích ngaét lôùi ngöôøi khaùc Khoâng deã tin Chuùng ta neân laøm gì ?Thaät bình tónh Laéng nghe caån thaänPhaûi chuaån bò toát7.Daïng khaùch haøng “TÍCH CÖÏC ” Ñaëc ñieåm Thaùi ñoäRaát tích cöïc Luoân ñaët caâu hoûi Thích quan taâm Ñaët ra phaûn khaùng coù lyùThoâng minh Laéng ngheCoù tính logic Thöïc teáNhieät tình Suy tính tröôùcTöï löïc Quan taâm ñeán keát quaûChuùng ta neân laøm gì ?Tieáp xuùc moät caùch chöõng chaïcHaõy chaân thaätSöû duïng kyõ naêng baùn haøngChaáp nhaän thöû thaùch cuûa anh ta Ñöøng lôïi duïng hoï “TIEÂU CÖÏC” Ñaëc ñieåm Thaùi ñoä Baûo thuû Khoâng chaáp nhaän yù kieán môùiKhoâng thoâng minh Quan taâm raátchi tieátThieáu töï tin Hay ñeà caäp vaán ñeà quaù khöùKhoâng thích maïo hieåm Khaét khe thoùi quen mua haøngKhoâng coù oùc töôûng töôïng Khoù thuyeát phuïc veà cô hoäi môùiChuùng ta neân laøm gì ?Xaây döïng töø nhöõng thaønh coâng trong quaù khöùÑöa ra nhieàu baèng chöùng ñeå hoã trôï yù töôûng môùiÑoái phoù nhöõng töø choái moät caùch kieân nhaãnGiôùi thieäu sản phẩm môùi moät caùch töø toánc. Tâm lý của nhóm khách hàng khác nhau:- Phụ nữ hiểu biết về hàng hóa tốt hơn nam giới, ngoại trừ những hàng hóa như hàng điện, kim khí, máy móc.- Phụ nữ tính toán tiền nong giỏi hơn.- Chú ý nhiều hơn tới mốt và lựa chọn kỹ về mặt này.- Thường thích mua hàng giảm giá, hạ giá hơn nam giới.KHÁCH HÀNG LÀ PHỤ NỮ:KHÁCH HÀNG LÀ PHỤ NỮ:- Có thị hiếu phát triển hơn nam giới.- Chịu ảnh hưởng mạnh của các điều kiện mua hàng, lựa chọn lâu hơn bởi họ cân nhắc hơn nhiều yếu tố mà nam giới ít để ý.- Quan tâm nhiều hơn tới các quầy trưng bày mẫu hàng, quảng cáo hàng.- Thường đề ra những yêu cầu cao hơn đối với người bán hàng.- Thường muốn được người bán khuyên nhủ.- Quyết định mua hàng nhanh hơn phụ nữ.- Thường để ý tới chất lượng hàng hóa hơn giá cả.- Thanh niên thường có tâm lý chạy theo cái mới và có tính chất thời thượng, đòi hỏi hưởng thụ cái đẹp.KHÁCH HÀNG LÀ NAM GIỚI:2. Giao tiếp với nhà cung cấp - Tôn trọng họ, không bắt họ phải chờ đợi, đối với họ thời gian là vàng bạc. Và đối xử với họ như những khách hàng - Báo trước về bất cứ sự thay đổi nào về hợp đồng, kế hoạch sản xuất kinh doanh, để họ có sự điều chỉnh kế hoạch phù hợp. - Nêu rõ những yêu cầu của mình bằng VB- Thanh toán đúng hạn và thể hiện sự hài lòng đối với những hợp đồng hoàn thành tốt. Giữ bí mật trong kinh doanhYêu cầu họ cho lời khuyên và thông tin tin tức trong ngàngGIAO TIẾP VỚI BÁO CHÍ - Khi tiếp xúc với các nhà báo, phải tỏ ra cởi mở và lịch sự. Không nên tỏ ra khó chịu và có thái độ lảng tránh. - Cung cấp ngay cho họ những thông tin cần thiết, trừ bí mật kinh doanh của công ty. - Tác phong nhanh nhẹn khi xuất hiện trước báo chí và gọi điện phúc đáp họ, nếu họ cần đến bạn. - Quan tâm đến việc tiếp xúc với báo chí, và hãy tỏ ra thành thạo trong những cuộc phỏng vấn. Khi các nhà báo đã có cảm tình và quen làm việc với bạn rồi thì họ sẽ thường xuyên gặp gỡ và có cơ hội họ sẽ đề cao doanh nghiệp của bạn. GIAO TIẾP VỚI BÁO CHÍ Khi được phỏng vấn, chú ý cách dùng ngôn từ, cẩn thận về cú pháp và văn phạm. Khi trả lời phỏng vấn cho đài truyền hình hay đài phát thanh, cần chuẩn bị kỹ về các phuơng án trả lời và tập dượt trước. Ăn mặc nghiêm chỉnh, lịch sự, tư thế đàng hoàng, nhìn thẳng vào ống kính và nói một cách tự nhiên, - Khi tiếp xúc với báo chí, bạn nên chuẩn bị những gì nên nói, những gì không nên nói. - Khi bạn muốn đăng báo một tin tức gì về công ty mình cần biên tập một cách cẩn thận. Đặt tên bài báo ấn tượng để gây được sự quan tâm. Không nên gửi đăng những tin tức vô bổ, nhàm chán. Phần I: GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC & TRONG KINH DOANHTầm quan trọng của giao tiếp;Quy trình xử lý thông tin Các rào cản trong giao tiếp & kỹ thuật phá vỡ rào cản Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếpVăn hóa giao tiếp hiện đại; Văn hóa giao tiếp Đông & TâyPhần II: NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE VÀ ỨNG XỬ TRONG GIAO TIẾPNghệ thuật lắng nghe (Listening = Hearing + Understanding + Remembering)Kỹ năng lắng nghe chủ động (Active listening)Các phương pháp lắng nghe hiệu quả Các thói quen xấu trong lắng nghe & cách khắc phụcCác phương pháp thấu hiểu “sự thật ngầm hiểu - trust insights”, thấu hiểu “ý nghĩa dấu kín - hidden meanings” Nghệ thuật và phương pháp đặt câu hỏi Nghệ thuật và phương pháp trả lời hiệu quảPhần III: VĂN HÓA GIAO TIẾP HIỆN ĐẠIVăn hóa giao tiếp qua văn bản thư tín Văn hóa giao tiếp qua email, qua faxVăn hóa giao tiếp qua điện thoạiVăn hóa giao tiếp trực tiếpPhần IV: THÁI ĐỘ, KỸ NĂNG & NGOẠI HÌNH TRONG GIAO TIẾP CHUYÊN NGHIỆPKỹ năng ứng xử và trình bày trong giao tiếpNgôn ngữ hình thể trong giao tiếpNgoại hình và trang phục chuyên nghiệp trong giao tiếpMARKETING CĂN BẢNTS. BÙI QUANG XUÂNHV CHÍNH TRỊ QUỐC GIAbuiquangxuandn@gmail.comĐT 0913 183 168(Marketing introduction)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giaotiep_kinhdoanh_4126.ppt