Giáo dục thẩm mỹ trong những nội
dung quan trọng của giáo dục toàn
diện đối với thế hệ trẻ, vàlà việc cần
phải tiến hành một cách nghiêm túc
từ tuổi mẫu giáo. Có thể coi trẻ mẫu
giáo là thời kỳ “hoàng kim” của
giáo dục thẩm mỹ. Ở lứa tuổi này,
tâm hồn trẻ rất nhạy cảm dễ xúc động đối với con người
và cảnh vật xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay
bổng và phong phú. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật và
cũng thường được nảy sinh từ lứa tuổi này.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục thẩm mỹ cho
trẻ mẫu giáo
Giáo dục thẩm mỹ trong những nội
dung quan trọng của giáo dục toàn
diện đối với thế hệ trẻ, và là việc cần
phải tiến hành một cách nghiêm túc
từ tuổi mẫu giáo. Có thể coi trẻ mẫu
giáo là thời kỳ “hoàng kim” của
giáo dục thẩm mỹ. Ở lứa tuổi này,
tâm hồn trẻ rất nhạy cảm dễ xúc động đối với con người
và cảnh vật xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay
bổng và phong phú. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật và
cũng thường được nảy sinh từ lứa tuổi này.
Khi nó đến giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, ta thường
coi đó là nhiệm vụ của trường mầm non với các “tiết học”
tạo hình, múa hát, đóng kịch… mà hầu như ít người chú ý
đến một trong những nhà giáo dục chủ yếu nhất và tuyệt
vời nhất – đó chính là gia đình. Sự cảm nhận đầu tiên , rực
rỡ nhất, ấn tượng nhất về vẻ đẹp được bắt nguồn từ thẩm
mỹ của cha mẹ từ mối quan hệ giao tiếp - ứng xử tốt đẹp
trong gia đình, đây là điều kiện quan trọng nhất để giáo dục
thẩm mỹ cho trẻ.
Hiện nay, các bậc cha mẹ không phải ai cũng ý thức được
vai trò của gia đình đối với giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ở lứa
tuổi mầm non, cha mẹ có thể tham khảo các biện pháp giáo
dục sau:
1. Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc sử dụng
môi trường thiên nhiên
Nguồn ấn tượng không bao giơ cạn về cái đẹp chính là
thiên nhiên. Thiên nhiên có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự
phát triển mạnh mẽ đối với sự phát triển của tâm hôn con
người. Chẳng phải mỗi lúc buồn chán, ta tìm đến thiên
nhiên, ngồi yên lặng nhìn đồng cỏ với âm thanh rì rào trong
gió, ta lại cảm thấy yêu đời hơn, muốn sống tốt đẹp hơn.
Cha mẹ nên biết tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để giáo
dục tâm hồn trong sáng cho trẻ. Hãy cùng con đi dạo chơi
vào những ngày nghỉ, tìm cho trẻ khung cảnh thiên nhiên
với ánh mặt trời rực rỡ, những khóm cây khoác trên mình
mảnh lá xanh non đang đưa mềm mại trong gió, giọt sương
long lanh trên lá, những bông hoa muôn màu…
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ quan sát, nhận xét các sự vật
hiện tượng thiên nhiên. Đứa trẻ bị thu hút vào vẻ đẹp tinh
thế của thiên nhiên. tâm hồn trẻ sẽ tràn ngập niềm vui
sướng khi tiếp xúc với thiên nhiên, trẻ càng yêu quý thiên
nhiên và muốn mình trở nên đẹp hơn, tốt hơn, đồng thời
tặng thêm ý thức bảo vệ và chăm sóc thiên nhiên tạo môi
trường ngày càng đẹp hơn
2. Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc tiếp xúc với
các loại hình nghệ thuật
Đưa trẻ đến với văn học
Văn học là nghệ thuật phổ biến và có tác dụng giáo dục
mạnh mẽ nhất. Đối với trẻ mẫu giáo, cha mẹ hãy đọc cho
trẻ nghe những câu chuyện kèm theo những bức tranh minh
họa sinh động. Hãy kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ
tích, đưa trẻ vào thế giới bí ẩn đầy huyền thoại và giàu trí
tưởng tượng, gợi lên ở trẻ những ước mơ về cái đẹp , cái
nhân hậu luôn chiến thắng cái xấu, cái thấp hèn. Hãy
khuyến khích trẻ đọc những bài thơ ca hay, giàu tình
cảm… tất cả những cái đó đều làm nảy sinh trong tâm hồn
trẻ những cảm xúc lớn lao, hướng trẻ học tập và làm theo
những nhân vật tốt đẹp trong câu chuyện, hình thành ở trẻ
tính yêu đối với văn học, biết trân trọng sách vở, có thói
quen và hứng thú đọc sách này.
Đưa trẻ đến với thế giới âm nhạc
Âm nhạc là ngôn ngữ của tình cảm là phương tiện để thực
hiện những cảm xúc tinh thế của con người.
Môi trường đầu tiên, quan trọng nhất để đưa trẻ đến với âm
nhạc chính là gia đình. Mặc dù cha mẹ không được đào tạo
trong các trường nhạc, không biết hát và chơi nhạc, nhưng
thái độ của cha mẹ với giáo dục âm nhạc vô cùng quan
trọng. Đối với trẻ trước tiên hãy tập cho trẻ lắng nghe nhạc
điệu của thiên nhiên, khám phá âm thanh quanh trẻ, đó là
âm thanh của vườn hoa, của đồng lúa chín vàng, âm thanh
đồng cỏ vườn cây, của mùa xuân, của mưa thu. Từ chỗ
rung động trước cảnh đẹp của thiên nhiên, nghe âm thanh
của thiên nhiên chuyển dần sang nghe nhạc của sự sáng tạo
thông qua những bài hát đồng dao, tiếng sáo, tiếng đàn…
tất cả những điều đó sẽ thức dậy trong tâm hồn trẻ tình cảm
trìu mếm, dịu dàng âu yếm, nhiệt tình và chân thành.
Với trẻ thơ, bằng một cách phải làm sao cho nhạc xâm
nhập vào tâm hồn các em và làm nảy sinh trong đó những
giai điệu tuyệt vời nhất.. Trẻ lên 4 tuổi đã hoàn toàn có thể
học nhạc được. Trong giai đoạn đầu cho trẻ làm quen với
âm nhạc, dạy cho trẻ biết nghe và hiểu được âm nhạc sau
đó hãy đưa các em đến với các phím đàn và khi đó trẻ sẽ
say sưa tìm kiếm trên phím đàn tất cả những gì đã nghe
thấy từ thiên nhiên.
Đưa trẻ đến với hội họa
Những bức tranh nghệ thuật là những cửa sổ trong sáng mà
đó con người sẽ nhìn thấy thế giới trong sáng hơn. Yêu cầu
sơ đẳng trong hội họa với trè mẫu giáo là quan sát thiên
nhiên để có cảm xúc yêu thích những bức tranh. Từ chỗ
ngắm nhìn những bức tranh sẽ dẫn đến trẻ hứng thú vẽ
tranh. Cha mẹ hãy đồng tình và khuyến khích trẻ vẽ. Đây là
thời điểm trí tưởng tượng của bé phát triển phong phú nhất.
Những đồ chơi, đồ vật đám mây, mặt trời, ngôi nhà thân
yêu, hình ảnh cha mẹ, cô giáo đều là đề tài yêu thích trong
các bức vẽ của trẻ. Sự sáng tạo của trẻ trong tranh vẽ sẽ trở
thành phương tiện để trẻ nhận thức cái đẹp và thể hiện sự
phong phú của tâm hồn trẻ.
Cho trẻ đến nhà hát
Thỉnh thoảng cha mẹ hãy đưa trẻ đến nhà hát để trẻ được
thưởng thức vẻ đẹp tâm hồn trên sân khấu. Một vở kịch
hay, một tấm màn nhung và ánh đèn rực rỡ… những điều
đó truyền cho trẻ những cảm xúc diệu kỳ.
Cho trẻ xem phim
Phim ảnh là một phương tiện giáo dục có hiệu quả mạnh
mẽ nhết không chỉ chỉ đối với trẻ em mà còn đối với cả
người lớn nữa. Trước tiên, cha mẹ phải lựa chọn những bộ
phim phù hợp với nhận thức của trẻ và chú ý đến thái độ
của trẻ đối với phim ảnh. Do đó, vậy mẹ phải hết sức quan
tâm, uốn nắn đến việc xem phim của trẻ, không để trẻ làm
mất thời giờ vào việc xem phim và giúp trẻ tập nhận xét nội
dung phim, khuyến khích trẻ xem những phim phù hợp với
nhận thức, có tác dụng giáo dục tốt.
3. Hình thành cuộc sống hàng ngày luôn tươi sáng cho
trẻ
Ngay từ giờ phút thức dậy vào buổi sáng, trẻ đã rơi vào thế
giới đa dạng và phong phú của đồ vật. Những đồ vật xung
quanh trẻ như: Những tấm rèm cửa, bức tranh treo trên
tường, quần áo, sự sắp xếp đồ đạc trong nhà…. Tất cả đều
tác động đến cảm nhận thẩm mỹ của trẻ. Do vậy xung
quanh trẻ mọi đồ vật phải được bày đặt gọn gàng hợp lý,
hài hòa để trẻ sống giữa thế giới đồ vật mà không cảm thấy
thẩm mỹ và sự vô dụng của chúng.
Sống trong ngôi nhà của mình, đứa trẻ cảm thấy dễ chịu,
vui sướng, từ sự quan tâm dịu dàng thân tình, được nghe lời
nói ngọi ngào, cảm nhận được mối quan hệ tốt đẹp giữa các
thành viên trong gia đình. Cha mẹ con cái cùng chia sẻ
niềm vui nỗi buồn với nhau, cùng sinh hoạt chung… tất cả
điều đó làm nên cái đẹp là nguồn gốc phong phú của đời
sống tinh thần để trẻ lớn lên với tâm hồn trong sáng và thể
lực mạnh mẽ.
Tóm lại, gia đình là một trong những môi trường giáo dục
có tác động mạnh mẽ nhất đối với việc hình thành nhân
cách cho trẻ. Tâm hồn tuổi thơ của trẻ rất ngây thơ và trong
sáng. Trẻ rất giàu càm xúc, rất dễ tiếp nhận cái đẹp trong
môi trường xung quanh. Vì vậy, gia đình trẻ, cha mẹ trẻ cần
có những biện pháp và biết tận dụng hữu hiệu các điều kiện
có thể để giáo dục thẩm mỹ cho trẻ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_duc_tham_my_3456.pdf