Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non

Mối quan tâm đối với giáo dục STEAM cho trẻ mầm non ngày càng lan rộng đã

dẫn đến nhu cầu cao đối với việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực giáo dục STEAM cho giáo

viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu xu hướng

tích hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ Đại học.

Khảo sát 11 chương trình đào tạo ở nước ngoài cho thấy có 2 hướng chính trong việc tích

hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non là: Không có học phần

giáo dục STEM-STEAM và có học phần giáo dục STEM-STEAM. Bên cạnh đó, xu hướng

xây dựng chương trình bằng kép Giáo dục mầm non – giáo dục STEAM cũng đã được quan

tâm. Từ kết quả nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng nội

dung giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non tại Việt Nam với hi

vọng giúp các cơ sở đào tạo có định hướng phù hợp trong xây dựng chương trình và triển

khai học phần “STEAM trong giáo dục mầm non”.

pdf12 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à xu hướng tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục nhằm phát triển các năng lực cần thiết của công dân thế kỉ XXI, đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại. Giáo dục STEAM chú trọng các hoạt động thực hành, trải nghiệm trên cơ sở áp dụng tích hợp các kiến thức và kĩ năng khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn có ý nghĩa. Điều này là phù hợp với phong cách học tập của trẻ em lứa tuổi mầm non và tương đồng với quan điểm tiếp cận của chương trình GDMN Việt Nam hiện hành. Để tiếp cận giáo dục STEAM ở cấp học mầm non có hiệu quả, các cơ sở đào tạo GV cần quan tâm đến việc bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng giáo dục STEAM cho sinh viên ngay còn trên ghế giảng đường. Khảo sát chương trình GDMN ở một số nước cho thấy bức tranh thú vị về việc lồng ghép giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo GVMN. Dựa trên cơ sở lí luận về giáo dục STEAM cho trẻ mầm non và kết quả khảo sát các chương trình đào tạo, một số đề xuất về các bước tiếp cận và khung nội dung đề cương học phần cũng đã được tác giả đưa ra cho các cơ sở giáo dục mầm non Việt Nam. Bài báo này mặc dù có những đóng góp tích cực nhất định, 11 chương trình được khảo sát vẫn là con số ít ỏi, chưa đủ đại diện cho các Quốc gia. Nhóm tác giả cũng nhận thấy rằng, sự xuất hiện của các chương trình đào tạo của các nước trong khu vực Động Nam Á vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này là do nhiều chương trình không được lựa chọn do không đáp ứng các tiêu chí về tính đầy đủ thông tin và tính cập nhật. Thêm vào đó, rất nhiều trường số trường không công khai chương trình lên trang web, dẫn đến khó khăn trong Trần Viết Nhi* và Nguyễn Tuấn Vĩnh 12 quá trình thu thập dữ liệu nghiên cứu. Nghiên cứu này cũng mở ra những gợi ý tiềm năng cho các nghiên cứu có liên quan trong tương lai như: Khung năng lực giáo dục STEAM dành cho sinh viên GVMN, mức độ đáp ứng năng lực giáo dục STEAM của sinh viên và GVMN Việt Nam, các chương trình và giải pháp nâng cao năng lực giáo dục STEAM cho sinh viên và GVMN. Tiếp cận giáo dục STEAM ở bậc học mầm non cần phải được thực hiện từng bước, có lộ trình rõ ràng, trong đó việc nâng cao năng lực cho GVMN tương lai ngay từ trên ghế giảng đường là việc làm tối quan trọng mà các cơ sở đào tạo GVMN cần đặc biệt quan tâm. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo cần có định hướng hội nhập, tiếp thu các thành tựu giáo dục tiên tiến của nhân loại. Tuy vậy, chúng ta cần phải quan tâm, nhấn mạnh vào bối cảnh và thích ứng với bối cảnh tự nhiên và văn hóa xã hội của Việt Nam, đặc biệt đối với giáo dục STEAM. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ata-Aktürk, A., Demircan, H.Ö (2021). Supporting Preschool Children’s STEM Learning with Parent-Involved Early Engineering Education. Early Childhood Education Journal 49, 607–621. https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1 [2] Báo cáo của Ban cố vấn của tổng thống Mỹ về chính sách khoa học công nghệ. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://obamawhitehouse.archives.gov/issues/education/k- 12/educate-innovate [3] Jamil, F. M., Linder, S. M. and Stegelin, D. A. (2018). Early childhood teacher beliefs about STEAM education after a professional development conference. Early Childhood Education Journal, 46(4), 409-417. https://doi.org/10.1007/s10643-017-0875-5 [4] DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom. European Journal of STEM Education, 3(3), 18. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878 [5] An, S. (2020), "The impact of STEAM integration on preservice teachers' disposition and knowledge", Journal of Research in Innovative Teaching và Learning, Vol. 13 No. 1, pp. 27-42. https://doi.org/10.1108/JRIT-01-2020-0005 [6] Shagufta Mo., Asma S. K., Zarmina U., Muhammad A. S. (2020) Transforming the teaching of early years Science and Mathematics through the integration of STEAM education: What in-service teachers think?. Elementary Education Online, 19 (3), 2336- 2344. doi:10.17051/ilkonline.2020.03.735391 [7] Boice, K.L., Jackson, J.R., Alemdar, M., Rao, A.E., Grossman, S., Usselman, M., (2021). Supporting Teachers on Their STEAM Journey: A Collaborative STEAM Teacher Training Program. Educ. Sci. 2021, 11, 105. https://doi.org/10.3390/ educsci11030105 [8] Jones, C. (2011). Children’s engineering and the arts. Children’s Technology và Engineering, 16(1), 3-17. [9] Sneideman, J. M. (2013). Engaging Children in STEM Education EARLY! Feature Story. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: stem-education-early [10] Aminah, A. (2019). STEM-STEAM in Early Childhood Education in Malaysia. Presented at Third International Conference of Child Research Network Asia (CRNA). Truy cập từ đường link https://www.childresearch.net/projects/fullpaper/2020_03.html [11] Spyropoulou, C., Wallace, M., Vassilakis, C., và Poulopoulos, V. (2020). Examining the use of STEAM Education in Preschool Education. European Journal of Engineering and Technology Research, (CIE). https://doi.org/10.24018/ejers.2020.0.CIE.2309 [12] Fleer, M. (2021). The genesis of design: learning about design, learning through design to learning design in play. International Journal of Technology and Design Education. https://doi.org/10.1007/s10798-021-09670-w Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non 13 [13] Zhang M., Yang X., and Wang X. (2019). Construction of STEAM Curriculum Model and Case Design in Kindergarten. American Journal of Educational Research, vol. 7, no. 8 (2019): 485-490. doi: 10.12691/education-7-7-8. [14] Lee, M.N., Chang, W.A. (2019). Developing a STEAM-Based Instructional Design Model Using Storytelling for Early Childhood Education. Teacher Education Research, 58(1): 99-116. [15] Hoàng Thị Phương (2020). Đặc trưng giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 108-116. [16] Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh, Nguyễn Thị Bích Thảo (2020). Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 117-124. [17] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 04 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình Giáo dục Mầm non. [18] Bộ GD-ĐT (2021). Kế hoạch 262/KH-BGDĐT về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. [19] Halton, N., Treveton, N. (2017). Bringing STEM to Life. Understanding and Recognising Science, Technology, Engineering and Maths in Play. TEACHING SOLUTIONS. [20] Bers, M. U., Seddighin, S., và Sullivan, A. (2013). Ready for robotics: Bringing Together the T and E of STEM in Early Childhood Teacher Education. Journal of Technology and Teacher Education, 21(3), 355-377. [21] Knaus, M., Roberts, P. (2017). STEM in Early Childhood Education. A Research in Practice Series. Early Childhood Australia Inc. [22] Bagiati, A., Yoon, S. Y., Evangelou, D. and Ngambeki, I. (2010). Engineering curricula in early education: Describing the landscape of open resources. Early Childhood Research và Practice, 12(2). [23] Đại học Chung-An. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: [24] Đại học Sung Kyun Kwan. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://sscience.skku.edu/eng_sscience/programs/ departments/child_course.do?pager.offset=45 và lang=All [25] Đại học Rmit. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.rmit.edu.au/study-with-us/levels-of-study/undergraduate- study/bachelor-degrees/bachelor-of-education-early-childhood-education-bp260/bp260 [26] Đại học Thanyaburi. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: [27] Đại học Sư phạm Hà Nội. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://tuyensinh.hnue.edu.vn/khung-chuong-trinh/p/khung-chuong- trinh-dao-tao-giao-duc-mam-non---k69-352 [28] Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://drive.google.com/file/d/1qb3KdpJq6aJY2 YP4i-lqCCuGScj10r2c/view [29] Đại học Sư phạm Huế, Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. [30] Đại học Sư phạm Thái Nguyên (2018). Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: =news&op=Chat-luong-giao-duc/Khung-chuong-trinh-dao-tao-1847 [31] Đại học Sư phạm Đà Nẵng (2017). Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. [32] Đại học Wisconsin-Whitewater. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/2VT4peW Trần Viết Nhi* và Nguyễn Tuấn Vĩnh 14 [33] Đại học Đại học Bách khoa California. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.cpp.edu/content.php?catoid=51 &navoid=3852 [34] Đại học Mississippi. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.olemiss.edu/disciplines/131210 [35] Đại học Macquarie. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3xIq9r7 [36] Đại học Victoria. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.vu.edu.au/courses/international/EBEC [37] Đại học Chieng Mai. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.cmu.ac.th/en/Faculty/course_detail/44858206-1e5e- 48df-82dd-e8ae05d60337 [38] Đại học Chula Lonkorn. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3iOxHo4 [39] Đại học Hofstra. Chương trình đào tạo Đại học ngành STEM - Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.hofstra.edu/academics/colleges/soeahs/tll /echildelmed/early-childhood-childhood-education-bs-stem-ma.html ABSTRACT STEAM education in the curriculum of training preschool teachers Tran Viet Nhi* and Nguyen Tuan Vinh Faculty of Preschool Education, University of Education, Hue University The growing interest in STEAM education in early childhood has resulted in a significant need for training and cultivating STEAM education capacity for preschool instructors in order to satisfy criteria in the new context. This research aims to better identify the trends in incorporating STEAM education within undergraduate preschool teacher training programs. A review of eleven training curricula from around the world revealed two major approaches to integrate STEAM education into preschool teacher training programs: exclude the STEM- STEAM education modules and including the STEM-STEAM education modules in the training curriculum. Besides, the trend of creating dual degrees (Early Childhood Education - STEAM education) has received attention. Based on the study findings, we proposed some recommendations for the development of STEAM educational contents in the preschool teacher training program in Vietnam in the hope of assisting training institutions in the development of the training program and implementation of the module “STEAM in early childhood education”. Keywords: STEM, STEAM, preschool teacher, curriculum.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_duc_steam_trong_chuong_trinh_dao_tao_giao_vien_mam_non.pdf
Tài liệu liên quan