Mối quan tâm đối với giáo dục STEAM cho trẻ mầm non ngày càng lan rộng đã
dẫn đến nhu cầu cao đối với việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực giáo dục STEAM cho giáo
viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu xu hướng
tích hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ Đại học.
Khảo sát 11 chương trình đào tạo ở nước ngoài cho thấy có 2 hướng chính trong việc tích
hợp giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non là: Không có học phần
giáo dục STEM-STEAM và có học phần giáo dục STEM-STEAM. Bên cạnh đó, xu hướng
xây dựng chương trình bằng kép Giáo dục mầm non – giáo dục STEAM cũng đã được quan
tâm. Từ kết quả nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng nội
dung giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non tại Việt Nam với hi
vọng giúp các cơ sở đào tạo có định hướng phù hợp trong xây dựng chương trình và triển
khai học phần “STEAM trong giáo dục mầm non”.
12 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à xu hướng tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục nhằm phát triển các
năng lực cần thiết của công dân thế kỉ XXI, đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại. Giáo dục
STEAM chú trọng các hoạt động thực hành, trải nghiệm trên cơ sở áp dụng tích hợp các kiến
thức và kĩ năng khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán nhằm giải quyết các vấn đề
thực tiễn có ý nghĩa. Điều này là phù hợp với phong cách học tập của trẻ em lứa tuổi mầm non
và tương đồng với quan điểm tiếp cận của chương trình GDMN Việt Nam hiện hành. Để tiếp
cận giáo dục STEAM ở cấp học mầm non có hiệu quả, các cơ sở đào tạo GV cần quan tâm đến
việc bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng giáo dục STEAM cho sinh viên ngay còn trên ghế giảng
đường. Khảo sát chương trình GDMN ở một số nước cho thấy bức tranh thú vị về việc lồng
ghép giáo dục STEAM vào chương trình đào tạo GVMN. Dựa trên cơ sở lí luận về giáo dục
STEAM cho trẻ mầm non và kết quả khảo sát các chương trình đào tạo, một số đề xuất về các
bước tiếp cận và khung nội dung đề cương học phần cũng đã được tác giả đưa ra cho các cơ sở
giáo dục mầm non Việt Nam.
Bài báo này mặc dù có những đóng góp tích cực nhất định, 11 chương trình được khảo sát
vẫn là con số ít ỏi, chưa đủ đại diện cho các Quốc gia. Nhóm tác giả cũng nhận thấy rằng, sự
xuất hiện của các chương trình đào tạo của các nước trong khu vực Động Nam Á vẫn còn hạn
chế. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này là do nhiều chương trình không được lựa
chọn do không đáp ứng các tiêu chí về tính đầy đủ thông tin và tính cập nhật. Thêm vào đó, rất
nhiều trường số trường không công khai chương trình lên trang web, dẫn đến khó khăn trong
Trần Viết Nhi* và Nguyễn Tuấn Vĩnh
12
quá trình thu thập dữ liệu nghiên cứu.
Nghiên cứu này cũng mở ra những gợi ý tiềm năng cho các nghiên cứu có liên quan trong
tương lai như: Khung năng lực giáo dục STEAM dành cho sinh viên GVMN, mức độ đáp ứng
năng lực giáo dục STEAM của sinh viên và GVMN Việt Nam, các chương trình và giải pháp
nâng cao năng lực giáo dục STEAM cho sinh viên và GVMN.
Tiếp cận giáo dục STEAM ở bậc học mầm non cần phải được thực hiện từng bước, có lộ
trình rõ ràng, trong đó việc nâng cao năng lực cho GVMN tương lai ngay từ trên ghế giảng
đường là việc làm tối quan trọng mà các cơ sở đào tạo GVMN cần đặc biệt quan tâm. Quá trình
xây dựng chương trình đào tạo cần có định hướng hội nhập, tiếp thu các thành tựu giáo dục tiên
tiến của nhân loại. Tuy vậy, chúng ta cần phải quan tâm, nhấn mạnh vào bối cảnh và thích ứng
với bối cảnh tự nhiên và văn hóa xã hội của Việt Nam, đặc biệt đối với giáo dục STEAM.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Ata-Aktürk, A., Demircan, H.Ö (2021). Supporting Preschool Children’s STEM Learning
with Parent-Involved Early Engineering Education. Early Childhood Education
Journal 49, 607–621. https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1
[2] Báo cáo của Ban cố vấn của tổng thống Mỹ về chính sách khoa học công nghệ. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link: https://obamawhitehouse.archives.gov/issues/education/k-
12/educate-innovate
[3] Jamil, F. M., Linder, S. M. and Stegelin, D. A. (2018). Early childhood teacher beliefs
about STEAM education after a professional development conference. Early Childhood
Education Journal, 46(4), 409-417. https://doi.org/10.1007/s10643-017-0875-5
[4] DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom.
European Journal of STEM Education, 3(3), 18. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878
[5] An, S. (2020), "The impact of STEAM integration on preservice teachers' disposition and
knowledge", Journal of Research in Innovative Teaching và Learning, Vol. 13 No. 1, pp.
27-42. https://doi.org/10.1108/JRIT-01-2020-0005
[6] Shagufta Mo., Asma S. K., Zarmina U., Muhammad A. S. (2020) Transforming the
teaching of early years Science and Mathematics through the integration of STEAM
education: What in-service teachers think?. Elementary Education Online, 19 (3), 2336-
2344. doi:10.17051/ilkonline.2020.03.735391
[7] Boice, K.L., Jackson, J.R., Alemdar, M., Rao, A.E., Grossman, S., Usselman, M., (2021).
Supporting Teachers on Their STEAM Journey: A Collaborative STEAM Teacher
Training Program. Educ. Sci. 2021, 11, 105. https://doi.org/10.3390/ educsci11030105
[8] Jones, C. (2011). Children’s engineering and the arts. Children’s Technology và
Engineering, 16(1), 3-17.
[9] Sneideman, J. M. (2013). Engaging Children in STEM Education EARLY! Feature Story.
Truy cập ngày 20/07/2021 tại link:
stem-education-early
[10] Aminah, A. (2019). STEM-STEAM in Early Childhood Education in Malaysia. Presented
at Third International Conference of Child Research Network Asia (CRNA). Truy cập từ
đường link https://www.childresearch.net/projects/fullpaper/2020_03.html
[11] Spyropoulou, C., Wallace, M., Vassilakis, C., và Poulopoulos, V. (2020). Examining the
use of STEAM Education in Preschool Education. European Journal of Engineering and
Technology Research, (CIE). https://doi.org/10.24018/ejers.2020.0.CIE.2309
[12] Fleer, M. (2021). The genesis of design: learning about design, learning through design to
learning design in play. International Journal of Technology and Design
Education. https://doi.org/10.1007/s10798-021-09670-w
Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non
13
[13] Zhang M., Yang X., and Wang X. (2019). Construction of STEAM Curriculum Model and
Case Design in Kindergarten. American Journal of Educational Research, vol. 7, no. 8
(2019): 485-490. doi: 10.12691/education-7-7-8.
[14] Lee, M.N., Chang, W.A. (2019). Developing a STEAM-Based Instructional Design Model
Using Storytelling for Early Childhood Education. Teacher Education Research, 58(1):
99-116.
[15] Hoàng Thị Phương (2020). Đặc trưng giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí khoa
học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 108-116.
[16] Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh, Nguyễn Thị Bích Thảo (2020). Bồi dưỡng năng lực tổ
chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học trường Đại
học Sư phạm Hà Nội. 65-11A, 117-124.
[17] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 04 năm
2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình Giáo dục
Mầm non.
[18] Bộ GD-ĐT (2021). Kế hoạch 262/KH-BGDĐT về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
[19] Halton, N., Treveton, N. (2017). Bringing STEM to Life. Understanding and Recognising
Science, Technology, Engineering and Maths in Play. TEACHING SOLUTIONS.
[20] Bers, M. U., Seddighin, S., và Sullivan, A. (2013). Ready for robotics: Bringing Together
the T and E of STEM in Early Childhood Teacher Education. Journal of Technology and
Teacher Education, 21(3), 355-377.
[21] Knaus, M., Roberts, P. (2017). STEM in Early Childhood Education. A Research in
Practice Series. Early Childhood Australia Inc.
[22] Bagiati, A., Yoon, S. Y., Evangelou, D. and Ngambeki, I. (2010). Engineering curricula in
early education: Describing the landscape of open resources. Early Childhood Research và
Practice, 12(2).
[23] Đại học Chung-An. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link:
[24] Đại học Sung Kyun Kwan. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy
cập ngày 20/07/2021 tại link: https://sscience.skku.edu/eng_sscience/programs/
departments/child_course.do?pager.offset=45 và lang=All
[25] Đại học Rmit. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày
20/07/2021 tại link: https://www.rmit.edu.au/study-with-us/levels-of-study/undergraduate-
study/bachelor-degrees/bachelor-of-education-early-childhood-education-bp260/bp260
[26] Đại học Thanyaburi. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link:
[27] Đại học Sư phạm Hà Nội. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày
20/07/2021 tại link: https://tuyensinh.hnue.edu.vn/khung-chuong-trinh/p/khung-chuong-
trinh-dao-tao-giao-duc-mam-non---k69-352
[28] Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm
non. Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://drive.google.com/file/d/1qb3KdpJq6aJY2
YP4i-lqCCuGScj10r2c/view
[29] Đại học Sư phạm Huế, Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.
[30] Đại học Sư phạm Thái Nguyên (2018). Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.
Truy cập ngày 20/07/2021 tại link:
=news&op=Chat-luong-giao-duc/Khung-chuong-trinh-dao-tao-1847
[31] Đại học Sư phạm Đà Nẵng (2017). Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.
[32] Đại học Wisconsin-Whitewater. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non.
Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/2VT4peW
Trần Viết Nhi* và Nguyễn Tuấn Vĩnh
14
[33] Đại học Đại học Bách khoa California. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.
Truy cập ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.cpp.edu/content.php?catoid=51
&navoid=3852
[34] Đại học Mississippi. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link: https://catalog.olemiss.edu/disciplines/131210
[35] Đại học Macquarie. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3xIq9r7
[36] Đại học Victoria. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày
20/07/2021 tại link: https://www.vu.edu.au/courses/international/EBEC
[37] Đại học Chieng Mai. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập
ngày 20/07/2021 tại link: https://www.cmu.ac.th/en/Faculty/course_detail/44858206-1e5e-
48df-82dd-e8ae05d60337
[38] Đại học Chula Lonkorn. Chương trình đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy
cập ngày 20/07/2021 tại link: https://bit.ly/3iOxHo4
[39] Đại học Hofstra. Chương trình đào tạo Đại học ngành STEM - Giáo dục Mầm non. Truy
cập ngày 20/07/2021 tại link: https://www.hofstra.edu/academics/colleges/soeahs/tll
/echildelmed/early-childhood-childhood-education-bs-stem-ma.html
ABSTRACT
STEAM education in the curriculum of training preschool teachers
Tran Viet Nhi* and Nguyen Tuan Vinh
Faculty of Preschool Education, University of Education, Hue University
The growing interest in STEAM education in early childhood has resulted in a significant
need for training and cultivating STEAM education capacity for preschool instructors in order
to satisfy criteria in the new context. This research aims to better identify the trends in
incorporating STEAM education within undergraduate preschool teacher training programs. A
review of eleven training curricula from around the world revealed two major approaches to
integrate STEAM education into preschool teacher training programs: exclude the STEM-
STEAM education modules and including the STEM-STEAM education modules in the
training curriculum. Besides, the trend of creating dual degrees (Early Childhood Education -
STEAM education) has received attention. Based on the study findings, we proposed some
recommendations for the development of STEAM educational contents in the preschool teacher
training program in Vietnam in the hope of assisting training institutions in the development of
the training program and implementation of the module “STEAM in early childhood
education”.
Keywords: STEM, STEAM, preschool teacher, curriculum.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_duc_steam_trong_chuong_trinh_dao_tao_giao_vien_mam_non.pdf