Giáo dục đạo đức – Lối sống cho học sinh tiểu học

Các quan niệm

Thực trạng & nguyên nhân

Phương pháp

Tiến trình dạy học

Thực hành

 

ppt19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo dục đạo đức – Lối sống cho học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC – LỐI SỐNG CHO HS TIỂU HỌCGiảng viên: TS Lưu Thu ThủyGiảng viên: TS Lê Thị Kim DungNỘI DUNG TẬP HUẤNCác quan niệmThực trạng & nguyên nhânPhương phápTiến trình dạy họcThực hànhI. CÁC QUAN NIỆMGiáo dục đạo đứcGiáo dục lối sốngGiá trị và GD giá trịKỹ năng sống1. Giáo dục đạo đức Bản chất là GD giá trịNội dung GD đạo đức ở Tiểu học hiện hành là GD các CMHV đạo đức trong các MQH: + MQH với bản thân + MQH với người khác + MQH với công việc + MQH với gia đình, nhà trường, cộng đồng2. Giáo dục lối sống Bản chất là GD cho người học lối sống tích cực, an toàn và hiệu quảNội dung GDLS bao gồm: GD giá trị và GD KNSCác chủ đề lớn:+ Sống tự lập và an toàn+ Sống yêu thương và trách nhiệm+ Sống trung thực+ Sống tôn trọng và hợp tác3. Giá trị và GD giá trịGiá trị là những gì mà con người nhận thức, đánh giá, tin tưởng, coi là quan trọng, là tốt, là hay, là đẹp, có tác dụng định hướng, chi phối những suy nghĩ, tình cảm, hành động của con người trong cuộc sống. GD giá trị là quá trình chuyển các giá trị XH thành các giá trị của cá nhân người học 4. Kỹ năng sốngCó nhiều quan niệm rộng, hẹp khác nhau về Kỹ năng sốngUNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.WHO: KNS là các khả năng để có được HV thích ứng và tích cực giúp các cá nhân có thể ứng phó hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày4. Kỹ năng sống (tiếp)3. UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và phát triển kĩ năng. Cách tiếp cận này nhấn mạnh việc luyện tập thường xuyên, lặp đi lặp lại để củng cố.4. Kỹ năng sống (tiếp)KNS bao gồm một loạt các KN cụ thể, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người. Bản chất của KNS là KN tự quản bản thân và KN xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả. Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Mối quan hệ giữa Giá trị & Kỹ năng sống II. Thực trạng giáo dục đạo đức, lối sống, kns của học sinh Tiểu họcNhững tồn tại của học sinh Tiểu họcCó những hành vi chưa đẹpCó những thói quen chưa tốtThiếu kỹ năng ứng xử trong các tình huống CSNguyên nhân dẫn đến những tồn tại đối với HS Tiểu họcGiáo dục gia đình  “Gà công nghiệp”Giáo dục nhà trường  “Mọt sách”Giáo dục xã hội  “Người vô cảm”III. Phương pháp1. Phương pháp tiếp cậnTiếp cận tương tácTiếp cận hướng vào người họcTiếp cận hoạt độngTiếp cận trải nghiệmIII. Phương pháp 2. Các phương pháp dạy học:Kể chuyệnQuan sátTrò chơiThảo luậnNghiên cứu trường hợp điển hìnhXử lí tình huốngĐóng vai.IV.Tiến trình dạy học12Hoạt độngKhám pháHoạt độngKết nốiHoạt động Thực hànhHoạt độngỨng dụng34Hoạt độngMục tiêuPP/KT DH1.Hoạt động khám pháTìm hiểu kinh nghiệm, kỹ năng của HS liên quan đến bài họcĐộng não, trải nghiệm, trò chơi, bài hát 2.Hoạt động kết nốiGiới thiệu thông tin và KN mới bằng cách tạo “cầu nối” liên kết giữa cái “đã biết” với cái “chưa biết”Thảo luận phân tích truyện/ tranh ảnh/ băng hình, N/c trường hợp điển hình, xử lí tình huống, ...3. Hoạt động thực hànhTạo cơ hội cho người học luyện tập sử dụng KT, KN mới trong TH/bối cảnh tương tự TH mẫu.xử lí tình huống, đóng vai, hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời, trò chơi, lập kế hoạch4.Hoạt động ứng dụngTạo cơ hội cho HS áp dụng các KNS đã học vào các TH/ bối cảnh mới hoặc TH/ bối cảnh thực tiễn Đề xuất và giải quyết VĐ, học theo dự án,...IV.Tiến trình dạy học - 2 (theo mô hình VNEN)12Hoạt động Khởi độngHoạt độngCơ bảnHoạt độngThực hànhHoạt độngỨng dụng34V. Thực hànhTừ nhóm 1 đến nhóm 5: nghiên cứu và dạy mẫu từng phần hoạt động trong bài “Quản lý thời gian”Từ nhóm 6 đến nhóm 10: nghiên cứu và dạy mẫu từng phần hoạt động trong bài “Quyết định của em”XIN CHÂN THÀNHCẢM ƠN!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptgiao_duc_dd_ls_kns_tai_lieu_hoc_vien_sgd_vinh_phuc_1_1785.ppt